1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tình hình Ukraine và bóng ma của nội chiến

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ChuyenGiaNemDa, 18/01/2020.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CuuMaTri

    CuuMaTri Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/06/2004
    Bài viết:
    4.299
    Đã được thích:
    1.451
    Vừa liên thiên xích thố xong là Nga hết máy bay thì lại có cờ nhíp không quân Nga gồm cả tiêm kích bom SU-25 với trực thăng vũ trang phang quân U cà sấp mặt ở Dotnesk >:)

    Đúng là tiếng gáy ngân lên bỗng tắt nửa chừng ;-)

    Trang tin Avia pro cho biết, đoạn video được nhân chứng quay ở Maryinka, Donetsk, Ukraine cho thấy một trận đánh của quân đội Nga tại đây.

    Tiêm kích Su-25 của Nga đã hiệp đồng tác chiến và phóng ra hỏa lực vào cứ điểm của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực này. Theo Avia pro, trong trận đánh này, phía Ukraine đã chịu thiệt hại về cả nhân lực và thiết bị quân sự. Nguồn tin nói rằng, lực lượng Kiev dường như đã rút khỏi cứ điểm bị Nga nhằm mục tiêu.


    https://dantri.com.vn/the-gioi/vide...huy-cu-diem-cua-ukraine-20220804111739065.htm
  2. lamali1

    lamali1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2009
    Bài viết:
    7.813
    Đã được thích:
    14.230
    =)) Bạn trẻ không nhìn thấy con Mi35 của Nga ưỡn lên phóng Rocket à =)) bắn theo kiểu đấy thì có trúng vào mặt =)) Ngày nào bọn UKR chả có mấy con Mi24 , Su25 ưỡn lên bắn kiểu đấy, Bắn theo kiểu vui là chính :))
    chienbinhTECA thích bài này.
  3. accessable

    accessable Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/12/2010
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    2.436
    Cãi nhau với Nga Vàng làm gì. Chúng nó sẽ đưa ra những mệnh đề hết sức vô lý như "2+2=5" rồi bắt người khác chứng minh chúng nó sai. Khi người ta đưa ra được bằng chứng thì chúng nó sẽ bảo là bằng chứng giả rồi lái vấn đề đi hướng khác. :o):drm
    hoalongtrang, tifosimilankametock thích bài này.
  4. tifosimilan

    tifosimilan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/08/2007
    Bài viết:
    2.132
    Đã được thích:
    5.071
    Nghĩ sao xăng dầu chở sang TQ rồi quay đầu chạy nửa vòng trái đất về châu Âu? Tiền cước vận chuyển còn mắc hơn tiền hàng :-D:-D:-D
    Tư duy logic của Nga vàng lạ nhỉ? =))=))=))
  5. kuyomukotoho

    kuyomukotoho Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/05/2014
    Bài viết:
    5.718
    Đã được thích:
    8.609
    Đún roài chứ còn giề! thí dụ xưa Mỹ nó cấm vận ta hơn 18 năm. Sau triển khai thêm cuộc chiến Iraq 1991nữa là nó xém chết đói lun đoá. Nên ngay sau đó nó phải quỳ gối gở bỏ cấm vận cho ta. Thậm chí hồi 1993 lúc đang đứng ở Tao Đàn thì nghe tin Mỹ bỏ cấm vận là tớ rất buồn. Tớ hiểu rằng nước ta lại rơi vào thời kỳ khó khăn mới. Bọn đế quốc nó đang mưu toan facelift thuộc địa.

    Cấm vận bao giờ cũng gây hại cho bên cấm vận và có lợi cho bên bị cấm =))
    Tớ mà là lãnh đạo là tớ gửi công hàm thách các nước cấm vận nước ta ngay
    hoalongtrang, chienbinhTECAtifosimilan thích bài này.
  6. ChuyenGiaNemDa

    ChuyenGiaNemDa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/10/2015
    Bài viết:
    11.826
    Đã được thích:
    23.140
    Xong rồi nước bị cấm vận quỳ gối van xin được bỏ cấm vận, thứ rõ ràng đang mang lại lợi ích to lớn cho họ :-D
  7. kametock

    kametock Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/01/2011
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    805
    Mấy cụ ở đây ko lấy thông tin từ ví dụ, có số liệu, bằng chứng thì dẫn ra.

