1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

toi bi kho khan trong giao tiep

Chủ đề trong 'Tâm sự' bởi mattroimoc101, 13/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mattroimoc101

    mattroimoc101 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2006
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    ự thành công của một nhân viên không chỉ phụ thuộc vào tính chuyên nghiệp và sự siêng năng làm việc mà còn ở các mối quan hệ cá nhân và kỹ năng giao tiếp của họ. Trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là các mối quan hệ nơi công sở, thất bại trong giao tiếp thường là nguyên nhân của những bất đồng hoặc hiểu lầm giữa các đối tượng giao tiếp. Theo các kết quả khảo sát, thất bại trong giao tiếp thường không phải do khác biệt văn hóa hay bất đồng ngôn ngữ. Nhiều người vẫn gặp khó khăn trong giao tiếp với cấp trên hoặc cấp dưới của mình, dù rằng họ nói cùng một thứ tiếng và có chung một nền văn hóa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể giao tiếp hiệu quả nếu cả hai phía đều biết lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau.
    Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình:
    Chú ý vào “nội dung trao đổi” chứ không phải “người phát ngôn”.
    Đôi khi, chúng ta thường bị tác động bởi định kiến về một người trước khi thực sự hiểu rõ nội dung thông tin mà người đó truyền đạt.
    Nếu bạn đã có thành kiến về một đồng nghiệp thì bạn thường không chịu chú ý lắng nghe thông tin mà họ chia sẻ. Bên cạnh sự yêu ghét cá nhân, chúng ta còn đánh giá người đối thoại qua điệu bộ, cử chỉ, thái độ và thậm chí là dung mạo của họ khi nói chuyện. Vì tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến việc bạn có chấp nhận thông tin của họ hay không nên bạn cần tự nhắc nhở rằng “quan trọng là họ nói gì chứ không phải họ là ai”!
    “Tại sao” chứ không chỉ là “Cái gì”?
    Một khi đã nắm được nội dung thông tin, bạn cần suy nghĩ và tìm hiểu vì sao người ta trao đổi vấn đề đó với bạn. Ví dụ: sếp bạn ra thông báo kể từ đầu năm nay, công ty áp dụng giờ làm việc buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ đến 9 giờ và không quá 9 giờ. Nếu chỉ chăm chăm vào nội dung thông tin, bạn có thể sẽ cảm thấy không thoải mái. Nhưng nếu tự đặt câu hỏi “tại sao” bạn sẽ hiểu thêm và thấy được lợi ích của quy định này. Giờ làm việc như vậy sẽ giúp bạn linh động về thời gian làm việc hơn và thử nghĩ xem, lỡ có bị kẹt xe thì bạn cũng sẽ tránh được việc đi làm trễ giờ.
    Lắng nghe rồi mới đánh giá.
    Tất cả chúng ta đều biết mình nên tìm cách hiểu đúng quan điểm của người phát ngôn trước khi đánh giá quan điểm của họ. Bạn có thể chờ đến khi kết thúc cuộc trò chuyện rồi mới đánh giá nếu không cần thiết phải đưa ra quyết định ngay lập tức. Đừng vội đánh giá, quyết định hay đưa ra kết luận khi chúng ta chưa chắc chắn về những điều đã nghe.
    Không nhất thiết phải là trao đổi trực tiếp, viết cũng được.
    Sẽ rất khó giao tiếp với những người hơi nhạy cảm hoặc những người khó có thể tập trung lắng nghe từ đầu đến cuối. Vì vậy, bạn nên viết thư hoặc để lại tin nhắn cho họ trước khi muốn trực tiếp trao đổi. Ngoài ra, những người gặp khó khăn khi phải diễn đạt bằng lời nói cũng có thể sử dụng cách này để giao tiếp hiệu quả hơn.
    Thông tin đơn giản và dễ hiểu.
    Nghĩa là bạn nên sử dụng những cách diễn đạt đơn giản; dùng từ ngữ dễ hiểu, đơn nghĩa, chính xác để người nghe dễ dàng nắm bắt được nội dung thông tin. Những từ ngữ lạ, chuyên biệt hoặc lối nói khách sáo chỉ làm tăng thêm khoảng cách giữa bạn và người đối thoại và khó đạt được hiệu quả giao tiếp.
    Tiếp nhận phản hồi.
    Việc chuyển tải nội dung thông tin chỉ là bước đầu tiên trong quá trình giao tiếp. Cả người nói và người nghe đều cần khuyến khích người kia phản hồi. Phản hồi giúp bạn biết được người đối thoại có thực sự nắm bắt được vấn đề đang trao đổi hay không, có hiểu đúng hay không. Từ đó bạn sẽ khẳng định lại những thông tin chưa được hiểu đúng, tránh việc thực thi sai hoặc hiểu lầm.
    Xây dựng niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau.
    Bất cứ ai, nếu giao tiếp với tinh thần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau đều thấy rõ ràng hiệu quả giao tiếp sẽ tốt hơn. Với niềm tin và sự tôn trọng, bạn trao đổi cởi mở hơn và thẳng thắn hơn. Do vậy, cuộc hội thoại giữa bạn và đối tác sẽ mang tính tương tác nhiều hơn và tất nhiên sẽ hiệu quả hơn.
    Cấp bậc trong giao tiếp.
    Bạn cũng nên lưu ý thêm yếu tố cấp bậc, chức vụ của đối tượng giao tiếp. Các chuyên gia tư vấn khuyên rằng: nếu nói chuyện với cấp trên, bạn nên làm rõ các điểm, ý chính, trao đổi chính xác và chú ý lắng nghe/ghi chép những nhận xét của cấp trên. Còn nếu bạn nói chuyện với cấp dưới, luôn luôn giải thích chi tiết các vấn đề và đừng quên hỏi nhân viên cấp dưới xem họ suy nghĩ gì hoặc phản hồi như thế nào về vần đề đó.
  2. tkhuehd

