1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tin tức quân sự Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi anhaidong, 06/11/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. billhanviet

    billhanviet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2005
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Phản đối TQ lập thành phố hành chính quản lý Hoàng Sa
    20:17'' 03/12/2007 (GMT+7)
    3/12, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Dũng vừa cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Quốc Vụ Viện Trung Quốc vừa phê chuẩn việc thành lập thành phố hành chính cấp huyện Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam, trực tiếp quản lý 3 quần đảo trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.


    Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
    Việt Nam phản đối việc Trung Quốc thành lập thành phố hành chính cấp huyện Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam, trực tiếp quản lý 3 quần đảo trên Biển Đông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Hành động này đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, không phù hợp với nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, không có lợi cho tiến trình đàm phán tìm kiếm biện pháp cơ bản, lâu dài cho vấn đề trên biển giữa hai bên.
    Trước sau như một, Việt Nam chủ trương giải quyết các bất đồng thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở tôn trọng Luật pháp Quốc tế và thực tiễn quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 nhằm giữ gìn hòa bình và ổn định trên Biển Đông và khu vực.
    (Theo TTXVN)
    --------------------------
    BL: Các a e đã thấy tụi tàu đểu nó đang từng bước ... chiếm và hợp thức hoá đất đai của VN chung ta chưa??? Việc này sẽ phải giải quyết sớm và là vđề đầu tiên khi nc với TQ,... Đất Việt sẽ phải về với Người Việt chúng ta---->>>
  2. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Tình hình như vậy là căng lắm rồi, cả nước đồng lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền tổ quốc VN.
    Có thể bọn nó dọn đường chuẩn bị cho sau Olympic 2008 là kiếm chuyện chiếm đảo và giành thế đi trước 1 bước với Mỹ và ĐL.
    Chắc chắn 2008 này chúng ta phải làm nhiều việc trong đó có đầu tư tăng cường mạnh mẽ hơn nữa sức mạnh quân sự của mình để đối phó với bọn nó
  3. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Hi vọng đầu năm 2008 nhà mình nghiến răng tậu thêm chục củ Su hào ba chục, và nhận thêm mấy con trong đám Molnya đã đặt.
    Gepard 2009 mới nhận, làm quen khí tài cũng mất nữa năm, lúc đó chẳng còn gì mà bảo vệ nữa cũng nên.
  4. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Bác Hiệu qua Ấn Độ rồi hy vọng thoả thuận được năm 2008 rước về chục su-30MKI, và dây chuyền Bramos hay ít ra mua Bramos giá hữu nghị Cố lên Việt Nam
  5. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Đại sứ, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ Stephen Mull:
    Mỹ coi VN là đối tác bảo đảm an ninh khu vực
    Ông S. Mull nhấn mạnh VN đang nhận được sự quan tâm rất cao của Chính phủ Mỹ, bằng chứng là trong năm 2008 sẽ có nhiều chuyến viếng thăm của các quan chức cao cấp của Mỹ tới VN.
    [​IMG]
    ?oMỹ và VN muốn xây dựng đối tác trong việc tăng cường năng lực để gìn giữ hòa bình và cứu trợ thảm họa. Rõ ràng ngôi sao VN đang tỏa sáng không chỉ trong khu vực ASEAN mà trên toàn thế giới. Nhất là vào lúc VN sẽ nắm chiếc ghế thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tháng tới. Mỹ cho rằng đây là lúc đến VN để bàn về các vấn đề chiến lược, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn? - Đại sứ, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị-quân sự Stephen Mull cho biết tại cuộc họp báo ngày 4-12, tại Hà Nội.
    Ông Stephen Mull đang dẫn đầu một phái đoàn ngoại giao và quốc phòng Mỹ, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đến VN để thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ quân sự và ngoại giao giữa hai nước. Ông cho biết, cùng ngày, đoàn đã họp với các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ NN-PTNT của VN để thảo luận về các mối quan hệ về an ninh và trợ giúp của Mỹ nhằm gia tăng vai trò của VN trong việc gìn giữ hòa bình quốc tế.
