1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôi cần người dẫn dắt : Chúa hay Phật

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi 13am, 09/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tlv86

    tlv86 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2004
    Bài viết:
    577
    Đã được thích:
    0
    Em đề nghị bác chitto trả lại bài viết của bác nikken vì :
    +nếu phạm quy thì chỉ nên xoá các câu nói ko hợp văn cảnh
    +bác ấy đang trả lời người lập topic này và có phân tích cụ thể ; đồng thời đưa thêm hướng đi mới cho người ta
    Cuối cùng ,đề nghị bác nikken phân tích tiếp về Sa tăng , nghe cũng thú vị . Nhà tớ thấy nhiều loại người còn xấu hơn cả Sa tăng , mà Sa tăng thì cũng có lúc xấu , lúc tốt . Nói tiếp ...
  2. sea_bird

    sea_bird Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2003
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    "Diệt dục" là một trong các Giới luật, nhưng cũng có cách hiểu giới luật như câu truyện sau:
    Chỉ Một Giới Thôi
    Uttiya là một thanh niên Bà La Môn ở kinh thành Xá Vệ. Sau khi làm đầy đủ bổn phận của một cư sĩ tại gia như bố thí, cúng dường, Uttiya đến yết kiến Phật và xin được xuất gia. Ðức Ðạo Sư chấp thuận cho chàng được toại nguyện.
    Sau ngày xuất gia và thọ Tỳ Kheo giới, Uttiya đâm hoảng. Chàng tự nghĩ: "Không ngờ muốn làm một sa môn phải giữ đến 250 giới ... chỉ nhớ thôi cũng đã mệt rồi ... nói gì đến thọ trì. Thôi chết rồi!"
    Và thầy Tỳ Kheo Uttiya đâm ra lúng túng vì thầy không tài nào nhớ mỗi 250 giới cấm. Uttiya đến gặp Phật và xin hoàn tục vì chàng không tài nào xoay sở với ngần ấy giới luật phải giữ. Ðức Ðạo Sư ân cần khuyên hỏi:
    - Này Tỳ Kheo! Con xin hoàn tục chỉ vì các điều giới quá nhiều khiến con không nhớ nổi, chứ không phải vì con tiếc nuối dục lạc thế gian, có phải thế không?
    - Bạch Thế Tôn! Ðúng như vậy! Con nghĩ rằng khi sống đời cư sĩ, chỉ phải giữ 5 giới cấm, là những điều con có thể thi hành được. Còn hôm nay, hai trăm năm mươi giới của Tỳ Kheo, con không tài nào nhớ hết thì làm sao mà vâng giữ. Chi bằng con xin hoàn tục để khỏi vi phạm đến giới pháp cao sâu vi diệu của Tăng đoàn.
    - Này Tỳ Kheo! Nếu Như Lai rút 250 giới lại thật tóm tắt, chỉ còn một vài điều giới thôi thì con có thể tiếp tục đời sống xuất gia hay không?
    - Bạch Thế Tôn! Ðược như thế thì còn gì bằng.
    - Này Tỳ Kheo! Vậy thì bắt đầu từ hôm nay, con chỉ giữ có mỗi một giới này thôi. Ðó là canh chừng thật chặt chẽ những mống tâm động niệm của con, biết rõ từng ý nghĩ khởi lên là thiện hay ác. Này Tỳ Kheo! Làm sao để biết đó là một ý tưởng thiện hay ác: Ý tưởng ác là những ý tưởng mà nếu đem ra nói hay làm sẽ gây hại cho mình, cho người hoặc cho cả hai. Ðối với những ý tưởng như thế, con phải canh chừng, theo dõi nó từ lúc mới sanh, lan rộng, cho đến khi diệt mất. Này Tỳ Kheo! Thế nào là những ý tưởng thiện? Ðó là những ý tưởng mà khi đem ra thi hành sẽ không làm hại mình, hại người hoặc cả hai ... Ðối với những ý tưởng loại này, con cũng phải theo dõi từ lúc chúng sanh khởi, lan rộng cho đến khi chúng diệt mất. Này Tỳ Kheo! Với một điều giới duy nhất như thế, con có thể giữ được hay không?
    Thầy Tỳ Kheo Uttiya cung kính thưa:
    - Bạch Thế Tôn! Con có thể giữ được và con xin Thế Tôn cho phép con ở lại tịnh xá tu học.
    Rồi Tỳ Kheo Uttiya, với một điều giới duy nhất như thế, tinh cần tu tập. Không may cho thầy, một cơn bệnh nặng chợt đến khiến thầy phải gián đoạn công phu. Cơn bệnh này tiếp nối cơn bệnh khác không thưa dứt, khiến thầy Uttiya vô cùng sầu khổ. Một hôm trên giường bệnh, thầy chợt nghĩ: "Trong khi ta lâm bệnh khổ thân thể khó chịu vô vàn như thế này, các ý tưởng sinh khởi liên miên không bao giờ dứt. Nếu cái thân xác thịt này mà không được tiếp tế thức ăn, nước uống và không khí thì nó có lẽ đã chết từ lâu. Còn cái vọng tâm của ta, nếu không được tiếp tế bằng những ý niệm thì có lẽ ... nó cũng đã chết từ lâu lắm rồi. Thân ta tuy hiện đang bị bệnh khổ bức bách, nhưng đó không phải là cái cớ để ta buông lung ... huống chi đấng đạo sư đã thương tình tóm tắt 250 điều giới vào trong chỉ một giới mà ta còn lơ đễnh thì thật là đáng trách ..."
    Nghĩ như thế, Tỳ Kheo Uttiya tinh cần tu tập. Chẳng bao lâu, thầy đắc A La Hán, ngay khi còn nằm trên giường bệnh. Người ta còn ghi lại được một bài kệ đơn giản của vị La Hán này như sau:
    Trong khi ta lâm bệnh
    Niệm khởi lên nơi ta.
    Trong khi ta lâm bệnh
    Không phải thời phóng dật.

