1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

* TIN TỨC ÂM NHẠC ! Mới ! *

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Viet_Hoa_new, 14/11/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Nhạc Việt đang trên đường tìm chính mình





     


    Cũng như nhạc Nhật, nhạc Hàn... có ''''thương hiệu '''' J-pop, K-pop... như sự khẳng định trên thị trường âm nhạc châu Á, nhạc Việt Nam đang trên chặng đường tìm lấy chính mình. Dưới đây là vài nét điểm lại những chuyển động về nhạc pop Việt Nam trong năm qua.
    Một loạt các sân chơi cho ban nhạc trẻ được bày ra, như Liên hoan các ban nhạc sinh viên toàn quốc, Đại nhạc hội các ban nhạc trẻ, Liên hoan Ban nhạc và Bạn trẻ... chứng tỏ nhu cầu sáng tạo và thưởng thức âm nhạc của giới trẻ đã được nhìn nhận. Tuy nhiên để khẳng định sức hấp dẫn trên thị trường, các ban nhạc còn phải đi một chặng dài. Nhạc trẻ phong trào khá có tương lai khi dòng nhạc thị trường đang đi vào bế tắc. Bản thân hình thức ban nhạc đã chứa nhiều yếu tố giúp ai có thực tài bứt lên nhanh. Quỳnh Hương - giải nhất Tiếng hát Truyền hình Hà Nội 2002 tự tin được chính nhờ thời gian theo Đồng đội bôn ba thi thố Bắc Nam. Sáng tác của các ban Tiết tấu mới, Đồng Đội, Đá Đen... cho thấy khả năng tiềm tàng.

     

     
    Nhạc ngoại lời Việt - pháo cứu sinh cho ca sĩ
    : Là hệ quả của việc khan hiếm ca khúc, lại ''''tiết kiệm'''' cho ca sĩ và nhà sản xuất vì thưa thấy ai đòi tác quyền! Việc hát nhạc nước ngoài bằng tiếng ta đã và đang trở thành ''''chiến lược'''' đối với nhiều ca sĩ, mở đầu là Đan Trường rồi Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng, Phi Hùng, Lý Hải... Liệu tình hình có làm giới sáng tác ''''chính thống'''' tự ái, từ đó có động lực sáng tác, thay vì liên tục chỉ trích mà không hành động. 
    Nhạc để nhìn: Video-clip là một trong những từ được nhắc tới nhiều nhất trong năm. VTV đã nhìn ra điều này và có thực lực để ''''vào cuộc'''', dù lễ trao giải VTV - Bài hát tôi yêu còn cập rật. Có người cho rằng video-clip của ta chỉ nhỉnh hơn ca nhạc truyền hình tí chút nhưng những gì đã có, đã làm được cũng góp phần thúc đẩy sự chuyên nghiệp hoá trong công nghệ sản xuất âm nhạc. 
    Lip-sync: cũng là từ được nhắc đến nhiều năm qua. Hát lip-sync (nhép môi) là việc mà ca sĩ trên TV vẫn thực hành thường xuyên và không phải ai cũng làm được - cho miệng khớp với lời. Tuy nhiên, khi biểu diễn bán vé - không có cớ gì để hát lip-sync, vả lại sẽ có những trục trặc mà người biểu diễn không thể xử lý được. Gần đây Sở VH-TT TP.HCM đã có chỉ thị cấm ca sĩ hát lip-sync, xem ra hơi khó khả thi.
    Tác quyền: Đòi hỏi chính đáng của giới sáng tác đã dẫn đến sự ra đời Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc VN. Tính hiệu quả của Trung tâm là điều được bàn tán. Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam - đang được xúc tiến thành lập - sẽ giúp làm cân bằng thị trường thu âm vốn từng bị một số ca sĩ thời thượng lũng đoạn. 
    Giải pháp cho đĩa lậu: Chính do nạn đĩa lậu mà không ai biết được một ca sĩ, một album thành công đến đâu, cũng như không nắm sát được nhu cầu của người tiêu thụ. Giải pháp hạ giá thành, nâng cao chất lượng thiết kế đang là cái mà nhà sản xuất tiền hành, bên cạnh đó, cần cải tiến cách thức phát hành và quảng bá sản phẩm ngay từ lúc mới ra mắt để tranh thủ sức mua, trong khi chờ cơ quan chức năng ra tay. Nhà sản xuất vẫn phải chấp nhận ''''sống chung với lậu'''' trong ấm ức. Thái độ của ca sĩ đầy vẻ AQ - cũng phải thế nào mới được băng đĩa lậu để ý.
    Nhạc Việt ra nước ngoài: Một loạt nhạc sĩ trẻ tìm đường sang Mỹ, Úc học hỏi. Chuyện sản xuất băng đĩa với nước ngoài cũng từng được nhiều ngôi sao đả động, mới nhất là tuyên bố của Mỹ Linh. Tuy nhiên, thực lực của ca sĩ và âm nhạc Việt Nam hiện mới là điều cần làm - ta có gì mới lạ, hay ho hơn người để có thể xuất khẩu? Thay cho việc đẩy mạnh thị phần trong nước - vẫn còn rất nhiều tiềm năng mà ca sĩ trẻ không thể bao sân hết - lại nhằm tới những cái đích mơ hồ từ bên ngoài?
    (Theo Tiền Phong)
  2. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0


    Làng Nhạc Trẻ Đầu Xuân
     
    Năm 2003 giới ca sỹ người thành công ít, người thành công nhiều nhưng đầu năm Giáp Thân này ai cũng tỏ ra hồ hởi với những dự định mới.








    [​IMG]
    Phương Thanh: Cuối năm sẽ là live-show cuối cùng. Năm 2003 Phương Thanh ít sô hơn trước, vì thế từ Mùng 1 Tết Phương Thanh đã nhận sô ở các tỉnh miền Tây.  Mỗi đêm cô Chanh chạy đến 4 điểm. Thậm chí hôm hát ở Tây Ninh mỗi điểm của cô có đến hơn 3000 khán giả, còn gì may mắn hơn, thế là không ăn tết cùng gia đình mà đón năm mới cùng khán giả hâm mộ. Vì sự đón nhận trở lại của khán giả nên Phương Thanh mạnh dạn phát hành CD tiếp theo có tựa đề Cũng chỉ vì anh (nhạc sĩ Đức Trí chịu tránh nhiệm biên tập) sẽ ra mắt khán giả vào tháng 2. Ban đầu Phương Thanh định lấy tựa đề CD là Hãy để em ra đi nhưng vì thấy Đức Trí vừa từ Mỹ về nên cô quyết định giao quyền lựa chọn cho anh. Đúng 29/2 Phương Thanh sẽ xuất hiện trên VTV3 với chương trình truyền hình trực tiếp Âm nhạc và những người bạn. Cuối năm nay Thanh sẽ tổ chức live-show đặc biệt cuối cùng trong sự nghiệp ca hát của mình. Chương trình này dự định sẽ lớn không kém live-show trước, Phương Thanh sẽ tự mình đạo diễn và biên tập chương trình.


    [​IMG]
    Đàm Vĩnh Hưng: Sẽ "mất tích" một thời gian. Năm 2003 có nhiều thành công nhưng cũng không tránh khỏi những chuyện buồn phiền đúng kiểu xì-căng-đan. Năm 2004 Hưng có kế hoạch sẽ "mất tích" một thời gian dài vì bắt đầu tự thấy bội thực trên sân khấu. Ước nguyện của Đàm Vĩnh Hưng là ra được một album riêng về nhạc Trịnh Công Sơn. Nếu có thể sẽ là một live-show vào cuối năm, nhưng đây mới chỉ là dự định.


    [​IMG]
    Mỹ Tâm: Một mình hát cả live-show. Tết Giáp thân vừa rồi Mỹ Tâm dành để nghỉ ngơi lấy lại sức khoẻ. Mùng 1 Rết về đón xuân cùng gia đình ở Đà Nẵng và khai giọng bằng buổi diễn nho nhỏ ở phòng trà Phương Đông. Cô tiếp tục nghỉ Tết đến khi có quyết định đi Anh trong chiến dịch quảng cáo cho Pepsi. Mồng 9 Tết Tâm mới quyết định trở lại sân khấu. Live-show của Mỹ Tâm đã  lên kế hoạch cụ thể, lại tín nhiệm đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cầm trịch. Chắc chắn sẽ không có khách mời và M.C. Không biết Mỹ Tâm có kham nổi một chương trình lớn đến vậy không? Nhưng Mỹ Tâm muốn có một live-show chính thức của mình dành cho khán giả, sau đó Mỹ Tâm tiếp tục ra album Vol 4 được dự báo là trẻ trung hơn Vol 3.