    ?oMỹ có chủ trương tăng cường trợ giúp VN tự xây dựng được hệ thống cứu trợ thảm họa và nhân đạo, chống khủng bố và hạt nhân, trao đổi về an ninh trong khu vực ASEAN, khu vực đang được coi là rất năng động trên thế giới? - ông Mull phát biểu.
    Về quan hệ giữa hai nước, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ Stephen Mull nhận định: ?oThông thường những nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ mới đến VN không được người VN chào đón như họ mong muốn. Nhưng tôi thấy cảm giác này đã thay đổi. Trong một vài thập kỷ qua, quan hệ Mỹ và VN phát triển rất ấn tượng. Lần đầu đến VN, nhưng tôi đã rất xúc động về sự nồng ấm và hiếu khách của người VN, cho thấy quan hệ giữa hai nước đã tiến được những bước rất xa. Tuy còn một số bất đồng nhưng hai nước đang có nền tảng vững chắc để thúc đẩy quan hệ?. Ông Mull khẳng định Mỹ coi VN là đối tác quan trọng để bảo đảm an ninh khu vực.
    Ông Stephen Mull cho biết trong các cuộc thảo luận với các quan chức VN, hai bên đã nhất trí chia sẻ thông tin và kiểm soát về nhiều vấn đề an ninh như chống khủng bố, cứu trợ thảm họa, rà phá bom mìn... Ông nói Mỹ đã, đang và sẽ có những chương trình trợ giúp tài chính cho VN trong việc rà phá bom mìn và được phía VN đánh giá cao. Ông cũng tỏ ra hài lòng về thái độ tích cực của VN trong việc ký Sáng kiến chống phổ biến hạt nhân và hủy diệt hàng loạt do Mỹ đưa ra.
    Ông S. Mull nhấn mạnh VN đang nhận được sự quan tâm rất cao của Chính phủ Mỹ, bằng chứng là trong năm 2008 sẽ có nhiều chuyến viếng thăm của các quan chức cao cấp của Mỹ tới VN.
    B.Diệp
    http://www.nld.com.vn/tintuc/chinh-tri-xa-hoi/209077.asp
    Thế là có tin vui rồi nhé, chúng ta hy vọng VN mình cũng có những bước đi chiến thiết thực sâu rộng với các nước khác Ấn, Nga, Nhật, Úc, EU, Sing v.v trong 2008 trở đi
    Trích ở trên : ?oMỹ có chủ trương tăng cường trợ giúp VN tự xây dựng được hệ thống cứu trợ thảm họa và nhân đạo, chống khủng bố và hạt nhân, trao đổi về an ninh trong khu vực ASEAN, khu vực đang được coi là rất năng động trên thế giới? - ông Mull phát biểu.
    Nhìn lạc quan thì Mỹ có lý do để trợ giúp chính thức quân sự cho VN chống .... như Pakistan rồi nhé ==> sẽ có máy bay do thám, F-xx, và gì gì nữa nhỉ
    Được su_30 sửa chữa / chuyển vào 10:26 ngày 05/12/2007
  6. rongcoithit

    rongcoithit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2006
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    0
    Trích từ bài của su_30 viết lúc 10:15 ngày 05/12/2007:
    "...==> sẽ có máy bay do thám, F-xx, và gì gì nữa nhỉ."
    __________________________________________________
    Hỗ trợ, chia sẻ thông tin tình báo.
  7. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Bác cho cái link đi.
  8. Pen7CAD

    Pen7CAD Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    19/08/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    3
    Việt Nam quan tâm đến thiết bị quân sự của Belarus

    (Vitinfo) Ngày 04/12 vừa qua, trong chuyến thăm ba ngày tới Minks, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tuyên bố, Belarus và Việt Nam dự định mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và quốc phòng.


    Sau cuộc gặp gỡ với Phó Chủ tịch Quốc hội Belarus Sergei Zabolotes, Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam ?" ông Lê Quang Bình cho biết: ?oViệt Nam quan tâm đến ngành công nghiệp quốc phòng và sản phẩm kỹ thuật quân sự của Belarus?.
