1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TIN TỨC CHO KỸ SƯ (Tờ báo cho kỹ sư)

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi small_porcupine, 18/05/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lyenson

    lyenson Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    3.005
    Đã được thích:
    0
  2. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    To Bác levant57!
    Trong khi ''Trung Quốc đã thiết lập ''các hải đăng số'' này từ năm 2003 và đến cuối năm 2004 đã kết nối các tàu thuộc hiệp hội hàng hải với 50 trạm kiểm sóat trên bờ, đảm bảo ''phủ sóng'' cho tất cả các cảng và tuyến đường biển quan trọng.'' thì cũng năm 2003, sau khi làm xong đề tài ''Nghiên cứu ứng dụng CNTT tích hợp GPS và GIS để kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản phục vụ công tác quản lý điều hành'', TW tách nhập Bộ Công Nghiệp (Tài nguyên Khoáng sãn) tôi bị ''... lan truyền'' đành chơi tiếp Patriot missile ... trên ... chòm sao GPS có làm gì được đâu!, đến 2005 phải tiếp đất bằng kỹ thuật ''SCADA trên WWTP'' và sau đó là ''E-GOV trên GIS-based'' mà Anh biết rồi đó.
    Không phải chỉ riêng mình tui đâu nha! đi tắt như vậy là đúng rồi! CHÁN
    --------------------------------------------------------------------------------
    KỸ SƯ KHÔNG BIÊN GIỚI
    --------------------------------------------------------------------------------

    u?c lan0303 s?a vo 00:12 ngy 25/05/2006
  3. small_porcupine

    small_porcupine Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    1.807
    Đã được thích:
    0
    Khi cơn bão Chanchu bất ngờ đổi hướng đã gây thiệt hại cho các tàu đánh cá Việt Nam không kịp trở tay kêu cứu. Các tàu Trung Quốc đã thoát nạn họ được các Cơ quan an toàn hàng hải địa phương gửi thông báo về sức gió và hướng đi của bão qua hệ thống AIS.
    Thông tin này được truyền tới các tàu Trung Quốc và nước ngoài ở trong vùng có nguy cơ bị bão đánh, đưa ra hướng dẫn cho các tàu bè đi trú ẩn. Vậy các tàu của Trung Quốc thoát nạn bão Chanchu là các loại tàu nào? Và, tại sao các tàu đánh cá của Việt Nam không sử dụng thiết bị đó?
    Một chuyên viên thuộc Công ty Thiết bị Điện tử chuyên dụng đóng ở Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, AIS không phải là thiết bị mới. AIS có cách đây khoảng 3-4 năm, nhưng ở Việt Nam, AIS chỉ dùng cho các tàu viễn dương và các tàu chở hàng lớn.
    Còn ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị Hàng hải, 46, Hàng Đậu, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, các ngư dân làm nghề cá rất nghèo. Thông thường, họ chỉ dùng các thiết bị thông dụng và vừa túi tiền như bộ đàm Galaxy, Wenden 4.800.
    Các loại máy bộ đàm trên có thể thông tin được từ 170km ?" 180km, giá gần 3 triệu đồng/ bộ. Ngoài ra, khi các tàu đánh cá xa bờ thì hộ thường dùng thiết bị ICOM 718 hoặc STEM S.600 loại 100W với chiều dài liên lạc 1.000 ?" 1.500km. Giá của hai loại này là gần 9 triệu đồng/bộ.
    Khi được hỏi về hệ thống tự động nhận dạng tàu AIS, ông Toàn cho biết Trung Quốc chỉ dùng thiết bị này cho các tàu hàng thôi, không dùng cho các tàu đánh cá. Ở Việt Nam, các tàu hàng đi nước ngoài cũng dùng loại thiết bị này.
    AIS không phải là hệ thống tránh bão. Đây chỉ là hệ thống báo động tránh va khi có một tàu sắp đến gần tàu khác, hay có một chướng ngại vật trong vùng kiểm soát bán kính của tàu. Khi đó, thiết bị này sẽ phát huy tác dụng bằng cách phát đi tín hiệu thông báo để tránh va.
    Giá của thiết bị này tương đối đắt. Có loại AIS do Hàn Quốc sản xuất, giá khoảng gần 50 triệu đồng. Còn loại của Nhật Bản có giá khoảng hơn 60 triệu đồng. Do các thiết bị này đắt tiền nên ngư dân khó có thể trang bị cho tàu đánh cá của mình.
    Hiện nay, có một loại thiết bị thông tin hàng hải có tên là Lavpex có thể hữu ích cho ngư dân. Giá thiết bị này khoảng 14 ?" 15 triệu đồng. Thiết bị này có thể thu nhận được thông tin toàn cầu tình trạng thời tiết nguy hiểm ở những nơi tàu đi đến.Khi tàu đi vào khu vực nào thì nó tự động thu nhận thông tin của trạm khu vực. Nhưng có điều bất tiện là thiết bị này sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh mà phần lớn ngư dân VN lại không rành tiếng Anh.
    Ngoài ra, có một loại đạn pháo khói màu da cam báo tín hiệu khi tàu bị nạn cũng chỉ dùng cho các tàu hàng hải, không dùng cho tàu cá.
    Trong khi đó, theo ông Phạm Ngọc Quang, Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Thuỷ sản) cho biết, vừa rồi, các tàu đánh cá của ngư dân VN đã dùng hệ thống thông tin liên lạc ICOM.
    Đa phần cá tàu thuyền đánh cá xa bờ đều phải lắp thiết bị liên lạc ICOM này.
    So với các thiết bị khác, ICOM là một thiết bị tương đối hiện đại có phát vô tuyến và tầm nhận tín hiệu xa hơn. Đồng thời, thiết bị ICOM nhạy cảm và hiệu quả hơn.
    Ông Quang nói, ngư dân nên có các thiết bị hiện đại hơn như thiết bị định vị toàn cầu GPS. Thế nhưng, các thiết bị này rất đắt tiền và ngư dân khó có khả năng mua được.
    Vẫn theo ông Quang, theo các qui định hiện hành, các tàu cá đánh cá xa bờ phải trang bị các trang thiết bị như phao cứu sinh như phao bè, phao tròn, phao áo và các trang bị chống thủng, chống cháy an toàn về hành trình như các loại đèn của thuyền theo quy chuẩn của ngành hàng hải.
    Tàu đóng xong phải có đầy đủ trang thiết bị đáp ứng được các yêu cầu an toàn về kỹ thuật và an toàn về tính mạng con người theo từng loại tàu thì mới được đăng ký đăng kiểm, cấp giấy an toàn kỹ thuật đi biển và cấp biển số tàu.
    Vậy các tàu cá của Việt nam ra khơi trong cơn bão Chanchu vừa rồi có đầy đủ cá trang thiết bị đó không? Đây cũng là câu hỏi đặt ra cho các nhà quản lý...
    Thêm vào đó, một câu hỏi khác cũng cần được đặt ra, các tàu của Trung quốc thoát nạn trong điều kiện nào... Trong khi đó, như ta đã biết, AIS không phải là hệ thống thiết bị phù hợp cho tàu đánh cá. Vậy, tàu thoát nạn của Trung Quốc là loại tàu nào? và tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc thoát nạn do đâu?
    Hệ thống tự động nhận dạng AIS (Automatic Identification System) là một hệ thống thông tin liên lạc cho phép các tàu trao đổi các thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau hoặc trao đổi với các trạm trên bờ. Hệ thống này đã được xây dựng thành một tiêu chuẩn quốc tế cho ngành Hàng hải và bắt buộc yêu cầu sử dụng đối với một số loại tàu như các tàu viễn dương, tàu chở hàng lớn (từ 300 tấn trở lên), các loại tàu chở khách? Khi dùng hệ thống này, các tàu trong phạm vi liên lạc được với nhau sẽ trao đổi các thông tin về nhận dạng tàu, hướng và tốc độ .. để tránh xảy ra va chạm giữa các tàu. Ngoài ra, các tàu còn có thể trao đổi các thông tin cần thiết khác như trợ giúp khi có sự cố, thông tin thời tiết ? Hệ thống AIS gồm khối thu phát vô tuyến ( là một bộ phát VHF, hai bộ thu VHF) và bộ phận điều khiển và hiển thị. Ngoài ra mỗi trạm trên tàu có thế giao tiếp với các thiết bị khác như hệ thống cảm biến trên tàu, các giao diện đầu ra như ECDIS, ARPA, VDR hoặc đầu cuối thông tin vệ tinh Inmarsat. Ngoài ra, khi kết hợp AIS với một thiết bị thống thông tin liên lạc khác, nó còn ứng dụng trong các trường hợp khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn trên biển...
    Từ các thông tin tổng hợp => hệ thống AIS không phải là hệ thống có thể giúp ngư dân VN tránh bão, đây chỉ là hệ thống báo động để tránh va chạm giữa các tàu, hoặc được sử dụng kết hợp với các thiết bị thông tin liên lạc khác trong công tác cứu hộ, cứu nạn
    Theo VNN
    Nhím nghĩ đây lại có bài toán về kinh tế và kỹ thuật. Bác LAN làm bài toán này rồi thì cho chúng em biết về chi phí đối với hệ thống lắp đặt và chi phí cần để trang bị cho mỗi tàu đánh cá? chi phí cho đơn vị quản lý và điều khiển nữa. Tất cả

