1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

* TIN TỨC ÂM NHẠC ! Mới ! *

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Viet_Hoa_new, 14/11/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4



    Ca sĩ Tuấn Ngọc và chương trình ?oHãy yêu nhau đi?





    [​IMG]


    Ca sĩ Tuấn Ngọc
    Sau một loạt rắc rối về việc ca sĩ Việt Nam ra nước ngoài diễn nên Bộ Văn hoá - Thông tin đã có những quy định rất chặt đối với việc các ca sĩ hải ngoại được phép hoạt động tại Việt Nam. Thế nhưng sự kiện ca sĩ Tuấn Ngọc, một trong những giọng ca hàng đầu tại hải ngoại, được Cục Nghệ thuật biểu diễn cho phép về Việt Nam để thu âm, ghi hình sản xuất băng đĩa từ tháng 5 đến tháng 10/2004 đã gây ngạc nhiên cho dư luận.
     
    Chuyến về Việt Nam sắp tới của ca sĩ Tuấn Ngọc chủ yếu là thu âm cho chương trình ca nhạc ?oHãy yêu nhau đi? của Hãng phim truyện 1, và hãng cũng sẽ đứng ra tổ chức tất cả những chương trình biểu diễn của Tuấn Ngọc trong thời gian này. Đầu tiên, Tuấn Ngọc sẽ thu một đĩa nhạc 11 bài gồm:  Lá đổ muôn chiều (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), Gửi giấc mơ xưa, Biển cạn (Kim Tuấn), Em quên mùa đông (Nguyễn Nhất Huy), Tình đầy vơi, Vội (Đỗ Đình Phúc), Trăng và gió (Vũ Quốc Việt), Hãy yêu nhau đi (Trịnh Công Sơn), Đông đến (Lê Triều Quang), Tango yêu (Trịnh Gia Kiệt), Vừa biết dấu yêu (Quốc Bảo). Sau đó, anh sẽ lên kế hoạch biểu diễn do Hãng phim truyện 1 chịu trách nhiệm tổ chức như chương trình ?oHãy yêu nhau đi?.


    [​IMG]

     
    Nhiều người yêu thích giọng ca của Tuấn Ngọc đã tìm đến các CD - sản xuất tại hải ngoại và đưa lậu về Việt Nam - để nghe lại những ca khúc trữ tình ngọt ngào xưa cũ. Nhưng bây giờ, việc có cơ hội trực tiếp xem anh biểu diễn chắc chắn sẽ là những tín hiệu mới mẻ. Hy vọng rằng, sau sự kiện này, khán giả yêu nhạc sẽ còn có những tin vui khác bất ngờ hơn.   

     
    Nguyễn LinhGaiDieuXanh 22-05-04
    Tuấn Ngọc và bước ngoặt của làn sóng hải ngoại





    [​IMG]

    Tuấn Ngọc
    Sự trở về sắp tới của Tuấn Ngọc - một hình tượng lớn của ca nhạc Việt Nam hải ngoại, người có một ảnh hưởng "từ xa" rất lớn tới gu nghe nhạc của một bộ phận không nhỏ công chúng  và phong cách biểu diễn của nhiều nam ca sĩ - chắc chắn sẽ tạo nên những sự thay đổi đáng kể trong ngành tổ chức biểu diễn và đặc biệt là trong suy nghĩ của nhiều người về sự qua lại của các ca sĩ "quốc nội" và "hải ngoại".

    Trước nay, chứng kiến sự trở về của các ca sĩ hải ngoại, mà đa số họ đều đã đi hát và nổi tiếng từ trước năm 1975 tại miền Nam, nhiều người vẫn nghĩ đơn giản, đôi khi kèm chút định kiến không thiện cảm rằng những nghệ sĩ này đã hết thời ở bên kia nên mới phải về nước để biểu diễn kiếm tiền.
    Suy nghĩ ấy không hẳn sai. Kinh tế là một trong những lý do chính của làn sóng ca sĩ hải ngoại trở về trong nước thời kỳ đầu. Nhưng những nghệ sĩ đi đầu khi ấy như Elvis Phương, Hương Lan, bằng sự hoà mình hết lòng với đời sống ca nhạc trong nước, đã chứng tỏ rằng sinh hoạt ca nhạc trong nước có sức hấp dẫn họ hơn nhiều, bởi dù gì họ cũng là những nghệ sĩ, tiền bạc tuy cần thật đấy nhưng được làm nghề, được sống trong không khí ca nhạc sôi động hàng ngày lý tưởng hơn nhiều phải chạy việc phụ mà nuôi nghiệp hát như lúc ở "bên kia". Và như một thông lệ từ lâu, họ bị những thành phần chống Cộng phản đối kịch liệt, bị "tẩy chay" trong những show quay video lớn, nhưng rõ ràng những sự tẩy chay kỳ quặc này không bao giờ đủ sức đi tới "triệt để".
    Hương Lan, Elvis Phương, Ái Vân hay nhiều nghệ sĩ khác từng về Việt Nam vẫn có vị trí của mình trong những show diễn quy mô ở hải ngoại. Họ vắng mặt trên video Thuý Nga By Night hay Asia thì lại đàng hoàng hiện diện trong Duyên dáng Việt Nam, Ấn tượng Sài Gòn... những chương trình video trong nước có sức tiêu thụ không nhỏ ở hải ngoại.
    Chuyện "kinh tế" với các ca sĩ hải ngoại đã về lập nghiệp trên quê hương có thể hiểu theo nhiều cách: Thứ nhất, hát trong nước được nhiều tiền hơn mỗi sô, sô diễn lại nhiều, thuế thu nhập nếu có đóng cũng chẳng đáng kể; thứ hai,  với nhiều người việc kiếm sống ở bên kia khiến họ mệt mỏi, thời gian dài ca hát bên đó đã giúp họ tích luỹ được một số vốn để có thể sống an nhàn trên quê hương, vì vậy họ trở về; tiếp nữa có người về chỉ vì lòng nhớ quê hương, và đã về thì không thể không hát, họ chẳng sợ gì cả, chống đối hay biểu tình, miễn là được hát ở nơi mình mong muốn và được đón nhận...
    Trở lại chuyện Tuấn Ngọc. Suốt mấy chục năm qua, Tuấn Ngọc luôn giữ vị trí hàng đầu trong làng ca nhạc hải ngoại, một vị trí đến giờ vẫn chưa có ai thay thế nổi. Bằng giọng hát, cách hát đặc biệt của mình, Tuấn Ngọc trở thành một hiện tượng đặc biệt của ca nhạc Việt Nam hải ngoại, là người giữ mạch ca khúc tiền chiến không bị "đứt", duy trì vẻ đẹp và giá trị của dòng nhạc giàu tính nghệ thuật này, mà vẫn luôn cập nhật được những trào lưu nhạc Việt mới nhất. Người lớn tuổi nghe Tuấn Ngọc tìm lại được những ký ức đẹp đẽ của mình, người trẻ mê Tuấn Ngọc là thấy ở đó một bản lĩnh đàn ông trong nghệ thuật, thấy quá khứ đã trở nên dễ tiếp nhận trong hiện tại, và những bản nhạc của thời hiện tại trở nên đẹp đẽ, sang trọng hơn qua giọng hát của một người đàn ông ngoại ngũ tuần.
    Phải nói hơi dông dài về giọng hát Tuấn Ngọc như thế để thấy rằng việc anh quyết định trở về biểu diễn trong nước không chỉ cho thấy anh là người dũng cảm, dám chấp nhận những hậu quả không hay rất có thể xảy khi anh quay lại nơi mình định cư, quay lại với thị trường chính của mình.
    Tuấn Ngọc vẫn còn đang "hot" ở bên kia, vẫn là gương mặt không thể thiếu trong những nhạc hội lớn, những show quay video hoành tráng công phu. Nhưng trở về giữa lúc sự nghiệp vẫn đang rạng rỡ bên đó, vẫn kiếm được nhiều tiền từ các show bên ấy, Tuấn Ngọc rất có thể sẽ là người mở màn cho một làn sóng thứ hai của ca sĩ hải ngoại về Việt Nam.
    Khác với "làn sóng 1" bị mang tiếng hết thời, các ca sĩ hải ngoại (nếu) sắp tới về Việt Nam biểu diễn sẽ là những tên tuổi lớn đang được cả khán giả hải ngoại và trong nước yêu thích. Khi tiền trở thành yếu tố phụ thì những sự trở về như thế là hoàn toàn có thể. Bởi nhiều người đã hiểu quá rõ kiểu biểu tình "ăn tiền" của những người chống đối, nhất là chống đối những ca sĩ từ Việt Nam sang. Biểu tình đấy, nhưng hò hét chán rồi thì lại mua vé vào xem show một cách trật tự, nồng nhiệt tán thưởng những ca sĩ mà mình vừa "lên án".

