1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tin Tức Điện Ảnh - Một mùa hè buồn chán; Spider II (tin do Toonsonet đưa)

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi SaoThienLangxanh, 03/12/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. HA-hvnh

    HA-hvnh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/03/2002
    Bài viết:
    975
    Đã được thích:
    0
    Bùi Thạc Chuyên kể về hành trình của "Tay đào đất"

    Sau bộ phim "Cuốc xe đêm" đoạt giải ba phim ngắn tại LHP Cannes 2000 tại Pháp, đạo diễn trẻ Bùi Thạc Chuyên đã chọn phim tài liệu ngắn như một bước đi mới trong hành trình nghệ thuật của anh (trước đó Chuyên từng diễn sân khấu, đạo diễn phim truyền hình, mà "12 A - 4 H" là một trong những bộ phim đáng nhớ). Bộ phim ngắn "Tay đào đất" lại là một thể nghiệm thành công của anh.
    Hành trình của "Tay đào đất"
    Chất liệu ban đầu cho bộ phim tài liệu ngắn này là một mẩu tin vặt ngắn trên tờ Thanh Niên nói về một người nông dân ở Bình Thuận đã phải mất 10 nZm đào xới bom đạn còn sót lại trên mảnh đất hoang để lấy 2 ha đất canh tác. Người nông dân tên là Ngô Đức Nhật. Ông đã mất một con mắt và một cái tai vì một mảnh bom bắn trúng trong lúc đang khai hoang. Riêng trên mảnh đất của ông Nhật cũng có trên 10 người bỏ mạng và nhiều gia súc đã chết vì trúng bom mìn.
    Bùi Thạc Chuyên kể lại : Mặc dù là một mẩu tin ngắn trên một góc của trang báo nhưng nó làm tôi xúc động và bị ám ảnh ghê gớm và ý tưởng bộ phim ra đời cũng từ đó. Trên hành trình dài vượt miền Trung vào đến tận cùng dải đất nghèo này, Chuyên dừng lại Quảng Trị, nơi mà tàn dư của cuộc chiến chống Mỹ vẫn còn in rất đậm, nhiều tư liệu sống còn gây ra một sức ám ảnh khủng khiếp hơn. Và rồi cuối cùng, anh cũng tìm ra người nông dân có tên Nhật ở một bản làng heo hút của thôn Vĩnh Hải, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Câu chuyện về cuộc đời và tình yêu... đất giản dị mà mãnh liệt của người nông dân nghèo này đủ chất liệu cho một bộ phim truyện nhựa như dự định ban đầu của Chuyên. Nhưng rồi với những chứng cứ sống động về ông Nhật và những người dân trên vùng đất này đã khiến anh quyết định làm phim tài liệu, như sau này khi được hỏi, Chuyên đã nói Hãy để cuộc sống giãi bày...
    Nghệ thuật như một phiên bản của cuộc sống
    Sau khi có đủ tư liệu, Chuyên về lại Hà Nội để xây dựng thành kịch bản phim tài liệu và gửi đi nhiều nơi xin tiền làm phim. Khi được Hãng Hoso - Bunka của Nhật tài trợ, Chuyên cùng đoàn làm phim quay trở lại Bình Thuận, mất thêm 2 tháng rưỡi để quay trong nỗi sợ hãi khi phải sống chung với... bom đạn và hơn 4 tháng dàn dựng hậu kỳ tại Hà Nội. Tổng cộng Chuyên đã bỏ hơn một nZm trời từ một mẩu tin trên báo cho đến 45 phút phim trên màn ảnh. Và 45 phút phim được gọi là nghệ thuật đó (được mời tham dự trong tuần phim tài liệu Pháp - Việt do Trung tâm Ngôn ngữ và VZn minh Pháp tổ chức và Cuộc hội thảo về nghệ thuật đương đại tại HN vừa qua) được thể hiện giản dị như một phiên bản của cuộc sống. Không nhiều lời bình và sắp đặt của đạo diễn, câu chuyện phim giản dị và rất thật với những câu chuyện của những người trong cuộc. Và qua đó, những ý tưởng và thủ pháp của đạo diễn cũng bật lên một cách tự nhiên nhất mà không phải mất quá nhiều công sức để chuyển tải bằng lời...
    Khi được hỏi điều gì khó khZn nhất khi làm bộ phim tài liệu này, Chuyên nói : Đó là dựng lại những câu chuyện đã xảy ra nhưng làm sao để nó như đang xảy ra mà không bị lộ ý đồ sắp đặt. Cũng trong quá trình làm phim, Chuyên đã thuyết phục được chính quyền địa phương giao 2 ha đất mà ông Nhật mất 15 nZm đào xới cho gia đình người nông dân này, đó là một việc làm anh cho là ý nghĩa nhất đối với nhân vật của mình. Chi tiết này được thể hiện trong phim rất cảm động: Ông Nhật đã làm một bữa tiệc nhỏ để mời những người cán bộ và người dân trong vùng đến chung vui với ông ngay trên mảnh đất ấy. Tay đào đất đã có thể mãn nguyện sống hạnh phúc trên mảnh đất của mình. Bằng tình yêu đất không sợ cái chết, ông Nhật đã biến những mảnh đất chết thành đất sống... Còn Bùi Thạc Chuyên, hơn lúc nào hết, với "Tay đào đất", anh đã đem nghệ thuật đi vào cuộc sống...
    Hỏi thế gian Tình là vật gì?
  2. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Thẩm Điện Hà: 'Hôn nhân là một canh bạc'

