1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Toi khong hieu lam ve guitar! Ai giup toi voi!!!!!!help! help!

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Littlemeomeo, 18/10/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Chậc chậc xin lỗi cô nương Sheherazat nhé , ai bảo cô nương cứ che mạng làm tôi mắt kém nhầm với bà Abdulah đáng kính, xin lỗi nhé , tặng cô hẳn một bó hoa hồng Hà lan ( nhà tôt trồng được mà ) .
    Nói về chuyện học nhạc , tôi thấy ghi ta học dễ nhất dưng mà để thành tài thì thuộc lại khó nhất. Dạo trước , phương tiện còn kém ( các loại ọc ghan ọc ghiếc chắc chỉ thấy ở trong mơ) thì ở Hà nội ghita được thay thế cho tất cả các phương tiện âm nhạc. Đi đâu cũng thấy mọi người chơi ghi ta. Tôi nhớ chiếu chiều , trên đường Thanh niên thấy từng tốp học sinh hay sinh viên tụ tập đánh ghi ta phừng phừng , rồi gõ đồm độp vào đàn thay cho trống để nhảy , thoắt cái thời gian trôi qua , bây giờ đố bạn thấy được những cảnh này nữa. Muốn tập được nhạc trước tiên bạn phải biết nghe nhạc , cảm nhận được nhạc , thăng trầm , lên xuống và quan trọng nhất là đoán được nhịp , phách. Khi nhạc viện tuyển sinh vào khoa nhạc cụ chẳng hạn thì trước tiên phải thi phần đoán phách đã. Phần còn lại cụ tỷ thể nào tôi xin nhường lời cho tiên sinh ' Cười hay mếu ' và nhà lý luận phê bình âm nhạc , tiểu thư khả ái ( mặc dù chưa ai có được cái diễm phúc chiêm ngưỡng nhan sắc của nàng cả ) Sheherazat. Đề nghị tất cả vỗ tay