    Ông Lê Quang Bình phát biểu với các nhà báo Belarus: ?oĐất nước các bạn có tiềm lực quốc phòng rất mạnh, thiết bị quân sự của các bạn khiến chúng tôi quan tâm và chúng ta sẽ thúc đẩy mở rộng quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực công nghiệp quân sự?.
    Ông Lê Quang Bình cho biết, trong chuyến thăm đến Minks, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ thảo luận các vấn đề phát triển ngành công nghiệp quân sự của Việt Nam. Ông Lê Quang Bình nói: ?oChúng tôi sẽ làm quen với kinh nghiệm của các bạn và ứng dụng chúng để nâng cao khả năng phòng thủ của chúng tôi?.
    Đối với Belarus, ông Sergei Zabolotes cho rằng, chuyến thăm của đoàn đại biểu Việt Nam như thổi một luồng sinh khí mới vào quan hệ hợp tác giữa hai nước. Ông nói: ?oChúng ta cần phải làm gì? Trước hết, chúng ta cần phải triển quan hệ kinh tế thương mại. Việc buôn bán hàng hoá giữa hai nước hiện nay đạt gần 50 triệu USD. Điều đó chưa khiến chúng ta cảm thấy hài lòng?.


    Gia Linh (Theo Vpk-news)
  9. billhanviet

    billhanviet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2005
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    HĐND Đà Nẵng khẳng định Hoàng Sa là huyện trực thuộc TP
    17:59'' 07/12/2007 (GMT+7) - VietNamNet)
    (Kỳ họp thứ 10 HĐND Đà Nẵng khoá VII khẳng định Hoàng Sa là đơn vị hành chính của TP và phản đối Trung Quốc đòi quản lý quần đảo này.
    Đại biểu Thái Thanh Hùng đề nghị Nghị quyết kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng nêu rõ sự phản đối Trung Quốc đưa Hoàng Sa vào TP Tam Sa Ảnh: HC

    Chiều 7/12, kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khoá VII (2004 - 2009) đã tiến hành phiên bế mạc. Trong phần thảo luận góp ý dự thảo Nghị quyết kỳ họp, đại biểu Thái Thanh Hùng (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP) đề nghị đưa vào Nghị quyết phần bày tỏ thái độ phản đối của HĐND TP Đà Nẵng trước việc Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn lập thành phố Tam Sa nhằm trực tiếp quản lý các quần đảo trên Biển Đông, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa.
    Đại biểu Thái Thanh Hùng nhắc lại, VN có đầy đủ bằng chứng xác thực và khách quan chứng minh chủ quyền đối với Trường Sa và Hoàng Sa.
    Riêng với Hoàng Sa, tại kỳ họp thứ 10 (ngày 6/11/1996), Quốc hội khóa IX đã thông qua Nghị quyết cho phép tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng tách thành tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng trực thuộc Trung ương.
    Về địa giới hành chính, TP Đà Nẵng mới bao gồm TP Đà Nẵng trước đây, huyện Hòa Vang và huyện đảo Hoàng Sa. Như vậy, Hoàng Sa là một phần không thể tách rời của VN nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
    Ông cho hay: ?oTrong mấy ngày qua, đông đảo cử tri TP, nhất là cử tri cựu chiến binh đã có ý kiến đề nghị tại kỳ họp lần này, HĐND TP chúng ta cần tỏ thái độ trước việc phía Trung Quốc ngang nhiên đưa huyện đảo Hoàng Sa của Đà Nẵng vào lãnh thổ của họ như vậy!?.
    Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng bày tỏ sự đồng tình với ý kiến trên. Ông đề nghị đưa vào Nghị quyết của kỳ họp phần nói rõ sự khẳng định của HĐND TP Đà Nẵng về việc huyện Hoàng Sa là một đơn vị hành chính trực thuộc TP Đà Nẵng. HĐND TP Đà Nẵng kiên quyết phản đối việc nhà nước Trung Quốc đưa quần đảo Hoàng Sa vào đơn vị hành chính Tam Sa trực thuộc tỉnh Hải Nam.
