1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TÔI LÀ AI ? : : Sống cho đáng sống

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi ngvanlai54, 15/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ngvanlai54

    ngvanlai54 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2005
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0

    MÌNH LÀ CÁI GÌ?( t ôi là ai)
    Lâu nay chúng ta ai cũng như ai, hầu hết đều coi thường mình, chỉ mong cầu những cái bên ngoài mà quên mình là ai . Ðó là lỗi lầm rất to. Sợ điều này lo sợ điều kia , mong cầu đủ thứ ... tất cả những việc đó chỉ là phần phụ bên ngoài không đáng kể. Chính yếu là con người. Con người rất quan trọng đối với cuộc đời của mình vì vậy con người được đề cao và có giá trị hơn hết. Ðó là trọng tâm, khác với các nhà khoa học hay triết học, luôn nghiên cứu tìm tòi bên ngoài, chinh phục vũ trụ mà quên xoay lại con người, chinh phục chính bản thân mình.
    Quí vị kiểm lại trong đời sống của mình, xét xem chúng ta nhớ mình nhiều hay nhớ bên ngoài nhiều. Sáng thức dậy thì sao? Sửa soạn đi chợ hoặc đi làm công tác, luôn luôn nhớ những việc bên ngoài, chớ không nhớ mình. Lo điều này điều kia, mua sắm đủ thứ. Ngoài chợ có những món hàng mới lạ, nếu trong túi có tiền liền đi mua sắm. Chúng ta ưa thích những gì mới lạ bên ngoài, ít khi nghĩ đến con người mình. Quí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vầy, sự sống như vầy là đủ rồi. Thêm nữa là sự ăn mặc, nhà cửa, xe cộ, lo bấy nhiêu đó mà quên nghĩ mình là cái gì.
    Mình là gì không biết mà cái gì cũng lo cho mình. Sắm máy thu thanh, hỏi sắm cho ai, sắm cho mình. Mua chiếc nệm để làm gì? Ðể cho mình nằm. Cái gì cũng mình hết. Nhưng thử hỏi mình là gì thì không biết! Ðó là điểm chính yếu mà tất cả chúng ta quên, chúng ta lơ là.
    Ðạo Phật không cho phép như vậy mà chúng ta phải biết mình cho rành rẽ, tường tận. Vật bên ngoài chỉ phụ thuộc, nghĩa là biết được bao nhiêu hay bấy nhiêu, trọng yếu là phải biết mình, vì con người là trọng tâm của vũ trụ. Biết tất cả mà không biết mình thì cái biết đó chưa thật biết. Tất cả tài sản mình được mà hỏi mình là cái gì cũng không biết. Như vậy, tất cả cái được đó đều không giải quyết tận cội gốc của con người. Sống mà không biết mình là gì thì cuộc sống hết sức rỗng, vô giá trị. Nếu chúng ta chỉ lo ăn mặc cho sung sướng, nhà lầu xe hơi, tức là chỉ lo thụ hưởng sung túc, mà mình là gì không biết thì ai hưởng thụ đây?
    Ðó là vấn đề mà có người hy sinh cả cuộc đời, phăng tìm cho ra manh mối để giải quyết về thân phận con người. Ngày nay chúng ta, không thể xem thường. Cứ lo ăn lo mặc, lo sống để chờ tới ngày chết, cuối cùng là tan rã. Ví như chúng ta cất cái nhà thật đẹp nhưng biết mai mốt nó sẽ tan nát thì còn quí nó không? Cái không bền, không lâu dài, chúng ta đâu có quí. Vậy thì thân này không lâu dài, tại sao mình lại quí, đó là mê hay giác? Ðó là mê.
    Vì vậy chúng ta phải giác, chớ không cho mê. Người mê thì không sáng suốt, không có trí tuệ. Mà không sáng suốt, không trí tuệ thì sống như chết, không có giá trị gì hết! Ý nghĩa quan trọng là phải biết được mình thì cuộc sống mới có giá trị. Dù sống nghèo hay sống thiếu thốn vẫn có ý nghĩa như thường. Còn không biết mình là gì thì cuộc sống hoàn toàn vô nghĩa.