    Nga vàng đọc dc có khi phải quỳ, thôi chú trung lập đi, đừng vào đội của a.
  8. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Giả sử:

    Giá dầu $100/thùng. Nga bán cho TQ $30/thùng. TQ chở sang châu âu tốn $30/thùng. Bán cho châu âu $100/thùng. Như vậy là ba bên cùng có lợi. Nga có $30, châu âu có $30 tiền phí vận chuyển, TQ có $40 tiền phí trung gian. Đó là tương lai của ngành dầu khí nước Nga dưới sự lãnh đạo tài tình của Putin đại thánh.

    Cái mà đại thánh và lũ tín đồ của hắn muốn nhìn thấy đó là bọn tư bản giàu sụ phải khó khăn vất vả một chút. Chứ tương lai của nước Nga, quyền lợi của người dân Nga quan trọng gì chứ. Năm xưa ra đòn đánh sập giá dầu để giết đá phiến Mỹ còn được cơ mà, bây giờ đẩy giá dầu lên cao để giết dân châu âu thì có làm sao đâu.
    phuongbase thích bài này.
  9. tifosimilan

    tifosimilan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/08/2007
    Bài viết:
    2.132
    Đã được thích:
    5.071
    Theo hãng tin Reuters, nhiều thương hiệu tiêu dùng đã dừng hoạt động ở Nga. Một loạt công ty, trong đó có H&M, Nike, IKEA đã thông báo kế hoạch rút vĩnh viễn khỏi thị trường Nga. Một khách hàng tên là Irina nói: "Cửa hàng sắp đóng, nên chúng tôi có mặt tại đây. Tôi sẽ mua bất cứ thứ gì có".

    Hãng nội thất IKEA đã tái mở cửa nhưng chỉ bán trực tuyến, nhưng H&M đã chọn việc tái mở cửa để khách hàng có thể mua sắm trực tiếp. Việc rời khỏi Nga - thị trường lớn thứ 6 của H&M sẽ khiến công ty tiêu tốn gần 200 triệu USD và ảnh hưởng tới 6.000 nhân viên.

    Hồi tháng 7, một phát ngôn viên của công ty cho biết, H&M sẽ tạm thời mở cửa lại các cửa hàng vào tháng 8 để bán nốt hàng tồn. H&M đã vận hành 170 cửa hàng ở Nga.

    NHIỀU DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI BAN ĐẦU CÒN RÁNG CẦM CỰ HOẶC TẠM ĐÓNG CỬA ĐỂ HY VỌNG PUTIN SỚM RÚT QUÂN ĐỂ VIỆC KINH DOANH TRỞ LẠI BÌNH THƯỜNG NHƯNG BÂY GIỜ CÓ LẼ NHỮNG CTY NÀY ĐÃ THẤY HẾT HY VỌNG VÀ QUYẾT ĐỊNH CHẤM DỨT HOÀN TOÀN HOẠT ĐỘNG Ở THỊ TRƯỜNG NÀY. DOANH NGHIỆP ĐÓNG CỬA, LẠI THÊM NHIỀU NGƯỜI NGA PHẢI THẤT NGHIỆP RỒI :-(:-(:-(

    [​IMG]
  10. NokiB

    NokiB Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2014
    Bài viết:
    2.293
    Đã được thích:
    5.722
    Tác giả Phúc Lai nhận xét
    -------------------
    LỰC LƯỢNG THIẾT GIÁP NGA – TUY ĐÔNG ĐẢO NHƯNG DẦN TỤT HẬU – HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI

    Hôm nào đó từ rất lâu rồi, tui đã viết một đoạn ngắn về vấn đề của xe tăng Nga là để bớt 1 người trong kíp lái, từ rất lâu họ đã thiết kế hệ thống nạp đạn tự động. Hồi đầu mù tịt không biết gì cứ nghĩ đó là một thứ công nghệ tân kỳ lắm, hơn hẳn bọn Tây, đặc biệt là nó đảm bảo tốc độ bắn bao nhiêu phát / phút đó.

    Thực tiễn lại đang chứng minh điều ngược lại: ngay cả trong những trận đấu xe tăng cũng không cần đến tốc độ bắn quá nhanh, mà điều cần hơn là việc nhận biết sớm mục tiêu, ngắm bắn, bắt trúng mục tiêu và dẫn đạn đến mục tiêu một cách chính xác. Tư duy này đã được nhà quân sự, chỉ huy lỗi lạc của quân đội Xô-viết là Nguyên soái Liên Xô G.K.Zhukov xác định rõ và đề nghị công nghiệp quốc phòng đất nước theo hướng đó: nâng cao hiệu quả hỏa lực, giảm tốc độ bắn.