    [​IMG]

    Poster một show lớn ở hải ngoại với sự có mặt của các ca sĩ từng về Việt Nam như Hương Lan, Elvis Phương, Thanh Hà cùng các ca sĩ Trần Thu Hà, Thu Hà từ Việt Nam.
    Nhưng để sự trở về của Tuấn Ngọc trở thành một cái gì đó đáng nhớ hơn, trở thành bước ngoặt như mong đợi, thành một nỗ lực hoà giải... thì giới tổ chức biểu diễn trong nước phải tính đến những cách làm tử tế hơn là mấy chuyện bán vé thu tiền. Với một ca sĩ như Tuấn Ngọc, công tác tổ chức show cho anh mới quyết định ấn tượng sự trở về của anh chứ chưa phải bản thân giọng hát và con người anh. Nếu chỉ chăm chăm khai thác sự hâm mộ của khán giả để phục vụ mục đích kinh doanh thì Tuấn Ngọc hay ai khác cũng chẳng khác gì nhau, và người ta có thể lên cơn sốt 1 - 2 lần đầu rồi sau đó thì lại thờ ơ như với bất kỳ một ca sĩ nào trong nước hay hải ngoại, cũ hay mới.
    Nếu bản thân Tuấn Ngọc xác định được rõ việc tạo dựng tình cảm với công chúng trong nước quan trọng hơn nhiều lần một cú chạy sô kiếm tiền, anh sẽ có một vị trí vững chắc trên sân khấu ca nhạc và thị trường băng đĩa trong nước, nơi mà "trường phái Tuấn Ngọc" đã thành bài học cho nhiều nam ca sĩ, khi mà khán giả đã bắt đầu chán những bản sao và thực sự cần đến "bản gốc".
    Với sự trở về của Tuấn Ngọc, các ca sĩ hải ngoại sẽ tham gia  nhiều hơn vào sinh hoạt ca nhạc trong nước. Trong khi đó, một số ca sĩ trong nước đã trở nên thân quen trên các sân khấu ca nhạc hải ngoại, nhất là Trần Thu Hà, và tới đây là Mỹ Linh. Trong một số show ca nhạc lớn diễn ra vào tháng 5 tại California, những giọng hát "quốc nội" này - mà tài năng và sức hút của họ trong nước vẫn còn rất lớn - đã có được vị trí rất trang trọng ngay từ trên tấm poster quảng cáo chương trình.
    Bằng sự "qua lại" thường xuyên một cách chính thức, các tài năng lớn của ca nhạc trong nước và hải ngoại đã dần giúp xoá đi nhiều định kiến về chuyện "trong", "ngoài". Người Việt xa xứ hoàn toàn có quyền đem tài năng của mình về với đất nước dù trong lĩnh vực nào. Và kiều bào xa xứ cũng có quyền chính đáng được thưởng thức "hương vị quê nhà". Và hy vọng sẽ được đặt nhiều vào những "bước ngoặt" như sự trở về tới đây của Tuấn Ngọc.



    Minh TúGiaiDieuXanh 24-05--04
  2. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4

    Ghi nhận từ Nguyên Lê và những chương trình khác...





    [​IMG]


    Nguyên Lê
    Trong tháng 5, bên cạnh những show diễn có tính thường kỳ, có 3 chương trình ca nhạc đã và chắc chắn sẽ tạo được dư luận (bởi 1 show còn chưa diễn ra). Đêm diễn Nguyên Lê - Hương Thanh là một trong 3 chương trình đặc biệt này. Từ 4 buổi diễn khá khiêm tốn ở Hà Nội và Sài Gòn, những nghệ sĩ này đã cho không chỉ người làm nhạc mà nhiều khán giả bình thường thấy được nhiều điều.
    Nhạc Việt kiểu Nguyên Lê
    Cách "đối xử" của Nguyên Lê với nhạc dân tộc Việt, cội nguồn của anh, có thể là một gợi ý tốt cho các nhạc sĩ Việt Nam nung nấu ý định ra với thế giới bằng chính âm nhạc dân gian. Nguyên Lê là một người Pháp thực sự (dù cha mẹ anh là những người Việt Nam thực sự), và âm nhạc của anh là một phần của âm nhạc đương đại Pháp. Về mặt nghề nghiệp, việc Nguyên Lê sử dụng các bài hát, các làn điệu dân ca Việt Nam trong tác phẩm của anh cũng giống như một số nhạc sĩ Việt Nam đưa các yếu tố phương Tây vào bài hát của mình. Nhưng điều quan trọng là liều lượng "pha chế" những nguyên liệu âm thanh ấy để tạo ra một thứ âm nhạc "nghe được"!
    Âm nhạc của Nguyên Lê dù phần hát với phần nhạc theo tai nghe của nhiều người Việt có vẻ chẳng ăn nhập gì với nhau nhưng lại là một khối thống nhất vững chắc, tạo thành một thứ world music nhiều màu sắc. Chính cái chất world music đã quy những yếu tố tưởng như chẳng ăn nhập với nhau: đàn tranh, sáo, đàn bầu, dân ca ba miền Bắc-Trung-Nam với guitar, bass, synthesizer, trống jazz, percussion... Trong đó, mỗi thành tố đều bình đẳng tạo nên một tác phẩm. Không có chuyện cả ban nhạc đệm cho Hương Thanh hát, lại càng không phải họ đang chơi nhạc dân ca Việt Nam kiểu... Tây. Họ chỉ làm một việc mà về lý thuyết rất đơn giản: pha trộn các yếu tố âm nhạc khác nhau, từ dân nhạc nhiều vùng miền đến các đặc trưng âm sắc nhạc cụ, thành một thứ âm nhạc có tên gọi, có trường phái đàng hoàng.
    Và qua sự pha trộn ấy, dân ca Việt chứng tỏ được vị trí của mình bên cạnh những nguồn âm nhạc khác. Không nên chỉ chú trọng vào nội dung những bài hát mà Hương Thanh hát để bắt bẻ rằng, nội dung ấy đi với nhạc đệm kia là phá hỏng dân ca. Ở đây, yếu tố âm sắc được đưa lên hàng đầu, giọng hát của Hương Thanh, với vẻ "lả lơi, tình tứ" trở thành một loại nhạc cụ đặc biệt tham gia vào ban nhạc. Giọng hát của chị cùng tiếng đàn, tiếng sáo của Hạo Nhiên, quyện với tiếng guitar của Nguyên Lê, tiếng bass Michel Alibo, tiếng trống hay những âm thanh lạ tai từ tay Fran?ois Verley và những âm thanh tổng hợp từ synthsizer của Dominique Borker. Không cái nào lấn át cái nào, dân ca Việt Nam có được sự hoà quyện từ các âm sắc phương Tây và cùng với chúng, tạo ra một thứ âm nhạc đặc sắc, hấp dẫn, mang "thương hiệu" Nguyên Lê
    "Rock 3 miền"...