    Nhưng muốn biết mình là gì phải làm sao? Chính điểm này tôi muốn hướng dẫn cho quí vị ứng dụng tập luyện để tìm lại xem mình là cái gì? Bao nhiêu người dù trí thức hay bình dân đều nghĩ mình luôn luôn hiện tiền, nhưng hỏi mình là gì thì không trả lời được. Như vậy, cái hiện tiền đó cũng chỉ là ảo tưởng thôi. Chúng ta phải tìm ra lẽ thật mình là gì chớ không thể tưởng tượng được. Chúng ta không phải tìm cái gì xa xôi ở bên ngoài mà phải xoay lại soi sáng chính mình để tìm xem mình là gì? Cái gì là thật mình? Nếu tìm ra được cái thật mình là ngộ . Ðừng tưởng ngộ là chạy lên non, lên núi, lên mây, lên trời, mà ngộ là tìm ra được cái thật mình. Tìm được cái thật mình rồi thì ngang đó giải quyết xong dòng sinh tử. Không tìm ra được cái thật mình thì luôn luôn sống trong dao động, biến chuyển. Mà dao động biến chuyển là tướng sinh diệt vô thường. Nếu chấp giữ tất cả hình tướng tâm niệm vô thường là mình thì mình là một dòng biến chuyển. Chuyển biến nơi này tới nơi kia không dừng, Phật gọi đó là luân hồi.Ðã luân hồi thì chỉ có giải thoát luân hồi mới là vui.
    Tôi thường nói thân này không phải thiệt mình. Nhưng ai cũng bám vào nó, cũng nghĩ nó là mình. Nếu thân này thật mình thì nó nguyên vẹn, nhưng nếu ở trong da thịt chúng ta chỗ nào bị ung nhọt thì có mủ hôi hám. Mủ hôi hám đó là mình chăng? Ðã từ da thịt mình loại ra thì nó đâu phải mình. Nếu là mình thì chúng ta phải mến nó chứ, ngược lại mình rất gớm nó. Như nước bọt ở trong miệng có phải là mình không? Nếu là mình thì khi nhổ ra rồi, mình lấy lại được; nhưng chúng ta có làm như vậy không? Kể cả máu huyết là thiết yếu của sự sống, nhưng chúng ta chích ra chừng một chung máu, rồi bảo uống lại có dám uống không? Nếu thật mình thì đâu nỡ bỏ; đằng này buông ra rồi, chúng ta gớm nó thì làm sao nói mình được. Nếu thân này là mình thì khi thiếu máu, mua máu của người khác đem vô, máu người khác thì đâu phải của mình, nhưng khi đem vô rồi lại nói máu mình. Lạ chưa! Từ bản thân mình loại ra thì chúng ta gớm, còn của người khác đem vào thì nhận là mình. Thật vô lý! Cho nên từ đó mới thấy rõ ràng thân này không thật là mình.
    Trong kinh, đức Phật kể lại: Có một người đi sang làng khác, giữa đường gặp sa mạc. Trời tối, ông thấy cái chòi cũ không có người ở, nên vào nghỉ tạm qua đêm. Ðang nằm, có tiếng động bên ngoài, ông trỗi dậy nghe ngóng. Bỗng cánh cửa bị xô vô, thì ra một con quỷ to tướng đang vác cái thây người chết liệng xuống đất. Ông hoảng sợ quá đứng nép sau vách. Bỗng có con quỷ thứ hai chạy vào, dành ăn với con quỷ thứ nhất. Ðứa này nói cái thây của tao, đứa kia nói cái thây của tao, hai đứa giành nhau rồi cãi lộn.
    Lúc đó chúng chợt thấy ông đứng bên vách. Con quỷ thứ nhất nói từ đầu tới cuối có ông này làm chứng, nếu ông nói của đứa nào thì đứa đó ăn. Nghe vậy ông run quá, nếu nói của thằng này thì thằng kia bẻ cổ mình, nhưng thôi kệ thà chết chớ không nói dối. Nên ông bảo: "Khi nãy tôi thấy rõ ràng anh A đem cái thây vô quăng ở đây." Thằng kia tức giận quá liền giựt ông một cánh tay. Con quỷ thứ nhất thấy vậy thương, bèn xé cánh tay của thây chết ráp vào cho ông. Vừa ráp xong thì con quỷ thứ hai giựt cánh tay còn lại quăng ra. Con quỷ đầu xé cánh tay thứ hai của thây chết gắn vào. Rồi tới chân phải, chân trái. Hễ con quỷ này xé quăng ra thì con kia lấy chân của thây chết gắn vào. Cuối cùng mệt quá hai con quỷ ngưng cãi, chúng chia hai chân, hai tay của ông bị vứt ra và ăn.
    Ông ta hoảng hốt tự hỏi mình là cái gì? Rõ ràng tay chân hiện giờ là của thây chết. Ông mới đi tìm gặp những vị sáng suốt để hỏi xem ông bây giờ là gì. Gặp được một vị A La Hán, đảnh lễ xong, ông thưa:
    - Bạch Ngài, con bị hai con quỷ đem tay chân của thây chết ráp vào cho con, bây giờ cái gì là con?
    Vị A La Hán nói:
    - Tốt lắm! Như vậy là ông sắp ngộ đạo.
    Câu chuyện tới đó hết. Quí vị thấy nếu vật tạm bợ hư giả mà chúng ta biết thắc mắc, tìm tòi, không tin nó thật, thì đó là sáng suốt, thấy được lẽ thật. Cuộc đời này có ai thấy được lẽ thật không, có ai thắc mắc mình là gì không? Hay cứ hài lòng. Ðã hài lòng rồi thì tìm mọi thứ cho nó thụ hưởng, chờ đến ngày bại hoại. Ðó là nỗi đau đớn của con người trong kiếp mê lầm. Chúng ta phải ý thức mình là gì, tìm cho ra cái mình đó chính là gốc của sự đ ạt th ành. Người biết quay lại tìm mình là người sắp thấy m ình.
    Thường chúng ta thấy thân này, vọng tưởng này là ta, nên những gì cung cấp cho thân này được khỏe, được sung túc mà người khác đoạt đi thì ta tức giận lên. Ta nghĩ việc gì đúng mà ai nói khác thì nổi giận. Như vậy khổ là do chấp thân, chấp tâm mà ra. Nếu biết thân này không thật, ý nghĩ không thật thì đâu còn chấp, đâu còn giận ai, nhờ thế mọi khổ ách đều qua hết. Người ta chửi, mình cười chơi thôi. Có gì thật mà phải khổ, phải giận, dành hơn, dành thua. Anh không thật, tôi không thật, cái chửi cũng không thật luôn nên chỉ cười vui thôi.
    Nếu cái nghĩ là mình thì khi không nghĩ là không có mình. Không nghĩ mà có mình thì cái nghĩ không phải là mình rồi. Bấy nhiêu đó đủ chứng minh cái suy nghĩ không phải là mình, vì nó chợt có chợt không. Những thứ lăng xăng lặng hết thì tri giác hằng hữu. Ðó là mình rồi, thực tế đâu có xa. Như vậy, cái mình chân thật đó không phải là cái suy nghĩ. Nghĩ suy là sinh diệt tạm bợ, không phải chân thật. Còn không nghĩ mà hằng biết, có tiếng động liền nghe, hình ảnh đến liền thấy, gió chạm thì mát v.v... yên tĩnh sáng suốt không nghĩ ngợi gì hết, đó chính thật là mình.
    Thường những gì động là vô thường sinh diệt. Thân động cho nên thân vô thường sanh diệt, tâm động nên tâm vô thường sinh diệt. Chấp thân vô thường sinh diệt là thân mình, chấp tâm vô thường sinh diệt là tâm mình, đó là sai lầm. Nếu buông hai thứ chấp đó, chỉ nhận cái không động, không sinh diệt, không có tướng trạng vô thường, hằng yên tĩnh sáng suốt đó, thì làm gì bị dẫn đi trong luân hồi.
    Chúng ta sẽ thấy nó rõ ràng, không còn nghi ngờ gì hết. Sống được với những phút giây chân thật, ta mới thấy khi suy nghĩ dứt bặt thì chân thật hiện tiền, chớ không phải không có. Chúng ta không nhận ra nó là vì mình cứ suy nghĩ hoài, hết chuyện này tới chuyện kia, mãi chạy theo những suy nghĩ thì làm sao biết rằng khi không suy nghĩ, lại có cái chân thật. Vì vậy nói thiền dễ định. Ðịnh là dừng hết những suy nghĩ. Dừng hết suy nghĩ thì cái chân thật hiện tiền. Nhận ra cái đó thì tỉnh thì giác, gọi là giác ngộ. Tức thấy được lẽ thật của thân tâm, giả biết giả, thật biết thật. Ðó là kiến tánh, là thấy đạo. Ðơn giản vậy thôi.
    Trong nhà Phật dạy thân, miệng, ý tạo tác các nghiệp, mà chủ yếu là ý. Ý nghĩ tốt, miệng nói tốt, thân làm tốt. Ý nghĩ xấu, miệng nói xấu, thân làm xấu. Ý là chủ tạo nghiệp. Ý nghĩ này lặng đi thì còn cái gì tạo nghiệp. Nghiệp là gốc dẫn chúng ta đi trong luân hồi sinh tử. Nếu hết nghiệp thì cái gì dẫn chúng ta nữa, như vậy không giải thoát là gì?
    Cho nên giác ngộ được thân vô thường, tâm sinh diệt, thì cái chân thật hiện tiền không sinh, không diệt. Sống được với cái chân thật này thì không còn tạo nghiệp đi trong luân hồi sanh tử nữa. Như vậy rõ ràng là chúng ta đ ã giải thoát sanh tử.
  2. oanhvo42

