1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

* TIN TỨC ÂM NHẠC ! Mới ! *

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Viet_Hoa_new, 14/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Hát ở xứ người
    Nhạc trẻ trong nước đang có dấu hiệu chùng xuống. Tần suất xuất hiện của các ca sỹ nội địa trên những chuyến bay quốc tế ngày càng nhiều. Không chỉ ?ođi nhẹ về nặng?, những chuyến lưu diễn còn ẩn giấu cả những điều khuất tất.
    Đua nhau lên đường

    Trước khi thu chung CD với Trần Thu Hà, Thanh Lam đã có những chuyến lưu diễn chớp nhoáng ở châu Âu. ?oCon đường mây trắng? đã trở nên quen thuộc với Thanh lam khi trung bình mỗi năm chị có ít nhất 2 tháng chạy sô như vậy. Trần Thu Hà cũng vừa có một chuyến lưu diễn khá thụ vì từ Pháp qua Mỹ. Vợ chồng Thu Phương ?" Huy MC thì đi diễn nước ngoài như đi chợ vậy. Gần đây, vì đắt sô và cũng vì vướng quay video clip nên họ phải nán lại Mỹ hơi lâu, và thế là cặp vợ chồng trẻ này được một phen ?ođổ mồ hôi? để đính chính tin đồn họ nhập cư vào Mỹ.
    Nhiều khán giả thắc mắc ?osao lâu rồi không thấy Quang Linh?? Một số còn lại khẳng định ?ochàng ca sĩ miền Trung, của chim, của sáo đã hết thời?. Nhưng với Quang Linh, ế chợ này thì ?otôm tươi? chợ khác. Quang Linh đang dành phần lớn thời gian của mình để chạy sô ở nước ngoài. Kiều bảo gần như không ai lạ mặt anh. Đêm nào Quang Linh xuất hiện thì đêm đấy sân khấu coi như chật cứng khán giả.

    Ưng Hoàng Phúc cũng vừa có một chuyến lưu diễn dài ngày ở châu Âu. Ở những nơi xa xôi này, bà con Việt kiều rất muốn được nhìn tận mặt hiện tượng ?oLam Trường thứ hai?. Dù rất bận rộn, nhưng Mỹ Lệ cũng đang gấp rút làm thủ tục cho chuyến chạy sô hấp dẫn ở Úc và Canada khoảng tháng 9 và tháng 10.
    Một công đôi ba việc
    Ở trong nước, ca sỹ nhà ta có thể chạy sô một đêm vài tụ điểm. Sao lớn cỡ Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng... có thể chạy 8 đến 10 sô một đêm từ sân khấu lớn tới phòng trà. OK hết miền là túi tiền được rủng rẻng. Ở nước ngoài mỗi đêm ca sĩ chỉ có thể diễn ở một tụ điểm, nhưng bù lại cát sê cao gấp nhiều lần. Thế nên chuyện các ca sĩ cứ rủ nhau lên đường cũng là điều dễ hiểu.
    Với những ca sĩ thích mua sắm, lưu diễn càng trở nên thi vị hơn. Đến nhà Thanh Lam, ai cũng phải xuýt xoa trước những đồ vật trước những đồ nội thất độc đáo phần lớn đều được chị ?orinh? từ nước ngoài về sau những lần lưu diễn. Tổ ấm của vợ chồng Thu Phương ?" Huy MC thì lại toàn rượu là rượu. Họ có hẳn một tủ đựng đầy rượu quý sưu tầm từ khắp các nước trên thế giới.

    Các ca sĩ nhà ta thường chúc nhau: ?oĐi nhẹ về nặng?. Sau mỗi chuyến lưu diễn, ngoài những thứ đồ theo sở thích riêng thì chiếm phần lớn trong các vali là trang phục biểu diễn. Minh Thuận từng có một chiếc áo giáp khá nổi trên sân khấu. Của ?ođộc? này là anh mua với giá 2000 đô la. Phương Thanh, Thanh Thảo, Minh Quân cũng hay dành thời gian lượn ở các shop. Và sau mỗi chuyến đi, họ lại khoe ra mọt vài bộ quần áo mới mua ?oở bển?.
    Ngoài chuyện được đi du lịch miễn phí, đối với những ca sĩ gạo gội như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh... thì lưu diễn còn là một dịp quan trọng để thay đổi không khí. ?oĂn mãi một món ngon cũng nhàm. Cuộc sống của tôi là hát ở các sân khấu trong nước. Nhưng thi thoảng nên có một chuyến lưu diễn để giảm bớt sự nhàm chán và làm việc phấn khích hơn?, Thanh Lam tâm sự và nói thêm rằng diễn cho kiều bào ở nước ngoài cũng là một cách thêm fan.
    Những điều khuất tất
    Con đường lưu diễn không hề đơn giản mà khá rườm rà. Thường phải có sự cộng tác của nhiều bầu sô. Đầu tiên phải có một ông bầu ở chính đất nước mà ca sĩ sẽ đến. Ông bầu này lo việc tổ chức chương trình, địa điểm, giấy phép, dự trù nghệ sĩ tham gia, tiếp thị quảng cáo cho đêm diễn... Xong xuôi mới bắt đầu liên lạc với bầu sô trong nước để quy tụ nghệ sĩ.
    Thông thường, một chuyến lưu diễn ít khi chỉ có duy nhất giới ca sĩ mà còn gồm cả diễn viên kịch, chèo, các nghệ sĩ dân tộc ... Ca sĩ "rớt show" ở phút chót cũng là chuyện cơm bữa nên họ thường rất cẩn trọng khi nói thông tin lưu diễn ra ngoài. Cũng ít khi có chuyện các đoàn lưu diễn lại công khai việc kinh doanh nghệ thuật của mình. Họ thường giấu mình dưới hình thức sinh hoạt văn hoá, phục vụ cộng đồng. Nếu không, một mức thuế cao ngất ngưởng giáng xuống đầu các ông bầu.
    Ông bầu lừa cũng không phải là chuyện hiếm trong các chuyến lưu diễn. Một ca sĩ trong phút không thể kiềm chế đã phàn nàn: ?oĐúng là đồ đểu. Ông ấy ở khách sạn 5 sao, còn nhét chúng tôi vào một khu nhà ổ chuột, hàng tá người chen chúc trong một cái phòng chật chội. Đã thế, khi ra về còn bòn rút, ăn chặn cát sê...? Thế mới biết, công việc nào cũng có mặt phải và mặt trái!
    Theo Sành điệu
  2. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Sức sống của dòng nhạc quê hương trữ tình
    Các VCD, CD nhạc thời trang có ?otuổi thọ? khoảng 3 tháng, còn nhạc quê hương trữ tình được bán quanh năm. Dòng nhạc trữ tình đậm đà chất dân gian vẫn là hương sắc lan tỏa trong đời sống ca nhạc. Bên cạnh sự náo động cuồng nhiệt của dòng nhạc pop, rock dành riêng cho giới trẻ, một số đông công chúng ở nhiều độ tuổi khác nhau vẫn nặng tình với những giai điệu quê hương.
    Phong phú những giọng hát trữ tình