    Lời bàn của sư cô Như Thủy
    Trường hợp của thầy Tỳ Kheo Uttiya cũng là trường hợp của em và tôi. Dù đã thọ 5 giới, 10 giới, 250 giới hay 348 giới đi nữa, tuy số lượng có sai biệt nhưng tinh thần của giới luật không ngoài hai điểm: "Dứt ác, làm lành". Ðó chính là một giới răn mà đấng Ðạo Sư đã tóm tắt cho thầy Uttiya giữ gìn giới này, nhà thiền gọi là "chăn trâu" đó em.
    "Bằng sự cố gắng, hăng hái không buông lung, tự khắc chế lấy mình, kẻ tự tạo cho mình một hòn đảo. Chẳng có ngọn thủy triều nào nhận chìm được."
    Do sea_bird sưu tầm & gửi
  3. sea_bird

    sea_bird Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2003
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Ðông Thi Nhăn Mặt
    Thuở xưa, có một thiếu nữ tên là Tây Thi rất xinh đẹp. Tây Thi có bệnh đau bụng. Mỗi lần gặp cơn đau, nàng ôm mặt rên rỉ ... nhan sắc càng yêu kiều khiến ai thấy cũng tấm tắc mủi lòng. Cùng làng có Ðông Thi, một thiếu nữ xấu xí, nghe dân chúng trầm trồ về sắc đẹp diễm lệ của Tây Thi trong những cơn đau bụng. Muốn được mọi người chú ý và khen ngợi như Tây Thi, Ðông Thi cũng giả vờ đau bụng và ôm mặt nhăn nhó rên la ... Nào ngờ đâu, dân chúng tưởng đâu quỷ hiện hình nên gọi nhau bồng con, cõng vợ chạy trốn cả ...

    Lời bàn của sư cô Như Thủy
    Như một người đẹp thì có nhăn nhó ho hen tằng hắng gì người ta cũng chiêm ngưỡng cả. Một bậc đã giác ngộ thì nhất tay, cất bước, đều là hành vi giác ngộ. Nếu chúng ta chưa phải là Tây Thi thì chớ có biểu diễn sắc đẹp, chưa phải là thiền sư Ðơn Hà thì hãy khoan đốt tượng, chưởi Phật, mắng Tổ ... đó nghen.
    Do sea_bird sưu tầm & gửi.
  4. codet

    codet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2002
    Bài viết:
    1.130
    Đã được thích:
    0
    Ủa, lạ thiệt, Nikken mà là Camis- ba ??? Nếu là 1 thì giọng điệu sao khác lạ thế?
  5. nikkken

    nikkken Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    xoá bởi luuthuy
    Xin lỗi tlv86. Tôi chán rồi. Tôi không viết nữa. Tôi ngấy cái chỗ này quá. Có lẽ từ giờ tôi sẽ chẳng viết cái gì nữa. Cũng xin cám ơn cậu đã ủng hộ.
    to Codet.
    Cái thằng camis-ba nó bị bệnh. nghỉ hưu rồi.
    Được luuthuy sửa chữa / chuyển vào 22:37 ngày 10/03/2005
  6. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Về vấn đề cần người dẫn dắt của bạn, Buddha__vn xin giới thiệu cho bạn một lời dạy của Đức Phật cho ngài ANan và cũng là cho tất cả mọi người chúng ta:
    http://zencomp.com/greatwisdom/uni/u-dp&pp/dp&pp14.htm
    Còn về vấn đề diệt dục thì bạn hiểu hoàn toàn sai vấn đề!!!! Đạo Phật không có chủ trương diệt dục như bạn và mọi người vẫn nghĩ!!!!
  7. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Bạn có bao giờ an ủi một đứa trẻ bị cha mẹ đánh đòn không ? Thằng bé có thể chạy sang nhà ông hàng xóm vui tính tốt bụng.
    Nhưng với cậu 13am thì tớ thấy cậu là 1 thanh niên trai tráng thì tại sao lại hỏi vớ vẩn thế. Cũng có thể cậu và tớ ở những hoàn cảnh khác nhau. Tớ có biết về 1 ông phó chủ tịch huyện (lại cũng cái gã ấy), chịu ảnh hưởng Phật, gã đang đòi vợ ba đấy. Cậu có thể nói tớ biết "những tiêu chuẩn đạo đức Mỹ" được không ?
    Cái "vô ngã" của Đạo Phật chỉ là 1 đối trọng với cái bản ngã thông thường mà thôi. Cậu sẽ biết cái tác hại của nó : đánh mất cá tính hoặc tính cách. Nhưng cũng tùy cậu thôi, "Phú quí sinh lễ nghĩa" mà. Còn tớ, tớ đang xây "kim tự tháp công nghiệp" nên tớ thấy cái ý nghĩ về Chúa cũng thú vị.
  8. Liv

