1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

* TIN TỨC ÂM NHẠC ! Mới ! *

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Viet_Hoa_new, 14/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    VTV Bài hát tôi yêu:
    ca sĩ Mỹ Tâm bật khóc.



    Ca sĩ Mỹ Tâm đã bật khóc trong lễ trao giải ?oVTV Bài hát tôi yêu? do VTV tổ chức diễn ra tối hôm qua, 15-1-2004 tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM khi cô cùng với đạo diễn Hùynh Phúc Điền, nhà quay phim kiêm đạo diễn Nguyễn Nam là những nghệ sĩ đoạt nhiều giải thưởng nhất.

    Danh sách mười video clips được khán giả bình chọn:
    Một ngày mới (đạo diễn Đoàn Minh Tuấn, ca sĩ Hồng Nhung thể hiện), Dòng sông băng (Cảnh Đôn, Đan Trường), Đêm nay anh mơ về em (Huỳnh Phúc Điền, Lam Trường), Giấc mơ tình yêu (Huỳnh Phúc Điền, Mỹ Tâm), Tình yêu tìm thấy (Huỳnh Phúc Điền, Quang Vinh), Sóng tình (Lâm Lê Dũng, MTV), Còn ta với nồng nàn (Nguyễn Nam, Quang Dũng), Chuyện tình thảo nguyên (Phạm Việt Thanh, Trần Thu Hà), Em chưa biết yêu (Minh Vy, Cẩm Ly), Chuyện chàn cô đơn (Minh Vy, AC&M).

    Danh sách năm video clips do hội đồng nghệ thuật bình chọn:
    Em mơ về anh (Đỗ Đức Thành, ca sĩ Mỹ Linh), Giấc mơ tình yêu (Huỳnh Phúc Điền, Mỹ Tâm), Em tôi (Phạm Hoàng Nam, Thanh Lam), Sói con ngơ ngác (Việt Tú, Kasim Hoàng Vũ), Còn ta với nồng nàn (Nguyễn Nam, Quang Dũng).

    Giải thưởng của Hội nhạc sĩ VN trao cho ca sĩ trẻ xuất sắc: Hồ Quỳnh Hương và giải nhóm nhạc: Trio 666.