    Chị là trụ cột của hãng TVB với hơn 40 năm gắn bó với ánh đèn sân khấu. Chương trình "Phía sau tràng pháo tay" do Điện Hà chủ trì không bao giờ thiếu vắng tiếng cười. Nhưng sau những giây phút đó, người đàn bà từng là một nửa của Trịnh Thiếu Thu, lại trở về nhà với trái tim cô đơn. Dưới đây là tâm sự của chị về cuộc tình đã qua.
    Chúng tôi như hai xe lửa khác hướng, chỉ đi ngang qua nhau một lần trong đời. Khi chia tay Trịnh Thiếu Thu, con gái Hân Nghi của chúng tôi mới được 8 tháng tuổi. Sự thực là tôi vô cùng đau khổ vì con còn quá nhỏ mà tương lai lại mờ mịt. Nhưng thời gian quả là nhiệm màu, nó đã hàn gắn vết thương của tôi và con gái bé bỏng ngày nào giờ đã khôn lớn.
    Có một năm, Trịnh Thiếu Thu diễn một show riêng, Hân Nghi muốn tôi đi chung. Lúc đầu, tôi không muốn đi vì hai lý do, một là không muốn xem anh biểu diễn, hai là không muốn làm đề tài bàn tán trên báo chí. Nhưng nghĩ đến việc Hân Nghi sẽ thất vọng, tôi quyết định đến. Nhìn thấy Hân Nghi dõi mắt theo cha trên sân khấu, nước mắt tôi cứ ứa ra. Lúc đó tôi mới hiểu, quyết định của mình là đúng.
    Nhiều người hay chất vấn tôi về chuyện của Trịnh Thiếu Thu, và hỏi nếu gặp lại anh, tôi còn rung động nữa không. Mọi chuyện không đơn giản như hồi còn trẻ. Tôi không phủ nhận mình còn mơ ước về tình yêu, nhưng mơ ước vẫn chỉ là mơ ước. Tìm một người đàn ông vừa tốt, vừa ổn định kinh tế thật khó, mà nếu có được thì chắc gì người ta đã chịu mình. Thà chấp nhận hiện thực còn hơn.
    Hôn nhân là một canh bạc và tôi là kẻ thua cuộc. Mặc dù vậy, tôi vẫn cảm ơn Trịnh Thiếu Thu đã cho tôi Hân Nghi. Đó là chiếc áo ấm áp an toàn nhất của tôi.
    (Theo Điện Ảnh Kịch Trường)


