1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tin tức về Mỹ

Chủ đề trong 'Mỹ (United States)' bởi thosan, 18/06/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thosan

    thosan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    Tin tức về Mỹ

    Topic này các bác có thể post tất cả các tin tức trong ngày về Mỹ trừ những tin tức nhận xét,nói xấu về Việt Nam và những vấn đề chính trị.mong các bác làm như vậy để bảo vệ diễn đàn

    chúc vui vẻ




    Được thosan sửa chữa / chuyển vào 07:53 ngày 18/06/2003
  2. thosan

    thosan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0

    XK vào Mỹ giảm do sức cung của DN VN quá nhỏ

    "Tăng trưởng xuất khẩu của VN sang Mỹ có thể bị trở ngại chính từ yếu tố cung chứ không phải từ yếu tố cầu", các chuyên gia kinh tế Mỹ nhận định trong báo cáo thường niên đầu tiên đánh giá về tác động của Hiệp định thương mại song phương VN - Hoa Kỳ (BTA) công bố hôm qua, 16/6, do dự án Star Việt Nam phối hợp cùng Viện Quản lý kinh tế trung ương thực hiện.
    Theo giáo sư James Riedel và ông Steve Parker (hai tác giả của báo cáo), số liệu kim ngạch xuất khẩu hàng VN sang Mỹ hai tháng đầu năm 2003 cho thấy đã xuất hiện chiều hướng giảm sút đà tăng trưởng xuất khẩu hàng VN sang Mỹ.
    Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho biết VN đã xuất hàng sang Mỹ trị giá tổng cộng 726,490 triệu USD trong hai tháng đầu năm nay. Trong đó phần lớn các mặt hàng thuộc nhóm nguyên liệu thô đều giảm sút, trừ cà phê), trong khi các mặt hàng thuộc nhóm sản phẩm chế tác tiếp tục tăng, đặc biệt dệt may và da giày tăng nhanh hơn cả (47,3% và 1 9%).
    Như vậy, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ hai tháng đầu năm 2003 so với hai tháng cuối năm 2002 chỉ đạt 22,7%, thấp hơn kỳ vọng.
    Hai tác giả nhận định sự giảm sút chủ yếu do khả năng cung của các nhà xuất khẩu VN quá nhỏ bé, chưa đáp ứng được nhu cầu của người mua hàng.
    Chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Ðăng Doanh cho rằng cần bổ sung thêm lý do thiếu sự an tâm của các nhà xuất khẩu trong trường hợp xuất khẩu cá tra và cá ba sa do vụ kiện bán phá giá gây ra và khả năng tiếp thị của các doanh nghiệp VN còn hạn chế.
    "Các doanh nghiệp cần hiểu biết cụ thể hạn về khả năng bị thưa kiện hay phải đối mặt với những rào cản khác sẽ giúp họ an tam hơn để xuất khẩu sang Mỹ. Bên cạnh đó, việc tiếp cận với hệ thống phân phối, các siêu thị lớn của Mỹ như Wal Mart...còn hạn chế nên chưa đầu tư và khai thác đầy đủ tiềm năng của họ" - ông Lê Ðăng Doanh nói.
    (Tuổi Trẻ-17/06/2003)

  3. thosan

    thosan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    DOC hoãn công bố kết luận về vụ kiện cá basa