    Trung Nghĩa
    http://www.trungnghia.com/html/view_info.php?inf_infoid=529
  2. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Ca sĩ 2004: một năm bận rộn.
    Suốt từ mồng 1 tết đến rằm tháng giêng âm lịch, các ca sĩ chạy sô ?okhông kịp thở? qua khắp các tỉnh thành, báo hiệu một năm con khỉ đầy bận rộn cho họ?[​IMG] Lượng ca sĩ đã tẽ ra hai nhánh lưu diễn tỉnh trong mùa tết: nhóm Phương Thanh, Ngọc Sơn, Lý Hải, Ưng Hoàng Phúc, Quang Vinh? theo bầu Hương Loan đi một loạt các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ - mỗi đêm có thể diễn năm, sáu sân khấu dựng cách nhau 30 - 100km. Nhóm Thanh Thảo, Lâm Chí Khanh, ca sĩ Việt kiều Giao Linh? theo bầu Duy Ngọc phiêu bạt suốt dải đất miền Trung. Cả hai đường lưu diễn này đều đáp ứng nhu cầu thưởng thức ca nhạc rất lớn tại các địa phương vùng xa. Còn tại thị trường TP.HCM, dàn ca sĩ ?ođinh? còn lại như Lam Trường, Quang Dũng, Hồng Nhung, Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng? đứng trụ từng đêm ở các phòng trà lớn như Tiếng Tơ Đồng, M&Tôi, 2B Lê Duẩn? đông nghịt khách. Tuy nhiên, các phòng trà vẫn thấp thỏm lo âu lượng khách sẽ giảm mạnh khi những ngày vui xuân khép lại và kèm theo là tâm lý lo âu từ dịch cúm gà. Thanh Liêm (chủ phòng trà Tiếng Tơ Đồng) cho rằng nếu không tự cứu mình bằng cách tìm tòi thực hiện những chương trình ca nhạc có nét riêng, có đầu tư, chắc chắn các phòng trà sẽ bị ế khách trở lại như trong năm 2003. Như vậy sức thu hút của ca nhạc với khán giả trong mùa tết năm nay tuy có tăng nhưng vẫn chưa thể lạc quan. Chính vì vậy mà năm nay sẽ là một năm làm việc cật lực cho các ca sĩ, nhạc sĩ, phòng thu, nhà sản xuất? Với hệ thống máy móc hiện đại, cung cách làm việc chuyên nghiệp của các phòng thu Viết Tân, Kim Lợi và hàng loạt phòng thu ngày càng nở ra như Việt Hùng, TKD, Quang Đạt, Anh Khoa?, người nghe có thể tin vào những sản phẩm băng đĩa chất lượng cao về ghi âm được trình làng. Dòng pop được dự đoán vẫn chiếm lĩnh thị trường do dễ lọt tai nghe lớp trẻ, nhưng những đối tượng khán giả có gu nghe nhạc hơn thì hoàn toàn có thể đợi trông những gì đã và đang khai phá ở dòng rock, hiphop, soul/jazz của Minh Châu, Vũ Quốc Việt, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo, Lê Minh Sơn? Không quên nhà hòa âm Đức Trí đã về làm việc tại VN từ trước tết với dự án đầu tiên là thực hiện album mới cho ca sĩ Phương Thanh.Năm mới cũng đến với loạt liveshow mở hàng tân niên của Mỹ Linh (1-2), Phương Thanh (29-2). Giữa năm có Ưng Hoàng Phúc quảng bá album vol.3 Hứa thật nhiều. Cuối năm có Lam Trường (kỷ niệm 10 năm đi hát), rồi Tuấn Hưng, Quang Dũng, Nguyên Vũ. Riêng Mỹ Tâm sau chuyến giao lưu với các ngôi sao thế giới tại Anh như Britney, Enrique, Beyonce?, với tư cách một ca sĩ VN quảng cáo cho Pepsi, trở về nước mồng 8 tết sẽ tập luyện ráo riết cho liveshow chính thức đầu tiên trong sự nghiệp của cô (từ 29-2 đến 10-3 tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng). Đây là những liveshow nhiều hứa hẹn thành công. Và người nghe cũng đang chờ đợi sự tươi tắn từ những album mới sẽ phát hành vào đầu năm của các nhân tố trẻ, mới như Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Bích Ngọc? Trung Nghĩahttp://trungnghia.com/html/view_info.php?inf_infoid=534
  3. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Ba cô gái 2004.
    Đã hoặc sắp ra album riêng đầu tay, năng động biểu diễn, trộn lẫn năng lực thực tế vào một chút mơ mộng, cả ba cô gái rất trẻ này ấp ủ nhiều dự định chinh phục ngọan mục trong năm mới... [​IMG] PHẠM KHÁNH LINHKhuôn mặt bầu bĩnh và ánh mắt rất đẹp là ấn tượng mà cô ca sĩ này để lại khi đoạt giải ba liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc Sao Mai 2003. Dĩ nhiên ấn tượng mạnh nhất phải thuộc về chuyên môn hát: Khánh Linh với chất giọng soprano âm vực hai quãng tám rưỡi đã thể hiện thật có hồn và điêu luyện bài Họa mi hát trong mưa đến nỗi chính tác giả, nhạc sĩ Dương Thụ, phải bất ngờ vì khó tin cô gái 20 tuổi ấy lại biểu đạt được cái ẩn ý ?oVì sao lại chia tay? Vì sao chẳng trở về? Vì sao ngừng mê say?? trong bài tình ca. Khánh Linh sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc. Bố là nghệ sĩ đàn bầu Ngọc Hướng, mẹ là ca sĩ Vũ Dậu. Anh ruột là nhạc sĩ Ngọc Châu. Theo học sơ cấp Nhạc viện Hà Nội từ năm lên bốn tuổi (hiện đang là sinh viên năm thứ hai Nhạc viện Hà Nội), Khánh Linh tuy học dòng opera nhưng lại mê hát nhạc nhẹ. Khán giả vẫn còn nhớ cô bé Khánh Linh ngây ngô hát bài Cô Tấm ngày nay ăn khách trong phim truyền hình Chuyện nhà Mộc cách đây vài năm. Còn bây giờ, ?oem đang nóng lòng chờ đợi ngày ra mắt album đầu tay Họa mi hát trong mưa gồm các nhạc phẩm của hai nhạc sĩ Dương Thụ và Ngọc Châu?- Linh hăm hở nói. Một điều ít ai biết, cô gái chơi đàn piano khá cừ này đã có nhiều sáng tác như Thêm một lần bình yên, Cái nhìn đầu tiên? Linh khiêm tốn, nên việc trình làng những bài tự sáng tác ấy vẫn còn là ẩn số trong năm mới.HỒ QUỲNH HƯƠNGHồ Quỳnh Hương không xa lạ với làng nhạc ở Hà thành. Cô gái sinh ngày 16-10-1980, quê ở vùng đất mỏ Quảng Ninh này được chú ý khi được giải ca sĩ trẻ triển vọng tại liên hoan tiếng hát truyền hình tòan quốc 1999 và giải nhất đơn ca liên hoan tiếng hát SVHS chuyên nghiệp tòan quốc 2000. Nhạc sĩ An Thuyên ?" hiệu trưởng Trường cao đẳng nghệ thuật quân đội đã đặc cách tuyển Hương vào khoa thanh nhạc hệ trung cấp của trường để đào tạo lâu dài. Hương trở thành giọng ca chính của ban nhạc Đồng Đội gồm tòan các sinh viên trong trường và đã từng vào Nam thi liên hoan Ban nhạc & bạn trẻ 2002 do Đài truyền hình TP.HCM tổ chức (Đồng Đội đọat giải nhất). Hương cũng là chủ nhân giải nhất liên hoan tiếng hát truyền hình Hà Nội 2002 với ca khúc ?oruột? Biển khát (Trương Ngọc Ninh). Đầu năm 2004 cũng là thời điểm Hồ Quỳnh Hương giới thiệu album đầu tay mang tựa Vào đời gồm các ca khúc của hai nhạc sĩ Hà Dũng và Hồ Thảo. Với chất giọng vang khỏe đầy đặn, Quỳnh Hương thể hiện khả năng hát đa thể lọai: trữ tình với Tiếng rao đêm, Thao thức, một chút ngẫu hứng jazz trong Lặng lẽ, Nhớ anh, mạnh mẽ kiểu hiphop ở Chiều lãng du, Cứ ngỡ là em và nhiều nhiệt năng nhất ở ca khúc rock Vào đời. Quỳnh Hương tiến hành một vòng lưu diễn từ phòng trà Tiếng Tơ Đồng đến diễn cho sinh viên ở ĐH Kinh tế (TP.HCM) và ĐH Đà Lạt, Đà Nẵng? Một cuộc trình làng ?otổng lực? nhiều kỳ vọng.THANH TRÚCĐiểm chú ý đầu tiên về quá khứ Thanh Trúc là cô từng là thành viên đội tuyển lướt ván VN? xuýt đoạt huy chương (hạng 4) khi tham dự SEA Games 19 tại Indonexia. Điểm thứ hai là cũng chẳng lạ khi Trúc theo nghề ca sĩ ?" bởi cô đã tham gia sinh hoạt văn nghệ ca hát từ nhỏ ở nhà văn hóa quận và trường cấp ba Marie Curie. Đầu năm 2003, Thanh Trúc gặp nhạc sĩ trẻ Quốc An và bắt đầu ghi âm album đầu tay Dẫu có muộn màng. Hai thầy trò làm việc cật lực gần cả năm thì hoàn thành đĩa nhạc. Với những bài pop như Trái tim mong manh, Dẫu có muộn màng, album đạt thành công nhất định thông qua việc Thanh Trúc được mời tham gia khá nhiều chương trình ca nhạc tại TP.HCM. Nhạc sĩ Nguyễn Hà, người tư vấn thanh nhạc cho Thanh Trúc từ cuối năm 2003 nhận xét: ?oTrúc có chất giọng ấm áp, biết cách xử lý ca từ tình cảm. Tuy nhiên trong những ca khúc cần thể hiện tình cảm mãnh liệt, kịch tính hơn thì cô còn phải cố gắng rèn hơn?.Sinh ngày 8-6-1981, tập thể thao từ năm 12 tuổi nên Thanh Trúc có lợi điểm về ngoại hình cùng khả năng diễn xuất từng bộc lộ qua lần hóa thân vào nhân vật Yuna trong trò chơi máy tính Final Fantasy X nổi tiếng trong video clip Điều đó không thật đẹp sao (lời Việt Hoài An). Album thứ hai trình làng trong năm 2004 sẽ là một cột mốc nghệ thuật xa hơn nữa của Trúc, ấn định một dung nhan hát pop sinh động.TRUNG NGHĨA
    http://trungnghia.com/html/view_info.php?inf_infoid=502
  4. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0