    oanhvo42 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Mèn ơi ! Bác viết rất tuyệt , oanhvo42 rất ngưởng mộ . Nhưng đọc , hiểu và thích là 1 chuyện , thực hành lại là 1 chuyện khác , . Người xuất gia tu hành bởi vì các vị đả ngộ ra chân lý cuộc đời vô thường và tạm bợ . Nhưng suốt khoãng đường đi tới chân lý các vị ấy có chắc chắn rằng lúc nào cũng nhớ đời là vô thường và cuộc sống này thật là tạm bợ không hihihi . Thiền giúp ta tập trung lại , xuyên suốt và trong sáng , nhưng mấy ai làm được trong đời mạc pháp này , tâm của chúng ta lúc nào cũng như . Hiểu và thông suốt , khi thực hành hảy nhờ đến tha lực( lực của Đức Phật A Di ĐÀ ) + tự lực thì con đường chúng ta đi sẻ được suông sẻ . Hãy niệm Phật hằng ngày , bạn sẽ thấy đời sống thoải mái , yêu đời , vui vẻ hơn nhiều .Vì cuối cùng khi suôi tay nhắm mắt , chắc chắn bạn sẻ được Phật A Di ĐÀ rước rùi , có gì vui bằng bạn nhỉ
    u?c crazy_monk s?a vo 16:39 ngy 23/06/2006
  3. voiconlontalonton