    Theo nguồn tin riêng của VnExpress, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa quyết định lùi việc thông báo kết quả vụ kiện đến 10h tối nay (giờ Hà Nội), thay vì 12h đêm qua. Trong khi đó, phiên điều trần của Ủy ban Hiệp thương quốc tế Mỹ (USITC) vẫn diễn ra đúng dự kiến, vào khoảng 9h30 tối nay.
    Giới quan sát cho rằng, DOC thật "khéo chọn" thời điểm đưa ra mức thuế nhập khẩu dự kiến áp dụng đối với sản phẩm cá tra, basa nhập khẩu từ Việt Nam. Đây được xem như một đòn tâm lý đánh vào các doanh nghiệp Việt Nam, bởi phải nửa tiếng sau khi phiên điều trần bắt đầu, họ mới biết được quan điểm của Washington về vụ kiện.
    USITC cũng vừa công bố lịch trình làm việc dự kiến của phiên điều trần tối nay.
    I. Danh sách đại biểu:
    1. Đại diện Quốc hội Mỹ: Nghị sỹ Blanche L. Lincoln, bang Arkansas
    2. Đại diện Chính phủ Việt Nam: Ông Nguyễn Hữu Chí, Trưởng Ban Quản lý cạnh tranh, Bộ Thương mại Việt Nam
    3. Bên nguyên: luật sư của Akin Gump Strauss Hauer & Feld LLP, Hiệp hội các chủ trại cá nheo Mỹ và các nhà chế biến catfish như America?Ts Catch; Consolidated Catfish; Delta Pride Catfish; Harvest Select; Heartland Catfish; Pride of the Pond; Raised Catfish; Southern Pride Catfish...
    4. Bên bị: luật sư White & Case, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP); Hội đồng Thương mại Việt Mỹ; các nhà nhập khẩu cá tra, basa vào Mỹ...
    II. Chương trình làm việc:
    1. Phát biểu khai mạc:
    - Đại diện bên nguyên: bà Valerie A. Slater, luật sư Akin Gump Strauss Hauer & Feld LLP (đại diện pháp lý cho Hiệp hội các chủ trại cá nheo Mỹ - CFA), phát biểu trong 5 phút
    - Đại diện bên bị, ông Edmund W. Sim, luật sư White & Case LLP (đại diện pháp lý cho Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam - VASEP), phát biểu trong 5 phút
    2. Đại diện bên nguyên trình bày quan điểm ủng hộ việc áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa nhập khẩu từ Việt Nam, trong 60 phút
    3. Đại diện bên bị trình bày quan điểm phản đối việc áp thuế chống bán phá giá, thời lượng 60 phút.
    4. Đại diện hai bên đưa ra lập luận phản biện và phát biểu kết thúc phiên điều trần
    (VnExpress 17-6-2003)
    Được thosan sửa chữa / chuyển vào 07:53 ngày 18/06/2003
  4. despi

