1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôn giáo - Phật giáo dưới góc nhìn của Tâm lý học về các rối loạn tinh thần

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi TicTacClock, 27/05/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Tôi không biết rarach ơi, tôi đâu có biết Bao Công, đâu có biết ông ấy tạo nghiệp gì. Tôi có phải phật đâu hả trời???
    Đến tôi tạo nghiệp gì tôi còn chẳng biết nữa
  2. chiaki_co_len06

    chiaki_co_len06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2006
    Bài viết:
    2.219
    Đã được thích:
    0
    Bao Công đã chém chết hàng trăm người. Ông trời không phân biệt vì sao giết, cứ giết người là tạo nghiệp.
  3. TicTacClock

    TicTacClock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Lành thay...lành thay!
    Nghe giang hồ đồn đại rằng... kể từ khi hiểu ra nhẽ làm Người, đại ca Phập cổ cũng nói rất dài... và "hình như" cũng độc thoại trong suốt bốn mươi mấy năm zời... cho tến tận lúc nghẻo khì...
    Chúc bạn Lê - Lém bỏ hẳn tiếng Vẹt... và không ợ kinh - cỏ nhai lại như Bò...
  4. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Tôi nghĩ nói thế cũng không phải lắm
    Đức phật nói có 4 việc không nên suy nghĩ đến, một trong số đó là quả dị thục của nghiệp, tức là sự sai khác của quả báo đối với hành động. Đức phật chỉ nói chung chung nên làm việc thiện vì quả báo thiện, chứ không có ý, hai là xét đoán kết quả tương lai một các xác định chắc chắn. Phật giáo nằm ngoài quyết định luận và ngẫu nhiên luận.
    Có thể ví dụ như sau, theo vật lí học ta có thể xác định chính xác về mặt lí thuyết, F=ma, tương tự như việc thiện nhất định quả báo thiện. Tuy nhiên, trong thực tế không dễ gì xác định chính xác được lực F hay gia tốc a cả, do có quá nhiều yếu tố liên quan,.. Ví như rất khó để có thể xác định trước chiếc lá sẽ chạm đất ở điểm nào khi còn đang chao đảo trên không. Cũng vậy, không nên xác định chắc chắn về quả báo
    Hơn nữa, giết người khác nhau thì khác nhau rất nhiều. Cả việc thiện hay ác trong phật giáo đều phân theo hạng người, về phía người tạo và người chịu hành động. Đối với người nhận hành động, người càng hiền thiện quả báo càng lớn. Ba hành động giết người nặng nhất là giết cha, mẹ hoặc người giác ngộ. Nếu một người vì không biết điều này mà giết cha mẹ thì đó là hành động gây nghiệp nặng nhất theo phật giáo. Tương tự, khi cho người khác, bố thí, làm việc thiện thì cho các nhà sư hoặc người hiền thiện quả báo lớn hơn nhiều so với người ác
    Ngoài đối tượng nhận hành động còn phụ thuộc người hành động, giết vì thái độ gì, vì tham lam, chiếm đoạt tài sản hay với thái độ công bằng và chính trực. Bao công không biết rằng giết người chịu quả báo, nhưng việc giết người của ông ta là công bằng, công bằng là một đặc tính của chân lí. Tất nhiên giết người là tạo nghiệp ác, nhưng thái độ khác nhau thì quả báo khác nhau rất nhiều. Thái độ đối với người hành động thì công bằng và vô tư đứng đầu. Về phần quả báo thì tôi không biết được
  5. TicTacClock

