1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

* TIN TỨC ÂM NHẠC ! Mới ! *

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Viet_Hoa_new, 14/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. trantrunghai80

    trantrunghai80 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/01/2002
    Bài viết:
    2.037
    Đã được thích:
    0
    Chương trình ca nhạc Sức sống Hà Nội. Tối 25/10/2003, tại Sân vận động Hà Nội (Trịnh Hoài Đức), Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long phối hợp với Công ty Kỷ nguyên mới tổ chức một chương trình ca nhạc mang tên "Sức sống Hà Nội". Cũng trong chương trình này, Ban giám khảo của cuộc thi "Thư Hà Nội tháng 10 (Sức sống Hà Nội)" cũng sẽ trao giải thưởng cho 5 bức thư hay nhất viết về Hà Nội. Cuộc thi viết thư này được phát động từ những ngày đầu thu tháng 9.
    Từ 10-15.9 chương trình hoà tấu nhạc dân tộc gồm tỳ bà, sáo, tam thập lục, nguyệt và bộ gõ... cùng với hoà nhạc thính phòng do nhóm Trio thuộc Nhạc viện Hà Nội sẽ sang biểu diễn tại Thụy Điển.
    Hà Nội: Ra mắt chợ Âm nhạc. Chợ được lập ra bởi nghệ sĩ Trần Bình, các nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Hà Dũng, Chu Minh, Đức Trịnh, Tuấn Phương, Nguyễn Quang Vinh vào tối 6.9.2003 vừa qua. Hầu hết các tác phẩm trình diễn trong hội chợ đều được Trần Binh mua nhưng không mua bằng tiền được bao cấp. Và Trần Bình cũng không định duy trì Chợ bằng tiền công của Nhà hát Nhạc nhẹ Trung ương.
    TP Hồ Chí Minh: Ra mắt bản giao hưởng số 8 của Nguyễn Văn Nam. Tối 9.9.2003, Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch TP Hồ Chí Minh đã cho ra mắt bản Giao hưởng số 8 của nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam với chủ đề Quê hương - Đất nước tôi, nhân dịp kỷ niệm 9 năm ngày thành lập (9.9.1994 - 9.9.2003). Bản giao hưởng gồm 4 chương: Đất nước - Quê hương tôi, Nhớ lời mẹ ru, Những trưa hè mùa hoa phượng và Vẫn vẹn nghĩa - tình.
    2.033 thí sinh tham dự liên hoan "Tiếng hát truyền hình 2003" do Đài Truyền hình TPHCM tổ chức từ 11.9 đến 30.10. Trong đó có 1.411 thí sinh TPHCM và 622 thí sinh từ 43 tỉnh thành trong cả nước. Thành phần tham dự đông nhất là sinh viên học sinh (1.397 người). Vòng chung kết xếp hạng diễn ra đêm 30.10. Lễ phát giải sau đó một ngày tại Nhà hát thành phố.
    Múa Ấn Độ đến Hà Nội. Ấn Độ là một trong đất nước có nền nghệ thuật múa nổi tiếng. Lần này đến với Hà Nội, Kathak - một trong những điệu múa truyền thống phổ biến ở Ấn Độ sẽ ra mắt khán giả từ 8 đến 16.9 trong khuôn khổ giao lưu văn hóa giữa hai nước. Đây là nghệ thuật kể chuyện bằng ngôn ngữ múa.
    hue.vnn.vn