    Về vũ khí cá nhân, ông đã khẳng định là việc giảm tốc độ bắn của các loại súng liên thanh giúp tăng hiệu quả xạ kích. Với các loại pháo, ông nhận xét là các loại pháo có cơ cấu giảm giật tốt sẽ ít phải hiệu chỉnh liên tục trong quá trình bắn và không phải lúc nào cũng phải bắn cấp tập, việc giảm tốc độ bắn cũng sẽ tăng sác xuất trúng đích của pháo binh. Cả hai trường hợp đều “giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống hậu cần.”

    Những chuyện này chỉ để mở đầu cho một chuyện khác về công nghệ. Nạp đạn tự động không phải Tây họ không làm được, mà họ không làm, mà họ quan tâm đến cái khác. Trong khi đó, có cái Nga có thể làm được nhưng không làm, hoặc làm nhưng không hiệu quả…

    Nếu bác nào lên mạng tìm các video về cái xe tăng Nga được khen ngợi xưng tụng nhiều nhất, là cái T-90 thì kể cả với đời mới nhất khi nó chạy và vào cua, vẫn “giật” đi một góc, rồi giật tiếp phát nữa, cứ thế nó chia cái vòng cua thành nhiều đường chém thẳng. Lý do của câu chuyện này là nó vẫn lái theo kiểu khi cua, dừng một bên xích. Người lái phải sử dụng cần lái cho hãm băng xích bên này lại trong khi bên kia vẫn quay. Kiểu này trong kỹ thuật người ta gọi là kiểu lái “phanh li hợp” (clutch breaking) mà những mẫu cuối cùng của nó được áp dụng trên các xe: T-34 của Liên Xô và Panzer III, Panzer IV của Đức. Công nghệ kiểu này làm cho xe tăng nếu vừa leo dốc vừa rẽ, nó sẽ hoàn toàn bị mất lực kéo một bên băng xích.

    Đến kiểu xe tăng Tiger, người Đức áp dụng công nghệ “vi sai kép” cho phép xe tăng được lái bằng tay lái như ô tô, không phải bằng hai cái cần nữa. Các bác có thể xem video “Inside the Tiger Tank” này và cả ảnh đính kèm theo status này:

    https://www.youtube.com/watch?v=Vmgd3KBIE0U

    Mấu chốt của câu chuyện là hệ thống lái xe tăng kiểu “neutral steering” – tui không biết sang tiếng Việt là gì, có thể hiểu là “hệ thống lái trung tính” được chăng. Liên Xô đã cố gắng thiết kế các mẫu xe tăng có hệ thống lái “neutral steering” như các xe tăng IS-3, IS-4 đến IS-6… nhưng sau đó vì nhiều lý do, nên người ta không đi theo hướng đó nữa. Vậy những lý do đó là gì?

    Thứ nhất, nó làm thay đổi toàn bộ hệ thống thiết kế và sản xuất, không chỉ khung gầm mà còn cả động cơ của xe.

    Thứ hai, copy của nước ngoài thì có thể được, nhưng nó lại dẫn đến yêu cầu của độ bền. Công nghệ vật liệu của Nga vẫn còn là một ẩn số lớn… Các mẫu xe tăng được thiết kế theo công nghệ khác đi đó, có độ bền thử nghiệm hết sức tệ hại. Nga chỉ có thể làm được những công nghệ to hơn, thô hơn và đơn giản hơn để có thể đạt được độ bền “chấp nhận được.”

    Thứ ba, yếu tố con người. Nga quen đánh nhau bằng sức người nên sẽ chấp nhận những công nghệ thấp, dẫn đến yêu cầu người lính phải có kỹ năng cao hơn. Trong trường hợp này, hoặc là người lính sẽ rất giỏi, hoặc chết ngay khi vừa ra đến chiến trường.

    Tui chưa chui vào cái T-72 bao giờ, nhưng đã chui vào cả T-34 lẫn T-55, thì chúng vẫn là… cần lái như máy ủi đất, chẳng khác gì. Khi lên mạng thì thấy Tây nó xác nhận ngờ vực của tui với T-72 và T-90: hai cái này không sẵn sàng cho “neutral steering.” Đó cũng là lý do mà trong các cuộc duyệt binh xe tăng Nga nó cày đường nhựa lên, ngoià việc xích không bọc cao su, thì còn lý do nữa rất đơn giản vì nó không thể vẽ ra được một bán kính cua êm mượt như ô tô.