    Lan0303: HiHi! Anh có một đáp án khác cô bé ơi! chúc cả nhà vui vẻ!
    u?c lan0303 s?a vo 05:45 ngy 02/06/2006
  4. lyenson

    lyenson Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    3.005
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay xem thấy cái này trên VnMedia, không biết thực hư thế nào ? Có member nào đang sống ở USA có thể cho biết thêm xem chuyện gì đang xảy ra ? có phải lại scandal bài xích người nhập cư ?....


     
     
     

    [​IMG]
     
     
    Mỹ: Vụ thảm sát gia đình người Việt chấn động dư luận
    Chiều 29/5 (giờ Mỹ), khi có người báo tin đồng nghiệp không đi làm trong 2 ngày qua, cảnh sát vùng Garden Grove (Carlifornia) tới kiểm tra một căn hộ tại đường Summercrest Circle.
    Tại đây cảnh sát chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng với 3 xác chết, máu vương vãi khắp nhà. Nạn nhân là anh Lê Phong (Phuong) Hùng (Hưng), 30 tuổi và vợ là chị Lam Trish Dawn, 25 tuổi, cùng cậu con trai Tommy mới 6 tuổi. Trung úy cảnh sát Mike Handfield cho biết còn phát hiện 1 bé gái 1 tuổi là con của cặp vợ chồng trên đang bò trên sàn nhà giữa những xác chết.
    Các dấu vết trên người cho thấy bé cũng bị bọn tội phạm đánh đập, nhưng chúng cố tình để cho bé chết từ từ vì không có thức ăn và nước uống. Cảnh sát và người nhà nạn nhân cho biết bé gái 1 tuổi tên là Kaitlan sau khi được chăm sóc trong bệnh viện đã hồi phục.
    Theo điều tra ban đầu, có thể vụ thảm sát xảy ra tối thứ Sáu tuần trước (ngày 26/5). Trung úy Handfield bác bỏ tin đồn đây là vụ tự tử vì các dấu vết cho thấy nạn nhân đã bị người khác đánh đập dã man trong một thời gian khá dài. (TP)
  5. lyenson

    lyenson Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    3.005
    Đã được thích:
    0
    Thế giới quả là rộng lớn, còn nhiều việc phải làm
    Cuộc sống thực tế vật chất buộc chúng ta phải bon chen, cóp nhặt từng ly từng tí một để mong có thể duy trì và phát triển. Tất cả những vật chất xung quanh là giới hạn, trong khi đó lòng tham của con người lại không có giới hạn. Người nghèo thì mong muốn và tìm cách để giàu có, ngưòi giàu thì mong mình giàu hơn. Mơ ước và thực hiện mơ ước thành giàu có là một nhu cầu hết sức chính đáng của con người. Nhưng ở đây có vấn đề là ở đâu đó, ở một số con người nào đó để thực hiện những ước mơ của mình, họ đã bất chấp những thủ đoạn miễn là đạt được mục đích cá nhân. Nhìn bề ngoài đó là sự nỗ lực, sự phấn đấu để có được thứ mà mình cần. Thực tế đằng sau đó là một cái nhìn vô cảm với mọi ngưòi xung quanh. Họ không mấy quan tâm xem mọi nguời xung quanh mình thế nào, và điều đó làm tổn thương ngưòi xung quanh. Mọi người bị chà đạp, coi thường khinh bỉ trong con mắt của những người vô cảm. Và tất thiệt thòi luôn thuộc về kẻ yếu.
     
    Không lạ gì khi bạn nhìn thấy một ánh mắt khinh bỉ của một ngưòi giàu có với một ngưòi lao động bình thường; không lạ gì khi thấy thái độ khinh bỉ của một người lãnh đạo nhìn một công nhân của mình đang làm việc tại công trường và không lạ gì khi nhìn thấy một ánh mắt coi thường của một trí thức khi nhìn thấy người nông dân chân lấm tay bùn.
     
    Không ai trong chúng ta không muốn mình giàu có, thành đạt và có tri thức nhưng không phải ai muốn đều có thể thực hiện được. Bởi lẽ xuất phát điểm của từng người là khác nhau về trình độ, khả năng, điều kiện...Thực tế cho thấy không phải những người có trình độ, khả năng, có điều kiện đều có thể thành đạt. Có những người xuất thân từ những điều kiện hoàn cảnh khó khăn thậm chí là bất lợi xong với tinh thần nghị lực của họ phấn đấu vươn lên họ đã thành công và không kém gì những nguời có điều kiện kia. Điều đó cho thấy cái gọi là xuất phát điểm kia chỉ là cái quan trọng để ai đó đi tới thành công, nhưng không phải là yếu tố quyết định thành bại của một con người. Có lẽ, ở mỗi con ngưòi điều quan trọng nhất vẫn là ý chí tiến thủ, không bằng lòng với những gì mình có mà luôn cố gắng vươn lên tạo ra những điều kiện thuận lợi cho bản thân để phát triển. Và rằng cuộc sống công bằng với mọi ngưòi, những ngưòi nào chuẩn bị tốt cho hành trang cuộc sống sẽ đạt được điều mình mơ ước và những ai tự thoả mãn, bằng lòng với chính mình thì chỉ dừng lại ở một điểm xuất phát từ đầu, không thể vượt qua cái ngưỡng ấy được.
     