    iloveyou, when the children cry.
    MU _ my girlfriend_my friends
  2. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Chợ Nhạc, ai bán ai mua?
    Tối 6/9/2003 vừa qua, tại ngõ Kim Mã, có một việc mới vô cùng mới: Chợ Âm nhạc ra đời. Chợ nghĩa là có bán mua, có ngã giá và diễn ra ngay lập tức. Chợ được lập ra? bởi 7 ông. Ai bán thì các ông ấy mua, bốn ông gồm: Nghệ sĩ Trần Bình và các Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Hà Dũng, Chu Minh, Đức Trịnh, Tuấn Phương, Nguyễn Quang Vinh. Những tên tuổi quen thuộc và chưa quen thuộc. 7 người? đồng một ý chí, có thể đồng cả mục tiêu... Không có giấy mời các nhà báo như thường lệ, cũng không mời khán giả và không bán vé. Mách nhau, ai biết thì đến, cả người bán, người mua lẫn người xem. Chẳng phải làm đơn, chẳng phải quảng cáo, chẳng phải nhờ các nhà phê bình, chẳng phải nhờ "anh viết cho mấy chữ" để bán tác phẩm. Mở đầu, ca sĩ Minh Thu &Ban nhạc biểu diễn bài "Biển chiều"của Tuấn Phương. Rồi đến "Hà Nội chiều mây" (phỏng thơ Hà Vy) - một tiết tấu rock-rap rất trẻ của nhạc sỹ gạo cội Chu Minh đã từng Academic trong "Người là niềm tin tất thắng" mấy chục năm trước. Tiếng hát vừa dứt, Trần Bình đã giơ tay hét "5 triệu". Đến lượt Trương Ngọc Ninh, nhạc sĩ "Biển khát", "Lời ru chia đôi"?Và sau đó là "Đợi chờ" của Hà Dũng. Hà Dũng, người phương Nam, xuất hiện ở Hà Nội nhiều lần nhưng coi như lần đầu anh ra mắt với những bài hát của mình. Tự hát, giọng ấm và truyền cảm. Một lần nữa Trần Bình lại giơ cao tay: "7 triệu". Tiếp theo là bài của Đức Trịnh, Văn Dung...?
    Có điều thú vị là những nhạc sĩ có tuổi lại trình ra nhưng tác phẩm nhiều sôi động, còn những nhạc sĩ trẻ lại khai thác nhạc dân gian truyền thống. Hầu hết đều hay. Trần Bình chưa mua hết, có thể sẽ không mua nhưng thấy không ai phật lòng. Hỏi Chu Minh, cái giá bài bị trả thấp hơn của anh chàng Hà Dũng mới toanh trong làng âm nhạc?kia thì thế nào. Nhạc sĩ cười, nhân hậu: "Có một không khí này là thắng lợi lớn cho giới viết nhạc. Còn gì mà phải so kè nữa?". Phải nói thêm, Trần Bình không mua bằng tiền được bao cấp, không định duy trì Chợ bằng tiền công của Nhà hát Nhạc nhẹ Trung ương. Người xem không chỉ có rất nhiều ca sĩ chuyên nghiệp, người nghe trẻ và già còn có các Nhạc sĩ Huy Du, Nguyễn Văn Đào (con cả cố nhà văn Nguyễn Tuân).
    QUỲNH CHÂU (Tiền phong 10/9/2003)
    Mua bán ca khúc trong ?ochợ nhạc?
    Một trong ba mục đích của ?ochợ nhạc? vừa ra mắt ở Hà Nội là phát hiện tác giả mới, tác phẩm hay và người biểu diễn tốt. Hoạt động ca nhạc đã gắn bó khá nhịp nhàng với cơ chế thị trường theo kiểu ?othuận mua - vừa bán?. Ở lĩnh vực biểu diễn, quan hệ này giữa ca sĩ và bầu sô thể hiện qua hợp đồng với giá cả tùy thuộc vị trí các ?osao?, cá biệt có ca sĩ ngôi sao hét giá 35 triệu đồng/suất. Còn ở lĩnh vực sáng tác ca khúc, giới nhạc sĩ cũng thăng trầm với giá cả độc quyền ?ođo ni đóng giày?.
    Tiền nào của nấy
    Trong khi mặt bằng giá tiền tác quyền nhạc sĩ ở lĩnh vực sản xuất băng, đĩa cỡ 500.000 đồng/bài thì quả thật giá thù lao cho một ca khúc độc quyền dao động từ 2 đến 5 triệu đồng trong thời hạn thỏa thuận 1 đến 2 năm cũng giúp cho một số nhạc sĩ sáng tác tạm yên tâm với đối sách ?olấy ngắn nuôi dài?.
    Do chỉ là hợp đồng thỏa thuận miệng nên từng xảy ra ?osự cố? bài hát độc quyền của ca sĩ này chưa hết thời hạn độc quyền đã... xuất hiện ở một album của ca sĩ khác. Đối tượng hút khách cho loại ca khúc độc quyền là giới ca sĩ trẻ, họ cố gắng tạo nét riêng với ca khúc độc quyền hơn là hát lại những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của ca sĩ ngôi sao khác vì dễ bộc lộ khiếm khuyết trong kỹ thuật biểu diễn. Nhưng, cái ?othua? rất dễ xảy ra là... ca khúc độc quyền được nhạc sĩ viết thiếu chăm chút, thiếu trách nhiệm nên đa phần kém về chất lượng nghệ thuật. Trên thực tế, hiếm có ca khúc độc quyền nào ?onổi đình nổi đám?.
    ?oChợ nhạc? Hà Nội trình làng
    Lần đầu tiên, một ?ochợ nhạc? trình làng hôm 6/9 tại hội trường Nhà hát Nhạc nhẹ Trung ương - Hà Nội. Các nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Chu Minh, Văn Dung, Đức Trịnh, Tuấn Phương, Nguyễn Quang Vinh (Hà Nội) và Hà Dũng (TPHCM) đã có một cuộc biểu diễn ca khúc mini và qua phần thưởng thức thực tế, NSƯT Trần Bình (Giám đốc Nhà hát Nhạc nhẹ Trung ương) đã ra giá mua. Cụ thể như: Ca khúc Hà Nội chiều mưa (thơ Hà Vy, nhạc Chu Minh) được mua với giá 5 triệu đồng, ca khúc Đợi chờ (Hà Dũng) được mua với giá 7 triệu đồng...
    Nhạc sĩ Hà Dũng, tác giả của Lời nguyện cầu, Hoài niệm từng thành công qua giọng hát của ca sĩ trẻ Quỳnh Hương, cho biết: Việc hình thành ?ochợ nhạc? nhằm ba mục đích: phát hiện tác giả mới, tác phẩm hay và người trình bày thành công (ca sĩ, nhạc công); phổ biến tác phẩm qua các phương tiện truyền thông và đưa tác phẩm đi vào đời sống công chúng thông qua việc mua bán.
    ?oChợ nhạc? sinh hoạt vào mỗi tối thứ năm của tuần thứ hai mỗi tháng. Phiên ?ochợ nhạc? tháng 10/2003 sẽ trình làng tác phẩm mới của các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Đỗ Bảo, Ngọc Châu, Anh Quân...
    Từ việc lặng lẽ mua bán độc quyền ca khúc đến ?ochợ nhạc? công khai hoạt động sáng tác và biểu diễn ca nhạc đã có thêm một nét mới. Nhưng vấn đề cuối cùng vẫn là chất lượng nghệ thuật của ca khúc mới...
    Người Lao Động 15.09.2003
    Thành lập ?ochợ nhạc?: Hay dở, đắt rẻ tuỳ thuộc người mua
    ?oChợ? nghĩa là có bán mua, có ngã giá và diễn ra ngay lập tức. Chợ được lập ra vài ngày trước đây bởi ông Trần Bình ?" Giám đốc Nhà hát Nhạc nhẹ Trung ương và các nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Hà Dũng, Chu Minh, Đức Trịnh, Tuấn Phương, Nguyễn Quang Vinh. Ai bán thì các ông ấy mua, cả những tên tuổi quen thuộc và chưa quen thuộc. Ai biết thì đến, cả người bán, người mua lẫn người xem. Chẳng phải làm đơn, chẳng phải quảng cáo, chẳng phải nhờ ?oanh viết cho mấy chữ? để bán tác phẩm. Cuộc trò chuyện với ông Trần Bình về sự kiện này:
    + Mục đích của ?ochợ nhạc? là gì, thưa ông?
    - Việc hình thành ?ochợ nhạc? (thực ra tên gọi đầy đủ của nó là Câu lạc bộ Tác giả, Tác phẩm và Ca sĩ) nhằm ba mục đích: phát hiện tác giả mới, ca khúc hay và người trình bày (ca sĩ, nhạc công) thành công; phổ biến tác phẩm qua các phương tiện truyền thông và đưa vào đời sống công chúng thông qua việc mua bán. ?oChợ nhạc? sinh hoạt vào tối thứ Năm của tuần thứ 2 mỗi tháng. Phiên chợ ngày 9/10 tới sẽ trình làng tác phẩm mới của các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Đỗ Bảo, Ngọc Châu, Anh Quân?
    + Phiên chợ vừa rồi (hôm 6/9), bài ?oNgười là niềm tin thất thắng? của Chu Minh, anh hét với giá 5 triệu nhưng ?oĐợi chờ? của Hà Dũng, một tác giả mới toanh, thì lại lên tới 7 triệu đồng. Vậy đâu là tiêu chí cho các ca khúc?
    - Ca khúc của chu Minh cũng tốt. Thế nhưng Đợi chờ mang không khí ca trù, lại hợp gu Nhà hát Nhạc nhẹ hơn. Vì vậy, tôi đã xài luôn ca khúc này cho chương trình Ngôi sao Việt Nam tối 13/9. Thuận mua thì vừa bán thôi. Giá của một ca khúc đắt lắm chỉ khoảng 3-5 triệu. Tôi là người duy nhất dám bỏ tiền túi ra 7 triệu để mua, rồi mất thêm gần 8 triệu để dàn dựng. Dàn dựng xong, tôi phát đi 30.000 vé. Dùng ngay được cũng rẻ! Cái này gọi là ?olấy mỡ nó rán nó?.
    + Có nghĩa là chỉ những ca khúc có đầu ra mới được để mắt?
    - Tiêu chí chọn ca khúc của tôi là mới. Có những ca khúc thị trường không thể mua với giá cao vì thời gian tiêu thụ ngắn, nhưng ngược lại, ca khúc cách mạng thì có thể lên tới cả chục triệu? Hay dở, đắt rẻ tuỳ thuộc nhạc sĩ và người mua. Và, tất nhiên khi bỏ tiền ra mua cũng phải tính đến đầu ra chứ.
    + Thế còn chuyện bản quyền?
    - Chỉ cần giấy biên nhận là đủ. Tin tưởng, động viên nhau là chính. Muốn gia nhập ?ochợ? cũng không cần phải đơn từ gì. Hoàn toàn làm việc trên tinh thần tự nguyện. Cái lợi duy nhất của chợ nhạc có lẽ là nơi đầu tiên tiếp các mối hàng.
    + Từ việc lặng lẽ mua bán độc quyền ca khúc đến ?ochợ nhạc? công khai hoạt động, sáng tác và biểu diễn ca nhạc đã có thêm một nét mới. Nhưng vấn đề cuối cùng vẫn là chất lượng nghệ thuật của ca khúc mới??
    - Bản thân tôi và các anh em trong ?ochợ nhạc? đều muốn hỗ trợ sáng tác và đặc biệt là động viên các nhạc sĩ trẻ chưa có danh tiếng. Anh em bạn bè mỗi tháng gặp nhau một lần, vừa động viên phong trào lại vừa tạo được sân chơi. Còn như chỗ ông Phương (nhạc sĩ Phó Đức Phương ?" Giám đốc Trung tâm Bảo hộ quyền tác giả Âm nhạc), tác giả nào có nhu cầu muốn được độc quyền cũng phải trải qua khá nhiều thủ tục rườm rà. Tất nhiên chỗ ông Phương chuyên nghiệp và chính thống hơn, song cách tiếp cận thị trường âm nhạc và thị hiếu khán giả chưa thật nhanh nhạy, hơn nữa lại có quá nhiều nguyên tắc. Trong khi đó, ?ochợ nhạc? rất hợp với tâm tư, phong cách của dân sáng tác, có thể vừa chén chú chén anh, vừa ứng khẩu rồi bán đứt luôn một cách nhanh chóng.
    Thể thao & Văn hoá 19.09.2003
    Cảm ơn hoa đã vì ta nở
    Thế giới vui, từ mỗi lẻ loi
  3. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Bản đại hợp xướng được hâm mộ nhất TK 20 đến VN
    Dước sự chỉ huy của nhạc trưởng Linda Horwitz ?" Giám đốc dàn hợp xướng Frankfurt (Đức), tác phẩm Carmina Burana của nhà soạn nhạc người Đức Carl Orff sẽ được công diễn tại Hà Nội (24/10), Huế (27/10) và Tp HCM (31/10) với sự thể hiện của hơn 200 nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam.
    Năm 1937, khúc dạo đầu O Fortuna? lần đầu tiên được ngân vang tại thành phố Frankfurt và ngay lập tức lôi cuốn sự chú ý của những người yêu nhạc. Sự khởi đầu đầy ấn tượng ấy đã tạo bàn đạp để Carmina Burana liên tục xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc hiện đại. Gần 70 năm trôi qua, Carmina Burana vẫn là bản đại hợp xướng được hâm mộ nhất, cũng là tác phẩm được trình diễn nhiều nhất trong thế kỷ 20.
    Với 25 chương, độ dài 70 phút, Carmina Burana có một số phần viết cho hát solo giọng nam cao, nam trung và giọng nữ cao. Đó là những bài hát sáng tác dựa trên những bài thơ thời Trung cổ, phản ánh cuộc sống muôn mặt của con người thời đó. Một số bài có tiết tấu vui nhộn, trẻ trung; một số bài khác mang âm hưởng ưu phiền, sâu lắng; lại có những bài mang vẻ chân chất thô kệch nhưg chất chứa tính nhân bản sâu sắc. Cái khó của bản đại hợp xướng này không phải ở phần hát solo mà chính ở nhịp phách liên tục thay đổi theo cấu trúc hiện đại của tác phẩm.
    Để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn tại Việt Nam, tháng 4/2003 và Linda Horwitz, Nhạc trưởng - Giám đốc Dàn hợp xướng Frankfurt, đã sang VN làm việc với Nhà hát Nhạc vũ kịch VN và đã chọn được một số giọng ca hát solo. NSƯT Mạnh Trung và Nguyên Vũ đảm nhận vị trí giọng nam cao, Mạnh Tuấn và Trọng Tấn giữ vị trí giọng nam trung, giọng nữ cao được trao cho 2 nghệ sĩ Thăng Long và Vành Khuyên. Qua thử giọng và bước đầu tập luyện, nhạc trưởng Linda đánh giá cao khả năng của NSƯT Mạnh Trung. Ở vị trí này, thông thường các nghệ sĩ hát đến nốt la, nốt si đã là cao nhưng NSƯT Mạnh Trung lại hát được nốt rế. Linda Horwitz cho biết: ?oNgười hát được đến nốt rế rất hiếm, ngay trong các dàn nhạc quốc tế cũng không nhiều người hát được đến nốt nhạc này?.
    Xác định đây là tác phẩm âm nhạc lớn, đã được biểu diễn thành công trên nhiều sân khấu quốc tế, Nhà hát nhạc vũ kịch VN đang rất nỗ lực luyện tập. 45 nghệ sĩ của Nhà hát không muốn bị chìm khuất khi đứng cạnh 100 nghệ sĩ của Dàn hợp xướng Frankfurt (ngoài ra còn có 20 nhạc công) và 60 nghệ sĩ quốc tế là những người nước ngoài đang công tác tại Hà Nội.
    Thể Thao Văn Hóa
  4. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Tin ngắn Âm Nhạc Quốc tế :
    Đề cử giải AMA - mới cũ song hành