    anhquan
  2. the-mask

    the-mask Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/09/2001
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    0
    Em chả biết gì về guitar cổ điển cả, nhưng đi lượn bên dactrung.com thấy cái này, post lên cho Little miu
    Andrés Segovia (1893-1987) được các nhà chuyên môn, học giả đánh giá như cha đẻ của thế hệ guitar cổ điển đương đại . Nhiều người cho rằng nếu không có nỗ lực của ông, cây đàn guitar cổ điển chỉ mãi là một loại nhạc cụ của tầng cấp thấp trong xã hội; chỉ có giai cấp lao động, làng chơi mới chơi đàn guitar phục vụ cho mục đích giải trí đơn thuần .
    Andres Segovia sinh ngày 18 tháng 2 năm 1894 tại Andalusia, một thành phố thuộc Linares, Tây Ban Nha và lớn lên ở Granada . Cha ông, một luật sư khá giàu có, muốn Segovia nối nghiệp mình. Nhưng đồng thời ông cũng tạo điều kiện cho Segovia có cơ hội học hỏi để có kiến thức rộng về mọi ngành văn hoá, mướn cả thầy dạy nhạc tại gia vào lúc Segovia còn rất nhỏ .
    Hai loại nhạc cụ mà Segovia được cho học là Piano và Violin, nhưng Segovia không có đam mê nào đặc biệt với chúng . Cho đến một hôm ông được nghe người bạn chơi guitar và hoàn toàn bị mê hoặc bởi âm thanh đầy màu sắc, ấn tượng của tiếng cây đàn này . Và từ đó bất chấp sự phản đối của gia đình và thầy giáo dạy nhạc ở nhạc viện Granada, Segovia nhất mực đòi theo học guitar . Thời gian đó , ông không thể tìm được một người thầy guitar có trình độ giỏi, Segovia đã tự học chơi đàn guitar và trở thành người thầy cho chính mình .
    Chính sự tìm tòi của Segovia đã đưa cây đàn tây ban cầm lên một vị trí nỗi bật trong thế giới âm nhạc . Vốn âm nhạc sẵn có và kỷ năng chơi piano đã giúp rất nhiều cho Segovia trong các bài tập tự học của guitar. Mặc dù ông cũng công nhận là ông chịu ảnh hưởng của nhạc sư guitar thời đó như Francisco Tarrega, nhưng phong cách và kỷ thuật chơi guitar của Segovia mang đậm nét riêng của ông, mà trước đó chưa ai có được .
    Thời ấy, cây đàn guitar chỉ được dùng để đệm cho các điệu vũ trong các quán rượu . Một điều quan trọng là lúc đó không có nhiều tác phẩm có giá trị soạn cho guitar để có thể đưa guitar vào chương trình dạy chính quy . Nhưng với tình yêu đối với cây đàn guitar, ông khẳng định guitar là nhạc cụ hoàn toàn có thể trình diễn trong các sân khấu hoà nhạc thính phòng và phải được đưa vào dạy trong các nhạc viện như những nhạc cụ khác như piano, violin, ...
    Ước mơ của Andres Segovia chính là đem cây đàn tây ban cầm vào các trường đại học trên thế giới và tiếng đàn tây ban cầm phải được ngân lên trên toàn thế giới, trên tất tất cả các sân khấu âm nhạc như các cây đàn piano và violin, và cuối cùng là lưu truyền tình yêu của ông đối với cây đàn guitar đến với những thế hệ nối tiếp .
    Ước mơ của ông có thể nói là được trở thành hiện thực một cách mỹ mãn :
    Segovia đã có buổi hòa nhạc đầu tiên ở Tây Ban Nha vào năm ông 16 tuổi và bước vào con đường trình diễn chuyên nghiệp vào năm 21 tuổi . Những chương trình nguyên thủy của ông bao gồm các bản chuyển thể các tác phẩm của Tarrega, Bach và các tác giả khác cho cây đàn guitar . Nhiều nhạc sĩ được coi là nghiêm túc vào thời đó đã phì cười vì cho Segovia là điên rồ và tin rằng Segovia sẽ bị cười diễu trên sân khấu với cây đàn guitar, vì họ không nghĩ rằng cây đàn guitar có thể chơi được những đại tác phẩm cổ điễn của các tác giả nổi tiếng thời ấy . Nhưng sự thật là Segovia đã làm kinh ngạc giới thưởng ngoạn âm nhạc khó tính nhất thời bấy giờ bằng kỹ thuật điêu luyện và tiếng đàn cực kỳ trử tình của mình. Chỉ có một vấn đề là âm thanh của cây đàn guitar không thể vang đầy cả căn phòng hòa nhạc quá rộng lớn . Những năm sau đó, Segovia hoàn thiện kỷ thuật của mình và thúc đẩy việc áp dụng những loại gỗ mới và thiết kế mới nhằm làm cho âm thanh của cây đàn tăng thêm độ vang một cách tự nhiên . Sự ra đời của dây đàn nylon giúp cho tiếng đàn guitar thêm chắc nịch, ấm nhưng lại vang xa hơn .
    Công cuộc tìm tòi của André Segovia đã dẫn đến buổi trình tấu đầu tiên của ông ở New York, Hoa Kỳ . Một lần nữa ông đã hoàn toàn thu phục khán giả với kỹ thuật chơi guitar điêu luyện và tính cách nghệ sĩ của mình . Qua cuộc trình tấu này ông còn làm thay đổi suy nghĩ của giới thưởng thức âm nhạc ở châu Mỹ và châu Âu, những người từng xem thường cây đàn guitar cổ điển. Và sau cuộc trình diễn đó, Segovia đã liên tục xuất hiện trên sân khấu ở châu Âu và châu Mỹ ... Segovia và cây đàn guitar cổ điển đã thật sự có một vị trí nhất định trong thế giới âm nhạc thính phòng .
    Trong thời gian ông du diễn vòng quanh thế giới, Segovia và cây đàn guitar cổ điển càng ngày càng được ngưỡng mộ. Một số nhạc sĩ như Heitor Villa-Lobos đã bắt đầu sáng tác những tác phẩm riêng cho guitar . Với sự pha trộn giữa âm hưởng u tối và buồn bã của các hợp âm nghịch hưởng (dissonance) và các câu nhạc thường được sử dụng trong các tác phẩm viết cho Cello, Villa Lobos đã viết nên những tác phẩm mẫu mực cho đàn guitar cổ điển .
    Sau đó, Segovia bắt đầu chuyển soạn một số tác phẩm cho guitar . ??oChaconne??? của J.S Bach được ông viết lại cho guitar đã thành một trong những tác phẩm nỗi tiếng và khó chơi nhất cho các nghệ sĩ độc tấu guitar. Bài soạn lại của ông hay đến nỗi người ta có cảm tưởng như thể J.S Bach đã viết bài này đặc biệt cho guitar (bài này được viết nguyên thủy cho violon).
    Chương trình trình tấu của Segovia ngày càng dày đặc và ảnh hưởng của cây đàn guitar cũng ngày càng lan rộng . Ước mơ của ông bấy giờ đã trở thành hiện thực. Công việc còn lại dành lại cho các thế hệ nhạc sĩ đi sau, đó là mang tình yêu đối với cây đàn guitar đến với những thế hệ nối tiếp .
    André Segovia có các hoc trò cũng tài năng và nổi tiếng không kém ông như Christopher Parkening, John Williams, Elliot Fisk và Oscar Ghiglia . Những học trò này và nhiều học trò khác và thế hệ sau nữa của ông đã , đang và sẽ tiếp tục duy trì thành quả và phong cách âm nhạc của Segovia .
    Segovia xứng đáng được mang danh hiệu cha đẻ của cây đàn guitar cổ điển .
    Có một dòng sông mang tên em
    Dòng sông anh tự đặt
    Xin mùa thu chiếc lá làm thuyền...
  3. Littlemeomeo