    Thứ ba, 3/02/2004
    -->



      Đức Huy: tim vui trở lại.
    Nhạc sĩ Đức Huy trở về quê hương và hát Và con tim đã vui trở lại. Giọng ca 57 tuổi dĩ nhiên không mạnh mẽ, song đầy tình cảm. Hát như tỏ nỗi lòng.Ghi chép của Trung Nghĩa về Đức Huy...[​IMG] Đây (1-2004) là chuyến trở về quê hương lần thứ hai của Đức Huy trong suốt 27 năm tha phương. Lần đầu, cách đây đúng mười năm (1994) anh về Hà Nội ?" nơi anh sinh ra. Còn lần này, về lại TP.HCM ?" nơi anh trưởng thành từ năm lên bảy tuổi. Huy trở về hát Và con tim đã vui trở lại. Giọng ca 57 tuổi dĩ nhiên không mạnh mẽ, song đầy tình cảm. Hát như tỏ nỗi lòng.?o?Về quê hương lần này tôi như được tiêm một liều thuốc bổ vô giá, cảm giác như những cảm hứng và dự định âm nhạc trong lòng mình bỗng dậy lên mãnh liệt?. Đức Huy bất ngờ thổ lộ. Đêm nào anh cũng thức tới? bốn giờ sáng để vui bạn vui bè, nhiều người cũ, lắm kẻ mới. ?oTôi góp nhặt vốn nhiều từ vựng tiếng Việt mới để cập nhật, bổ sung cho kiến thức cho mình?. Còn những người tiếp xúc với anh thì òa cười: ?oKhông ngờ Đức Huy nói chuyện có duyên phết? (nhà thơ Đỗ Trung Quân). Hay: ?oanh ấy có tài nói lái độc chiêu lắm? (nhạc sĩ Lê Quang)? Mà thật, Đức Huy thích được trò chuyện với bạn hữu. ?oCa từ trong nhạc của tôi không tạo được dáng thi ca, chẳng được bay bổng mơ màn. Tòan là những ngôn ngữ, lời nói cửa miệng bình thường trong đời sống hàng ngày đấy thôi? ?" anh nói, và tự dẫn chứng luôn ?" ?oĐến một ngày nào đó em sẽ biết rằng anh yêu em nhiều bao nhiêu? (Người tình trăm năm); ?oVì đường xa ướt mưa đừng bắt anh đưa em về? (Đường xa ướt mưa)??Cái chất giản dị, mộc mạc và rất đỗi thành thật ấy lại xúc tác nên những bản tình ca được đông đảo công chúng trong và ngòai nước yêu thích hơn ba thập niên trở lại đây. Năm 14 tuổi, cậu bé Đức Huy bắt đầu tiếp xúc với những bài học guitar vỡ lòng từ ông anh bà con ?" nhạc sĩ Nguyễn Vũ (tác giả Bài thánh ca buồn). Năm 1963 Huy là nhạc công đệm guitar trong ban nhạc Les Vampires (gồm ca sĩ Jacky, Nhơn bass, Thái guitar, trống Polack). Hát cover nhạc Beatles, Rolling Stones riết cũng mòn, Đức Huy bắt đầu ấp ủ chuyện sáng tác. Ca khúc đầu tiên được viết năm 1969 là Cơn mưa phùn, sau đó là lọat Bay đi cánh chim biển, Mùa thu ru em, Thóang mây bay?. Giai điệu và lời ca của Đức Huy không theo lối rổn rẻng cầu kỳ. Nó đi từ từ vào người nghe bằng tính kể lể êm ả, man mác buồn vui? Cứ như Đức Huy tỏ bày hộ chuyện tình cảm của mọi người. Không tỏ bài hộ, thì làm sao vào năm 1985 khi sáng tác ca khúc tiếng Anh From now on it?Ts only you để hát mưu sinh trên những du thuyền vùng Hawaii, Tahiti, Bahamas? Huy đã quyết định viết lời Việt bài này thành Và con tim đã vui trở lại. Không tỏ bài hộ, thì làm sao ca khúc đã được chuyển dịch sang nhiều ngôn ngữ địa phương ở Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan?* Tình ca Đức Huy hầu hết chất chứa nỗi buồn, niềm đau nhưng thường mở ra ?olối thóat?, gửi gắm một thông điệp hy vọng?- Tôi thừa nhật đúng vậy. Tôi không ngại viết về nỗi buồn, thậm chí có khi ?onão nề?, vì khi đã trải qua buồn người ta mới ý thức được giá trị của niềm vui. Như cuộc sống có nắng có mưa và tôi yêu những ngày nắng lẫn thích những ngày mưa. Tôi không chối bỏ thái cực nào. Nhưng tôi muốn những gì tôi viết sẽ tác động tích cực đến người nghe. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của người sáng tác mà không tác quyền nào sánh được. Nó tác động ngược lại chính người sáng tác khi tạo nên những niềm vui quý giá như mỗi lần tôi nghe ai đó bảo ?ochúng em đã yêu nhau khi cùng biết nhạc của anh?. Hay khi nghe Một tình yêu, Và con tim đã vui trở lại trỗi lên từ những ca đòan nhà thờ; nghe Yêu em dài lâu hát hòai vẫn hát ở các lễ cưới? Một trong những tính chất của âm nhạc là giúp con người xích lại gần nhau hơn trong tình yêu thương. ? Đức Huy trải qua 27 năm nơi xứ người. Anh đã làm cả thảy 17 nghề để mưu sinh: thợ sơn, tiếp thị thuốc trong những trại dưỡng lão, đứng hè phố phát tờ rơi quảng cáo, nhân viên giao bánh pizza tận nhà, bồi bàn, rửa chén, đánh máy chữ thuê, ?ocò? bán xe cộ, quản lý tiệm thức ăn nhanh? Năm 1990 Đức Huy tốt nghiệp nhiếp ảnh trường Brooks Institute ở Santa Barbara, đến năm 2001 mới mở studio chụp hình tại San Jose hành nghề chuyên nghiệp. ?oTiệm của tôi chỉ chuyên chụp hình chân dung trẻ em và người già?. Đức Huy giải thích anh mê nét hồn nhiên của trẻ thơ và thích tìm hiểu những kinh nghiệm sống tóat lên từ chân dung những người có tuổi. ?oCũng như âm nhạc, nhiếp ảnh ghi nhận và phản ánh khỏang khắc hiện thực cuộc sống, lưu lại kỷ niệm ở từng cột mốc đi qua trong cuộc đời mỗi con người? ?" Đức Huy chia sẻ. Còn từ năm 2002 đến nay, Đức Huy lại chuyển sang làm nhà hàng ăn uống. Thì ra người nhạc sĩ / nhiếp ảnh gia này có thêm một nghề khác nữa: đầu bếp. Quán của anh ở San Jose không lấy tên Đức Huy, ?ovì tôi muốn khách đến ăn vì món ăn nấu ngon chứ không vì hâm mộ một Đức huy nhạc sĩ?. Quán của anh lấy tên là Claypot (Niêu đất). Mất ba tháng tìm và chọn lựa thì chủ nhân mới ưng ý cái tên quán rất Việt Nam, rất Á đông này. Vợ của Đức Huy, ca sĩ Thảo My (người đầu tiên hát Đừng xa em đêm nay), phụ trách quản lý sổ sách và món tráng miệng cho thực khách. Còn lại là một tay Đức Huy: chế biến các món ăn, pha chế gia vị, nước chấm, rồi có thể kiêm luôn việc bưng bê phục vụ khách? ?oTôi cho rằng tất cả các bộ môn nghệ thuật đều có thể gắn liền?? ?" Đức Huy như thanh minh cho việc làm đầu bếp của anh. Sau bao năm cơ cực ở xứ người, bây giờ anh ?ocảm thấy hạnh phúc với gia đình bình dị?.Còn âm nhạc thì sao? ?oTôi vẫn viết đêm đêm. Đêm trước viết dở dang thì đêm sau viết nối. Từ từ. Không thúc hối cũng không lười biếng nhịp cảm xúc?. Ngòai tình ca, Đức Huy cho biết anh đang chuyển hướng viết về nhân sinh như đã từng viết một số bài về người Việt sống xa quê hương. Và còn chùm bài nhạc dành cho lứa tuổi thiếu nhi chưa hề công bố nữa. Anh rất sẵn lòng dành nhạc phẩm mới của mình cho ca sĩ trong nước. ?oChỉ cần lựa được bài phù hợp chất giọng??.
    Trung Nghĩa
    http://trungnghia.com/html/view_info.php?inf_infoid=514
  5. ljubimci_