    Justin Timberlake, Kid Rock, Beyonce và Avril Lavigneare là những gương mặt nghệ sĩ trẻ, gặt hái nhiều thành công trong thời gian gần đây đã sát cánh cùng "đàn anh đàn chị" Fleetwood Mac, Celine Dion đều có tên trong danh sách đề cử giải thưởng âm nhạc châu Mỹ (AMA) thường niên lần thứ 31.
    Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 16/11 tới tại Los Angeles và được ABC truyền hình trực tiếp. MC chương trình là Jimmy Kimmel. Celine Dion nhận được hai đề cử gồm: nữ ca sĩ pop-rock và nghệ sĩ hát nhạc đương đại dành cho người lớn được yêu thích nhất. Norah Jones - người đã ẵm trọn 5 giải Grammy đầu năm nay với album giành đĩa bạch kim Come Away With Me nhận đề cử cho album pop-rock được ưa chuộng nhất.
    Trong khi đó R. Kelly, Luther Vandross, Ashanti và Beyonce lại cùng chung vị trí cho đề cử giải dòng nhạc soul-R&B; gương mặt sáng giá Shania Twain cũng có một chỗ trong đề cử cho giải nhạc đồng quê, Sean Paul và Missy Elliott chen vai sát cánh trong dòng rap-hip hop.
    Tay rap Eminem một lúc có hai đề cử cho nam ca sĩ nhạc rap được yêu thích nhất và thu âm nhạc phim hay nhất có tên 8 Mile. Những ứng viên tham dự AMA thường niên sẽ được chính công chúng chọn lựa thông qua cuộc bỏ phiếu với khoảng 20.000 người.
    Danh sách đề cử
    Pop-Rock:
    Nam ca sĩ: Clay Aiken, Kid Rock, John Mayer, Justin Timberlake.
    Nữ ca sĩ: Celine Dion, Avril Lavigne, Jennifer Lopez.
    Ban - nhóm nhạc: Fleetwood Mac, matchbox twenty, 3 Doors Down.
    Album: "Fallen," Evanescence; "Come Away With Me," Norah Jones; "****y," Kid Rock; "Justified," Justin Timberlake.
    Soul-R&B:
    Nam ca sĩ: Ginuwine, Jaheim, R. Kelly, Luther Vandross.
    Nữ ca sĩ: Aaliyah, Ashanti, Beyonce.
    Ban - nhóm nhạc: B2K, Dru Hill, The Isley Brothers.
    Album: "Chapter II," Ashanti; "Dangerously In Love," Beyonce; "Chocolate Factory," R. Kelly; "Dance With My Father," Luther Vandross.
    Dòng nhạc đồng quê:
    Nam ca sĩ: Kenny Chesney, Alan Jackson, Toby Keith và Tim McGraw.
    Nữ ca sĩ: Faith Hill, Martina McBride và Shania Twain.
    Ban - nhóm nhạc: Alabama, Brooks & Dunn, Dixie Chicks.
    Album: "Unleashed," Toby Keith; "Tim McGraw & The Dancehall Doctors," Tim McGraw; "Melt," Rascal Flatts; "Up!" Shania Twain.
    Rap-Hip Hop:
    Nam ca sĩ: Eminem, 50 Cent, Nelly, Sean Paul.
    Nữ ca sĩ: Missy Elliott, Eve, Lil'' Kim.
    Ban - nhóm nhạc: Black Eyed Peas, Bone Crusher, Lil Jon & The East Side Boyz.
    Album: "Under Construction," Missy Elliott; "Get Rich Or Die Tryin,''" 50 Cent; "Dutty Rock," Sean Paul; "8 Mile," Soundtrack.
    Âm nhạc đương đại dành cho người lớn:
    Ca sĩ: Cher, Celine Dion, Norah Jones.
    Dòng nhạc Alternative:
    Ca sĩ: Coldplay, Linkin Park, Metallica.
    Dòng nhạc đương đại cảm hứng (Contemporary Inspirational):
    Ca sĩ: Steven Curtis Chapman, MercyMe, Third Day.
    Dòng nhạc Latin:
    Kumbia Kings, Ricky Martin, Luis Miguel.

    (theo giaidieuxanh)
    Avril Lavigne, Celine Dion và Eminem là những ngôi sao được coi là sáng nhất trong trong danh sách đề cử cho Giải thưởng Âm nhạc Mỹ (AMA) lần thứ 31 được công bố hôm 17/9. Nhưng không giống như những năm trước, như những giải thưởng âm nhạc khác, tại giải năm nay, không có nghệ sỹ nào nhận được quá 2 đề cử.
    Dion được đề cử 2 giải gồm nữ nghệ sỹ pop-rock xuất sắc nhất cùng với Cher, Lavigne. Nhiều ca sỹ ăn khách nhất hiện nay ở Mỹ cũng nhận được 2 đề cử như Beyonce Knowles, Shania Twain, R Kelly, Luther Vandross, Ashanti, Sean Paul, Missy Elliot và Eminem. Giải thưởng, dựa trên tiêu chí là số lần phát sóng trên đài phát thanh và doanh thu bán đĩa. Người chiến thắng được chọn ra bằng cuộc thăm dò ý kiến của 20.000 fan âm nhạc.
    Netnam - ĐT (Theo BBC)
    Eminem bị kiện vì ăn cắp ca khúc

    Mẹ của Eminem không phải là "phụ lão" duy nhất kiện ngôi sao nhạc rap lắm tài nhiều tật này. Một bà lão 70 tuổi, Harlene Stein ở Los Angeles vừa đệ đơn kiện Eminem và nhà sản xuất Dr.Dre vì đã sử dụng bất hợp pháp nhạc của người chồng quá cố của bà trong hit "Guilty Conscience" từ đĩa The Slim Shady LP của Eminem năm 1999.
    Bà Stein cho biết "Guilty Conscience" có một số đoạn nhạc giống hệt bài "Pigs Go Home" chồng bà, Ronald viết cho phim "Getting Straight" năm 1970 mà Elliott Gould và Candice Bergen thủ vai chính. Bà Stein cũng kiện luôn cả các Cty sản xuất nhạc của Eminem là Eight Mile Style Music, Ensign Music Corporation, WB Music Corporation, Famous Music Corporation, Colgems-EMI Music Publishing Inc., và Interscope Records. Chồng bà mất năm 1988 và bà là người thừa kế tài sản của ông.
    Theo tính toán của luật sư, bà Stein có thể nhận được hơn 3 triệu USD bồi thường. Bà Stein đòi được hưởng 5% giá bán lẻ của 90% trong số 4,9 triệu đĩa hát The Slim Shady LP được bán ở Mỹ và 2,5% giá bán lẻ của 90% số đĩa hát bán ở nước ngoài cùng nhiều khoản tiền khác. Cuối cùng, bà Stein yêu cầu hãng thu thanh Interscope không phát hành các đĩa hát đã sử dụng nhạc của "Pigs Go Home".