    Và đó cũng là lý do tại sao, mà trong các cuộc thi “Tank games” hàng năm do Nga tổ chức (các đội tham gia toàn những nước phụ thuộc vũ khí của ông í cả) thì đội Trung Quốc lại dùng Type-96 – là để nó tương đương với các xe tăng T-72 của các đội khác. Xin lưu ý là Type-99 đã thiết kế tay lái kiểu vô lăng ô tô rồi, đâu như transmission của nó là hệ thống C-1000 gì đó. Thông tin Type-96 lấy bên nhà cụ Kim Van Chinh, mà cụ ấy gọi đây là một trò hề.

    Chuyện không hề dông dài: trừ những mẫu không thành công như mấy cái Iossif Stalin trên đây, thì Nga mãi trung thành với “cặp cần lái,” tất nhiên là trên các xe tăng đời mới thì có trợ lực bằng điện. Sự “trung thành” này được đáp ứng bằng một sự trung thành vô bờ bến của DLV Tây Phi: khen nức nở là hệ thống nó đơn giản, dễ sửa chữa “có thể sửa chữa ngay ở chiến trường” “Đồ Mỹ chính xác quá nên khó tính dễ hỏng hóc…” Không hiểu tại sao người ta có thể tin vào những huyền thoại đến mức phi lý như thế.

    Đến nay khi đã có tuổi, tui chưa thấy thiết bị nào với độ chính xác cao lại dễ lăn quay, dễ hóc, dễ chờn… mà chỉ có những thứ rơ tành ngoạch thì mới dễ hỏng. Tui còn nhớ cái bộ demareur đạp chân của xe GaZ ngày xưa, nó có cái bánh răng ở trên cổ rô to, cứ đạp pê đan là vừa tiếp điện cho động cơ quay, vừa đẩy bánh răng vừa quay, vừa tịnh tiến lên trên để tiếp vào bánh răng nhận động lực của động cơ. Cái của nợ này, không bao giờ được làm khít vì khít vớ vẩn khi ăn khớp vào nhau nó va vỡ tan ra ngay, nhưng rơ thì cũng chẳng ra hồn gì vì độ rơ của chúng quá lớn, khi ăn vào nhau vẫn tiềm tàng khả năng lệch và vừa chóng mòn, vừa dễ vỡ. Hồi nhà buôn phụ tùng, tui có nghề tháo cái của nợ này ra thay bánh răng, nhắm mắt cũng tháo được, vừa làm vừa nghĩ mới phát hiện ra: do công nghệ luyện kim và vật liệu của Nga quá kém, trình độ cơ khí chính xác cũng hết sức lộ cộ, nên cứ phải cố vừa đơn giản, vừa rơ tành ngoạch như vậy.

    Xe tăng Nga cũng thế thôi. Bây giờ thì đảm bảo cả Type-96 của Trung Quốc nó cũng vượt xa T-90 của Nga. Hôm nọ nghe tin Ba Lan mua của Hàn Quốc 1000 cái K2 mà choáng. Lên mạng xem thử cái sản phẩm của Hyundai này, thì quả là một bước tiến đáng gờm của công nghiệp xứ Kim Chi. Người ta mệnh danh nó với Type-99 tranh nhau ngôi vị nhất – nhì Châu Á và Đông Á, cũng phải. Tui thì cho rằng K2 trội hơn Type-99 về công nghệ, vì một lý do.

    Vì xuất phát điểm của nó khác với của Type-99, sản phẩm Trung Quốc dù sao vẫn là phát triển lên từ Type-98 và các đời trước mà mô đi phê đi, cần thì làm to lên chỗ này chỗ kia cho đủ chỗ. Trong khi đó K2 thì xuất phát điểm có cơ sở là xe tăng phương Tây. Vậy, lại liên quan gì đến câu chuyện của chúng ta?

    Vì lái xe bằng vô lăng thì đảm bảo tính cơ động của xe cao hơn nhiều. Còn về độ êm mượt thì nó đỡ tàn phá đường sá hơn, đỡ gây gánh nặng cho hạ tầng hơn.