    Có khi nào các bạn cảm thấy cuộc sống vô nghĩa, chán nản, thất vọng...xin trả lời là không ai là không trải qua những thời khắc ấy. Những ngưòi lạc quan coi đó là một thử thách về mặt lý trí và thay vì nghĩ ngợi lung tung họ hàng động và nỗ lực hơn nữa để thoát ra khỏi hoàn cảnh đó và làm chủ được hoàn cảnh; những nguời bi quan thì đổ cho số phận, khả năng, điều kiện...và không hành động gì cả, họ lẩn tránh thực tế và phó mặc cuộc đời cho số phận để rồi tự trao cuộc sống của mình cho sự may rủi.  
     
    Thời gian là một cái gì đó vô hình, ngày hôm nay bạn là một ngưòi này ngày mại lại có thể thành một ngưòi hoàn toàn khác. Cuộc sống là thế, thời gian cũng trôi đi, tuổi thanh xuân của bạn cũng lùi dần theo năm tháng. Một ngày nào đó bạn quay đầu nhìn lại thấy mọi thứ xung quanh đã thay đổi nhưng bạn vẫn là bạn, không có gì thay đổi. Phải chăng chính bạn đã không muốn nó thay đổi, hay là bạn đã làm mọi cách nhưng không thể thay đổi. Điểm lại những mấu chốt của cuộc đời bỗng bạn thấy giật mình, a! ta chưa làm được điều gì cả !. Cuộc sống vẫn đang vẫy gọi ta, đang chờ ta nhưng dường như ta đã vô cảm không còn mải miết với cuộc sống xung quanh và không muốn thay đổi chúng. Sức ỳ qúa lớn chăng ? có lẽ vậy !
     
    Một điều thật vô lý là chúng ta luôn có tâm lý chờ đợi, kỳ vọng vào một điều gì đó không có cơ sở, căn cứ và có thể nói là viển vông. Trong khi đó không hành động gì cả để thay đổi thực tại. Chính sự ảo tưởng và lối suy nghĩ đi vào lối mòn tạo ra rào cản để rồi chúng ta lại không vượt qua nó và cuối cùng tạo ra một sự thất bại ngay trong suy nghĩ. Vây liệu chúng ta có thể thay đổi ? không có gì là muộn cả. Tất cả sẽ không có bắt đầu thì không thể có kết thúc, nếu chúng ta thực sự muốn thay đổi bản thân, cuộc sống và bắt tay ngay vào những việc làm đơn giản, cụ thể trong cuộc sống và làm tốt, tốt hơn nữa chúng thì mọi việc sẽ thay đổi ngay. Đừng bao giờ lo gặp phải khó khăn thử thách hay thất bại sẽ đến mà hay "dấn thân, sống hết mình" dám đối mặt với khó khăn, thử thách đề từ đó vượt qua chúng. Đó mới là những ngưòi tài giỏi, đáng khâm phục.
     
    Một khi bạn vượt qua những thử thách của bản thân và đi tới thành công xin đừng quên mọi ngưòi xung quanh-những người không thể thiếu trên bước đường thành công của bạn. Họ đáng được chia sẻ và nhận sự giúp đỡ của bạn và sự thành công của bản thân cùng với sự thành công của mọi ngưòi xung quanh thì đó mới là "thành quả trọn vẹn và đáng trân trọng". Hãy chìa bàn tay để nâng đỡ họ và mở rộng trái tim để chia sẻ khó khăn với họ. Những việc làm đó có giá trị và rất ý nghĩa. Và tất nhiên ai cũng có một lần để sống và một lần chết, hãy sống làm sao để cuộc sống thật ý nghĩa và đừng để hối hận vì những gì đã qua. Và có khi nào bạn cảm thấy cuộc sống vô vị và không có ý nghĩa xin hãy nghĩ tới ngưòi thân, bạn bè mà mọi người xung quanh họ như thế nào và cuộc sống còn nhiều việc phải làm và nó đang vẫy gọi ta. Hãy sống vì bản thân mà mọi người xung quanh.
    ( sưu tầm )
     
     
  6. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    SÁNG TẠO
    Bài viết của Giáo sư TẠ QUANG BỬU
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được lan0303 sửa chữa / chuyển vào 21:23 ngày 02/01/2010
  7. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

    Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai phát động chương trình tấn công thử nghiệm và phát hiện lỗi hệ thống cách ly phi chuẩn
    Tin Ngày 18/09/2006
    Chiều nay, ngày 18/9/2006, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai đã tổ chức buổi họp báo chính thức phát động chương trình khuyến khích ''Tấn công thử nghiệm cổng an toàn thông tin trên công nghệ cách ly phi chuẩn'' trước khi đưa hệ thống vào giai đoạn ứng dụng thử nghiệm.
    [​IMG]
    Nhằm mục tiêu xây dựng một hệ thống an toàn thông tin của Việt Nam do người Việt Nam chủ động về công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai được sự hỗ trợ của Ban cơ yếu chính phủ đã thực hiện đề tài: ''Xây dựng cổng an toàn thông tin cho mô hình chính phủ điện tử trên công nghệ cách ly phi chuẩn''. Cổng bảo mật Cổng bảo mật sẽ phân cấp theo 3 mô hình là: Unclassified (public); cấp nội bộ (private) và cấp bí mật (Confidenial) nhằm bảo mật thông tin an toàn cho cá nhân và tổ chức sử dụng. Đến nay đề tài đã bước vào gia đoạn hoàn thiện, có thể ứng dụng thử nghiệm trên mô hình thật.
    Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức phát động chương trình tấn công thử nghiệm này nhằm mục đích muốn có thêm sự góp ý của các chuyên gia trong cộng đồng an ninh mạng đặc biệt là các Hacker giỏi, tâm huyết, muốn đóng góp cho ngành bảo mật chung của quốc gia, để tăng cường tính an toàn của hệ thống, phát hiện các lỗ hổng bảo mật của hệ thống trước khi hệ thống được chính thức đưa vào ứng dựng thử nghiệm.
    Những người muốn tham gia chương trình sẽ đăng ký tại 2 địa chỉ website: www.dost-dongnai.gov.vn hoặc www.athena.com.vn và được cung cấp hồ sơ hệ thống phi chuẩn qua email. Tham gia chương trình, các tập thể, cá nhân có thể nhận được các giải thưởng trị giá từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng trong tổng trị giá là 30 triệu đồng.
    Chương trình tấn công thử nghiệm sẽ kéo dài trong vòng 2 tháng, bắt đầu từ 1/10/ đến 1/12/2006.
    Liên Hương
    -------------------------------------------------------------------------------------
    Tổng biên tập: Tiến sĩ. Phạm Văn Sáng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai.
    http://www.dost-dongnai.gov.vn/ttchitiet.asp?idd=19102