    ?oChúng ta phải bày tỏ thái độ rõ ràng như thế để không chỉ đối với hiện tại mà mai sau, con cháu nhớ lại kỳ họp thứ 10 cuối năm 2007 HĐND TP Đà Nẵng đã nêu vấn đề, và đến lúc đó còn tiếp tục đấu tranh. Không nên để sau này có suy nghĩ, Hoàng Sa là đơn vị hành chính của Đà Nẵng mà không thấy TP nói gì thì chắc hình như không phải. Do vậy, cần phải nói rõ ràng, sòng phẳng về chuyện Hoàng Sa", ông Nguyễn Bá Thanh nói.
    Tất cả đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khoá VII đã thống nhất đưa các nội dung nêu trên vào Nghị quyết kỳ họp.
    Hải Châu
    ---------------------------
    BL: "sòng phẳng về chuyện Hoàng Sa" - Đây cũng là tâm nguyện của mọi người dân Việt Nam chúng ta. Ngày đó không còn xa đâu a e --->
  10. billhanviet

    billhanviet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2005
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Cơ sở pháp lý xác lập chủ quyền VN tại Hoàng Sa
    11:38'' 07/12/2007 (GMT+7) (VietNamNet)
    Cơ sở pháp lý quốc tế và các hành động xác lập và thực thi chủ quyền rất cụ thể của VN suốt từ đầu thế kỷ XVII là những bằng chứng hiển nhiên, bất khả tranh nghị về chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa. Mọi sự tranh giành chủ quyền với Việt Nam là hành động trái phép với luật pháp quốc tế - Bài viết của Tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã.
    Cơ sở pháp lý quốc tế về sự thiết lập chủ quyền lãnh thổ tại các hải đảo
    Trong giai đoạn từ đầu thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX, các nước Hà Lan, Anh, Pháp cũng phát triển dần trở thành cường quốc, bị đụng chạm quyền lợi, không chịu chấp hành sắc lệnh của Giáo Hoàng Alexandre VI ký ngày 4 tháng 5 năm 1493 xác định nguyên tắc phân chia các vùng lãnh thổ mới phát hiện ngoài Châu Âu. Từ thực tế này, các nước đã tìm ra nguyên tắc mới về thiết lập chủ quyền trên những vùng lãnh thổ mà họ phát hiện. Đó là thuyết "quyền ưu tiên chiếm hữu" một vùng lãnh thổ thuộc về quốc gia nào đã phát hiện ra vùng lãnh thổ đó đầu tiên. Đó chính là thuyết "quyền phát hiện".
    Trên thực tế, việc phát hiện như trên chưa bao giờ tự nó đem lại cho quốc gia phát hiện chủ quyền lãnh thổ vì rất khó xác định chính xác thế nào là phát hiện, xác nhận việc phát hiện và xác định giá trị pháp lý của việc phát hiện ra một vùng lãnh thổ. Vì thế việc phát hiện đã mau chóng được bổ sung bằng việc chiếm hữu trên danh nghĩa, nghĩa là quốc gia phát hiện ra một vùng lãnh thổ phải để lại dấu vết trên vùng lãnh thổ mà họ phát hiện.
    Sau hội nghị Berlin về châu Phi năm 1885 của 13 nước Châu Âu và Hoa Kỳ và sau khoá họp của Viện Pháp Luật Quốc Tế ở Lausanne ( Thụy Sĩ) năm 1888, nguyên tắc chiếm hữu thật sự trở thành quan điểm chiếm ưu thế trên thế giới. Điều 3, điều 34 và 35 của Định ước Berlin ký ngày 26 tháng 6 năm 1885 xác định nội dung của nguyên tắc chiếm hữu thật sự và các điều kiện chủ yếu để có việc chiếm hữu thật sự như sau:
    - ?oPhải có sự thông báo về việc chiếm hữu cho các nước ký định ước trên".
    - "Phải duy trì trên những vùng lãnh thổ mà nước ấy chiếm hữu sự tồn tại của một quyền lực đủ để khiến cho các quyền mà nước ấy đã giành, được tôn trọng??