    Lớp ca sĩ đã thành danh ở dòng nhạc quê hương có: NSND Thu Hiền, Hồng Vân, Hương Lan, Nhất Sinh, Quang Linh, Đình Văn, Tô Thanh Phương; lớp trẻ hơn là những giọng ca: Đông Đào, Thanh Thúy, Đào Đức, Phương Dung, Vân Khánh, Khánh Duy, Cẩm Ly... Điều này cho thấy các giọng hát nhạc quê hương trữ tình luôn có sự tiếp nối.
    Những cung bậc trữ tình như: Thương về miền Trung (Châu Kỳ), Người đi xây hồ Kẻ Gỗ (Nguyễn Văn Tý), Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh (Trần Hoàn), Ca dao em và tôi (An Thuyên), Còn thương rau đắng mọc sau hè (Bắc Sơn), Điệu buồn phương Nam (Vũ Đức Sao Biển)... đã tạo nên sự cân đối và nét riêng của ca khúc trữ tình gắn bó với tình đất - tình quê. Ở đây, sự tinh tế của giai điệu âm nhạc và ca từ đã đi vào lòng người với nhiều cảm xúc, qua những hình tượng thân thiết.
    Rất khiêm tốn, ca sĩ trẻ Hạnh Nguyên tâm sự: ?oMỗi dòng nhạc đều có những nét hay của nó, riêng với dòng nhạc quê hương trữ tình lại rất rộng, nên em đi vào dòng nhạc này thuận lợi hơn, không bị... chen chân?. Hạnh Nguyên đã có 5 năm ca hát và đã tìm cho mình một dòng nhạc phù hợp. Với sự hướng dẫn của nhạc sĩ Quốc Dũng, cô đã có nhiều tiến bộ qua các ca khúc Quê em mùa nước lũ, Bài ca dao cho em. Hiện Hạnh Nguyên đang học đàn tranh để có thể hỗ trợ cho việc ca hát, nhưng có lẽ ít khán giả biết được cô đã tốt nghiệp Khoa Xuất nhập khẩu Đại học Ngoại thương TPHCM.
    Băng, đĩa nhạc quê hương ăn khách
    Ông Trương Quốc Khánh, Phó Giám đốc Hãng phim Vafaco, nhận xét: ?oHiện nay, nhạc thời trang có ?otuổi thọ? khoảng 3 tháng, trong khi đó, các loại băng, đĩa ca nhạc trữ tình quê hương được bán quanh năm. Điều này cho thấy nhu cầu của người yêu dòng nhạc này rất lớn, các nhà sản xuất vẫn cần phải đầu tư hơn nữa?.
    Với những ca khúc Trở lại Bạc Liêu, Dạ cổ hoài lang, đặc biệt là với CD Hồn nhiên đi nhé, ca sĩ trẻ Khánh Duy đã ?oăn chắc mặc bền? với dòng nhạc quê hương trữ tình. Từng đoạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TPHCM năm 1991, đến nay Khánh Duy mới qua thời thử nghiệm với các dòng nhạc khác. Khánh Duy tâm sự: ?oVới tôi, dòng nhạc này là sở trường. Để thể hiện tốt, ca sĩ phải am tường về giai điệu, tiết tấu, có sự cảm nhận về hình tượng của ca từ... để có thể chuyển tải cái ?othần? của ca khúc đến với khán giả?.
    Việc hình thành một dòng nhạc quê hương trữ tình sẽ là nguồn động viên giới nhạc sĩ sáng tác có nhiều sáng tạo hơn trong việc phát triển tác phẩm từ nguồn mạch dân ca, dân vũ, các điệu lý, câu hò trên mọi miền đất nước. Từ dòng nhạc này, hy vọng nhiều ca sĩ trẻ sẽ được chắp cánh...
    Theo Người lao động
    --------------------------------------------------------------------------------
    Chú thích : Bài Thương Về Miền Trung đúng ra là của Duy Khánh. Trước thời Đổi Mới, nhiều sáng tác của các nhạc sĩ hải ngoại khi hát lại hoặc in ra trong nước, bị gán cho các tác giả khác. Một số bản nhạc của Phạm Duy phải mang tên nhạc sĩ khác, và vài bản nhạc của nhiều tác giả bị gán cho Trịnh Công Sơn. (chú thích của temely)
  3. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Ca khúc ballad trữ tình lên ngôi


    Sau gần một thập niên hoàng kim của nhạc nội, thị hiếu nghe nhạc của công chúng trẻ đang thay đổi và đòi hỏi khắt khe hơn đối với các ca sĩ đồng hành cùng thế hệ của họ.
    Những chuyển động trên thị trường ca nhạc Việt Nam thường không nằm ngoài chuyển động của thị trường âm nhạc thế giới. Năm 1999, khi Lauryn Hill đoạt 5 giải Grammy với album The Miseducation, thắng lợi của cô được khắp nơi trên thế giới chú ý và từ đó rap có cơ hội "bành trướng" tại Việt Nam. Nhiều nhạc sĩ trẻ như Tuấn Khanh, Võ Thiện Thanh, Phương Uyên liền thử sức mình qua thể loại rap, hip-hop, dance và các ca khúc của họ đã tạo nên một làn gió khỏe khoắn đương cự lại ca khúc nhạc Hoa lời Việt trên các sân khấu.