    despi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    1.990
    Đã được thích:
    1
    Xe ô-tô lai tạo ở Mỹ.
    17 Jun 2003, 17:12 UTC
    Đài tiếng nói Hoa Kỳ
    Các loại xe hơi hiện nay đang bị những người và tổ chức bảo vệ môi trường chỉ trích là quá lệ thuộc vào xăng, một loại nhiên liệu không thể tái tạo, và gây nhiều ô nhiễm không khí. Người ta đã nói đến loại xe chạy bằng bin nhiên liệu sử dụng khí hydro làm nguồn năng lượng. Nhưng còn phải mất nhiều năm nữa loại xe này mới được đưa ra thị trường.
    Ngay bây giờ, sản phẩm ô-tô thay thế lý tưởng nhất cho những ai quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu và giữ gìn không khí cho trong lành, là xe hơi lai tạo. Trong câu chuyện ?oKhoa Học và Đời Sống? hôm nay, Nguyễn Lê xin nói đến vị trí của loại xe này trên thị trường Hoa Kỳ.
    Honda và Toyota là hai hãng sản xuất xe hơi của Nhật bản đã làm chủ được công nghệ khả dĩ đáp ứng được mối quan tâm của những người tha thiết với việc bảo vệ môi trường. Công nghệ này đuợc thể hiện trong việc chế tạo loại ô-tô gọi là ?oxe lai tạo.? Đây là loại xe kết hợp động cơ chạy xăng với động cơ chạy bằng điện để đạt hiệu suất nhiên liệu cao hơn và giảm bớt ô nhiễm. Lợi thế lớn nhất của loại xe này so với loại xe chạy bằng động cơ điện thuần túy là ở chỗ xe lai tạo không bao giờ cần phải găm vào một nguồn điện để nạp điện trở lại.
    Hãng xe hơi Toyota của Nhật bản là hãng đầu tiên trên thế giới đưa một xe lai tạo ra bán trên thị trường 5 năm trước đây, đó là kiểu xe Prius. Oâng Ed LaRoque, quản lý quốc gia về các loại xe sử dụng công nghệ tiên tiến của Toyota, tiên đoán số lượng xe Prius bán ra sẽ tăng lên trong nay mai. Ông nói:
    Chúng tôi sẽ nâng số bán lên 36 ngàn chiếc Prius một năm?"tức là tăng gấp 3 lần so với lúc chúng tôi đưa kiểu xe này vào thị trường Mỹ lần đầu tiên trong năm 2000.
    Mức tăng này phù hợp với một báo cáo mới của J.D. Power and Associates, một công ty chuyên về thông tin tiếp thị quốc tế. Ông Walter McManus là giám đốc chấp hành về dự báo toàn cầu của công ty này. Ông tiên đoán như sau:
    Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi nghĩ rằng thị trường xe ô- tô lai tạo sẽ tăng từ 100 ngàn chiếc một năm hiện nay lên tới khoảng nửa triệu chiếc trước năm 2008.
    Vào cuối năm nay, công ty xe hơi Ford của Mỹ có kế hoạch đưa ra thị trường một kiểu xe lai tạo dựa theo kiểu xe thể thao thông dụng Escape của họ. Dĩ nhiên là Ford đang theo dõi rất sát số bán của xe lai tạo trên thị truờng hiện nay. Nữ phát ngôn viên Sara Tatchio của công ty này nói:
    Thị trường này vẫn còn trong giai đoan phát triển. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy là xe lai tạo chiếm khoảng 10% thị trường, nếu quý vị so sánh kiểu xe Prius với xe Corolla hay Civic.
    Corolla là kiểu xe chạy xăng thông thường của hãng Toyota; còn xe Civic của hãng Honda thì vừa có kiểu chạy xăng, vừa có kiểu lai tạo.
    Theo Quản lý Walter McManus của công ty J.D. Power, ngay cả khi số bán tăng lên, kiểu xe lai tạo cũng chỉ đang ở trong giai đoạn lôi kéo số khách hàng hiếu kỳ vì tính chất mới lạ của nó. Ông nói:
    Loại xe này vẫn còn là một món hàng mới lạ. Ngay cả khi bán được nửa triệu chíếc một năm vào năm 2008, chúng ta cũng mới chỉ nói đến một thị trường rất nhỏ bé, trong khi các công nghệ khác đã được cải tiến và hoàn thiện trong vòng 100 năm qua.
    Ông McManus nói rằng người tiêu thụ ngại bỏ ra 20 ngàn đô-la để mua một thứ công nghệ mà họ chưa quen thuộc. Theo ông, thì họ lo ngại về tính đáng tin cậy, độ bền, và giá trị của xe khi cần bán lại. Thêm vào đó, vẫn chưa có một lý do quan trọng nào thúc đẩy giới tiêu thụ chuyển sang dùng một nguồn năng lượng mới. Ông nói thêm như sau:
    Với giá xăng tại Mỹ chỉ vào khoảng 40 xu 1 lít, thật sự không có lý do gì để người Mỹ phải chuyển sang dùng những kiểu xe nhỏ có thể chạy được 21 kilomét với 1 lít xăng.
    Hiện nay, trên thị trường Hoa Kỳ, hai hãng Honda và Toyota của Nhật Bản đang dẫn đầu với hai kiểu xe lai tạo là Prius và Insight. Điều này khiến cho Ký mục gia Jerry Flynt của tạp chí kinh tế Mỹ Forbes tuyên bố rằng người Nhật đã giành đựợc thắng lợi trong trận chiến xe lai tạo với các công ty Hoa Kỳ để chiếm lĩnh con tim và khối óc của giới tiêu dùng Mỹ. Ông Flynt nói:
    Đây là chuyện thật sự quan trọng. Ý nghĩ của người tiêu dùng là điều quan trọng. Người ta sẽ nói rằng: ?~À, người Nhật đã sản xuất được một chiếc xe chạy được 21 kilomét với 1 lít xăng. Còn người Mỹ thì làm được gì??T Vâng, ý nghĩ của quần chúng là điều hết sức quan trọng.
    Nhưng nữ phát ngôn viên Sara Tatchio của hãng xe Ford thì đoan quyết rằng không hề có chuyện tranh giành khách hàng ở đây. Bà nói:
    Điều thật sự quan trọng là loại xe lai tạo làm được gì để giúp tiết kiệm nhiên liệu cho đất nước? Đây có phải là một chiếc xa tuyệt hảo hay không? Do đó, chúng tôi không phấn đấu để tranh thủ sự ủng hộ của quần chúng với ai. Chúng tôi chỉ phấn đấu để sản xuất được một chiếc xe tuyệt hảo mà thôi.
    Nhưng ông Walter McManus, giám đốc chấp hành về dự báo toàn cầu của công ty J.D. Power and Associates, thừa nhận rằng đang có một trận chiến để tranh thủ quần chúng. Ông nhận định:
    Nhận thức của quần chúng Mỹ hiện nay là: Hãng Honda chiếm hạng nhất, hãng Toyota chiếm hạng nhì trong việc sản xuất các loại xe rất tốt đối với môi trường. Hãng xe General Motors của Mỹ thì chiếm hạng 3, còn hãng Ford, thì theo tôi nghĩ, chiếm hạng kế tiếp.
    Nhưng ông McManus tin chắc rằng trong vòng 10 năm tới General Motors sẽ trở thành hãng sản xuất xe lai tạo chủ yếu. Ký mục gia Jerry Flynt của tạp chí Forbes không đồng ý với quan điểm đó. Ông nêu thắc mắc:
    Đã 30 năm rồi mà General Motors vẫn chưa đuổi kịp Toyota trong việc chế tạo loại động cơ 4 máy có hiệu suất cao. Như thế thì làm sao tôi có thể tin được là họ có thể đuổi kịp người Nhật trong lĩnh vực xe lai tạo?
    Ông Flynt cho rằng thời kỳ để nói suông đã qua rồi, rằng đã đến lúc các hãng sản xuất xe hơi của Mỹ nên ngưng quảng cáo về các kế hoạch tương lai của họ, và nên đưa xe lai tạo ra bán trên thị trường. Theo ông, chỉ lúc đó người ta mới biết xe nào tốt, xe nào không.
    Đem đại nghĩa để thắng hung tàn - Lấy chí nhân để thay cường bạo
  5. despi