    Tuyên bố của Viện Pháp Luật Quốc Tế Lausanne năm 1888 đã nhấn mạnh ?omọi sự chiếm hữu muốn tạo nên một danh nghĩa sở hữu độc quyền ? thì phải là thật sự tức là thực tế, không phải là danh nghĩa?.
    Chính tuyên bố trên của Viện Pháp Luật Quốc Tế Lausanne đã khiến cho nguyên tắc chiếm hữu thật sự của định ước Berlin có giá trị phổ biến trong luật pháp quốc tế chứ không chỉ có giá trị với các nước ký định ước trên.
    Nội dung chính của nguyên tắc chiếm hữu thật sự là :
    1.Việc xác lập chủ quyền lãnh thổ phải do nhà nước tiến hành. Tư nhân không có quyền thiết lập chủ quyền lãnh thổ vì tư nhân không có tư cách pháp nhân quốc tế, vì quan hệ quốc tế là quan hệ giữa các quốc gia.
    2. Sự chiếm hữu phải được tiến hành một cách hoà bình trên một vùng lãnh thổ thật sự là vô chủ (res nullius) hoặc là đã được quốc gia làm chủ chủ động từ bỏ (derelicto). Dùng võ lực để chiếm một vùng lãnh thổ đã có chủ là một hành động phi pháp.
    3. Quốc gia chiếm hữu trên thực tế phải thực hiện những hành động chủ quyền ở mức độ tối thiểu phù hợp với các điều kiện tự nhiên và dân cư trên vùng lãnh thổ đó.
    4. Việc thực hiện chủ quyền phải liên tục trên vùng lãnh thổ đó.
    Ngày 10 tháng 9 năm 1919, công ước Saint Germain đã được các cường quốc lúc bấy giờ ký tuyên bố hủy bỏ định ước Berlin năm 1885 với lý do là trên thế giới không còn lãnh thổ vô chủ nữa và như thế nguyên tắc chiếm hữu thật sự không còn giá trị pháp lý nữa. Song do tính hợp lý của nguyên tắc này, các luật gia trên thế giới vẫn vận dụng nó khi phải giải quyết các vụ tranh chấp chủ quyền trên các hải đảo. Như phán quyết của toà án trọng tài thường trực quốc tế La Haye tháng 4 năm 1928 về vụ tranh chấp đảo Palmas giữa Mỹ và Hà Lan, phán quyết của toà án quốc tế của Liên Hợp Quốc tháng 11 năm 1953 về vụ tranh chấp các đảo Minquiers và Écrehous giữa Anh và Pháp.
    Những thay đổi trong pháp luật quốc tế nửa đầu thế kỷ XX đã làm thay đổi phương pháp thủ đắc chủ quyền lãnh thổ trên thế giới. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Liên Hợp Quốc được thành lập tiếp theo Hội Quốc Liên. Từ các cuộc chiến tranh xâm lược, Hiến Chương Liên Hợp Quốc đưa ra nguyên tắc (điều 2 khoản 14) có giá trị như một nguyên tắc pháp lý áp dụng cho tất cả các quốc gia.
    Nguyên tắc cấm sử dụng vũ lực trên đã được phát triển và tăng cường trong Nghị Quyết 26 ?" 25 năm 1970: ?oLãnh thổ của một quốc gia không thể là đối tượng của một cuộc chiếm đóng quân sự do sử dụng vũ lực trái với ?ocác quy định của Hiến Chương?. Lãnh thổ của một quốc gia không thể là đối tượng của một sự chiếm hữu của một quốc gia khác sau khi dùng đe dọa hay sử dụng vũ lực. Bất kỳ sự thụ đắc lãnh thổ nào đạt được bằng đe dọa hay sử dụng vũ lực sẽ không được thừa nhận là hợp pháp?.
    Nghị quyết trên cũng qui định: ?oCác quốc gia có bổn phận không dùng đe dọa hay sử dụng vũ lực để vi phạm các biên giới quốc tế hiện có của một quốc gia khác hay như biện pháp giải quyết các tranh chấp quốc tế , kể cả các tranh chấp về lãnh thổ và các vấn đề liên quan đến các biên giới của các quốc gia.?