    TicTacClock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Có Lão Ăn Mày? gõ bát vỡ? rằng:
    Chuồng trại, luật chăn? và lũ ..ó chăn cừu do đâu mà có, do đám mục tử đặt ra nhằm bảo vệ đàn chiên trước lũ sói? bảo vệ để làm zì? Để đảm bảo cho lũ mục tử có thịt cừu ăn, có áo lông cừu để mặc? mà thôi. Lũ sói? chỉ tấn công khi đói? lũ mục tử xả thịt cừu ngay cả khi dạ chúng no kềnh, chỉ mong đổ đầy túi vốn thủng đáy của chúng? nhưng lũ cừu vốn là Hèn nhát nên yêu thích bầy đàn, lại thêm bởi chúng bò bằng bốn chân, nên chúng chẳng thấy zì hơn cái mông của con đi trước ?" ngay cả khi chúng tình cờ leo lên rất cao? Được dồn tới đồng cỏ xanh tươi, chúng be rầm lên hạnh phúc, không có cỏ là rầu rĩ tối ngày?
    Ai da? vậy chứ mà mục tử cũng vất vả lắm, này nhé: phải thức khuya dậy sớm, phải kiếm tìm cỏ xanh - vì cỏ xanh mục tử không ăn được? hắc hắc, nhưng thịt cừu lại rất ngon, phải? cho đến một ngày, có một Gã Mục Tử phát minh ra phương pháp chăn dắt mới:.. các người không có trí huệ, đắm chìm trong vô minh nên vất vả hao sức vô ích rồi? lũ cừu thấy sướng hay khổ là do một tay chúng ta cả, ta càng cho chúng nhịn đói, càng lột da chúng nhiều - lúc ta cho chúng ăn và để lông chúng mọc, thì chúng lại càng sướng? sướng khổ, thiện ác, công chính hay không do miệng ta ban phát, pháp lợi hại như vậy mà các người không nhận ra và chẳng biết dùng, quần quật với roi da, lũ ..ó? dồn lũ cừu thật là mệt? nay có cách này hay hơn, các ngươi hãy xem đây?
    Gã mục tử bước ra khỏi cái lều ấm cúng ?" gã biết, nếu hùng biện trong lều thì đám cừu không nghe được và có nghe thấy cũng không tin ?" nên gã cởi cái áo lông cừu, mình trần bước ra, đứng trước bầy cừu đang lạnh run trong tuyết, cất tiếng rằng:
    ?Hỡi lũ cừu? mà ta vô vàn thương mến - chắc đang nghĩ đến món thịt cừu rôti - Ta đã hiểu ra một bí mật kinh thiên động địa - trước kia ta cũng là cừu như các ngươi - và ta mang đến sự giải thoát cho các ngươi đây? các ngươi có thấy rằng đời cừu toàn là sự khổ, ta đã tìm được con đường để giúp các ngươi trở thành? mục tử.
    Vì sao các ngươi khổ,vì luân hồi và nghiệp? vì các ngươi đã tạo ra nhiều nghiệp xấu, kiếp trước các ngươi là sói, nên kiếp này đổi lại các ngươi là cừu, oan oan tương báo, may mà gặp mục tử ta đây...
    Làm thế nào để thoát khỏi vòng luẩn quẩn của luân hồi sói và cừu, làm thế nào để dứt nghiệp quả - thiện ác đáo đầu? rất dễ, có Bốn điệu: Pốp, Rốc, Căn - tri với Giao hưởng và Tám nhạc cụ chính, ngoài ra, lũ ..ó nhà của ta còn có vô số giai điệu chẳng hạn như Hoa gâu, Dược gấu?, các ngươi hãy vừa đi vừa nhảy cùng ta theo bốn điệu nhạc đó, dùng tám nhạc cụ, cùng hòa âm với tiếng sủa theo bài Hoa gâu, Dược gấu của lũ chó nhà? đảm bảo một ngày kia ánh sáng mặt trời sẽ tỏa khắp, giá lạnh không còn, và ? tất cả các ngươi đều có thể trở thành mục tử nếu ngoan ngoãn theo ta? chú chiên nào không chịu sẽ có địa ngục với vạc dầu đón chờ - nuốt nước bọt đánh ực, súp cừu? ôi cha là tuyệt?,
    Bản thân cuộc đời các ngươi là khổ, đó là điệu Rốc ?" nhầy nhụa, chói tai, hiểu chưa, sinh ra thì các ngươi đau đớn với cuộc đẻ, không có cỏ - khi đạ dày co thắt ?" và lũ ngươi be be, đó cũng là khổ, sơ sểnh chút chút bị sói vồ - chết trong hoảng loạn, đó cũng là sự khổ? khi roi da quất lên lưng ?" đó cũng là sự khổ?
    Con trai gã mục tử, còn non trẻ,vội khều khều mục tử bố thì thào: chết.. chết, pa pa lại vạch cho chúng thấy đời chúng toàn khổ thế thì hỏng việc mất, chúng sợ quá sẽ bỏ không ăn cỏ dẫn đến gầy mòn là bán không được giá đâu pa pa?
    Mục tử bố trừng mắt hạ giọng: mày ngu lắm, phải làm cho chúng buồn và sợ, phải tạo ra cái gọi là Pha Ức Chế Tâm Lý, phải nhốt chúng vào đường hầm, thì cái đèn pin của ta mới có giá? khi tạo ra Pha Giải Phóng Tâm Lý?
    Rồi cao giọng: các ngươi, phải tập trung cái não cừu mà quán triệt cho thấy, sự đời toàn là khổ không thôi? phải hiểu bản chất điệu Rốc là Khổ?
    Lũ cừu phục lăn be be rầm rĩ, nước mắt sùi sụt? tuyệt quá, ông ấy vì chúng ta mà bỏ lều đứng trong giá lạnh thuyết giáo, thật phi phàm?
  6. TicTacClock

