1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôi cần người dẫn dắt : Chúa hay Phật

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi 13am, 09/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    HIc!!! Buddha__vn không hiểu bạn khoe cái sự dốt của bạn ra đây để làm gì???
    Nhưng nếu đúng là nếu bạn muốn khoe cái dốt của bạn ra thì xin cứ việc!
    Thứ nhất:
    Câu mà Buddha__vn hỏi bạn là sao bạn thắc mắc về việc các nhà sư có lời giải thích khác nhau về lý sắc không! thì bạn lại lái vấn đề sang hướng thắc mắc về Kinh Phật!!! lạc đề quá đi!!!! bạn dốt thật hay là cố tình dốt vậy????
    Thứ hai:
    Sư cũng chỉ là một người bình thường thôi! họ đâu đã phải là Phật! Đâu phải cứ là sư thì tức là họ sẽ hiểu hết và hiểu đúng giáo lý của Phật đâu!
    Có bốn loại sư: bậc chiến thắng con đường (giác Ngộ), Người thuyết giảng con đường (hiểu đạo), người sống trên con đường và kẻ làm ô uế đạo! Nếu bác bảo là đến gặp hai loại sư đầu tiên để giải thích Kinh Phật thì hợp lý, còn nếu bác đến hai loại sư sau để giải đáp thắc mắc về Kinh Phật thì không ổn, và không ổn hơn nữa là bạn dựa vào sự giải thích của họ để đánh giá về Kinh Phật thật quá không ổn.
    Giống như ở trên bạn nói "Nếu như có một đoạn nào đó không hiểu trong sách giáo khoa toán mà bạn không hiểu thì bạn sẽ tìm đến ai? Thầy giáo giảng dạy toán!" đúng là phải đến hỏi thày giáo dạy toán chứ đâu phải đến hỏi học sinh học toán phải không??? giả sử bạn chưa biết đến không gian metric (trong toán học) và bạn muốn hiểu nó, nhưng bạn không đến gặp đúng thày giáo dạy môn đó, mà bạn lại tìm đến hỏi những học sinh học toán cấp 1, rồi bạn bảo là cái không gian metric đó là thứ vớ vẩn vì mỗi người giải thích một phách thì bạn là loại người như thế nào??? có phải là ngu lắm không!!!!
    Vậy sao ở trên bạn lại nói là để biết nhận định của mọi người????????
    Phật Pháp chỉ cần cho những ngườòi cần đến nó, và nó không cần cho những người cho bạn!!! Bạn nói về khoa học chứ bạn có biết khoa học là cái gì không????? hay là chỉ biết có mỗi cái tên rồi nói theo như một con vẹt thôi!!!
    Vậy à!!!!! thế tại sao đi tu lại sinh lãi vậy????? CHắc là vì họ không tham tiền như bạn phải không????
    Bạn là chúng sinh thì sao????
    Không phủ nhận cũng chẳng đề cao! tuỳ duyên mà làm!!! Nhưng nếu nói cho đúng thì nhà sư không nên làm chuyện đó!Họ chỉ nên làm một việc duy nhất là nỗ lực để đạt Giác Ngộ Giài thoát mà thôi.
  2. ankara

    ankara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Sao lại nói thế chứ! cái chấp nhận do ta ý chí ta chủ động khác, còn cái chấp nhận khi sự đã rồi thì khác, nếu là tin vào chúa trời thì chính chúa Jesus tin nhiều nhất.
    Còn nếu đã là tiên tri thực sự, thì sự việc cứ thế mà đến, không phải chủ động quyết định số phận mình nữa rồi. Dù có chạy cũng chẳng được nữa là, mà là có đủ ý chí hay gan để chấp nhận không, chẳng cần gì phải bàn tới tình nguyện.
  3. ankara

    ankara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0

    Nếu nói tới quyền lực thì giáo hội La mã ngày xưa là số 1, họ quyết định toàn bộ văn hóa chính trị châu Âu, ngay cả các nước muốn đi chiếm thuộc địa, cũng phải được phép của họ. Giáo hội La Mã giàu nhất thế giới, giáo hoàng chạy limousine, lại có chống đạn hẳn hòi, đại diện cho thượng đế mà như thế, có phải là để giữ vững quyền lực hay không?
    Chúa Jesus cũng hướng về cộng đồng vậy, ngài cũng thu nhập tín đồ, đi giảng đạo khuyếch trương ở các nơi, nếu không thì sao ngài bị bắt. Nếu ngài không hướng về cộng đồng thì sao ngày nay lại tồn tại các cộng đồng tin theo ngài, chính ngài cũng muốn thế khi còn sống.