    Năm 1982, Công ước về luật biển Liên Hợp Quốc gọi là ?oUnited Nations Convention on Law of Sea" ,viết tắt là UNCLOS Convention công bố ngày 10-2-1982 tại Montego Bay ở Jamaica đã được 159 quốc gia ký nhận. Sau khi có đủ 60 quốc gia duyệt y (ratification), kể từ ngày 16-11-1994 thoả ước UNCLOS hay LOS Convention trở thành luật quốc tế đối với các quốc gia phê chuẩn và được mang ra, thi hành, đã xác định về chủ quyền trên biển của mỗi quốc gia ?
    Như thế trước khi bị các nước ngoài xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tức đầu thế kỷ XX trở về thế kỷ XVII, theo pháp lý quốc tế theo kiểu Phương Tây lúc bây giờ, sự xác lập chủ quyền Việt Nam một cách thật sự, liên tục, hoà bình là cơ sở pháp lý quốc tế đương thời. Đến khi chủ quyền của Việt Nam bị xâm phạm, vào thời đểm 1909, pháp lý quốc tế có giá trị phổ biến là Tuyên bố của Viện Pháp Luật Quốc Tế Lausanne năm 1888.
    Sau đó Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và Luật Biển 1982 cũng là cơ sở pháp lý quốc tế mà các thành viên ký kết bao gồm các nước đang vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei đều phải tôn trọng.
    Tính pháp lý quốc tế của sự xác lập chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa
    Vào đầu thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, năm 1909, Việt Nam đã chiếm hữu thật sự, hoà bình và thực thi liên tục theo đúng nguyên tắc pháp lý quốc tế lúc bấy giờ với những chứng cứ sau đây:
    Một là với tính cách nhà nước, đội Hoàng Sa, một tổ chức bán quân sự đã được giao nhiệm vụ, riêng một mình kiểm soát và khai thác định kỳ, liên tục và hoà bình hải sản quý cùng các sản vật kể cả súng ống của các tàu đắm tại các đảo Hoàng Sa suốt thời Đại Việt, trong thời các chúa Nguyễn và thời Tây Sơn, tức từ đầu thế kỷ XVII đến năm 1801 và sau đó là buổi đầu triều Nguyễn từ 1802 ?" đến trước 1815. Từ năm 1816, đội Hoàng Sa phải phối hợp với thủy quân. Hàng năm, đội Hoàng Sa hoạt động trong 6 tháng từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch (tháng 4 đến tháng 9 dương lịch) để phù hợp với điều kiện thời tiết ở vùng biển của quần đảo Hoàng Sa.
    Hai là suốt thời nhà Nguyễn, bắt đầu từ 1816, thủy quân được giao trọng trách liên tục kiểm soát, bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa.
    Ba là về mặt quản lý hành chánh liên tục suốt trong 4 thế kỷ từ thế kỷ XVII đến năm 1974 (khi Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm), Hoàng Sa được các chính quyền ở Việt Nam để thể hiện quyền lực tối thiểu của mình, đặt dưới sự quản lý hành chánh của Quảng Ngãi (khi là phủ hoặc là trấn hay tỉnh qua từng thời kỳ lịch sử) hoặc của tỉnh Thừa Thiên (thời Pháp thuộc) hoặc của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (thời chia cắt Nam Bắc) rồi đến thành phố Đà Nẵng (thời thống nhất đất nước).
    Việc xác định sự quản hạt này hoặc đựợc ghi trong các sách địa lý của nhà nước biên soạn như bộ Hoàng Việt Địa Dư Chí hoặc Đại Nam Nhất Thống Chí dưới triều Nguyễn, hoặc do chính hoàng đế hay triều đình (Bộ Công) như thời vua Minh Mạng khẳng định, hoặc bằng các dụ, sắc lệnh, quyết định của chính quyền ở Việt Nam như dụ của Bảo Đại, triều đình Huế, Toàn Quyền Đông Dương ở thời Pháp thuộc, hoặc tổng thống, tổng trưởng trong thời kỳ Việt Nam bị chia cắt, hoặc quyết định, nghị quyết của nhà nước, quốc hội thời độc lập thống nhất. Điều này khác với Trung Quốc, chỉ xác định sự quản lý hành chánh sau năm 1909 tức vào năm 1921 và rồi vào năm 1947? có nghĩa là sau Việt Nam hơn 3 thế kỷ. Còn tất cả chỉ là suy diễn không có bằng chứng cụ thể rõ ràng.