    Viet Hoa

  3. HA-hvnh

    HA-hvnh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/03/2002
    Bài viết:
    975
    Đã được thích:
    0
    từ đầu tới giờ đã có mấy tin trùng nhau rồi
    Hỏi thế gian Tình là vật gì?
  4. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Phần tiếp bộ phim Điệp viên 007 giữ vị trí số 1 ở Mỹ



    ''Die Another Day'', phần tiếp theo của bộ phim Điệp viên 007, đã trở lại vị trí số một trong bảng xếp hạng các bộ phim ăn khách nhất tuần qua, trong khi bộ phim hài mới ra mắt ''Analyze that'' lại không giành được thành công lớn như mong đợi của nhiều người.
    Đứng đầu bảng xếp hạng tuần trước là ''Die Another Day, bộ phim thứ 20 về anh chàng điệp viên quyến rũ James Bond do Pierce Brosnan thủ vai. Die Another Day mang về 13 triệu USD chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa rồi, đẩy mức doanh thu tổng cộng trong vòng 3 tuần lên tới 120,4 triệu USD.
    ''Analyze That'', bộ phim hài với Robert De Niro vào vai một tên trộm và Billy Crystal trong vai bác sĩ riêng của hắn, đứng ở vị trí số 2, với mức doanh thu có phần thất vọng 11,3 triệu USD. Phần đầu ''Analyze That'' đã khởi đầu với 18 triệu USD trong tuần đầu tiên, và cuối cùng đã mang về 107 triệu USD doanh thu.
    Dan Fellman, Giám đốc của Nhà phát hành Warner Bros Pictures nói: Bộ phim đã khởi đầu chậm chạm hơn chúng tôi dự đoán. Fellman đã từng hy vọng con số gấp hai lần như vậy''. Fellman nói rằng bộ phim bị nhiều lời chỉ trích, và các khán giả trẻ tuổi thì không còn hứng thú với những đoạn phim hài của các diễn viên lão làng: 67% khán giả đến rạp ở độ tuổi trên 35.
    Trong số 10 bộ phim ăn khách nhất, bộ phim kinh dị của Đạo diễn John Leguizamo, ''Empire'' đã lần đầu tiên ra mắt ở vị trí thứ tư với doanh thu 6,3 triệu USD, một thành tích ấn tượng khi ''Empire'' chỉ được chiếu ở 867 rạp, so sánh với ''Die Another Day'' chiếu ở 3.347 rạp và ''Analyze That'', 2.635 rạp. ''Empire'' với chi phí 4 triệu đôla làm phim, là tác phẩm đầu tay của nhà sản xuất Arenas Entertainment, một thành viên của Universal Pictures hướng tới các khán giả Mỹ Latin.
    Nhiều người đặt câu hỏi liệu một bộ phim đầu tiên nói về những vụ buôn bán ma tuý ở vùng Bronx có phải là một sự khởi đầu khôn ngoan, về mặt chính trị, của Arenas. Nhưng vị Giám đốc Santiago Pozo nói rằng các bộ phim phải phản ánh kịp thời các khía cạnh của cuộc sống.
    Bộ phim đầu bảng tuần trước đó ''Harry Potter and the Chamber of Secrets'', tuần vừa rồi đã xuống vị trí số 3, với doanh thu 10 triệu USD. Sau 4 tuần, bộ phim đã mang lại 213,9 triệu USD, và sẽ mang lại tổng cộng 275-290 triệu USD, Fellman cho biết.
    Phần đầu ''Harry Potter and the Sorcerer's Stone'' vào năm 2001 đã mang lại doanh thu 318 triệu USD ở Bắc Mỹ. Phần 2 của bộ phim về cậu bé Harry có doanh thu ở nước ngoài lên tới 60 triệu USD trong tuần qua.
    Doanh thu của 12 bộ phim dẫn đầu là 69,5 triệu USD trong tuần trước. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 21-23/9. So với tuần sau ngày Lễ Tạ ơn năm ngoái, doanh thu đã giảm 15%.
    25 bộ phim ăn khách nhất trong năm 2002
    1 Spider-Man (2002)
    2 Star Wars: Episode II - Attack of the Clones (2002)
    3 Harry Potter and the Chamber of Secrets (2002)
    4 8 Mile (2002)
    5 Austin Powers 3 (2002)
    6 Blue Crush (2002)
    7 XXX (2002)
    8 Men In Black 2 (2002)
    9 Scooby Doo (2002)
    10 Serving Sara (2002)
    11 Red Dragon (2002)
    12 Sweet Home Alabama (2002)
    13 The Scorpion King (2002)
    14 The Ring (2002)
    15 Signs (2002)
    16 Ice Age (2002)
    17 My Big Fat Greek Wedding (2002)
    18 Lilo & Stitch (2002)
    19 Minority Report (2002)
    20 Jackass: The Movie (2002)
    21 Resident Evil (2002)
    22 Crossroads (2002)
    23 Simone (2002)
    24 National Lampoon's Van Wilder (2002)
    25 The Good Girl (2002)
    (Theo Reuters)