    NetNam - ĐT (Theo MTV)

    Hoài niệm về một Beatles với album "Let It Be" chính cống
    [​IMG]
    Sau hơn 30 năm tan rã, công chúng hâm mộ Beatles sẽ được sống lại những kỷ niệm với nguyên bản cuốn album cổ điển "Let It Be". Paul McCartney công bố hôm 17/9 rằng: "Đúng là nó, nguyên bản trong phòng thu. Đúng là một Let It Be nguyên sơ".
    Sau khi Abbey Road Studio dùng những công nghệ kỹ thuật số của thế kỷ 21 để chỉnh sửa cuốn album gốc được thu từ năm 1969, Mc Cartney phải thốt lên: "Đúng là những âm thanh mà chúng tôi đã tạo ra trong phòng thu". Ringo Starr, tay trống, một thành viên khác còn sống của ban nhạc nổi tiếng nhất thế giới nhạc pop, cũng có những đánh giá tương tự về album mới này. "Khi lần đầu tiên tôi nghe lại album, thực sự là rất chân thực. Nó đưa tôi trở về thời gian mà chúng tôi còn trong nhóm Beatles". Theo công bố của Apple Corps, album này sẽ được công bố rộng rãi trên toàn thế giới vào 17/11/2003. Được biết đầu tiên các thành viên trong ban nhạc định làm album năm 1969 trong bối cảnh không có các máy móc kỹ thuật của phòng thu, không có những âm thanh, và những nhạc cụ kích ứng. Nhưng album này gặp đúng lúc có tin đồn sự tan rã của ban nhạc. Sau này Phil Spector đã tái sản xuất album nhưng không công bố như Beatles lúc đầu dự định.
    Khi danh tiếng nổi như cồn, ban nhạc đã ngừng chơi kiểu tài tử, mà chú trọng vào sản xuất album công phu hơn, điều này đã góp phần thay đổi bộ mặt của dòng nhạc pop. John Lennon thành viên bị một fan hâm mộ điên dại bắn chết ngoài căn hộ ở New York năm 1980, luôn khẳng định "cho dù thế nào đi nữa, Beatles thực sự có thể chơi nhạc cùng nhau".
    Sau ba thập kỷ, lòng hâm mộ ban nhạc này không hề giảm nhiệt khi album của họ vẫn đứng hàng đầu với 24 triệu copy bán hết veo trên toàn thế giới. Khán giả của kênh truyền hình BBC sẽ được đưa trở lại những kỷ niệm vào thứ Bảy này (20/9) với những hình ảnh của Lennon cùng vợ là Yoko Ono.?
    Đây là đoạn phim được phát hiện trong đống tài liệu lưu trữ của Công ty truyền hình áo do nhóm làm phim tài liệu về Lennon của hãng để lại. Đoạn phim này là một phần trong dự án của nhà làm phim người áo Hans Preiner những năm 60.

    Lấy từ trang web của NetNam
    Paul Simon và Art Garfunkel đoàn tụ

    Hôm 9/9, người hâm mộ đã đến chật ních CLB ban đêm New York để chứng kiến 2 ngôi sao ca nhạc tuyên bố tái hợp bằng màn trình diễn ca khúc không ai là không biết, ra mắt năm 1970 - The Boxer. Thế là, sau 33 năm đường ai nấy đi, cuối cùng cả 2 cũng tìm được tiếng nói chung và dự định tổ chức một chuyến lưu diễn chung.
    Bộ đôi này, là một trong những nghệ sỹ có ảnh hưởng và được hâm mộ nhất của những năm 1960, sẽ biểu diễn ở Mỹ vào mùa thu này. Paul Simon và Art Garfunkel đã đi trên những con đường riêng sau khi trình làng album Bridge Over Troubled Water năm 1970. Sự xuất hiện gần đây nhất của họ là tại lễ trao giải Grammy hồi tháng 2. Khi đó, họ cùng gợi cho khán giả nhớ về thời hoàng kim của mình qua bài hát nhẹ nhàng The Sound of Silence.
    "Tôi nghĩ có lẽ đây là lần cuối cùng chúng tôi làm điều này- Simon tâm sự- Giải Grammy buộc chúng tôi phải sát lại gần nhau". Tin từ trang web của Garfunkel cho biết chuyến lưu diễn mang tên Những người bạn cũ sẽ bắt đầu vào 18/10 ở Michigan, đi tới 30 thành phố ở Mỹ, kết thúc vào giữa tháng 12. Vé sẽ được bán vào thứ Hai tuần sau, 15/9. Một album gồm 32 hit hay nhất sẽ được trình làng đồng thời với tour diễn.

    Mạc Văn Uý - "Madonna made in Hong Kong"
    Mãi tới gần đây khán giả VN mới quen biết Mạc Văn Uý qua bộ phim "So Close"-"Ba cô gái hành động" với sự góp mặt của cả Triệu Vi, Thư Kỳ và Ôn Thiệu Luân. Cuối tuần trước, Mạc Văn Uý được trao giải Nữ ca sĩ xuất sắc nhất Hong Kong 2003 tại Lễ trao giải thưởng âm nhạc châu á CCTV MTV Music Awards ở Bắc Kinh. Madonna khi còn trẻ và nhất là lúc chưa làm mẹ vốn nổi tiếng ở giọng ca khi thì bốc lửa (Express Yourself...), đôi lúc ai oán (Like a Pray)... và ngoài danh hiệu Nữ hoàng nhạc pop một thời, còn được biết đến nhiều hơn ở cách sống phóng khoáng khác người, lúc thích nam giới khi lại ưa nữ và nhất là trang phục hở hang, kiểu biểu diễn gợi dục đến khó chịu. Ca sĩ nhạc pop châu á thật khó ai có thể so sánh với Madonna, nhưng Mạc Văn Uý đã làm được điều đó.
    Mạc Văn Uý nổi tiếng từ khi tập tọe với âm nhạc vào giữa những năm 90 sau khi cô tốt nghiệp đại học từ Anh quốc trở về (1994). Nhưng không phải nhờ giọng ca khác người bạo dạn đầy thôi thúc mà bằng những màn diễn táo bạo, vũ đạo ***y với những chiếc áo, quần phơi ra ngoài nhiều hơn đậy lại. Trước khi thu âm album thứ nhất, cô đã lên sân khấu với cái đầu trọc kiểu Hooligan (1994). Khán giả la hét, mặc. 1996 là năm cô thành công trên cả lĩnh vực âm nhạc lẫn điện ảnh, ghi album thứ 2 và xuất hiện trong hai phim màn ảnh rộng "Best of the Best" - Đặc cảnh và "Fallen Angels"- Đội biệt kích, bên cạnh Lương Triều Vĩ, Lưu Đức Hoa. Năm 1999 cô nổi lên trong "Black Mask- Mặt nạ đen" với ?Lý Liên Kiệt, năm 2003 trong "Đội bóng thiếu lâm" với Lương Triều Vĩ...
    Nhưng âm nhạc vẫn là sân chơi chính của cô gái này. Khi xuất bản album thứ 21, cô đã đưa ra quyết định đầy tranh cãi là chụp ảnh bán khỏa thân để in bìa. "Hấp dẫn đấy nhưng nếu xét trên bình diện văn hóa phương Đông thì hơi quá, bởi lẽ từ trước đến nay, kể cả các ngôi sao dũng cảm, ăn chơi bụi bặm nhất như Mai Diễm Phương, Lưu Gia Linh... cũng chưa từng dám thử", tờ East Week bình luận. Ngoài ra những bộ váy áo không thể thoáng hơn, những chiếc bikini ***y và vũ đạo na ná Madonna khiến nữ ca sĩ này chiếm được sự hâm mộ của giới trẻ. Nhưng thói quen "thoáng" này cũng khiến không ít khán giả cho rằng cô phô bày hình thể quyến rũ để che bớt những khiếm khuyết trên khuôn mặt, để bán được nhiều đĩa, lấp đầy các sân vận động. Một chuyên gia âm nhạc nổi tiếng Hong Kong nhận xét sau khi cô được bầu chọn là nữ ca sĩ xuất sắc nhất Hong Kong 2003: "Có thể là giọng hát, có thể là thân hình và có thể là sự khéo léo đối với khán giả... Nhưng thực sự Mạc Văn Uý là một trong số ít những ca sĩ có ngoại hình không vẹn toàn vẫn thành công rực rỡ trong lĩnh vực giải trí suốt 10 năm qua".
    Mạc Văn Uý sinh 1970 tại Gemini, Italia, lớn lên trong một gia đình trung lưu với các dòng máu Đức, Ba Tư, Nhật Bản nhưng lại mang trong mình nhiều nét âm nhạc Nam Mỹ và niềm đam mê thời trang của người Italia. Cô sử dụng thành thạo tiếng Anh, Italia, Nhật Bản, Quảng Đông và tiếng Hoa. Từng học Văn hóa Italia tại Rome và tốt nghiệp Đại học TH London. Một số chuyên gia âm nhạc Phương Đông, nhận xét, với biệt danh Madonna made in Hong Kong, cô đã mở đầu cuộc cách mạng nhạc pop ở đây.
    Cảm ơn hoa đã vì ta nở
    Thế giới vui, từ mỗi lẻ loi
  5. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Tấp nập những chuyến đi phục vụ kiều bào.
    [​IMG]