    Chính quyền ở Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, ngay cả thời Pháp thuộc, chưa bao giờ từ bỏ chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa, nên ngay cả khi bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép sau chiến tranh thế giới thứ 2 hay năm 1974, quần đảo Hoàng Sa vẫn được tỉnh Quảng Nam và từ năm 1997 đến nay là thành phố Đà Nẵng quản lý.
    Bốn là trước thời kỳ bị xâm phạm, bất cứ dưới thời đại nào, nhà nước ở Việt Nam cũng có những hành động tiếp tục khẳng định và thực thi chủ quyền hàng năm như đo đạc thủy trình, để vẽ bản đồ do đội Hoàng Sa cuối thời chúa Nguyễn hay do thủy quân từ năm 1816 dưới triều Nguyễn (bộ Đại Nam Thực Lục Tiền Biên, Đại Nam Thực Lục Chính Biên hoặc Đại Nam Hội Điển Sự Lệ của Nội Các, hoặc Châu Bản triều Nguyễn đã ghi rất rõ, đã được trình bày trong phần tài liệu). Sau này, từ đầu thế kỷ XX cho đến năm 1974, Việt Nam cũng tiếp tục tổ chức các đoàn thám sát, đo đạc, vẽ bản đồ.
    Năm là trước thời kỳ bị xâm phạm, dưới triều Nguyễn, nhất là từ năm 1836 trở thành lệ, hàng năm đều luôn luôn tổ chức xây dựng bia chủ quyền từng hòn đảo. Trong thời bị xâm phạm cũng thế, các chính quyền ở Việt Nam luôn tiếp tục cho dựng bia chủ quyền thay thế bia bị hư hỏng.
    Sáu là trước thời kỳ bị xâm phạm, các triều đại Việt Nam, nhất là thời vua Minh Mạng của triều Nguyễn đã cho dựng miếu thờ làm bằng nhà đá (đá san hô), đào giếng mà năm 1909 các đoàn khảo sát đầu tiên của Trung Quốc ở Hoàng Sa đã trông thấy và khẳng định không biết có từ thời nào. Riêng tại đảo Phú Lâm, tài liệu Trung Quốc [ ghi có miếu ghi rõ Hoàng Sa Tự của Việt Nam. Sau khi có sự xâm phạm, chính quyền ở Việt Nam cũng tiếp tục cho xây miếu và nhà thờ.
    Bảy là trước thời kỳ bị xâm phạm, dưới triều Nguyễn nhất là thời vua Minh Mạng đã cho trồng cây tại các đảo để cho thuyền bè ở đàng xa nhận thấy, tránh bị nạn, và các nhà nghiên cứu thực vật như La Fontaine cũng thừa nhận các thực vật cây cối ở Hoàng Sa phần lớn có nguồn gốc ở Miền Trung Việt Nam.
    Tám là trước thời kỳ bị xâm phạm, dưới triều Gia Long như tài liệu phương Tây của Gutzlaff viết trong The Journal of The Geographical Society of London, vol 19, 1849, trang 97, đã cho biết Việt Nam đã thiết lập trại binh nhỏ và một điểm thu thuế. Đến thời kỳ bị xâm phạm từ năm 1909, các chính quyền Việt Nam lại là chính quyền sớm nhất đã tổ chức các trại lính đồn trú ở đảo Hoàng Sa (Patlle). Trong khi Trung Quốc chỉ cho quân chiếm đóng một thời gian ngắn sau chiến tranh thế giới lần 2 rồi rút đi (năm 1956, Trung Quốc chiếm lại đảo Phú Lâm (Ile Boisée). Đến năm 1974, Trung Quốc dùng vũ lực chiếm trái phép các đảo còn lại trong các trận đánh trên đảo và ở biển với hải quân Việt Nam Cộng Hoà, kết thúc vào ngày 20 ?"1-1974).