    Năm 2002-2003, các thị trường âm nhạc lớn của thế giới chuyển sang trình diễn lại (remix) các ca khúc hoàng kim của thập niên 60, 70, phần nhiều thuộc dạng ballad trữ tình. Chuyển động này tác động ngay vào thị trường Việt Nam (đang làm chủ bởi lực lượng trẻ, vốn đang loay hoay tìm lối thoát khỏi sự trì trệ hơn nửa năm nay).

    Những tháng qua, khi tình hình ca nhạc trong nước trững lại, rất nhiều băng đĩa nhạc hải ngoại dòng tiền chiến tràn vào và đang được các fan trẻ chuyền tay nhau.

    Nhạc sĩ Quốc An cho biết: "Tôi đang chuyển sang sáng tác dạng ballad và ca từ trau chuốt kỹ lưỡng hơn, bởi có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đang có nhu cầu tự thay đổi về nhận thức này.?

    Sự thay đổi về nhận thức bước đầu tạo nên sự bất ngờ lớn, khởi đầu là album Hoài niệm dấu yêu đậm chất ballad của ThanhThảo và Quang Dũng - một sự kết hợp mà ngay từ thông tin đầu tiên, giới đồng nghiệp cùng lứa, ai cũng cho là khiên cưỡng, bởi giọng hát Thanh Thảo đang "ăn" ở thị trường phía Bắc qua các ca khúc trẻ trung, sôi động, đặc biệt những bài nước ngoài lời Việt, trong khi Quang Dũng là dân ballad chính hiệu. Nhưng thực tế, album này (với nhãn bìa có thể xếp ấn tượng của năm 2003) đang được khán giá đón nhận.

    Thật ra, trước đây Thanh Thảo đã khẳng định mình có thể "chơi" được dạng ballad qua các ca khúc của Đức Trí như Có quên đươc đâu, Ta chẳng còn ai, vì vậy, khi cô kết hợp với "chất" Quang Dũng tạo nên một cặp song ca trẻ... không mới mà mới, vẫn làm hài lòng các fan.

    Sản phẩm thứ hai là Yesterday & Now của Mỹ Tâm. Ngoài Ngỡ đâu tình đã quên mình của nhạc sĩ kỳ cựu Lê Hựu Hà, album có gần đủ mặt các tên tuổi nhạc sĩ trẻ đang ?oquậy? thị trường bấy lâu: Võ ThiệnThanh (Ước gì), Quốc An (Mùa hè thương yêu), Trần Huân (Họa mi tóc nâu),... và hầu hết là các bản ballad. Đây có thể coi là album hay nhất của Mỹ Tâm từ lúc khởi nghiệp.


    Trong tháng này Lam Trường sẽ phát hành album mới. Lam Trường cho biết album của anh lấy ca khúc Dù ta không còn yêu của cây guitar Vĩnh Tâm làm chủ đề, gồm 14 bài (có cả ca khúc Cuộc sống tươi đẹp nhạc Nhật - lời ********* Châu, sẽ được phát hành đĩa đơn tại Nhật, cổ động cho Liên hoan âm nhạc châu Á mà LamTrường sẽ tham dự sắp tới đây). Anh nói: ?oỞ Việt Nam sau một thời gian theo đuổi thể loại rap, các nhạc sĩ, ca sĩ nhận thấy rằng dòng nhạc này khó có công chúng, ngay cả nhạc dance cũng đang bị lắng. Album của nhiều ca sĩ đang chuyển sang hình thúc ca khúc có tiết tấu chậm, hơi rock một chút, khán giả sẽ dễ cảm nhận và âm nhạc nghe vẫn mới. Khoảng 3/4 số lượng ca khúc trong album của tôi sẽ theo xu hướng này.?

    Theo Thanh niên

    Được temely sửa chữa / chuyển vào 01:32 ngày 21/09/2003
  4. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Khi ngôi sao Mỹ phải cậy nhờ ngôi sao châu Á
    Ngày càng có nhiều sự tác hợp kỳ lạ như thế này: hãng đĩa mời một nghệ sĩ ngôi sao Mỹ hát chung một bài với một nghệ sĩ ngôi sao châu Á để giúp album nhạc mới của hai ngôi sao ấy bán chạy tại thị trường địa phương.
    Công chúa R&B Mỹ và hoàng tử pop Hoa
    [​IMG]
    Vanness Wu

    Ðối với nhiều bạn trẻ châu Á như Eve Tang, một cô gái 20 tuổi sinh sống ở Hongkong thì album Dangerously in love của Beyoncé Knowles là đĩa nhạc phải mua về sưu tập. Nhưng tôi đã chẳng mua đĩa này nếu như đã không có bài song ca giữa Beyoncé và Vanness, Eve Tang thú thật. Ðĩa này có sức hút tôi nhiều hơn vì tôi biết rõ Vanness là ai. Trước đây tôi đã từng nghe nói đến Beyoncé nhưng thực ra tôi không biết nhiều về cô ta.
    Nếu được hỏi ý kiến chắc chắn sẽ có rất nhiều bạn trẻ châu Á trả lời như cô vì đối với họ, Beyoncé chưa có lực quyến rũ mạnh bằng Vanness Wu, tức một phần tư của boyband Ðài Loan F4. Hình ảnh của anh ta nay chiếm hết khoảng không gian các điểm bán hàng tiêu dùng ở hầu hết các thành phố Trung Quốc, còn F4 thì cũng thoả mãn với thành tích đã tiêu thụ được khoảng 10 triệu đĩa nhạc và là đề tài của chương trình truyền hình cuốn hút nhất ở 8 thị trường trong châu Á.
    Riêng tại Hongkong đã có một câu lạc bộ với khoảng 200 fans của Vanness Wu. Mỗi người trong họ đã tận mắt trông thấy thần tượng của mình từ 20 lần đến 40 lần.Vì thế khi chuẩn bị phát hành Dangerously in love tại thị trường đông người tiêu dùng nhất thế giới này, các chuyên gia đại diện cho Beyoncé Knowles (21 tuổi, đã đoạt nhiều giải Grammy cùng với Destiny''s Child, sắp lần thứ hai trở thành diễn viên điện ảnh trong phim tình cảm-hài The fighting temptations, đóng với nam diễn viên Mỹ da đen từng đoạt Oscar, Cuba Gooding Jr.) đã yêu cầu hãng Sony Music Asia nhét thêm vào album này một món quà tặng miễn phí. Ðó là bài Crazy in love.
    [​IMG]
    Beyoncé Knowles

