1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Toán cấp 1-2 mà đại học cứ đần thối ra!

Chủ đề trong 'Toán học' bởi baoson1969, 01/05/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.181
    Đã được thích:
    5.575
    Về hỏi các em lớp 4 em nào cũng biết cả đấy . Nếu các em không biết thì khôn hồn hoặc là cho đi học thêm cấp tốc (phải lớp cấp tốc mới theo kịp chúng bạn) mới mong vào lớp 6, hoặc là cho đi du học .
    Nói nghiêm túc, bài trên trích từ đề thi học sinh giỏi lớp 4 bên Tàu đấy các đồng chí ạ.
    Được werty98 sửa chữa / chuyển vào 20:37 ngày 18/06/2009
  2. ttanh919

    ttanh919 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2008
    Bài viết:
    518
    Đã được thích:
    148
    Bọn lớp 4 bây giờ chúng nó biết tính diện tích hình tròn bằng công thức "2 pi R bình" dồi à
  3. vietdeptrai

    vietdeptrai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/09/2001
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Giáo viên nào dạy học theo kiểu này nên bỏ tù (tiện thể bỏ tù cả thằng viết sách và viết hướng dẫn). Giải như vậy thì khác nào giải phương trình. Chẳng qua là phương trình được diễn bằng văn xuôi mà thôi. Dạy học như vậy vừa ko làm nổi bật vẻ đẹp của toán học, vừa đánh đố và lừa đảo!
    Bài toán này đơn giản có thể giải bằng cách lập bảng.
    Số bi của A Số bi của B A-4 B-4
    1
    2
    3
    .
    .
    28
    Cứ thử từ 1-n sẽ ra kết quả!
    Cách làm này dễ hiểu hơn, phù hợp hơn về mặt tư duy đối với các em học sinh lớp 4. Với lại các bài toán dạng này sử dụng số tự nhiên, thường n cũng ko quá lớn để thử nên có thể thực hiện được bằng tay.
    PS: Hai mấy năm rồi vẫn nhớ các bài toàn kiểu này, hic, hồi đó đọc sách giải bài tập, đọc đi đọc lại cũng ko hiểu, cứ tưởng mình dốt. Hic về sau vớ được cuốn toán sơ cấp của nga, đọc mới thấy thằng ra bài này và phương pháp giải là lừa đảo.
    Giải như thế thì dạy học sinh nó lập phương trình còn nhanh hơn!
  4. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.181
    Đã được thích:
    5.575
    Ở lớp 1, người ta vẫn dạy HS cộng trừ trong phạm vi 10 bằng cách đếm ngón tay đấy, sao ông không bảo là lừa đảo luôn đi?
    Cuốn toán sơ cấp gì đấy cũng chỉ là quan điểm cá nhân của một tác giả. Bài toán "tổng và tích" và "hiệu và tích" có trong SGK của nhiều nước không riêng gì VN. Phương pháp tỉ lệ đoạn thẳng là cách tiếp cận trực quan nhất.
  5. ca_ko_an_muoi_ca_buou_co

    ca_ko_an_muoi_ca_buou_co Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/06/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    118
    Bạn sai rồi, cách này gọi là dùng "sơ đồ", ngày xưa lớp 3,4 tớ cũng học thế này mà. Sách tham khảo lớp 3 hồi ấy đã có những bài toán về " suy luận logiz", lớp 4 đã có "tổ hợp, chỉnh hợp, nhị thức newton"..., nói như bạn thi lớp 4 thời ấy giải "trăm trâu - trăm cỏ", "vừa gà, vừa chó...", "cau sáu bổ ba.." kiểu gì?
  6. vietdeptrai

    vietdeptrai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/09/2001
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Tất cả các loại "trăm trâu - trăm cỏ", "vừa gà, vừa chó" và "cau sáu bổ ba" đều có thể giải bằng phương pháp lập bảng,
    gà, chó, trâu, cỏ, v.v... đều là số tự nhiên, không quá lớn nên cứ kiên trì thử thì sẽ có kết quả, cách làm như vậy phù hợp hơn với học sinh lớp 4, và lại cách làm như vậy mới đúng là giải quyết bài toán bằng phương pháp số học.
    Còn phương pháp trong sách giải bài tập của lớp 4 hiện nay thì chẳng qua là sử dụng phương pháp đại số, lập phương trình rồi diễn nôm nó bằng văn xuôi, rồi biến nó thành bài toán sao để dễ tính tiền học thêm mà thôi.
  7. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Thực ra đó là cách để các em tiếp cận dần với đại số bạn ạ. Mình nhớ không nhầm thì đó gọi là "Giả thiết tạm". Nội dung nó cũng tương đối khó, cho nên chỉ học sinh khá giỏi may ra nắm được. Còn bạn bảo thử dần thì xin lỗi nó quá ư là nông dân, với cái bài "vừa gà vừa chó ..." chắc làm xong 35 phép thử thì hết cả buổi quá (với HS lớp 4)
  8. ca_ko_an_muoi_ca_buou_co

    ca_ko_an_muoi_ca_buou_co Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/06/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    118
    Phải rồi, nó là "giả thiết tạm". Chẳng hạn "giả sử rằng mỗi con gà "mọc" thêm 2 chân..." hoặc "giả sử mỗi con chó bị chặt mất 2 cẳng...".
  9. vietdeptrai

    vietdeptrai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/09/2001
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Tiếp cận với đại số ư? Học sinh lớp 4 thì học tốt số học là tốt lắm rồi, cho nó tiếp cận với đại số làm gì? Mà nếu cần tiếp cận với đại số thì dạy luôn đại số cho rồi.
    Bạn đọc mấy cái "giả thiết tạm" ấy thấy dễ hiểu hơn hay là một phương trình dễ hiểu hơn?
    Còn phương pháp thử mà bạn bảo quá ư là nông dân là một phương pháp toán học rất cơ bản đấy.
  10. ca_ko_an_muoi_ca_buou_co

    ca_ko_an_muoi_ca_buou_co Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/06/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    118
    Thật nực cười!

Chia sẻ trang này