    [​IMG]


    Ban nhạc The Light
    Trong nỗi hy vọng rock trở thành một "thế lực" trong ngành giải trí, đại hội "Rock 3 miền" được tổ chức tại Hà Nội quy tụ những anh tài rock từ những ban có thâm niên cả chục năm tới làn sóng mới ào ạt 2-3 năm trở lại và cả những cái tên chỉ được biết đến trong các thành viên mấy forum nhạc rock trên mạng. Nhiều người cứ nghĩ rock ở Việt Nam đang hoạt động kiểu "underground", thực ra còn lâu mới đạt đến tầm ấy, bởi underground đòi  sáng tạo hơn nhiều những gì các rock band đang trưng ra, rất nghiệp dư.
    Tuy nhiên, chính tính chất phong trào, nghiệp dư ấy lại tạo nên một thứ nhạc dễ chấp nhận hơn nhiều với số đông khán giả trẻ. Sự hồn nhiên trong lối biểu diễn và thưởng thức rock Việt theo lối "hát cho nhau nghe" khiến dòng nhạc này có sức lan tỏa nhanh hơn và nếu nhạc đại chúng tiếp tục đi vào ngõ cụt với mấy chuyện tủn mủn não tình, đạo nhạc, sên sến hay lạc quan tếu như hiện nay thì sự "can thiệp" của rock hoàn toàn có thể xảy ra.
    Nhưng để rock có thể là một "cái gì đấy" đáng được xem trọng thì công tác tổ chức các rock show lại đòi hỏi tính chuyên nghiệp cực cao, khác hẳn với sự nghiệp dư tạm chấp nhận được ở các rocker, rockband. "Rock 3 miền" vừa rồi với những trục trặc âm thanh vớ vẩn, với những ban nhạc ra sân khấu luống cuống cả chục phút, làm nguội lạnh hết cả nhiệt tình khán giả, sẽ là một bài học cho những người đam mê rock. Sự nghiệp dư hiện tại là chấp nhận được những không có nghĩa là cứ mãi mãi dựa vào nó. Liveshow của Bức Tường với VTV3 hồi tháng 4 có thể chưa được nhiều rocker hay rockfans "khẩu phục" (không loại trừ chuyện "trâu buộc ghét trâu ăn") nhưng tính chuyên nghiệp trong tổ chức được mọi người thừa nhận, và điều đó sẽ giúp thay đổi nhiều định kiến không hay với rock từ trước tới nay.
    ...Và vùng sáng tối của Nhật Thực 2
    Nhật Thực 2 tiếp tục là dịp để Ngọc Đại bung những "ngón chơi" bị mang tiếng là dị biệt của mình ra trước công chúng. Đi nghe Nhật Thực từ 1 đến 2 (và có thể lên đến 9 hoặc hơn nữa theo lời nhạc sĩ) cũng là một cách để công chúng quen được với những thứ trước giờ ít ai chịu quen. Những âm thanh "nghịch" tai, những "biến cố" bất ngờ trong từng bài hát sẽ đưa khán giả vào vùng sáng/tối khó phân định hay/dở nhưng chắc chắn là sẽ mở cho đôi tai nghe nhạc những vùng âm thanh mới, điều rất cần thiết cho sự phát triển của một nền âm nhạc, dù đại chúng hay hàn lâm.
    Những nỗ lực của Ngọc Đại trong việc tấn công thói quen sáng tác và thưởng thức bảo thủ sẽ dần được ghi nhận với sự hợp tác của những nghệ sĩ phối khí, biểu diễn tài năng. Họ sẽ làm "mềm" những cực đoan trong bút pháp của Ngọc Đại để đưa thứ âm nhạc tưởng như khó nghe của anh đến với khán giả đông đảo, như đem đến một món lạ giữa một bữa ăn đã đầy ứ đến phát ngán những món ăn mang danh (và mạo danh) Việt-pop.



    Nguyễn MinhGiaiDieuXanh 23-5-04 
  3. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Những kỷ lục của Elvis Presley và Usher

    [​IMG]

    Elvis Presley "sống" đến 47 năm trên các bảng xếp hạng Anh quốcTTO - Những bản nhạc của vua nhạc Rock ?~n?T Roll đã có mặt trên bảng xếp  hạng Anh quốc (47 năm) lâu hơn cả tuổi thọ của Elvis (ông chết năm 42 tuổi) và ông giữ kỷ lục là nghệ sĩ ở lâu nhất trên các bảng xếp hạng.
    Lần lượt từ  thứ hai đến thứ năm trong danh sách này là Cliff Richard, The Beatles, Queen và Madonna (cô cũng là người phụ nữ duy nhất có mặt trong top ten).
    Phil Collins (trong vai trò solo và với bang nhạc Genesis) và Paul McCartney (solo và The Beatles) là những nghệ sĩ có tên trong danh sách top 50 hai lần.
    Oasis (hạng 27) và Robbie William (50) là những nghệ sĩ bắt đầu biễu diễn từ những năm 1990 có tên trong danh sách.
    Danh sách còn có những tên tuổi khác như Micheal Jackson (9), U2 (10) và Bee Gees (31). Trong khi đó dòng Imagine all the people, Living life in peace trong bài Imagine của John Lenon được bầu chọn là lời hát  phổ biến nhất. The sau là các đọan trong bản Bohemian Rhapsody của Queen và Angel của Robbie Williams.
    * Tuần này ca sĩ R&B Usher đã có đến 3 single có mặt trong top ten Billboard (Burn hạng nhất; Yeah! hạng tư và Confession part II hạng 9), đây là một kỷ lục mà trước đây chỉ mới có The Beatles và Bee Gees đạt được lần lượt vào các năm 1964 và 1978.
    Album Confession của anh là album thứ hai trong năm tiêu thụ đươc hơn 1 triệu bảng ngay trong tuần đầu phát hành.
    ANH QUÝ (Theo BBCNews)Tuổi Trẻ Online 28-05-04
  4. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Fantasia Barrino đoạt chức vô địch "American Idol"

    [​IMG]