    Nhưng thay vì để Beyoncé hát chung với người yêu là rapper Mỹ da đen Jay-Z bài này (đang rất nổi ở Mỹ và nhiều thị trường phương Tây khác) y như ở các đĩa dành phát hành tại thị trường Bắc bán cầu, phần ca của Jay-Z được chuyển cho Vanness Wu hát bằng tiếng Bắc Kinh. Việc ghi âm diễn ra trong studio, Beyoncé và Vanness không một lần giáp mặt nhau! Nhưng album Dangerously in love của Beyoncé thì đã trở thành đĩa bán chạy ở nhiều nước châu Á (80.000 bản sau 2 tuần). Còn ca khúc Crazy in love song ca bởi Beyoncé và Vanness đã chễm chệ ở đỉnh cao các ca khúc quốc tế phát đi bởi đài phát thanh Hongkong.
    Ðông-Tây giao hoà
    Trong tình hình mà việc kinh doanh CD nhạc đã suy giảm mạnh ở các nước phương Tây, năm đại gia tập đoàn ghi âm đa quốc gia hàng đầu thế giới đang thi nhau áp dụng công thức Ðông-Tây giao hòa qua việc phối hợp giọng ca của các ca sĩ ngôi sao quốc tế với tiếng hát của các nghệ sĩ châu Á để giúp đĩa của họ bán chạy hơn tại châu Á.
    Cho đến nay, châu Á (không tính Nhật) chưa phải là một thị trường tiêu thụ thật nhiều CD nhạc. Vậy mà trong năm 2002, doanh thu CD nhạc ở toàn châu Á cũng đã giảm 10%. Thủ phạm chính của sự suy giảm nghiêm trọng này là nạn sao chép, kinh doanh CD lậu. Năm qua nếu như doanh thu CD nhạc hợp pháp ở thị trường Trung Quốc là 110 triệu USD thì doanh thu CD nhạc lậu đã lên đến 533 triệu USD (theo số liệu của Liên đoàn quốc tế công nghiệp ghi âm, IFPI, có trụ sở chính tại Anh).
    Thời gian gần đây đã nổi rõ lên xu thế nghe nhạc khu vực hàng xóm. Thời trang bây giờ là nghe nhạc địa phương, ông Mishal Varma, phó chủ tịch chương trình và quan hệ nghệ sĩ-mầm tài năng ở MTV Networks Asia nhận định.
    Trước khi có việc Beyoncé song ca với Vanness Wu thì đã từng có việc nghệ sĩ R&B Mỹ da đen tài danh Brian McKnight hát chung với ca sĩ Hàn Quốc Cho Kyu Chan trong album Hero ấn bản dành cho thị trường châu Á của chính Brian McKnight. Sắp tới đây hãng EMI của Anh sẽ tung ra ấn bản dành cho thị trường châu Á sưu tập các ca khúc hay nhất của David Bowie, một nam ca sĩ ngôi sao rất nổi trong những năm 70 - 80. Nhưng trong đĩa ấy, bài Lets dance sẽ mang đậm âm thanh nhạc phim của Bollywood, Ấn Ðộ.

    Các hãng đĩa không thể quên thành tích mà công chúa pop Mỹ Mandy Moore (mới tái xuất hiện trong phim How to deal?)đã lập được tại Philippines hồi năm ngoái. Giúp vui cho lễ trao giải thưởng ca nhạc truyền hình thường niên MTV Asia Music Video 2002, Mandy Moore đã song ca với nữ ca sĩ pop nổi tiếng nhất Philippines là Regine Velasquez. Nhờ vậy cô đã tiêu thụ được hơn 100.000 đĩa nhạc của mình riêng tại đất nước này.
    Nhất cử, tam - tứ tiện
    Nhưng không phải cứ ghép danh ca Mỹ song ca với bất cứ ca sĩ châu Á nào cũng được như ý. Nếu bạn chọn một ca sĩ Malaysia hoặc một ca sĩ Indonesia thì sức hút của ca sĩ Mỹ hát chung sẽ chỉ dừng lại tại hai thị trường này mà thôi. Ngay cả F4 cũng chẳng bán được nhiều đĩa tại Nhật cho nên trong bản phát hành tại Nhật, Dangerously in love của Beyoncé không hề có ca khúc Crazy in love hát với Vanness Wu, Richard Denekamp, chủ tịch Sony Music Asia cho biết.
    Nhưng không phải là đã thiếu giải pháp. Hãy tập trung nhiều nghệ sĩ của nhiều thị trường địa phương vào một dự án hợp tác đa phương ! Ðầu năm nay hãng EMI đã bán được 50.000 đĩa album One love của boyband Anh Blue nhờ phát hành ấn bản đặc biệt châu Á có kèm đĩa quà tặng là ca khúc One love: the sequel. Cùng ghi âm bài này với Blue đã là các ca sĩ nổi tiếng ở Trung Quốc, Malaysia, Hongkong, Philippines, Ấn Ðộ, Singapore, Indonesia, Ðài Loan, Hàn Quốc và Thái Lan. Tổng cộng 20 nghệ sĩ châu Á đều hát bằng tiếng Anh nhưng nhạc nền thì đã được pha trộn đa thể loại. Cũng như đã xảy ra với Beyoncé và Vanness, các ca sĩ châu Á này đã chẳng cần một lần nào vào chung phòng ghi âm với nhóm Blue.
    Theo Feer

    http://www.hue.vnn.vn/amnhac/news/2003/thang8/tin117.htm
  5. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Tạp chí âm nhạc Mỹ, Blender