  4. doi_la_vay

    doi_la_vay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    hì ở trên tôi không hề nói hay giải thích gì về " sắc thị không không thị sắc " cả,mà nói cái khác . Chữ "không" trong đạo Phật có nhiều nghĩa ,rất hay nhưng khó hiểu tường tận , mà dễ bị hiểu lầm lắm.Nhiều cái không tuỳ tiện nói lung tung được. Nếu mình hiểu sai , rồi nói sai mà không biết ,để nhiều người bị hiểu sai theo mình là tội nặng đấy . Ngay cả có trường hợp hiểu đúng , nhưng dùng lời không diễn tả nổi , đến người đọc lại hiểu khác đi...
    Nếu tôi học thuộc các kinh ,sách rồi chép ra thì chi bằng các bác search trên mạng còn nhiều hơn.Không thể lấy cái ngộ của người về làm cái ngộ của mình được.Vậy thôi tôi té đâycác bác muốn nghĩ gì thì nghĩ đừng lôi tôi vào nữa nhé.Thắc mắc mời lên chùa hỏi các thầy...
  5. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    Gửi Buddha_vn
    Đó là chuyện của những ông sư! mà họ giải thích mỗi người một phách thì sao??? Tại sao bạn lại phải thắc mắc về điều đó!!!
    Không thắc mắc mới là chuyện lạ chứ? Nếu như có một đoạn nào đó không hiểu trong sách giáo khoa toán mà bạn không hiểu thì bạn sẽ tìm đến ai? Thầy giáo giảng dạy toán! Nếu tôi thắc mắc về Kinh Phật mà chẳng tìm đến mấy ông sư thì tìm đến ai? Chẳng nhẽ tìm đến mấy ni cô xinh đẹp?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Thứ nhất:
    Câu mà Buddha__vn hỏi bạn là sao bạn thắc mắc về việc các nhà sư có lời giải thích khác nhau về lý sắc không! thì bạn lại lái vấn đề sang hướng thắc mắc về Kinh Phật!!! lạc đề quá đi!!!! bạn dốt thật hay là cố tình dốt vậy????
    Không là Kinh Phật nhưng cũng là triết lý khá nên tảng của nhà Phật. Ai dốt đây?
    Thứ hai:
    Sư cũng chỉ là một người bình thường thôi! họ đâu đã phải là Phật! Đâu phải cứ là sư thì tức là họ sẽ hiểu hết và hiểu đúng giáo lý của Phật đâu!
    Không ai bắt hiểu hết hay hiểu đúng nhưng đã là sư thì cũng nên hiểu biết về đạo Phật hơn người không phải là sư. OK?
    Có bốn loại sư: bậc chiến thắng con đường (giác Ngộ), Người thuyết giảng con đường (hiểu đạo), người sống trên con đường và kẻ làm ô uế đạo! Nếu bác bảo là đến gặp hai loại sư đầu tiên để giải thích Kinh Phật thì hợp lý, còn nếu bác đến hai loại sư sau để giải đáp thắc mắc về Kinh Phật thì không ổn, và không ổn hơn nữa là bạn dựa vào sự giải thích của họ để đánh giá về Kinh Phật thật quá không ổn.
    Giống như ở trên bạn nói "Nếu như có một đoạn nào đó không hiểu trong sách giáo khoa toán mà bạn không hiểu thì bạn sẽ tìm đến ai? Thầy giáo giảng dạy toán!" đúng là phải đến hỏi thày giáo dạy toán chứ đâu phải đến hỏi học sinh học toán phải không??? giả sử bạn chưa biết đến không gian metric (trong toán học) và bạn muốn hiểu nó, nhưng bạn không đến gặp đúng thày giáo dạy môn đó, mà bạn lại tìm đến hỏi những học sinh học toán cấp 1, rồi bạn bảo là cái không gian metric đó là thứ vớ vẩn vì mỗi người giải thích một phách thì bạn là loại người như thế nào??? có phải là ngu lắm không!!!!
    Vậy xin hỏi sư ở chùa Trấn Quốc là loại sư nào? Nhà sư tu ở một ngôi chùa nổi tiếng và lâu đời bậc nhất VN có đáng được coi là "học sinh học toán cấp 1" hay không thưa bút đa?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Lời đề nghị của bạn là đề nghị giải thích cơ mà! sao ở đây bạn lại nói về vấn đề nhận định vậy???