    despi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    1.990
    Đã được thích:
    1
    17 Tháng 6 2003 - Cập nhật 00h51 GMT
    Thế giới không ưa Bush
    (BBC News)
    Dân toa?n thế giới không tán tha?nh cách Hoa Ky? can thiệp va?o các vấn đê? quốc tế
    Gâ?n hai phâ?n ba nhưfng ngươ?i tham gia đóng góp ý kiến trong cuộc thăm do? quốc tế cu?a BBC nói ră?ng họ không ưa George W Bush
    Các nước tham gia
    Australia
    Canada
    Brazil
    France
    Indonesia
    Israel
    Jordan
    Russia
    South Korea
    United Kingdom
    United States
    Kha?o sát 11 nước trong chương tri?nh truyê?n hi?nh Thế giới Nghif gi? vê? Hoa Ky? sef được phát sóng va?o tuâ?n na?y tại Anh cho thấy 57% nhóm ngươ?i được ho?i có thái độ không ưa, hay tương đối không ưa Tô?ng tống Hoa Ky?.
    Con số na?y tăng lên tới 60% khi bớt đi số ngươ?i tham gia la? ngươ?i Myf.
    Kha?o sát na?y do ICM va? các cơ quan thăm do? dư luận quốc tế khác thực hiện cho BBC va? họ lấy ý kiến vê? các vấn đê? quân sự, kinh tế, văn hóa va? a?nh hươ?ng chính trị cu?a Hoa Ky?.
    Hơn nư?a số ngươ?i được ho?i ca?m thấy ră?ng Hoa Ky? đaf sai lâ?m trong việc đô? quân va?o Iraq.
    Kha?o sát cho thấy 81% ngươ?i Nga nghif vậy va? con số na?y tại Pháp la? 63%.
    Trong khi đó 37% cho ră?ng quyết định tấn công la? đúng. 54% tư? Anh, 74% tư? Myf va? 79% tư? Israel.
    Khi được ho?i đối với ho?a bi?nh va? ô?n định trên thế giới thi? ai la? nguy hiê?m hơn thi? 71% nhưfng ngươ?i tham gia góp ý tại Jordan va? 66% tại Indonesia cho ră?ng Hoa Ky? nguy hiê?m hơn al-Qaeda.
    Nhưfng ngươ?i được thăm do? co?n xếp Hoa Ky? la? nước nguy hiê?m hơn hai nước trong số ma? Washington cho la? ''các nha? nước bất trị''
    Kết qua? thăm do? 11,000 ngươ?i cufng cho thấy thái độ tiêu cực đối với các sáng kiến cu?a Hoa Ky? như cuộc chiến chống khu?ng bố hay các nôf lực cu?a Hoa Ky? tại Trung Đông.
    Đem đại nghĩa để thắng hung tàn - Lấy chí nhân để thay cường bạo
  6. despi

