1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Toán lớp 4 đố mấy anh đại học

Chủ đề trong 'Toán học' bởi duankimloai, 17/10/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. duankimloai

    duankimloai Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    587
    Đã được thích:
    9
    Gửi Chilakhachthoi
    Theo cách giải của bạn thì chỉnh mang tính suy luận chứ không lập luận.Sao bạn chỉ chon 8x và 5x mà không chon các "yx" khác.
    Nếu chọn tất cả các "yx" khác thì lại thành làm mò mất rồi.
    Thứ 2 là bạn không thể chỉ chính xác về chẵn lẻ thì bạn phải mò cả chẵn lẻ+lẻ chẵn +chẵn chẵn+lẻ lẻ để chỉ ra cái duy nhất trong bốn cái đó và như vậy vẫn gọi là mò mờ.
    Thank
  2. chilakhachthoi

    chilakhachthoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Thôi tôi gia?i thích cặn kef cho bạn nhé.
    1. "Nếu năm sinh cu?a duankimloai la? 19ab thi? năm 1993 có (1 + 9 + a + b) tuô?i".
    Cái na?y chắc không pha?i gia?i thích, đúng không? Nó được suy ra tư? câu:
    "Năm 1993 "duankimloai" nói rằng năm nay tuổi của anh bằng TÔ?Ng CÁC CHƯf
    SỐ NĂM SINH CỘNG LẠI"
    2.
    a - "Nếu duankimloai sinh năm chăfn (le?, tức la? b)". "Tức la? b" la? hiê?n nhiên
    vi? b la? chưf số cuối cu?ng nên nó quyết định sự chăfn le? cu?a số.
    b - "thi? năm 1993 sef có số tuô?i la? le? (chăfn)"
    Hiệu cu?a số le? 1993 va? một số chăfn (le?) thi? pha?i la? le? (chăfn). Có gi? đoán mo?
    ơ? đây???
    c - "nên a pha?i la? le?"
    Cái hiệu ơ? b chính la? số tuô?i ơ? thơ?i điê?m năm 1993, đúng không? Có gi? đoán
    mo? ơ? đây? Ma? hiệu đó lại = 1 + 9 + a + b (do phâ?n 1):
    b chăfn (le?) --> hiệu le? (chăfn) <--- kết luận cu?a phâ?n b.
    => a le? (vi? a = HIỆU - (1 + 9) - b)
    Đơn gia?n quá pha?i không? Ơ? đây chi? có 2 phép nhâ?m: le? - chăfn = le? va?
    chăfn - le? = le?
    d - "duankimloai không pha?i la? thế hệ 8x vi? như thế thi? có nhiê?u
    nhất 13 tuô?i (tính theo năm sinh) trong khi theo đk thi? pha?i có hơn (1 + 9 + 8) = 18 tuô?i.
    "
    Cái na?y nhâ?m ra ngay ma?. Riêng cái (1 + 9) đaf = 10 rô?i nên "thấy ngay" la? nếu sinh va?o
    nhưfng năm 80 thi? theo "lịch" ca?m thấy ngay la? rất tre? ... con, trong khi đó thi? theo
    đk ta pha?i "đập" va?o 10 thêm 8 va? chưf số cuối nưfa. Linh ca?m cho thấy có gi? đó
    không "ô?n".
    Thực ra cái vụ 8x không câ?n thiết vi? theo trên thi? ta đaf có a la? le? vậy chi? có thê?
    la? 7x, 5x ...
    e- duankimloai cufng không thuộc thế hệ 5x vi? khi đó năm 1993 có ít nhất 34 tuô?i"
    Cufng la? kinh nghiệm thôi. Linh ca?m cho thấy la? theo đk thi? duankimloai có ve? tre?
    (gia? nhất la? = 1 + 9 + 5 + 9 = 24 tuô?i) trong khi đó 5x la? thế hệ gia? ma? ai khi nghe
    tới cufng liên tươ?ng đến một ông trung niên, đúng không?
    Co?n một điê?u quan trọng la? nếu lý luận như bạn thi? có ít nhất 50% các lơ?i gia?i
    ơ? mọi chôf mọi nơi la? "đoán mo?". A? một điê?u na?y nưfa. Cái ma? bạn gọi la?
    "đoán mo?" ấy. Có nhưfng ngươ?i nhi?n va?o một ba?n cơ? thấy hoa ca? mắt lên nhưng
    có ngươ?i nhi?n va?o la? thấy đươ?ng đi lối lại. Có ngươ?i nhi?n ba?i toán ma? cha? biết la?m
    gi? trong khi có ngươ?i nhi?n va?o la? nghif ra va?i hướng đê? kiê?m nghiệm
    (tôi không nói la? nghif ra va?i hướng ĐÚNG, chi? la? va?i hướng đê? kiê?m nghiệm). Trong toán
    học cufng như trong cuộc sống thôi. Pha?i có kiến thức lý thuyết nhưng kinh nghiệm la?
    rất quan trọng. Lý thuyết có thê? đọc trong sách vơ? nhưng kinh nghiệm thi? chi?
    có tích lufy theo năm tháng thôi.
    Được chilakhachthoi sửa chữa / chuyển vào 00:13 ngày 26/10/2008
  3. xuytuyet

