1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôi có một ý tưởng... Tôi nghĩ đó là một ý tưởng hay !

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi diachiso, 29/04/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. convitbau

    convitbau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    1.975
    Đã được thích:
    0
    http://diachiso.com/?mod=product&act=view&id=40&idSub=11&pid=250
    Ít nhất cái này em hay qua uống beer thì nó cũng dẹp và chuyển sang là Loo Pub ở đường Yên Phụ .
    Nhỏ một chút thôi vì em ko để ý nhiều các chỗ khác . Đứa con của bác, tất nhiên là đối với bác nó hoàn hảo, mọi người góp ý để site của bác tốt hơn thui, nếu bác cho nó là chọc ngoáy hay phá phách thì tốt nhất bác ko nên làm topic góp ý làm gì cả :-)
    Em gửi bác câu truyện của nhà văn Thảo Hảo để đọc và ngẫm thôi nhé, ko có ý nghĩa gì hết :-)
    Ai cho mày chê con tao xấu?
    » Tác giả: Thảo Hảo
    » Dịch giả:
    » Thể lọai: Bài viết
    » Số lần xem: 2113
    1. Ai cho mày chê con tao xấu?
    Tôi xin tóm tắt một tí cho tiện dòng theo dõi:
    Phim Vua Bãi Rác được chiếu ở rạp. Tôi đi xem về và viết bài chê. (*)
    Sau đó đạo diễn của phim (ông Ðỗ Minh Tuấn) viết lại một bài chê cái bài chê của tôi, mắng là tôi đã chê sai. (**)
    Rồi bây giờ tôi được phép viết thêm một bài nữa.
    Nhưng lần này tôi không đi cãi nhau chuyện Vua Bãi Rác làm gì nữa. Cái việc khen chê là của người đi xem phim (cũng như tôi đã là người đi xem phim). Vả lại chê thế là đủ rồi, cũng "hết chỗ chê" rồi, tôi đang thấy những chân trời mới hé lộ ra tươi sáng hơn cho bài tuần này đây.
    Ðó là tôi thấy cái bệnh:
    AI CHO MÀY CHÊ CON TAO XẤU? ​
    1.
    Hãy tưởng tượng, bạn là nhà đạo diễn phim, 50 năm sau, nếu may mắn phim của bạn chưa mốc trong kho lưu trữ, nó sẽ được chiếu lại trong rạp. Rồi một khán giả về nhà viết lại cảm xúc hôi hổi của mình về bộ phim. Bài viết đăng lên báo. Bài viết có thể sai bét (theo bạn), người viết chẳng hiểu gì ý đồ của bạn, không thấy hết cái mà bạn muốn nói, lại còn áp đặt những ý đồ của anh ta vào...
    Giả sử, lúc đó bạn đã "xanh cỏ" rồi, bạn làm gì nào?
    Bạn hiện hồn về bóp cổ?
    Bạn đi đến từng nhà độc giả của tờ báo, nói thì thầm ma quái giữa cơn mơ: "Sai bét rồi!"?...
    Tóm lại, bạn chẳng làm gì được. 300 năm sau, người ta khóc hay cười cho phim của bạn, bạn cũng phải chịu thôi.
    2.
    Một trong những cái thú nhất của người chuyên làm báo tường trong cơ quan như chúng tôi là: rình rập.
    Khi báo dán lên cái bảng chung rồi, cả bọn nhấp nhổm rình xem phòng tài vụ đã lên đọc chưa? Phòng quản trị đã tới xem chưa? Có cười không? Có cau mày không?... Ai cau mày không hiểu thì xông ra hỏi liền, vì sao cau mày? Rồi giải thích ngay, viết thế có nghĩa là thế này, thế này... Một cái cơ quan bé tí, chỉ có chừng 40 nhân viên, rình chừng hai ngày là đã có đủ danh sách ai thích, ai không thích, và cũng có thể thu phục hết cái đám không thích mình.
