1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tin tức quân sự Việt Nam (phần 2)

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi thtcaymamtep, 06/11/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495

    Đoàn Không quân B.70: Luyện hay, bay giỏi
    Từ đầu tháng 2, trên các sân bay của đoàn Không quân B.70 đang dấy lên phong trào thi đua sôi nổi với chủ đề: ?oLuyện hay, bay giỏi, SSCĐ cao? để bước vào năm huấn luyện 2009 kết quả cao từ ban bay đầu. Trao đổi với chúng tôi, đại tá Lê Văn Phương, Phó đoàn trưởng cho biết:"Năm 2009, nhiệm vụ huấn luyện trên không, mặt đất của đơn vị vẫn rất nặng nề. Chúng tôi coi trọng huấn luyện an toàn, chất lượng lên hàng đầu. Năm nay, các đơn vị baytiếp tụctổ chức cho huấn luyện bay đêm trên biển. Đây là nhiệm vụ đầy khó khăn, phức tạp."
    Bước vào năm 2009, đoàn B.70 đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các đối tượng cán bộ, nhân viên tham gia huấn luyện. Đơn vị đã chú trọng tập huấn cho đội ngũ giáo viên bay, chỉ huy bay, tham mưu kế hoạch, quân huấn, giáo viên chính trị, giáo viên huấn luyện chiến sĩ mới. Nội dung tập huấn đi sâu vào việc nâng cao trình độ, kiến thức sư phạm, đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền đạt và kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện. Đơn vị bay C. 37 năm 2008 đã hoàn thành trên 100% giờ bay đạt kết quả tốt. Nơi đây đã góp phần đào tạo nhiều phi công trẻ vừa tốt nghiệp lái máy bay sơ cấp ở Trường sỹ quan Không quân về và chuyển loại cho một số phi công của đơn vị bạn về kỹ thuật lái máy bay B.

    Theo thượng tá Bùi Đức Thành, Chính ủy đơn vị C. 37, năm 2009 công tác huấn luyện bay ở đây tập trung vào việc nâng cao kỹ thuật lái cho phi công, nhất là các khoa mục bay nhào lộn phức tạp, bay sử dụng vũ khí và các khoa mục chiến đấu, đào tạo giáo viên bay, chỉ huy bay và đưa số anh em phi công mới vào trực chiến SSCĐ. Đơn vị C. 17 năm 2008 đã được Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK-KQ khen thưởng về công tác huấn luyện, SSCĐ. Năm nay, đơn vị đã chuẩn bị các loại máy bay tốt, có kế hoạch huấn luyện chặt chẽ, sát với thực tế SSCĐ, quyết tâm giành nhiều thành tích cao trong năm huấn luyện 2009.
    Thượng tá Lê Việt Thắng, Chỉ huy trưởng C. 17 khẳng định: ?oNăm 2009, chúng tôi phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch chỉ tiêu giờ bay. Đơn vị sẽ tập trung vào các khoa mục bay biển, bay hạ cánh trên các địa hình ngoài biển, bay tìm kiếm, bay ứng dụng chiến đấu?.
    Hiện nay Đoàn Không quân B. 70 đang tổ chức Hội thi: ?oMáy bay, xe máy tốt ?" Kho, xưởng, đài trạm kiểu mẫu ?" Doanh trại sạch đẹp ?" Điều lệnh giỏi?. Để tham gia hội thi này, các đơn vị trực thuộc đã trích kinh phí và bỏ ra hàng chục ngày công bảo quản, sửa chữa lại máy bay, xe máy, các xưởng bảo dưỡng kỹ thuật, đài trạm thông tin và sửa sang, vệ sinh doanh trại. Đến các đơn vị C.17, C.35, C.37 những ngày sau Tết, chúng tôi luôn bắt gặp hình ảnh những người lính dầm mình trong nắng nóng đường băng để sửa chữa, bảo quản máy bay, xe máy.
    Bay huấn luyện đêm trên biển là một khoa mục phức tạp, đòi hỏi công tác chỉ huy, tham mưu phải rất chặt chẽ và trình độ phi công giỏi. Nếu bay đêm có trăng, rất dễ xảy ra tình trạng cảm giác sai khi khó phân biệt đâu là trời, đâu là biển, nhất là đối với các loại máy bay phản lực. Hiện nay, đoàn B. 70 đang tự nghiên cứu, hoàn thiện giáo án huấn luyện cho khoa mục này, để trình cấp trên phê duyệt. Đại tá Lâm Quang Đại, Chính ủy Đoàn B. 70 cho rằng: ?oChúng tôi chủ trương tổ chức huấn luyện từ giản đơn đến phức tạp, từ gần bờ đến xa bờ. Ngoài việc chuẩn bị tốt về kỹ thuật, các phương tiện bảo đảm, chỉ huy chặt chẽ, các đơn vị bay phải chuẩn bị tốt tư tưởng, xây dựng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cho phi công?
    Một đơn vị đang quản lý, sử dụng nhiều kiểu loại máy bay; nhiệm vụ, chỉ tiêu giờ bay cao hơn các đơn vị cùng cấp từ 2 ?" 3 lần, nhưng với quyết tâm của mình, Đoàn Không quân B.70 sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị Không quân mạnh của quân đội ta.
    Bài và ảnh: Lê Phi Hùng
    http://www.qdnd.vn/qdnd/baongay.quocphong.xaydungquandoi.52188.qdnd
    Được su_30 sửa chữa / chuyển vào 13:37 ngày 18/02/2009
  2. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

    Tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài

    Thứ năm, 19/02/2009, 13:39 (GMT+7)
    (SGGP 12G).- Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu, phấn đấu đạt và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2009. Cụ thể, gia tăng trữ lượng 35-40 triệu tấn quy dầu; tổng sản lượng khai thác dầu khí 24 triệu tấn, trong đó khai thác dầu thô và condensate 16 triệu tấn, khai thác khí 8 tỷ mét khối; sản lượng điện 10 tỷ KWh; sản lượng phân đạm 750.000 tấn.
    Thủ tướng cũng yêu cầu tập đoàn cần tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào hoạt động tìm kiếm thăm dò nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí xác minh, nhất là ở các vùng nước sâu, xa bờ, nhạy cảm.
    Đồng thời, tích cực đầu tư tìm kiếm thăm dò dầu khí ra nước ngoài, trên cơ sở định hướng các địa bàn có tiềm năng dầu khí, có ưu thế ngoại giao như Liên bang Nga, Trung Đông, Nam Mỹ, châu Phi.
    Nguồn: http://www.sggp.org.vn/kinhte/2009/2/181685
    Được su_30 sửa chữa / chuyển vào 02:06 ngày 20/02/2009
  3. Su35FlankerE

    Su35FlankerE Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2009
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    0
    Xa bờ, nhạy cảm là vùng tranh chấp hả bác ?
  4. chimcanhcut1212

    chimcanhcut1212 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    3.244
    Đã được thích:
    449
    Nhiều người thích Su nhẩy.
    Giống mình
  5. chimcanhcut1212