    Fantasia Barrino vui mừng với chiến thắngTTO - Fantasia Barrino đã được bình chọn trở thành ca sĩ đoạt giải "American Idol" năm nay và đầy hứa hẹn trở thành ngôi sao nhạc pop trong tương lai gần.
    Barrino, 19 tuổi, đến từ Bắc Carolina đã giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn có tới 65 triệu cuộc điện thoại và thư gởi về nhà đài.
    Người dẫn chương trình "American Idol" Ryan Seacrest nói với Access Hollywood rằng khoảng cách chênh lệch giữa người vô địch và người về nhì chỉ sít sao khoảng 1 %.
    DeGarmo, cô gái 16 tuổi thua cuộc trước Barrino mùa "Idol" này, cũng được an ủi phần nào vì cô là thí sinh nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay được lọt vào trận chung kết giải.
    Đêm chung kết có tới 25 triệu khán giả theo dõi qua truyền hình, chiếm kỷ lục trong vòng 3 năm qua của kênh Fox. Mô hình thi hát trên truyền hình "Idol" đã lan rộng từ Mỹ và Anh sang đến hơn 20 nước trên thế giới.
    TR.N.Tuổi Trẻ Online 27-05-2004
    -----------------------------------
    Toby Keith đoạt 4 giải thưởng âm nhạc đồng quê (Country)

    [​IMG]

    Huyền thoại nhạc đồng quê Willie Nelson (trái) và Toby Keith tại giải thưởng âm nhạc đồng quê lần thứ 39TTO - Ca sĩ Toby Keith đã bất ngờ thắng lớn tại giải thưởng âm nhạc đồng quê thường niên năm 2004 với 4 giải thưởng, trong đó có danh hiệu nghệ sĩ của làng giải trí năm 2004, giọng nam hay nhất, album hay nhất Shock ''n Y''All và video hay nhất Beer for My Horses cùng chia với Willie Nelson.
    Brooks & Dunn đã ghi thêm kỷ lục cho bộ sưu tập 17 giải thưởng âm nhạc đồng quê của mình, đánh bại Montgomery Gentry và ba nhóm nhạc khác để giành giải thưởng nhóm ca/song ca hàng đầu.
    Alan Jackson đoạt giải đĩa đơn hay nhất trong năm và giải ca khúc xuất sắc nhất cho It''s Five O''Clock Somewhere, với Jimmy Buffett. Đây là giải thưởng âm nhạc đồng quê thứ 12 và 13 trong sự nghiệp của anh.
    Martina McBri.de năm thứ 3 liên tiếp đoạt giải giọng ca nữ xuất sắc. Cô cũng đoạt luôn giải hoạt động nhân đạo trong năm
    Nhóm nhạc Rascal Flatts tiếp tục giữ được danh hiệu nhóm nhạc xuất sắc nhất trong hai năm liên tiếp.
    Giải ca khúc trong năm thuộc về Randy Travis với bài hát Three Wooden Crosses.
    Dierks Bentley được bình chọn là nghệ sĩ mới xuất sắc.
    Giải thưởng âm nhạc đồng quê lần thứ 39 này được tổ chức tại Las Vegas.
    L.TH. (Theo AP)Tuổi Trẻ Online 27-05-2004
    ---------------------------------------
    The Darkness thắng lớn tại giải Ivor Novello

    [​IMG]

    Ban nhạc The DarknessTTO - Ban nhạc rock The Darkness đã giành giải thưởng quan trọng nhất tại giải Ivor Novello (giải sáng tác ca khúc của Anh) : nhà viết nhạc của năm.
    Trước đó, The Darkness cũng đã thắng lớn tại gải thưởng âm nhạc Anh Quốc khi giành được 3 giải: album xuất sắc nhất, nhóm nhạc xuất sắc nhất và nhóm trình diễn rock xuất sắc nhất.
    Ca khúc Leave right now của Will Young, do Francis Eg White sáng tác, đọat giải ca khúc có nhạc và lời hay nhất. Tác phẩm Stronger than me do nữ ca sĩ Amy Winehouse viết chung với Salaam Remi đoạt giải ca khúc đương đại xuất sắc nhất.
    Ban nhạc Radiohead đoạt giải thành tựu quốc tế còn ca khúc White Flag do Dido viết chung với Rollo Armstrong và Rick Nowels đoạt giải ca khúc quốc tế xuất sắc nhất.
    Đĩa đơn bán chạy nhất nước Anh thuộc về ca khúc Mad World của Tears For Fears, do Michael Andrews và Gary Jules cover lại. Ca khúc được trình diễn nhiều nhất là Superstar của Jamelia, do Mich Hansen, Joseph Belmaati và Remee sáng tác. 
    Gải sáng tác nhạc cổ điển thuộc về Ngài Richard Rodney. Richard Hooper đọat giải ca khúc phim truyền hình hay nhất trong phim The young visiters và Dan Jones đoạt giải nhạc nền phim xuất sắc nhất. Bộ ba nhạc sĩ Motown huyền thoại Brian Holland, Lamont Dozier và Eddie Holland đoạt giải thưởng quốc tế đặc biệt.
    ANH QUÝ (Theo BBCNews)Tuổi Trẻ Online 28-05-2004
    ---------------------------------------
    Terfel thắng giải thưởng âm nhạc cổ điển Anh

    [​IMG]

    Bryn Terfel (trái) và Renee Fleming tại lễ trao giảiTTO - Giọng nam trầm người xứ Welsh Bryn Terfel đã thắng giải album hay nhất và nam nghệ sĩ xuất sắc nhất tại giải thưởng âm nhạc cổ điển Anh - Classical Brit Awards - lần thứ 5 vừa diễn ra ngày 26-5 tại Royal Albert Hall ở Luân Đôn.
    Ngôi sao opera người Italia Cecilia Bartoli được tôn vinh ở giải nữ nghệ sĩ xuất sắc. Nhạc trưởng người Anh Sir Simon Rattle đoạt giải album do dàn nhạc trình bày hay nhất trong năm với phần ghi âm các bản giao hưởng Beethoven.
    Album của Terfel đoạt giải thưởng cao quý nhất của lễ trao giải đã bán ra trên 300.000 bản kể từ khi được tung ra tại Anh vào năm ngoái.
    Các giải thưởng khác: Giải nghệ sĩ trẻ trình diễn nhạc cổ điển hay nhất trong năm (nghệ sĩ vĩ cầm 29 tuổi Daniel Hope), giải âm nhạc đương đại ( nhà soạn nhạc người Mỹ Philip Glass với phần nhạc nền trong phim The Hours), giải thưởng của các nhà phê bình ( nghệ sĩ Nga Maxim Vengerov với bản Violin Concerto của Benjamin Britten và Viola Concerto của William Walton), giải những đóng góp nổi bật cho âm nhạc (giọng nữ cao người Mỹ Renee Fleming) .
    Ngoài giải album của năm do các thính giả đa?i phát thanh Classic FM bình chọn, những giải thưởng khác do các nhà báo chuyên nghiệp, các thành viên hiệp hội âm nhạc, những người chỉ huy dàn nhạc, nhà tài trợ... bình bầu.
    L.TH. (Theo BBC NEWS)Tuổi Trẻ Online 27-05-2004
    ---------------------------------------
    Santana: "Nhân vật trong năm" của Hiệp hội ghi âm nhạc Latin

    [​IMG]