    [​IMG]
    Đan Trường: Có live-show hay không thì vẫn phải tự đổi mới. Năm mới Đan Trường khởi hành một chuyến xuyên Việt bắt đầu từ khu vực miền Tây. Sau đó Đan Trường đi nghỉ ở nước ngoài một tuần và về thu tiếp CD mới. Cuối năm Đan Trường sẽ có chuyến đi lưu diễn Canađa và kết hợp thực hiện một số video clip. Live-show Trái tim bình yên năm 2003 là live-show cuối cùng vì theo ông bầu Hoàng Tuấn: một loạt live-show vừa qua toàn bị lỗ. Hiện nay có một công ty tư nhân đang ngỏ lời muốn đầu tư cho Đan Trường làm một live-show tiếp theo nhưng HT Production đang xem xét số tiền tài trợ có đủ chi phí không. Dẫu sao một năm nay bắt buộc Đan Trường phải cố gắng đổi mới nhiều hơn nữa nếu không khán giả sẽ quên rất nhanh.


    [​IMG]
    Quang Dũng: Nhiều giải thưởng lại càng đắt sô. Tết vừa rồi quá vui với Quang Dũng vì năm qua anh nhận được quá nhiều giải thưởng. Đầu năm bộ phim Lọ Lem hè phố có sự góp mặt của anh đã thu về tiền tỉ. Quang Dũng càng nổi. Tết đến anh rất đắt sô tại các tụ điểm nhưng vẫn cố gắng dành ngày 29 Tết về Quy Nhơn. Trở lại TP.HCM vào Mùng 1 Tết để hát ở phòng trà Tiếng Tơ Đồng. Năm 2004 này Dũng thấy mình sung sức để bắt đầu những dự định to tát: tự sản xuất những album kỹ lưỡng hơn chứ không ra ồ ạt như năm 2003. Năm nay cũng rất hợp với tuổi của Quang Dũng vì thế anh định chọn tháng 4 để tổ chức live-show.

    Nhóm MTV: Chạy ma-ra-ton xuyên Việt. MTV được nghỉ Tết vào Mùng 1 và Mùng 2, Mùng 3 bắt đầu chiến dịch chạy ởo. Sắp tới là một tour xuyên Việt với 15 điểm diễn, khởi đầu ở Đà Lạt và kết thúc tại Hà Nội. Và chắc chắn album tiếp theo để trình làng MTV với những thành viên mới cũng sẽ được phát hành nhân dịp họ chạy một tour marathon xuyên Việt. Sau tour xuyên Việt MTV sẽ làm live-show tại TP.HCM cùng với nhóm nữ Trio 666.
    Nghĩa Lương
     
    Được CungChiLaNguoi sửa chữa / chuyển vào 22:19 ngày 20/03/2004
  3. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    2004 - Chờ Đợi Sự Lên Ngôi Của Nhiều Ca Sĩ
     
    Sự dậm chân tại chỗ của nhiều ca sĩ, dòng nhạc thời trang là điểm nổi bật của sân khấu ca  nhạc năm 2003. Dường như những khởi động mạnh mẽ vào dịp cuối năm của nhiều ca sĩ, nhiều chương trình nghiêm túc, thu hút được đông khán giả đã dự báo về một năm 2004 với những hy vọng về một thế hệ những ca sĩ có trong mình nhiều tiềm năng thực sự sẽ được lên ngôi.

    Sự chạy đua của nhiều ông bầu và ca sĩ được đẩy hàng "sao" đã tạo cho thị trường âm nhạc nổi lên một khuynh hướng "ăn xổi ở thì". Bởi sự nhanh đến và nhanh đi của nhiều những ca sĩ không dựa vào tài năng và sự khổ luyện đã tạo cho âm nhạc có những khoảng lặng trong năm qua. Điều đó cũng đã làm cho niềm tin về một sự nổi tiếng nhanh chóng của nhiều ca sĩ trẻ bị lung lay. Họ và cả những người được coi là bà đỡ cho họ sẽ phải nhìn nhận một cách nghiêm túc và bài bản hơn trong cuộc dấn thân vào nghệ thuật. Nghệ thuật là một cuộc chơi đầy bất ngờ nhưng cũng rất khắc nghiệt. Thời của những cơ may không dựa vào tài năng sẽ nhanh chóng qua đi, nhường chỗ cho những tài năng thực sự. Năm 2003 cũng đánh dấu sự xuống dốc của nhiều ca sĩ thuộc dòng nhạc thị trường như Lam Trường, Đan Trường, Việt Quang. Mặc dầu, họ cũng đã có những chương trình xuất hiện riêng song sự nhàn nhạt và lặp lại những thành công ban đầu đã khiến họ vẫn chỉ tồn tại như một trong những giọng ca được biết đến nhiều hơn là được yêu thích. Song, nhìn một cách tích cực có thể thấy năm 2003 lại là năm có nhiều bước đệm, hứa hẹn một năm mới có nhiều khởi sắc. Cùng với sự phản ánh của nhiều báo, đài, công chúng đã khiến cho nhiều chương trình giảm bớt đi sự thái quá của các ca sĩ và ca khúc trên sân khấu ca nhạc.

    Cuộc "xốc" lại những gì hụt hẫng của cả một thời gian dài vốn được coi là một trong những nơi góp phần "lăng xê" cho dòng nhạc thị trường, đầu tiên phải kể đến các chương trình của truyền hình Việt Nam - nơi phổ cập nhất và cũng tạo ảnh hưởng nhiều nhất tới đông đảo công chúng. Nhiều chương trình với tên gọi "Ký ức thời gian" được ra đời. Tại đây khán giả có thể thoả sức bay bổng với những ca khúc lãng mạn thời kỳ đầu tân nhạc, tiêu biểu là chương trình về tài tử Ngọc Bảo - Một giọng ca đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả suốt cả một chặng đường dài và giờ đây vẫn mang đến cho khán giả những giai điệu lắng đọng cùng một tâm hồn vẫn còn rất đắm say, dù ông đã ngoài 80...

    Giải thưởng "VTV - Bài hát tôi yêu" cũng đã khẳng định sự chuyển hướng mới, nghiêm túc và khắt khe hơn. Những giọng ca chiếm vị trí hàng đầu của hội đồng nghệ thuật đã thực sự xứng đáng: Thanh Lam với Em tôi, Mỹ Linh với Em mơ về anh, Mỹ Tâm với Giấc mơ tình yêu, Trần Thu Hà với Chuyện tình thảo nguyên...



    [​IMG]Mỹ Tâm - một trong những ca sĩ đắt giá nhất hiện nay.
    Năm 2002 các ca sĩ đánh dấu sự tồn tại của mình bằng các live show tự tổ chức thì năm 2003 chỉ là sự kết hợp mờ nhạt giữa các nhà tài trợ với ca sĩ. Có chăng một vài live show do "Âm nhạc và những người bạn" của VTV3 thực hiện, với sự xuất hiện khởi đầu của Hồng Nhung với album Một ngày mới; tiếp đến là Trần Thu Hà và vừa qua là một Mỹ Linh mở đầu cho live show của năm 2004 trong Khúc giao mùa.... Họ vẫn những ca sĩ có nội lực mạnh tiếp tục toả sáng, khẳng định mình với một cách xuất hiện mới. Hồng Nhung dẫu không có sự nổi bật, phá cách mạnh mẽ song vẫn đủ chín và đằm thắm trong album Một ngày mới. Album đã bán được 10.000 bản, ngay trong tuần phát hành đầu tiên. Và Mỹ Linh - cô ca sĩ luôn biết nhẫn nại này đã đã ra mắt độc đáo với  album Made in Việt Nam (với số lượng phát hành 24.000 bản) sau bao năm thai nghén. Dẫu có được vị trí trong lòng khán giả song cô vẫn luôn đổi mới, luôn tạo cho mình những đỉnh cao để vươn tới và đặc biết với Em mơ về anh của Huy Tuấn trong lễ trao giải VTV - Bài hát tôi yêu cô đã chứng tỏ mình là một trong những ngôi sao hàng đầu của VN.

    Một loạt những giọng ca được đào tạo bài bản, nghiêm túc có tài năng thực sự như: Ngọc Khuê - cô ca sĩ giải nhì Sao Mai, Quỳnh Hương - giải nhất tiếng hát truyền hình Hà Nội, Trọng Tấn... cũng đang được sự quan tâm chú ý của khán giả. Mặc dù họ không xuất hiện nhiều, do không có nhiều chương trình phù hợp, bởi không muốn làm mất đi hình ảnh của mình trước khán giả trong nhiều những sân khấu ca nhạc không mang tính nghệ thuật cao. Song bằng tài năng và sự nghiêm túc họ đã đến và để lại dấu ấn sâu đậm trong khán giả.

