1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tính toán quỹ đạo tối ưu và lượng nhiên liệu cần thiết để rời khỏi mặt trăng.

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi Mr_Hoang, 11/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    7.607
    Đã được thích:
    4.585
    Thế nên mới nghĩ ra 1 cái gọi là "đường ray" để cho tên lửa trượt trên đấy, chơi loại đệm từ hay gì gì đấy cho không có ma sát . Khi nào tốc độ đạt đủ thì sẽ bắt đầu nhấc mình lên.
    Được werty98 sửa chữa / chuyển vào 22:32 ngày 13/11/2008
  2. Thohry

    Thohry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/12/2006
    Bài viết:
    2.926
    Đã được thích:
    1
    Để xem nếu làm đường ray cho tên lửa phóng ngang thì tốn bao nhiêu mét đường sắt.
    F = 15570N=16*450N= 22770N (lực đấy của động cơ)
    m = 2336kg ( coi như bỏ qua luôn khối lượng nhiên liệu, nếu tính thêm vào thì còn chết nữa)
    ==> gia tốc a = F/m = 9,75 m/s2
    Để đạt Vo = 1670 m/s thì phải mất thời gian t = Vo/a = 171,28 (giây)
    Vậy quãng đường để tên lửa đạt Vo = at^2/2 = 9.75*171,28^2/2 = 143017m ~ 143km
    Bạn congchi nghĩ ra cách hay thật, để xây tần đấy km đường sắt thì không biết bao nhiêu chuyến Con Thoi cho đủ? Mà tầu Con Thoi đã lên được Mặt trăng đâu. Chỉ có tầu Apollo.
    (by the way, who''s congchi).
  3. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    7.607
    Đã được thích:
    4.585
    Tất nhiên phương pháp này là phi thực tế rồi. Bác í đưa ra cái đường ray chỉ để minh họa cho phép phóng tốn ít nhiên liệu nhất, nhằm mục đích phản bác lại lý luận vòng vèo của phe Moon Hoax bên đó.
    PS: Tớ copy lại bài viết bên box QS nhưng quên xóa tên người chứ không có ý gì khác. Mong bác ... vào đây đọc được thông cảm giùm vậy
    Được werty98 sửa chữa / chuyển vào 22:36 ngày 13/11/2008
  4. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Các bác mà làm thêm lực đẩy ban đầu của bệ phóng thì có thể giảm đi tí chút ấy chứ. Người ta có thể làm thêm mấy khoang nhiên liệu rồi vứt đi dần nữa.
  5. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.744
    Đã được thích:
    10.144
    Bây giờ bắt đầu bận rộn rồi, khó có thời gian tham gia thường xuyên như trước nữa.
    Mình có ý này, ở đây là thông số kỹ thuật của động cơ đẩy của AS.
    Reaction control system
    thrusters: 16 x 445 N
    propellant: NTO/Aerozine-50
    specific impulse: 290 s
    Ascent engine
    thrust: 15.57 kN
    propellant: NTO/Aerozine-50
    specific impulse: 311 s
    delta v: 2,220 m/s
    Có Isp là 311 s, có thể tính ra được tốc độ tiêu hao nhiên liệu qua công thức:
    [​IMG]
    Mà F = qC, C là vận tốc phụt "hiệu quả" ( cũng khoảng xấp xỉ Ve) thành ra
    [​IMG]
    Động cơ sản xuất trên mặt đất g là g của trái đất 9.81 m/s2
    C = 3050 m/s, cũng khá khớp với con số kiên đưa ra lúc tranh cãi với congchi bên KTQS.
    Như vậy có thể lấy Ve = 3050 m/s để tính toán chênh lệch khối lượng đầu cuối nếu biết Delta V của 1 quỹ đạo chuyển động nào đó.
  6. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.744
    Đã được thích:
    10.144
    trường hợp bay về của apollo trên mặt trăng là không có bệ phóng, và không có khoang nhiên liệu đeo theo để vứt dần đi. Nếu chúng ta chấp nhận bản vẽ kỹ thuật của NASA.
  7. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.744
    Đã được thích:
    10.144
    Cơ bản thì công thức của bác werty đúng hết, chỉ có lúc thiết lập bảo toàn động lượng hình như chưa chính xác:
    Vế trái phải là (m + dm)v
    Vế phải thì là: dm(v - ve) + m( v +delta v )
    cân bằng là ra thẳng công thức luôn, không cần phải bỏ qua vô cùng nhỏ bậc cao đâu.
  8. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    7.607
    Đã được thích:
    4.585
    Cái này là bạn cố ép công thức cho đẹp thôi, về mặt vi phân như nhau cả . Từ đoạn đó trở xuống còn nhiều chỗ imply là phải loại bỏ vô cùng bé bậc cao lắm. Đặt ký hiệu kiểu bạn thì dm/dt > 0, không đúng với ý nghĩa khối lượng giảm dần.
  9. vatlytoet