    Viet Hoa

  5. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    'Mê Thảo - thời vang bóng' lại vắng bóng tại LHP quốc tế


    Sau khi không được tham gia LHP châu Á - Thái Bình Dương, bộ phim này tiếp tục bị từ chối đưa đi tranh tài tại LHP Pusan và Bangkok. Đây là một thiệt thòi lớn với đạo diễn Việt Linh, các thành viên của đoàn làm phim cùng các nhà đồng sản xuất.
    Theo đạo diễn Việt Linh, tháng 10 vừa qua, dù đơn vị chủ quản và những người làm phim tha thiết, ban tổ chức LHP khẩn khoản, thậm chí đã thực hiện xong quảng cáo..., Mê Thảo - thời vang bóng vẫn không được phép tham gia LHP quốc tế Pusan "để tránh sự phản ứng liên quan vụ việc Đơn Dương". Đoàn làm phim rất tiếc bởi LHP Pusan là trung tâm giao dịch lớn của điện ảnh châu Á.
    Đạo diễn Việt Linh đã có tường trình lên Bộ Văn hóa - Thông tin: "Về lý, phim đã được Hội đồng duyệt quốc gia thông qua, được giấy phép lưu hành rộng rãi trong cũng như ngoài nước. Còn về tình, bộ phim là sản phẩm tập thể, sẽ thật bất công nếu vì lỗi (ngoài phim) của một cá nhân mà hoang phí thành quả lao động của cả đơn vị, của hàng trăm nhân sự. Hơn nữa, thành quả đó đã được công luận đánh giá tốt. Về đối ngoại, Mê Thảo có lý lịch sản xuất khá đặc biệt: Ngoài kinh phí do Nhà nước cấp, phim còn được sự tài trợ của nhiều cơ quan quốc tế như Tổ chức liên chính phủ Francophonie, Bộ ngoại giao Pháp, Kodak Film và sự góp vốn hậu kỳ của hãng Pháp Les Films d?TIci".
    (VnExpress)

    Viet Hoa

  6. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0
    Lee Young Ae: 'Tôi thích người đàn ông hào phóng'