    *Lan0303: Cơ yếu hiểu nôm na là ''mật mã''.
    u?c lan0303 s?a vo 06:00 ngy 05/10/2006
  8. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    Danh sách dự kiến khen thưởng các công trình KH&CN nổi bật trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ giai đoạn 2001 ?" 2005 (13/12/2006)
    Bộ Khoa học và Công nghệ xin thông báo Danh sách dự kiến các công trình KH&CN nổi bật trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ giai đoạn 2001-2005 được đề nghị khen thưởng để các nhà khoa học và công chúng cho ý kiến.
    Thực hiện Quyết định số 67/2006/QĐ-TTg ngày 21/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức tổng kết đánh giá các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2001-2005, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành tổ chức các Hội đồng chuyên ngành và liên ngành xem xét, đánh giá khen thưởng các đề xuất kết quả nổi bật trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ giai đoạn 2001-2005 do các Ban chủ nhiệm chương trình đề xuất.
    Bộ Khoa học và Công nghệ xin thông báo Danh sách dự kiến các công trình KH&CN nổi bật trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ giai đoạn 2001-2005 được đề nghị khen thưởng để các nhà khoa học và công chúng cho ý kiến.
    Mọi ý kiến xin được gửi về Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ, 39 Trần Hưng Đạo, Hà Nội trước ngày 22/12/2006.
    Danh sách dự kiến khen thưởng các công trình KH&CN nổi bật trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ giai đoạn 2001 ?" 2005
    A. Lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn:
    1. Công trình: Đặc trưng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
    thuộc chương trình KX 01 (mã số KX.01.01)
    Tác giả: GS.TS Vũ Đình Bách; GS.TS Trần Minh Đạo.
    2. Công trình: Quản lý Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
    thuộc chương trình KX.01 (mã số KX.01.09)
    Tác giả: GS.TSKH Lương Xuân Quỳ; GS.TS Đỗ Đức Bình; PGS.TS Nguyễn Văn Công; PGS.TS Nguyễn Viết Lâm; TS Đinh Đức Sinh.
    3. Công trình: Một số vấn đề lý luận về xây dựng Đảng đối với một đảng duy nhất lãnh đạo sự nghiệp xây dựng CNXH
    thuộc chương trình KX.03 (mã số KX.03.10)
    Tác giả: GS Đặng Xuân Kỳ; PGS.TS Nguyễn Thanh Tuấn; GS Trần Nhâm; Lê Đức Bình; Việt Phương.
    4. Công trình: Đổi mới công tác kiểm tra, kỷ luật trong Đảng nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới.
    thuộc chương trình KX.03 (mã số KX.03.07)
    Tác giả: GS.TS Nguyễn Thị Doan; Ông Hà Hữu Đức; Ông Đỗ Mười; Ông Lê Khả Phiêu; Bà Nguyễn Thị Xuân Mỹ; Ông Lê Hồng Anh; Ông Lê Văn Giảng; Ông Hoàng Kim Sơn; Ông Phạm Văn Hoá; Bà Hoàng Thị Vinh
    B. Lĩnh vực Khoa học công nghệ:
    1. Công trình: Nghiên cứu, thiết kế chế tạo hệ hiển vi quét đầu dò (SPM)
    thuộc chương trình KC.01 (mã số KC.01.10)
    Tác giả: TSKH Trần Xuân Hoài; Ông Trần Hoàng Hưng; Ông Âu Duy Tuấn; Bà Phùng Thị Thục; Ông Phan Cảnh; Bà Nguyễn Thị Mai Hương; Ông Võ Thanh Tùng
    2. Công trình: Nghiên cứu xây dựng sa bàn điện tử quân sự 3 chiều cấp sư đoàn
    thuộc chương trình KC.01 (mã số KC.01.07) Tác giả: PGS.TS Nguyễn Đức Luyện; ThS Ngô Thành Long; GS.TSKH Phạm Thế Long;
    PGS.TSKH Nguyễn Công Định; KS Nguyễn Đức Hải; KS Trương Quốc Hùng; ThS Trần Đức Toàn; KS Lương Phan Quang; Đại tá Chu Xuân Đoàn; KS Chu Văn Huyện
    3. Công trình: Polyme siêu hấp thụ nước. thuộc chương trình KC.02 (mã số KC.02.10)
    Tác giả: PGS.TS Nguyễn Văn Khôi; TS Nguyễn Xuân Độ; GS.TS Nguyễn Thơ; TS Nguyễn Đình Kỳ; KS Trần Bích Hường; ThS Nguyễn Thanh Tùng; CN Phạm Thị Thu Hà; KS Trịnh Đức Công; CN Trần Vũ Thắng; ThS Nguyễn Quang Huy
    4. Công trình: Hệ thống giám sát, thu thập dữ liệu và điều khiển (SCADA) đặc thù, diện rộng, hoạt động trong điều kiện và môi trường khắc nghiệt.
    thuộc chương trình KC.03 (mã số KC.03.01)
    Tác giả: GS. TSKH Cao Tiến Huỳnh; TS Nguyễn Vũ; ThS Nguyễn Trung Kiên; KS Lê Quốc Bình; ThS Phạm Tiến Dũng; ThS Lê Việt Hồng; KS Vũ Minh Khiêm; KS Nguyễn Đăng Vĩnh; KS Phùng Chí Kiên; ThS Phan Quang Hưng
    5. Công trình: Thiết bị tự động đo và cảnh báo khí mêtan dùng cho khai thác hầm lò.
    thuộc chương trình KC.03 (mã số KC.03.DA04)
    Tác giả: TS Nguyễn Thế Truyện; KS Kiều Mạnh Cường; KS Luyện Tuấn Anh; KS Nguyễn Công Hiệu; KS Nguyễn Thế Vinh; KS Phạm Anh Tuấn; KS Lê Anh Tuấn; KS Nguyễn Xuân Phú Sơn; KS Nguyễn Văn Cường; KS Nguyễn Hùng Kiên
    6. Công trình: Công nghệ Enzym trong chế biến 4 loại nông sản thực phẩm
    thuộc chương trình KC.04 (mã số KC.04.07)
    Tác giả: PGS.TS Ngô Tiến Hiển; ThS Đặng Hồng Ánh; TS Nguyễn Văn Chung; ThS Trần Thị Châu; PGS.TS Vũ Thị Đào; TS Trương Nam Hải; TS Nguyễn Thị Minh Hạnh; PGS.TS Trương Thị Hoà; TS Lê Việt Nga; TS Nguyễn Thị Xuân Sâm
    7. Công trình: Nghiên cứu sản xuất sử dụng 7 loại thuốc sâu sinh học đa chức năng cho một số loại cây trồng bằng kỹ thụât công nghệ sinh học
    thuộc chương trình KC.04 (mã số KC.04.12)
    Tác giả: PGS.TS Nguyễn Văn Tuất; TS Trần Quang Tuấn; PGS.TS Phạm Thị Thuỳ; ThS. Hoàng Thị Việt; TS Nguyễn Văn Vấn; TS. Trần Đình Sinh; ThS Trần Thị Thuần; TS Nguyễn Thị Hoài Trâm; TS Nguyễn Ngọc Châu; GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu; PGS.TS Ngô Đình Quang Bính; TS Nguyễn Thị Lộc.
    8. Công trình: Giải pháp và quy trình công nghệ trong nghiên cứu sản xuất 05 chế phẩm Y sinh học đặc thù từ 15 loại tài nguyên động thực vật Việt Nam
    thuộc chương trình KC.04 (mã số KC.04.17) Tác giả: PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dao;
    TS Phan Quốc Kinh; GS.TSKH Nguyễn Tài Lương; GS.TSKH Trịnh Tam Kiệt; PGS.TS Lê Thị Lan Oanh; TS Lê Quang Huấn; TS. Nguyễn Hồng Hà; TS Phạm Công Hoạt; BS. Đinh Thị Thu Hiền; DS.ThS Nguyễn Kim Dung.