    Bạn có phân biệt được nhận định và giải thích nó khác nhau như thế nào không????
    --------------------------------------------------------------------------------
    Dĩ nhiên là có chứ!!! mình đâu có giống như bạn nói mà chẳng hiểu mình đang nói cái gì!!!!
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Tôi đề nghị là đề nghị chuyện giải thích. Nếu như giải thích có lý thì sẽ thay đổi nhận định của tôi, vậy thui.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Vậy sao ở trên bạn lại nói là để biết nhận định của mọi người???????? ------------> và cả để biết nhận định của mọi người nữa! Có sao không vậy?
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Ý nghĩ của bạn về vấn đề đó như thế nào???? ----------> ý nghĩ của tôi là mệnh đề "sắc sắc không không" khá là bullsheeeet!!!
    --------------------------------------------------------------------------------
    [Tôi là người việt Nam và không biết tiếng Anh, xin bạn hãy trả lời bằng tiếng Việt!!!
    Và còn thiếu câu trả lời cho câu hỏi tại sao bạn lại nghĩ như vậy!!! rất mong bạn trả lời!!!!
    Thấy nó vậy thì nghĩ vậy thôi.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Bạn tìm hiểu về Phật giáo như vậy không khác gì một cậu học sinh lớp 1 đi tìm hiểu về phép tính Vi Phân Tích Phân.
    Hay là chuyện một người bình thường không thể hiểu nổi một thứ lý thuyết khoác lên mình lớp vỏ khoa học nhưng lại khá vô học?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Phật Pháp chỉ cần cho những ngườòi cần đến nó, và nó không cần cho những người cho bạn!!! Bạn nói về khoa học chứ bạn có biết khoa học là cái gì không????? hay là chỉ biết có mỗi cái tên rồi nói theo như một con vẹt thôi!!!
    Khoa học là cái gì ư? Bạn biết có bao nhiêu định nghĩa về khoa học không? Vậy xin bạn hãy giải thích Phật giáo là cái gì đi? Ở đây người copy n paste nhiều lại không phải là tôi ---> ai là vẹt?
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Nếu muốn tìm hiểu về Phật giáo thì trước hết bạn phải tìm hiểu về mục đích cuộc sống của bạn đã!!
    Mục đích cs ư? Dĩ nhiên là có rồi chứ không thể nào "vô ngã", "vô thường" và không tham sân si được.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Hic!!! lại khoe cái dốt của mình ra rồi!!!! chứng tỏ chẳng hiểu cái gì cả!!!! mục đích cuộc sống thì có liên quan gì đến vô ngã vô thường và không tham sân si mà lôi chúng ra đây không biết!! một con vẹt không hơn không kém!!!
    Mà nói đi nói lại thì mục đích cuộc sống của bạn là gì??? buddha__vn hỏi mục đích cuộc sống của babnj là gì?? chứ Buddha__vn không hỏi mục đích cuộc sống của bạn khioong phải là cái gì dâu nhé!! đề nghị bạn không nên trả lời lạc đề như vậy!!!!
    Tại sao tôi lại phải nói cho bạn mục đích cs của tôi?
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    A di đà Phật. Tội lỗi! Tội lỗi! Vậy ư? Đã có thời người ta coi trên đời này chỉ có hai nghề sinh lãi nhất là: "Đi tu và đi ăn cướp" đó.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Vậy à!!!!! thế tại sao đi tu lại sinh lãi vậy????? CHắc là vì họ không tham tiền như bạn phải không????
    Dĩ nhiên. Tôi tham tiền và tham những đồng tiền bằng mồ hôi tôi đổ ra chứ không phải nhặt từ chút tiền công (thất) đức!
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Chuyện rỗi hơi và nhiều thời gian rảnh rỗi xin để giành cho mấy ông sư không tham sân si (mà đào đâu ra nổi ông nào đạt đến cảnh giới vậy nhỉ?) suốt ngày ngồi lệt quệt trong chùa.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Họ rỗi hơi sao Buddha__vn không thấy họ thắc mắc gì về bạn và lối sống của bạn, mà lại chỉ thấy bạn thắc mắc về họ và lối sống của họ vậy??? vậy ai là ngưồi rỗi hơi đây?? bạn hay họ!! theo Buddha__vn thấy thì người nào rồi hơi thì mới để ý nhòm ngó và bàn chuyện người khác như bạn mà thôi.