    xuytuyet Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    1
    Cách của bác chilakhach chi e chỗ chẵn lẻ hơi khó hiểu với bọn nhóc lớp 4 (bọn nó hiểu đc khẳng định tư duy rất tốt). Còn đoạn sau xy làm gì nhắng cả lên bác. Theo em thế này:
    Tuổi ông đấy ko quá 1+9+9+9=28.
    Nếu thăng nhóc nào chăm chỉ thử chọn 28 trường hợp (cộng trừ thôi) từ 1993 về trước là ok.
    Còn nếu chẵn lẻ biết rồi nghĩa là a lẻ là 7,5,3,1. Thì có mỗi 7 là đc, càng nhỏ thì tuổi càng lớn và >28. Đoạn còn lại tiếp tục....
    Thêm 1 chút, bọn này chưa học đổi vế chuyển dấu nhưng đã học bài tìm X rồi.
  4. chilakhachthoi

    chilakhachthoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Có lef cách cu?a xuytuyet la? hay nhất - du?ng cho các em lớp 4 (thậm chí lớp 3 lớp 2?)
    cha? câ?n tư duy nghif ngợi gi? hết. Bé không thê? có quá 28 tuô?i (có thê? gia?m chút xíu
    nhưng pha?i thêm lý luận, ma? cha? đê? la?m gi?), như vậy bé không thê? sinh trước năm
    1993 - 28 = 1965. Nhưng bé cufng không thê? có ít hơn 1 + 9 = 10 tuô?i, va? bé không
    thê? sinh sau năm 1993 - 10 = 1983. Như vậy nếu không lý luận tiếp nưfa thi? bé chi?
    pha?i thư? 19 lâ?n (thay vi? 28) tư? 1965 tới 1983. Cách cu?a xuytuyet cha? câ?n lý luận cao siêu na?o ca?, hay hay (lúc na?y la? lúc pha?i vôf đu?i đen đét, co?n các bạn nhậu va?o thơ?i điê?m na?y
    pha?i cho 1 tra?ng vôf tay).
    Tất nhiên thư? ma? không câ?n "động nafo" lý luận thi? chi? du?ng cho các bé sinh ra đê?
    la?m kế toán thôi, he he.
    Thực ra tôi la?m sao biết học sinh bây giơ? học nhưfng gi?, co?n thơ?i cu?a mi?nh thi? không nhớ nưfa
    Được chilakhachthoi sửa chữa / chuyển vào 05:36 ngày 27/10/2008
  5. gwens83

    gwens83 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/02/2007
    Bài viết:
    4.549
    Đã được thích:
    2
    Gọi năm sinh là 1abc (cho chắc)=>tổng các chữ số năm sinh hay tuổi anh ta <= 1+9.3=28=> Năm sinh anh ta là 19ab >=1965 (1)
    => Tổng các chữ số năm sinh hay tuổi anh ta >= 1+9+6=16=> Năm sinh anh ta <=1977 (2)
    b lẻ=> tuổi chẵn = 1+9+a+b => a lẻ (3)
    b chẵn=> tuổi lẻ = 1+9+a+b => a lẻ (4)
    Từ (1),(2),(3),(4), ta có a là 7, thay vào ta ra b.
    P.S:
    Lớp 4 chúng mình chưa học số âm nhưng (hình như) có được học cái này:

    a-b=c <=>b=a-c <=> a=b+c
    Có điều lúc đó người ta chưa dạy bản chất của nó là chuyển vế đổi dấu (vì thế ko dùng đến khái niệm số âm).
  6. duankimloai

    duankimloai Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    587
    Đã được thích:
    9
  7. oibibio

    oibibio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/04/2006
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    0
  8. xuytuyet

    xuytuyet Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    1
    Chị mod lâu ko vào mà sao lười đọc bài trc vậy, cái chỗ chẵn lẻ đã có bác chilakhach chỉ ra rồi mà, nhưng bọn lớp 4 nó ít suy tư cao như thế lắm.
    Cảm ơn bác chilakhach khen ( xấu hổ quá, ngày xưa đi học mà thử chọn là bị cười cách nhà quê). Lúc viết xong cũng nghĩ là còn kẹp dưới cho nó nhẹ bớt nhưng lại lười sửa lại.
    Cái này có lẽ nên kết thúc ở đây. Ko biết chủ topic có thoả mãn ko?
  9. Kimtaehan

    Kimtaehan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    841
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi, hôm nay mình mới quay trở lại box toán, và mới đọc được bài đề nghị lời giải của mình!
    Mình xin được phép múa rìu 1 chút, mong các thợ lão làng ở đây không cười chê.
    Xin phép dùng tạm đoạn đầu của lời bạn giải, cho tới đoạn:
    11a +2b =83
    Tới đây nhận xét 1 chút:
    - Dễ thấy a không thể lớn hơn hoặc bằng 8
    - a cũng không thể nhỏ hơn hoặc bằng 5 (vì b sẽ >10 - sai, b là chữ số)
    Do đó a = 6 hoặc 7
    Với a = 6, vế trái là 66+2b, dễ thấy kết quả phải là số chẵn, không thể là 83- loại
    Với a = 7, bài toán quy về việc tìm x khi 2x = 6.
    Đoạn từ đầu tới phương trình 11a + 2b = 83, ngày xưa mình được học là phân tích số.
    Và ngày xưa cũng được học 1 số quy tắc mà sau này mới hiểu là "chuyển vế, đổi dấu"
    Chấp bút!
  10. duankimloai

    duankimloai Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    587
    Đã được thích:
    9

Chia sẻ trang này