    TicTacClock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    ... Bản thân nguồn gốc của Khổ là Dục, đây là điệu Pốp hiểu không ?" nghe có chút êm ái, nhưng bám vào thói thường của ham muốn, đâm vẫn nhụa nhầy? Vì chúng bay Muốn ăn cỏ - đó là Dục nên khi không có cỏ chúng bay be be đau Khổ, nếu chúng bay hiểu rằng sự vật vốn tính Không như ta thì khi không kiếm được cỏ, lũ bay vui vẻ mà nuốt tuyết? sự đời tuyệt biết bao vì Dục đã bị đoạn?
    Mục tử con bàng hoàng: papa thật thiên tài, mùa đông giá rét lấy đâu ra cỏ, trước đó phải khổ sở kiếm và trữ cỏ khô, nay chỉ một câu nói của papa mà lũ chúng ta nhàn thân hẳn, lũ cừu mùa rét có chết đói cũng chả dám oán một câu? ha ha? pa pa quả là thiên tài xuất chúng.
    Trong không trung tiếng mục tử vẫn sang sảng:
    Vậy các ngươi nên tập trung cái não cừu, quán triệt nguốn gốc Khổ là Dục, rồi vui vẻ nếm tuyết nghe chưa, con chiên nào vẫn đắm chìm trong giấc mơ cỏ non, ta thề là nó sẽ được đón chào trong vạc dầu sôi - ực, ực, nãy giờ đứng nói trong tuyết, đói quá, nghĩ đến thịt cừu chiên dầu là bụng lại sôi? híc.
    Lũ cừu phục lăn be be rầm rĩ, nước mắt sùi sụt? tuyệt quá, ông ý sung sướng từ nhỏ mà vẫn thấu hiểu nỗi khổ Cừu của chúng ta? thật phi phàm? thật từ bi vô lượng?
    Tới nữa, các ngươi phải nhảy theo điệu Căn ?" tri, dịu dàng vui nhộn vô cùng, vì lúc này các ngươi không chỉ nghĩ mà được với não cừu, mà phải đem thân cừu ra mà thực hành diệt dục, thực hành Chấm dứt? mùa đông này nhất định là chỉ măm tuyết mà thôi, cỏ cũng có linh hồn của nó, các ngươi gặm đứt cỏ là tạo nghiệp sát sinh, chỉ nên xực tuyết, nếu ăn cỏ thì ăn cỏ khô ?" không nhìn thấy người ta cắt ở đâu thì mới bớt tội? nghe chưa, thực hành là mấu chốt?
    Mục tử con phấn chấn: vừa rồi trời xuống tuyết nhanh, chả thu lượm được bao nhiêu cỏ, mà cỏ cũng sắp thối cả rôi, pa pa ra chiêu này thật tuyệt, chứ như năm ngoái, lũ cừu nhớ cỏ tươi nhất đinh không ăn cỏ khô thối, lại còn phá tung chuồng, húc ông chú bị thương, thiệt hại không đâu mà kể? năm nay nhàn rồi? ha ha?
    Hơi khản giọng như gã mục tử vẫn cố để chốt hạ vấn đề:
    Nói thì vậy cũng đã là nhiều, nhưng đây mới là đỉnh cao trí tuệ - bản Giao hưởng, các ngươi chỉ nghe ta nói và hiểu thôi không đủ, các ngươi nhất định phải đi theo ta? mấu chốt của toàn bộ bản giao hưởng này là phải đi theo ta trong mọi tình huống? các ngươi sẽ tới Niếp pàn ?" nơi mà tất cả các ngươi sẽ hóa thân thành ?mục tử như ta đây, không còn lo bị lột da chén thịt nữa? hiểu chưa? Tin chưa? Hiểu chưa hả lũ Cừu?