    Santana tại buổi hòa nhạc ''We Are The Future"TTO - Cầm thủ lừng danh Carlos Santana đã được Hiệp hội ghi âm nhạc Latin trao tặng danh hiệu "Nhân vật trong năm" cho những gì mà Santana đóng góp ở sự nghiệp âm nhạc, văn hóa và cộng đồng.
    Vào năm 1998, Santana và vợ ông, Deborah, sáng lập quỹ  Milagro giúp đỡ trẻ em và bạn trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật, sức khỏe và giáo dục. Năm ngoái Santana cũng có hoạt động giúp đỡ ngăn chặn nạn dịch AIDS tại Nam Phi. Ngày 16-5 vừa qua Santana xuất hiện trong buổi hòa nhạc từ thiện We Are The Future tại Rome - Ý.
    Santana đã được lưu danh vào Rock and Roll Hall of Fame. Từng đoạt nhiều giải Grammy năm 2000, có lượng album bán ra hơn 80 triệu bản trong suốt sự nghiệp của mình.
    Danh hiệu "Nhân vật trong năm" sẽ được trao cho Santana vào ngày 30-8 tại Century Plaza Hotel ở Century City. Trong khi đó giải thưởng Latin Grammy Awards lần thứ năm sẽ diễn ra vào ngày 1-9 năm nay tại Shrine Au***orium ở Los Angeles (kênh CBS truyền hình trực tiếp).
    TR.N. Tuổi Trẻ Online 25-05-2004
  5. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Phiên bản mới của We are the world

    [​IMG]

    Alicia Keys tại buổi biểu diễnTTCN - Sau gần hai thập niên từ khi ca khúc We are the world ra đời, tập hợp các ngôi sao âm nhạc thượng thặng cùng hòa giọng nhằm vận động xây dựng quĩ xóa đói ở châu Phi, góp chung tiếng hát trong một dự án nhằm ủng hộ quĩ cứu trợ trẻ em ở các khu vực chiến tranh, có tên ?oWe are the future?.
    We are the future ra đời từ sáng kiến của nghệ sĩ lừng danh Quincy Jones, nhà sản xuất của chương trình We are the world, và đại sứ Na Uy Uri Savir, kiến trúc sư của bản hiệp định hòa bình Oslo cùng sự phối hợp của Ngân hàng Thế giới (World Bank), với mục đích đem lại một tương lai tốt đẹp hơn cho hàng triệu trẻ em đang là nạn nhân đáng thương của chiến tranh (theo số liệu của dự án, trong thập niên vừa qua đã có tới 2 triệu trẻ em bị giết chết trong các cuộc xung đột chiến tranh, 10 triệu trẻ trở thành tàn phế hoặc mang thương tật suốt đời, 12 triệu trẻ trở thành mồ côi hay bị chia cắt khỏi gia đình...); cụ thể là nhằm gây quĩ cho các trung tâm chăm sóc trẻ em tại Ethiopia, Eritrea, Sierra Leone, Afghanistan, Rwanda và khu Bờ Tây.
    Buổi hòa nhạc đã diễn ra từ lúc bình minh cho tới nửa đêm (?olố? đến 5 giờ so với dự kiến) tại trường đấu cổ Maximus ở thủ đô Roma, Ý ngày 16-5 vừa qua, tập hợp không chỉ các siêu sao mà cả các nhóm nhạc trình diễn khắp nơi trên thế giới. Các nghệ sĩ Alicia Keys, Josh Groban, Andrea Bocelli và Carlos Santana đã trình diễn live trong khi Norah Jones hát qua băng hình thu sẵn. Cùng biểu diễn là các nghệ sĩ, nhóm nhạc đến từ Israel, Palestine, Pakistan, Colombia, Nam Phi...

    [​IMG]Xuất hiện trong chương trình còn có các gương mặt của công chúng như diễn viên Angelina Jolie, đại sứ thiện chí của Liên Hiệp Quốc, siêu mẫu Naomi Campbell, vua bóng đá Pele, cựu vô địch quyền anh Muhammad Ali, danh thủ bóng đá Francesco Totti, nhà vô địch quần vợt Serena Williams...
    Dẫn chương trình là MC hàng đầu của các chương trình trò chuyện truyền hình Mỹ Oprah Winfrey đã nhắc nhớ sự kiện diệt chủng ở Rwanda mà thế giới vừa kỷ niệm 10 năm chỉ cách đây vài tuần: ?oChúng ta đã cùng nhau có mặt tại đây và cùng đứng lên vì trẻ em.?  Còn Alicia Keys phát biểu: ?oÂm nhạc mang lại những niềm vui lớn lao. Nhờ nỗ lực của Quincy Jones và nhóm tổ chức dự án, âm nhạc cũng có thể mang đến nguồn an ủi ít nhiều cho những trẻ em bị thiệt thòi nhất trên đời này...?. Lão tướng Santana trước khi trình diễn không quên gửi thông điệp tới khán giả: ?oChúng tôi là mặt khác của nước Mỹ. Chúng tôi không phải tay Bush?.
    Buổi diễn vào cửa miễn phí, tuy nhiên tiền bản quyền phát hình, những tặng phẩm và các mặt hàng kèm theo sẽ bổ sung vào quĩ trợ giúp, dự kiến góp được 10 triệu USD. Chương trình đã được phát trực tiếp trên kênh MTV ở Ý và sẽ phát lại trên các kênh MTV khác sau đó. Bạn cũng có thể xem tại website âm nhạc của Yahoo. Chương trình sẽ được phát trên MTV vào 20g ngày 28-5 tới đây.
    Một DVD, sách và ghi âm trực tiếp buổi hòa nhạc dự kiến tung ra nay mai. Ban tổ chức hi vọng lập lại thành công lớn lao của We are the world, bản nhạc được 43 nghệ sĩ tên tuổi (bao gồm cả Harry Belafonte, Bruce Springsteen, Tina Turner và Billy Joel) ghi âm tại một phòng thu Los Angeles sau lễ trao giải American Music Awards tháng 1-1985, trở thành bản hit quốc tế và hiện vẫn đều đặn được yêu cầu phát trên các đài phát thanh và MTV. Các sản phẩm ?oăn theo? gồm áo thun, poster, sách và video gây quĩ xóa đói ở châu Phi đã góp được 61 triệu USD tính tới thời điểm 1991. Phần lớn số tiên lúc đó được gửi cho các trại tị nạn ở Sudan và Ethiopia, nơi mà hình ảnh của những khuôn mặt còi cọc trơ xương đã đánh động lương tâm nhân loại giữa thập niên 1980.
    Xem thông tin về các nghệ sĩ tham gia, cũng như các trợ giúp liên quan tại trang www.wearethefuture.com.  
    MAI LÂMTuổi Trẻ Online 22-05-2004
  6. Temely

    Temely Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/08/2001
    Bài viết:
    1.295
    Đã được thích:
    4
    Eurovision 2004: Bất ngờ lớn từ đất nước Ukraine!




    Chỉ mới tham gia Eurovision lần thứ 2 (bắt đầu từ 2003) nhưng quốc gia non trẻ này đã làm tròn mắt những nhà chuyên môn và cả những nước tham gia Eurovision từ rất lâu vì tối 15/5 vừa qua, Ukraine đã bước lên bục cao nhất khi nữ ca sĩ Ruslana đã đem về cho Tổ quốc giải thưởng âm nhạc phổ thông danh giá nhất Châu Âu: Eurovision 2004.



    [​IMG]

    Biểu trưng của Eurovision 2004 


    Đáng ngạc nhiên nhất là ?oTứ trụ triều đình? âm nhạc Châu Âu là Anh, Pháp, Đức và Thụy Điển lại không hề đứng trong Top 5 nước có số điểm cao nhất. Thụy Điển đến dự Eurovision với sự vinh danh của mọi người dành cho huyền thoại ABBA nhân kỉ niệm 30 năm ngày họ trình làng ca khúc ?oWaterloo? (Eurovision 1974) nhưng cuối cùng lại về hạng 6 với ca khúc ?oIt hurts? qua phần trình bày của Lena Philipsson. Nhưng thất vọng nhất vẫn là Anh quốc, với bề dày âm nhạc truyền thống, là quốc gia có sức lan tỏa rất lớn tới nền âm nhạc phổ thông đại chúng nhưng cuối cùng họ chỉ đứng chỉ đứng thứ 16 với số điểm chỉ bằng 1/10 so với chàng tân binh Ukraine.

