1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tin tức làng văn (Cập nhật: Kỷ niệm 400 năm ngày xuất bản Don Quixote)

Chủ đề trong 'Văn học' bởi Julian, 30/11/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hoangvan09

    hoangvan09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2003
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Mạnh Tuấn muốn thử thách với đề tài đương đại
    "Tôi quan niệm rằng nhà văn, nghệ sĩ cần phải đồng hành với cuộc sống hiện đại. Cá nhân tôi tuy có cảm hứng viết về đề tài này song cũng phải mất rất nhiều thời giờ để đi thực tế, nạp kiến thức, nạp năng lượng, chứ không thể ngồi một chỗ mà tưởng tượng", tác giả kịch bản Đồng tiền xương máu, Lưới trời tâm sự.
    - Nhưng vì sao anh không tiếp tục xuất bản sách mà chuyển sang viết kịch bản phim?
    - Tôi là một nhà văn có đầu óc thực tế, luôn chọn cách tiếp cận người xem, người đọc một cách gần nhất. Nhà văn khi viết tiểu thuyết thì độc lập về trách nhiệm song khi tham gia kịch bản phim lại là đồng trách nhiệm với bộ phận chế tác của phim. Nhiều nhà văn không hào hứng với việc chia sẻ trách nhiệm này. Quan niệm của tôi là phương cách nào giúp cho tác phẩm của mình càng gần, nhân càng rộng đến người xem đều tốt. Điện ảnh là phương thức tiếp cận người xem nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tôi không bỏ văn học, chỉ chuyển sang phương thức tiếp cận khác. Trước đây, sách của tôi có cuốn phát hành trên trăm ngàn bản, nay cố gắng lắm cũng chỉ được trên dưới 1.000 cuốn. Một cuốn sách viết và in trong một năm, nhuận bút bốn triệu đồng; một kịch bản viết trong một tuần được nhuận bút 5 triệu đồng. Không coi trọng điều này cũng là không thực tế.
    - Khi ?otấn công? vào những vấn đề tiêu cực xã hội, anh có cảm giác bị những bức chắn vô hình vây quanh?
    - Không như những nhà khoa học, công việc của họ đều dựa trên những chuẩn mực, người làm nghệ thuật nói cách này không được thì chọn cách khác, cụ thể không được thì chọn ẩn dụ, dùng cũ nói mới, nói con chuột, con mèo cũng ra con người. Tôi chưa bao giờ cảm thấy có rào cản nào khi viết. Tự bản thân mình phải hiểu viết thế nào là vừa đủ, thật logic để người xem, người đọc có thể chấp nhận được. Thí dụ như ở phim Lưới trời, tôi xây dựng nhân vật Hai Phán theo cách nhìn hài hước nhằm tránh việc nhân vật có thể bị vận vào ông A, ông B cụ thể nào đó.
    - Biên kịch và đạo diễn thường hay ?omất đoàn kết? sau khi phim hoàn thành. Ở "Lưới trời", sự kết hợp của anh với đạo diễn Phi Tiến Sơn như thế nào?
    - Khi biết kịch bản được hãng phim giao cho Phi Tiến Sơn, tôi chưa quen anh. Chúng tôi trao đổi với nhau bằng thư và điện thoại. Lưới trời là phim vụ án nhưng không phải là phim hình sự. Vấn đề của phim đặt ra dễ đụng chạm, khô khan nếu như chúng tôi đẩy phần tư tưởng lên căng hơn nữa. Vì người xem, chúng tôi đã xây dựng trong đó một chuyện tình. Phi Tiến Sơn và tôi đã tỏ ra rất hiểu nhau nên phần nhân nhượng của mỗi bên đã không làm thấp đi cái tầm của phim. Việc tìm diễn viên cho những vai phức tạp như những nhân vật trong Lưới trời là rất khó và những người như Đào Bá Sơn (Tư Lê), Kim Khánh (Thảo Linh), Thành Trí (Hai Phán)... theo tôi, ít nhiều đã thể hiện tròn vai diễn. Chính từ việc hợp tác tốt đẹp này mà sắp tới Phi Tiến Sơn vẫn tiếp tục cộng tác, thực hiện bộ phim dài 30 tập do tôi viết kịch bản: Ban nhạc Sài Gòn mưa.
  2. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Sức hút The Unbearable Lightness of Being của Kundera​
    Quyển The Unbearable Lightness of Being của Milan Kundera được chuyển ngữ từ tiếng Séc đã gây ra cơn sốt lớn khi sách được xuất bản lần đầu tại Mỹ năm 1984. Đến nay, sau 20 năm, người ta vẫn tiếp tục bình luận về sức hút của quyển sách.
    Sách đã được điểm trên các tờ báo lớn của Mỹ với nhiều lời khen ngợi. Các nhà phê bình nhận định đấy là quyển sách độc đáo và ấn tượng, một tác phẩm trữ tình kỳ diệu, mạnh mẽ và đầy xúc cảm, làm say đắm lòng người đọc bởi sức mạnh tư tưởng và sự quyến rũ trong văn Kundera.
    HarperCollins - nhà xuất bản ở Mỹ chuyên in sách của Kundera - vừa tái bản lần thứ 20 quyển sách này với lời giới thiệu: "Đây là tác phẩm kinh điển của văn học thế giới".
    Tại Anh, nhà xuất bản Faber and Faber sắp phát hành một ấn bản kỷ niệm vào mùa thu này. Tờ The Guardian số đầu tháng 5 viết: "Điều đáng nói là tác phẩm bén rễ sâu xa trong thời đại nó nhưng đến hôm nay không hề lỗi thời"
    Quyển The Unbearable Lightness of Being xuất bản tại Czechoslovakia vào cuối thập niên 60 thế kỷ trước. Câu chuyện xoay quanh hai người đàn ông và hai người phụ nữ chịu đựng một cuộc sống đầy sự bội tín, sự kiềm chế, cơ hội, tình yêu, ********, gánh nặng cuộc đời lẫn sự nhẹ nhàng, sự phù du của kiếp người và sống trong sự hi vọng một sự trở về miên viễn.
    (Bộ phim năm 1988 do Daniel Day-Lewis và Juliette Binoche thủ diễn đã ít được đón nhận nhiệt thành như quyển sách của Kundera vì khó mà chuyển tải được cái thế giới ""không thể chịu nổi" đó).
    Kundera sinh năm 1929 tại Brno, Czechoslovakia, về sau sống và viết ở Paris. Năm 1985, ông được trao tặng giải văn học Jerusalem.
    ( USA Today - Tuổi trẻ online )
  3. saxophone