    Vậy tại sao bạn lại thắc mắc đến những chuyện của tôi? Vậy có thể coi là rỗi hơi đuợc không?
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Nếu theo triết lý Phật giáo tôi cũng là một trong số chúng sinh!
    --------------------------------------------------------------------------------
    Bạn là chúng sinh thì sao????
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Sư không quan tâm đến thế giới của chúng sinh thì quan tâm đến cái giề?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Đối với sư thì tất cả là "KHÔNG" vậy thì còn có cái gì để mà quan tâm đâu!! điều họ quan tâm là nhân ra thế giới là KHÔNG như đã được học trong Kinh Điển.
    --------------> Nếu như cs không có cái gì để quan tâm như nhận định của bạn, vậy đó có là một thứ tu hành lành mạnh?
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Vậy là bạn phủ nhận chuyện những nhà sư nên tham gia những hoạt động xã hội mà chỉ nên tiến tu?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Không phủ nhận cũng chẳng đề cao! tuỳ duyên mà làm!!! Nhưng nếu nói cho đúng thì nhà sư không nên làm chuyện đó!Họ chỉ nên làm một việc duy nhất là nỗ lực để đạt Giác Ngộ Giài thoát mà thôi.
    Vậy ư? Những nhà sư nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam đều không "làm một việc duy nhất là nỗ lực để đạt Giác Ngộ Giài thoát mà thôi" như bạn nghĩ đâu?
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Nhiệm vụ của nhà sư có vậy thôi ư? Vậy làm sư sướng quá ta!
    --------------------------------------------------------------------------------
    Sướng vậy sao bạn không làm sư đi!!! ---> tôi không lười nên không thích làm sư! OK?
    Trích từ:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Khà khà! Người ta đến cúng cho Phật chứ không phải cho mấy ông sư vô công rồi nghề! Mà cứ đi chùa Hương rồi xem. Qua mấy cái chùa thấy sư đúng lù lù bên cạnh, khách vừa vào gõ chuông đánh coong rồi thắp cho thẻ hương bảo khấn vái rồi nhắc khéo chuyện tiền công đức!
  6. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    Khoan đã ! Buddha__vn và Voldo tạm dừng cãi nhau một chút. Tôi xin đặt cho Voldo câu hỏi này, vì thấy anh ta bảo rằng câu SẮC SẮC KHÔNG KHÔNG mỗi người giải thích một nẻo, loạn xà ngầu lên.
    Xin hỏi anh bạn AI đã giải thích NHƯ THẾ NÀO ? (Đương nhiên là ở trên chùa, chứ không phải trên diễn đàn. Trên TTVN này có mấy ai giải thích câu đó đâu ?!)
    Được qwertzy2 sửa chữa / chuyển vào 19:39 ngày 16/05/2005
  7. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Bác Ankara.
    Nhưng những tin tức mê tín không thuyết phục lắm cho mục đích của bác.
    Cái quan điểm tại vị của họ khác của Phương Đông. Bác cứ thử hỏi TT Bush " Thưa Ngài, Ngài có muốn giữ vững lực không ? Và bằng cách nào ?"
    Bác đã bảo Phật đã tự Ngài tu thành chánh quả, tôi cũng chưa hiểu rõ khái niệm này, những việc Ngài quay lại là đã chạy theo cộng đồng rồi, có gì hơn nhau.
    Ngài quay lại để công bố phát minh ư ? Và sự việc này khác hơn gì sự kiện Ac-si-mét chạy khỏi bồn tắm và hét toáng lên "Ê-re-ca". Cái "pháp" của của Ac-si-met thì ai cũng biết rồi.
    Còn nếu diễn giải theo kiểu "tương đồng" như các bác thì tôi có thể nói qua câu chuyện bánh chưng, bánh dầy, trời tròn đất vuông (có người cho là của người Trung Quốc) thì người nghĩ ra câu này có lẽ là nhà Vật lý vĩ đại thiên niên kỷ I trước CN. Vũ trụ có lẽ hình tròn, do Big Bang, còn vật chất có ba chiều, vũ trụ "ôm" vật chất. Quả giống thuyết tương đối mở rộng.
    Nhung thôi, Phật thì lại nói về TÂM, có lẽ phương Tây ít hiểu khái niệm này, mà tâm thì khó mà đo lường như câu "Dò sông dò biển, có ai lấy thước mà đo lòng người". Như thế hiểu Phật Pháp chỉ là sự cảm nhận của người tu hành, nó nằm sâu trong tâm khảm con người, và cũng vì trí tụê đã ngủ yên (tôi cho là vậy) nên họ không thể diễn đạt rõ ràng. Nó tương đồng với lĩnh vực Vật lý lượng tử, với bao nhiêu là công thức toán học. Còn nếu bác nào mà cố giải thích rõ thì khác nào các chú...tôm.