    Người đẹp 31 tuổi này từng được bình chọn là Nữ hoàng quảng cáo với số lượng hợp đồng và doanh thu kỷ lục. Vẻ đẹp trong sáng toát lên từ ánh mắt và đôi môi của ngôi sao đã làm mê mẩn công chúng yêu điện ảnh không chỉ ở xứ sở kim chi mà cả châu Á.
    - Chị có lần hiến một phần tủy xương của mình cho tổ chức Y tế Hàn Quốc. Động lực nào khiến chị làm như vậy?
    - Tôi làm như thế không phải vì lý do chơi trội như một vài người nói. Tôi không tự đề cao mình đã sống vì người khác. Song, hành động đó chỉ là một sự chia sẻ tới những ai đang cần tôi để duy trì cuộc sống.
    - Năm 2001, chị được bình chọn là Nữ hoàng quảng cáo. Liệu năm nay chị có giữ được danh hiệu đó không?
    - Năm ngoái, tôi là người mẫu quảng cáo cho các công ty hàng đầu Hàn Quốc như LG, ISOKEMI, mạng thông tin KT và KTF-DRAMA. Thù lao dao động từ 350 đến 500 triệu won. Nhưng năm nay, có lẽ tôi sẽ không giữ được danh hiệu này vì đã quá tuổi so với các đồng nghiệp như Lee Jo Won, Song Hye Kyo, Jang Na Ra, Chae Rim. Hiện họ là những gương mặt sáng giá được các công ty chú ý.
    - Phim mới nhất của chị là gì?
    - Đó là Minh Thành Hoàng hậu, một tác phẩm cổ trang được đầu tư rất công phu, do tập đoàn giải trí Land-mak của Mỹ hợp tác với các công ty điện ảnh của Trung Quốc và Hàn Quốc sản xuất. Vai diễn này đem đến cho tôi cát-xê 1 triệu USD. Tôi sẽ dành một phần nhỏ cho bản thân và gia đình, phần còn lại sẽ làm từ thiện.
    - Chị từng ước mơ được vào nhân vật có số phận như thế nào?
    - Một cô gái bị xã hội tẩy chay, gia đình ruồng bỏ. Nhưng bằng ý chí và nghị lực, cô đã vươn lên thành người được cả xã hội kính trọng.
    - Mẫu người đàn ông của chị?
    - Hào phóng, và đặc biệt là công bằng với phụ nữ .
    - Chị có bí quyết gì giữ vẻ đẹp của mình?
    - Không ai tin là năm nay tôi đã ngoài 30 tuổi. Để giữ được nét thanh xuân, yếu tố quan trọng là phải tạo cho mình một không gian sống trong lành và hòa bình. Đó cũng là tất cả những gì tôi đang có.
    (Theo Điện Ảnh)

    Viet Hoa

  7. SaoThienLangxanh

    SaoThienLangxanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/10/2002
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0

    "Hà Nội 12 ngày đêm" - khốc liệt và bi tráng

    Đội ngũ viết kịch bản hùng hậu gồm Thiên Phúc, Hồ Phương, Hữu Mai, Chu Lai và Nguyễn Thị Hồng Ngát đã xây dựng một bản hùng ca đan xen những tình tiết lãng mạn trữ tình. Đây là bộ phim truyện đầu tiên của VN được đầu tư lớn với những cảnh quay sử dụng kỹ xảo vi tính, âm thanh vòm lập thể, tạo hiệu quả hoành tráng.