    Gần đây những chuyến lưu diễn nước ngoài của các nghệ sĩ VN khá tấp nập. Ngay sau chuyến đi của đoàn nghệ sĩ VN sang châu Âu biểu diễn mới hè vừa rồi, một đoàn nghệ sĩ VN khác gồm Lam Trường, Mỹ Tâm, Quang Linh, Bảo Quốc, Hồng Vân? lại lên đường lưu diễn tại sáu nước châu Âu từ ngày 5-9 đến 6-10-2003. Và một đoàn khác nữa sẽ sang biểu diễn tiếp tục cũng tại châu Âu vào tháng 12 tới?
    Trước đây...
    Giữa thập niên 90, những chuyến xuất ngoại biểu diễn phục vụ kiều bào Canada, châu Âu, Úc đầu tiên đã diễn ra nhưng không nhiều, cung cách tổ chức còn nhiều hạn chế (điều kiện ăn ở lẫn sân khấu biểu diễn ở xứ người rất kém, không đúng theo thỏa thuận ban đầu giữa nghệ sĩ và bầu show?).
    Dù sao qua những chuyến đi ?omở đường? này, các nghệ sĩ đều nhận thấy nhu cầu được thưởng thức trực tiếp dung nhan ca sĩ trong nước ?obằng xương bằng thịt?, được nghe hát các dòng nhạc đa dạng (dân ca, truyền thống, nhạc trẻ?) của kiều bào xa quê hương lâu năm là rất lớn.
    Năng động dần...
    Từ năm 2000 trở lại đây những chuyến lưu diễn nước ngoài của các đoàn ca sĩ, nghệ sĩ VN ngày càng nhiều và thường xuyên hơn. Hình thức tổ chức thường là bầu show ở nước ngoài về nước liên hệ một đơn vị chức năng nào đó để xin giấy phép, lo thủ tục rồi dẫn đoàn đi. Bầu show ở nước ngoài lo tiếp thị, bán vé (từ hai tháng trước ngày diễn), sắp xếp điểm diễn và chỗ trọ cho đoàn. Lợi nhuận lời lỗ sẽ chia theo thỏa thuận. Các bầu show ở nước ngoài hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay: Hùng ?orâu?, Bình ?obạc?, Hoàng Long (Đức - chuyên tổ chức các show châu Aâu), Thành Kim Lợi (Mỹ), Xuân (Canada), Minh (Úc). Các đơn vị trong nước đã và đang phối hợp với các bầu như Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát ca múa nhạc nhẹ TW, Công ty Tổ chức biểu diễn (Sở VHTT TP.HCM)?
    Mỗi đoàn xuất ngoại thường phải có ?ocơ cấu? như sau: 3 ngôi sao ca nhạc (giá cátxê khoảng 3.500USD/mỗi suất diễn), 1 đến 2 ca sĩ ?ohát lót? (trung bình 200USD/suất), một nhóm hài kịch (từ 2 đến 4 người), một cặp nghệ sĩ chuyên hát cải lương, dân ca, nhạc quê hương trữ tình, một ban nhạc (4-6 thành viên) hoặc không có ban nhạc (trường hợp này ca sĩ sẽ hát bằng nhạc nền lưu sẵn midi-disk). Mỗi kỳ đi thường kéo dài trên dưới một tháng, diễn từ 5 đến 10 suất qua nhiều nước như Tây Âu, Đông Âu, hiện nay thêm Trung Âu (Thụy Sĩ), Bắc Âu (Thụy Điển), Anh? Mỗi suất diễn có sức chứa khoảng 800-1000 khán giả Việt kiều (giá vé từ 18- 22 euro/vé). Theo một bầu show từng tổ chức hai lần nghệ sĩ VN lưu diễn ở châu Âu, các chuyến đi phải chọn thời điểm tốt vào tháng 4 và Tết dương lịch hằng năm (do thời gian này có nhiều ngày nghĩ lễ, kiều bào có điều kiện thuận lợi đi xem ca nhạc).
    Kiều bào ủng hộ
    Đến nay những ca sĩ VN đi lưu diễn nhiều nhất có thể kể như Ngọc Sơn, Lam Trường, Phương Thanh, Thu Phương - Huy MC, Bằng Kiều, Thanh Thảo? Hầu hết ca sĩ đều cho biết họ đều đón nhận được tình cảm và sự hâm mộ đặc biệt từ các kiều bào, kể cả thế hệ người Việt trẻ sinh ra và lớn lên tại xứ người. Các nghệ sĩ trong nước đã nhận những bó hoa, tràng vỗ tay cổ vũ nồng nhiệt trên sân khấu và còn được kiều bào mời đi tham quan, thăm gia đình và rất thích ủng hộ mua băng đĩa gốc của ca sĩ mang theo từ VN? Vài đoàn lưu diễn từng gặp sự phản đối, biểu tình của những nhóm người Việt chống cộng bên ngoài điểm diễn nhưng đó chỉ là một bộ phận nhỏ quá khích lạc lõng, ngày càng ít dần.
    Tháng 6-2003, Bộ VHTT đã ra quy chế quy định cho phép tổ chức các đoàn nghệ sĩ lưu diễn nước ngoài theo thời hạn cách nhau ba tháng/chuyến. Đây là một chủ trương hợp lý xét trên tình hình các chuyến lưu diễn càng ngày tấp nập hơn để phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc trong nước của cộng đồng người VN ở các nước.
    Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Ngọc Cường cho biết so với trước đây chỉ có các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp được Bộ VHTT cử đi biểu diễn nước ngoài thì đến nay với chủ trương xã hội hóa, các đơn vị - cá nhân trong và ngoài nước đang rất năng động trong việc tổ chức đoàn nghệ sĩ VN lưu diễn, góp phần giới thiệu hoạt động nghệ thuật lẫn đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật chuyên nghiệp trong nước của kiều bào.
    Trung Nghĩa (9-2003)
    trungnghia.com
  6. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Nhạc cho SEA Games.