    saxophone Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    0
    Tôi muốn hỏi một câu nhưng không biết post lên chủ đề nào nên post đại vào cái chủ đề này. Phiền các bạn nếu biết chỗ nào có bán cuốn "Thiên thần sám hối" của Tạ Duy Anh thì chỉ cho tôi cái. Nếu được, cảm ơn rất nhiều.
  4. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Kỷ niệm 115 năm ngày sinh danh nhân Tản Đà​


    Sáng 22-5, tại làng Khê Thượng, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì (Hà Tây), Sở Văn hoá - Thông tin tỉnh Hà Tây tổ chức lễ kỷ niệm 115 năm ngày sinh danh nhân Tản Đà - Nguyễn Khắc Hiếu (1889-2004).
    Sau lễ dâng hương, các đại biểu ôn lại thân thế, sự nghiệp của Tản Đà. Với kiến thức uyên bác, ông đã để lại một gia tài khá bề thế bao gồm nhiều thể loại: báo chí, dịch thuật, khảo luận, sân khấu và đặc biệt là thơ.
    Trong lịch sử văn học Việt Nam, Tản Đà giữ một vị trí quan trọng, là gạch nối giữa hai nền văn học cổ điển và hiện đại, là một trong những người mở đầu phong trào Thơ Mới, người đổi mới ngôn ngữ thi ca mang tính cá thể gắn liền với đời thường và đậm đà tính dân tộc.
    Ghi nhận những đóng góp của nhà thơ, nhân dịp này, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Tây đã cấp bằng xếp hạng khu di tích lưu niệm danh nhân Tản Đà tại xã nhà.
    Quê nhà chơi mát cảm hứng​
    Con đường vô hạn đông, tây
    Ta nhớ ai mà đứng mãi đây
    Nước rợn sông Đà con cá nhảy,
    Mây trùm non Tản cái diều bay.
    Nặng như quả Đất mà xoay được;
    Cao đến ông Trời khó với thay!
    Trời, đất, cá, chim đều tự đắc,
    Ở đời ai dễ chẳng vung tay!​
    Được julian sửa chữa / chuyển vào 04:13 ngày 26/05/2004
  5. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Nhà văn McCullough mất dần khả năng thị giác​
    Tác giả "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" tiết lộ, chẳng bao lâu nữa, bà sẽ không thể cầm bút viết nên suy nghĩ và dòng văn của mình. Hiện tại, tác giả 67 tuổi chỉ có thể nhìn bằng một con mắt, con mắt còn lại đã bị thoái hoá hoàn toàn.
    "Những gì tôi đang viết có thể sẽ là tác phẩm cuối cùng và tôi viết trên tinh thần mình sẽ không còn đóng góp gì thêm cho văn đàn thế giới. Thật đáng sợ khi biết mình mất đi tầm nhìn, dù trước đây tôi từng bị chẩn đoán mắc chứng ung thư. Với căn bệnh ung thư, thì hoặc sống, hoặc chết. Điều đó dễ chịu hơn nhiều so với việc mất đi giác quan quan trọng nhất. Cuộc đời tôi gắn liền với việc đọc và viết, không thể đọc nữa thì thật kinh khủng", nhà văn tâm sự.
    McCullough cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến bệnh tình của bà ngày càng trầm trọng là vì bà nghiền thuốc lá khủng khiếp. Bà hiện viết dang dở một cuốn truyện trinh thám đầy bí ẩn. Nhiều khả năng phần cuối và những cuốn tiểu thuyết tương lai bà sẽ phải đọc để người khác viết, dù rằng bà ghét cay ghét đắng việc đó.
    Nguồn: AP - Vnexpress
    Đọc tiểu thuyết Tiếng chim hót trong bụi mận gai (Những con chim ẩn mình chờ chết) của McCullough:
    http://ttvnol.com/tacphamvanhoc/257668.ttvn
  6. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Harry Potter sèf cò kẮt cùc bi thà?m?​