    chimcanhcut1212 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    3.244
    Đã được thích:
    449
    Bộ đội biên phòng: ?oĐồn là nhà, biên giới là quê hương?[/size=6]Ngày 21-2, nhân kỷ niệm 50 năm ?oNgày truyền thống Bộ đội biên phòng? (3.3.1959 ?" 3.3.2009) và 20 năm ?oNgày Biên phòng toàn dân? (3.3.1989 ?" 3.3.2009).
    Thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã ghi nhận và biểu dương những thành tích của cán bộ, chiến sĩ biên phòng vùng Tây Bắc đã đạt được trong 50 năm qua.
    Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng mong muốn thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ biên phòng vùng Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, coi ?ođồn là nhà, biên giới là quê hương?, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.
    Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ biên phòng vùng Tây Bắc đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Các chiến sĩ biên phòng Tây Bắc đã phát hiện được trên 1.000 vụ vượt biên giới trái phép với hơn 160.000 người; xử lý vi phạm hơn 4.000 vụ... Bên cạnh đó, công tác xóa đói, giảm nghèo, xóa mù chữ, chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão lụt... cũng được các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng tham gia tích cực.
    [​IMG]
  6. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Hôm nay, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị quan, Việt Nam phối hợp với Trung Quốc tổ chức lễ Chào mừng hoàn thành công tác phân giới cắm mốc đường biên giới trên đất liền giữa hai nước.
    Phát biểu nhân sự kiện này, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng khẳng định việc hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Đây là bước phát triển mới và quan trọng, mở ra cơ hội mới trong giao lưu kinh tế, thương mại, đặc biệt là góp phần tăng cường quan hệ giữa các địa phương giáp biên giới.
    Để phục vụ tổ chức lễ Chào mừng hoàn thành công tác phân giới cắm mốc ngày 23/2, Thủ tướng chính phủ Việt Nam đã ra quyết định tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam)- Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) trong một ngày.
    Sự kiện này cũng là cơ sở để mỗi bên quản lý và duy trì sự ổn định ở vùng biên giới, thực hiện chủ trương xây dựng biên giới Việt - Trung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và ổn định lâu dài cho nhân dân hai nước nói chung và đồng bào các dân tộc vùng biên giới nói riêng.
    Điểm lại quá trình phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam ?" Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng nêu rõ, sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký Hiệp ước Biên giới trên đất liền năm 1999 và Hiệp ước được Quốc hội hai nước phê chuẩn, từ năm 2000 đến năm 2002, hai bên đã thỏa thuận được 12 văn bản pháp lý kỹ thuật làm cơ sở cho công tác phân giới, cắm mốc.
    Tháng 12/2001, hai bên cắm cột mốc đầu tiên tại cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc). Từ tháng 10/2002, hai bên đồng loạt triển khai phân giới, cắm mốc trên toàn tuyến biên giới.
    Trong hai năm 2002 và 2003, hai bên thỏa thuận tiến hành, phân giới cắm mốc theo hình thức ?ocuốn chiếu? từ Tây sang Đông, làm đến đâu dứt điểm đến đó. Nhưng trong giai đoạn này, do còn có nhận thức khác nhau về cách thức triển khai nên công tác phân giới cắm mốc tiến triển rất chậm, chỉ cắm được 89 cột mốc. Đến năm 2004, tiến độ cắm mốc được đẩy nhanh hơn nhờ hai bên chọn biện pháp "dễ làm trước, khó làm sau". Mỗi năm hai bên cắm được khoảng 250 đến gần 300 cột mốc.
    Tuy nhiên đến cuối năm 2007, tồn đọng nhiều khu vực không giải quyết được. Do đó, hai bên đã thỏa thuận phương pháp cả gói, giúp đẩy nhanh tiến độ phân giới, cắm mốc trên đất liền. Đến ngày 31/12/2008, hai bên đã kết thúc toàn bộ công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc theo đúng thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.
    Thứ trưởng nhấn mạnh đây là thành tích chung của các lực lượng phân giới cắm mốc, là thắng lợi chung của tình hữu nghị Việt - Trung và là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận. Đạt được kết quả này là có sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước và những nỗ lực không mệt mỏi của hai Đoàn đàm phán cấp Chính phủ, của các lực lượng phân giới cắm mốc thuộc các bộ, ngành và các địa phương có chung đường biên giới, cũng như của đông đảo đồng bào các dân tộc các tỉnh biên giới, đồng thời là sự kế thừa công lao của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước.
    Đến nay, thực địa toàn tuyến biên giới Việt - Trung dài khoảng 1.400 km đã được phân giới xong với việc cắm gần 2.000 cột mốc, trong đó có trên 1.500 cột mốc chính và trên 400 cột mốc phụ.
    Hệ thống mốc giới này đã được đánh dấu, ghi nhận và mô tả phù hợp với địa hình thực tế một cách khách quan, khoa học, chi tiết. Nếu so sánh với đường biên giới của các nước trên thế giới, đường biên giới trên đất liền Việt Nam ?" Trung Quốc được đánh giá là có mức độ cột mốc dày đặc và rõ ràng nhất, được xác định theo phương pháp hiện đại và quản lý bằng phương thức tiên tiến, đảm bảo tính trung thực và bền vững, lâu dài. Đây là tiền đề vững chắc để xây dựng biên giới Việt ?" Trung trở thành đường biên giới mãi mãi hòa bình, hữu nghị và cùng phát triển.
    Về những công việc cần làm trong năm 2009, Thứ trưởng nhấn mạnh hai bên sẽ tiếp tục thảo luận nhằm hoàn chỉnh nội dung của Nghị định thư phân giới cắm mốc và các phụ lục kèm theo, bao gồm bản đồ, hồ sơ ghi nhận những kết quả phân giới, cắm mốc mà hai bên đã đạt được trên thực địa trong những năm qua; thương lượng về Quy chế quản lý biên giới mới và Hiệp định quản lý các cửa khẩu quốc tế; Ký kết hợp tác khai thác tiềm năng du lịch thác Bản Giốc, quy chế đi lại cửa sông Bắc Luân.
    (Theo TTXVN)
    CHÚC MỪNG, VIỆT NAM LÀ QUỐC GIA ĐẦU TIÊN CÓ BIÊN GIỚI VỚI TRUNG QUỐC HOÀN THÀNH VIỆC CẮM MỐC LÃNH THỔ.
  7. loithuxua