    Ngoài ca khúc chính thức của SEA Games 22 Vì một thế giới ngày mai (Quang Vinh), nhiều nhạc sĩ trong nước đã tiếp tục sáng tác với cảm hứng rộn ràng từ sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á lần đầu tiên diễn ra tại VN.
    Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên sáng tác ca khúc đầu tiên về đề tài thể thao là Việt Nam quyết thắng! viết vào ngày 3-8-1999 sau trận đội tuyển VN thắng Miama 2-0. Mãi đến tháng 5-2003, anh viết tiếp hai ca khúc cùng một chủ đề về SEA Games là SEA Games Vòng tay hòa bình và Chú trâu vàng (dành cho thiếu nhi). Trong chiến dịch Mùa hè xanh 2003 vừa qua, các đội văn nghệ xung kích của Thành Đoàn TP.HCM đã hát SEA Games Vòng tay hòa bình tại nhiều địa phương. Bài hát này cũng được các nhóm ca F5, Windows, đôi song ca Hương Giang-Đông Quân ghi âm trong các album nhạc nội bộ phục vụ Mùa hè xanh 2003. Nhiều nhạc sĩ khác cũng có ca khúc về SEA Games đã phổ biến rộng rãi như Chào SEA Games! (Vũ Hoàng), Hát cùng SEA Games (Nguyễn Ngọc Thiện), Đón chào SEA Games! (Minh Châu), Cùng dưới nắng phương Đông (Xuân Nghĩa, chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ NVH Thanh Niên TP)? Hầu hết các ca khúc đều có nội dung và tiết tấu dễ hát dễ thuộc, thích hợp biểu diễn dưới dạng nhóm ca hoặc sinh hoạt tập thể Đoàn, Hội.
    Trong khi đó giới ca sĩ cũng hứa hẹn khoảng thời gian từ đây đến cuối năm những bài hát về SEA Games, về thể thao sẽ được chú trọng biểu diễn mọi nơi. Trong album mới phát hành mùa hè vừa qua, ca sĩ Mỹ Tâm đã chủ ý ghi âm bài hát đầu tiên có nội dung về thể thao Niềm tin chiến thắng. Nhạc sĩ Lê Quang, người sáng tác bài hát này theo không khí bài We are the champions nổi tiếng của quốc tế, cho biết anh gởi gắm ý nghĩa chiến thắng lẫn thất bại đều là hai khía cạnh bình thường trong tinh thần thể thao fair-play (Tôi sẽ hát cho những niềm vui những nỗi buồn), đồng thời muốn gởi lời chúc đến các VĐV thi đấu tại SEA Games luôn có một ?oniềm tin chiến thắng?, vượt qua mọi thử thách.
    Gần đây các ca sĩ đã bắt đầu đưa những ca khúc đề tài thể thao vào phần diễn của mình như đôi song ca Nguyên Lộc-Thái Linh có Những chàng trai siêu đẳng, Phương Thùy có Vui trẻ khỏe (Phương Uyên sáng tác), Phương Thanh và nhóm AC&M thì đã phối hợp hát chung bài Vì một thế giới ngày mai?
    Ban nhạc pop-rock Wishband ngay từ năm 2001 đã tự sáng tác và biểu diễn bài SEA Games! SEA Games! thật hào hứng tại vòng chung kết liên hoan Ban nhạc & bạn trẻ (Wishband đoạt giải ban nhạc được yêu thích nhất do khán giả bình chọn). SEA Games! SEA Games! mang tiết tấu rock thật sôi động với các phần đọc rap lý thú mang ba nội dung: ca ngợi nước chủ nhà SEA Games 22, chào đón bạn bè đến VN và chúc các VĐV thi đấu hết mình đã được khán thính giả yêu cầu phát lại nhiều lần trên sóng phát thanh của Đài TNND TP.HCM. Trưởng nhóm Wishband Hùng Khánh cho biết nhóm album nhạc ?oWishband SEA Games!? đã ghi âm xong và sẽ phát hành trong thời gian tới để chào đón giải. Trong album này ngoài bài SEA Games! SEA Games! còn có thêm một bài thể loại hard-rock Cùng hát lên do Khánh viết gởi tặng đội tuyển bóng đá VN.
    Còn tại Hà Nội, ban nhạc rock Bức Tường có sáng tác Đường tới ngày vinh quang (1&2) rất được bạn trẻ yêu thích (lần diễn mới nhất của Bức Tường là trong chương trình ?oNgôi sao VN chào đón SEA Games? tại SVĐ Quốc gia ngày 13-9). Thật dễ hiểu khi Đường tới ngày vinh quang có chỗ đứng trong lòng các fan trẻ. Trong ca khúc slow-rock này, Bức Tường đã miêu tả lại cảm giác thao thức mong chờ tin chiến thắng của đội tuyển bóng đá VN cùng với một thông điệp chung hàm súc: con người không thể sống mà thiếu ước vọng chiến thắng, vượt lên chính mình.
    Trước nay các bài hát về thể thao vẫn là mảng mà thị trường ca nhạc trong nước chưa khai thác triệt để, trong khi nhu cầu của công chúng cả nước yêu thể thao lại rất cần nhiều bài hát sôi động, đậm chất thể thao để cổ vũ trong các giải thi đấu bóng đá, thể thao trong lẫn ngoài nước. Sự kiện SEA Games 22 tổ chức tại VN đã là một cú hích cảm xúc lớn cho các nhạc sĩ, ca sĩ và cả những nhà sản xuất băng đĩa, tổ chức biểu diễn quan tâm và hướng đến đề tài thể thao.
    Trung Nghĩa
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Chú thích của temely :
    -bài viết này trên trang web của phóng viên Trung Nghĩa đầy đủ hơn trên báo Tuổi Trẻ.
    -Vào trang web chính thức của Seagames22, có bài hát "Vì Một Thế Giới Ngày Mai" tiếng Việt và Anh, có MP3 bài hát này. : http://www.seagames22.com.vn/ (http://www.seagames22.org.vn/) hoặc http://www.seagames22.hochiminhcity.gov.vn/

    Cụ thể :
    Bài hát với nốt nhạc : http://www.seagames22.hochiminhcity.gov.vn/data/news/2003/2/73/ViMotTheGioiNgayMai.pdf (File PDF , xem bằng Acrobat Reader)
    MP3 bài hát : http://www.seagames22.hochiminhcity.gov.vn/data/news/2003/2/73/Seagames22%20-%20Vi%20mot%20the%20gioi%20ngay%20mai.mp3 (4,61 MB)
    hoặc : http://www.seagames22.com.vn/Seagames22%20-%20Vi%20mot%20the%20gioi%20ngay%20mai.mp3 (4,61 MB)

    Nếu theo dõi thông tin trên báo, chắc các bạn cũng biết là lời tiếng Anh của bài hát này bị chê vì tiếng Anh quá tệ, nên có lẽ là trong thời gian ngắn sắp tới, lời bài hát tiếng Anh sẽ được chỉnh sửa lại.
    và ca sĩ thay thế Linh Dung để hát ca khúc này, vẫn chưa được chọn lựa chính thức, nhưng có thể sẽ là Thanh Lam.
  7. northernstar_2308