  8. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    Tôi xin đặt cho Voldo câu hỏi này, vì thấy anh ta bảo rằng câu SẮC SẮC KHÔNG KHÔNG mỗi người giải thích một nẻo, loạn xà ngầu lên.
    1.Sắc sắc không không = nhà sư không nên dính đến sắc dục. Lời giải thích này khiến tôi hơi bị choáng! Sản phẩm của sư ông ở chùa Bích Động
    2.Sắc sắc không không = Sắc ở đây có nghĩa là có theo định nghĩa của đạo Phật đối lập với không!?! Nghĩa là cái gì ta có ở cuộc sống hồng trần cũng là không có mà cái gì không có cũng là có!!! ---> choáng cấp độ hai! ---> cái này là sản phẩm của sư chú ở chùa Hương
    3.Cũng có những vị sư khác giải thích mang tính triết lý hơn nhưng tựu chung lại tôi thấy không được hay như Bút đa (thật lòng đấy) hay một số bạn khác trong diễn đàn này.
    Đủ chưa cô em Quét zỉ?
  9. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    OK! vậy Buddha__vn sẽ reply cho Voldo sau vậy nhé!
  10. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    OK. Như vậy là anh bạn đã chịu khó vượt qua bước đầu tiên trong tiến trình chữa bệnh của tôi. Đó là: KHAI BỆNH. Chắc ông bạn cũng đồng ý với tôi là bệnh nhân có chịu khó trình bày những triệu chứng của mình thì bác sĩ mới có thể bắt tay vào chữa bệnh được chứ nhỉ ?
    Còn bây giờ: tôi chẩn bệnh. Kết luận của tôi là: ông anh mắc phải hai con vi trùng chính: con thứ nhất là con vi trùng ba chớp ba nháng và con thứ hai là con vi trùng thiếu khả năng tổng hợp tư duy. Tôi dùng cụm từ vi trùng chính vì ngoài chúng ra, anh bạn còn mắc phải một số lớn những con vi trùng khác tích tụ từ xưa đến nay, như vi trùng thích rêu bếu, vi trùng thiếu thông minh xã hội, đã trở thành thâm căn cố đế trong con người anh bạn. Chứng minh:
    Thứ nhất, đạo Phật nói cái gì sắc, cái gì không ? Chúng ta giở lại Bát Nhã Tâm Kinh ra xem để tìm hiểu thêm:
    Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách.
    Đấy, đã nói rất rõ là NGŨ UẨN ĐỀU KHÔNG, thế thì còn gì là lạ khi nhà sư nọ ở chùa Bích Động bảo rằng nhà sư không nên dính đến sắc dục ?! Thấy chưa, đọc cái gì cũng đọc kỹ đã, nghe nói sắc không thì ít ra cũng phải tìm hiểu xem cái gì sắc, cái gì không đã chứ ???
    Còn về lời của nhà sư ở chùa Hương thì có thể chia làm hai vế:
    Thứ nhất, cái gì ta có cũng có thể xem như là ta không có.
    Thứ nhì, cái gì ta không có cũng có thể xem như là ta có.
    Vế thứ nhất chỉ là một hệ quả của điều đã nói ở trên. Anh bạn Voldo không nhận ra điều này, cho nên mới bảo là loạn xạ cả lên, và cho nên tôi mới bảo anh bạn thiếu khả năng tổng hợp tư duy. Ông anh chỉ nhìn cái lời nói khá rời rạc mà cho rằng nội dung, hàm ý của nó cũng rời rạc không kém. Anh bạn Voldo có bao giờ thấy những định lý cho ra nhiều hệ quả chưa ? Hay là những từ đồng hoặc gần nghĩa chưa ? Đầu óc còn đơn giản quá nhỉ.