    ljubimci_ Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/12/2002
    Bài viết:
    1.917
    Đã được thích:
    0
    .Mỹ Tâm: ấn tượng gặp sao
    --------------------------------------------------------------------------------
    Trở về VN từ thủ đô London (Anh) sau chuyến đi kéo dài năm ngày đầu xuân Giáp Thân, ca sĩ Mỹ Tâm cho biết cô đã gặp gỡ trực tiếp ba nữ ngôi sao của làng nhạc trẻ thế giới hiện nay: Beyoncé, Britney Spears và Pink.
    Ba ngôi sao Beyoncé, Britney Spears và Pink đã đến Anh trong buổi giới thiệu đoạn phim quảng cáo mới nhất của Pepsi Gladiators (Dũng sĩ giác đấu) có độ dài 3 phút 7 giây.
    Tại đây Mỹ Tâm với tư cách một ca sĩ của VN đã được thưởng thức phần trình diễn sống động của Beyoncé, Britney và Pink cùng hợp ca bài We will rock you nổi tiếng của nhóm Queen.
    Cô nhận xét: ?oBeyoncé có làn da bánh mật quyến rũ, gương mặt tuyệt đẹp; Britney hình thể đẹp, luôn cười tươi; còn Pink thì phong cách, phục trang có ?oxì-tin? riêng khá đặc biệt. Sau khi nghe giới thiệu Tâm là một ca sĩ đến từ VN, cả ba ồ lên vui vẻ và nhiệt tình bắt tay?.
    Mỹ Tâm cho biết cô cảm thấy bất ngờ với phong cách tự nhiên, hòa đồng, cực kỳ nhanh nhẹn và rất chuyên nghiệp mà các ngôi sao thế giới thể hiện.
    Cùng đi có hai biên tập viên của Đài truyền hình TP.HCM là Hoài Nam và Hoàng Yến. Họ được ban tổ chức sắp xếp ở vị trí tốt để ghi lại nhiều hình ảnh cận mặt Beyoncé, Britney và Pink gặp gỡ báo giới. Tuy nhiên do quá đông (khoảng 300 nhà báo trên khắp thế giới tham dự sự kiện này), HTV chưa kịp phỏng vấn trực tiếp được các sao.
    .
    ... tôi là một người tuy không hoàn hảo nhưng rất khát khao được hoàn hảo...
  6. trantrunghai80

    trantrunghai80 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/01/2002
    Bài viết:
    2.037
    Đã được thích:
    0
    Phan Huỳnh Điểu và những bản nhạc phổ thơ Xuân Quỳnh

    Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.
    "Trong 4 bài thơ của Xuân Quỳnh mà tôi phổ nhạc thì phổ biến nhất là ''Thuyền và biển'' và ''Thư tình cuối mùa thu'' với âm điệu Bắc Bộ, thể hiện chất Xuân Quỳnh rất rõ, tiêu biểu cho tình yêu đằm thắm của phụ nữ Á Đông", nhạc sĩ tâm sự.
    - Vì sao ông hay phổ nhạc cho thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh?
    - Phải nói thật là rất ít nhạc sĩ sáng tác có khả năng sử dụng ca từ phong phú bằng nhà thơ. Tôi lười... chọn chữ, cho nên rất hay đọc thơ và hễ bắt gặp bài nào hay, hợp với tình cảm, tâm trạng thì phổ. Cũng một câu nói "Em yêu anh" thốt ra từ miệng một cô gái bình thường nghe đã... xao xuyến rồi, nếu như câu nói ấy lại được thốt ra với... âm điệu trầm bổng đầy nhạc tính, dĩ nhiên nghe hay hơn! Thơ Xuân Quỳnh vừa trẻ trung, vừa sâu sắc. Đã hay về lời văn lại hay cả về tình cảm và âm điệu. Thí dụ câu Chỉ có thuyền mới hiểu... đọc không thôi mà nghe rất hay.
    - Hẳn ông là người rất hiểu Xuân Quỳnh?
    - Không chỉ hiểu mà tôi còn biết rất rõ về Xuân Quỳnh bởi chúng tôi cùng ở khu nhà tập thể 96 Phố Huế. Căn hộ của tôi sát cạnh hộ nhà thơ Lưu Quang Thuận (bố Lưu Quang Vũ), càng thân bởi đồng hương Đà Nẵng. Tôi cũng có quen với anh nghệ sĩ violon, chồng trước của Xuân Quỳnh. Khi Quỳnh về sống với Vũ, nhà tôi và nhà ông Thuận cùng nhường cho đôi vợ chồng mới 2 cái... phòng tắm sát vách, họ đập bỏ bức vách để có "căn hộ... 4 mét vuông", chật chội là thế nhưng họ đã sống bên nhau cho đến lúc không còn hiện diện trên cõi đời này.
    - Nhiều người gọi ông là "nhạc sĩ của tình yêu", tại sao thế?
    - Danh hiệu "nhạc sĩ của tình yêu" là do nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát đã ưu ái đặt cho. Mà ngẫm cũng... đúng thiệt, bởi từ tác phẩm đầu tay Trầu cau, tôi đã hướng vào đề tài tình yêu và gắn bó với nó xuyên suốt cho đến tận bây giờ. Và, nhân ngày Tình yêu, tôi chúc các bạn trẻ - những người đang yêu nhau càng yêu nhau... quên trời đất, để "chỉ còn anh và em cùng tình yêu ở lại".
    (Theo Thanh Niên)
    Khi anh đưa mắt nhìn em qua tấm gương , ta đã gặp nhau , bối rối thật lâu. Đêm nay.....Anh mơ mỗi sớm tỉnh giấc,Mắt anh kiếm tìm, Tai anh lắng nghe,Môi anh cất tiếng gọi,Và vòng tay anh rộng mở đón em vào lòng.
  7. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0

    07.01.2004Hà Trần trước ngày lên xe hoa

    [​IMG]

    Ca sĩ Hà Trần và chồng sắp cưới.
    Vừa từ Mỹ trở về, trông Hà tươi trẻ và tràn trề hạnh phúc. Cô cho rằng mình là người may mắn khi tìm được một "partner" để cùng trải nghiệm những buồn vui trong cuộc đời. Đó là một anh chàng tóc túm, mê chơi nhạc và điều quan trọng là "thấy thích cô bé khùng khùng này".
    Trên tấm thiệp cưới của Hà Trần - Đoàn Bình có in dấu vân tay của hai người cùng dòng chữ ?oAi cũng hiểu được tại sao họ lại tính chuyện kết hôn?. Và nguyên do là bởi hai người đùa nhau là "partner in crime" (đồng tội phạm). Hà Trần lý giải, những đôi vợ chồng cưới nhau vì tình yêu thuần tuý rất có thể chia tay khi không còn tình cảm. Nhưng với hai kẻ đồng loã thì giữa họ có một bí mật chung, ràng buộc nhau ngoài sợi dây hôn nhân. Và do đó, họ sẽ cùng nhau đi suốt cuộc đời.
    Trước khi quen Hà, Đoàn Bình chẳng biết mấy về âm nhạc VN. Ông ngoại là một nghệ sĩ piano có hạng ở Sài Gòn nên anh sớm làm quen với các giai điệu. Bởi vậy, cho dù đã có việc làm tốt trong công sở nhưng anh vẫn quyết định rời bỏ mọi thứ lên San Francisco để "làm nhạc". Anh sáng tác, hòa âm và sản xuất đĩa cho các ban nhóm. Và chính nhờ sự chuyển đổi nghề nghiệp tình cờ này mà anh có cơ hội quen Hà. Còn Hà, nhờ tình cờ được Thanh Lam gửi CD cho một người bạn bên Mỹ mà có dịp biết đến Bình. Lần đầu tiên đến nhà Bình, Hà đã "rình rình" đống dàn máy, nhạc cụ của anh và cảm thấy rất mê anh chàng. Hà không thạo tiếng Anh, Bình chỉ nói được chút chút tiếng Việt, vậy mà hai người có thể tâm sự cả đêm. Bây giờ thì cô dâu nói tiếng Anh như gió, còn chú rể thì hiểu cả những câu tiếng lóng Việt Nam.
    [​IMG]Con đường đến hôn nhân của họ chỉ có một bước duy nhất nằm ngoài sự tình cờ. Đó là khi Hà Trần đi xem bói, thày bói phán rằng, hoặc cô phải kết hôn năm Quý Mùi, hoặc phải chờ đến năm 31 tuổi. Vậy là Trần Thu Hà chủ động tấn công. Cô gọi điện sang Mỹ cho người yêu "hỏi cưới". Chú rể không tỏ ra đồng ý cũng chẳng phản đối, chỉ kết luận một câu "OK". Thế là kế hoạch mời Hà sang Mỹ chơi, đưa Hà đến một bãi biển lãng mạn và quỳ xuống cầu hôn của Bình đã tan thành mây khói.
    Đoàn Bình tâm sự: "Từ trước tới giờ, mình chưa quen một bạn gái người Việt nào vì cứ nghĩ họ rất nhõng nhẽo. Mình thích tuýp phụ nữ mạnh mẽ, muốn gì là làm nấy, vậy là yêu Hà". Chú Tiến, bố Hiếu của Hà đều quý mến anh và mừng cho cô con gái ương bướng nhưng cũng rất tình cảm. Nhà chồng Hà có 3 con trai nên bố mẹ chồng rất cưng con dâu. Ca sĩ tâm sự: "Rất may là cách sống của hai gia đình rất giống nhau, nên Hà thấy thoải mái". Sau khi cưới, hai vợ chồng sẽ sống ở cả hai nơi Mỹ và Việt Nam để Hà thuận tiện trong biểu diễn.
    Thu Hương - Thu Trangvnexpress.net
    17.01.2004Đám cưới Hà Trần: độc đáo và cảm động