    northernstar_2308 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2003
    Bài viết:
    3.263
    Đã được thích:
    1
    Âm nhạc Việt Nam ở nước ngoài ra sao?
    Các lớp dạy nhạc cụ dân tộc Việt Nam, các trường nhạc dân tộc, trung tâm ca nhạc dân tộc Việt Nam? ở nước ngoài ví như hạt giống nhỏ được mang gieo trồng ở xứ người. Những hạt giống đó không chỉ nảy mầm, phát triển thành cây xanh tươi tốt mà còn tiếp tục phát tán âm nhạc Việt Nam đi khắp nơi.
    Nhạc dân tộc Việt Nam ở California
    Mảng âm nhạc dân tộc chiếm một vị trí nhất định trong những chương trình biểu diễn lớn của các trung tâm nhạc Việt ở nước ngoài, đặc biệt những chương trình âm nhạc cổ truyền ở California, Mỹ được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật.
    Tuy nhiên, các buổi biểu diễn chỉ là phần nổi của hoạt động văn hóa. Ở California còn có nhiều lớp nhạc dân tộc. Trường nhạc dân tộc Lạc Hồng là trường có nhiều học sinh nhất tại Little Saigon, thu hút nhiều lứa tuổi học viên đến tập luyện và cung cấp nhạc công cho các chương trình biểu diễn lớn nhỏ. Nhạc sĩ Nguyễn Châu, Hiệu trưởng Trường Lạc Hồng, nói về đoàn văn nghệ Lạc Hồng: ?oKhi học ở trường nhạc, tôi học chính quy về các nhạc cụ, hòa âm, phối khí, cho nên ở đây tôi cũng làm giống như Nhạc viên ở Hà Nội hay Sài Gòn, và để các em đi trình diễn. Nhưng vì nhu cầu ở hải ngoại, tôi nghĩ cần lập thêm một đoàn vũ. Vì vậy, tôi mời vũ sư Lưu Hồng, sau đó thì là vũ sư Luân Vũ, dể cùng cộng tác với tôi?.
    Tìm về cội nguồn là tâm lý chung trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, nhưng ở miền Nam California, có vẻ như các sinh hoạt âm nhạc đã trở thành một nhu cầu giải trí thiết yếu để lấy lại sự cân bằng sau những ngày làm việc tất bật.
    Nhạc Việt chinh phục kiều bào
    Các album của ca sĩ Việt Nam ngày càng được phát hành rộng rãi trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Anh Đào Văn Đồng, chủ nhà sách Tự Lực, một nhà sách có nhiều chi nhánh ở Mỹ, cho biết: ?oCD và nhạc phát hành ở VN được khách hàng tìm mua nhiều vì giá cả rất mềm. Đa số giới trẻ thích mua CD nhạc trẻ, còn giới trung niên thì hay tìm mua CD nhạc tiền chiến, Video nhạc hát quan họ hay những phim có hình ảnh di tích lịch sử?. Anh Đồng còn cho biết: ?oNgoài mục tiêu thương mại, tôi nghĩ bổn phận của nhà sách còn là giữ gìn văn hóa của người Việt, nên tôi chọn đưa tất cả những sản phẩm văn hóa nghệ thuật, những gì có ích cho học hỏi của người VN ở hải ngoại?.
    Còn anh Phạm Long, Đài phát thanh Lido Saigon Radio, kể lại rằng lần đầu khi anh mới để những bài hát do ca sĩ VN hát, nhát là những bản nhạc tiền chiến, thính giả rất thích, họ gọi điện thoại vào đài để hỏi ca sĩ là ai. Khi anh nói tên, thì có vài người nhận ra là ca sĩ từ VN và có người hơi khựng lại: ?oĐối với chúng tôi thì giọng hát ở trong nước hay ngoài nước, cũng đều là những giọng hát của người VN? Có một số ít người khó chịu khi chúng tôi phát những ca khúc này và họ cũng càm ràm chúng tôi. Tôi đã giải thích rằng đây chính là dịp để nối đời sống văn hóa trong nước với ngoài nước. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn phát thanh một số ca khúc hay của bạn trẻ trong nước cho thính giả hải ngoại?.
    Nhạc do ca sĩ VN trình bày thực sự chinh phục khán giả nước ngoài, bởi phần lớn đều có suy nghĩ như ý kiến của anh DavidDo ở Quận Cam: ?oNếu chọn thái độ cực đoan, cái gì trong nước mình cũng phủ nhận hết, thì tôi nghĩ rằng cái thức ăn mà mình mua, mình đi chợ hàng ngày cũng là từ VN gửi sang. Nếu mình chọn thái độ cực đoan như vậy, thì không nghe nhạc, không ăn uống, không làm gì liên hệ đến VN?. Hay như tâm sự của chị Nguyệt Hường, chị muốn gửi lời cám ơn các nhà đạo diễn, các ca sĩ trẻ trong nước đã thực hiện những cuốn video nhạc tiền chiến với một trình độ nghệ thuật cao. Nhờ những cuốn phim này mà chị mới biết nhạc phẩm ?ocung đàn xưa? của cố nhạc sĩ Văn Cao: ?oKhi nghe nhạc VN, trong tôi như được khơi dậy tình yêu quê hương, và tình đồng bào, làm khơi dậy thời thơ ấu của tôi??
    (Theo báoThanh Niên)


    We wait for the sun rising at the seaWe feel the winds blowing in the leaWe listen to the birds singing in the treesWe'll be together...forever you and me...(Promises Of Love - JPLT)[this song is written for the one I love]
  8. northernstar_2308

    northernstar_2308 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2003
    Bài viết:
    3.263
    Đã được thích:
    1
    Pop Việt đang phân hoá!

    Một nhà lý luận âm nhạc uy tín có lần than: ?oNếu bắt tôi phải vẽ bản đồ nhạc nhẹ Việt Nam đương đại thì tôi chẳng biết phân vùng, tô màu như thế nào. Mọi thứ đều nhàn nhạt, nhoè nhoẹt, thiếu định hình!?. Lời than ấy, cho đến ngày hôm nay, có vẻ hơi kém thuyết phục. Là vì...
    Dễ dàng nhận thấy, từ cái nhìn bàng quan và không cần chú tâm lắm, là nhạc pop Việt đang có những dấu hiệu phân hoá rõ rệt do tác động trực tiếp từ các nhạc sĩ sáng tác, và gián tiếp, từ đội ngũ ca sĩ. Thật vậy, không thể bỏ qua vai trò thúc đẩy, hoặc nhiều lúc, kéo chệch đường của những người hát mỗi lúc một đông và có vẻ mỗi lúc một dở, lên sự phân nhánh của các sáng tác. Có cầu ắt có cung, những nhạc sĩ dù muốn dù không phải bị ảnh hưởng bởi những đơn đặt hàng phần nhiều là thiếu cơ sở và chăng chớ; và như vậy, nghiễm nhiên các ca sĩ đang trở thành những người ?ocầm trịch? cho sáng tác!
    Những ngôi sao cũ như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà... mà có người xưng tụng là 4D (4 divas) - từ lâu đã có dấu hiệu ?ovề hưu? (tuy gần đây, những nỗ lực của Hà Trần trong album Bình yên của nhạc sĩ Quốc Bảo hay của Hồng Nhung trong hai dự án Một ngày mới và Khu vườn yên tĩnh vẫn được quan tâm). Họ là những người có thể có ảnh hưởng lành mạnh đến các sáng tác mà họ đặt hàng. Hay nói chính xác hơn, khuynh hướng hát của họ dẫu sao cũng dễ gợi hứng cho những ca khúc nghệ thuật. Khi vắng họ, những nhạc sĩ nghiêm túc bỗng thiếu người thể hiện sáng tác của mình, và thế là chỉ có hai cách chọn lựa: Một - không viết nữa, như Bảo Chấn, Dương Thụ; và Hai - lăn xả vào viết cho mọi người mọi giới, tràn ngập lãnh thổ và kiếm tiền là chính...
    Công bằng mà nói, không phải chỉ có 4D nói trên mới là những người hát nghệ thuật. Thi thoảng vẫn thấy Mỹ Tâm hát những bài chất lượng cao; Lê Hiếu hay Mỹ Lệ cũng là những con chim biết chọn hạt. Nhưng có lẽ, ngoài 4 ?ođàn chị?, các giọng ca khác luôn ở xu hướng chao đảo giữa quyết tâm đầu tư lâu bền về nghề với thói ăn sẵn, nổi nhanh. Vì thế, sự phân rã của các khuynh hướng sáng tác là do đội ngũ ca sĩ này làm nên.
    Có thể xếp, một cách hơi xuê xoa và cảm tính, nhạc pop hiện nay vào ba dòng chính:
    1. Những ca khúc làm theo mẫu ?ochợ? Á Châu: nhang nhác Thái, hơi hơi Hồng Kông, in ít Hàn Quốc và man mác Nhật. Chiếm khoảng 60% thị phần, chủ yếu do các người viết trẻ chưa hề là nhạc sĩ thực thụ làm ra. Đó là mặt bằng rộng nhất, cung cấp cho những ca sĩ mới vào nghề bằng đường tắt hoặc theo chiến dịch lăng-xê của một cá thể nào đó. Đấy là tập hợp những ca khúc khó nhận ra xuất xứ, không có bản sắc, nhạt nhoà phong vị và lời ca thường vô nghĩa và vô duyên.
    2. Những ca khúc mượn dân ca: chiếm 20% thị phần, giảm nhiều so với thời điểm 1998 - 2000 vốn đầy ?osáo? và ?ođa đa?. Những ca khúc kiểu này không đến nỗi tệ về mặt nội dung, song cũng chẳng phát huy được gì trong kho tàng dân ca dân nhạc. Thường được viết vụng trong tiết tấu và cách tiến hành hoà âm; chỉ chú trọng đến tính truyện trong lời ca (mẹ chồng nàng dâu, lấy chồng xa...).
    3. Những ca khúc nghệ thuật: dao động trong khoảng 30% còn lại (con số này hơi lạc quan!), chủ yếu tập trung trong những album ?olớn?, hiểu theo nghĩa những dự án nghiêm túc, công phu. Những tác phẩm thật sự nghiêm túc, có tìm tòi, có tính sáng tạo đều xuất phát từ một sự bàn thảo trước thật kỹ lưỡng giữa ca sĩ đặt hàng và nhạc sĩ được đặt hàng. Dòng ca khúc đàng hoàng này vẫn có chỗ đứng, có người nghe trung thành; tuy nhiên, chúng không xuất hiện nhiều trên thị trường do nguyên nhân đã nói trên: có quá ít ca sĩ thể hiện.
    Dự đoán, một thời gian ngắn nữa, dòng 2 (dân ca) vẫn chiếm tỷ lệ thị phần như cũ. Dòng 1 sẽ giảm mạnh, do bão hoà ca sĩ. Và như thế, có chắc dòng 3 sẽ thắng hay không? Hay lúc ấy, sẽ nẩy sinh hoặc đột biến một dòng thứ 4, thứ 5 gì gì đấy chưa biết???
    Theo Thị trường & Tiêu dùng