    loithuxua Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2007
    Bài viết:
    4.125
    Đã được thích:
    13.488
    Nhà máy lọc dầu Dung Quất đựơc bảo vệ thế nào các bác nhỉ, em nghĩ nó quan trọng không kém các công trình thũy điện, sân bay đâu.
    Địch nếu tấn công sẽ chọn Dung Quất là một trong những mục tiêu hàng đầu phải không ạ?
    [​IMG]
  8. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm Thái Lan
    Ngày 22/2, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng, dẫn đầu đã tới thủ đô Bangkok, bắt đầu chuyến thăm chính thức Thái Lan theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan.

    Trong hai ngày 23 và 24/2, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ có các buổi làm việc với phái đoàn lãnh đạo Bộ Quốc phòng nước chủ nhà, đến chào xã giao Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, thăm Trường Sỹ quan lục quân Thái Lan.
    Tại các cuộc gặp gỡ, hai bên sẽ trao đổi quan điểm nhằm thúc đẩy mối quan hệ về quân sự giữa hai nước, đặc biệt là về tuần tra chung trên biển, trao đổi chuyến thăm của các đoàn quân sự, trao đổi đào tạo tiếng Việt và tiếng Thái.

    Dự kiến, trong các ngày từ 25 đến 27/2, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ ba tại Pattaya./.
    (TTXVN/Vietnam+)
    http://www.vietnamplus.vn/chinhtri/200902229550152390
  9. linhthuychung