    despi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    1.990
    Đã được thích:
    1
    16 Tháng 6 2003 - Cập nhật 23h49 GMT
    Hafng xe Ford mư?ng sinh nhật 100 năm
    BBC News
    [​IMG]
    Kiê?u dáng mới Escape 4X4 cu?a Ford được ưa chuộng
    Nga?y 16-6-2003 chứng kiến buô?i tiệc sinh nhật 100 năm cu?a hafng xe Ford tại nha? máy River Rouge ơ? Detroit.
    Ông Bill Ford, chắt cu?a ngươ?i sáng lập hafng Ford đô?ng thơ?i la? tô?ng giám đốc điê?u ha?nh hafng na?y đến dự buô?i tiệc.
    Địa điê?m tô? chức buô?i tiệc la? ơ? một trong nhưfng nha? máy lâu đơ?i cu?a hafng Ford.
    Đô?i thay thế giới
    Hô?i đó, đâ?u va?o la? sắt được chuyê?n đến bă?ng đươ?ng thu?y qua Nguf Đại hô? ơ? Canada co?n đâ?u ra la? ca? hai cây số xe hơi giá tha?nh pha?i chăng va? sa?n xuất ha?ng loạt xếp trên dây chuyê?n sa?n xuất chơ? công nhân lắp đặt thêm phụ tu?ng.
    Ông Bill Ford nói điê?u na?y đaf la?m ca? thế giới đô?i thay.
    ?oVa?o năm 1903 trước khi model T ra đơ?i, tại nước Myf chi? có 144 dặm đươ?ng được ke? lê? rof ra?ng. Ít có ngươ?i đi đâu quá 20 dặm tư? nha? trong ca? đơ?i cu?a họ. Chính nhưfng chiếc xe hơi giá ca? pha?i chăng đaf đem lại tự do được sống va? la?m việc ơ? đâu tu?y thích cufng như đi nghi? mát va? vui chơi như ý muốn.?
    [​IMG]
    Buô?i tiệc mư?ng 100 năm diêfn ra tại River Rouge ơ? Detroit
    Henry Ford cufng đaf tăng lương gấp đôi cho công nhân, tăng thu nhập cu?a nhiê?u ngươ?i va? biến họ trơ? tha?nh một tâ?ng lớp trung lưu.
    Nhưng Henry Ford cufng la? ngươ?i cứng rắn, tin va?o sự tự do thương mại va? tự ca?i tiến.
    Nhưng, va?o thập niên 1920, Henry Ford đaf tha?nh lập một to?a báo mang tên ?oThe Deerbourn Independent? ba?i Do thái giáo. Ông sau đó đaf bị kiện va? cuối cu?ng đaf pha?i đóng cư?a to?a báo va? xin lôfi.
    Nhưfng ngươ?i Do Thái lúc đó rất vui mư?ng va? đaf có một ba?i hát mi?a mai cám ơn ông Henry Ford đaf xin lôfi.
    Di sa?n lâu da?i
    Mặc du? ba?i Do Thái, Henry Ford đaf giúp đơf nhiê?u nhóm ngươ?i khác tham gia va?o lực lượng công nhân va? tra? lương cho họ bă?ng với các công nhân da trắng.
    Ông đaf mơ? các nha? máy chi? tuyê?n phụ nưf.
    Ông la?m như vậy vi? ông cho ră?ng phụ nưf độc thân pha?i có cơ hội la?m việc ngoa?i xaf hội chứ không pha?i tại nha?, tại nông trại nơi họ lớn lên.
    [​IMG]
    Ông Henry Ford đaf đê? lại a?nh hươ?ng lâu da?i
    Ông la? ngươ?i đâ?u tiên tạo công ăn việc la?m cho ngươ?i Myf da đen cufng như cho hội cơ hội mua nha? tại Detroit.
    Vi? thế, 100 năm tô?n tại cu?a hafng Ford đánh dấu một cuộc cách mạng xaf hội lâfn công nghiệp.
    Công ty Ford Motor đang trong thơ?i ky? khó khăn sau một trăm năm hoạt động, bị lôf khá nhiê?u.
    Ông Bill Ford nói hafng Ford đaf vượt qua thơ?i điê?m khó khăn.
    Tuy nhiên chưa chắc con cái cu?a ông Bill Ford sef có thê? điê?u ha?nh một công ty độc lập mang tên cu?a họ
    Đem đại nghĩa để thắng hung tàn - Lấy chí nhân để thay cường bạo
  7. thosan

    thosan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    DOC kết luận Việt Nam bán phá giá sản phẩm cá tra, basa