    Lũ cừu phục lăn be be rầm rĩ, nước mắt sùi sụt? vĩ đại và cao đẹp quá, ông ấy nói những lời của Chân lý Giải thoát kiếp Cừu?
    Từ đó, lũ cừu chả cần roi da hay ..ó đớp cẳng, gã mục tử đi đâu chúng ào ào theo đó hướng tới Niếp pàn, mặc cho sói vồ - chúng nghĩ là trả nghiệp? mặc cho đói khát, chúng cắn răng ăn tuyết để được trong sạch? chúng tự nguyện hiến thịt cho mục tử chứ không kêu la như trước, vì chúng cố thực hành Chấm dứt và ráng hiểu mọi sự là Không? chuồng trại thành không cần nữa vì chúng chẳng bao giờ dám bỏ đi, sợ cái vạc dầu ở đâu đó ngoài kia mà quên béng cái vạc nấu của cha con mục tử sát gần? nếu có con cừu nào vẫn giữ được sự hồn nhiên mà đòi cỏ non thì bị sỉ nhục là đắm chìm trong vô minh, nhục dục? nếu có con cừu ăn cỏ nào chống lại đám cừu ăn tuyết và húc mục tử thì bị nấu thịt ngay, vì chỗ của cừu ác là trong vạc?
    Mục tử nhàn nhã phát phì, thân mình trơn láng đỏ đắn, có đủ ba mươi hai tướng tốt?
    Lũ ..ó nhà không phải gặm xương thừa như trước mà được dự phần thịt cừu thịnh soạn nóng sốt tươi ngon? Không phải đuổi theo lũ cừu, sợ nằm ăn lâu sinh bệnh, lũ ..ó nhà suốt ngày đồng ca Dược gâu, Hoa gấu, Bát oẳng, A hàm oằng? và nhiều trường ca gâu gâu khác nữa, ngợi ca Gã Mục Tử thiên tài?
    Nhưng ăn no thì ca hát không đủ tiêu nhàn, đâm đám ..ó nhà thỉnh thoảng cắn lộn, con thì cho là mình hát hay đệ nhất, con thì cho là mình tru mới đúng điệu ? Nhất là sau khi Gã Mục Tử Vĩ Đại qua đời, lũ Gâu Gâu tuy cũng đủ khôn để treo lên sào cái áo rách xưa Gã Mục Tử từng khoác cho lũ cừu đi theo? nhưng dưới cái sào ấy, chúng cắn vào cổ nhau để tranh phần thịt cừu của Mục Tử?
    Thực ra trước khi chết, Gã Mục Tử ra chiêu tối hậu, gã nói với đàn ..ó nhà rằng, các ngươi gần thành Mục Tử rồi? và cừu kia có những con sắp thành ?ó rồi? cố lên, nói vậy chứ ta không nói zì đâu nhá?!
    Trời vẫn mưa rồi nắng, tuyết mùa đông vẫn lớp lớp đổ dày? vắng hẳn trí tuệ của Gã Mục Tử Vĩ Đại trong việc giải quyết những mâu thuẫn cỏn con? lũ cừu nhường như có lúc Bấn Loạn vì mãi chả thấy Niếp pàn như được hứa, lũ ..ó nhà còn có nhiều Rối Loạn hơn, vì ngoài việc phấn đấu thành mục tử, chúng còn phải canh miếng đớp sườn của con bên cạnh ?" vốn càng lúc càng nhiều?
    Hỡi ôi? Tâm Lý lũ cừu?!
    Hỡi ôi? Tâm Lý của lũ ..ó nhà?!
    Hỡi ôi? đám đầu cơ tâm hồn? !
  7. nonstophit