    Khởi quay từ năm 1997, đến tháng 4/1999 thì xong tất cả các cảnh ở VN, nhưng phải chờ làm kỹ xảo vi tính và âm thanh nên bây giờ mới ra mắt. Đạo diễn Bùi Đình Hạc xúc động nói: "Để làm được phim này, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Để diễn tả lại cuộc chiến đấu giữa Mig 21 và B52 thì phải có các cảnh quay trên không. Bối cảnh phim lớn như vậy không thể không quay kỹ xảo vi tính. Chỉ có 3 phút 38 giây kỹ xảo cảnh máy bay B52 dàn trận đánh phá Hà Nội đã ngốn hết 620 triệu đồng".
    Ngoài dàn diễn viên chính như Chiều Xuân, Quốc Tuấn, Xuân Tùng, Mai Thu Huyền, Hoàng Nhật Mai, các nghệ sĩ trái nghề như nhà văn Kim Lân, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng tham gia diễn xuất. Trên nền chiến tranh khốc liệt, xen giữa những sự kiện lịch sử nóng bỏng là hình ảnh Hà Nội thanh bình giữa giai điệu Suối mơ của Văn Cao, giữa những cuộc chuyện trò của giới nghệ sĩ trong quán cà phê Lân nổi tiếng. Chỉ giây lát sau là cảnh đoàn máy bay B52 mang theo hàng nghìn tấn bom lao xé trời vào Hà Nội. Những con người bình dị, kiên cường như tiểu đoàn trưởng tên lửa Đặng Nhân (Quốc Tuấn đóng), phi công lái máy bay Trần Đại (Xuân Tùng đóng), chỉ huy pháo cao xạ bảo vệ cầu Long Biên Nguyễn Thắng (Lê Trung Cương đóng), nhà báo Ngân Hà (Chiều Xuân đóng) và nữ bác sĩ Thủy Tiên (Mai Thu Huyền đóng)... đã bỏ lại sau lưng những tình cảm riêng tư, những đau thương mất mát để dốc mình cho cuộc chiến.
    Tuy nhiên, bộ phim vẫn còn một số tình tiết chưa đạt, kết cấu của phim còn rời rạc, cứng nhắc. Đạo diễn đã quên giới thiệu mối quan hệ của các nhân vật chính trong phim, mà khán giả chỉ thấy họ lo lắng, cười nói, trao đổi với nhau. Có những cảnh quay thừa như đoạn nhà báo Ngân Hà và bác sĩ Thủy Tiên cùng ngắm hoa lan, cảnh anh chỉ huy pháo cao xạ cùng người yêu dạo chơi bên sông... Chưa kể có những tình tiết làm không kỹ gây phản cảm như trong không khí tưng bừng khi ta vừa bắn rơi một B52 thì lại có một giọng nam ẻo lả reo lên: "Bắn trúng rồi, thật mà...", hay trong không khí trang nghiêm của buổi lễ Noel năm 1972 lại vang lên một giọng cha xứ não nuột... Phim dài gấp rưỡi những bộ phim bình thường nên tạo cảm giác nặng nề cho người xem. Từ 16-31/12 phim được chiếu trong phạm vi toàn quốc ngày để kỷ niệm 30 năm trận Điện Biên Phủ trên không của quân và dân thủ đô.