    [​IMG]


    ?oTôi chưa bao giờ được dự một ngày lễ vui như thế này. Cô cháu gái của tôi làm gì cũng khác lạ?, nhạc sĩ Trần Tiến thốt lên ngạc nhiên khi chiếc xe vespa cổ chở Hà Trần phành phạch phóng đến sân khấu. Hôn lễ được tổ chức tại hồ bơi khách sạn Deawoo, chiều 16/1.


    Theo kế hoạch, tiệc cưới sẽ bắt đầu vào 17h chiều. Tuy nhiên, vì cận ngày Tết nên đường đông, nhiều khách mời đến muộn, và nhạc sĩ Trần Tiến, lần đầu tiên trong vai trò MC, đã phải bước lên sân khấu tuyên bố lùi thời khắc quan trọng đến 18h30?T.

    Giờ G điểm, chú rể, bảnh bao trong bộ complet đen, tóc chải ngược ra sau thay cho túm đuôi sam, hớn hở tiến lên sân khấu cùng đoàn phù dâu nhí. Thân phụ chú rể đã phát biểu hóm hỉnh nhưng cũng rất cảm động: ?oỞ đời con người có hai sự kiện lớn là được sinh ra và kết hôn. Nhưng lúc sinh ra thì người ta không được lựa chọn. Tôi cảm ơn con trai tôi đã có sự lựa chọn đúng đắn người bạn đời của mình. Tôi cảm ơn vợ tôi đã sinh cho tôi một người con trai thông minh. Và cuối cùng là cảm ơn Thu Hà, đã đem đến cho chúng tôi niềm vui mới?.
    Sau màn cắt bánh và rót rượu mừng là chương trình chụp ảnh kỷ niệm với cô dâu chú rể. Lần lượt những gương mặt quen thuộc của làng ca nhạc như ca sĩ Thanh Lam, nhạc sĩ Xuân Phương, rocker Trần Lập, thành viên ban nhạc The Wall? đã lưu lại thời khắc ấn tượng bằng hình ảnh. MC Trần Tiến tuyên bố, gia đình anh sẽ ăn mừng đám cưới đến 5h sáng.
    Theo Vnexpress
     
    01.02.2004Hà Trần: ''Tôi may mắn gặp được mối nhân duyên''

    [​IMG]

    Hà Trần trong ngày cưới.
    "Lúc gặp chồng tôi, ban đầu, khi hai người chỉ là bạn, tôi thấy rất cần người đàn ông này và anh ấy cũng rất cần tôi. Một năm sau, đám cưới của chúng tôi diễn ra thật tự nhiên, dường như mẹ đã phù hộ cho tôi gặp được người chồng như thế. Cuộc sống, cũng như nghệ thuật, là một cuộc chơi lớn và tôi muốn cùng anh ấy đi hết cả cuộc chơi", Hà Trần tâm sự.
    - Sau kết hôn, kế hoạch của chị như thế nào?
    - Trước đây, tôi có ý nghĩ thay đổi nghề nghiệp, không phải là chuyển sang nghề khác, mà tìm một công việc khác trong âm nhạc. Nhưng trời đã cho tôi cơ hội làm những gì mong muốn khi tôi gặp chồng mình. Anh ấy là nhà sản xuất nhạc, vì vậy giờ đây, tôi có thể tự làm nhạc cho mình. Trong một hai năm tới, tôi sẽ tách dần ra khỏi công việc của ca sĩ, sẽ học thêm để tự làm nhạc cho mình. Tự làm nghĩa là tự chịu trách nhiệm tất cả. Chồng tôi đã dạy cho tôi điều đó. - Nhiều ca sĩ sau khi lên xe hoa rất băn khoăn vì phải lựa chọn giữ sự nghiệp và gia đình, còn chị thì sao?
    - Tôi không chọn gì cả, tất cả sẽ đến một cách tự nhiên dù muốn hay không. Nhưng tôi sẽ cô gọn hoạt động của mình, sống vì gia đình, vì những người thân yêu nhất.  - Chị dự định sẽ bỏ ra hai năm để tách khỏi công việc của một ca sĩ, chị sẽ làm gì để khán giả không quên mình?
    - Tôi chẳng làm gì cả nhưng không sợ khán giả quên. Tôi sẽ hạn chế dần sự xuất hiện nhưng vẫn tin vào khán giả của tôi. Bản chất cuộc sống vốn vô tình. Trong nghệ thuật, tôi muốn làm được những điều thật đặc biệt, độc đáo, để khi thưởng thức, người nghe không thể so sánh với người khác. Họ sẽ phải nhận ra, hoặc cô ấy, hoặc không ai khác. Tôi không nói mình đã làm được điều ấy, nhưng tôi hướng đến điều đó.
    - Vậy còn vai trò của một người phụ nữ truyền thống?
    - Sẽ không gò ép gì cả, trước mắt là xây dựng một nền tảng gia đình vững vàng, xây dựng sự nghiệp cho cả hai người. - Kế hoạch sắp tới của chị ?
    - Tôi sẽ làm nốt album tuyển chọn những bài hát thành công nhất của mình. Rồi làm một album dân ca. Dân ca phía Bắc phong phú vô tận mà chưa ai khai thác hết.
    (Theo Lao Động)
  8. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Đức Huy, Trịnh Nam Sơn & Duy Quang nói về âm nhạc
    Hai nhạc sĩ hải ngoại tâm sự, âm nhạc đến với họ như một duyên nợ, vì vậy, họ cố gắng không bị ảnh hưởng bởi bất cứ việc gì, ngoài đam mê và hứng thú của chính mình. Dưới đây là cuộc trò chuyện với hai nhạc sĩ nhân dịp hai người về biểu diễn trong Duyên dáng VN 13, tổ chức vào 4/1 tới.
    Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn:
    - 14 ca khúc của anh vừa được Nhà nước Việt Nam cho phép phổ biến trong toàn quốc, anh có cảm nhận như thế nào?
    - Tôi thực sự rất vui mừng vì những sáng tác mới của mình đã ít nhiều đóng góp cho vườn hoa âm nhạc của nước nhà thêm hương sắc.
    - Khi sáng tác, anh nghĩ đến điều gì trước tiên?
    - Có nhiều người sáng tác theo thị hiếu nên họ đặt bút viết mà không có cảm xúc, còn tôi thì khác, niềm đam mê và hứng thú phải đặt lên đầu tiên.
    - Anh từng nói là thích cảm giác stress do công việc, tại sao lại như vậy?
    - Tôi thấy stress nào cũng mang tính chất hào hứng khi mới khởi đầu, đầy sự tranh đua, vui vẻ trong giai đoạn giữa và... ngập tràn lo âu, sợ hãi... nếu giờ phút chót vẫn chưa xong... Bạn gái tôi thường hay khuyên, hãy làm hết sức mình, và đừng quan trọng hóa quá mức. Chuyện to coi như chuyện nhỏ, chuyện nhỏ coi như không có. Nhờ vậy stress vẫn chưa làm tôi ?olên máu?.
    - Cảm giác của anh như thế nào mỗi lần về Việt Nam?
    - Tôi đã có nhiều kỷ niệm vui và khó quên, về Mỹ, có những lúc hồi tưởng lại tôi đã cười một mình. Ở TP HCM, tôi biết được mùi vị ?ocơm văn phòng? và những bữa ăn vặt ngồi vỉa hè rất thú vị.
    Nhạc sĩ Đức Huy:
    - Vì sao gần đây thấy ít các sáng tác mới của anh?
    [​IMG]