    9. Công trình: Thiết bị và công nghệ mạ xoa để phục hồi và nâng cao tính chịu mòn cho chi tiết máy. thuộc chương trình KC.05 (mã số KC.05.21)
    Tác giả: GS.TSKH Nguyễn Anh Tuấn; ThS Hoàng Đức Long; KS Cao Văn Thành; ThS Lê Đức Bảo; CN Cao Thị Minh Loan; ThS Đào Khánh Dư; KS Nguyễn Anh Quang; KS Lê Vinh Quang
    10. Công trình: Máy nghiền đứng kiểu bánh lăn hiệu suất cao ứng dụng trong công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.
    thuộc chương trình KC.05 (mã số KC.05.22)
    Tác giả: KS Ngô Quốc Hưng; TS Đỗ Quốc Quang; KS Cao Văn Mô; KS Tăng Bích Thuỷ; GS.TSKH Phạm Văn Khôi; KS Phạm Thị Mùi; ThS Vũ Thanh Lương; ThS Đỗ Xuân Ngôi; KS Trần Xuân Thành; KS Nguyễn Văn Vượng
    11. Công trình: Nghiên cứu, thiết kế hoàn thiện công nghệ chế tạo loạt dây chuyền thiết bị chế biến thức ăn gia súc dạng bột, dạng viên năng suất từ 2÷15 tấn/giờ điều khiển tự động.
    thuộc chương trình KC.05 (mã số KC.05.DA01) Tác giả: TS Đậu Trung Kiên; TS Nguyễn Tường Vân; ThS Trần Đức Trung; KS Nguyễn Văn Khoẻ; KS Phan Đức Chiến; KS Đặng Vũ Hùng; ThS Đặng Việt Hoà; KS Nguyễn Quốc Vũ; KS Trần Xuân Trình; KS Đào Thanh Căng
    12. Công trình: Hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo hệ thống xilanh thuỷ lực dùng cho thiết bị đóng mở các công trình thuỷ lợi, thuỷ điện.
    thuộc chương trình KC.05 (mã số KC.05.DA12)
    Tác giả: Ông Lê Văn An; Ông Lý Thanh Hà; Ông Đỗ Mạnh Cường; Ông Nguyễn Văn Bày; Ông Ngô Tuấn Anh; Ông Nguyễn Văn Minh.
    13. Công trình: Công nghệ sản xuất giống và nuôi cá song chấm nâu thuộc
    chương trình KC.06 (mã số KC.06.13. NN)
    Tác giả: TS Lê Xân; TS Đoàn Quốc Việt; ThS Như Văn Cẩn; TS Nguyễn Tuần; ThS Phan Thị Vân; CN Bùi Khánh Tùng; KS Nguyễn Xuân Sinh; KS Trương Văn Thượng; KS Nguyễn Hoàng Vinh; KS Lê Đức Cường; TS Nguyễn Đức Cự.
    14. Công trình: Sản xuất thuốc lá nguyên liệu có năng suất, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. thuộc chương trình KC.06 (mã số KC.06.17. NN) Tác giả: TS Trần Đăng Kiên; ThS Lê Việt Hùng; TS Tào Ngọc Tuấn; TS Hoàng Tự Lập; KS Nguyễn Thị Tỵ; ThS Nguyễn Ngọc Hà; TS Trần Thị Vui; TS Nguyễn Văn Biếu; TS Vũ Thị Bản; ThS Nguyễn Văn Vân.
    15. Công trình: Công nghệ nuôi tổng hợp 5 đối tượng hải sản đạt hiệu quả kinh tế cao theo hướng bền vững.
    thuộc chương trình KC.06 (mã số KC.06.26. NN)
    Tác giả: ThS Thái Ngọc Chiến; KS Nguyễn Hữu Khánh; KS Chu Danh Lộc; KS Dương Văn Hoà.
    16. Công trình: Thử nghiệm sản xuất giống nhân tạo cua xanh loài Scylla serrata var paramamosain
    thuộc chương trình KC.06 (mã số KC.06.DA05. NN)
    Tác giả: ThS Nguyễn Cơ Thạch; Trương Quốc Thái; Nguyễn Diễu; Đỗ Văn Phiên; Đỗ Văn Phiên; Nguyễn Văn Tú; Nguyễn Văn Tam.
    17. Công trình: Công nghệ sản xuất lốp ô tô radian mành thép
    thuộc chương trình KC.06 (mã số KC.06.DA01.CN)
    Tác giả: Ông Nguyễn Quốc Anh; Ông Trần Minh Khải; Ông Nguyễn Vinh Phát; Ông Bùi Đức Thiệu; Bà Phạm Thị Hảo.
    18. Công trình: Dây chuyền thiết bị chế biến hạt giống lúa và ngô năng suất 1-2 tấn/giờ
    thuộc chương trình KC.07 (mã số KC.07.05)
    Tác giả: TS Chu Văn Thiện; KS Hồ Thị Tuyết; TS Nguyễn Văn Đoàn; TS Nguyễn Thị Hồng; TS Nguyễn Đình Lục; ThS Nguyễn Xuân Thuỷ; KS Đặng Đình Hùng; ThS Vũ Duy Dũng; ThS Trần Văn Đức; KS Nguyễn Trọng Thụ.
    19. Công trình: Phát triển nuôi ốc hương vùng ven biển miền trung
    thuộc chương trình KC.07 (mã số KC.07.DA01)
    Tác giả: TS Nguyễn Thị Xuân Thu; ThS Mai Duy Minh; KS Phan Đăng Hùng; KTV Nguyễn Văn Uân; KS Hoàng Văn Duật; KS Lê Thị Ngọc Hoà; KS Nguyễn Văn Hà; KS Trần Văn Thu; KTV Kiều Tiến Yên.
    20. Công trình: Kết cấu cống lắp ghép bằng cừ bê tông cốt thép dự ứng lực
    thuộc chương trình KC.07 (mã số KC.07.DA03)
    Tác giả: ThS Phan Thanh Hùng; KS Doãn Văn Huế;; KS. Nguyễn Trọng Tuấn; TS Tăng Đức Thắng; TS Tô Văn Thanh; ThS Ngô Xuân Hải; KS Phan Quý Anh Tuấn; KS Nguyễn Phúc Huy; KS Châu Công Bằng.
    21. Công trình: Đề xuất chính sách và biện pháp cải thiện môi trường cho bảy loại hình làng nghề có nguy cơ gây ô nhiễm nghiêm trọng.
    thuộc chương trình KC.08 (mã số KC.08.09)
    Tác giả: GS.TS Đặng Kim Chi; PGS.TS Đinh Văn Sâm; PGS.TS Nguyễn Ngọc Lân; PGS.TS Nguyễn Thị Sơn; TS Tưởng Thị Hội; TS Trịnh Thành; TS Ngô Kiều Oanh; PGS.TS Nguyễn Đức Khiển; TS Nguyễn Danh Sơn; ThS Trần Lệ Minh.
    22. Công trình: Công nghệ mô phỏng số phục vụ dự báo, đánh giá 3 phương án phòng chống lũ lụt và hạn chế ảnh hưởng của chúng ở đồng bằng sông Hồng
    thuộc chương trình KC.08 (mã số KC.08.13)
    Tác giả: GS.TSKH Nguyễn Văn Điệp; GS.TSKH Ngô Huy Cẩn; PGS.TS Hoàng Văn Lai; TS Nguyễn Văn Quế; TS Trần Thu Hà; TS Nguyễn Văn Hạnh; CN Nguyễn Tuấn Anh; KS Nguyễn Tiến Cường; KS Nguyễn Hồng Phong; CN Dương Thanh Hương.
    23. Công trình: Công nghệ tách chiết, phân lập các hợp chất (40) có hoạt tính sinh học cao từ hải sâm, hải miên tạo ra sản phẩm thuốc chữa bệnh.
    thuộc chương trình KC.09 (mã số KC.09.15)
    Tác giả: GS.TS Châu Văn Minh; PGS.TS Phạm Quốc Long; PGS.TS Hoàng Thanh Hương; TS. Lê Mai Hương; TS Đỗ Công Thung; GS Bành Văn Khìu; TS Vũ Mạnh Hùng; ThS Phan Anh Tuấn; KS Nguyễn Văn Hoan; TS Phan Văn Kiệm.
    24. Công trình: Cấu trúc và bộ số liệu tính chất cơ lý của san hô và nền san hô phục vụ xây dựng các công trình biển, đảo.
    thuộc chương trình KC.09 (mã số KC.09.08)
    Tác giả: GS.TS Hoàng Xuân Lượng; GS.TSKH Nguyễn Văn Hợi; GS.TSKH Phạm Văn Tỵ; GS.TSKH Trần Nghi; PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn; TS Vũ Quốc Trụ; PGS.TS Phạm Tiến Đạt; TS Phan Anh Tuấn; ThS Nguyễn Thái Chung; ThS Đặng Văn Mấn.
    25. Công trình: Sản xuất quy mô công nghiệp thuốc mới AMPELOP điều trị viêm loét dạ dày ?" tá tràng từ dược liệu chè dây Việt Nam hiệu quả cao.