    Đầu năm 2004 có 2 chương trình riêng tạo được sự quan tâm của khán giả: Live show của Mỹ Tâm và Phương Thanh. Mỹ Tâm là một trường hợp đặc biệt của dòng nhạc trẻ. Mỹ Tâm được nhiều khán giả yêu thích song dường như người ta vẫn chỉ thấy một Mỹ Tâm dậm chân tại chỗ, chưa có những bứt phá vượt lên chính mình, chỉ tồn tại với chất giọng đặc biệt, phong cách vui nhộn. Dường như khán giả đặt vào cô nhiều kỳ vọng, mặc dầu, những thành công mà cô làm được với tuổi 20 của cô đã là rất nỗ lực. Với quá nhiều áp lực, cường độ làm việc... để có được sự thành công sớm như Mỹ Tâm là đáng ghi nhận. Song sẽ rất dễ dậm chân tại chỗ nếu như ca sĩ không có những bứt phá. Mỹ Tâm đã toả sáng nhưng cô có khẳng định được mình là một ngôi sao thực sự hay không cần có một sức bất để vượt lên mình rất nhiều. Phải chăng Mỹ Tâm chọn lọc hơn trong sự xuất hiện và khắt khe hơn trong những ca khúc đến với khán giả thì có lẽ cô đã có được một dấu ấn sâu đậm hơn, không chỉ là một ngôi sao của dòng nhạc thời trang trong suốt hai năm qua.

    Thế hệ những ca sĩ tồn tại với thời gian như tài tử Ngọc Bảo, bằng tài năng, bằng sự nghiêm túc trau rồi giọng hát và phong cách thể hiện và bằng tất cả sự nhiệt huyết đã cống hiến cho âm nhạc và đã thực sự toả sáng, họ để lại dấu ấn rất lâu, không chỉ với một thế hệ khán giả...
    Hằng Nga
  4. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Sinh khí show biz VN.
    Thật đông đảo người trong giới (nhà sản xuất, đạo diễn, biên tập, nhạc sĩ, ca sĩ?) nô nức rủ nhau đi dự khán liveshow Khúc giao mùa của ca sĩ Mỹ Linh tại sân Phan Đình Phùng tối 1-2. Trong cuộc hàn huyên sau đó, họ lại mơ về những show biz VN sắp và sẽ diễn ra trong tương lai thật gần ?" năm 2004.[​IMG] Từ thành công của Khúc giao mùa?Không khó xác định công chúng đến xem vì sẵn lòng mến mộ giọng ca ngọt ngào của Mỹ Linh. Khán đài không quá chật nêm song trải đều, vỗ tay tán thưởng không ngớt khi Mỹ Linh ?oquay về lối xưa? thời Chị tôi, Trên đỉnh phù vân, Thì thầm mùa xuân? Và khán giả cũng nhiệt thành với Linh khi cô hát những bản soul/jazz của ban nhạc Anh Em ruột rà Hương ngọc lan, Trưa vắng, Tóc ngắn?. Điều kiện tiên quyết cho sự thành công của liveshow hẳn phải là ca sĩ ?" với tất cả những tiếng lành có sẵn, bề dầy chuyên môn đẳng cấp, bài hát yêu thích qua những thời kỳ? Điều đó lý giải tại sao các ca sĩ mới toanh làm show giới thiệu mình thường rơi vào trạng thái khó khăn vì thiếu ?ođộ chín? cần thiết. Khán giả nếu có vỗ tay, cũng mang tính động viên nhiều hơn là hài lòng.Tại liveshow Mỹ Linh, phông sau sân khấu được ứng dụng bởi chính lớp khán giả tình nguyện viên (500 người) có nhiệm vụ hoạt náo theo ý đồ đạo diễn, theo tình tiết ca khúc tạo nên một khoảng không gian phía sau sống động và bất ngờ mà không có bất cứ phông màn, chữ nghĩa, đạo cụ? nào có thể bì bằng. Với ?ochiêu? mới này, cả Mỹ Linh lẫn khán giả đều có rất nhiều khoảng khắc lâng lâng cảm xúc. Vậy là thành công.Đến ?onăm của show biz?Sau một năm 2003 eo sèo liveshow (có thể mượn lời giải thích của ca sĩ Phương Thanh ?oliveshow đã bão hòa?), năm 2004 được người trong giới ấn định sẽ là ?onăm của liveshow?. Tại TP.HCM đã hình thành những êkíp tổ chức thực hiện chương trình gắn bó như Huỳnh Phúc Điền-Lê Quang, Văn Hiệp-Công Huy, Anh Kiệt-Thanh Hải? Họ sẽ là những nhân tố hợp tác đắc lực với ca sĩ để quyết định thành bại của liveshow.Như trên đã nói, tên tuổi bồi đắp hoặc sức sống ?ođương thời? của ca sĩ tỉ lệ thuận với sức hút của liveshow. Vậy nên hai chương trình được người xem chờ đợi nhất năm 2004 hẳn là của Mỹ Tâm và Quang Dũng. Với vị trí ăn khách của ca sĩ, hai show này sẽ yên tâm về doanh thu. Vấn đề là các đầu bếp sẽ cống hiến cho thực khách bữa tiệc thịnh soạn đến đâu. Mỹ Tâm trình làng vài ca khúc tự sáng tác mới nhất của cô đã ghi âm trong album vol.4 phát hành sau liveshow, cộng với việc remix những ca khúc ăn khách từ 2000-2003. Còn Quang Dũng đương nhiên trung thành với mảng trữ tình, phối hợp những tình ca xưa nổi tiếng với loạt nhạc phẩm đồng chất sau này tiêu biểu là Vì đó là em của nữ nhạc sĩ Diệu Hương. Khả năng Dũng thử nghiệm mảng dân ca đương đại trong năm nay cũng để ngỏ.Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cho rằng các show biz VN sẽ có lối ra một khi nay đã được đầu tư hơn về kinh phí lẫn chuyên nghiệp hơn trong chiến lược quảng bá. Bây giờ liveshow ca sĩ ?olàm cho coi được? phải cần mức đầu tư khoảng nửa tỷ đồng, có sự tham gia tổ chức, chạy tài trợ của các công ty quảng cáo, làm sự kiện (event). Sự thay đổi triệt để về tư duy minh họa tiết mục, cộng năng lực ứng dụng hiệu quả âm thanh ánh sáng hiện đại sẽ giúp các đạo diễn thoát khỏi sự mòn vẹt về ý tưởng, bất ngờ hơn trong dàn dựng.Với những dự án đã hoạch định như Thanh Thảo làm tiếp liveshow thiếu nhi, Tuấn Hưng tiếp tục bỏ tiền túi làm liveshow lần thứ hai, Ngô Thanh Vân ?oBí ẩn vầng trăng?, Nguyên Vũ (sau khi phim Lục Vân Tiên trình chiếu), Cẩm Ly và Vân Quang Long (liveshow phục vụ sinh viên ?oVòng quanh ký túc xá? lần 2), Đoan Trang (cho học sinh)?, chúng ta có thể chờ thưởng ngoạn một năm show biz VN với niềm hy vọng về một ai đó sẽ đột phá để góp phần tăng thêm sinh khí của nền công nghiệp giải trí trong nước.Trung Nghĩa (2-2-2004)
  5. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Thị trường album ca nhạc đầu năm: Số lượng không tỷ lệ thuận với chất lượng