    Nhạc sĩ Đức Huy.
    - Dạo sau này tôi vẫn còn sáng tác đều đặn, nhưng không phổ biến vì những năm cuối của thập niên 90, âm nhạc hải ngoại rơi vào tình trạng bế tắc, các trung tâm băng nhạc lớn không muốn chi tiêu cho những bài hát mới mà họ phải trả tiền tác quyền, chứ không phải vì cuộc sống gia đình êm ấm mà tôi quên sáng tác đâu.
    - Tại sao các sáng tác của anh đều được phối âm bằng guitar?
    - Tôi chơi nhạc trẻ nhưng với tâm hồn và bản chất bình lặng nên không bị lôi cuốn bởi loại nhạc kích động, thay vào đó tôi chịu ảnh hưởng vì nghe James Taylor, Simon - Garfunkel, The Eagles, Beatles... nhất là những bài có acoustic guitar. Hầu hết những ca khúc tôi viết đều được sáng tác trên cây guitar thùng, mỗi lần viết lại ôm đàn nghêu ngao.
    (Theo Thanh Niên)
    Ca sĩ Duy Quang: "Tôi dự định về nước ở luôn"

    [​IMG]


    Ca sĩ Duy Quang - Ảnh: T.T.D.
    TT - Phạm Duy Quang là ca sĩ có "tên" ở miền Nam trước khi ra nước ngoài định cư vào năm 1978.  Vừa qua, anh đã được Bộ VH-TT đồng ý bằng văn bản số 570 ngày 19-12-2003 cho phép về nước biểu diễn. Tuổi Trẻ đã phỏng vấn nhanh khi anh đang ở TP.HCM chuẩn bị cho buổi diễn đầu tiên sau hơn 26 năm xa quê.
    * Nguyên nhân anh quyết định xin về biểu diễn trong nước?
    - Bất cứ ca sĩ nào ở hải ngoại hiện nay cũng mơ ước được về biểu diễn trong nước chứ không riêng tôi. Mơ ước này đã thúc đẩy tôi xin phép về biểu diễn.
    * Anh sẽ hát những ca khúc nào trong lần trở về này?
    - Tôi sẽ cố gắng làm hài lòng khán giả yêu mến bằng những ca khúc của các nhạc sĩ trong nước như Phạm Minh Tuấn, Tôn Thất Lập, Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Thiện, Vũ Hoàng, Tuấn Khanh...
    * Kế hoạch sắp tới của anh như thế nào?
    - Tôi dự định sẽ diễn ở phòng trà Tiếng Tơ Đồng và 2 Bee ở TP.HCM vào cuối tháng 1-2004. Tôi cũng dự định sẽ về nước ở luôn.
    * Anh nhận định thế nào về hoạt động ca nhạc trong nước?
    - Vui, sinh động, phong phú. Tôi cho rằng sự thay đổi môi trường biểu diễn của ca sĩ là cần thiết. Ca sĩ trong nước ra nước ngoài diễn còn anh em ở nước ngoài lại về nước. Điều này rất tốt cho bản thân ca sĩ cũng như cho khán giả.
    * Xin cảm ơn anh.
    TRẦN NHẬT VY
  9. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Đức Huy và những câu chuyện được phổ nhạc

    06/02/2004



    [​IMG]