    Nhưng ở một nước 70 triệu dân, thì rình mò dư luận như thế là chuyện thật không nên làm (làm sao cho xuể!), chưa nói đến chuyện cố bịt dư luận, là việc nghệ sĩ (thật) không nên bắt chước bọn làm báo tường mà dính vào.
    Một bộ phim anh chiếu ra, thì tốt nhất là anh nên coi nó như sự đã rồi, và mình đã chết rồi. Tiền (nhà nước) đã mất, tâm sức (anh) đã bỏ vào, việc bây giờ là của người xem. Anh không có nhiều phép như Tôn Ngộ Không để hóa thành 100 anh con con, bám vào tai của 100 khán giả trong rạp, thuyết minh cho họ cái chủ đề của anh, giải thích cái triết lý của anh, ngăn chặn kịp thời cái cau mày của họ. Họ có quyền có những nhận xét của họ, tùy theo kinh nghiệm và trình độ cá nhân, và cái tính đa chiều lắm hướng đó trong cảm nhận tác phẩm mới là cái hấp dẫn của nghệ thuật.
    Chưa kể, quay lại phần 1 của bài, nếu anh đã chết rồi, thì vô phương, nghệ sĩ ạ. Tác phẩm của anh như con mồ côi, anh không bảo vệ nó được nó rồi. Muốn bảo vệ nó, đáng ra anh phải chuẩn bị cho nó có những phẩm chất đủ để chống chọi ngay khi không có mặt anh kìa. Có nghĩa là, thưa đạo diễn, phim của ông làm ra rồi thì cũng như con ông vứt ra giữa chợ. Chúng tôi thấy nó xinh thì chúng tôi khen. Chúng tôi (mắt mù) thấy nó xấu thì chúng tôi chê. Ðó là quyền của khán giả - người đi chợ. Nếu ông hỏi: "Ai cho chúng mày chê con tao xấu?", thì chúng tôi sẽ trả lời: "Tại ông đã tự nguyện vứt nó ra giữa ''rạp đời''."
    3.
    Hỡi nghệ sĩ, đừng bắt chước bọn báo tường chúng tôi. Hãy tập câm, tập mù, tập điếc. Ai khen không cười, ai chê không giận, cắm cúi mà làm việc. Người ta không hiểu mình trong khi mình có giá trị thật thì trăm năm sau thể nào cũng có thằng sáng mắt nhìn ra. Mà nếu may thì có khi cũng chẳng phải đến trăm năm sau, ngay tuần sau, số báo sau, đã có người nhận ra mình rồi, và kinh phí làm phim năm sau lại rơi vào tay mình tiếp. Chưa kể còn hàng ngàn khán giả âm thầm khen mà mình không biết (tại họ không viết thành bài), và cũng không loại trừ được trường hợp xấu là có hàng ngàn khán giả khác đang chê ở nhà mà mình không hay. Hì hục phá cái chóp con của tảng băng trôi làm gì cho nó mệt.
    Nhưng thôi, tôi chưa có con, hoặc đứa con tinh thần của tôi cũng vớ vẩn, nên tôi chưa hiểu được tâm lý quý con. Có lẽ phải làm nghệ thuật thực thụ, mà là làm nghệ thuật như một số người ở Việt Nam kìa, chừng đó mới thông cảm được với những bậc phụ huynh múa gậy giữa đường cấm không cho ai chê con mình xấu.
    (*) (đăng ở TTVH số 74, ra ngày 20.09.02)
    (**) (đăng ở TTVH, số 77, ra ngày 24. 9. 02)
    (Thể Thao-Văn Hoá, 27.09.2002)

