1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tình huống quản trị, nhờ các CEO tương lai và mọi người giúp đỡ.

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi hdtanhtxz, 15/03/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thubayonline

    thubayonline Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2010
    Bài viết:
    1.018
    Đã được thích:
    1
    Bài toán tìm cực trị của phương trình bậc nhất 2 ẩn số thôi mà (Ẩn ở đây có thể là % thưởng cũng được hoặc chỉ tiêu được giao cũng được ).

    F= ax + by

    (Cực trị ở đây là cực đại hoặc cực tiểu nhá :P)

    Theo phương trình trên, cứ tìm ra đc cặp nghiệm (x, y) tương ứng với % thưởng hoặc chỉ tiêu đc giao là OK, giao cho họ y như thế, đảm bảo mày thik làm gì tao cũng bị thiệt hại ở mức tối thiểu hay đc lợi ở mức tối đa.

    Mình "động não" nhất chỉ đc thế :D
  2. hdtanhtxz

    hdtanhtxz Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/11/2003
    Bài viết:
    415
    Đã được thích:
    0
    Haiz, để giải thích về hệ thống phân phối thì cần rất nhiều thời gian.
    Đơn giản thế này thôi: năm 2011 doanh thu của hệ thống phân phối đem lại là gần 500 tỷ đồng cho khu vực miền Bắc, tính từ Nghệ An trở ra. Đảm bảo tại tất cả các thị trường độ phủ sản phẩm phải hơn 90%, sao cho từ huyện vùng sâu nhất của các tỉnh sơn la, lào cai, yên bái..v.v đến các phố nhỏ nhất của Hà Nội đều có khả năng tìm được sản phẩm của công ty.
    Sản phẩm của công ty mình là hàng tiêu dùng, giá trị trung bình từ 3000-6000 /1 sản phẩm(chiếm hơn 90%) vậy năm 2011 hệ thống mình đã bán ra thị trường khoảng 100 triệu đơn vị sản phẩm.

    Quản lý toàn bộ hệ thống đấy mình có 30 giám sát, phụ trách từng nhà phân phối. Liệu công ty bán hàng trực tiếp, ai đến cũng bán, thì với nhân sự 30 người có quản lý và làm ra được con số đấy không?
    Khi xây dựng hệ thống, mình có thể lượng hóa được số lượng sản phẩm đưa ra thị trường, để có kế hoạch sản xuất hiệu quả, tập trung, giảm tối đa chi phí và tăng sức cạnh tranh. Liêu nếu bán trực tiếp mình có lượng hóa được không.
    Hiện nay công ty mình có nhiều đối thủ cạnh tranh, cả trong nước, cả nước ngoài. Đưa ra sản phẩm rẻ hơn,, mẫu mã đẹp hơn, chất lượng không kém gì, tuy nhiên vẫn không xâm nhập hiệu quả được thị trường vì độ phủ sản phẩm của bên mình đang duy trì rất tốt.

    Vậy vấn đề duy trì kênh phân phối trong thời điểm này là vấn đề không cần bàn cãi, mình chỉ đang cố gắng tạo hiệu quả hơn thôi.

    @thubayonline mình không hiểu bàn toán bạn đưa ra liên quan như thế nào đến vấn đề của mình, bạn giải thích kỹ hơn giúp mình được không ?
  3. thubayonline

    thubayonline Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2010
    Bài viết:
    1.018
    Đã được thích:
    1
    Bạn chủ top chán quá, đã gợi ý đến thế rồi. bạn ko biết có học về toán kinh tế ko, về cách lập phương trình để đưa ra kết quả tối ưu. Đây nó là 1 hệ phương trình thôi mà, toàn phương trình bậc nhất nhiều ẩn. Các nhà kinh tế học hay các nhà phân tích đều phải ngồi với 1 đống phương trình, số liệu, biểu đồ, các công thức kinh tế => ra đc kết quả.

    Chứ ngồi mà tính mẹo kiểu vừa gà vừa chó có 100 chân 36 con, là chỉ cho số lượng biến ít mà thôi.

    PS: Mà tính toán cho cả công ty thì cần thêm vài cái đầu chụm vào mới ra đc phương án chứ ko nên 1 mình tự biên tự diễn bạn ạ. Cái này chỉ thuần túy kỹ thuật thôi, chứ ko phải thông minh chiến lược hay thuộc về quản trị quản chiếc ở đây cả.

    Còn nếu quản trị chiếc gì đó, thì nó lại khác, tức là thay đổi bài toàn đi hoàn toàn.
  4. hdtanhtxz

    hdtanhtxz Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/11/2003
    Bài viết:
    415
    Đã được thích:
    0
    vậy là bạn thubayonline không hiểu hết vấn đề của mình, không phải vấn đề thuật toán làm phép tính là xong, nếu bạn làm kinh doanh bạn sẽ hiểu vấn đề không phải là chỉ cần quan tâm đến bán ra được sản phẩm và tính lợi nhuận trên đó là đủ, hơn thế nữa mình cũng không cần con số để tính toán % ck (cái này mình đã có), cái mình cần là giải pháp cho hệ thống.

    Mình làm việc cũng không dùng phương trình, số liệu, biểu đồ, công thức kinh tế, mấy thứ tốn giấy này chỉ dùng khi báo cáo giấy tờ để xin thưởng cuối năm và để cho phòng kế hoạch hạch toán thôi.
  5. anhminhk42

    anhminhk42 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    2.671
    Đã được thích:
    1
    Việc các đại lý mua bán trao đổi hàng hóa với nhau là chuyện bình thường vẫn gặp. Nhà phân phối khó có thể quản lý cũng như cấm đoán. Theo mình thì bạn có thể đưa ra những cơ chế Cây gậy kèm củ cả rốt cho các đại lý để họ phải cân nhắc kỹ lợi hại giữa bài toán lấy hàng từ đại lý hay từ NPP. Ví dụ:
    1. Đưa lệnh cấm các đại lý lấy hàng của nhau. Tất nhiên các đại lý vẫn có thể đi đêm với nhau nhưng dù sao cũng hạn chế phần nào.
    2. Củ cả rốt: Đưa ra chế độ thưởng hấp dẫn hàng quý/hàng năm cho đại lý đạt doanh số tích lũy đạt chuẩn -> tăng level cho đại lý.
    3. Cây gậy: 3/6 tháng liên tiếp không đạt mức doanh số tích lũy tối thiểu -> cho tụt level.
  6. hdtanhtxz

    hdtanhtxz Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/11/2003
    Bài viết:
    415
    Đã được thích:
    0
    1. Đã làm nhưng ko có hiệu quả, vấn đề này bên mình có Giám sát đi kiểm tra thực tế nhưng ko đạt được hiệu quả.

    2 và 3. 2 vấn đề này thực ra nằm trong một ý, mình vừa nghĩ đến một ý tưởng rất hay dựa trên 2 ý này. Cần phải xây dựng thêm nhiều nữa nhưng rất đáng để thử. [r2)]

    cảm ơn bạn.

Chia sẻ trang này