    Đức Huy
    Đức Huy là một trong những tên tuổi nổi bật của làng nhạc Việt Nam hải ngoại. Rất nhiều bạn trẻ Việt Nam cả trong và ngoài nước biết đến và yêu thích những bản tình ca do anh sáng tác cũng như chính giọng hát của anh. Có một thời gian, những ca khúc của Đức Huy như Người tình trăm năm, Đừng xa em đêm nay, Như đã dấu yêu, Và con tim đã vui trở lại, Trái tim ngục tù, Màu mắt nhung? bàng bạc trong đời sống âm nhạc. Cuối năm 2003, lần thứ hai anh về nước biểu diễn.
    Gần 40 năm trước, Đức Huy từng là một trong những gương mặt hăng hái nhất của làng ca nhạc Sài Gòn trong việc khai phá một phong cách mới được gọi là nhạc trẻ. Đức Huy ngày ấy là thành viên của những ban nhạc  trẻ tiên phong Crazy Boys, Les Vampires, Spotlights, Strawberry Four, Revolution? Ca khúc đầu tay của anh, Cơn mưa phùn, viết năm anh 19 tuổi (1966) đến nay vẫn còn được hát và thu âm rất nhiều.
    Anh có nhận thấy nhạc trẻ Việt hiện tại có chút gì kế thừa từ những gì mà anh và những người cùng thời với anh đã đi tiên phong, đã khiến sinh ra thuật ngữ ?oNhạc trẻ Việt Nam? tồn tại đến tận bây giờ?
    Khác biệt cơ bản là thời trước chúng tôi hầu như không được học hành đàng hoàng, chỉ biết sử dụng đôi tai. Ngày ấy tôi thường xuyên dán tai vào radio mò theo từng hợp âm. Các nghệ sĩ bây giờ thì được học hành bài bản hơn và có nhiều điều kiện tiếp xúc với những cái mới nhất của âm nhạc thế giới, thời tôi bắt đầu chơi nhạc còn chưa có cả băng cassette!
    Ngày ?onhạc trẻ Việt Nam? mới ra đời, các anh chủ yếu chơi nhạc ngoại quốc, ngay cả tên ban nhạc cũng là tên Tây, vậy anh đã Việt hoá những ca khúc tự sáng tác của mình như thế nào?
    Năm 19 tuổi, tôi ý thức mình phải viết cái gì đó cho mình, cho thật Việt Nam. Tôi không phải là người cực đoan, khi viết bài hát tôi muốn đưa những hợp âm ngoại quốc vào những bài hát của mình để bài hát mới lạ hơn, người Việt nghe vẫn không thấy bài hát bị Tây quá, mà người Tây nghe vẫn thấy bài hát này không phải copy hoàn toàn từ những gì của họ. Hiện tôi có một quán ăn ở San José, tôi là đầu bếp luôn. Công thức nấu nướng của tôi cũng như viết nhạc vậy, món ăn là Việt Nam nhưng người Mỹ cũng ăn được và khen ngon!
    Có lẽ nhiều người không biết rằng Đức Huy thực ra sinh tại Hà Nội và vào Nam năm 7 tuổi, đến giờ anh vẫn nói chuyện bằng một giọng Bắc trong sáng, tình cảm. Còn nhớ, cơn sốt nhạc Đức Huy ở trong nước bắt đầu với Người tình trăm năm, Đường xa ướt mưa qua giọng hát của chính Đức Huy và nhất là Đừng xa em đêm nay do vợ anh, ca sĩ Thảo My, hát. Những bài hát ấy đã làm nên một vệt sáng tác đóng dấu Đức Huy với những bản tình ca như thời thủ thỉ tâm tình, ca từ không chau chuốt, không giống những bài thơ mà như một câu chuyện được phổ nhạc.
    Anh có thể nói đôi chút về những bài hát đã từng gây nên cơn sốt Đức Huy?
    Tôi chẳng bao giờ dám nghĩ bài này bài kia của tôi có thể gây sốt hay chấn động gì cả. Mỗi bài hát của tôi là một câu chuyện giản dị. Bài Người tình trăm năm tôi viết trong một chuyến hải trình trên vùng biển Hawaii, đứng trên boong tàu ngắm trăng đêm, tôi nghĩ đến mối tình của một người bạn thân có lần được nghe kể, tự nhiên trong tôi  xuất hiện những lời ca và giai điệu: Đến một ngày, một ngày nào đó, em xa anh, một ngày nào đó, anh nhớ có một lần, một lần mình nói, ta yêu nhau có vầng trăng làm chứng?Đó là một câu chuyện được kể lại bằng âm nhạc, như nhiều câu chuyện khác thường được bắt đầu bằng Ngày xửa ngày xưa? Bài Đừng xa em đêm nay nhiều người vẫn nghĩ là tôi viết riêng cho Thảo My, vợ tôi, nhưng không hẳn như vậy dù khi viết bài ấy tôi và Thảo My đã làm đám hỏi. Bài này tôi viết cho những cô gái yếu ớt, chỉ biết bằng tình yêu từ trong trái tim mình níu giữ người mình yêu. Trước khi lấy vợ, tình hình tài chính của tôi cũng hơi bê bết nên không có tiền nhờ người khác hát, đành tự thu âm với giọng Thảo My, thật không ngờ lại thành công đến thế, giọng Thảo My rất mảnh, mong manh dễ vỡ, rất hợp với tâm trạng của cô gái trong bài hát. Thành công này nhờ ở Thảo My đến 80%.
    Nhưng cũng chính bài hát ấy đã đem lại danh tiếng cho Thảo My?
    Có lẽ vậy, cũng là một cơ duyên.
    Đã lâu rồi không thấy Thảo My xuất hiện, còn anh thì có lúc nghe nói đã ngưng sáng tác, phải chăng công việc làm ăn bận rộn quá khiến ai người không thể kéo dài thời vàng son của mình?
    Tôi vẫn sáng tac, có một số bài mới tôi chưa đưa ra, cũng vì sinh hoạt âm nhạc hải ngoại bây giờ lộn xộn quá, đĩa lậu làm nản lòng những người  làm nhạc chúng tôi. Chưa kể hiện nay muốn giới thiệu bài hát thì phải qua con đường video, mà chúng tôi thì không có khả năng kinh tế dồi dào cho việc đó. Thảo My đã chuyển qua học về thẩm mỹ và hiện có một thẩm mỹ viện ở San José, tôi thì lo nhà hàng, nhà lại có 3 cháu nữa nên chúng tôi dành thời gian cho gia đình là chính. Ở nhà hàng Clay Pot (Niêu Đất) của tôi có một phòng nhỏ là chỗ sinh hoạt văn nghệ, thỉnh thoảng Thảo My hát ở đó.
    Anh từng khởi nghiệp với nhạc trẻ Âu - Mỹ, lại đi tiên phong trong quá trình Việt hoá nhạc trẻ, anh đã làm gì để âm nhạc của mình có thể vươn xa hơn ngoài cộng đồng người Việt?
    Có một kỷ niệm khó quên với tôi là trong một lần tôi đến Tahiti, quần đảo giữa Thái Bình Dương tôi nghe được một người dân ở đó hát bài Yêu em dài lâu của tôi. Tôi cũng được nghe nhiều lần những bài Người tình trăm năm, Đừng xa em đêm nay? được các ca sĩ ở Philippines, Đại Hàn, Đài Loan? hát lại bằng ngôn ngữ của họ. Những chuyện đó cho tôi niềm vui là âm nhạc của mình không quá xa lạ với nhiều dân tộc khác. Tôi có một thời gian làm việc trên một chiếc du thuyền ở Hawaii, tối nào tôi cũng hát vài giờ đồng hồ, một mình một cây đàn, trong danh mục những bài hát tôi hát, bên cạnh những bài hát nước ngoài ?" tôi thuộc lòng hơn 250 bài nhạc ngoại quốc ?" là những bài hát của tôi, và cũng được đón nhận khá nhiệt tình.
    Đặt những bản nhạc của Đức Huy bên cạnh những nhạc sĩ khác, theo anh, điều gì sẽ làm nên sự khác biệt?

    [​IMG]