    Từ những tháng đầu năm mới, các album nhạc trẻ đã thi nhau bừng nở như hoa mùa xuân. Nhưng có những album khi "mới ra lò" đã đến ngay với khán giả, cũng có album cứ lay lắt mãi trên kệ hàng, phủ bụi theo thời gian.Đầu tiên, phải kể đến album của "nhạc sĩ phố" Phú Quang với "Điều giản dị", "Ngoảnh lại", với "bao bì" thể hiện rất đằm, sang trọng, duy mĩ. Rồi một loạt ca sĩ đã thành danh như Lam Trường, Phương Thanh, Đan trường, Mỹ Tâm, Hồng Nhung, Mỹ Linh... trình làng những đột phá mới trong giọng hát, phong cách.Các ca sĩ dày dạn kinh nghiệm, "một mình một cõi" ra album riêng: Lam Trường có "Dù ta không còn yêu", Minh Thuận "Người phương xa gọi nhau trong đêm", Mỹ Tâm "Mãi yêu", Ưng Hoàng Phúc "Thà rằng như thế", Mỹ Linh "Made in Vietnam". Ngọc Anh, cô ca sĩ giọng nổi từng là thành viên chính trong nhóm Tam ca 3A, sâu lắng trong album "Gửi một tình yêu". Ánh Tuyết ngọt ngào với các ca khúc của Văn Cao trong "Cung đàn xưa".Một loạt album do các ca sĩ "kết bè" như nhóm Top ngôi sao thời đại Hồng Nhung, Thanh Lam, Phương Thanh ra tác phẩm "Gửi anh nỗi nhớ"; "Khung trời ngày xưa" do Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Cẩm Ly "phối"; "Trái tim không lời" của Mỹ Tâm, Thạch Thảo, Đoan Trang; "Và tôi vẫn mơ" do top Đan Trường, Mỹ Lệ, Quang Dũng, AC&M, Nhất Thiên Bảo thể hiện.Nhóm ca sĩ trẻ cũng mạnh dạn trình làng tác phẩm của mình. Nam ca sĩ đẹp trai Quang Dũng với "Tình yêu tìm thấy".Đáng chú ý là sự ra quân của những giọng ca còn non nớt trên thị trường, nhưng đã từng kinh qua và gặt hái thành quả tại các cuộc thi giọng hát hay toàn quốc. Những Ngọc Khuê, Phương Nga, Lan Anh, Hồ Quỳnh Hương đã ra mắt các CD "Bên bờ ao nhà mình", "Bóng cây Kơnia", "Bài ca hy vọng", "Vào đời"...Album mới nở tưng bừng như thế, nhưng được khán giả đón nhận tới đâu mới là vấn đề. Thực tế, dấu hiệu trên trị trường không mấy vui với các ca sĩ và nhà sản xuất.Chị P., nhân viên của Dihavina, người trực tiếp tham gia tiêu thụ đĩa CD, VCD ca nhạc cho rằng có thể trong mấy tháng đầu năm mọi người mải mê đi lễ hội nên có phần thờ ơ với các album "mới ra lò". Vì vậy, doanh số bán ra chỉ bằng 1/2 thời điểm các tháng trong năm 2003.Theo chị P., tuy không khí của thị trường đĩa hát có ảm đạm, nhưng album của các "Trường" (Lam Trường, Đan Trường), Ưng Hoàng Phúc vẫn được khán giả ưa chuộng nhất. Album của Ngọc Sơn có fan riêng của mình, không tạo đột phá nhưng tiêu thụ đều đều.Trong giới nữ, ca sĩ Mỹ Tâm vẫn bền bỉ đứng ngôi vị đầu bảng, tiếp đến là Hồng Ngọc, Phương Thanh, Ngọc Anh, Trần Thu Hà... "Made in Vietnam" của Mỹ Linh khởi động lại, bán chạy hơn sau live show "Khúc giao mùa". Album của Ánh Tuyết lôi cuốn tầng lớp trung lưu.Đặc biệt, album dòng nhạc tiền chiến của các "cây đa, cây đề" Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Từ Linh, Dương Thiệu Tước... như "Bóng chiều xưa", "Thu quyến rũ", "Suối mơ",... được khách nước ngoài và Việt kiều về Việt Nam tìm mua rất nhiều.Nhưng có những album thiếu người mua không phải vì lý do khách quan. Đó là những CD đầu tay của một số ca sĩ mới nổi qua các cuộc thi trên sóng phát thanh truyền hình như Ngọc Khuê, Quỳnh Hương, Phương Nga,... Giới hâm mộ cho rằng các CD của họ chẳng có gì mới hơn... chính họ ở các cuộc thi."Bên bờ ao nhà mình" của Ngọc Khuê được đánh giá là "sạch", hoà âm kỹ, trình bày "chuyên" nhưng các bài lặp đi lặp lại lối nhả chữ, nhấn nhá theo làn điệu dân ca Bắc Bộ đã giúp cô đoạt giải nhì Sao Mai 2003 lại khiến người nghe "mệt ơi là mệt!". Phương Nga từng thành công với bài "Bóng cây Kơnia" tại Sao Mai 2001, "đổ" ngay từ album đầu tay cùng tên. Album của Quỳnh Hương, Lan Anh cũng chịu cảnh tương tự. Lý do thất bại của họ nghe ra rất đơn giản mà lại khó sửa - đó là cách thể hiện ca khúc cũng như phong cách biểu diễn quá cũ, quá nhàm.Cuộc chạy đua giữa các ca sĩ vẫn rất sung sức, hứa hẹn nhiều album mới sẽ trình làng. Nhưng có vẻ như sự dầy dặn về số lượng không đồng nghĩa với sự nghĩa dầy dặn về chất lượng.Theo Thông tấn xã VN
  6. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Ca sĩ trẻ tại TPHCM:Thiếu chuyên môn và thừa scandal
    Ca sĩ trẻ xuất hiện ở TPHCM ngày càng nhiều, đến nỗi ít ai kịp nhớ hết tên họ. Họ từ đâu ra và được đào tạo như thế nào? Chẳng ai biết và chẳng ai quan tâm. Nhưng với lối sống lai căng, những scandal, sai phạm thì công chúng đều thấy rằng họ rất thiếu nền tảng chuyên môn lẫn văn hoá. 
    Khoảng 90% là "gà công nghiệp" 
    [​IMG]

    4 diva của Việt Nam đều xuất thân từ trường đào tạo chuyên nghiệp.
    Khó có thể thống kê chính xác số lượng ca sĩ hành nghề chuyên nghiệp tại TPHCM hiện nay, nhưng theo Phòng Ca múa nhạc Sở VHTT TPHCM, con số ấy ước lượng  lên đến gần 3 nghìn, trong đó hơn 2/3 là ca sĩ trẻ. Họ có mặt khắp mọi sân khấu biểu diễn ca nhạc từ nhỏ đến lớn, thậm chí trên các chương trình nhạc trẻ của các đài truyền hình, phát thanh. Bằng đủ mọi cách thức tiếp thị, có người nhanh chóng trở thành "sao" chi phối không nhỏ đến thị trường ca nhạc trong nước.
     
    Song, không cần trình độ đại học, ngoại ngữ, vi tính..., chỉ cần có giọng ca tàm tạm, vóc dáng bên ngoài bắt mắt là có thể trở thành ca sĩ. Đây là đúc kết gần như nằm lòng của giới tổ chức biểu diễn ca nhạc trong nhiều năm nay. Do đó, gần 3 nghìn ca sĩ đang hoạt động biểu diễn nhưng ước chừng có đến 90% trong số họ không xuất thân từ các trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp.
    Những người có ngoại hình bắt mắt thường tìm đến các công ty, ông bầu kinh doanh ca sĩ để kiếm cơ hội tiến thân. Ở đây họ được nuôi dưỡng như những chú gà công nghiệp, một món hàng kinh doanh có khả năng thu lợi nhuận và được đánh bóng bằng những chiêu thức lăng xê, quảng cáo hữu hiệu nhất. Chất giọng của họ được biến hóa phù phép từ dở thành hay nhờ công nghệ  thu thanh hiện đại.
    Những người muốn làm ca sĩ thường xem đây là con đường tiến thân nhanh nhất của họ. Các công ty kinh doanh ca sĩ, các ông bầu ca sĩ từ đó đua nhau ra đời. Tất nhiên, đã có không ít những giọng ca trẻ mơ sớm thành ca sĩ nổi tiếng đã lâm vào cảnh "tiền mất tật mang"  vì bị lừa đảo.
    Trong danh sách các ca sĩ nổi tiếng hiện nay tại TPHCM có hơn 80% người đi lên bằng công nghệ lăng xê chứ không phải từ thực tài. Điều này đã lý giải vì sao các ca sĩ trẻ ở TPHCM có tuổi thọ trên sân khấu ca nhạc rất ngắn và chỉ phục vụ cho một đối tượng khán giả trẻ chỉ chuộng hình thức của ca sĩ hơn là giọng ca của họ. Trong khi đó, những giọng ca phía Bắc xuất thân từ các trường nhạc chuyên nghiệp như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà... trở thành những đại biểu có sức sáng tạo bền bỉ, được nhiều đối tượng công chúng khác nhau mến mộ.
    Thiếu chuyên môn và nền tảng văn hóaThị trường ca  nhạc phát triển dữ dội trong những năm gần đây kéo theo sự gia tăng nhu cầu sử dụng ca sĩ cho các sân khấu biểu diễn từ nhỏ đến lớn. Các lò dạy thanh nhạc, do các giảng viên thanh nhạc của các trường âm nhạc chuyên nghiệp, một số nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng có uy tín tổ chức chiêu sinh giảng dạy tại nhà. Ở đây không đòi hỏi người tham gia học phải có trình độ văn hóa, năng khiếu thanh nhạc đúng chuẩn tuyển sinh của một trường chuyên nghiệp mà chủ yếu là nhận học trò đào tạo theo nhu cầu của người học về kỹ năng luyện thanh, kỹ thuật thanh nhạc.
    Để trở thành một ca sĩ có uy tín không chỉ đơn giản có giọng ca tốt mà đòi hỏi phải có trình độ hiểu biết nhất định về văn hóa, xã hội, khả năng ứng xử tốt giữa cá nhân với cộng đồng, ý thức công dân, trách nhiệm của người nghệ sĩ đối với công chúng, xã hội.  Điều ngạc nhiên là có những ca sĩ mà bản thân họ hát chưa ra gì nhưng đã mở lớp đào tạo ca sĩ trẻ. Trong trường hợp này, làm sao hy vọng  thế hệ học trò của họ có được nhân cách và tài năng mong muốn?
    Trường học chính quy là nơi có đủ điều kiện để đào tạo ca sĩ có trình độ toàn diện, nhưng rất tiếc tại TPHCM chỉ có Khoa Thanh nhạc của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TPHCM là nơi đào tạo học viên theo khuynh hướng nhạc nhẹ. Còn Nhạc viện TPHCM từ lâu nay vẫn không có khoa nhạc nhẹ. Tiêu chuẩn tuyển sinh vào Khoa Thanh nhạc Thính phòng thì quá cao, thời gian theo học quá dài. Điều này tạo ra tâm lý ngại thi vào Nhạc viện đối với một số người có năng khiếu thanh nhạc thực sự.
    Không được đào tạo ở các trường lớp chính quy, thiếu nền tảng chuyên môn lẫn văn hóa, thêm vào đó là sự nổi tiếng đến với các ca sĩ trẻ quá dễ dàng cho nên không ít người trong số họ sớm biểu hiện  thái độ, cử chỉ, hành vi không phù hợp với đời sống văn hóa vốn đòi hỏi sự tiến bộ, lành mạnh. Điều này đã lý giải phần nào những sai phạm của không ít ca sĩ trẻ liên tiếp diễn ra trong thời gian qua và hiện tượng lai căng đang báo động trên thị trường ca  nhạc hiện nay.Theo Người Lao Động
  7. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0