    thuộc chương trình KC.10 (mã số KC.10.DA11)
    Tác giả: GS.TS Phạm Thanh Kỳ; ThS Vương Hồng Vân; DS Phạm Thanh Hương; ThS Trần Hương Giang; ThS Phạm Thị Giảng; ThS Vũ Thị Thuận; ThS Nguyễn Huy Văn; DS Đỗ Tiến Sỹ; ThS Trần Quang Lục; DS Nguyễn Vân Anh.
    26. Công trình: Quy mô và chất lượng sản xuất ASLEM- thuốc tiêm điều hoà miễn dịch duy nhất của Việt Nam.
    thuộc chương trình KC.10 (mã số KC.10.DA13) Tác giả: PGS.TS Đào Kim Chi; TS Nguyễn Quốc Bình;
    ThS Đỗ Hồng Quảng; ThS Đào Mai Anh; KS Nguyễn Thuý Minh; DS Nguyễn Duy Thiệp; PGS.TS Nguyễn Văn Long; TS Nguyễn Kiều Anh; ThS Nguyễn Thị Kim Thanh; DS Đỗ Văn Doanh.
    Văn phòng - Bộ KH&CN
    http://www.most.gov.vn/thongbao_luuy/mldocument.2006-12-13.0844066876
    Lan0303: xem cho biết, tin cũ rồi
  9. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    Qua sự kiện M-Office (Văn phòng di động) đoạt giải Sao Khuê 2006, đọc lại:
    Net.Office có vi phạm bản quyền?​
    Ngay sau khi đoạt Cup Vàng CNTT-TT 2005 trong lĩnh vực giải pháp ?" sản phẩm cấp ngành ứng dụng hiệu quả nhất do Hội Tin học Việt Nam trao tặng, phần mềm Hệ thống quản trị văn bản và điều hành qua mạng Net.Office ?" sản phẩm của công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển công nghệ phần mềm Selab ?" đã được đặt vào ?odiện nghi vấn? vi phạm bản quyền.
    Theo ông Lương Cao Sơn, Thư ký Ban Điều hành Đề án 112, Net.Office là phần mềm được sử dụng trong hệ thống phần mềm dùng chung của Đề án 112. Và theo quy định của Đề án này, tất cả các phần mềm nằm trong danh mục hệ thống phần mềm dùng chung đều thuộc quyền sở hữu của Đề án 112 và không được phép thương mại hóa. Như thế có nghĩa là, Net.Office ?" mặc dù do Selab phát triển ?" nhưng không thuộc quyền sở hữu của công ty này, và đương nhiên, việc Selab đứng tên nhận Cup Vàng trao cho Net.Office là vi phạm bản quyền!
    Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Tân, một trong những đồng tác giả sở hữu phần mềm Net.Office cho biết, phần mềm Net.Office của Selab được viết từ năm 2001, với 4 phiên bản là 1.X; 2.X; 3.X và Dashboard. Trong đó, phiên bản 1.X đã được nhận Giải nhất sản phẩm CNTT của Hội Tin học Việt Nam và Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam trong cùng năm 2001. Phiên bản này đã cài đặt và sử dụng ở khá nhiều nơi, trong đó có Sở KHCN Đồng Nai. Tính đến nay, Net.Office đã được triển khai tại gần 500 địa chỉ, trong đó có nhiều cơ quan bộ ngành, UBND tỉnh, ngân hàng, hải quan, các tổng công ty, đại học?
    Cũng theo ông Nguyễn Việt Tân, vào đầu năm 2005, theo một thỏa thuận với công ty đối tác là MISA, Selab đã phát triển thêm một phiên bản Net.Office, dựa trên phiên bản 3.X để cho phù hợp với thiết kế của Ban Điều hành đề án 112. Phiên bản này - có tên là Dashboard - đã được tham gia vào Đề án 112 và được triển khai tới 20 tỉnh, thành.
    Về phía nhà tổ chức giải thưởng Cup Vàng CNTT-TT Việt Nam 2005, ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam khẳng định, việc xét trao Cup Vàng được Hội đồng Giám khảo tiến hành theo điều lệ với những quy định chặt chẽ. ?oHồ sơ về giải pháp Net.Office của Selab cũng rất đầy đủ, với cả giấy chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2003/QTG ngày 23/5/2003 do Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Vũ Mạnh Chu ký?, ông Nguyễn Long nói và cho biết thêm: ?oTrong Hội đồng giám khảo Cup Vàng CNTT-TT 2005 có cả đại diện của Ban Đề án 112, nhưng vị này không có ý kiến gì và vẫn chấm điểm (khá cao) cho Net.Office!?.
    Đến đây, câu chuyện về bản quyền đã trở nên khá rõ ràng. Bản quyền nói chung và bản quyền phần mềm nói riêng thực sự là những vấn đề nghiêm túc và rất cần được tôn trọng. Nhưng thiết nghĩ cũng không nên vì một giải Cup Vàng mà vấn đề bản quyền lại đặt ra nặng nề như thế, đặc biệt đây lại là câu chuyện trong mối quan hệ giữa một cơ quan Nhà nước (Ban Điều hành Đề án 112) và một doanh nghiệp (Selab) ?" cho dù chuyện ai là sở hữu chủ như trên đã khá rõ. Hơn nữa, Cup Vàng CNTT-TT chỉ là một giải thưởng của một tổ chức xã hội-nghề nghiệp (Hội Tin học Việt Nam) nhằm tôn vinh những sản phẩm CNTT ứng dụng hiệu quả cho xã hội, tôn vinh trí tuệ của những người làm ra sản phẩm đó. Nếu nhìn nhận được như thế thì câu chuyện bản quyền nêu trên chẳng đáng phải ầm ĩ.
    Nguyễn Diệu
    @ http://www.vnpost.mpt.gov.vn/bao_2005/so42/chuyende/t7b2.htm
  10. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    Bắt chước, sáng tạo và... ăn cắp.
    15:53:06 02/02/2007
    [​IMG]
    Giờ tập viết của học sinh lớp một. Cô giáo dặn dò: ''Các em hãy nghe kĩ lời cô nói, làm cho đúng những điều cô làm mẫu. Phải bắt chước cô mà viết cho đúng...''. Và bây giờ các em đang tập viết một chữ cái vào vở của mình.
    Các giờ tập viết của lớp một đều diễn ra như thế. Em nào cũng phải cố bắt chước cô, nét lên nét xuống, nét cao nét thấp, nét đậm nét nhạt, nhất nhất đều phải đúng theo mẫu đã được viết sẵn ở đầu dòng. Xem ra đối với trẻ con cái hoạt động bắt chước này cũng không phải dễ dàng gì. Đứa thì méo mồm, đứa thì trợn mắt, đứa thì ngoẹo đầu... cố điều khiển ngòi bút của mình để tô cho đúng cái nét bút chì mà cô đã viết mẫu.
    Bắt chước là một hoạt động quan trọng và chủ yếu trong quá trình học tập, bao gồm học để biết và tập để làm cho đúng. Đứa trẻ trước khi đến trường đã phải học tập nhiều thứ: tập đứng, tập đi, tập nói... Trẻ làm được những điều đó là do bắt chước,với sự giúp đỡ của người lớn, thực ra là người lớn dạy chúng bắt chước, bắt buộc chúng phải bắt chước. Nếu bố mẹ không quan tâm dạy nói cho con thì đứa trẻ cũng phải ''tự mình bắt chước'' và cuối cùng nó vẫn có thể nói được.