    Đức Huy - Khánh Hà
    Tôi không so sánh, nhưng âm nhạc của tôi có đặc trưng là sự giản dị, tên bài hát cũng chính là chủ đề của toàn bộ nội dung ca khúc, tôi không theo trường phái Vũ Thành An với những bài không tên, mỗi ca khúc lại là một câu chuyện giản dị. Trong các bài hát của tôi thường lặp lại nhiều lần tên bài, như một sự kết nối, một cái móc nối những tâm sự. Lời ca không bao giờ lắt léo, như bài Người tình trăm năm, có 3 câu chỉ khác nhau 1 chữ: Những gì mình muốn có -  những gì mình đã có -  những gì mình đã mất, 3 câu hát ấy như 3 giai đoạn của một tình yêu, một đời người. Tôi sợ nhất phổ nhạc một bài thơ, với những bài hát phổ thơ người ta đã có thể đoán ra âm điệu qua ca từ rồi. Có duy nhất 1 bài tôi phổ thơ là Em đi vì tôi quá yêu bài thơ ấy, nhưng tôi lại phật lòng vì có một số ca sĩ hát sai lời bài này, câu của tôi là Em đi rồi hoa lá sầu lây,  tức là hoa lá cũng lây cái sầu, thế mà có người hát là hoa lá sầu lay, sầu bay, chẳng có nghĩa gì cả.
    Anh còn  có một bài hát được rất nhiều người thích là Một tình yêu, ca khúc anh viết cũng chủ yếu là về tình yêu. Vậy ?omột tình yêu? kia của anh có gì đặc biệt vậy?
    Tôi muốn viết những lời ca mà ai cũng có thể hiểu theo cách của họ. Bài Một tình yêu có người hiểu là tình yêu trai gái, có người lại nghĩ là tình yêu dành cho Thượng đế. Đó là tình yêu của những trái tim dành cho nhau. Với tôi, tình yêu như ngọn đèn soi sáng vùng u tối của những con tim không có tình yêu. Tình yêu làm con tim ta bình an, làm con tim vui trở lại? Đó là tình yêu trong tất cả những bài hát của tôi.;
    Có một câu hỏi chót cho anh, rất nhiều fan nữ của anh thích những bản tình ca của anh cũng như rất hâm mộ anh vì anh khá đẹp trai. Nếu cô gái nào đó không bao giờ nhìn thấy anh dù trên bìa đĩa hay video mà chỉ nghe nhạc của anh, cô ấy có thể hình dung về anh thế nào?
    Tôi không bao giờ nghĩ mình đẹp trai đâu, chẳng biết tôi 56 tuổi và tôi 20 tuổi có gì khác biệt lớn nhỉ? Tôi rất thích người ta gặp mình mà không biết mình là ai, bởi như thế mình vẫn còn giữ được sự giản dị. Giản dị là phong cách sống của tôi, vì thế chẳng cần tưởng tượng tôi đẹp hay xấu, chỉ cần biết, tôi rất giản dị, như chính những bài hát của tôi vậy.
    Nguyễn Minh (thực hiện)Giai Điệu Xanh cuối tuần
     
     
    Được CungChiLaNguoi sửa chữa / chuyển vào 03:56 ngày 20/03/2004
  10. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Làng Cổ Nhạc Hải Ngoại Đưa Ông Táo, Cúng Tổ Nghiệp


    (LÊN MẠNG Thứ bảy 17, Tháng Giêng 2004)


     
    Westminster (Nguyễn Ngân - VB) Gần 400 người đã đứng chật hết Phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, lan ra ngoai phòng đợi và dọc theo hành lang trong buổi tối ngày thứ tư 14 tháng 1 năm 2004 nhằm ngày 23 tháng chạp. Ban tổ chức đã liên tục đem thêm ghế, sắp lại chỗ ngồi nhưng cuối cùng đành phải chịu thua vì không còn một chỗ nào để nhét thêm nữa. Nhiều người phải ra về, chưa kể một số khác phải về ngay từ phút đầu tiên vì không còn chỗ nào để đậu xe được. Sự tham dự của đồng hương đã vượt qúa xa với dự tính của ban tổ chức.
    Theo tục lệ Việt Nam đây là ngày cúng đưa ông Táo về trời. Trong dịp này anh chị em nghệ sĩ đã thiết lập bàn thờ để cúng Tổ Nghiệp cũng như loan báo thành phần của ban chấp hành lâm thời một tổ chức có tên: "Hôi Ái Hữu và Tương Tế Nghệ Sĩ Hải Ngoại". Thành phần của ban này gồm có: Văn Chung, Thành Được, Dũng Thanh Lâm, Phượng Liên, Chí Tâm, Yên Lang, Thúy Uyển và Trung Quân. Thành phần ban Cố vấn có: Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, GS Trần Văn Chi, GS Nguyễn Thanh Giàu và ban bảo trợ có: Ông Nguyễn Minh Chiêu, Ông Trần Dũ và Ông Lê Văn Chiêu. Ý niệm thành lập hội Ái Hữu và Tương Trợ Nghệ Sĩ Hải Ngoại đã được hình thành cả một năm qua, giờ đây mới hoàn chỉnh được ban chấp hành lâm thời và sẽ tiến tới một đại hội để chính thức hoạt động.
    Sau nghi thức thắp hương bái lạy Tổ Nghiệp của anh chị em nghệ sĩ và quan khách, nghệ sĩ Văn Chung đã vắn tắt trình bày ý nguyện của các anh chị em và với nỗ lực của giáo sư Trần văn Chi cùng một số anh chị em nghệ sĩ, hôm nay mơ ước này mới được thực hiện.
    Sau đó là bắt đầu cho một chương trình ca nhạc tiễn đưa năm cũ, đón năm mới Giáp Thân. Thành phần ca nghệ sĩ tham dự rất đông. Chẳng những về bộ môn cổ nhạc mà cả tân nhạc cũng có người tham gia.
    Những nghệ sĩ cổ nhạc nổi tiếng hiện nay hầu như đều có mặt để tham dự lễ cúng Tổ, như là Chí Tâm, Phượng Liên, Dũng Thanh Lâm, Trung Quân, soạn giả Yên Lang..v..v. Điểm nổi bật là đêm nay có rất nhiều nghệ sĩ trẻ, có trình độ học vấn hăng hái tham dự vào bộ môn cổ nhạc như: Lê Tín, Tuấn Châu, Đoan Thy, Ái Linh, Phương Hà..v..v... Vì số lượng nghệ sĩ tham dự quá đông nên không thể nhớ hết được. Ban nhạc gồm có Hoàng Nghĩa (Keyboard), Hoàng Nam (đàn sến) Lê Khiêm (Độc huyền Cầm) Văn Hoàng, Hoàng Phúc (Lục huyền Cầm) với sự điều hợp của Kim Đức và Trung Quân. Hậu trường sân khấu do bà Thúy Uyển phụ trách. Sự tham gia của các nghệ sĩ hoàn toàn là tự nguyện, chương trình tuy hơi bị xáo trộn vì ai tới trước là trình diễn trước, không có xếp như là một đại nhạc hội nhưng các anh chị em nghệ sĩ chịu nhường nhau nên đã làm cho ban tổ chức dễ điều hợp và mọi người rất vui.
    Hiện nay bộ môn cổ nhạc vẫn ở thế yếu, các bậc đàn anh, đàn chị đi trước như: Văn Chung, Chí Tâm, Dũng Thanh Lâm, Phượng Liên, Thúy Uyển ..v..v.. đang được nhiều nhà mạnh thường quân giúp đỡ, tuy chưa thể gọi là phát triển nhưng mọi người đều cố gắng duy trì nếp cũ, hàng năm các nghệ sĩ cổ nhạc vẫn tổ chức các buổi diễn nhỏ để duy trì số khán giả càng ngày càng ít đi. Tuy nhiên qua vài năm gần đây, sự tham gia đội ngũ nghệ sĩ cổ nhạc của một số các em trẻ đã làm hồi sinh chút ít sinh khí cho bộ môn này.
    Những giải thi cổ nhạc, những buổi họp mặt ái hữu các tỉnh miền Nam, hoạt những buổi công diễn đã làm kích thích và làm sống lại bộ môn cải lương với nhiều thành công rất khích lệ.
    Sau khi có Hội Ái Hữu và Tương Trợ Nghệ Sĩ Hải Ngoại hy vọng ban chấp hành sẽ đưa ra được một lối thoát cho bộ môn ca kịch cải lương hải ngoại.
    Chương trình đã kéo dài với sự tham dự nồng nhiệt của gần 400 người đã khích lệ các anh chị em nghệ sĩ và ban tổ chức. Nên phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt cũng là một thành phần bảo trợ đã để ban tổ chức chạy hết chương trình đến tận hơn 11 giờ đêm mới giải tán.

Chia sẻ trang này