    Vế thứ hai tuy hơi lạ nhưng cũng phải xét cụ thể người ta muốn nói cái gì. Nếu anh bạn đưa nguyên một đoạn giảng lên đây thì hay quá. Nhưng nếu không đưa được cũng chẳng sao, bởi vì vị sư ở chùa Hương nọ nói cái gì tôi không quan tâm lắm. Cái kỳ lạ chính nằm ở chỗ tại sao anh bạn cứ thích dí mũi vào những nhà sư đó mà tấn công ? Anh bạn có cơ may làm người trí thức, có một chút óc phê phán thì phải biết mang cái phê phán đó ra đúng chỗ, đúng lúc, sao cho nó có lợi cho mình và cho người khác. Những nhà sư ở chùa giảng CHO AI ? Tôi nghĩ là cho một lớp người mà trình độ trí thức chưa được mở mang lắm, cho nên lời giảng có gây thất vọng cho những người trí thức hơn cũng là chuyện thường. Tôi thấy ông anh thích hành hương, vậy có bao giờ bắt chuyện trực tiếp với các nhà sư đó để tìm hiểu thêm về phương pháp và phương tiện của họ chưa ? Tôi khuyên nên làm đi, thay vì ngồi đó mà trách móc với bêu rếu !
    Nhưng cho dù là nhà sư đó thực sự không thoả mãn được anh bạn thì cũng có sao đâu ?! Trên đời thiếu giống gì tiến sĩ, giáo sư này nọ khi lên TV phát biểu những lời vứt đi !!!!!! Nếu sư sãi không thoả mãn được anh bạn thì anh bạn cứ việc tự cố gắng tìm hiểu thêm, nhé. Mà nói là nói cho có vậy thôi, chớ tôi thấy rằng thực chất anh bạn chẳng hề bỏ công sức tìm hiểu thêm cái chi cả. Bằng chứng là hôm nọ anh bạn hỏi tôi một số thông tin rất cơ bản về Đạt Lai Lạt Ma. Chủ yếu là anh bạn choàng cho Phật giáo cái nhãn KHÔNG THỰC TẾ rồi lên rêu bếu trên này mà thôi !!!!
    Mà cho dù anh bạn nghĩ là Phật giáo không thực tế đi nữa thì đã sao ? Tại sao không tìm cho mình một con đường khác ??? Đây là thời buổi mà mỗi người có quyền có chân lý riêng, tôi không hiểu anh bạn tốn công rêu rao để làm cái quái gì ??? Chi vậy ???? Bêu xấu sướng lắm hả ?????? Anh bạn lại định giở trò lo lắng cho người khác chứ gì, bằng cách đặt câu hỏi: sư mà không nắm vững phật giáo thì không nên làm sư ! Cũng có thể là anh bạn đúng, nhưng ở trình độ anh bạn thì biết cái gì là nắm vững và biết cái gì là không nắm vững ??? Tôi không nói oan đâu nhé, bài viết ở trên đã cho thấy rất rõ thực tài của anh bạn !
    Ở trên tôi có nói rằng anh bạn có cơ may có một chút óc phê phán thì nên dùng nó đúng chỗ hơn, nhưng bây giờ sau khi suy nghĩ lại tôi cho rằng: nói cho cùng, anh bạn chẳng có THÔNG MINH gì cả, vì thông minh chính là khả năng liên kết những khái niệm, những vấn đề, làm lộ ra những mối tương quan giữa chúng. Nói cách khác, THÔNG MINH TRƯỚC HẾT PHẢI LÀ KHẢ NĂNG TỔNG HỢP HOÁ, PHỔ QUÁT HOÁ. Mà cái này lại chính là cái anh bạn không có thì chắc không thông minh rồi. Đó là chưa nói đến thông minh tình cảm, thông minh xã hội: là khả năng áp dụng thông minh trí thức vào những tình huống cụ thể. Anh bạn cũng không biết, thì càng không thể gọi là thông minh được ! Cho nên đoạn viết trên chỉ là một lời khuyên còn nằm ở dạng tiềm tàng, chờ khi nào ông anh thông minh cái đã thì mới hữu dụng.
    Bây giờ thì hết choáng chưa ???? Uống thuốc của tôi rồi nhé !!!!! Giai đoạn kế tiếp là dưỡng bệnh để phục hồi hoàn toàn. Trong giai đoạn này, tôi khuyến cáo bệnh nhân Voldo nghỉ ngơi cái mồm và bắt đầu làm việc cái óc. Buổi khám bệnh đến đây là chấm dứt. Còn lấn cấn nói năng hồ đồ nữa thì tôi bắt đầu dùng biện pháp mạnh.
    Hố hố hố hố Nói y như thật, Voldo nhỉ !!! Cứ làm như chú suy xét kỹ lưỡng lắm đấy !!!! Hố hố hố
    Được qwertzy2 sửa chữa / chuyển vào 03:38 ngày 17/05/2005

Chia sẻ trang này