1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Toán vật lý ứng dụng - xin giúp đỡ

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi sivextien, 27/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    Toán vật lý ứng dụng - xin giúp đỡ

    Xin chào mọi người . Sivextien từ box Ôtô-xemáy ( /garage.tvn ) qua , muốn nhờ mọi người giúp đỡ một chút về Vật lý ( Sivextien không đụng đến Vật lý lâu quá nên chịu chết )
    Số là có 1 tranh cãi về môtô, nhưng muốn người ta chịu thì phải tính toán cụ thể, mà mấy cái công thức vậy lý nó bay ra khỏi đầu Sivextien ngay từ cái đạp máy đầu tiên

    Bài toán như sau
    1 chiếc xe có trọng lượng 144kg ( dry ) + 13l xăng ( là bao nhiêu kg vậy ta ? ) + trọng lượng người lái ( ~65kg ). Có 2 máy với tổng công suất máy là 14.45HP ( 10.54KW ) ( công suất chia đều trên 2 máy )
    Bây giờ giả sử xe bị chết 1 máy , nghĩa là chỉ còn 50% công suất , đang chạy ở vận tốc trung bình 80kmh
    Khi xe chạy vào khúc quanh đường đèo ( LÊN DỐC ), vận tốc giảm xuống 70kmh, độ dốc là 20 độ, độ dài dốc tính từ chân đến đỉnh là 1200m ( tính chung chung vậy, vì vận tốc thực tế thay đổi từ 50-70kmh, đoạn dốc không phải là đường thẳng, độ dốc thay đổi từ 15-30 độ. Ở đây chỉ tính chung chung để bài toán đơn giản hơn )
    Câu hỏi 1: Tính công để xe lên được tới đỉnh dốc.
    Câu hỏi 2: Với công suất chỉ còn 50% như đã nêu trên xe có thể vượt qua đoạn dốc đó không ?
    Câu hỏi 3: Giả sử vận tốc ở chân dốc là 70kmh.vậy khi lên đến đỉnh dốc vận tốc là bao nhiêu. ?

    Xin mọi người giúp đỡ sivextien nha...
  2. bien_pp

    bien_pp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Vật lý không phải là văn học, cho nên tớ nghĩ mọi người nên tìm hiểu vấn đề một cách định lượng và cơ bản chứ không nên tưởng tượng rồi viết ra. Chưa hiểu rõ kiến thức cơ bản thì đừng nói gì đến phát minh với lật đổ. Quan trọng là dùng các kiến thức đó để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Một bài toán khá đơn giản gắn với thực tiễn như bài của bạn Sivextien này thì không mấy ai quan tâm trong khi đó đa số các bài tán hươu tán vượn thì tấp nập. Mà hầu hết các tưởng tượng đó là sai hoặc chẳng có nghĩa gì.
    Tớ gợi ý như sau bạn có thể tự tính lấy :
    1. 13l xăng ( là bao nhiêu kg
    -> m = D.V , D là khối lượng riêng xăng 0,7kg/l --> 13 l nặng 10 kg
    Câu hỏi 1: Tính công để xe lên được tới đỉnh dốc.
    Nếu công cơ học : mgh = (144+65 + 10).10 . 1200m =
    Ngoài ra còn tính đến hiệu suất của động cơ thì lấy giá trị công này chia cho hiệu suất ( ví dụ là 50% = 0,5) sẽ ra công toàn phần
    Câu hỏi 2: Với công suất chỉ còn 50% như đã nêu trên xe có thể vượt qua đoạn dốc đó không
    Muốn biết có vượt qua được dốc không cần tính đến lực cực đại mà động cơ có thể tác dụng.
    Công suât : P = W/t = F.v , khi lên dốc cần tạo lực lớn để thắng thành phần trọng lực và ma sát = mg (sin Y + xcosY) với Y là độ dốc x là hệ số ma sát.
    Như vậy theo lí thuyêt chỉ cần giảm v đi thì có thể sinh ra được lực đủ lớn để tăng tốc. Tuy nhiên bài toán thực tế phức tạp ở chỗ công suất P không phải không đổi.
    Trong trường hợp của bạn P = 5,27KW và F = (144+65 + 10).10 ( sin20 + 0,2 cos 20)
    bạn sẽ tính được vận tốc cần chạy để vượt qua dốc.
    Câu hỏi 3: Giả sử vận tốc ở chân dốc là 70kmh.vậy khi lên đến đỉnh dốc vận tốc là bao nhiêu. ?
    cái này không tính được, nó phụ thuộc vào tay ga của bạn! Chỉ tính được nếu bài toán này thay vì xe máy ta cho vào đó là một cái xe đạp và trong quá trình chạy người ngồi trên xe không đạp thêm.
    Được bien_pp sửa chữa / chuyển vào 21:39 ngày 31/05/2005

Chia sẻ trang này