    [​IMG]

    Ruslana Lyzchicko
    Danh hiệu cao quý nhất thuộc về cô gái đến từ thủ đô Kiev, Ruslana Lyzchicko. Cả cầu trường sân vận động Abdi Ipekci của thành phố Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã nổ tung khi cô cùng tốp múa của mình nổi lửa bằng ?oWild dances?, một ca khúc vui tươi và sinh động. Ruslana đã làm mọi người tạm quên đi cuộc chiến tranh đang kéo dài ở phía bên biên giới nước mình mà bay đến với quê hương cô, quê hương của dãy núi Carpathian quanh năm mây phủ, quê hương của bờ biển Đen phía bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ?

    [​IMG]

    Trong niềm vui chiến thắng
    Trước Ruslana, Ukraine mới chỉ dành được thứ hạng 14 của cuộc thi Eurovision 2003 với nam ca sĩ Olexandr Ponomaryov, tuy thế nhiều người đánh giá đây là vẫn là một quốc gia có nền âm nhạc khá phát triển vì sau khi tách ra khỏi liên bang Xô viết, Ukraine vẫn thừa hưởng được trong mình một nền móng âm nhạc khá vững chắc. Những tên tuổi như Sviatoslav Richter (Piano), David Oistrakh (Violon), Milla Jovovich (ca sĩ, diễn viên điện ảnh)? đã được thừa nhận từ rất lâu và với thế hệ đương thời, người ta đang đặt niềm hy vọng vào những Marv Machura, Enver Izmailov, Natalka Karpa? và cả Ruslana.

     


    Tuy bây giờ người ta mới nhắc nhiều về ca khúc ?oWild dances? nhưng ở Ukraine nó đã nằm Top nhiều tuần liền và đã giành một đĩa bạch kim của hãng đĩa Comp Music (một chi nhánh của EMI khổng lồ). Và bản thân Ruslana cũng đã rất nổi tiếng ở đây. Nếu kể luôn cả những giải thưởng mà cô đã gặt hái được thì có thể nói cô là ngôi sao sáng nhất của dòng nhạc phổ thông Ukraine đương đại. Không những thế, cô tự làm lấy tất cả mọi thứ, từ sáng tác, thu âm, sản xuất đến tập vũ đạo cho tốp múa của mình rồi quay video clip. Năm sau Eurovision sẽ tổ chức bữa đại tiệc 50 năm của mình tại Ukraine.

    [​IMG]

    24/5 này là sinh nhật của cô, quả là một niềm vui trọn vẹn
    Thành lập từ năm 1955 lấy theo cảm hứng từ đại hội nhạc trẻ San Remo của Ý, đến nay Eurovision đã được xem là một trong những liên hoan âm nhạc hàng năm có sức thu hút mạnh mẽ nhất. Và cũng từ đây đã sản sinh ra rất nhiều giọng ca, gương mặt cho làng nhạc thế giới, từ Francoise Hardy, Guy Mardel, France Gall (Pháp), Nana Mouskouri, Vicky Leandros, Anne Marie David (Luxemboug ), Matt Monro, Karel Gott (Áo), Matt Monro, Mary Hopkin, Cliff Richard, Brotherhood of man (Anh) cho đến Julio Iglesias (Tây Ban Nha), Sandra & Andres (Hà Lan), Massimo Ranieri (Ý)? Hy vọng rằng với bề dày lịch sử cũng như bằng uy tín vốn có của mình, Eurovision tiếp tục trình làng những gương mặt mới, góp phần đa dạng hoá âm nhạc khắp nơi và trở thành điểm hẹn của những người yêu nhạc.
    M.C (Tổng hợp) (VietnamNet)
    Xem chi tiêt bảng xếp hạng Eurovision : http://www.vnn.vn/vanhoa/amnhac/2004/05/135239/Xem Video và download nhạc của các nghệ sĩ tham gia Eurovision : http://ttvnol.com/f_96/337273/trang-5.ttvn
  7. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
              Tự dưng đọc lại những bài phỏng vấn Trần Thu Hà. Ngòai sự thẳng thắn gần như bộc trực, Trần Thu Hà còn cho biết nhiều nhận xét đáng quý về sự khác biệt giữa sinh họat âm nhạc trong nước và hải ngọai, với cái nhìn của người trong cuộc, và với thực tế gần gũi .
    Hà Trần: "Có lúc thấy tuyệt vọng, không biết phải làm gì?"28/09/2004 2:28:53 PM GMT +7
    Hà Trần vừa có chuyến về thăm nhà và biểu diễn chớp nhoáng sau khi lập gia đình và quyết định sống tại Mỹ. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Trần Thu Hà đã kể về những "cơ hội" và những điều cô rút ra được cho bản thân sau hơn 8 tháng sống ở Mỹ .