    Sau rất nhiều cố gắng, Nga cũng cho ra một cái xe tăng mới, mà lại cái bọn báo chí thổ tả và DLV Tây Phi cố hùa theo để khen rằng đó là một cuộc cách mạng trong thiết kế xe tăng. Thú thực ngoài cái tháp pháo không có người ở trong, tui chẳng thấy nó có cái gì là cách mạng cả, nhất là về công nghệ. Sao tui nói thế? – vì bây giờ nó mới có hệ thống lái dùng vô-lăng, trong khi Leopard từ thập niên 1960, còn Abrams cũng chỉ sau đó một chút. Điều quan trọng là ngay cả những thứ như “neutral steering” thì Tây người ta cũng dần bỏ, mà dùng một hệ thống khác…

    Bác nào là dân kỹ thuật chắc chắn thạo hơn tui về cái này: hộp số biến mô – hay “torque converter” trên ô tô, có từ 80 đời. Để hình dung ta cứ tưởng tượng có hai cái quạt đối diện nhau, một cái thổi còn cái kia nhận gió và quay theo. Trên xe tăng, hệ thống truyền động (transmission) của nó là một đống mấy cái biến mô như thế, lại thêm bao nhiêu là động cơ sẹc-vô sẹc-viếc rất ghê, và nó được tác động điều khiển bằng hệ thống computer, cái vô lăng để lái chỉ là một phần rất nhỏ thôi. Chẳng cần thứ này, chỉ cần xem cái Leopard đời 196-mấy có lần tui xem ở Singapore thấy cần số nó bé tí như đồ chơi trẻ con, đã đủ thấy tư duy của người ta khác hẳn rồi. Tui không cho rằng đồ của Tây phải hơn của Nga, thực ra cái xe tăng vũ khí giết người nào cũng không xứng đáng được ca ngợi, điều tui muốn nói rằng công nghệ của thế giới nó đã tiến rất xa, trong khi cái anh “cây xăng của khu vực” thì chỉ tài bốc phét với đem những thổ tả cỗ lỗ ra dọa.

    Dưới đây là ví dụ một bộ truyền động của hãng RENK (Đức) “HSWL-295” dùng cho xe tăng có động cơ công suất cỡ 1.000kW, được ứng dụng trên các mẫu:
    + Xe tăng chiến đấu chủ lực “Leclerc Tropicalisé” (56t, UAE)
    + Xe tăng chiến đấu chủ lực “Leclerc Tropicalisé” (56t, Qatar)
    + Xe cứu kéo sửa chữa bọc thép “Leclerc REC” (59t, Pháp)
    + Xe tăng chiến đấu chủ lực “Challenger 2E (63t, sản phẩm thử nghiệm)
    + Xe tăng chiến đấu chủ lực M1 “Abrams” (63t, sản phẩm thử nghiệm)
    + Xe tăng chiến đấu chủ lực “Leopard 2” (63t, sản phẩm thử nghiệm)

    Câu chuyện ở đây là cái thứ hệ thống truyền động này, chính là chìa khóa của việc làm ra một cái xe tăng như Abrams và cả… Armata T-14 của Nga, và Nga thì… không làm được nó. Thực tế, nếu phát triển một hệ thống của riêng mình, Nga có thể làm được… 1 bộ mẫu và chấm hết. Còn nếu để xây dựng một trung đoàn, một lữ đoàn, một sư đoàn xe tăng, thì tội gì mà đi sản xuất chế tạo cho nó mệt, sao không đến Cadivi mà mua?

    Thế là, thông qua một công ty có trụ sở ở Mátxcơva, một số hệ thống truyền động đã được chuyển từ Đức về đủ để trang bị cho khoảng vài chục chiếc T-14. Với vụ nổ ra chiến tranh và liên tiếp các lệnh cấm vận, trừng phạt… thì khả năng mua được tiếp những bộ truyền động này, là bất khả thi. Vì thế nếu các lệnh trừng phạt đối với Nga nhất là về công nghệ liên quan đến công nghiệp quốc phòng không được dỡ bỏ, thì Nga cũng sẽ còn kẹt lâu với T-90.

    Quay lại với cuộc chiến: ngay cả với T-90, Nga không còn đủ sức để sản xuất mới ra nó nữa, mà chỉ có thể sửa chữa những chiếc bị hư hỏng trên chiến trường với những trang thiết bị tối thiểu theo tiêu chuẩn của những năm 1980 của thế kỷ trước. Đó cũng là lý do mà nếu cuộc chiến này còn kéo dài, thì họ sẽ còn phải lôi trong kho ra những loại xe tăng cũ hơn nữa để cho ra đánh nhau.
    Quân đội thứ hai thế giới đấy các bác ạ.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này