    Liv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2003
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    Tại sao phải lựa chọn giữa Chúa hay Phật? Tại sao không thể nghe theo lời dạy của cả hai vị? Nhìn chung, Phật giáo có phần triết lý cao hơn, còn Ki-tô giáo mang tính lãng mạn cao hơn, Phật giáo là tĩnh, còn Ki-tô giáo là động, Phật giáo là vô, còn Ki-tô giáo là hữu. Trong hai tôn giáo ấy, đạo nào cũng tốt, cũng đẹp, và giữa chúa Jesus và Đức Phật thì tại hạ thật sự mong muốn làm học trò của cả hai vị hiền triết ấy.
    Nói bừa thêm một chút: Ngày xưa Quách Tĩnh gom tất cả võ công của Triết Biệt, Giang nam thất quái, Toàn chân thất tử, Hồng Thất Công, Nhất Đăng đại sư lại vào trong một bản thân mình, và trở thành Bắc Hiệp. Trương Vô Kỵ tích tụ võ công của phái Võ Đương, Cửu Dương Chân Kinh, Càn Khôn Đại Na Di, Thái Cực Quyền, võ công Ba Tư, hay Vi Tiểu Bảo cũng nhận hết thảy Hải Đại Phú, Trần Cận Nam, Cửu Nạn, Hồng An Thông, và thậm chí cả hoàng Đế Khang Hy làm sư phụ, cuối cùng bọn họ đều không có gì là không tốt ... Just kidding...
  9. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Túm lại lại là huynh cứ đạo nào cũng tốt thế thì đạo nào cũng theo và cũng đồng nghĩa không theo đạo nào.
    Nói thêm một chút về kiếm hiệp nhé, với cách nói của cậu thì y như Lênh Hồ Xung khi nghe chuyện khí công với cả kiếm tông, một câu nói khí công cũng tốt mà kiếm tông lại càng hay thì cái đầu của huynh chắc nó cũng bay mất tiêu rồi.
    Câu nói mà đạo nào cũng tốt theo nếu theo người Á Đông thì còn có thể chấp nhận được chứ bên Kitô thì cách đây 600 năm thể nào huynh cũng được đưa lên giàn hoả của toà án dị giáo.
    Người Châu Á nói đạo nào cũng tốt thì ý nói tam giáo đồng quy... Nếu Phật nói tay để chỉ mặt trăng chứ không phải là chân lý thì Nho nói được chim quên ná được cá quên nôm, còn Lão nói vô vi vô bất vi....
    Câu cuối: cũng là nếu đạo nào cũng tốt thế sao người ta thổi cơm cứ phải nàng hương Chợ Đào, rượu đế cứ phải Gò Đen Long An, nước mắm cứ phải cá cơm Phú Quốc nhỉ.....
    honghoavi
  10. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    tớ chẳng biết trong tiếng Việt định nghĩa cụ thể thế nào là đạo[/b] . Nhưng từ bé sinh ra đến giờ, cứ mỗi khi nghĩ đến phải theo bất cứ cái gì (đạo, nhóm người ,.... ) thì luôn nghĩ tới là phải tìm hiểu xem các đặc điểm của nó là gì mà con theo chứ. Mà theo tớ mấy cái đặc điểm ấy thường là do các luật lệ, quy tắc, hay cái gì đại loại như thế ... định ra chứ tự nhiên nó lại đứng tách ra so với những cái khác thế nào được.
    Mà làm theo cái quy tắc hay luật lệ gì thì trả <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:khiến tôi cảm thấy ko thoải mái - vì đã mất đi cái tự do tự tại .[/QUOTE]
    Thích làm gì thì làm, có ai ép đâu mà phải theo.
    [/QUOTE]
    Đạo là đường.
    honghoavi

Chia sẻ trang này