1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tin tức !!!

Chủ đề trong 'ĐH Thuỷ Lợi HN' bởi mh39c1, 03/08/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mh39c1

    mh39c1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/11/2002
    Bài viết:
    905
    Đã được thích:
    0
    Tin tức !!!

    Làm sao để đọc được cực nhanh?


    Uico Yokohama - nữ vô địch Nhật Bản về đọc nhanh.
    Nếu luyện tập theo phương pháp đọc nhanh của Nhật, bạn có thể đọc cực nhanh, rất có lợi cho những người cần đọc nhiều trong công việc.


    Chương trình buổi tối của đài truyền hình NHK vừa bắt đầu và các ống kính ghi hình trực tiếp đang chĩa về khuôn mặt của Uico. Cô tươi cười nhìn khán giả...



    Uico đang ngồi trong chiếc ghế bành văn phòng, trên tay là một quyển sách dày mà một khán giả bất chợt trên trường quay mới mang đến.



    Sau hiệu lệnh của người dẫn chương trình, cô nhắm ngay mắt lại, với vẻ mặt thể hiện sự tập trung cao độ hết sức. Rồi Uico từ từ hé mắt ra... tròn dần và bắt đầu đọc. Một kiểu đọc... ?odễ sợ?! Chỉ trong vài phần của một giây đồng hồ đã xong một trang, còn ngón trỏ của Uico thì chuyên môn lật sang trang như... máy. Sau 2 phút, cô gái đã đọc xong 200 trang chữ. Uico gấp sách lại và bắt đầu kể lại nội dung cuốn sách vừa đọc một cách vô cùng chính xác.



    Tuy đang còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng Uico Yokohama đã là một tài năng thực sự: Cô có thể đọc từ 60.000 - 80.000 tự dạng trong một phút (để so sánh một người bình thường đọc trung bình cỡ 600 tự dạng/phút).



    Đây không phải là trò ảo thuật hay năng khiếu bẩm sinh. U. Yokohama đang giữ chức vô địch tuyệt đối về đọc nhanh của Socudocu Kiokai - hiệp hội toàn quốc về các phương pháp đọc nhanh, có trụ sở tại thành phố cảng Yokohama, nơi có hàng ngàn người đang theo học phương pháp đọc cực nhanh.



    Từ khi được thành lập vào đầu năm 1985, rất nhiều các nhà quản lý, sinh viên, phóng viên cũng như giới chuyên gia của nhiều ngành khác nhau - do yêu cầu chuyên môn bắt buộc phải đọc hàng ?ođống? giấy tờ mỗi ngày - tới học cách đọc nhanh tại đây. Sau vài tháng, họ sẽ nắm được bí quyết đọc nhanh gấp 60 - 70 lần bình thường.



    ?oĐây là một cuộc cách mạng thực sự - tiến sĩ Toikaiu Suzuki, một giảng viên trong trường, cho biết - Nhất là so với phương pháp đọc ?otốc hành? đang phổ biến ở Tây phương, chỉ ?ocho phép? đọc nhanh hơn từ 6 đến 7 lần mức bình thường?.



    Thoạt nghe có vẻ khó tin, nhưng bí quyết thành công của ?olối đọc kiểu Nhật? này nằm ở đâu?



    ?oĐó là sự kế thừa nhuần nhuyễn từ triết học cổ truyền - Motoki Yoshiomoto, người sáng lập Hiệp hội Đọc nhanh, giải thích - Trước tiên, học sinh phải học được cách tự thư giãn và quy tụ mọi ý nghĩ vào một điểm duy nhất; nếu không thì họ sẽ chẳng học được cái gì hết.



    Thứ đến là học cách ?olàm chủ? nhịp thở của mình: sâu lắng, từ từ... để bảo đảm lượng ôxy tới não tối đa. Mục tiêu chính là tập cách tạo ?ođỉnh điểm? giống như trước khi đi vào giấc ngủ - khi não bộ bắt đầu sản sinh ra các tia alfa, với cường độ từ 8-10 hertz; đối lại với cường độ lúc tỉnh táo của tia beta: từ 11-14 hertz.



    Trong khi tập, học viên có thể tự kiểm tra xem đã giảm được cường độ xung điện não của mình xuống đúng mức chưa - qua thuật ngữ video kỹ thuật số với máy điện não đồ. Dưới ảnh hưởng của tia alfa, não bộ sẽ ở vào trạng thái ?otiếp nhận tối đa?, giống như một thứ ?ogiấy thấm? lý tưởng?. Sau não bộ và hô hấp, thị giác là yếu tố thiết yếu thứ ba trong phương pháp ?ođọc nhanh kiểu Nhật?.