    Đò cò thĂ? là? mẶt kẮt thùc buĂ?n, nhưng càc ngĂi sao trong phim Harry Potter dự 'oàn Harry Potter sèf chẮt và?o cuẮi sĂri, Ron sèf biẮn thà?nh kè? àc và? cĂ bè Hermione cò thĂ? sèf là? bàn gài cù?a Ron.
    NgĂi sao Daniel Radcliffe, 'òng vai Harry Potter, phàt biĂ?u tài mẶt cuẶc hòp bào hĂm thứ Nfm trước khi tẶp phim mới nhẮt chiẮu tài Anh.
    "Ngươ?i ta sèf ghèt tĂi vì? nòi ra, nhưng tĂi 'àf luĂn nghi ngơ? rf?ng Harry cò thĂ? sèf qua 'ơ?i."
    SẮ phẶn chà?ng phù? thù?y trong tẶp sàch thứ bà?y và? cùfng là? tẶp cuẮi 'àf 'ược giưf kìn. Nhưng bà? JK Rowling 'àf bà?y tò? thĂm nhiĂ?u sự liĂn hẶ giưfa Harry và? 'Ắi thù? cù?a cẶu, tay Voldemort.
    Rupert Grint, ngươ?i 'òng vai Ron Weasley (bàn cù?a Harry Potter), cùfng tiẮt lẶ dự 'oàn u àm vĂ? nhĂn vẶt cù?a cẶu:
    "TĂi muẮn anh ta àc hơn mẶt chùt. TĂi 'àf luĂn muẮn 'òng nhĂn vẶt àc."
    Chi tiẮt vui vè? duy nhẮt 'ược Emma Watson, 'òng vai Hermione Granger, tiẮt lẶ:
    "TĂi hi vòng cĂ bè sèf là?m 'iĂ?u gì? 'ò mà? cĂ Ắy yĂu thìch, vì dù như là?m bàn gài cù?a Ron nẮu như 'iĂ?u 'ò khiẮn cĂ hành phùc."
    TẶp phim "Harry Potter and the Prisoner of Azkaban" mơ? mà?n tài Mỳf cuẮi tuĂ?n qua và? 'ược khen ngợi nhiĂ?u vì? nò sĂu sf́c và? 'en tẮi hơn hai tẶp phim trước.
    Càc diĂfn viĂn cò thĂ? 'àf bước sang tuĂ?i 20 khi tẶp phim cuẮi cù?ng 'ược thực hiẶn, nhưng hò 'Ă?u nòi mì?nh hi vòng cò thĂ? tiẮp tùc thù? vai
    Ngu"n: BBC