    50 nghệ sĩ tồi nhất trong lịch sử âm nhạc




    Tạp chí âm nhạc Mỹ, Blender vừa công bố danh sách 50 nghệ sĩ tồi nhất trong lịch sử âm nhạc. Thật lạ là những nghệ sĩ tên tuổi đã gặt hái được không ít thành công qua nhiều thập kỷ lại "chui hết" vào danh sách này. Đó là: Mick Jagger, Kenny G, Michael Bolton, Eminem, Celine Dion...
    Thật ngạc nhiên khi Mick Jagger, thủ lĩnh của Rolling Stones lại "bị" xếp ở vị trí 13. Đây có thể coi là thành tích "kinh khủng" nhất trong suốt hơn 40 năm hoạt động âm nhạc của ông, một "món quà sinh nhật" đáng nhớ nhất nhân dịp Mick Jagger tròn 60 tuổi. Tuy vậy, "thành tích" này cũng còn "khá khẩm" hơn vị trí 12 "thật sự tồi" của David Bowie.
    Jay Kay của Jamiroquai cũng không nằm ngoài cuộc bầu chọn đầy tai tiếng này. Anh được vinh danh là nghệ sĩ tồi thứ 25 của mọi thời đại. Tạp chí này cũng "ghi nhận" những nỗ lực của Bob Geldof bằng vị trí thứ 39... Kenny G và Michael Bolton cùng chia sẻ vị trí thứ 10 trong khi Diva Celine Dion giành được chiếc ghế số 26. The Doors, Clown Posse, Paul Oakenfold, Bob Geldof,... chắc chẳng vui vẻ gì khi có mặt trong danh sách này. Eminem, kẻ chuyên "nhục mạ" người khác qua những ca khúc của mình lần này đã bị tờ Blender dành cho một chỗ khá "đẹp" trong danh sách.
    Đây là sự kiện mới nhất gây chấn động giới nghệ sĩ âm nhạc. Sau "cú đột phá" này, chắc chắn là tạp chí Blender sẽ nổi tiếng và được ghi trong sổ đen của các nghệ sĩ.
    Theo VietNamNet
  6. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Trần Quang Hải muốn cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc VN

    Theo gương cha, giáo sư Trần Văn Khê, Trần Quang Hải cũng ước nguyện được trở về VN. Anh muốn trao lại quê hương những công trình nghiên cứu âm nhạc của anh sau hơn 30 năm lăn lộn xứ người.
    Nhạc sĩ Trần Quang Hải sinh năm 1944 tại làng Linh Đông Xã, huyện Thủ Đức (Gia Định) trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Song anh không có may mắn được hấp thụ nền âm nhạc cổ truyền từ người cha, nhạc sĩ Trần Văn Khê, vì ông sang Pháp năm 1949 lúc Quang Hải mới 5 tuổi.
    Trần Quang Hải theo học ở trường quốc gia âm nhạc Sài Gòn từ năm 1955. Anh sang Pháp năm 1961, học khoa Nhạc Đại học Sorbonne và Trung tâm nghiên cứu nhạc Đông Phương ở Paris. Năm 1973, anh đỗ Tiến sĩ nhạc dân tộc, và được mời về làm việc tại Trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học Pháp. Anh luôn tâm niệm phải làm sao cho mọi người biết tới nhạc Việt Nam và châu Á...
    Trần Quang Hải biết chơi 15 loại nhạc khí, từ mandolin, violon, đến piano, rồi đàn tranh, đàn cò, tự học đàn độc huyền, sinh tiền, guitar, sáo tây, đàn môi, đàn gamelan của Indonesia... Nhưng anh khoái nhất đàn tranh, và đã phát hành 15 đĩa nhựa 33 vòng và 4 CD đàn tranh. Thành công lớn nhất của Trần Quang Hải là khám phá kỹ thuật hát đồng song thanh vào năm 1969. Đây là kỹ thuật hát hai giọng cùng một lúc của người Mông Cổ và Tuva. Từ khi khám phá kỹ thuật này, anh tự tập và lập ra trường phái hát song thanh châu Âu. Ngoài ra, anh còn cộng tác với 40 đài truyền hình của nhiều quốc gia để làm các chương trình giáo dục âm nhạc. Năm 1989, cuốn phim 38 phút về hát đồng song thanh của anh đoạt 4 giải quốc tế tại Estonia, Pháp, Canada.
    Trần Quang Hải còn được coi là ông vua của thể loại đánh muỗng. Khoảng năm 1965, Trần Quang Hải gặp Roger Mason, một nhạc sĩ Mỹ đánh muỗng rất hay. Hai người thường trình diễn chung tại trung tâm American ở Paris và thường "đấu" muỗng với nhau. Mỗi người phải "sáng tác" kỹ thuật mới để hạ đối phương. Với các lần gặp gỡ đó, anh đã dựng nên một trường phái gõ muỗng đặc biệt. Năm 1967, anh được mời tham dự đại nhạc hội dân gian tại Cambridge (Anh). Trong dịp này có một cuộc thi gõ muỗng, gồm 30 nhạc sĩ thuộc 20 quốc gia tham dự. Trần Quang Hải thắng, được tôn là "vua muỗng" (King of Spoons).
    -Nhạc sĩ Trần Quang Hải:
    - Hiện là Hội viên của 20 hội nghiên cứu âm nhạc quốc tế.
    - Từng tham gia dạy nhạc trên 100 trường đại học của 50 quốc gia trên thế giới; đã trình diễn gần ba nghìn buổi cho trên 100 đại hội liên hoan nhạc cổ truyền quốc tế của 60 quốc gia từ năm 1966 tới nay.
    - Có 7.000 học trò theo học bộ môn hát đồng song thanh ở 60 quốc gia...