    - Sau một thời gian sống tại Mỹ, trở thành gương mặt nổi bật trong sinh hoạt ca nhạc của cộng đồng người Việt, Hà đã triển khai được gì cho những kế hoạch trước kia của mình?
    Hà mất một thời gian để làm quen với cuộc sống mới, và khi quen rồi thì mới thấy là mình... chẳng phải triển khai cái gì nữa. Nói ra chuyện này rất buồn, nhưng quả thật Hà thấy nản rồi. Có những lúc thấy rất tuyệt vọng, không biết mình phải làm gì đây. Có lẽ Hà vẫn sẽ làm những việc mình đã định từ ở nhà, trong đó có cái album Hà tâm đắc, hát nhạc dân gian Việt Nam trên hoà âm Tây phương, nhưng có lẽ chỉ làm cho mình thôi.
    - Kỳ lạ nhỉ, nhiều người vẫn nghĩ Hà Trần sang đó là phải "thừa thắng xông lên", ít nhất cũng như Mỹ Linh có dự án "Coming to America", tại sao lại nản lòng nhanh thế?
    Nản lòng chẳng phải vì mệt mỏi hay có chuyện không hay đâu. Hà đã lập gia đình và dành nhiều thời gian hơn chăm sóc cho tổ ấm của mình vì thế mà mình cũng có suy nghĩ chín chắn, bình tĩnh hơn. Ngày trước ở trong nước, mình cứ nghĩ phong cách của mình mới quá, lạ quá thì khán giả chưa thích. Năm ngoái, Hà hát những bài trong album "Nhật thực" ở San José, khán giả nhiều người cũng sốc, nhưng vẫn vỗ tay nồng nhiệt, có thể nói là thành công.
    Năm nay trở lại, gặp một anh bạn là nhà báo bên đó, người rất quý mến và tận tình giúp đỡ Hà trong những chuyến lưu diễn trước đó, anh ấy hỏi ngay: "Lần này định hát cho khán giả hay là chỉ say sưa hát cho một mình mình nghe?". Câu hỏi ấy khiến Hà "tỉnh" ra và hiểu là những tràng vỗ tay có khi cũng chỉ là để thưởng cho cái sự lạ chứ chưa chắc đã thể hiện cái thích của người xem.
    Thứ âm nhạc Hà tâm đắc và thể hiện trong "Nhật thực" chưa nằm trong đời sống của khán giả bên đó, dù Hà có thấy ở các tiệm băng đĩa có bán CD này, đĩa lậu. Như vậy, muốn tìm đường đến với khán giả, mình sẽ phải làm theo những gì họ thích. Và Hà đã chọn con đường này. Mình không còn lý tưởng hoá mọi chuyện nữa, nhưng con người nghệ sĩ thì vẫn luôn dằn vặt mình, bắt buộc mình phải làm một cái gì đó, vậy mà mình chưa biết có thể làm gì cả, vậy nên chán.
    - "Một cái gì đó" chắc hẳn phải là dự án ngoài biên giới Hà từng nói đến trước đây? Trong những lúc bị "bắt buộc", Hà đã làm gì?
    Hà cũng có những tiếp xúc với một số nhạc sĩ, nhà sản xuất người Mỹ. Hiện tại Hà đang làm album Hà Trần 98-03 gồm những bài hát từng gắn với tên tuổi của mình được hoà âm và thu mới hoàn toàn với một ê-kíp nhạc sĩ Mỹ. Đây chỉ là một album dành cho khán giả Việt Nam, những người đã yêu mến Hà trong những năm qua. Hà tìm đến những nhạc sĩ Mỹ cũng là cách để xem khả năng hợp tác của mình với họ đến đâu.
    Họ nghe đĩa "Nhật thực" thì bảo: Lạ! Họ không biết tiếng Việt và những giai điệu ấy tuy có lạ và đem lại chút thích thú nào đó thì tất cả cũng chỉ có vậy, chúng không nằm trong đời sống của họ, còn hoà âm thì với họ là quá cũ rồi. Họ tiếp cận thứ âm nhạc mình đưa ra theo cách của họ, và Hà hy vọng mình sẽ làm được một sản phẩm ưng ý khi làm việc với họ theo cách này.
    - Như vậy, điều Hà cảm thấy "được" nhất từ sau khi thay đổi môi trường sống và hoạt động nghệ thuật, bên cạnh những nỗi buồn và sự chán nản?
    Là đã hiểu rõ hơn được những điều trước nay mình vẫn mơ hồ. Ngày trước, ở trong nước, cứ nghĩ nhạc trẻ thế giới là cái gì đó khổng lồ, ghê gớm lắm. Khi sang đến đây, ở bên một thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, Hà đã hiểu ra rằng nhạc trẻ thế giới cũng đang trong tình trạng bão hoà. Những ngôi sao mới thực ra là kết quả của công nghệ lăng-xê và đánh bóng tên tuổi nhiều hơn và thu nhập của họ từ bán đĩa hay làm show đã phải trích lại tới 2/3 để bù cho chi phí quảng cáo, lăng-xê rồi nên cuối cùng tiền kiếm được từ âm nhạc cũng chẳng phải là nhiều. Họ làm giàu nhờ nhiều chiêu thức thị trường khác như bán áo thun, búp bê...
    Những tên tuổi lớn như Madonna dù lịch du diễn dày đặc nhưng cũng phải huỷ show rất nhiều khi khán giả không còn háo hức nữa. Khi đã hiểu ra những điều đó, Hà thấy bình tâm hơn, những háo hức ngày trước dần mất đi mà thay vào đó là sự điềm tĩnh, biết mình nên làm gì vào lúc này. Mình còn được yêu mến còn được mời đi diễn thì mình cứ tiếp tục ca hát phục vụ khán giả. Dù đam mê âm nhạc trong mình vẫn còn lớn, nhưng tạm thời, hãy cứ coi âm nhạc là công việc như bao nhiêu công việc khác mà mình phải làm. Còn âm nhạc như đam mê của mình thì hãy cứ tạm để đó, và có làm thì hãy cứ biết làm cho mình trước đã!

    Theo GĐXhttp://www.nld.com.vn/tintuc/van-nghe/101283.asp
    -----------------------------------------------------------------------------------.Một bài phỏng vấn khác, khá dài, nhưng rất đặc sắc : Trần Thu Hà - Tôi như một con tắc kèhttp://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/giaoluutructuyen/2004/01/42677/
     
  8. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Thứ Bảy, 05/03/2005, 12:16 (GMT+7)
    "Hà sẽ về hoài thôi..."