  2. richdad82

    richdad82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Có một idea góp ý cho bạn, để làm được cái địa chỉ số này cho ấn tượng và tiện dụng bạn nên ứng dụng công nghệ số hoá bản đồ vào thì hay hơn. Bạn có thể tham khảo các phần mềm công nghệ GIS (Geographic Infomation System) điển hình là 2 phần mềm Mapinfo và ArcView. Trước đây mình có làm bên lĩnh vực số hoá bản đồ và có tham khảo nhiều tài liệu về 2 phần mềm này. Thấy ở nước ngoài họ ứng dụng vào việc quản lý thông tin hành chính và thương mại rất hiệu quả. Tuy nhiên ở Việt Nam (thời lúc mình còn làm - cách đây 3 năm) thì chủ yếu ứng dụng trong lĩnh vực khoa học - đo đạc bản đồ học + với các bản đồ ngập lụt .... 1 đơn vị cũng đã ứng dụng cái này là bên tổng cục du lịch, họ có sử dụng ArcView để làm phần mềm tra cứu thông tin du lịch mà bây giờ các bạn có thể tra cứu ở các địa điểm công cộng như chỗ CV Lê Nin, chỗ Bưu Điện bờ hồ ....
    Nếu bạn ứng dụng công nghệ này vào thì dự án của bạn sẽ rất good đấy, và thay vì 600tr bạn định dùng như trên thì có thể dùng nó để đầu tư vào công nghệ và máy chủ để đảm bảo đáp ứng được số lượng lớn khách hàng truy cập.
    Good luck.
  3. Velociraptor

    Velociraptor Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    1.169
    Đã được thích:
    0
    cái ý tưởng này gần giống một cái của tui, nhưng mà hai cái nó khác nhau thế này:
    _Ý tưởng của tôi không phải kiểu như một site giới thiệu địa chỉ mà giống như một tập hợp blog, sau khi kí hợp đồng với mình thì khách (các cửa hàng cửa hiệu) dc cung cấp một blog trên ấy, mình cho nó mã để kích hoạt. Sau đó thì nó muốn đăng tin giới thiệu hay là mặt hàng hay là cái quái gì kệ nó, mình đỡ nhọc thân
    _site của tôi cung cấp cho khách một cái bản đồ số, khi lập xong blog của họ rồi thì họ đánh dấu địa chỉ cửa hàng của họ lên đấy. Khi người lướt web muốn tìm cửa hàng cụ thể nào đấy thì họ chọn danh mục, khoanh vùng địa giới, đánh dấu địa điểm nhà của họ (nếu muốn), gõ từ khóa (nếu muốn) rồi cho máy tìm theo các tiêu chí: gần nhà nhất, xịnnhâts (theo bình chọn), hoặc tìm tất cả, sau đó các link hiện ra như kiểu tìm trên google.
    _thứ tự sắp xếp các blog dựa theo số tiền ban đầu họ trả lúc kí hđ. Sau đó tiền thuê chỗ phải trả dc tính theo số người click vào link (công bằng nhé)
    _tôi ngỏ ý mời các blog hay website sở hữu cá nhân trên net dán một đoạn mã lên site của họ, lúc ấy các popup dẫn đến các blog của khách hàng tôi sẽ hiện lên trên site đó. Hình thức treo popup, kích cỡ, khoanh vùng danh mục do chủ site tự chọn, đổi lại với mỗi lần click họ nhận dc % hoa hồng. (trò này mọi người quen cả rồi)
    Có mấy ý tưởng cũ của tôi như thế, chắc bác diachiso có thể xài đấy
  4. diachiso