    (Theo Đại Đoàn Kết)

  7. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Bài hát đắt giá nhất VN :

    Nhạc sĩ Quốc Bảo vừa bán được một ca khúc của mình cho một nhạc sĩ Nhật Bản. Bài Là yêu chưa từng yêu, Trần Thu Hà từng hát trong đĩa Bình yên hứa hẹn sẽ là ca khúc Việt Nam được trả tác quyền cao nhất từ trước đến nay.
    Makoto Kubota là một nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nhật đã có những dự án world music rất được chú ý như Hotel Istambul, Hotel Burma... Lần này anh làm CD Hotel Vietnam với các ca khúc tự sáng tác, chỉ lấy duy nhất một bài hát từ Việt Nam chính là ca khúc kể trên. Bài này Makoto sẽ giữ nguyên phần hát của Trần Thu Hà và sẽ thay vào một hoà âm khác với 2 versions.
    Theo Thị trường & Tiêu dùng
  8. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Công bố giải thưởng MTV video âm nhạc năm 2003

    Đêm 28/8, giới hâm mộ được chứng kiến sự toả sáng nhất loạt của ca sỹ nhạc rap Missy Elliott, ngôi sao nhạc pop Justin Timberlake, Beyonce Knowles và rapper 50 Cent tại lễ trao giải MTV Video Music Awards năm 2003 diễn ra ở Radio City Music Hall, New York, Mỹ. Họ là những người nhận nhiều giải nhất trong đó Elliott giành giải cao quý nhất như Video hay nhất của năm và Video Hip-Hop hay nhất cho ca khúc "Work It".
    Nhưng đáng tiếc là lễ trao giải không có sự góp mặt của Johnny Cash, 71 tuổi, người nhận được 6 đề cử vì ông phải vào bệnh viện Nashville. Cash, nổi danh từ những năm 1950, thời mà Elvis Presley và Jerry Lee Lewis còn nổi đình nổi đám trong làng âm nhạc, cũng nhận được giải Nghệ thuật quay phim xuất sắc nhất cho video "Hurt". Giải thưởng được các chuyên gia, những người đứng đầu ngành âm nhạc, nhà sản xuất và phóng viên bầu chọn.
    Lễ trao giải còn là nơi hàng loạt ngôi sao trưng bày phong cách thời trang của mình từ bộ jean tới comple. Ngôi sao nhạc hip- hop Russell Simmons ra mắt trong bộ comple màu hồng, 50 Cent mặc bộ comple màu xám với vòng cổ kim cương lấp lánh. Christina Aguilera "chùm" một áo bằng lông màu hồng sặc sỡ. Chị em ngôi sao quần vợt Venus và Serena cũng tham dự lễ trao giải. Serena diện bộ váy màu đen cũn cỡn trong khi Venus nổi hơn với áo khoác màu hồng và váy đen, ngắn.
    Lễ trao giải còn hấp dẫn hơn bởi màn hôn nhau bằng môi nồng thắm của Britney Spears và Madonna lúc bế mạc.
    Danh sách giải thưởng chính
    - Video của năm: Missy Elliott - "Work It"
    - Video của nam ca sĩ: Justin Timberlake - "Cry Me a River"
    - Video của nhóm nhạc: Coldplay - "The Scientist"
    - Video nhạc pop: Justin Timberlake - "Cry Me a River"
    - Video nhạc rock: Linkin Park - "Somewhere I Belong
    - Video của nữ ca sĩ: Beyonce Knowles- "Crazy In Love"
    - Nghệ sỹ mới: 50 Cent - "In Da Club"
    - Video nhạc rap: 50 Cent - "In Da Club"
    - Video nhạc R&B: Beyonce Knowles- "Crazy In Love"
    - Video nhạc hip- hop: Missy Elliott - "Work It"
    - Giải thành tựu cuộc đời: Duran Duran
    - Sự chọn lựa của khán giả: Good Charlotte - "Lifestyles of the Rich and Famous"
    - Video trong phim: Eminem - "Lose Yourself".
    Theo NetNam
    Eminem thắng lớn tại giải MTV

    Hôm qua, danh hiệu Video của năm đã được trao cho Eminem trong bầu không khí rất tươi vui, náo nhiệt. Khán giả được chứng kiến sự xuất hiện hiếm hoi của nhóm rock Guns ?~n Roses, và sự nhầm lẫn thú vị của Michael Jackson khi đinh ninh món quà sinh nhật của mình do ban tổ chức trao tặng là một giải thưởng.
    Eminem chiếm cả thảy 4 danh hiệu, gồm Video của năm, Video của nam ca sĩ xuất sắc, Video nhạc rap xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc. Như vậy, chỉ năm 2001 là ca sĩ có cái mồm tội vạ này vắng tên khỏi danh sách giải thưởng, còn thì năm 1999, 2000, 2002, anh đều được đăng quang trên bục danh dự.
    Buổi lễ khai mạc khá trọng thể, với ca khúc the Rising do Bruce Springsteen thể hiện. Tác phẩm này nằm trong album có chủ đề về thảm hoạ 11/9. Tiếp đến, công chúa nhạc pop Britney Spears trao tặng ông vua nhạc pop Michael một chiếc bánh lớn nhân dịp sinh nhật thứ 44 của anh (29/8) và âu yếm gọi anh là nghệ sĩ của thiên niên kỷ. Vậy là ca sĩ của Thriller ngay lập tức tưởng anh đoạt được danh hiệu trên: ?oTrước đây, khi mọi người tâng bốc tôi là nghệ sĩ của thiên niên kỷ, tôi chẳng bao giờ tin nổi, thế mà giờ đây, tôi lại được hưởng hạnh phúc này?. Rồi Jackson tiếp tục cảm ơn một tràng bạn bè, người thân, thậm chí cả đức Chúa trời.
    Ca sĩ Pink xuất hiện trên sân khấu để nhận giải Video của nữ ca sĩ xuất sắc với bài hát Get The Party Started, trong khi No Doubt ẵm hai giải Video nhạc pop xuất sắc và Video của nhóm nhạc hay nhất nhờ ca khúc Hey Baby. Nghệ sĩ mới xuất sắc thuộc về hiện tượng Avril Lavigne với Complicated.
    Những tên tuổi khác giành chiến thắng có Jennifer Lopez (Video hip hop xuất sắc - I''''m Real); Mary J. Blige (Video rhythm & blues xuất sắc - No More Drama); và Linkin Park (Video nhạc rock xuất sắc - In The End).
    Guns N'''' Roses kết thúc buổi lễ với hai ca khúc sống động Welcome To The Jungle và Paradise City. Ban nhạc này đã vắng bóng mấy năm nay và họ hiện vẫn bận rộn ghi âm album mới.
    Thu Trang (theo Reuters) vnexpress.net