    Các nhóm nhạc - những dấu ấn mới
        Sự sàng lọc của thị trường, kén chọn của công chúng đã góp phần cải tiến tình hình âm nhạc năm 2004. Theo dự báo chung, nhạc thị trường không còn "yên ổn", khán giả trẻ bắt đầu lớn dần, điều đó thể hiện trong cách chọn nhạc để nghe. Họ bắt đầu tìm kiếm những cái mới lạ, nhưng không phải là quá dễ nghe, dễ hiểu? Một năm có hàng trăm ca sĩ trẻ, vài chục nhóm nhạc cạnh tranh, nhưng cái đọng lại trong lòng khán giả không phải là hình thức lạ mà là giai điệu đẹp, phong cách hay...

    [​IMG]




    Nhóm nhạc MTV


        - Mặc dù sự ra đi của Trung Tùng có định trước nhưng cũng không khỏi làm cho nhóm nhạc được ăn khách nhất trong năm 2002 và giữa năm 2003 khỏi chới với - nhóm MTV. Tùng là người hát chính của nhóm, một gương mặt nổi trội của MTV. Có thể nói, thời điểm ấy, nhóm là khuôn mẫu chuẩn, lý tưởng của một boyband, nhưng rồi sự xáo trộn thành viên khiến phải mất hơn 3 tháng, MTV với Đoàn Phi và Song Huy mới trở lại sân khấu, sự phối hợp chưa thuần thục khiến cho khán giả không mặn như trước. Xuất hiện vài lần trên truyền hình, Hùng Vũ lại tách hẳn sang làm bầu sô cho ca sĩ Thanh Thảo, MTV trở lại với 4 thành viên.
        Cuối cùng, nhóm tìm đến nhạc sĩ Tuấn Khanh, nhờ hình ảnh của một MTV cũ và sự nỗ lực, MTV mới dần lấy lại vị thế trong lòng khán giả. MTV được đài truyền hình Ý chọn là nhóm nhạc đương đại tiêu biểu của Việt Nam, và với videoclip từ phiên bản mới, MTV lại tiếp tục được MTV Asia chọn và ký hợp đồng phát sóng. Phong cách hip-hop trẻ trung sôi động của MTV có thể gặt hái nhiều thành công hơn khi biết phát huy lợi thế.



    [​IMG]




    Năm Dòng Kẻ
        - Cũng với nhiều lần thay tên đổi họ, ra đi rồi trở lại của các thành viên, cái tên Năm Dòng Kẻ cuối cùng đã gắn kết 5 cô gái có tài, thực sự chinh phục được người nghe Sài Gòn bằng chính kỹ thuật điêu luyện mà không cần phô trương ở hình thức biểu diễn. Vừa hát vừa đệm đàn những ca khúc do chính mình sáng tác, Năm dòng kẻ thể hiện hết niềm đam mê của họ trong từng nốt nhạc của dân có nghề. Khán giả công nhận âm thanh mà họ mang đến thật tuyệt vời cho những ai có tai nghe. Năm qua chỉ là bước ?ođề - pa? trong cuộc hành trình Nam tiến và thành quả họ chứng minh còn khiêm tốn nhưng kinh nghiệm, sự tự tin sẽ đưa Năm Dòng Kẻ đến gần hơn với công chúng. Được mến mộ, trân trọng, 5 cô gái càng trở nên đẹp và chuyên nghiệp hơn, tiếp tục hóa thân trong những giai điệu mới.
        - Trái lại với sự chào đón, lăng-xê ban đầu, nhóm nhạc nữ từng là Top của sân khấu ca nhạc Tp.HCM Mắt Ngọc năm qua ?otụt hạng?, còn bị chê là nhóm ăn mặc xấu nhất. Những ca khúc và chất giọng của Mắt Ngọc cũng chỉ dừng lại ở "nửa trẻ con - nửa người lớn". Thành viên Quỳnh Anh ra đi, nếu không biết đầu tư, album tiếp theo của Mắt Ngọc đang trong kế hoạch phát hành có thể chỉ là dấu ấn mờ nhạt.

    [​IMG]




    AC&M


        - Với các ca khúc Trống cơm, Thằng Bờm, Cò Lả?, với trang phục truyền thống, cách hát bè acapella không nhạc đệm, với đủ các loại giọng nam cao, nam trung và nam trầm, AC&M gây cho người nghe những cảm giác mới lạ. Nhiều ngẫu hứng, AC&M là nhóm nhạc mà có lẽ hiện tại khó tìm thấy nhóm thứ hai.ẻơ album Xin chào, AC&M khiến khán giả bất ngờ hơn, từ cách chọn bài đến lối phối bè. Không xuất hiện thường xuyên, không chạy show, AC&M chỉ tham gia thỉnh thoảng trong một số chương trình lớn, nhưng họ chọn đúng cái khán giả đang cần để thể hiện, và luôn giành vị trí cao.
        - 3 năm trở về trước, Trio 666 xuất hiện như những ca sĩ nghiệp dư tại vài phòng trà nhỏ, điểm diễn thường xuyên là Nhà văn hoá Phú Nhuận. Giọng mỏng, không có phong cách riêng, chưa thuần thục vũ đạo và chỉ trình bày được những ca khúc Hoa, Hàn không quá khó, cái tên Trio 666 từ chỗ xa lạ với người yêu nhạc thì năm 2003, với những nỗ lực không ngừng, họ đã vươn lên ngoạn mục. Mỗi ngày 4 tiếng dành cho vũ đạo, 4 tiếng cho việc luyện thanh, ba cô gái đã tự lăng-xê mình trong suốt khoảng thời gian 2 năm, để đổi lấy  thành tích chính thức có mặt trong MVT châu Á 2004.
        Xu hướng phân đẳng cấp ca sĩ, nhóm nhạc đang hình thành ngày càng rõ trong thị hiếu thưởng thức của công chúng. Điều đó không dễ dàng cho những ai quen cung cách thích hát thì lập nhóm, tập tành qua loa, hát theo karaoke.... rồi lên sân khấu được vỗ tay, tặng hoa... đã vội nghĩ là mình được công chúng chấp nhận.
    Theo VietNamNet
  8. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0

    Bắt đầu từ tháng 2...

    [​IMG]