    Trong các loài vật thì con người có khả năng bắt chước tốt nhất. Bởi một lẽ dễ hiểu là con người thông minh hơn loài vật và các giác quan phát triển đồng đều hơn loài vật. Một trẻ bị điếc bẩm sinh thì dẫu nó có thể phát âm được nhưng cuối cùng vẫn câm vì không có khả năng nghe để bắt chước mà nói. Loài khỉ được mệnh danh là có tài bắt chước, nhưng một con khỉ sống chung với người cũng không thể nói tiếng người được vì cơ quan phát âm của nó không phát triển .
    Khi ta đòi hỏi học sinh phải bắt chước để viết tập cho đúng thì hiển nhiên ta không đòi hỏi học sinh sáng tạo, thậm chí cấm học sinh sáng tạo.
    Cô giáo cũng không được phép sáng tạo. Chẳng hạn, cô không được phép dạy các em viết chữ cái theo kiểu ''thư pháp'' nghĩa là sau khi viết xong, ai muốn hiểu đó là chữ gì cũng được!
    Trong trường hợp này, may ra chỉ có các nhà sáng tác mẫu chữ cái hay các nhà viết sách giáo khoa mới được quyền sáng tạo. Nhưng cũng không dễ gì để họ có thể sáng tạo.
    Đã từng có một lần chúng ta tiến hành cải cách chữ viết. Tác giả cải cách muốn các chữ cái được viết một cách đơn giản hơn và do đó viết được nhanh hơn. Các chữ cái được viết giống như trong sách in. Chữ ''bờ'' không viết là ''b'' có bụng trên và bụng dưới, mà viết là ''b'' chỉ có một bụng dưới. Chữ ''hờ'' không viết là ''h'' mà viết là ''h''... Trước kia viết ''khuynh'' thì nay viết là ''khuynh''... Cuộc cải cách này đã thất bại vì bị dư luận bảo thủ lên án nặng nề. Các nhà sáng tạo đành ''chào thua'', ta lại trở về lối viết cũ...
    Trong lần cải cách gần đây nhất, liên quan đến việc học chữ cái, một tác giả chỉ dám đưa ra một chút sáng tạo nho nhỏ. Đó là dạy viết chữ ''e'' trước, dạy viết chữ ''a'' sau. Lí do rất đơn giản: đối với trẻ con lớp một, viết chữ ''e'' dễ hơn viết chữ ''a''. Thế là ngay lập tức hàng loạt bài báo được đăng tải nhằm lên án tác giả với nhiều tội danh khác nhau: thay đổi trật tự a, b, c,... là gây mầm mống nổi loạn cho học sinh; dạy e trước làm cho trẻ con nói ngô nói ngọng; dạy e trước làm cho giáo dục của ta càng ngày càng tụt hậu so với các nước dạy a trước; ngay gần đây thôi có người khẳng định rằng trật tự a,b,c.. giống như bảng tuần hoàn Men-đê-lê-ép, làm sao mà thay đổi được?
    Mới hay sáng tạo đâu phải là việc dễ dàng, đâu phải là việc ai cũng có thể làm được!
    Có nhiều học giả nói rất đúng rằng ''trong bất cứ Iĩnh vực nào, bất cứ hoạt động nào cũng có thể sáng tạo và cũng cần phải sáng tạo'' (điều khẳng định đó chẳng qua cũng chỉ là bắt chước người xưa nói mà thôi, không chứa yếu tố sáng tạo nào!). Từ đó suy ra là trong hoạt động bắt chước cũng có thể sáng tạo, thậm chí càng cần phải sáng tạo. Vì thế hoàn toàn không phải là nghịch lí khi ta nói ''bắt chước một cách sáng tạo''. Hiện nay, khi chúng ta chuyển sang cơ chế thị trường, khi ta vào WTO, hiển nhiên ta phải bắt chước các nước tư bản xem người ta điều hành đất nước họ như thế nào. Cố nhiên bắt chước lần này cũng cần phải sáng tạo, không rập theo khuôn mẫu của người ta. Phải chăng vì thế mới có khái niệm ''cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa''?
    Trong các lĩnh vực nghệ thuật và khoa học là những lĩnh vực vốn dành cho sáng tạo thì thường xảy ra hiện tượng bắt chước trầm trọng đến mức phải gọi là ăn cắp, tức là ''đạo''... Nào là đạo văn, đạo thơ, đạo nhạc, đạo họa, đạo toán...; mà không chỉ ở nước ta, ở các nước khác cũng không hiếm, mà đạo chích không phải chỉ là kẻ tầm thường mà còn có cả những nhân vật nổi tiếng hẳn hoi... Trong các lĩnh vực này, ăn cắp có nghĩa là lấy thành quả sáng tạo của người khác để làm sáng tạo của mình... Chép nguyên một đoạn văn của người ta mà không để trong ngoặc kép và không nêu nguồn thì đúng là ăn cắp. Vẽ lại một bức tranh của người ta rồi đem dự thi cũng là ăn cắp. Viết một định lí đã có vào luận văn của mình là ăn cắp... Tuy nhiên cũng có trường hợp người ta không chép nguyên văn, không vẽ lại đúng hệt... mà chỉ ăn cắp cái ý tưởng mà thôi. Vì vậy nhiều khi người ta còn phải tranh luận, thậm chí kiện tụng để xem trường hợp này, nọ có phải là ăn cắp hay không.
    Một lần có một bài làm Văn thi vào đại học được điểm 10 và được đăng lên báo. Ban đầu có nhiều người khen là hay, nhưng về sau lại có nhiều người chê. Những người chê cho rằng bài văn đó chẳng có ý gì mới, chẳng có gì sáng tạo, mà toàn nói lại ý kiến của người khác. May mà em học sinh viết bài văn đó không bị quy là đạo văn hay đạo ý tưởng mà chỉ bị phê bình là thiếu sáng tạo, nghĩa là chỉ toàn là bắt chước.
    Thật ra, nhiệm vụ của học sinh khi đi thi hoặc làm bài kiểm tra là phải chứng tỏ rằng mình đã hiểu đúng được những gì mà chương trình, SGK, thầy cô yêu cầu em phải hiểu đúng. Vậy nếu họ chép lại, nói lại những điều đã học... thì chẳng có gì đáng để phê phán!
    Ở bậc PT, trong môn Văn, học sinh được làm quen với khá nhiều tác phẩm kinh điển: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, truyện Kiều, Bình Ngô đại cáo, Tuyên ngôn độc lập, Ngục trung Nhật kí..., rồi Chí phèo, Vợ nhặt, Vợ chồng A Phủ, Rừng Xà-nu, Mùa lạc... Đã có rất nhiều bài viết của các nhà nghiên cứu, các nhà phê bình văn học..., rất nhiều luận văn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ bàn về các tác phẩm ấy rồi... Mà thử hỏi trong các ''nghiên cứu'' đó có bao nhiêu phần trăm là mới mẻ, là sáng tạo... hay cũng chỉ làm cái việc tổng hợp lại, sắp xếp lại và bình thêm chút ít mà thôi...? Thế thì tại sao chúng ta lại yêu cầu một học sinh lớp 12 trong vòng 120 phút có thể viết về ''Ngục trung nhật kí'' hay ''Bình Ngô đại cáo'' với những ý kiến riêng độc đáo, độc lập và sáng tạo của mình? Thật là không hợp lí khi chúng ta bắt trẻ con phải ''sáng tạo'', phải làm những điều mà người lớn già đầu bạc tóc vẫn chưa làm được.