    Catfish của Việt Nam phải chịu thuế chống bán phá giá.
    Bộ Thương mại Mỹ (DOC) hôm qua (17/6) đã thông báo quyết định cuối cùng về vụ kiện cá tra, cá basa. Theo đó, DOC cho rằng, Việt Nam đã bán phá giá sản phẩm cá tra, cá basa đông lạnh vào thị trường này. Sản phẩm trên sẽ phải chịu thuế chống bán phá giá 44,66-63,88%. Tuy nhiên đây mới chỉ là kết luận của DOC, phán quyết cuối cùng phụ thuộc vào Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ đưa ra vào 31/7.

    Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) sẽ có kết luận cuối cùng về vụ kiện vào ngày 31/7. Nếu USITC kết luận sản phẩm cá tra, basa nhập từ Việt Nam đe dọa nền công nghiệp cá nheo Mỹ, mức thuế trên sẽ được áp từ 7/8.
    Danh sách DN thuỷ sản Việt Nam bị DOC áp thuế:
    Tên công ty
    Mức trong quyết định sơ bộ (%)
    Mức thuế cuối cùng (%)

    - Agifish
    31,45
    44,76%

    - CATACO
    41,06
    45,55

    - Nam Việt
    38,09
    52,90

    - Vĩnh Hoàn
    37,94
    36,84

    Các công ty khác trong vụ kiện
    36,76
    44,66

    Các công ty không tham gia vụ kiện
    63,88
    63,88

    "Trường hợp khẩn cấp" (critical circumstance) được áp dụng đối với sản phẩm của Nam Việt, các công ty khác như QVD, Công ty XNK thủy sản Đà Nẵng, Afiex, CAFATEX và Công ty XNK Vĩnh Long. Nếu USITC cũng phán quyết áp dụng trường hợp khẩn cấp, thuế chống bán phá giá sẽ được áp hồi tố đối với các công ty có tên trên, tính từ 90 ngày trước khi DOC ra quyết định sơ bộ.
    Phiên điều trần về vụ kiện đã diễn ra lúc 9h30 sáng 17/6 tại Washington, D.C, tức 9h30 tối 17/6 giờ Hà Nội. Chúng tôi sẽ cập nhật kết quả điều trần trong thời gian sớm nhất.
    1. Danh sách đại biểu:
    - Đại diện Quốc hội Mỹ: Nghị sĩ Honorable Blanche L. Lincoln, bang Arkansas
    - Đại diện Chính phủ Việt Nam: Thứ trưởng Bộ Thương mại Nguyễn Hữu Chí, Trưởng ban Quản lý cạnh tranh.
    - Bên nguyên: Luật sư Valerie A. Slater của Akin Gump Strauss Hauer & Feld, đại diện Hiệp hội Các nhà nuôi cá nheo Mỹ (CFA) và các thành viên của CFA: America?Ts Catch, Inc; Consolidated Catfish Co., L.L.C; Delta Pride Catfish, Inc; Harvest Select; Heartland Catfish; Pride of the Pond; Simmons Farm-Raised Catfish; Southern Pride Catfish...
    Tiến trình vụ kiện
    Thời gian