    Mỹ Linh và Anna trong Khúc giao mùa


        Live-show Mỹ Linh, những thông tin về live-show của Phương Thanh, Lê Quang, Mỹ Tâm; 2 đêm diễn của Jane Birkin; Giải thưởng âm nhạc hoà bình thế giới... đã khiến nửa đầu tháng 2 tràn ngập âm thanh và niềm lạc quan cho một năm 2004 sáng sủa với làng nhạc Việt.
    Sân khấu biểu diễn
        Đã khá lâu Mỹ Linh mới có chương trình riêng trước khán giả lớn. "Khúc giao mùa" (1/2 tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng - Tp.HCM) nằm trong loạt chương trình Âm nhạc và những người bạn của VTV3. Ngay sau đêm diễn đã có ngay những ý kiến cho đây là show thành công nhất so với những show trước đây của Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Lam Trường.
        Quả là Khúc giao mùa đã thành công ở góc độ tổ chức và gây được sự chú ý, quan tâm lớn nhất trong cả 4 chương trình, một phần là do sự có mặt của nam ca sĩ Philippines Carlo Orosa - người từng hát chung với Mỹ Linh tại Lễ bế mạc SEA Games 22 gây ấn tượng tốt. Mỹ Linh vẫn tràn đầy năng lượng, giọng hát vẫn đầy sức quyến rũ với Hương ngọc lan, Trưa vắng... nhưng cũng chính cô khiến khán giả mệt mỏi với Hát theo người đi trên phố, Có thấy tôi tuổi 15 - tiếc thay sự có mặt của cô bé Anna chẳng giúp gì cho những bài hát này bớt nhạt, và nói một cách nghiêm túc, bé Anna có thể rất xinh, duyên dáng, nhưng chắc chắn bé sẽ không thể là một ca sĩ hát hay được.
        Mỹ Linh đã hát Chị tôi, Trên đỉnh Phù Vân một cách máy móc, vô cảm với những ngẫu hứng, "phiêu" hợp với một bài hát Tây hơn là những bản nhạc đặc Việt Nam như thế. Tiếc nữa cho Khúc giao mùa là Carlo Orosa đã xuất hiện một cách nhợt nhạt, khác hẳn ấn tượng anh tạo được hơn một tháng trước ở Hà Nội, có chăng bất ngờ là anh hát bài Hương ngọc lan bằng tiếng Anh (Turn to me), chỉ có vậy, bởi Vì một thế giới ngày mai đến lúc đó đã quá cũ rồi, có hát hay hơn cũng chẳng còn gợi thêm được cảm xúc nơi người nghe nữa.
        Tháng 11 năm ngoái, lẽ ra Phương Thanh đã có thể làm được chương trình riêng của mình với VTV3 nhưng do sự kiện SEA Games nên đến ngày 29/2 tới, "Khi giấc mơ về" - live-show của Phương Thanh và những người bạn mới có thể diễn ra. Sau một thời gian lúng túng trong việc lựa chọn hướng đi, cách hát, giữa lúc nhiều gương mặt mới xuất hiện chiếm vị trí thị trường mà cô từng có, Phương Thanh bây giờ đã bình tĩnh hơn với sự có mặt của cố vấn đáng tin cậy - nhạc sĩ Đức Trí, người sẽ giữ nhiệm vụ định hướng nghệ thuật cho cô trong thời gian tới. Đức Trí cũng từng góp công làm hình ảnh Phương Thanh trở nên nữ tính hơn khi tham gia sản xuất CD Nếu như... trót yêu, trong đó bài hay nhất là bài anh viết tặng Phương Thanh - Nếu như. Live-show sắp tới của Phương Thanh sẽ giống như một buổi tổng kết những chặng đường ca hát của cô hơn là đưa ra một thử nghiệm mới.
        Ca sĩ Mỹ Tâm đã thông báo về live-show của mình từ cuối năm ngoái và lẽ ra nó đã có thể diễn ra vào tháng 2 này, nhưng sẽ lui lại vào một ngày trong tháng 3. Dù hiện tại Mỹ Tâm vẫn úp mở là sẽ giữ bí mật đến giờ chót về những gì cô sẽ trình diễn, nhưng có lẽ trong show này Mỹ Tâm sẽ làm một vài điều gì đó "cao cấp" hơn những gì trước nay cô vẫn hát, để xoá đi ấn tượng của nhiều người về việc cô phung phí chất giọng vào những bài hát thị trường trong khi có thể lên tới một đẳng cấp cao hơn về nghệ thuật. Mỹ Tâm đã khá tự tin khi tự quyết định mọi đường đi nước bước của mình, và chắc cô cũng đủ tỉnh táo để biết live-show độc diễn vẫn luôn là con dao hai lưỡi với bất kỳ nghệ sĩ nào dù tài năng đến đâu, hy vọng là thế!
        Nhạc sĩ Lê Quang cũng mới nhen nhóm ý định làm chương trình riêng, anh dùng cụm từ "talk show" để nói về những gì mình sẽ làm với hàm ý đây là chương trình để anh và những khách mời của chương trình - toàn ca sĩ ngôi sao - tâm sự về những gì đã qua và đang tới. Tất cả mới là ý tưởng, nhưng nếu Lê Quang làm được, chắc chắn những cây viết nhạc đang ăn khách cũng không ngần ngại vào cuộc làm live-show tác giả.
        Bên cạnh những chương trình riêng rầm rộ đã và sắp diễn ra ấy, có hai đêm diễn khá "bình lặng" của một ngôi sao đẳng cấp quốc tế - Jane Birkin. Nghệ sĩ Anh quốc thành danh bằng ca hát tiếng Pháp và có một sự nghiệp điện ảnh đáng nể, người mà sự nghiệp gắn với tên tuổi một huyền thoại của nhạc Pháp là Serge Gainsbourg - cặp nghệ sĩ này từng gây chấn động nhạc pop thế giới với bản Je t''aime, moi non plus  - đã đến Việt Nam trong vòng du diễn quảng bá album Arabesque của chị, một CD gồm những bản nhạc nổi tiếng của Serge Gainsbourg được hoà âm lại với âm hưởng Ả-rập (một thứ mốt mới của nhạc pop phương Tây, gần đây giọng ca nữ hàng đầu thế giới Sarah Brightman cũng đã ra album Harem theo hướng Ả-rập hoá này).
        Đã 58 tuổi, Jane Birkin gần như không được giới trẻ nghe nhạc ở Việt Nam biết đến. Trong đêm diễn của chị, nhiều người đã bất ngờ khi được nghe lại bài Comment te dire adieu, bài hát từng nổi tiếng khi được viết lời Việt có đoạn "Tiếng mưa rơi ngoài hiên cho lòng nhớ thêm..." mà Lệ Thu hát nhiều năm trước, giờ đây được Ả-rập hoá với phong cách world-music. Dù sao, 2 đêm diễn của Jane Birkin cũng vẫn là những điểm sáng của sân khấu âm nhạc cao cấp, cùng với đêm diễn của nghệ sĩ dương cầm Lang Lang hồi tháng Giêng.



    [​IMG]