    Danh sách đề cử âm nhạc của MTV châu Âu: http://vnexpress.net/Vietnam/Van-hoa/Am-nhac/2002/10/3B9C0EB3/
    Được temely sửa chữa / chuyển vào 01:33 ngày 21/09/2003
  9. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Gương mặt nhạc trẻ Đông Nam Á.

    Những gương mặt nào hoặc đã thành danh hoặc đang nổi bật và là những đại diện xứng đáng cho quốc gia mình hiện tại của làng nhạc trẻ Đông Nam Á? Có thể điểm qua các tên tuổi dưới đây, với phần tham khảo cần thiết từ loạt kết quả giải thưởng MTV Asia Music Awards năm 2003 trao cho ca sĩ mỗi nước. Qua đó phần nào nhận thấy triển vọng và hướng đi của pop-rock khu vực Đông Nam Á.
    Philippin
    Gương mặt nữ gặt hái nhiều thành công là Regine Velasquez, sinh năm 1970 tại Manila. 16 năm đi hát và đóng phim, Regine từng đoạt giải thưởng lớn của đài truyền hình quốc gia, giải MTV Asia 2002 và được công chúng Philippin ca ngợi những danh hiệu như ?oNữ hoàng của các bảng xếp hạng nhạc pop?, ?oNữ hoàng của các bộ phim ăn khách?, ?oDiva âm nhạc và màn ảnh?. Các album nhạc của Regine đều ở hàng bestseller còn phim có Regine diễn xuất thì được đánh giá cao. Bí quyết thành công của Regine là ?otôi làm việc rất nhiều, kiên nhẫn và bền bỉ đạt mỗi ước mơ trên con đường của mình?.
    Parokya Ni Edgar là ban nhạc rock alternative nổi tiếng nhất Philippin từ khi thành lập (1997) đến nay. Nhóm gồm sáu thành viên : Chito Miranda và Vinci Montaner (hát), Darius Semana (lead guitar), Gabriel Seekee (guitar), Buhawi Meneses (bass), Dindin Moreno (trống). Với các giải thưởng Rock Awards, MTV Philippin, MTV Asia đã đoạt được, Parokya Ni Edgar có vị trí khá vững trong làng nhạc rock trong nước. Nhóm chinh phục khán giả với những ca khúc mạnh mẽ, chứa thông điệp về tình yêu và cuộc sống.
    Indonexia
    Cokelat, gương mặt đoạt giải MTV Asia 2003 của Indonexia là một ban nhạc rock thành lập tù năm 1995 với các thành viên đầu tiên là Robert và Bernard (guitar), Namara (hát), Nugroho (bass), Deden (trống). Đầu tiên, nhóm chơi cover các ca khúc của Alanis Morrisette và The Cranberries, sau đó bắt đầu tự sáng tác nhạc cho mình hát với các ca khúc Bunga tidur, Rasa? Ban nhạc nổi tiếng với album Untuk bintang có bài Pergi lên hàng tophits. Hiện Cokelat đã đổi hai thành viên guitar và trống mới là Ervin Syam và Edwin Marshal. Nhóm rất năng nổ trong các buổi hoà nhạc từ thiện.Cokelat đích thực là ban nhạc rock hàng đầu của Indonexia.
    Malaysia
    Siti Nurhaliza đi hát từ năm 12 tuổi và được hãng đĩa Suria Records ký hợp đồng ghi âm tám album đơn, hai album song ca và nhiều album hợp tuyển. Từ năm 1995 đến nay Siti Nurhaliza gặt hái hơn 80 giải thưởng âm nhạc trong và ngoài nước, đáng kể như nữ ca sĩ xuất sắc, nghệ sĩ nổi tiếng nhất Malaysia? Tại liên hoan âm nhạc quốc tế ở Úc năm 1999, Siti nhận giải giọng nữ hát hay nhất. Cùng năm này Siti đoạt huy chương vàng liên hoan giọng ca trẻ châu Á Thượng Hải. Năm 2002 Siti đoạt giải MTV Malaysia, là ca sĩ Malaysia đầu tiên đoạt giải Grand Prix tại liên hoan Tiếng hát châu Á tổ chức ở Khazakstan. Năm 2003 tiếp tục mở màn thuận lợi cho Siti khi cô tiếp tục đoạt giải MTV Asia.
    Được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc rock Malaysia, Ella từng ra mắt album đầu tiên trong sự nghiệp từ năm 1988 (Pengemis Cinta) và đến nay trở thành một trong những nữ nghệ sĩ hàng đầu trong nước. Ella là ca sĩ đầu tiên của Malaysia ghi âm album tại Mỹ cũng như là nữ nghệ sĩ đầu tiên có mức tiêu thụ album vượt hơn 350.000 bản (được sách Kỷ lục ghi âm Malaysia ghi nhận). Ilham Bicara, album mới nhất của Ella vẫn cho thấy phong độ vững vàng của cô với ca khúc được nhiều người yêu thích là Tinggal Tanda Tanya.
    Xingapo
    Các gương mặt nổi bật là He Yao Sun, Stefanie Sun và A-Do. He Yao Sun thực sự là nữ hoàng nhạc pop đương đại trong các đêm nhạc của cô tổ chức không chỉ ở Xingapo mà còn lan ra Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia (đã có 20 liveshow thành công ở Đông Nam Á với tổng cộng hơn 100.000 khán giả). He Yao Sun từng nhận giải gương mặt trẻ thành đạt ở châu Á của tổ chức Junior Chamber International. A-Do cũng thành công ở Đông Nam Á có phần tương tự He Yao Sun. Năm ngoái (2002) A-Do là gương mặt ca sĩ mới có lượng bản đĩa bán chạy nhất (tổng cộng hơn 335.000 album tiêu thụ ở châu Á).
    Còn Stefanie Sun từng thắng giải MTV Asia Awards 2002, là một ngôi sao nhạc pop thành công nhất trong vòng ba năm trở lại đây. Stefanie Sun đoạt cả giải nghệ sĩ mới triển vọng ở Đài Loan lẫn Malaysia! Cô thường xuyên là gương mặt ảnh bìa cho rất nhiều tạp chí xuất bản tại Xingapo lẫn Đài Loan. Stefanie có khả năng chơi piano và sáng tác nhạc, là đại diện không thể thiếu của Xingapo trong dòng Mandarin pop.
    Thái Lan
    Nếu như nam ca sĩ hàng đầu của Thái là Birds, nữ là Tata Young rồi Nicole? thì về nhóm phải nhắc đến D2B và Silly Fools! Tam ca D2B gồm Dan và Big (từng đi hát song ca) rồi thêm Beam (cựu người mẫu) hoạt động dưới sự quản lý của công ty RS Promotion. Các ca khúc D2B trình diễn chịu ảnh hưởng của nhiều thần tượng như Elvis, Nirvana, Boyz II Men. Ngoài ca hát, Dan và Big còn là hai gương mặt nổi tiếng trong chương trình truyền hình Wai Rai Freshy dành cho giới trẻ ở Thái Lan.
    Silly Fools hợp nhau năm 1997 và là ban nhạc chuyên trị metal và punk. Toh (hát chính), Ton (guitar), Rang (bass), Toey (trống) tung ra album đầu IQ 180 vào năm 1998 rồi nổi bật trên bảng top như một hiện tượng lớn với album Candyman (1999). Hai album gần nhất, Mint và Juicy được yêu thích trên làn sóng radio lẫn các video clip như Bar bor, Kee hueng?