    linhthuychung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    1
    Phục hồi ra-đa cảnh giới bờ biển
    Các loại ra-đa cảnh giới bờ biển X và XY đang được trang bị cho các trạm ra-đa ven bờ của quân đội ta. Qua hàng chục năm sử dụng, các hệ thống ra-đa trên phù hợp với điều kiện nước ta, thuận lợi trong bảo đảm kỹ thuật, góp phần giúp ngành ra-đa quan sát Quân chủng Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
    Do hoạt động trong môi trường nắng gió, hơi mặn của nước biển nên các hệ thống an-ten của ra-đa bị ăn mòn, gây biến dạng cánh sóng, làm sai lệch búp sóng và độ chính xác đo thông số mục tiêu. Các ra-đa cũ sử dụng linh kiện đèn điện tử, qua sử dụng đã già, lạc hậu, cồng kềnh; hệ thống dây nối, cáp cao tần, các đầu cắm có yêu cầu độ tiếp xúc cao đều bị lão hóa; các lớp phản xạ phía trong ống sóng bị han gỉ, rỗ, nhiều đoạn ống sóng bị cong vênh; nhiều linh kiện quý hiếm không có trên thị trường hoặc không nhập khẩu được?
    Đáp ứng yêu cầu bảo đảm trang bị khí tài cho ngành ra-đa, Quân chủng Hải quân chỉ đạo các cơ quan chức năng của Cục Kỹ thuật (Quân chủng Hải quân), Phòng Ra-đa thuộc Bộ Tham mưu quân chủng và các đơn vị sử dụng phối hợp với các cơ quan nghiên cứu và bảo đảm kỹ thuật của Quân chủng Phòng không-Không quân, Viện Khoa học và Công nghệ quân sự, Học viện Kỹ thuật quân sự tiến hành nghiên cứu cải tiến và phục hồi các hệ thống ra-đa X và XY. Sau hơn mười năm nghiên cứu cải tiến, thử nghiệm, các nhà khoa học đã triển khai thiết kế, chế tạo mới hệ thống an-ten; cân chỉnh tam phát xạ; cải tạo toàn bộ hệ thống ống sóng truyền dẫn năng lượng và bệ an-ten; chế tạo hệ thống máy thu mới bằng bán dẫn và vi mạch theo tiêu chuẩn quy định, ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ mới vào thiết kế, chế tạo các hệ thống xử lý, hiện hình. Ra-đa còn được cải tạo toàn bộ hệ thống máy phát, lắp đặt phần chuyển đổi tọa độ mới thiết kế, chế tạo, bảo đảm tính tích hợp, hòa mạng với các hệ thống ra-đa tiên tiến sau này.
    Kết quả cải tiến, phục hồi nâng cấp ra-đa X, XY đã được Hội đồng khoa học-công nghệ các cấp nghiệm thu, cho phép sản xuất và hoàn chỉnh trong quá trình sử dụng. Trên cơ sở nghiên cứu tính toán, sử dụng thực tế, các đài ra-đa X và XY cải tiến tiếp tục được hoàn thiện, từng bước ứng dụng kỹ thuật số hóa, giảm gọn kích thước để cung cấp cho các trạm ra-đa quan sát bờ biển, đồng thời khai thác hiệu quả cùng với các hệ thống ra-đa mới được trang bị cho Quân chủng Hải quân.
    http://www.qdnd.vn/qdnd/baongay.quocphong.khoahocquansu.52464.qdnd
  10. dodien1305

    dodien1305 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/10/2008
    Bài viết:
    1.234
    Đã được thích:
    3
    Biên giới Việt - Trung và những nguyên tắc công bằng
    04:06'' 23/02/2009 (GMT+7)
    - Trước lễ chào mừng hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc diễn ra chiều nay (23/2) tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng trao đổi với báo giới những nguyên tắc công bằng trong đàm phán.

    Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng: Với những đoạn mà đường biên đi cắt thẳng qua xóm dân cư, thì đôi bên thống nhất nắn cong theo nguyên tắc có đi có lại và công bằng. Ảnh: XL