    Họp báo công bố WMPA
        Live-show lớn và được chờ đợi nhất của năm nay hẳn sẽ là Giải thưởng âm nhạc hoà bình thế giới (WPMA) lần 2, tôn vinh những tên tuổi nghệ sĩ cống hiến không mệt mỏi cho hoà bình:  Joan Baez, Peter Paul & Mary, Harry Belafonte, Country Joe McDonald, Bob Dylan và Trịnh Công Sơn.  Buổi họp báo công bố chính thức về chương trình này đã diễn ra hôm 12/2 tại khách sạn Melia (Hà Nội) với phần biểu diễn "chào mừng" của nhóm nhạc hip-hop Black Eyed Peas, nhóm nhạc vừa biểu diễn ra mắt chính thức tại lễ trao giải Grammy 2004 vừa qua. Trước đó đã có một buổi họp báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York về WPMA.
        Tuy nhiên đến giờ vẫn chưa có danh sách chắc chắn những nghệ sĩ sẽ đến tham dự buổi lễ quy mô này tối 26/6 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp tới hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới. Ban tổ chức cho biết phải tới tháng 5 họ mới có danh sách chính thức, hiện mới biết là ca sĩ Thanh Lam được mời tham gia biểu diễn cùng các ngôi sao thế giới, đương nhiên là sẽ có Black Eyed Peas. Còn những người "được đồn rằng" sẽ tới tham gia, và cũng là những tên tuổi lớn thu hút sự quan tâm chủ yếu của dư luận, như Yoko Ono, Alanis Morissettes, R.E.M.,  Zucchero, The Doors (nhóm này đã tan rã từ lâu sau cái chết của Jim Morrison, ca sĩ chính, hơn 30 năm trước)... và ngay cả những người được trao giải (còn sống) thì chưa có gì bảo đảm họ sẽ đến. Nếu vắng những gương mặt thượng thặng này thì e là buổi lễ sẽ mất vui nhiều lắm và hiệu quả truyền hình trực tiếp chắc chắn sẽ thua xa giải Grammy, vốn chẳng phải là giải thưởng "thế giới". Từ giờ đến tháng 6 cũng còn kha khá thời gian để chúng ta lường đến những bất trắc có thể sẽ xảy ra. Nhưng, một giải thưởng như thế, một buổi lễ tầm cỡ đến vậy sẽ là một dịp tốt để Việt Nam quảng bá hình ảnh thân thiện của mình với toàn thế giới. Và chúng ta cùng mong WPMA lần 2 sẽ diễn ra suôn sẻ.
        Tháng 2 cũng là tháng có ngày lễ Tình yêu - Valentine''s Day. Và như mọi năm, những chương trình ca nhạc "dành cho tình nhân" lại được dồn dập tổ chức. Nhưng gây được chú ý hơn cả có Theo khát vọng con tim do Công ty MFC tổ chức tại sân khấu Lan Anh (12/2), đặc biệt là màn bán đấu giá các trang phục, vật dụng của ca sĩ vì mục đích từ thiện. Ngày lễ Tình yêu đã trở nên ấm áp và đầy tình người hơn với những nghĩa cử như vậy.
    Thị trường băng đĩa
        Không trông mong gì ở những băng đĩa nhạc chào mừng Valentine''s Day như nhiều người khấp khởi chờ mua. Lý do cũng giống như với các chương trình Giáng sinh hay Tết: đĩa lậu, thù lao thu âm của ca sĩ ngôi sao quá cao... Vì vậy, những cặp tình nhân đành hài lòng với những CD được thiết kế như những tấm thiếp rất đẹp, bên trong là 1 đĩa nhạc tổng hợp với những bài hát đã rất quen thuộc, với những gương mặt, giọng ca đã quá quen. Tất cả chỉ có vậy.
        Đang gây tò mò cho nhiều người là sự chậm trễ trong phát hành của album Ngô Thanh Vân - Bí ẩn vầng trăng còn hiện tại, mới nhất trên kệ băng đĩa là các album của Đoan Trang, Hồ Quỳnh Hương, Ưng Hoàng Phúc...
        Bốn mùa tình yêu của Đoan Trang là CD dành để nghe suốt 4 mùa. Có xuân hạ thu đông, có tình yêu sôi nổi và ướt át, có Latin kiểu Shakira, có ballad nhẹ nhàng. Một sự ra mắt rất "chính thức" của Đoan Trang trên thị trường băng đĩa.
        Vào đời của Hồ Quỳnh Hương trước đó đã "được" dự đoán là không ăn khách. Chiến lược tiếp thị không hiệu quả đã khiến CD này phải chịu sự thờ ơ của người nghe trong khi bản thân cái tên và giọng hát Hồ Quỳnh Hương chưa đủ sức nặng để thị trường phải chấp nhận vô điều kiện như với các ca sĩ thị trường khác. Việc Hồ Quỳnh Hương nói hơi nhiều về tính nghệ thuật của album và khăng khăng khẳng định mình không thuộc về dòng nhạc thị trường đã làm hại chính cô. Vào đời, dù có những bài hát có chất lượng tốt, nếu không bán được không phải là do nó quá cao cấp hay khó nghe (album Nhật thực của Trần Thu Hà khó nghe hơn nhiều còn bán được khá, có lãi hẳn hoi), mà do chưa chú trọng đến khán giả - điều tối quan trọng với bất kỳ nghệ sĩ nào. Hồ Quỳnh Hương là một ca sĩ có giọng hát hay, nhiều triển vọng để vươn lên, nhưng thời gian sắp tới, cô và đội ngũ của mình cần phải làm tốt hơn hơn việc P.R., nhất là tạo hình ảnh thân thiện hơn với khán giả số đông, nếu không muốn bị quên lãng quá sớm.
        Ưng Hoàng Phúc sau rất nhiều xì-căng-đan trong năm qua, giờ đã quyết định trở lại một cách đàng hoàng hơn với việc phát hành album mới nhất (Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều) một cách bài bản (có họp báo ra mắt, có chiến lược tiếp thị chu đáo) nhằm lấy lại vị trí đã mất trong thời gian qua. Như để bù lại thời gian vắng mặt hơi lâu, album này kèm theo 1 VCD có tới 6 video-clip khai thác triệt để hình ảnh baby của Ư.H.P. Công ty quản lý Ư.H.P - Thế giới giải trí cũng đã cho "trình làng" một nhóm hát 3 cô gái - vốn vẫn solo - là HAT và 1 nam ca sĩ mới tinh là Hoàng Hải, đến từ Hà Nội.
        Trước tiên, hãy cùng chờ những gì sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 2, tháng "tỉnh ngủ" của sân khấu ca nhạc!
    Theo Giai điệu xanh
  9. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Sẽ không còn Thu Phương, Huy MC, Bằng Kiều trong làng ca nhạc Việt Nam 23/02/2004 16:33



    [​IMG] 


    Vợ chồng Quang Huy - Thu PhươngNgày 18-2, Cục Nghệ thuật - biểu diễn đã gửi công văn kiến nghị Bộ Văn hóa - thông tin hình thức xử lý các ca sĩ Thu Phương, Quang Huy (Huy MC) và Bằng Kiều sau khi tiến hành xác minh những thông tin liên quan đã đăng tải trên báo chí trong thời gian qua. Nội dung công văn nêu ra ba hình thức xử lý, đó là: tạm dừng các chương trình sản xuất băng đĩa, chương trình biểu diễn trên sóng phát thanh, truyền hình của Thu Phương, Huy MC, Bằng Kiều; không sử dụng các tác phẩm sáng tác của Bằng Kiều trong các chương trình băng đĩa, trên sóng phát thanh, truyền hình; không sử dụng các tiết mục đã biểu diễn của Thu Phương, Huy MC, Bằng Kiều trên sóng phát thanh, truyền hình và trong băng đĩa. Từ tháng 2-2003, vợ chồng ca sĩ Thu Phương - Quang Huy đã sang Mỹ với danh nghĩa du lịch, sau đó ở lại biểu diễn mà không xin phép Nhà hát Tuổi Trẻ. Tháng 11-2003, Quang Huy đến Nhà hát Tuổi Trẻ xin thôi việc cho cả hai vợ chồng và quay sang Mỹ sau khi hoàn tất các thủ tục. Về ca sĩ Bằng Kiều, Cục Nghệ thuật - biểu diễn cho biết đã thu thập được một số thông tin về những hành động sai trái của ca sĩ này tại hải ngoạiNgày 9-2-2004, ca sĩ Huy MC đã lên đường sang Mỹ, chấm dứt những lời đồn đại về việc ca sĩ này sẽ bị cấm xuất cảnh rời khỏi VN trong vòng 5 năm. Cuộc ra đi lặng lẽ lần này, dù ngay tại sân bay quốc tế Nội Bài, Huy MC có nói rằng mình sẽ trở về VN sau 2 tháng nữa, nhưng có lẽ đối với công chúng yêu nhạc trong nước, đó sẽ là cuộc ra đi không quay trở lại. Vì, từ vài tháng nay, sau khi có những thông tin chính thức về việc cặp ca sĩ Thu Phương - Huy MC quyết định gia nhập làng ca nhạc Việt tại hải ngoại một cách không được đàng hoàng cho lắm, họ đã bị "gạch tên'''' trên thị trường ca nhạc trong nước. Sắp tới đây, một ngôi sao là Bằng Kiều cũng sẽ nhận quyết định chính thức của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) - Bộ VHTT cấm biểu diễn (cả trên sóng phát thanh, truyền hình) và phát hành băng đĩa trên toàn lãnh thổ VN vì những hành động quay lưng lại với Tổ quốc và những người từng yêu mến anh; album mới nhất của Bằng Kiều (Anh sẽ nhớ mãi) vừa được Việt Tân Studio tung ra trước Tết cũng sẽ chấm dứt phát hành trong một vài ngày tới. Thực sự giới ca nhạc VN đau xót và tê tái trước những cuộc ra đi đáng hổ thẹn như vậy của các ngôi sao, từng là thần tượng của biết bao người. Trong xu thế mở cửa và hợp tác (trong đó có văn hóa, có âm nhạc) với bên ngoài (bao gồm cả khu vực người Việt tại hải ngoại), hàng chục nghệ sĩ VN tại nước ngoài trước đây dù ra đi dưới hình thức này hay hình thức khác, đã trở về biểu diễn, thậm chí có người mua nhà và ổn định sinh sống tại VN, thì những cuộc ra đi này quả là những dòng nước ngược.Những dòng nước ngược không chỉ cho thấy ''''có vấn đề" trong nhận thức và hiểu biết, nhân cách và bản lĩnh của các ca sĩ mà hệ thống quản lý hoạt động biểu diễn cũng "có vấn đề''''. Với cả hai trường hợp đáng tiếc nêu trên, từ đơn vị trực tiếp quản lý ca sĩ (Nhà hát Tuổi trẻ với Thu Phương và Huy MC), tới đơn vị quản lý toàn bộ các hoạt động biểu diễn và phát hành băng đĩa (Cục NTBD) đều quá chậm chạp từ nắm bắt sự việc cho tới việc giải quyết hậu quả. Với Thu Phương, Nhà hát Tuổi trẻ là nơi ký giấy cho cô sang Mỹ tháng 6-2003 với mục đích du lịch và ghi âm, nhưng dư luận mới là người phát hiện sự bất bình thường của chuyến đi hẹn mãi không thấy về này. Cũng chính Nhà hát Tuổi trẻ là người tuyên bố chỉ giải quyết vấn đề Thu Phương khi ca sĩ này phải về nước trực tiếp làm việc với nhà hát. Nhưng rồi Thu Phương không về mà mọi việc vẫn phải có kết thúc.
    [​IMG]