    We wait for the sun rising at the seaWe feel the winds blowing in the leaWe listen to the birds singing in the treesWe'll be together...forever you and me...(Promises Of Love - JPLT)[this song is written for the one I love]
  9. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và mối tình câm lặng trong Dư Âm

    [​IMG]
    Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lúc trẻ
    (Ảnh: tapnhac.net)

    Năm 1950, viết về tình yêu trong âm nhạc vẫn còn là một điều cấm kỵ, nhưng đối với chúng tôi thời ấy, tình yêu đẹp lắm. Nhất là mối tình đầu của những chàng trai lính, nó cứ lâng lâng ngây ngất trong tâm hồn họ rồi truyền qua chúng tôi biết bao cảm xúc.
    Bản thân tôi cũng sớm gia nhập bộ đội nhưng tôi không cầm súng mà cầm micro để hát những ca khúc cổ vũ tinh thần chiến đấu của anh em. Thời điểm này, tôi bắt đầu tập tành viết lách đôi chút, "ngựa non háu đá" mà Tôi viết rất hăng hái, đề tài nào tôi cũng lưu tâm. Ngoài việc viết những ca khúc cho thời cuộc, thì tình yêu là đề tài luôn nung nấu. Biết làm sao được, đang tuổi mộng mơ mà. Tôi viết Dư âm như viết nhật ký, viết cho chính mình, viết những điều không thể nói cùng ai. Dư âm là tác phẩm lấy nguồn cảm hứng từ mối tình đầu của tôi...
    Ngày ấy, bố mẹ tôi có người bạn rất thân, họ giao ước với nhau khi nào con cái lớn lên sẽ gả con cho nhau, cùng xây dựng hạnh phúc cho chúng. Và ở nhà tôi, không có ai ngoài tôi làm vật "tế thần"! Chọn ngày đẹp trời, mẹ tôi dẫn tôi sang coi mắt con gái nhà người ta. Tôi hồi hộp trên suốt quãng đường làng, đi mà chân nọ cứ đá chân kia!
    Không ngờ cô gái mà mẹ tôi cho đi coi mặt đẹp ngoài sức tưởng tượng của tôi, mái tóc dài đen nhánh, làm tôi cảm thấy ngại ngùng khi nhìn lại mình. Nói thì nói vậy nhưng mỗi khi nghĩ đến, niềm vui cứ len lén trong lòng.
    Nhà ấy có hai cô con gái thì mẹ tôi nhắm cô chị cho tôi, nhưng cô này biết tôi thích nên tỏ ra kiêu kỳ. Mỗi khi tôi qua nhà chơi, cô cứ để tôi ngồi bó gối, còn cô thì làm hết việc này đến việc khác. Trong khi đó, cô em gái vui vẻ rót nước pha trà, có chiếc bánh cũng để dành chờ tôi. Rồi một lần cô mang nước cho tôi, vô tình hai ánh mắt chạm nhau, tôi mới cảm nhận được có một điều gì đó không "bình thường". Tôi bắt đầu ý tứ tìm hiểu, cuối cùng cô thổ lộ là đã để ý tới tôi từ lâu. Tôi nghe như có luồng điện chạy qua người.
    Kể cũng thú vị, chúng tôi bắt đầu bí mật hẹn hò nhau. Nhưng bên đó là gia đình gia giáo nề nếp, con gái sau bữa cơm tối phải đóng cửa đi ngủ chứ không bao giờ được ra khỏi nhà. Còn tôi thì ngày nào cũng lấy lý do để đi sang làng bên, nhưng cứ hẹn hò mãi mà có nói được lời nào với cô em đâu! Bức xúc quá, tôi đánh liều viết mấy chữ nhờ người bạn chuyển hộ để thông tin cho cô biết tối hôm đó tôi sẽ chờ cô bên bờ dậu...
    Đêm ấy, trăng rất đẹp, tôi đứng chờ cô, nhưng càng chờ càng không thấy bóng dáng người đẹp xuất hiện. Mãi khuya cô mới ra ngoài hiên hong tóc (vì không xin được bố mẹ ra ngoài nên cô lấy cớ đi gội đầu rồi ra hiên hong tóc để nhìn thấy tôi). Cứ thế, kẻ trong hiên người ngoài dậu nhìn nhau mà chẳng nói được gì. Sau đó thì gia đình cô sơ tán về miền Tây Bắc, chúng tôi coi như mất liên lạc hoàn toàn. Và hình ảnh mái tóc dài quyến rũ ấy cứ vấn vương mãi như mối tình câm lặng trong tôi.
    Cô theo gia đình đi rồi, tôi cũng được lệnh theo đoàn văn công vào chiến trường. Nửa đêm thức giấc, nhớ quá, tôi thắp chiếc đèn dầu ngồi trong cái bồ lúa (tránh sự chú ý của địch) viết một mạch cho đến sáng "... anh như lầu vắng em như ánh trăng gieo muôn ý thơ, muốn nói cùng em đôi lời trìu mến, tim anh băng giá đang ngại ngùng câu năm tháng mong chờ..."
    Có nhiều ca khúc phải viết đi viết lại nhiều lần tôi mới ưng ý, còn ca khúc này thì tôi không hề sửa một chữ nào. Thói quen của tôi khi viết xong ca khúc nào cũng hát thật to cho mọi người nghe nhưng bài này tôi viết xong mà không dám hé răng nửa lời, vậy mà không biết vì sao lãnh đạo cũng biết, thế là bị tịch thu luôn.
    Mãi cho đến những năm gần giải phóng, Dư âm mới được cho phép hát trở lại. Và cũng từ đó cho đến bây giờ, đã vào tuổi "thất thập cổ lai hy", tôi vẫn chưa có cơ hội để gặp lại người con gái này lần thứ hai. Mối tình mãi sẽ là kỷ niệm tuyệt vời để tôi có một tác phẩm như Dư âm, tôi luôn cảm ơn ánh trăng và mái tóc dài ngày xưa ấy.
    Thiên Quang ghi
    (theo giaidieuxanh)


  10. northernstar_2308

    northernstar_2308 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2003
    Bài viết:
    3.263
    Đã được thích:
    1
    Ca khúc vô định, bay bổng của Tứ quái do chính những ngón tay tài hoa của John Lennon viết nên sẽ được rao bán vào tuần tới tại nhà đấu giá Christie. Món hàng quý này có thể sẽ dao động trong khoảng 80.000-100.000 USD.
    Ngoài những nốt nhạc làm nên Nowhere Man tuyệt diệu, tổ chức đấu giá trên mạng itsonlyrocknroll.com còn cho "xuất xưởng" mô hình "yellow submarine", từng được trưng bày năm 1968 trong lễ ra mắt video cùng tên của huyền thoại âm nhạc xứ sở sương mù. Bên cạnh đó, một băng ghi âm lời chúc Giáng sinh dài 26 phút cho fanclub năm 1965 cũng được chào mời trước công chúng.
    Cùng bán ké với các kỷ vật của Beatles còn có bức tượng Oscar cho Ðạo diễn xuất sắc (Michael Curtiz đã giành được với phim Casablanca). Món đồ này dự đoán sẽ được trao tay với giá trên 200.000 USD. Món hàng được chờ đợi không kém là phần thưởng Grammy mà tên tuổi Frank Sinatra đã được trao ở hạng mục Trình diễn xuất sắc nhạc phẩm Stranger in the Night.
    T.T. (theo BBC)

    Related Links:
    http://vnexpress.net/Vietnam/Van-hoa/Am-nhac/2003/11/3B9CD41A/

    You and I go to the future togetherYou and I,we share the pain and the laughterAnd we cherish each otherMaybe we're miles apartBut you'll always be in my heartBecause our friendship is forever...[Friendship Is 4eva - JPLT(Northern Star)]<This song is written for my friends>
     

Chia sẻ trang này