    vatlytoet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ: Các tham số liên quan:
    _ Khối lượng mặt trăng: 7.3477 - 1022 kg
    _ Bán kính mặt trăng: 1,737,000 m
    _ khối lượng của AS không có nhiên liệu: 5150 lb ~ 2336 kg
    _ lực đẩy của động cơ chính của AS: 15.57 kN
    _ Lực đẩy của các động cơ chỉnh hướng: 450 N / ống, có 16 ống
    _ Hằng số hấp dẫn: 6.673 x 10-11m3 kg-1 s-2
    Các bác cho ý kiến thế nào, quỹ đạo thế nào khi bay lên cho tối ưu ? mình sẽ nghiên cứu kỹ lại và trình bày phương án bay lên của NASA sau 24 tiếng nữa. Mình sẽ chỉ trình bày phương án bay lên, chúng ta sẽ vẫn phải vận dụng kiến thức của mình để tính nhiên liệu cần thiết trong trường trường hợp bay lên như vậy; vì có không ít người cho rằng NASA chỉ toàn kẻ bất tài, không tính toán được lượng nhiên liệu cần thiết cho đúng.
    [/QUOTE]
    Gọi M là khối lượng mặt trăng
    m là khối lượng module
    g là gia tốc trọng trường của mặt trăng
    R là bán kính mắt trăng.
    Nếu module đạt tới vận tốc v thì sẽ phát sinh lực ly tâm là
    F = mv2 /R
    Nếu lực ly tâm này cân bằng với trọng lực của module thì module mới có khả năng thoát khỏi quỹ đạo mặt trăng.
    F>= p
    mv2 /R = mg
    hay v2 > = gR
    với g = GM/R2
    thì v2 >= GM/R
    v2 >= 6,673. 10 -11 x 7,3477. 1022 / 1,737. 106
    v2 >= 28,22 . 105 = 2,822 . 106
    v >= 1,680 103 m/s vậy vận tôc cần thiết là
    v>= 1680 m/s
    TRƯỜNG HỢP 1:
    chỉ sử dụng động cơ chính

    Gọi m là khối lượng module
    Và m?T là khối lượng nhiên liệu
    gọi F là lực đẩy của động cơ chính
    và α là góc nghiêng của module so với mặt nằm ngang
    thì trọng lực
    P = (m + m?T) g?T với g?T là gia tốc trọng trường trên mặt trăng
    F sin& = (m + m?T) g?T
    suy ra m?T = ( F sin& / g?T) - m
    lực đẩy module đi tới là
    F cos & = (m + m?T ) a
    vận tốc
    v = 0 + at = F cos&. t / (m + m?T)
    hay v = F cos&. t / ( F sin& / g?T)
    vậy v = cos&. t / sin& / g?T
    hay v = g?T.t / tg&
    với v =1680 m/s
    và g?T = 1,6246 m/s2
    vì sin& = p / F suy ra
    tg & = P / (F2 ?" P2)1/2
    [​IMG]

    Nếu t = 500s thì
    tg& = 812,3 / 1680 = 0,48 suy ra & = 25,8 độ
    từ đó suy ra khối lượng nhiên liệu m?T
    m?T = ( F sin& / g?T) - m
    m?T = (15,57.103 0,4352 / 1.6246 ) ?" 2336 kg
    m?T = 4171,2 kg ?" 2336 kg = 1835,2 kg
    Được vatlytoet sửa chữa / chuyển vào 05:03 ngày 16/11/2008
  10. vatlytoet

    vatlytoet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Lâu quá mới được xả cảng cho vô đây post bài
    Trước đây bị làm khó dễ, không vô được
    Chào các bạn

Chia sẻ trang này