    Ca sĩ Bằng Kiều Sự việc với Bằng Kiều xảy ra từ đầu tháng 1-2004, các thông tin tung đầy lên mạng, trên radio tại hải ngoại và trên báo chí người Việt tại Mỹ nhưng phải đợi 1 tháng sau, khi báo chí trong nước lên tiếng, những nhà quản lý mới hay biết. Sự chậm chạp, luôn phải giải quyết hậu quả khi sự việc đã rồi của các cơ quan quản lý văn hóa chỉ có thể giải thích ở sự quan liêu? Thiếu trách nhiệm? Hay còn vì sự e ngại nào khác? Sự cởi mở và dân chủ trong đời sống văn nghệ (trong đó có ca nhạc) không đồng nghĩa với sự lỏng lẻo, e dè, thiếu nhất quán và thiếu cương quyết về kỷ cương quản lý. Không lâu trước đây, ngày 14-1-2004, cuộc tọa đàm "Vai trò, trách nhiệm của ca sĩ đối với xã hội" được Bộ VHTT và Cục NTBD tổ chức tại TPHCM có sự tham dự của đông đảo giới chức văn hóa TPHCM và Bộ VHTT cùng nhiều ca sĩ, nhạc sĩ, nhà tổ chức biểu diễn, rất được chờ đợi trước đó nhưng cuối cùng vẫn chỉ dừng lại ở chuyện hình thức, bởi lẽ ngay sau đó, trong giới nhạc lại xảy ra biết bao nhiêu chuyện lộn xộn. Từ mâu thuẫn trong công việc của một nhà tạo mẫu với một ca sĩ được dàn dựng ồn ào lên thành vụ dùng xã hội đen thanh toán nhau. Đến chuyện tan rã của một nhóm boyband nhưng lại gây dựng thành một buổi chia tay sướt mướt, ca sĩ tổ chức đình công, hủy bỏ show diễn, gây tá hỏa cho nhà tổ chức. Từ chuyện hai nữ danh ca Thanh Lam và Thu Phương biểu diễn tại Mỹ để rồi dư luận hải ngoại lớn tiếng dèm pha và tổ chức hẳn một cuộc họp để tẩy chay, không hợp tác với ca sĩ trong nước. Và nhất là chuyện của Bằng Kiều... Cho đến nay hầu hết những vụ lộn xộn này vẫn nằm ngoài tầm tay của các nhà quản lý. Nhưng thủ tục xin cấp phép ra album chẳng hạn thì lại cực kỳ chặt chẽ, thậm chí rắc rối. Bản quy chế (mới) về hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp được dự kiến công bố từ năm 2003, đến nay vẫn còn là dự thảo. Và ngay cả khi nó được phê duyệt để chính thức áp dụng, cũng không nên hy vọng nhiều ở tính hiệu quả của nó nếu các nhà quản lý vẫn giữ phong cách làm việc hiện nay.Theo Tintuc
  10. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Bài học từ ?osự cố? của Quách Thành DanhQuách Thành Danh ủ rũ sau sự cố bìa album và "dắt dây" sang chuyện hoãn liveshow Liveshow của ca sĩ trẻ Quách Thành Danh ngày 6-3 đã bị tạm hoãn và cũng chưa rõ ngày có thể ra mắt công chúng. Tuy nhiên hậu quả và bài học kinh nghiệm quanh sự cố này đến giờ dường như đã quá rõ... [​IMG]Album Tôi là tôi đã được phép phát hành rồi nhưng phải thu hồi lại. Lý do hộp giấy của CD này phía sau có ảnh ca sĩ đang ?okéo quần ngoài? xuống và ?olòi ra một chút?... quần trong! Vậy là dư luận lên tiếng phản đối ngay. Thật tình mà nói kiểu ?olòi một chút underwear? của nghệ sĩ không lạ. Rất nhiều hình ảnh ca sĩ nước ngoài có kiểu chụp tương tự đã xuất hiện từ lâu trên thị trường, thậm chí trên cả báo chí. Thế nhưng phong hóa của ta và tây còn nhiều chỗ khác biệt. Cho nên việc sao chép này rơi vào tình trạng không phù hợp với tâm lý, tập quán nước ta. Nó chẳng hề tạo thêm một sự hấp dẫn cho ca sĩ mà chỉ gây phản cảm, chướng mắt. Ý kiến từ phía quản lý nhà nước:Hôm qua, 10-3, Công ty Vafaco đã gửi văn bản giải trình vụ Tôi là tôi với Ban Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM. Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT, cho biết ?osau khi có văn bản, ban giám đốc mới quyết định xử lý và quyết định cụ thể liveshow của Quách Thành Danh sẽ tiếp tục diễn ra vào lúc nào?. Trách nhiệm trong vụ này trước hết là Công ty Vafaco (đứng tên phát hành). Công ty này đã lột bỏ hộp bìa bên ngoài có tấm hình đó và album lại tiếp tục phát hành (đợt đầu phát hành trên 1.000 đĩa, mức tiêu thụ không cao). Tuy nhiên nếu rút kinh nghiệm cho đầy đủ việc này thì điều đáng bàn ở đây là các khâu kiểm tra đã để lọt một hình ảnh như vậy. Trong thực tế, với tốc độ phát triển ngày càng nhiều hơn, nhanh hơn của thị trường ca nhạc, một ngày nào đó việc duyệt cũng nên tính lại. Theo chúng tôi, nên xem đó là việc của các đơn vị kinh doanh. Các đơn vị này phải có trách nhiệm thực hiện đúng những qui định của pháp luật, nếu vi phạm thì đương nhiên bị xử lý. Không ai phải xin ai, chờ đợi ai... trong khâu duyệt. Trong khi vẫn còn quy chế duyệt như hiện nay, thì thật không công bằng nếu như các nhà quản lý để ?olọt lưới? song chỉ có mỗi phía người đầu tư và ca sĩ chịu trách nhiệm từ lỗi của họ... Ngoài ra, việc bìa đĩa là việc của... cái đĩa, không cho phát hành là phải rồi, nhưng tại sao không cho diễn? Nhà tổ chức (Công ty Anh Khanh) phải ngồi trả vé, xin lỗi người đã mua vé, người đã mời, bù đắp trong việc hủy bỏ hợp đồng với âm thanh, ánh sáng, nghệ sĩ... từ một việc không dính tới cái bìa đĩa thì thiệt hại cho người ta quá!Theo Tuổi trẻCấm hay không cấm?Mấy ngày nay dư luận vẫn còn đang xôn xao về cái bìa đĩa "xốn con mắt" của ca sĩ trẻ Quách Thành Danh do VAFACO phát hành. Dĩ nhiên không thể không trách sự nông nổi của Quách Thành Danh khi đồng ý cho chụp một tấm ảnh như thế! Nhưng ở đây cần phải rõ ràng: Vi phạm ở lĩnh vực nào thì xử lý ở lĩnh vực đó. Mấy ngày nay dư luận vẫn còn đang xôn xao về cái bìa đĩa "xốn con mắt" của ca sĩ trẻ Quách Thành Danh do VAFACO phát hành. Quả là các "ông bầu" đã có một "chiêu" tiếp thị bất chấp cả những giá trị đơn giản nhất về thuần phong mỹ tục (để cho ca sĩ hở một phần quần lót bên trong). Chuyện gì đến đã đến: Sở Văn hóa - Thông tin TP.HCM ra quyết định buộc VAFACO thu hồi ngay cái bìa đĩa "hỡi ôi" đó! VAFACO không những đã thu hồi bìa đĩa mà còn lên tiếng xin lỗi công chúng trên một tờ báo. Chuyện dám "xử" và chịu "phạt" kịp thời như thế ai cũng phải "hoan hô hai tay". Thế nhưng, chuyện không dừng lại ở đó. Đêm 6/3/2004, liveshow của ca sĩ Quách Thành Danh tại Nhà hát TP.HCM không được tổ chức mà không có một văn bản nêu rõ lý do từ phía ngành quản lý. Các phòng trà ca nhạc muốn mời Quách Thành Danh diễn cũng phải "nghe ngóng" mới dám mời. Vô hình trung ca sĩ này bị một lệnh "cấm miệng": "không được hát", từ đâu đó mà chính Quách Thành Danh cũng không biết. Điều này thật khó hiểu vì cái bìa đĩa được tung ra thị trường là do nhà phát hành, do nơi cấp phép chứ đâu do ca sĩ tự ý làm mà bắt họ phải chịu một "hình phạt" như thế? Dĩ nhiên không thể không trách sự nông nổi của Quách Thành Danh khi đồng ý cho chụp một tấm ảnh như thế! Nhưng ở đây cần phải rõ ràng: Vi phạm ở lĩnh vực nào thì xử lý ở lĩnh vực đó. Không vì một cái bìa đĩa (đã chịu phạt và thu hồi) lại "xử" luôn bước khởi đầu sự nghiệp của một người mà anh ta chưa hề vi phạm luật pháp, hát nhạc ********* hay làm một hành động bậy bạ nào trước công chúng. Cấm hay không cấm ca sĩ Quách Thành Danh hành nghề? Câu hỏi này xin nhường cho các nhà quản lý vậy! Theo Thanh Niên

Chia sẻ trang này