    Ngày đệ đơn kiện
    28/6/2002

    Ngày khởi kiện
    18/7/2002

    Kết quả điều trần tại ITC
    9/8/2002

    Quyết định sơ bộ của ITC
    24/1/2003

    Quyết định cuối cùng của DOC
    17/6/2003

    Quyết định cuối cùng của ITC
    31/7/2003

    Ngày áp thuế chống bán phá giá
    7/8/2003

    - Bên bị: Công ty Luật White & Case, đại diện Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), và các thành viên: Ông Nguyễn Hữu Dũng, Tổng Thư ký VASEP; ông Võ Đông Đức, Giám đốc Công ty Nông súc sản XNK Cần Thơ (CATACO); Hội đồng thương mại Việt - Mỹ, các nhà nhập khẩu của Mỹ...
    2. Chương trình làm việc:
    - Khai mạc:
    Bà Valerie A. Slater, luật sư của Akin Gump Strauss Hauer & Feld, đại diện bên nguyên (CFA), phát biểu trong 5 phút.
    Ông Edmund W. Sim, luật sư của White & Case, đại diện bên bị (VASEP), phát biểu trong 5 phút.
    - Bên nguyên trình bày quan điểm ủng hộ việc áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra, basa đông lạnh nhập từ Việt Nam, trong 60 phút.
    - Đại diện bên bị trình bày quan điểm phản đối việc áp thuế chống bán phá giá trong vòng một giờ.


    VietNamNet-18/6/ 2003

  8. thosan

    thosan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    Đôla có khả năng tăng giá, tín hiệu cho thấy kinh tế Mỹ phát triển nhanh hơn kinh tế châu Âu

    USD có khả năng tăng giá ngày thứ ba liên tiếp so với EUR với các dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng trong khi kinh tế châu Âu chững lại.
    USD có khả năng tăng giá ngày thứ ba liên tiếp so với EUR với các dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng trong khi kinh tế châu Âu chững lại.
    Các báo cáo ngày 17/6 cũng cho thấy giá cả tiêu dùng ở Mỹ trong tháng 5 tăng lên mức cao nhất từ hồi tháng 8 và sản xuất công nghiệp bắt đầu mở rộng. Theo một số nhà kinh tế, tuần tới Fed rất có thể sẽ đưa ra một mức cắt giảm lãi suất mới, có thể là 0,25%. Trong khi đó tại Đức, một khảo sát khác cho thấy lòng tin của giới doanh nghiệp đã hạ xuống mức thấp nhất trong 10 năm nay.
    Lúc 3h27, tại Tokyo 1EUR = 1,1785 USD, so với 1,1783 cuối ngày hôm trước tại thị trường New York.
    (Bloomberg ?" 18/06/03)

  9. thosan

    thosan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    Xuất khẩu Việt Nam vào Mỹ có thể cao hơn nhiều

    Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (BTA) đi vào thực hiện đã 2 năm nay. Tác động của nó đến thương mại song phương ra sao? Người Mỹ nhìn nhận BTA này như thế nào? Những câu hỏi đó đã được giải đáp phần nào qua cuộc Hội thảo công bố nghiên cứu ''Đánh giá tác động của Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ'', do Viện nghiên cứu quản lý kinh tế T.W (CIEM) và Dự án Hỗ trợ thúc đẩy thương mại Star - Việt Nam phối hợp tổ chức.