    tkhuehd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2007
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    rất đơn giản thôi, bạn hãy ra ngoài đường và nói chuyện với tât cả những người bạn gặp từ ông lão cho đên đứa bé, từ anh đạp xích lô đến giám đốc doanh nghiệp (nếu tiếp cận được). Lúc đầu sẽ không quen, sẽ ngại, sẽ chẳng biêt nói gì. Nhưng không sao đâu, đằng nào thì họ cũng chẳng biết bạn là ai mà. Cái gì thì cũng cần phải luện tập !
  3. caubebanchuoi

    caubebanchuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/08/2006
    Bài viết:
    641
    Đã được thích:
    0
    vào đây luyện cũng được, post tiếp đi bạn
  4. cundc

    cundc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    4.595
    Đã được thích:
    0
    Tìm quanh mình một đồng chí nào đó hoạt bát, cứ nhìn vào mà nghiên cứu xem tại sao người ta được như thế. Học tập đồng chí đấy kết hợp trau dồi thêm qua sách báo phim ảnh, nhớ thực hành liên tục. Dần dần là được. Chị là một ví dụ em ạ, chị bây giờ với chị ngày xưa khác xa nhau chỉ vì mấy chữ communication.
    Chúc vui!
  5. Miracle

    Miracle Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/03/2002
    Bài viết:
    4.292
    Đã được thích:
    0
    Lên mạng cũng chỉ là các tự thẩm du thôi. Em có thích giao lưu để hôm nào bọn anh đi uống beer thì gọi, tha hồ mà public. Thế mới gọi là giao tiếp chứ !
  6. working_girl

    working_girl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2004
    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    0
    em gái đừng tin lời anh mì rờ... anh ấy thì dạy dỗ được em cái gì... xí xớn... chị nghĩ hay em lên bờ hồ nói chuyện với Tây, tiếng anh cũng được cải thiện, mà tiếng ta cũng tốt hơn lên... khi nào đi thì à lố chị, chị đóng quân ở l''espace, lang thang trên đó suốt ngày...
    Nếu ko có sự cố gắng phi thường thì chẳng có thiên tài, mà cũng chẳng có bản lĩnh, em gái ạ!
  7. Miracle

    Miracle Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/03/2002
    Bài viết:
    4.292
    Đã được thích:
    0
    Chỗ này ở Yết Kiêu huh? Anh có hơn 1 năm làm ở đối diện nó !
  8. working_girl

    working_girl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2004
    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    0
    Giời...nó chuyển ra Tràng Tiền được mấy năm rồi ku ạ... chả chịu update thông tin gì cả... ...chả trách nhìn thấy mặt là muốn đấm!
    Được working_girl sửa chữa / chuyển vào 09:53 ngày 14/04/2007
  9. hetkiennhan

    hetkiennhan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2005
    Bài viết:
    844
    Đã được thích:
    0
    ui, nhiều điểm giống mình quá, nhưng mình k sợ nói luyên thuyên mà là không thích nói, cũng không thích những người nói nhiều, các hoạt động tập thể cũng chẳng bao giờ tham gia. Nếu một nhom bạn thì minhg không thích nói gì mấy, chỉ khi có 2 người, lúc đó bắt buộc phải nói thì mới nói. Nói chung mình thích cách nói chuyện tâm sự, chia sẻ quan điểm một cách nhẹ nhàng, chứ không thể chia sẻ trước một đám đông...
    Có phải mình quá nhút nhát không?, làm sao để giảm bớt tính nhút nhát nhỉ???
  10. mazocchi

    mazocchi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2007
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    "Luon luon lang nghe, luon luon thau hieu". Do la chan li toi cao cua thanh nien thoi dai. Yen tam di ban!

Chia sẻ trang này