    [​IMG]
    Thực ra người ta không muốn chê em học sinh được điểm 10, mà chỉ muốn nhân dịp này để lên án cách giảng dạy trong trường học của chúng ta. Nhiều ý kiến cho rằng chúng ta đang tiến hành một cách dạy lạc hậu: dạy nhồi, dạy nhét, thầy áp đặt ý kiến của mình (tức là của sách giáo khoa) cho học sinh, không khuyến khích học sinh sáng tạo, độc lập suy nghĩ, và từ đó làm cho học sinh học vẹt, học tủ, học theo mẫu, học để đi thi, học để lấy bằng, bằng mọi cách... Rồi người ta lên án cách ra đề thi Văn, cho rằng đề thi là nguyên nhân làm cho học sinh không sáng tạo. Rồi tiếp theo đó xuất hiện một số đề thi theo dạng mở, đại loại như (tôi không nhớ nguyên văn): hãy nói về trái tim có điều kì diệu, hãy viết về một bài học có nghĩa mà cuộc sống đã dạy cho em, hãy viết về người thân yêu nhất của mình, hãy viết về một lỗi lầm mà em đã mắc phải... Tôi tin chắc rằng trước những đề thi như thế thì học sinh một là không biết viết gì, hai là sẽ viết một cách ''sáng tạo'' nghĩa là bịa ra những chuyện không có thật đối với mình, và ba là ăn cắp chuyện đâu đó đã đọc được...
    Chỉ có thể sáng tạo trên cơ sở hiểu biết sâu sắc, tường tận và ngọn ngành những kiến thức liên quan đến vấn đề mà anh đang nghiên cứu. Mà không phải cứ hiểu biết sâu sắc rồi thì ai cũng sáng tạo được. Bởi vậy, yêu cầu sáng tạo là quá cao, không thể đặt ra đối với tất cả mọi học sinh. Yêu cầu truớc hết ở bậc phổ thông là cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, phổ thông, toàn diện..., chứ không phải yêu cầu chủ yếu là sáng tạo.
    Đã là ''đi học'' thì trước hết là phải ''học'' và ''tập'' cái đã, kể cả học thuộc lòng và tập làm như máy nếu cần. Hãy xem xét hai hiện tượng: Một là bài văn điểm 10 không sáng tạo, chỉ bắt chước. Hai là kì tuyển sinh ĐH năm ngoái có hàng chục ngàn điểm 0. Câu hỏi đặt ra là hiện tượng nào làm chúng ta đau lòng hơn? Có biết bao nhiêu học sinh đến trường mà không học được gì cả, không bắt chước được gì cả! Không học được gì, không bắt chước được gì thì làm sao nói đến sáng tạo, độc lập suy nghĩ?
    Vậy điều trước hết mà chúng ta phải lo lắng và quan tâm là làm sao cho học sinh chịu học, chăm học để tiếp thu những kiến thức đã được tổng kết của nhân loại. Chúng ta phải đi lại từ bước cơ bản nhất: ''Thầy có dạy, trò có học'', ''thầy dạy thật, trò học thật'', rồi từ đó mới có thể phấn đấu ''thầy dạy tốt, trò học tốt'' và tiến lên ''thầy dạy sáng tạo và trò học sáng tạo''.

    Văn Như Cương
    --------------------------------------------------
    @ Tạp chí Tia Sáng - tiasang.com.vn http://huynh.thegioiblog.com/news?id=1305
    Được lan0303 sửa chữa / chuyển vào 20:24 ngày 23/10/2008

Chia sẻ trang này