    (VnExpress)
  8. Viet_Hoa_new

    Viet_Hoa_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/09/2001
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    0

    Minh Nhí: 'Công việc giúp tôi gượng dậy'


    "Có lẽ sẽ chẳng đi đến đâu nếu tôi tiếp tục khủng hoảng tinh thần sau sự thất bại của sân khấu Trần Cao Vân. Thực tình lúc đó, tôi vừa tiếc cho hoài bão không thành, vừa tiếc cho công sức, tiền bạc dành dụm bấy lâu đều đổ sông đổ bể. Nhưng tôi không thể dằn vặt mình mãi, phải tự mở cho mình một lối thoát", diễn viên này tâm sự.
    - Mới đây anh tham gia vở cải lương "Hương đồng gió nội". Đây là lần đầu tiên anh xuất hiện trên sân khấu cải lương?
    - Thật ra, tôi đã một lần tham gia vở cải lương Xóm nghèo của đạo diễn Hoa Hạ, nhưng tập hoài mà vẫn ca đâm hơi, nên đành phải trả lại vai. Tôi sợ nhất là không làm tròn vai diễn. Tôi nhận vở Hương đồng gió nội vì Quốc Thảo làm đạo diễn. Chúng tôi rất hiểu nhau sau khi cùng vượt qua khó khăn của vụ sân khấu Trần Cao Vân. Quốc Thảo tin tôi và tôi cũng tin anh ấy sẽ giúp tôi hạn chế nhược điểm. Hơn nữa, lần này bên cạnh tôi còn có Ngọc Trinh, Việt Hương cũng từ sân khấu kịch qua, NSND Diệp Lang từng cộng tác với tôi ở sân khấu kịch, đặc biệt nghệ sĩ Hương Lan là thần tượng của tôi. Tất cả mọi người gần gũi nên bản thân tôi thấy tự tin hơn.
    - Khi trở về cộng tác với sân khấu Idecaf, anh có chuẩn bị tinh thần đón nghe những điều bàn tán?
    - Lúc trước, tôi chia tay sân khấu Idecaf vì bất đồng quan điểm trong công việc, nói đúng hơn là chúng tôi không hiểu nhau. Tôi biết khi trở lại, xung quanh sẽ có nhiều lời nói không hay, nhưng tôi không quan tâm. Tôi chỉ biết công việc và cộng tác với sân khấu nào có lời mời. Từ khi quay về hẳn với công việc của một diễn viên, tôi thấy tinh thần thoải mái hơn nhiều so với công việc quản lý.
    - Anh rút ra được bài học gì sau khi nếm trải những vất vả trong công tác quản lý?
    - Đó là sự thông cảm cho những người làm công tác điều hành sân khấu. Thú thật là lúc đầu tôi hay làm eo với những nhà quản lý. Nhưng khi đảm nhận vai trò đó, tôi cũng phải gọi điện năn nỉ các diễn viên sắp xếp lịch diễn cho sân khấu của mình. Mặc dù trong số đó có cả những người là học trò của mình. Trong tôi bây giờ có sự thay đổi rất lớn. Tôi luôn có mặt đúng giờ, hôm nào có việc đột xuất, đến trễ là tự giác xin lỗi đồng nghiệp. Các diễn viên trẻ nào có tật đến muộn là tôi phê bình thẳng thắn, yêu cầu họ vì tập thể mà phải nghiêm túc hơn trong công việc.
    - Không phải diễn viên trẻ nào cũng nghe anh, vì họ cho rằng mình đã khẳng định được vị trí trong nghề?
    - Tôi góp ý, phê bình với tư cách của một người đi trước, một người thầy, chứ không phải cố ý làm cản trở con đường công danh của lớp trẻ. Nếu thực sự họ thấy mình nói đúng, thực hiện đúng, họ cũng sẽ làm theo. Ở Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, ngoài việc đào tạo các em trở thành diễn viên, tôi còn tạo thói quen đúng giờ cho họ.
    - Anh đang nhận một khối lượng công việc rất lớn. Anh có đảm bảo được thời gian có mặt ở tất cả các sân khấu không?
    - Tôi đang rất lo chuyện này. Đã nghĩ là phải từ chối bớt nhưng các sân khấu đều muốn tôi tham gia. Vì tình cảm mà tôi nhận. Bây giờ, tôi phải lên lịch từ 8h sáng và thoả thuận với các nhà quản lý sân khấu lên kế hoạch tập trước.
    - Hình như vì quá mải mê với vai diễn mà anh bỏ quên vai trò đạo diễn?
    - Thực ra, tôi vẫn được rèn luyện tay nghề đạo diễn qua những lần dựng vở trong các kỳ thi tốt nghiệp diễn viên của học trò.
    (Theo Điện Ảnh Kịch Trường)


    Viet Hoa

  9. SaoThienLangxanh

    SaoThienLangxanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/10/2002
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0

    Dũng Nhi: 'Vai Nguyễn vẫn ám ảnh tôi'