    Được julian sửa chữa / chuyển vào 21:07 ngày 31/05/2004
  7. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Đọc sách "Thiên thần sám hối" của Tạ Duy Anh: Nếu các thiên thần biến mất...​


    Sự ra đời của một đứa bé khởi đầu từ đâu? Từ ý muốn của nó hay chính bởi hành động của người lớn? Và những người lớn ấy "chào đón" đứa bé theo kiểu nào? Giả dụ những đứa bé biết được, hiểu được người lớn đang nghĩ gì, nói gì, làm gì trong khi chờ đợi chúng? Và nếu chúng ta cho phép mình rẻ rúng, thậm chí căm ghét sự ra đời của chúng, liệu chúng sẽ phản ứng ra sao?
    Tiểu thuyết Thiên thần sám hối của Tạ Duy Anh đã chọn đúng thời điểm căng thẳng nhất và nguy hiểm nhất cho con người bé bỏng: thời điểm lọt lòng mẹ. Đứa bé có thể chết từ trong bụng mẹ, có thể lọt lòng nhưng hữu sinh vô dưỡng, có thể sống nhưng vô cùng tủi cực vì chính những người tạo ra đã không hề muốn chúng có mặt. Đau xót hơn, chúng có thể bị giết chết ngay từ trứng nước bởi cả cha lẫn mẹ đều không muốn chúng chào đời. Những câu chuyện được nghe bởi một bào thai, trong một bệnh viện phụ sản, nơi những người mẹ, dù muốn hay không muốn có con, dù khốn khổ hay hạnh phúc bởi sự có mặt của đứa bé, vẫn đang căng hết cả thân thể lẫn tâm trí chờ đợi phút "nở nhụy khai hoa". Người xưa đã trân trọng gọi giây phút chào đời của con người bằng cụm từ đẹp đẽ này. Còn người thời nay thì, trong cuộc sống quá nhiều gian khổ, bon chen, có khi lừa lọc, gian manh, độc ác bất chấp cả đạo lý-quỷ thần-luật pháp đã khiến họ xem những đứa bé là gánh nặng, có người còn nguyền rủa khoảnh khắc chúng hình thành.
    "Em mang con anh ta trong bụng chẳng khác nào mang cục đá, mang cái nghiệp chướng. Em chẳng có tình cảm gì với nó sất. Giá nó chết ngạt đi thì càng mừng... Ra đi mày. Tao không ăn vạ ****** thì thôi chứ mày có quyền gì mà ăn vạ tao..." (lời cô gái bị lừa bởi gã sở khanh có vợ và đang "ngõm cái chân thủ trưởng"). "Thế nếu sau này con bị dị dạng thì làm thế nào?/Thì tống cổ nó ra rồi làm đứa khác. Chuyện ấy quá đơn giản" (trò chuyện giữa cô sinh viên và gã tình nhân). Ngay những cặp vợ chồng lấy nhau vì tình yêu cũng không sẵn lòng cho sự ra đời của đứa con: ?oAnh không thích có trẻ con đâu. Nó làm cho tình yêu mất hết cả tính lãng mạn... Nếu một con chó lang thang ra đường lập tức có hàng trăm, hàng ngàn người tìm cách bắt đưa nó về nhà. Nhưng có cả trăm, cả ngàn đứa trẻ lang thang thì có ai muốn chìa tay ra đón chúng đâu...?. Và khi một đứa bé biết việc nó ra đời là một sỉ nhục, nó sẽ làm gì? Giết người chăng, như gã thanh niên đã giết lão cán bộ cưỡng bức cô gái quê trong trắng: "Tôi đã ra đời trong sự nguyền rủa của các người... Tôi không có quá khứ. Quỷ sứ đã tạo ra tôi chứ không phải ông ta". Và gã đã giết cha "vì một vấn đề cao hơn cả sự công bằng, cao hơn cả chân lý, cao hơn cả danh dự".
    Tính luận đề của tiểu thuyết rất cao, nhiều đối thoại nặng tính tượng trưng, nhưng quyển sách vẫn hấp dẫn bởi hiện thực tàn nhẫn tràn đầy khắp các chi tiết. Kết hợp được cả hai yếu tố ấy trong tác phẩm, xem như Tạ Duy Anh đã thành công. Việc tạo ra con người một cách vô trách nhiệm sẽ dẫn tới việc đối xử với những con người được tạo ra, dù với tư cách thành viên của gia đình hay thành viên của xã hội, một cách còn vô trách nhiệm hơn. Trẻ con là tương lai. Hãy thử nghĩ, nếu những đứa bé không còn muốn góp mặt với đời, cuộc sống con người sẽ ra sao? Đứa bé trong Thiên thần sám hối đã toan quyết định như thế: "Không ra ! Không ra ! Hành trình đến thế gian chỉ nên tới đây. Dừng lại ở đây là sáng suốt?. Nhưng chính người mẹ, người đàn bà đẹp đẽ, bất chấp tính mạng bị đe dọa, đã đặt hết tình yêu và lòng tin vào đứa con với suy nghĩ "Cuộc sống không thể dừng lại. Nó phải được tiếp tục mạnh mẽ, tươi đẹp, đầy ý nghĩa ngay cả khi mình không còn trên thế gian này... Ở cuối bất cứ con đường nào cũng đều có một con đường khác", đã khiến đứa-bé-thiên-thần phải nghĩ lại: "Tôi quyết định ra đời. Cha tôi khóc nức nở như một cậu bé còn lâu mới trưởng thành". Đó là một chọn lựa quá nhân hậu, quá cao cả so với những tội lỗi xấu xa mà chúng ta, những người lớn, đã gây ra.
    Tác giả: Ngô Thị Kim Cúc
    Nguồn: báo Thanh niên