    Littlemeomeo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/10/2001
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    0
    thanks a lot! Tiện đây bác làm ơn cho em hỏi muốn tìm nhửng tư liệu như thế phải tìm ở đâu ạ?

    MeoMeo
  4. the-mask

    the-mask Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/09/2001
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    0
    Hì, thì... cứ gõ cửa rồi cửa sẽ mở, đi thì đến và tìm thì... thấy thôi mà meomeo. 1 địa chỉ chính xác thì không có, nhưng thỉnh thoảng vào www.dactrung.com cũng có thể nhặt nhạnh được 1 vài thứ (không nhiều lắm). Hay vn2k.org, nhưng nếu tìm cái gì về nhạc nhẽo chắc không nên vào đây, ở đây hình như người ta không nghe nhạc. 1 vài forum nho nhỏ khác, mỗi chỗ nhặt được 1, thế thôi mà
    Có một dòng sông mang tên em
    Dòng sông anh tự đặt
    Xin mùa thu chiếc lá làm thuyền...
  5. mr.HAI

    mr.HAI Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2001
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    nếu không biết chơi guitar một cách có cơ bản thì nghe những bản guitar cổ điển thuần tuý khó mà thấy hay được, nhất là những tác phẩm kinh viện do saw chuyển soạn chậc
    123123
  6. JANE-T

    JANE-T Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2001
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Xin bai phuc su am tuong cua cac bac.Em nghe rat phe. Co bac nao vui long day G cho em ko-mong uoc tu hoi cap 3 ma chua thuc hien duoc.Thanks anyway.
  7. ecd

    ecd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Đoạn này bác nói thế nào ấy chứ. Ngày xưa em nghe trên đài tiếng nói Việt Nam, ở châu Âu thời lãnh chúa phong kiến, mỗi lãnh địa là một công quốc riêng. Trong sinh hoạt của các công quốc này có một bộ phận chơi nhạc để khích lệ dân chúng. Chiều chơi khúc buổi chiều (serenade), đêm chơi khúc ban đêm (noturne). Hình như người ta không chơi buổi sáng hay sao ấy. :)
    Còn prelude là khúc dạo đầu của một tác phẩm. Serenade, Noturne, Prelude, Overture... đều chưa cấu thành một tác phẩm hoàn chỉnh (Ballet, Symphony, Nhạc kịch...) Tuy nhiên có những khúc quá hay, quá nổi tiếng, người ta tách nó ra và có thể đứng thành một tiểu phẩm được.
    Rồi thì trong Symphony lại chia ra Sonata, Concerto, mấy khúc để học thì gọi là Etude, lâu lắm rồi em cũng chẳng nhớ, các bác correct lại nhé. Nhưng nếu như thế thì kiểu suy luận của bác không ổn, chẳng phải cái serenade nào cũng buồn, cũng chiều, cũng thu đâu.
    Giờ internet cái gì cũng có, muốn tìm hiểu cái gì, theo em cứ lên gúc gồ trước, rồi sau đó nghe gì thì nghe...

Chia sẻ trang này