    Chín là chính quyền ở Việt Nam đã cho xây trạm khí tượng đầu tiên tại đảo Hoàng Sa (Pattle) vào năm 1938 hoạt động trong thời gian dài cho đến khi Trung Quốc chiếm đóng bằng vũ lực năm 1974.
    Mười là trước thời kỳ bị xâm phạm tức năm 1909, chính các hoàng đế Việt Nam như vua Minh Mạng và triều đình, cụ thể là Bộ Công đã lên tiếng khẳng định Hoàng Sa là nơi hiểm yếu trong vùng biển của Việt Nam, nằm trong cương vực của Quảng Ngãi.
    Mười một là trước khi bị xâm phạm, chưa có một hải đảo nào được nhiều tài liệu chính thức của nhà nước, từ chính sử địa lý của Quốc Sử Quán Triều Nguyễn như Đại Nam Thực Lục Tiền Biên, Đại Nam Thực Lục Chính Biên, hoặc địa dư như Hoàng Việt Dư Địa Chí, Đại Nam Nhất Thống Chí, hoặc sách hội điển, một loại pháp chế ghi những điển chương pháp chế của triều đình như Khâm Định Đại Nam Hội Điển Sự Lệ. Cũng chưa có một hải đảo nào tại Việt Nam lại được những nhà sử học lớn của nước Việt Nam đề cập đến như Lê Quí Đôn trong Phủ Biên Tạp Lục (1776), Phan Huy Chú (1821) trong Lịch Triều Hiến Chương Loại Chí , Dư Địa Chí, hay Nguyễn Thông trong Việt Sử Cương Giám Khảo Lược. Đặc biệt việc xác nhận chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa lại còn do sách của chính người Trung Hoa viết như Hải Ngoại Ký Sự của Thích Đại Sán viết năm 1696. Đó là chưa kể nhiều tác giả tây Phương như là Le Poivre (1749), J Chaigneau (1816-1819), Taberd (1833), Gutzlaff (1849)? cũng đã khẳng định rõ ràng Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam!
    Mười hai là bản đồ An Nam Đại Quốc Họa Đồ Của Giám mục Taberd trong cuốn Tự Điển Việt ?" La Tinh, nhan đề Latino ?" Anamiticum xuất bản năm 1838 đã ghi rõ : Paracel Seu Cát Vàng ở Biển Đông. Trong khi bản đồ "An Nam" này chỉ vẽ có Paracel Seu Cát Vàng, lại không có vẽ Hải Nam của Trung Quốc trong biển Đông. Rõ ràng bản đồ An Nam Đại Quốc Hoạ Đồ đã minh chứng Cát Vàng tức Hoàng Sa chính là Paracel nằm trong vùng biển của Việt Nam.
    Như thế với chức năng kiểm soát sự khai thác các sản vật ở Biển Đông và những hành động cụ thể trực tiếp khai thác các sản vật của Đội Hoàng Sa, một tổ chức dân binh liên tục gần hai thế kỷ suốt từ đầu thế kỷ XVII cho đến năm 1816 cùng những hành động xác lập và thực thi chủ quyền rất cụ thể như nêu cột mốc, dựng bia, xây miếu, trồng cây, đo đạc thủy trình vẽ bản đồ của thủy quân Việt Nam từ năm 1816 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của vua và triều đình cũng như những lời tuyên bố của vua , triều đình nhà Nguyễn và sự quản hạt hành chánh vào Quảng Ngãi từ đầu thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX là những bằng chứng hiển nhiên, bất khả tranh nghị về chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa. Mọi sự tranh giành chủ quyền với Việt Nam là hành động trái với luật pháp quốc tế.
    Nguyễn Nhã (Tiến sĩ sử học)
    -----------------------------------------------
    BL: Neu chung cu day du thi sao VN ta khong kien van de ra Toa an Quoc te nhi? No thong nhat voi minh la ko phuc tap hoa, ko bien thanh van de Qte, nhung lai am tham an tuoi nuot song dat cua ...chung ta. vay thi chang co lý gì phải giữ hẹn với quân đểu cáng này cả, phải không anh e?

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này