    voiconlontalonton Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2003
    Bài viết:
    1.362
    Đã được thích:
    0
    Bạn gen_gen nếu muốn biết thì gửi tin nhắn cho mình. Mình ngại viết ra lắm sợ sai lại bị chửi như bạn 9interfood
  4. gen_gen

    gen_gen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn voiconlontalonton. Xin cứ post bài để cùng đọc và thảo luận.
    Em nghĩ rằng chủ đề Tôi là ai của nguyenvanlai54 rất hay vì theo em, đây là vấn đề của mọi người, dù muốn hay không, chắc cũng đã từng hoặc sẽ nghĩ tới. Vì thế, nếu nguyenvanlai54 có trình bày quan điểm của mình hoặc dựa theo của người khác như 9interfood nghĩ thì đó cũng là một điều đáng học hỏi. Em nghĩ rằng mọi người đều có quan điểm riêng của mình, dù người khác cho là đúng hay sai thì mỗi quan niệm của từng người đều đáng học hỏi và tham khảo. Em nghĩ: đúng hay sai đâu có quan trọng, quan trọng là mình có học được thêm điều gì. Nếu chỉ khăng khăng giữ ý kiến của riêng mình thì có trở nên quá bảo thủ? Điều em nói vẫn chỉ dựa trên lí thuyết chứ bản thân em chưa hề có sự thực hành kỉ luật.
    Riêng em, em nghĩ rằng bài post của nguyenvanlai54 khá hay. Nhưng em có một câu hỏi nhỏ:
    - "Trong nhà Phật dạy thân, miệng, ý tạo tác các nghiệp, mà chủ yếu là ý. Ý nghĩ tốt, miệng nói tốt, thân làm tốt. Ý nghĩ xấu, miệng nói xấu, thân làm xấu. Ý là chủ tạo nghiệp. Ý nghĩ này lặng đi thì còn cái gì tạo nghiệp. Nghiệp là gốc dẫn chúng ta đi trong luân hồi sinh tử".
    Em không có ý kiến về quan điểm này vì em thực sự chưa hề có kinh nghiệm mà chỉ nghe nói lại. Vậy xin hỏi với những người ăn nói độc mồm độc miệng nhưng ý nghĩ lại rất tốt và chỉ chuyên thể hiện qua hành động thì có tạo nên nghiệp xấu không? Có nên làm như vậy không và nếu không thì làm sao dứt bỏ thói quen đó?
    Hành động mà không suy nghĩ thì xảy ra hậu quả khôn lường. Nhưng nếu ý nghĩ xấu mà không có hành động thì có gây tác động tới nghiệp không?
    Theo quan niệm phương Tây, việc ai nấy làm. Theo quan niệm phương Đông giúp được ai thì giúp. Vậy giúp người là hành động tốt-> ý nghĩ tốt-> nghiệp tốt. Vậy phải chăng không có ý nghĩ (-> không có luân hồi) -> không có hành động thì không thể giúp đỡ người khác? Khác nào giúp đỡ người khác là mình gánh thêm duyên nợ và nghiệp?
  5. huequangtu

    huequangtu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/02/2006
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Đó là 1 ví dụ. Song tôi chưa hài lòng với câu trả lời của bạn. Cảm ơn bạn nhiều.
    Dường như sự giải đáp đã nằm trong bài viết rất hay nói trên của bác Lai... Tiếc là đã vote 5 sao cho bác mất rồi.

    Được huequangtu sửa chữa / chuyển vào 11:01 ngày 24/06/2006
  6. huequangtu

    huequangtu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/02/2006
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Con người có 3 nghiệp là thân, khẩu, ý. Nghiệp nào bất thiện thì sẽ chịu quả khổ tương ứng với phần đấy. Khổ thì có 2 loại: khổ thuộc về tâm (buồn, đau đớn, xấu hổ, tủi nhục...), khổ về thân (đau, ngứa, nóng, lạnh.. vì bệnh tật, thời tiết...).
    Nghiệp có 2 loại: thiện và bất thiện. ĐP dạy: giảm, tiêu trừ nghiệp bất thiện, tăng trưởng nghiệp thiện... Ko giống như bạn tư duy bây giờ: "ko có ý nghĩ thì hết luân hồi", hoặc: "ý nghĩ lặng đi thì ko còn cái gì tạo nghiệp"... Nói chung bạn cứ tìm hiểu tiếp, mọi thứ sẽ dần dần sáng tỏ.
  7. cau_tap_chung

    cau_tap_chung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/06/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Tôi là cẩu tạp chủng.
    Sống mà ko bon chen thì có đáng sống ko hở các bác
  8. kundalini2

    kundalini2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/04/2006
    Bài viết:
    1.519
    Đã được thích:
    1
    Đúng là sống mà không bon chen thì chưa gọi là sống
    Nhưng cũng có nhiều kiểu bon chen.
    Có những người bon chen ít nhưng hiệu quả, họ vẫn có cuộc sống hạnh phúc
    Có những người hùng hục bon chen mà suốt đời mệt mỏi, vẫn phải tiếp tục bon chen, nếu không thì chết đói.
    Người ta thường quan trọng việc làm gì, ở đâu, mà không để ý nhiều đến việc phải làm như thế nào. Hiệu quả của nó ra sao..
    Làm thì ai cũng làm được nhưng nghĩ thì không phải ai cũng nghĩ được??
  9. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    Cuộc sống thật là khó! do đó chúng ta cứ sống như chúng ta muốn, không sao cả đâu vì kết quả đã có rồi = đó là mộ phần của chính mình.
  10. voiconlontalonton

    voiconlontalonton Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2003
    Bài viết:
    1.362
    Đã được thích:
    0
    Đúng quá, có điều mộ phần đó cũng chẳng phải của mình

Chia sẻ trang này