    Theo Thứ trưởng Vũ Dũng, đến 31/12/2008, hai bên đã phân giới khoảng 1.400km biên giới, cắm 1.971 cột mốc.
    Hệ thống mốc này được ghi nhận bằng hệ thống tọa độ tiên tiến, chính xác tới centimet, được quản lý bằng phần mềm hiện đại.
    Năm 2009, hai nước sẽ tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để hai Chính phủ ký Nghị định thư về kết quả phân giới cắm mốc, thống nhất quy chế quản lý biên giới mới thay thế cho quy chế tạm thời.
    Hai bên cũng sẽ ký hiệp định về quản lý hoạt động khu vực cửa khẩu, bàn bạc và đi đến ký kết hiệp định về hợp tác khai thác tiềm năng du lịch khu vực thác Bản Giốc, hiệp định về việc đi lại ở khu vực cửa sông Bắc Luân?
    Cơ hội giao thương mới
    Mặc dù đã hạn chế tối đa, song không tránh khỏi việc phân giới cắm mốc sẽ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân hai bên đường biên. Việc này sẽ được giải quyết như thế nào, thưa Thứ trưởng?
    - Một đặc điểm của đường biên giới Việt - Trung là sự hình thành tự nhiên qua sinh hoạt của bà con dân tộc trong vùng. Nhiều khi chẳng có khái niệm quốc gia, từng xóm bà con từ thế kỷ này qua thế kỷ khác sinh sống, canh tác và dần dần tạo thành đường biên ước lệ.
    Cho nên, nếu so với đường biên giới pháp lý do Pháp và nhà Thanh ký kết, thì sau này hiện tượng xen canh, xen cư, quá canh quá cư và cả xâm canh xâm cư diễn ra rất phổ biến. Mồ mả mai táng sang nhau rất nhiều? Với từng gia đình, dòng tộc nơi biên giới, đây là vấn đề rất lớn, nhất là với văn hóa tâm linh của dân tộc Tày, Nùng, coi cụ tổ chôn qua năm đời là hóa thánh.
    Đây là vấn đề chung của bà con hai bên đường biên, nên đoàn đàm phán hai nước thống nhất phương án: Đường biên giới cứ gặp khu vực mồ mả thì điều chỉnh để nếu là của người Việt thì giữ cho người Việt, của người Trung Quốc thì giữ cho người Trung Quốc.

    Sơ đồ toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: Bộ Ngoại giao
    Trường hợp quá riêng lẻ và khó điều chỉnh thì thống nhất sẽ đưa vào quy chế đường biên, tạo điều kiện cho bà con đi lại phúng viếng. Ngoài ra, về phía ta, nếu bà con muốn di chuyển về thì Chính phủ hỗ trợ tiền, 4 triệu đồng, cao hơn nhiều lần mức hỗ trợ dưới xuôi.
    Với những đoạn mà đường biên đi cắt thẳng qua xóm dân cư, thì đôi bên thống nhất nắn cong theo nguyên tắc có đi có lại và công bằng. Như bản Ma Lỳ Sán ở Hà Giang của ta, chiếu theo đường biên thì cắt đôi, họ thống nhất cho nắn đường biên ra mép làng, đổi lại, khu 13 nóc nhà ở gần đoạn hang Dơi, ta uốn đường biên nhường lại cho họ.
    Vậy còn vấn đề xác định chính xác quốc tịch cho cư dân vùng biên?
    - Trước hết phải tiến hành đăng ký kết hôn theo đúng luật của ta với những trường hợp kết hôn với người Trung Quốc. Còn việc giữ quốc tịch cũ hay chuyển sang quốc tịch mới thì sẽ tuân theo pháp luật hai bên. Nhìn chung, đây là những việc phải tuyên truyền, hướng dẫn và giải quyết dần dần. Bởi bà con miền núi cứ tự nhiên mà lấy nhau, sinh con đẻ cái, chẳng chủ động đăng ký theo luật.
    Việc hoàn thành phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt - Trung tạo ra những cơ hội giao thương mới nào giữa hai nước, thưa Thứ trưởng?
    - Với khu vực thác Bản Giốc, dự kiến đôi bên sẽ ký hiệp định hợp tác phát triển du lịch, thương mại. Có thể sẽ khoanh một vùng cùng khai thác mà du khách tới đó không cần visa. Ngoài ra, triển khai hợp tác ở các cặp kinh tế cửa khẩu như ở Lạng Sơn có một khu kinh tế cửa khẩu.