    diachiso Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2007
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    0
    Mình vẫn đang "nghe" xin các bạn cứ cho biết quan điểm!
    Những bài trả lời các ý kiến của mình ko phải là để tranh luận mà để các bạn biết mình đã suy nghĩ về những vấn đề ấy. Tuy là đối đáp, nhưng là sự đối đáp cần thiết để bảo vệ quan điểm. Mình đưa ra một ý tưởng, suy nghĩ về nó, thực hiện nó nên khi có lời nhận xét về nó, mình phải bảo vệ nó, nói ra những vẫn đề mà có thể người nhận xét đó chưa lưu tâm đến... Mình cho đó là việc rất bình thường. Mình mà ko bảo vệ được ý tưởng của mình, lúc đó mới là bất thường!
    Mình nghĩ thế này: CNTT Việt Nam còn yếu, chắc phải 3-4 nữa mới có những luồng gió mạnh. Đến khi mà internet truy cập bằng điện thoại di động một cách phổ biến, lúc đó chắc trang của mình sẽ được rất nhiều người truy cập. Những người đang tìm địa chỉ trên phố.
    Các địa chỉ phần đa có rất ít kiến thức về internet. Nghiên cứu blog với họ cũng là một việc khá nặng nề. Thế nên người ta chỉ muốn giả tiền, các việc còn lại là của bọn mình.
    Về vấn đề đăng lên ttvnol thì thế này: mình muốn kêu gọi đầu tư, chưa biết có có những ai hay vào box này, nên mình cứ kêu gọi "to to" một chút, biết đâu có một "ông lớn" nào đó hứng thú... Biết đâu !!!
    Không dám mơ ước lớn như các trang dịch vụ trên thế giới. Mình chỉ mong chúng ta, những người thông minh của Việt Nam hãy tập hợp lại, cùng làm một điều gì đó. Trước là để cùng lo, cùng vui một mục đích, sau là biết đâu dăm ba năm lại có thu nhập. Ai đi đâu chơi, thấy cái địa chỉ nào tốt, ghi lại để quảng bá cho những người khác đỡ mất công tìm, trang diachiso có nhiệm vụ ghi lại những địa chỉ đó. Như một chỗ tra cứu chung khi mọi người bí sẽ cần dùng đến. Khi một mình ở trên một thành phố xa lạ, hãy nhớ có địa chỉ số ở bên bạn.
    Vấn đề về tham gia thì rất đơn giản. Mình sẽ quy thương hiệu diachiso ra thành một con số. Bán đứt lại cho nhóm (trong đó có mình) và tính thành tiền đóng góp vốn của mình. Mình đã cân nhắc con số đó là 25 triệu.
    Mình biết là xây dựng thương hiệu cần một quá trình dài hơi. Những việc thuê văn phòng tốn kém, quảng cáo đắt tiền... chưa phải là những việc trong giai đoạn này. Trong giai đoạn này mình cần người cùng lo công việc, quảng bá tiết kiệm và hiệu quả, lo những việc nói chung... những cái đã khá hòm hòm rồi, tạm gác lại, sau này nâng cấp sau... Về phần google, website đã được google tự xác định trong nhóm 20 trang, khi người đọc tìm kiếm từ "diachi", hay "dia chi".
    Thực ra, vấn đề đơn giản là thế này: mình có một ý tưởng. Mọi người thấy được và đồng ý tham gia cùng. Số vốn ban đầu thế nào ta làm thế ấy, nhiều thì làm hoành tráng, ít thì từ từ bước. Tiết kiệm thì tận dụng những công cụ trên internet để quảng bá trước đã. Nếu thành công, ta sẽ có tiền, ta sẽ quảng bá mạnh. Nếu không thành công, ta có kinh nghiệm làm ăn, làm việc nhóm, cọ sát, quảng cáo... trên môi trường CNTT Việt Nam nói chung, biết đâu từ đó lại tìm ra được một con đường sáng!
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Có lẽ các bạn chưa biết Yahoo Maps nó làm ăn thế nào .
    Tôi không biết Yahoo nó kiếm tiền bằng cách lấy tiền quảng cáo của
    các cửa tiệm không, nhưng nó có bán đồ cho các cửa tiệm trên đất Mỹ .
    Ví dụ, bạn vào Maps.Yahoo.com/ mà không biết một địa chỉ nào ở Mỹ,
    thì bạn chứ đánh bịa một địa chỉ, ở một tiểu bang của Mỹ, thì nó sẽ
    cho bạn một bản đồ của tiểu bang đó nếu không có địa chỉ nào chẳng may
    khớp với địa chỉ bạn bịa ra. Bạn kéo con trỏ để zoom vào một tầm ngắm
    của bạn, rồi đánh một từ ví dụ như "restaurant" vào ô tìm kiếm
    FIND A BUSINESS ON THE MAP, rồi Enter . Thế là bạn có 10 tiệm ăn ở
    quanh trung tâm của bản đồ trước mắt bạn . Bạn có thể tìm đủ các loại
    như tiệm thuốc, tiệm nhảy, quán trọ, vân vân . Ví dụ, tiệm ăn VietNam,
    tiệm cắt tóc, tiệm móng tay, thường là của người Việt .
    Chỉ ví dụ để các bạn tham khảo mà học tập kỹ thuật, còn làm ăn thì ở
    trong hậu trường Yahoo, tôi không biết .
  6. diachiso