    Bùng nổ xuất khẩu vào Mỹ
    Theo bản nghiên cứu được công bố, việc thực hiện Hiệp định song phương Việt - Mỹ đã dẫn đến xuất khẩu (XK) sang thị trường Mỹ trong năm 2002 tăng bùng phát 128% so với năm 2001. XK hàng chế tạo của Việt Nam tăng hơn 500% trong năm 2002, không chỉ bao gồm bùng nổ XK hàng may mặc với mức tăng 1.769% mà còn tăng mạnh cả XK đồ gỗ (499%), hàng hoá phục vụ du lịch (5.433%), các hàng hoá chế tạo khác (847%), giày dép (70%). Điểm đáng lưu ý khác là trong năm 2002 tăng trưởng hàng hoá XK sang Mỹ đóng góp khaỏng 90% tăng trưởng tổng hàng hoá XK ra thế giới của Việt Nam.
    Giáo sư James Riedel, chuyên gia Kinh tế trưởng của Dự án Star đồng thời cũng là tác giả chính của nghiên cứu nhận xét: ''Sự bùng nổ hàng XK sang Mỹ trong một số lĩnh vực khác nhau đã phủ nhận những ý kiến tiêu cực cho rằng các DN Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi XK sang một thị trường cạnh tranh và phức tạp như Mỹ''. Ông nêu ra nguyên nhân chính của sự bùng nổ này là Mỹ trao quy chế MFN và NTR (quy chế thương mại bình thường) cho Việt Nam, qua đó giảm một cách đáng kể mức thuế suất trung bình mà Mỹ áp dụng đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam có thuế suất từ 40% xuống còn 3-4%.
    Theo điều tra của Giáo sư James Riedel và các cộng sự, hạn chế lớn nhất đối với việc mở rộng XK sang thị trường Mỹ là năng lực sản xuất chứ không phải thiếu người mua hay phải cạnh tranh về giá: những nhà nhập khẩu Hoa Kỳ thường đặt hàng nhiều hơn mức các DN Việt Nam có thể đáp ứng.
    Tuy nhiên, bình luận về nguyên nhân này, ông Lê Đăng Doanh - chuyên viên kinh tế cao cấp Bộ Kế hoạch & Đầu tư nói: ''Lý do được nêu nói chung là đúng nhưng cũng cần bổ sung là sự thiếu an tâm của các nhà XK trong trường hợp XK cá tra và cá ba sa do vụ kiện bán phá giá gây ra và do khả năng tiếp thị của các DN Việt Nam còn hạn chế''.
    Khả năng còn rất lớn
    Đánh giá về khả năng tăng trưởng XK của hàng Việt Nam vào Mỹ năm 2003, bản nghiên cứu đưa ra nhận xét, đầu tư vào năng lực sản xuất mới không đáp ứng kịp nhu cầu đang tăng lên và điều này có thể làm hạn chế XK tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao. Về vấn đề này, ông Lê Đăng Doanh nhận định: ''Trong ngành dệt, một số công ty đã cắt giảm số công nhân và hạn chế việc đầu tư mới bởi tác động của hạn ngạch hàng dệt may vào thị trường Mỹ; đối với ngành thuỷ sản, một số công ty cũng đang hạn chế đầu tư thêm bởi vụ kiện bán phá giá đã ảnh hưởng lớn đến họ''.
    Theo Giáo sư Riedel, đúng là ở Mỹ có những hàng rào thương mại và các khoản thuế chống phá giá, chống trợ giá vẫn được áp dụng cho một số sản phẩm nhất định từ những đối tác nhất định. Song, nhận định chung về Hoa Kỳ là một thị trường không đáng tin cậy và tương đối đóng cửa đối với hàng XK Việt Nam thì không có cơ sở. Giao sư khẳng định: ''Với bằng chứng khối lượng và sự tăng trưởng hàng nhập khẩu vào Mỹ, có lẽ Hoa Kỳ là thị trường đáng tin cậy và mở cửa rộng nhất đối với hàng XK từ các nước đang phát triển trên thế giới - trong đó có Việt Nam''.
    Ông Doanh nhận xét: ''Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ còn rất lớn và sẽ được đẩy mạnh nếu có được thiện chí đến từ hai phía - đặc biệt là phía Mỹ. Xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ có thể lên tới 10 thậm chí 20 tỷ USD chứ không phải chỉ khoảng 2 tỷ USD như hiện nay''.
    VietNamNet -18/6/ 2003

  10. thosan

    thosan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    Mỹ quyết định đánh thuế 45% vào sản phẩm Hynix


    Chính quyền Mỹ đã giáng một cái tát mạnh vào hãng sản xuất chip bộ nhớ Hynix của Hàn Quốc với mức thuế nhập khẩu 45%. Đó là do nhà sản xuất chip này bị cáo buộc là đã nhận sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc để xâm nhập thị trường Mỹ không công bằng.
    Thông báo trên do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố. Ước tính cuối cùng của Bộ này về mức hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc được phản ánh trong giá nhập khẩu sản phẩm DRAM của Hynix - đã giảm 57% kể từ đầu tháng 4 năm nay.
    Hãng Hynix đang gặp khó khăn về tài chính có thể vẫn thoát khỏi mức thuế nặng này nếu Uỷ ban thương mại quốc tế ITC xác định rằng Micron Technology Inc - tập đoàn yêu cầu đánh thuế này - không bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh có trợ giúp của chính phủ Hàn Quốc.
    ITC sẽ tổ chức một cuộc điều trần trong tuần tới để lắng nghe các bên liên quan trong quá trình điều tra, và dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8.
    Cổ phiếu của Micron Technology đã giảm 14 cent, tương đương 1,1%, và đóng cửa ở mức 13,05 USD, trên Thị trường chứng khoán New York.
    Bình Minh - Theo Reuters

    Hello,anh sờ tí sao em không đồng ý!!!! (Lionel Richie)

Chia sẻ trang này