    Đọc truyện ngắn Củ khoai nướng của Tạ Duy Anh
    http://ttvnol.com/tacphamvanhoc/271457.ttvn
    Được julian sửa chữa / chuyển vào 21:10 ngày 31/05/2004
  8. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Chòn lựa thẮ hẶ nhà? thơ mới ơ? Anh​

    MẶt nhà? thơ 29 tuĂ?i lòt và?o danh sàch 20 nhà? thơ mới gĂy chù ỳ nhẮt cù?a thẮ hẶ mì?nh tài Anh. Danh sĂch "Càc nhà? thơ cù?a thẮ hẶ kẮ tiẮp" cĂ mặt Jacob Polley vĂ Leontia Flynn, cà? hai 'Ă?u 29 tuĂ?i. MĂfi ngươ?i mới chì? cò mẶt tẶp thơ xuẮt bà?n.
    Danh sĂch cĂc "Càc nhà? thơ cù?a thẮ hẶ kẮ tiẮp" nĂy lĂ?n 'Ă?u 'ược lẶp ra cĂch 'Ăy 10 nfm. Danh sàch do mẶt ù?y ban gĂ?m sàu giàm khà?o chòn lựa dựa trĂn mẶt tuyĂ?n tẶp cù?a tàc già? xuẮt bà?n trong khoà?ng thơ?i gian tư? thàng 5-1994 'Ắn 4-2004. CĂc nhà? thơ, tuĂ?i tư? 29 'Ắn 50 và? sẮng ơ? toà?n nước Anh, 'ược chòn ra tư? 156 gương mf̣t.
    Trong danh sàch, cò hai ngươ?i trĂn 50 tuĂ?i, nhưng 'a sẮ ơ? khoà?ng 40. Càc giàm khà?o nòi 'iĂ?u nà?y cho thẮy nhiĂ?u ngươ?i là?m thơ chì? khi hò 'àf lớn tuĂ?i. Nfm ngoài, hơn 1.5 triẶu bà?n càc tẶp thơ ca 'ược bàn ra tài Anh nhưng cứ mươ?i tẶp thì? cò 'Ắn chìn là? thơ cù?a càc tàc già? 'àf mẮt.
    HẶi 'Ă?ng nghẶ thuẶt Anh và? HẶi thi ca (Poetry Book Society) nòi hò hi vòng xòa bò? rà?o cà?n tuĂ?i tàc trong thơ ca bf?ng càch quà?ng bà cho nhưfng nhà? thơ trè? xuẮt hiẶn trong mẶt thẶp niĂn qua.
    Ngu"n: BBC
  9. lamlo