    diachiso Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2007
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn đã cho mình biết một cách làm rất hay của Y. Y rất mạnh, vì Y được tổ chức bởi những người rất thông minh, giỏi CNTT, và bây giờ Y đã có tiền, thích làm gì sẽ được thế. Nhưng mình nghĩ đó chỉ là một cách làm, trong vô số cách làm khác, như một bài toán, có thể có nhiều lời giải. Có người khuyên mình gửi thư giấy đến các địa chỉ quảng bá, nói họ muốn thay đổi thông tin thì cứ liên lạc với mình, mình thấy đó cũng là một cách hay. Sắp tới khi có con dấu, bọn mình sẽ thực hiện việc đó.
    Y thì rất mạnh, nhưng không phải là không còn cơ hội cho diachiso. Như Cocacola mạnh, nhưng Pepsi vẫn sống. Viettel ra đời sau Vina, Mobile nhưng bây giờ cũng mạnh chả kém. Mình nghĩ vấn đề là cách làm, ý tưởng có khả thi hay ko, do cách làm quyết định. Muốn thay đổi một cái gì đó, phải có những người giỏi. Không làm được phải mất tiền đi thuê. Tiền là động lực và cũng là mục đích. Ta làm điều này là để kiếm tiền, có tiền rồi thì đã đến đích rồi, cho nên vốn là quan trọng nhất, những người có tiền là mạnh nhất.
    MÌnh nhớ có một bài báo viết McDonan muốn đầu tư một loạt cửa hàng ăn nhanh vào Việt Nam. Sau khi điều tra thị trường, họ không làm vì bảo không thể cạnh trang nổi với phở, bún, miến, cháo... những quán ăn nhanh truyền thống dọc vỉa hè của Việt Nam. Những người hiểu thị trường Việt Nam nhất chính là chúng ta, những người Việt Nam, vì chúng ta sinh ra, lớn lên, hàng ngày trực tiếp cọ sát với môi trường này, ta hiểu hơn họ cũng là điều dễ hiểu. Y mới có trnag tiếng Việt, cũng đang mò mẫm mở thị trường, họ làm cái gì đó cũng phải nghiên cứu chán, cũng lo sợ lắm, chưa chắc đã thành công. Họ rất mạnh vốn, nhưng chúng ta cũng mạnh về hiểu biết thị trường. Mình cũng không quá sợ họ, họ chưa chắc thắng, hay chí ít, họ nên thuê chúng ta làm.
  7. tainghexin

    tainghexin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    2.236
    Đã được thích:
    0
    Hình như đụng hàng rồi bác ơi !
    1. www.thodia.vn
    2. www.bandia.vn
  8. metallicaqa

    metallicaqa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    0
    Tôi nghĩ là ý tưởng không quan trọng là có người thực hiện chưa mà quan trọng là lúc thực hiện như thế nào.
  9. libertas

    libertas Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2008
    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    cái nì thì những stie TMĐT đều có hết bác ạ
    nếu bác mún đtư cho lĩnh vực này thì fải chọn 1 hướng đi đặc biệt có sưc hút và vấn dề là 1 số vốn lớn để còn cạnh tranh kg thì tình trạng sẽ éo le kinh đc
    e có anh bạn làm cái nì, cũng long đong lắm vì vốn chả có mà cứ mún làm nhìu_ kg bit lượng sức mình!
  10. dtrhiep

    dtrhiep Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2004
    Bài viết:
    367
    Đã được thích:
    0
    Nói chung là ý tưởng hay, nhưng khó thực hiện vì quá nhiều đối thủ cạnh tranh có tiềm lực mạnh.
    Mình cũng có cái tên miền: www.bangtin.com dự định làm kiểu đó nhưng thấy quá khó và tạm dừng chỉ để cái diễn đàn lên đó cho vui thôi. Nghiên cứu lại xem mọi người làm ăn thế nào rồi một năm nữa tính sau vậy.

Chia sẻ trang này