    Hà Trần hát tại TP.HCM tháng 3-2005 - Ảnh: T.T.D.TTCN - Ba đêm diễn của Trần Thu Hà đầu tháng 3-2005 ở hai phòng trà Tiếng Tơ Đồng và M&Tôi (TP.HCM) đều chật người xem và nhộn nhịp tràng pháo tay. Đây là chuyến về nước lần hai kể từ khi cô sang Mỹ định cư theo chồng (lần trước dài ba tuần vào mùa thu năm ngoái).
    ?oXa xôi trong tay người, lã chã hoa gạo. Anh nhập nhòe chạy trong mưa đêm. Em lập lòe đi tìm hoa gạo. Thu về nhanh quá. Ve lột đẫm sương...?. Lần này nghe Hà Trần hát mênh mang một bài hát rất cũ của Ngọc Đại nhưng chưa từng phổ biến qua băng đĩa bao giờ. Bài hát đẹp. Giọng hát đẹp. Và cô ca sĩ ngày tái ngộ sàn diễn ca nhạc trong nước cũng nữ tính và ngọt ngào hơn có phải...
    Giữa tháng tư tới, album Hà Trần 98-03 sẽ phát hành trong nước. Đây là đĩa nhạc thu và hậu kỳ làm toàn bộ tại VN, gồm những bài hát đánh dấu những trạng thái, dung nhan tạm gọi là tiêu biểu của một Hà Trần thời 1998 -2003: Em về tinh khôi, Em về tóc xanh (Quốc Bảo), Sắc màu, Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến)... và ba bản ghi âm lần đầu phổ biến qua CD: Hoa gạo (Ngọc Đại), Lời chưa nói (Xuân Phương), Mùa xuân gọi (Trần Tiến). ?oMột đĩa nhạc xúc động khi thu âm. Mộc mạc acoustic, vui tươi và cũng thật trữ tình khi lắng nghe? ?" Hà nhẹ nhàng giới thiệu.
    * Được rồi, hãy kể cho bạn nghe sau một năm định cư tại xứ người, một ca-sĩ-Hà-Trần đã sinh sống, lập nghiệp ra sao?
    - Hà đã sang Mỹ hai lần ngắn ngày theo lời mời trao đổi văn hóa. Thế nhưng khi sang để định cư thì đối diện một đời sống khác hẳn. Sự hụt hẫng, xa lạ là điều dĩ nhiên. Hai tháng đầu Hà còn cảm thấy mình stress nhẹ, ủ ê buồn. Nhưng rồi sau đó cũng quen dần đi. Hai vợ chồng đi làm từ 7g sáng đến 19g tối về lại nhà. Hà có thời gian học máy tính, làm nhạc, học phong cách làm việc khoa học, hát tiếng Anh...
    Mỗi ngày trong tuần, Hà làm nhân viên văn phòng cho Trường đại học quản trị kinh doanh SCUPS nơi chồng quản lý. Cuối tuần thì đi hát vài chỗ giải trí của cộng đồng người Việt. Và chỉ đi hát vào cuối tuần.
    * Những người từng yêu quí, trân trọng một giọng ca có dấu ấn như Hà Trần đã tiếc nuối rằng sao Hà vội theo chồng bỏ cuộc chơi, sao hi sinh nghề hát trên quê hương để đến nơi xứ người xa lạ...
    - Cảm ơn bạn đã đề cập thẳng thắn lẫn tình cảm về chuyện này. Và xin cho Hà dông dài một chút. Có bao giờ bạn nghĩ rằng Hà đã có nhiều lúc chán nản, không còn yêu nghề ca sĩ nữa không? Có thể Hà đã được một chút thành công. Nhưng thành công cũng có mặt trái là tạo sự sợ hãi về tâm lý (bản tính thật của Hà rất tĩnh lặng và hướng nội).
    Áp lực công việc, sự nổi tiếng, những thành quả... đè nặng bởi lúc nào Hà cũng phải làm cái mới hơn cái cũ. Mà trời thì mưa nắng thất thường, đâu phải cái gì mình muốn cũng như ý. Khi có trục trặc thì người ca sĩ rất dễ bực bội và stress. Hà không yêu giọng hát của mình đến độ phải kiệt lực làm việc để rồi sụp đổ hoàn toàn.
    Đến một lúc nào đó, người ta chợt nhận ra thứ quí nhất trên đời chỉ đơn giản là: được nghỉ ngơi, được nhẹ nhàng trong suy nghĩ, thư thả trong tâm hồn. Thời gian đã định cư tại Mỹ như một chặng nghỉ trên dặm đường dài của Hà. Mỗi người có thể nhìn nhận và đánh giá khác nhau về sự lựa chọn đã qua của Hà.
    Song với riêng mình, Hà thấy mình là người may mắn. Việc hòa nhập đời sống xứ người cũng trôi chảy và không gặp nhiều khó khăn xáo trộn lớn. Đặc biệt là Hà có một ông xã rất hiểu vợ, động viên vợ và luôn ủng hộ việc Hà gắn bó với âm nhạc. Sự lạc quan, tính khôi hài của anh ấy đã là điểm tựa cho Hà vượt qua mọi khác biệt về môi trường sống.
    Tất nhiên, Hà đã có dịp nhìn lại mình, chiều chiều đạp xe đạp hai cây số ra bờ biển Huntington gần nhà để tận hưởng sự tĩnh lặng và thanh bình. Để rồi nhận ra nghề ca là máu thịt, tình cảm của công chúng nghe nhạc dành cho mình là vô giá. Nhưng giờ đây Hà sẽ tự định liều lượng làm việc, xuất hiện theo sự tiết chế hợp lý.
    Ước mơ gần nhất của Hà là về VN hát một chương trình riêng có sự hợp tác của các nhạc công jazz chuyên nghiệp vốn là bạn bè bên Mỹ. Họ đã làm nhạc cho ba ca khúc VN Hà hát (Dòng sông mùa thu ?" Trần Tiến, Dấu phố em qua ?" Nguyễn Bình, Em về tinh khôi ?" Quốc Bảo).
    * Cảm nhận riêng của Hà về đời sống âm nhạc trong nước hôm nay (đừng khách sáo nhé)?
    - Tích cực! Thị trường âm nhạc VN vẫn luôn phát triển, sôi động, năm sau tiến hơn năm trước. Ngày càng nhiều ca sĩ trình độ và thông minh, có khả năng gắn bó với dòng chảy thị trường mà vẫn thể hiện được dấu ấn và cá tính riêng trong sáng tạo nghệ thuật.
    Nhạc Việt không còn một chiều như trước mà đã cân bằng, phong phú giữa nhiều dòng nhạc, nhiều phong thái và diện mạo mới. Ba đêm diễn mới nhất của Hà ở Sài Gòn vừa ấm áp vừa nồng nhiệt mang lại cho Hà niềm hạnh phúc...
    ***?oHà ra đi rồi lại quay về chứ có mất đi đâu. Ngưng hát chứ có nghỉ hát đâu. Sự hào hứng vẫn đong đầy...?. Hà uống một hơi sạch ly nước xí muội ngâm trong quán cà phê. Rồi nhún vai: ?oHà sẽ về hoài thôi, hẹn gặp hai tháng nữa nhé!?. 
    TRUNG NGHĨAhttp://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=69144&ChannelID=10
     
     
  9. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    THU PHƯƠNG tạo cơn sốt qua hai sáng tác mới: ?~Kiếp Ðỏ Ðen?T & ?~ Hãy Về Ðây Bên Em?T

    NGUYỄN QUANG MINH

    [​IMG]

    Thu Phương trong trang phục?oKiếp đỏ đen? TT Hoa Biển



    Ngoại cảnh cho nhạc phẩm ?oKiếp Ðỏ Ðen? không đâu đúng hơn là...Las Vegas, và nét trữ tình lãng mạng cho bài ?oHãy về đây bên em? ở vùng biển đẹp nhất San Diego thì...Bá cháy!?oCa sĩ Thu Phương sẽ tạo nên cơn sốt mới cho hai nhạc phẩm này.?Ðó là nhận xét của đạo diễn Huỳnh Phúc Ðiền, người thực hiện cho phần nhạc cảnh của hai bài hát MTV của TT Hoa Biển sẽ tung ra vào dịp cuối tháng 5, 2005.Ca sĩ Thu Phương đã thoát xác, bỏ lại sau lưng cái lừng khừng của không khí ?otiến thoái lưỡng nan? đầu tháng Tư, trong CD mới nhất của cô là ?oNhư Một Lời Chia Tay?. Với lối phục trang trong bài ?oKiếp Ðỏ Ðen? rất bụi, rất...đỏ đen, người ca sĩ đã thả hết tâm hồn mình vào chốn bụi trần, thể hiện trọn vẹn những lời nhạc đau đáu thân phận một người đánh cuộc cả niềm tin và đời sống của mình vào canh bạc. Ghê chưa?Nhạc sĩ Duy Mạnh, cũng là dân Hải Phòng, cho biết, bài ?oKiếp Ðỏ Ðen? với giai điệu nhang nhác như nhạc Tàu, vì ông thích thế. Ai thích Tây, thích Mỹ thì thì cứ thích, còn ông thích Tàu, và ảnh hưởng Tàu. Có sao đâu? Mặt khác, lời nhạc thì giản dị và dễ chấp nhận với đám đông. Ăn chắc!Bài ?oHãy về đây bên em? cũng của Duy Mạnh, cũng có hơi hướm nhạc Tàu lại trả Thu Phương về với hình ảnh nhu mì của một người phụ nữ muốn yêu và khao khát được yêu. Phiên khúc ?oNgười yêu ơi, em nhớ anh nhiều lắm...?, tuy giản dị, nhưng khi hoá thành giai điệu, đã khiến cho người nghe có thể thuộc và hát nằm lòng ngay, để khi ?ohữu sự?, có thể đem ra áp dụng sẽ làm mủi lòng đối phương!Hai nhạc phẩm ?oKiếp đỏ đen? và ?oHãy về đây bên em? sẽ là một bài hát được ưa thích trong năm 2005, và nó đã vượt biên giới từ trong nước ra hải ngoại, và lần đầu tiên được Thu Phương trình bày, sẽ mang lại cho thị trường văn nghệ hải ngoại hai bông hoa mới, phong phú thêm tủ nhạc của người nghe.
    ---------------------------------------
    Vừa đọc được trên báo lá cải Việt Weekly (3-24) ở hải ngọai. Bình luận của tui : Buồn ngủ ! [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
     
    Được CungChiLaNguoi sửa chữa / chuyển vào 23:45 ngày 10/06/2005

Chia sẻ trang này