    lamlo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2002
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Cuộc thi tiểu thuyết 2002 - 2004 của Hội Nhà văn VN: Không hi vọng vào sự chấn hưng tiểu thuyết VN hiện đại
    Chỉ còn vài ngày nữa là hết thời hạn cuộc thi viết tiểu thuyết (2002-2004) do Hội Nhà văn VN phát động. Đến lúc này mới có khoảng 150 tác phẩm gửi dự thi, kém hơn giải trước. Đáng tiếc, một số tiểu thuyết gây chú ý thời gian gần đây lại xin rút khỏi cuộc thi.
    Nhà văn Tô Đức Chiêu, thành viên Ban sơ khảo cho biết: Trong số 150 tác phẩm gửi dự thi có nhiều tiểu thuyết công phu như Ngày rất dài (hai tập, Nam Hà), Tiếng thở dài của đất (dày hơn 800 trang, Nguyễn Quang Hà), Dòng đời (sáu tập, mỗi tập dày hơn 600 trang của Nguyễn Nguyễn).
    Tuy nhiên, đề tài chủ yếu mà 150 tác phẩm dự thi cày xới vẫn là về chiến tranh.
    Mảng đề tài hiện đại có Kẻ giấu mặt (Hữu Đạt), Sét đánh vào thị trấn (Quang Đẩu) xoay quanh chủ đề chống ma túy, Trang trại (Nguyễn Khắc Trường), Dòng sông mía (Đào Thắng) khai thác chủ đề xây dựng chủ nghĩa xã hội.
    Trong khi đó loại tiểu thuyết lịch sử vốn được coi là khó viết nên đội ngũ tác giả dự giải cũng không mấy mặn mà. Vì vậy số tác phẩm dự thi chỉ đếm trên đầu ngón tay với những tác giả quen thuộc như: Phủ Tường Vi (Nguyễn Khắc Phục) lấy bối cảnh xứ Đàng Trong thế kỷ XVI - XVIII. Nguyễn Xuân Khánh, tác giả từng đoạt giải tiểu thuyết năm 2002 cũng mang đến Trư cuồng.
    Các tác phẩm: Thiên thần sám hối (Tạ Duy Anh), Giàn thiêu (Võ Thị Hảo) cũng đã rút chân khỏi cuộc thi.
    Số tác giả dự thi chưa phải là hội viên Hội Nhà văn VN chiếm đa số và chủ yếu trong đó có những cây bút lần đầu tiên chạm ngõ làng văn như Nguyễn Nguyễn với Dòng đời, Nguyễn Đức Thiện (Đài truyền hình Tây Ninh) với Dằn vặt khai thác những xung đột trong gia đình, xã hội.
    Các cây bút trẻ Nguyễn Ngọc Tư (vừa được kết nạp vào Hội Nhà văn VN 2003), Nguyễn Ngọc Thuần, Nguyễn Thị Châu Giang... đều vắng mặt. Những cây bút "già" như Lê Lựu, Chu Lai... cũng không xuất hiện.
    Cho đến thời điểm này, cơ cấu giải thưởng và quy chế chấm giải năm nay vẫn chưa có. Với Hội Nhà văn VN, cuộc thi tiểu thuyết 2002 - 2004 nhằm mục đích "tạo tiếng vang" và "chấn hưng" nền tiểu thuyết VN hiện đại. Nhìn trên bình diện chung, có vẻ hơi ít các điều kiện khả thi để mong muốn ấy có thể trở thành hiện thực...
  10. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Dublin: 100 năm Ulysses​

    Ngày 16-6 năm nay là một ngày đặc biệt của Ireland: 100 năm ngày Leopold Bloom, nhân vật chính trong tiểu thuyết Ulysses, của James Joyces bắt đầu chuyến hành trình nổi tiếng quanh Dublin của mình.
    Ulysses luôn có mặt trong bảng xếp hạng 10 cuốn sách hay nhất mọi thời đại, và cũng là một trong những cuốn sách khó đọc nhất.
    100 năm sau ngày Bloom bắt đầu cuộc hành trình của mình trong sách, người Ireland tổ chức một festival lớn mang tên ReJoyce Dublin 2004 kéo dài đến 31-8, với 73 sự kiện nhằm giúp người đọc có thể tiếp cận với cuốn sách dễ dàng hơn, vì toàn bộ nội dung của nó diễn ra hầu hết tại Dublin.
    Ngày chủ nhật vừa qua, 10 nghìn người đã được mời món bánh mì kẹp dồi lợn, xúc xích và thịt lợn xông khói, một phiên bản dễ ăn hơn của món ăn mà Bloom ưa thích. Nhiều sự kiện lớn khác sẽ diễn ra trong ngày 16-6.
    Ulysses được xuất bản vào năm 1922 và bị cấm ở Mỹ, Anh vì bị cho là một cuốn sách đồi trụy. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ bị cấm ở Ireland.
    Anh Quý (Theo Reuters, BBCnews)
    bloom.bmp

Chia sẻ trang này