    ?oKhi đọc nhanh, mắt bạn phải tự động chọn lấy 3 - 4 điểm ?ocơ bản? trong ánh nhìn trùm lên cả hai trang sách kế tiếp mà đôi tay bạn đang giữ chúng, rồi ?onhảy múa? từ điểm này qua điểm kia bằng ?otốc độ nhớ?T?T - Maiumi Suca****a, nữ giáo sư thỉnh giảng tại hiệp hội, nói - Tuy có vẻ hơi lạ, nhưng chính nhờ lối ?othể dục bằng mắt? này sẽ khiến bạn thâu trọn cả trang sách với tốc độ tối ưu, mà không cần phải đọc thứ tự từng dòng một.



    Mọi khái niệm tự dạng - chữ - dòng thuộc kiểu đọc cố hữu xưa nay đều phải bị ?olướt? qua. Học viên ra trường với lối ?ođọc toàn cảnh? - y như khi ta thâu tóm cảnh quan rộng lớn chỉ bằng một ánh nhìn vậy. Hay nói một cách khác: ?oLối đọc kiểu Nhật? là cách ?osao chép? lại toàn bộ trang sách.



    Trong khi bán cầu não phải nhận biết các tự dạng, đồng thời bán cầu não trái lại chuyên phân tích tỉ mỉ và logic; kết hợp chúng lại, bạn sẽ thâu tóm nội dung điều đã đọc. ?oTrong khi đang đọc, cặp mắt phải chuyển động cực nhanh để nhận được những gì ?ochúng thấy?.



    Nhưng sau đó, những gì đã thấy bất thình lình tái hiện lại và toàn bộ nội dung đã đọc ?okhắc? vào não. Đó là một hệ quả thú vị - nữ giáo sư M. Suca****a khẳng định - Nhưng không phải là không có ngoại lệ. Từng xảy ra nhiều trường hợp học viên không thể kể được nội dung sau lần đọc đầu.



    Tuy vậy, điều đáng nói ở đây là hiệu suất đọc. Ít nhất cũng gấp cả chục lần trước khi chưa học ?ođọc nhanh?. Thực tế chứng minh rằng cách đọc ngang từ trái sang phải đã lạc hậu, mất thời gian. ?oĐọc dọc? từ trên xuống dưới hiệu suất hơn nhiều - mà ?oPhương pháp Nhật Bản?T?T là một ví dụ đặc trưng?.



    P.Quang
    Báo Người lao động - Tri thức là sức mạnh
  2. mh39c1

    mh39c1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/11/2002
    Bài viết:
    905
    Đã được thích:
    0
    Sáu điểm yếu của sinh viên Việt Nam



    Thụ động
    Thụ động, không tự tìm lấy cơ hội, tâm lý thích làm thầy, khả năng làm việc theo nhóm yếu, trình độ tiếng Anh hạn chế và tư duy học tập lạc hậu ?" đó là 6 yếu điểm của sinh viên Việt Nam trong theo cách đánh giá của một sinh viên cao học.
    Nguyễn Đông Triều đã tự rút ra những điểm yếu ấy để thay đổi cách học của chính mình và chia sẻ với mọi người.

    Sự thụ động

    Sự thụ động ấy biểu hiện rõ ràng nhất trong việc lựa chọn trường ĐH cho riêng mình: hầu như các bạn chưa có một ý thức rõ ràng về những sở thích, cá tính của bản thân để lựa chọn cho mình một ngôi trường ĐH.

    Khi hỏi một bạn học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đang chuẩn bị làm hồ sơ, tôi đã rất bức xúc khi được bạn Anh Thơ, học sinh lớp 12A1, cho biết rằng em chọn trường theo yêu cầu của bố mẹ em, chứ em chưa biết gì cả.

    Và sự thụ động ấy đã vô tình theo suốt các bạn sinh viên (SV) trong mấy năm trời học ĐH. Lên giảng đường khỏi cần học bài vì đã có sẵn các giáo sư giảng bài rồi - như lời nhận xét của bạn Thùy Trang, SV năm 3, một SV giỏi của Trường ĐH Kinh tế TPHCM.

    Không tự mình tìm cơ hội

    ?oCác bạn SV chỉ thích những gì có sẵn mang đến cho mình mà quên mất một điều rằng cơ hội là do mình tự đi tìm, tự tạo ra chứ không phải do người khác mang lại?. Đây là nhận xét của một nhân viên phát triển sản phẩm của cà phê Trung Nguyên.

    Và anh cũng nói thêm: ?oCác bạn đừng hỏi chúng tôi những câu hỏi đại loại như là: ?oNếu em có 300 triệu đồng trong tay liệu em đã có thể mở công ty được chưa? Mở công ty hay làm bất cứ việc gì là quyền của bạn nếu bạn thích, bạn phải động não và làm nó chứ không phải là hỏi chúng tôi. Chúng tôi không hơn gì các bạn đâu, đơn giản chúng tôi chỉ là những người đi trước các bạn có chút ít kinh nghiệm và hãy để chúng tôi chia sẻ nó cho các bạn?.