    Với hơn 30 năm đứng trước ống kính máy quay, vai diễn trong bộ phim "Mê Thảo - Thời vang bóng" vẫn là một thử thách lớn với anh. Sự thành công của hình tượng mới này đã làm lu mờ Năm Sài Gòn của "Bỉ Vỏ", một trong những vai diễn để đời của anh vào năm 1989.
    Một chiều đông hai năm trước, nữ đạo diễn Việt Linh tìm đến Dũng Nhi, mời anh vào vai Nguyễn trong tác phẩm của Nguyễn Tuân và dành cho anh hẳn 6 tháng suy nghĩ.
    Dũng Nhi như ngồi trên đống lửa. Anh nghiến ngấu tác phẩm của nhà văn, đọc đến nhàu kịch bản phân cảnh. Anh tìm đến với nghệ sĩ Bạch Vân, xin học cấp tốc cầm chầu, ca trù. Lúc đó, anh biết rằng bản thân đã chết mê chết mệt với vai diễn. Câu trả lời của anh đã làm tiêu tan nỗi thấp thỏm của đạo diễn Việt Linh trong những ngày ở Pháp: "Không phải là đồng ý, mà tôi rất sung sướng được hợp tác làm phim này".
    Theo anh, đoàn làm phim Mê Thảo - Thời vang bóng thật sự có tinh thần lao động sáng tạo và khả năng vượt lên khó khăn. Để phục vụ cho một cảnh quay, đoàn phải kéo nhau về Nam Định, làm đến kiệt sức rồi lăn ra ốm. Lúc đó, đạo diễn Việt Linh vẫn gượng dậy chỉ đạo cảnh quay thả đèn trời trong đêm. Tất cả diễn viên đều phải học bài bản, từ cầm chầu đến lời hát và cốt cách, được nghe giảng và tìm hiểu về giai đoạn Nguyễn Tuân viết tác phẩm này.
    Anh tâm sự: "Sáu tháng trước khi vào vai và đến bây giờ khi bộ phim đã hoàn thành được chừng đó thời gian, Nguyễn vẫn là nỗi ám ảnh của tôi".
    Trước đây, Dũng Nhi là thầy giáo dạy văn cấp III. Anh hiểu cặn kẽ về các nhà văn Nguyên Hồng, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân và những tác phẩm thời bấy giờ. Khi chuyển sang gắn bó với nghiệp diễn, anh là một người trầm tĩnh, chu đáo với từng nhân vật. Dũng Nhi là diễn viên đầu tiên được tham gia thử nghiệm làm phim truyện màu Dòng sông Lam của đạo diễn Ngọc Trung và phim màn ảnh rộng Sao Tháng Tám của đạo diễn Trần Đắc.
    (Theo Điện Ảnh Kịch Trường)

  10. SaoThienLangxanh

    SaoThienLangxanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/10/2002
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0


    Nhật Minh vẫn luôn chờ những vai diễn mới
    Sau mấy chục năm, người yêu điện ảnh VN vẫn còn nhớ Nhật Minh qua vai Vũ Cường trong phim "Bài ca đâu chỉ là nốt nhạc", chú Tích trong "Về nơi gió cát"và bác sĩ Tâm trong phim "Bản nhạc người tử tù"... Chuyên vào những vai dễ ghét nhưng ngoài đời, anh rất cởi mở, chân tình.
    Tham gia khoảng 30 bộ phim, thường là vừa làm diễn viên vừa làm phó đạo diễn, Nhật Minh cũng từng trực tiếp chỉ đạo diễn xuất một số bộ phim khá thành công như Cuộc đua chưa kết thúc, mà anh đóng chung với danh hài Duy Phương và Bảo Quốc. Nhật Minh tâm sự: "Theo tôi, những ai quyết sống chết với nghệ thuật đều có ham muốn thể hiện, mở rộng tâm hồn mình. Có thể, trong cuộc đời, có những giai đoạn khó khăn không cho phép mình theo đuổi công việc yêu thích, nhưng tâm hồn thì vẫn chìm đắm trong ý tưởng nghệ thuật".

    Cảnh trong phim "Bài ca đâu chỉ là nốt nhạc" cùng với Thanh Lan.
    Để ghi lại những khoảnh khắc thăng hoa của tâm hồn, Nhật Minh cũng làm thơ, sáng tác nhạc. Trước năm 1975, hai ca khúc của anh là Màu tím hoa yêu và Bóng tình yêu đã được nữ danh ca Thái Thanh chọn hát và được nhiều người yêu thích. Sau năm 1975, nhiều ca khúc của Nhật Minh được phổ biến rộng rãi như Lời chim hót, Chuyện tình người mang tên Phượng... Mới đây là Em về với Huế, Áo dài nón lá bài thơ... Một thời gian dài là trưởng đoàn ca nhạc điện ảnh, nhưng theo Nhật Minh, anh đến với âm nhạc rất nhẹ nhàng, không chút toan tính.
    Chưa bao giờ nghĩ mình đã về hưu, Nhật Minh còn nhiều trăn trở với nghệ thuật. Anh luôn nghĩ tới bộ phim mình sẽ làm, dù có thể là tác phẩm cuối cùng. Anh cũng luôn chờ đợi một vai diễn mà mình có thể sống chết với nó.
    (Theo Phụ Nữ TP HCM)

Chia sẻ trang này