    Đỉnh núi Phu Xi Lùng, cao 3083m - điểm cao nhất mà đường biên giới Việt - Trung đi qua. Ảnh: Bộ Ngoại giao
    Một thuận lợi nữa cho cả đôi bên là ở nhiều khu vực cửa khẩu, do đường biên lúc chưa phân định, đường xá có tiền cũng chẳng làm được. Ví dụ cửa khẩu Tân Thanh, đường đi có đoạn muốn chở hàng lại phải chuyển xuống xe ba gác, sắp tới sẽ làm lại đường đi lại cho thuận tiện.
    Về giao thông đường hàng không, như trước đây, từ Hà Nội đi Côn Minh phải vòng qua Nam Ninh, mất 1h35 phút. Bây giờ, biên giới Lào Cai cắm mốc xong, đôi bên thống nhất được đường bay thẳng, thời gian bay chỉ còn 55 phút.
    Phía Trung Quốc cũng vậy, sau khi phân giới cắm mốc thì ký với ta hiệp định vận tải, được chuyên chở khách thẳng từ Phòng Thành, Hà Khẩu bên đó xuống Quảng Ninh. Vừa qua, hai bên cũng đã mở tuyến du lịch đường biển từ đảo Hải Nam tới Quảng Ninh. Sắp tới đây có thể mở cầu hàng không Hải Nam - Hải Phòng hoặc Hải Nam - Hà Nội.
    Tăng nhịp độ đàm phán về Biển Đông
    Thưa Thứ trưởng, từ kết quả đàm phán hiệp định và phân giới cắm mốc biên giới trên bộ, chúng ta rút ra kinh nghiệm gì cho việc đàm phán biên giới trên biển trong thời gian tới?
    - Giữa Việt Nam và Trung Quốc có ba vấn đề lịch sử để lại: Biên giới trên bộ, biên giới trong Vịnh Bắc Bộ, và vấn đề Biển Đông. Bằng việc kết thúc phân giới cắm mốc trên bộ, chúng ta đã giải quyết xong hai vấn đề đầu.

    Để làm rõ hướng đi của đường biên giới trong khu vực, hai bên đã cắm thêm 5 cột mốc (từ 1374-1378). Ảnh: Bộ Ngoại giao
    Bài học rút ra là đối với những tranh chấp do lịch sử để lại, nếu các bên có thiện chí, có ý chí chính trị và cùng kiên trì đàm phán, đều dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích và quan tâm của nhau, thì các bên đều có thể từng bước tìm ra giải pháp cơ bản, lâu dài cùng chấp nhận được.
    Cùng với hoàn tất những việc còn lại liên quan đến biên giới trên đất liền giữa hai nước, việc đàm phán biên giới trên biển liên quan đến vấn đề Biển Đông sẽ được tiếp tục thế nào, thưa ông?
    - Hiện nay, hai bên có ba diễn đàn liên quan đến Biển Đông, gồm diễn đàn của trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về biên giới lãnh thổ liên quan đến Biển Đông, diễn đàn đàm phán phân định và đàm phán cùng phát triển khu vực cửa vịnh Bắc Bộ.
    Đến nay hai bên đã tiến hành nhiều vòng đàm phán và đạt được một số thỏa thuận mang tính nguyên tắc mà tôi cho là vô cùng quan trọng cho khu vực cửa vịnh Bắc Bộ. Khu vực này bắt đầu từ vùng biển đảo Cồn Cỏ kéo ra đến vùng quần đảo Hoàng Sa.
    Diễn đàn thứ ba bàn về các vấn đề trên biển, nằm ngoài khu vực cửa vịnh Bắc Bộ, cụ thể là liên quan đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hai bên thỏa thuận sắp tới đây sẽ tăng nhịp độ đàm phán của các diễn đàn này.

    http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/02/831349/
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này