    Chỉ thích làm thầy chứ không thích làm thợ

    Đó dường như là tâm lý chung của người VN. Bạn Đức Trụ, SV năm 4 Khoa Quản lý Công nghiệp Trường ĐH Bách khoa, đã nói rằng: ?oMình học quản lý, nên sau này ra trường mình sẽ làm quản lý chứ nhất định không chịu làm nhân viên đâu?.

    Đó là một suy nghĩ tốt nếu như thật sự bạn là người có năng lực, nhưng nếu như ngược lại nó sẽ rất nguy hiểm. Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi lẽ hầu như SV mới ra trường đều chưa có kinh nghiệm và việc đào tạo khiến SV có tư tưởng muốn làm chủ chứ không muốn làm thợ.

    Một bộ phận không nhỏ SV VN có tư tưởng càng có nhiều bằng cấp càng tốt. Họ cho rằng nhiều bằng cấp sẽ làm cho các doanh nghiệp ?ochoáng? và cơ hội thăng chức của mình sẽ cao hơn.

    Một cuộc thăm dò về năng lực của kỹ sư và công nhân đưa ra một kết quả hoàn toàn bất ngờ và không như mong đợi: Hiệu quả công việc của các công nhân có tay nghề cao cao hơn các kỹ sư trong cùng một đợt tuyển dụng của công ty (theo báo điện tử - Thời báo Kinh tế Sài Gòn). Kết luận này đã làm chấn động cả giới SV và cũng cho cả doanh nghiệp.

    Khả năng làm việc nhóm chưa cao

    Một trong những trường ĐH áp dụng phương thức làm việc nhóm khá thành công đó là Khoa Quản lý Công nghiệp Trường ĐH Bách khoa TPHCM. Hầu như tất cả các môn học SV đều có bài tập nhóm của mình và kết quả của SV sẽ được ghi nhận vào việc thuyết trình nhóm ở cuối môn học.

    Thế nhưng, theo kết quả điều tra để phục vụ cho bài viết này thì khoảng 35% SV Khoa Quản lý Công nghiệp than rằng làm bài tập nhóm mất nhiều thời gian quá, nhóm mà có 6 người thì trung bình chỉ có 3 đến 4 người làm mà thôi, những người khác thì quen thói ỷ lại. Chính vì vậy mà việc làm cho xong, làm để đối phó là điều không thể tránh khỏi ở SV.

    Trình độ Anh văn cũng là một hạn chế

    Có rất nhiều SV mới ra trường rất giỏi, có năng lực nhưng họ lại không thể tiếp cận được với các chương trình đào tạo của các doanh nghiệp vì họ không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, đó là một hạn chế của SV VN.

    ?oPhải công nhận một điều rằng: SV VN có khả năng viết và hiểu tiếng Anh rất tốt, nhưng lại không thể nói được? - như lời nhận xét của thầy Từ Việt Hùng - giảng viên dạy tiếng Anh Khoa Công nghệ Thông tin - Trường ĐH Dân lập Hồng Bàng.

    SV VN chưa thể nói tiếng Anh tốt, bởi một lẽ đơn giản họ sợ bị sai, bị người khác cười. Mà nếu như bạn là một SV giỏi, có năng lực nhưng bạn lại không thể thể hiện cho người khác biết được khả năng thực sự của bạn (rằng bạn giỏi như thế nào) thì có lẽ bạn sẽ khó thành công.

    Thay đổi tư duy về học tập trong mỗi SV

    SV chúng ta cần chủ động hơn trong việc học tập, hãy có một tầm nhìn rộng trong việc xác định cho mình một phương pháp học tập có khoa học. Học để ?olàm việc? chứ không phải học để ?othi?. Lâu nay chúng ta đang phải đối đầu với cơ chế thi cử từ khi bước vào lớp 1 cho đến khi tốt nghiệp ĐH.

    Chúng ta cái gì cũng biết nhưng không biết làm cái gì. Chủ động hơn trong học tập, tự rèn luyện cho mình khả năng tiếp cận với khoa học công nghệ. Chọn ngành học phù hợp với sở thích và khả năng của mình.

    Thiết nghĩ việc thay đổi trong suy nghĩ về một định hướng trong việc học tập là điều mà mỗi SV hiện nay cần có để có thể tự hoàn thiện chính mình.

    Nguyễn Đông Triều
    Báo Người lao động

    Được mh39c1 sửa chữa / chuyển vào 11:38 ngày 03/08/2004

Chia sẻ trang này