    Phóng viên Trung Nghĩa
    http://www.trungnghia.com/html/view_info.php?inf_infoid=387

    Cảm ơn hoa đã vì ta nở
    Thế giới vui, từ mỗi lẻ loi

    Được temely sửa chữa / chuyển vào 01:29 ngày 21/09/2003
  10. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Đi tìm những tác giả viết ca khúc tết Trung thu

    ''Rước đèn tháng Tám'', ''Thằng Cuội''... được các thế hệ thiếu nhi thuộc nằm lòng hơn nửa thế kỷ. Ca từ thì ai cũng biết, thế nhưng tác giả thì... chẳng ai nhớ.
    Theo nhạc sĩ lão thành Hoàng Châu, tác giả bài hát Rước đèn tháng Tám là Văn Thanh, hiện ở đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận (TP HCM). Thế nhưng nhạc sĩ Văn Thanh lại phủ nhận điều này và cho rằng tác giả đích thực phải là Vân Thanh (vì chữ "Vân" và "Văn" na ná nhau nên nhiều người lầm tưởng). Ông tiết lộ thêm chính ông và tác giả Rước đèn tháng Tám đã có một thời gian dài cộng tác với đài Phát thanh Pháp Á. Ca khúc Rước đèn tháng Tám dù ra đời sau Thằng Cuội của nhạc sĩ Lê Thương nhưng cũng đã ngót nghét hơn nửa thế kỷ. Sau đó, để tránh nhầm lẫn giữa Văn Thanh và Vân Thanh, tác giả Vân Thành đã đổi tên thành Đức Quỳnh (nhạc sĩ Đức Quỳnh đã mất 5 năm trước tại TP HCM).
    Một bài hát khác dành cho thiếu nhi vui đêm Trung thu được liệt vào hàng kinh điển là Thằng Cuội của nhạc sĩ Lê Thương (đã mất năm 1996). Bài hát này không chỉ cuốn hút thế giới tuổi thơ mà còn hấp dẫn cả những người lớn tuổi bởi giai điệu trong sáng, ca từ dễ thương và ngộ nghĩnh: "Bóng trăng trắng ngà, có cây đa to, có thằng Cuội già, ôm một mối mơ. Lặng yên, ta nói Cuội nghe: Ở cung trăng mãi làm chi? Bóng trăng trắng ngà. Có cây đa to...". Bài hát được NXB Tinh Hoa ấn hành năm 1953. Nhạc sĩ Nguyễn Tôn Nghiêm nói: "Hồi nhỏ, tôi rất khoái khi hát đoạn 3 của bài hát: Có con dế mèn, suốt trong đêm thâu, hát xẩm không tiền, nên nghèo xác xơ... Đền công cho gió nỉ non, trời cho sao chiếu ngàn muôn. Có con dế mèn...". Còn nhạc sĩ Phạm Thúy Hoan thì tâm sự: "Tôi thực sự cảm phục nhạc sĩ Lê Thương bởi ông đã sáng tác bằng cảm xúc, con tim và ánh mắt trẻ thơ. Ông gợi cho chúng những hình ảnh của thế giới cổ tích, thần thoại khi nhìn lên vầng trăng thấy có in hình cây đa, chú Cuội rồi kích thích trí tưởng tượng của chúng".
    vnexpress.net

Chia sẻ trang này