    nonstophit Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/05/2006
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    0
    phù.....
    xong rồi..tiêu
    sao ko thấy tếch tác bờ lốp nói gì đến Jazz ,linh cẩu hyena và satăng giáo nhỉ(mai tôi chạy Satria,cầm đao qua đọ đao với ông nhé..)
    tuyệt......thực chứng đây.....
    koi thử ai nói gì tiếp
    "xin cảm ơn tình nhân
    đã dìu ta đến mộ phần"
  8. rarach24

    rarach24 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/03/2008
    Bài viết:
    1.104
    Đã được thích:
    1
    thưa thầy,
    thầy của con, từ những bài trước con đã cảm thấy điều đó thưa thầy !
    thầy đến đây vì con,
    con cảm nhận thấy điều đó, thưa thầy !
    con cảm nhận thấy tình yêu nơi thầy,
    con ko xin sự chở tre,
    con ko xin sự bình an
    thầy ạ.
    con xin sự hiểu, xin thầy khai sáng, khai tâm cho con, tâm con toàn mâu thuẫn và rối lạc thôi thầy ơi,
    nó cũng có đau khổ, có niềm đau , nhưng con biết con còn chịu đựng đc hơn như thế .
    con còn ước rằng đâu khổ của ng thân, gia đình con đc gánh lên vai con, con mong có điều đó, thưa thầy !
    con xin thầy khai sáng cho con !
    con thành tâm kính lạy thày,
    thày của con !
    thày đã đến, và con xin thầy đã đến thì đừng bỏ rơi con .
    con biết thầy đến vì con !
    thầy của con !
  9. hollowheart

    hollowheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2009
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    0
    Tictac hay, hay lắm! nhưng post bai là tự hạn chế mình rồi. Tictac hiểu nhưng nói ra lại trở thành ngụy biện. ngôn ngữ là đồ quất đờ phấc. tiếc thay!
    Tang tictac bài Losing my religion-Graveworm mà tôi thích. losing my relegion không đơn thuần là cái tựa đề, nó còn xa hơn nữa. bài hát này có tên là tự làm hạn chế, cũng tiếc thay!
  10. nonstophit

    nonstophit Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/05/2006
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    0
    xin tuyen bố
    ngày 17 tháng sáu
    mây đi theo vết xe ko đổ của Krishna
    gải tán hội thong then
    bởi ôg ây đã thấy cái vô nghĩa sau lưng(tự chế cho vui)
    và tiếng đồng hồ ma quái rền vang kẽo kẹtttt ở nhà thờ lớn trong mắt
    vâng
    trong mắt ông ây đét có vị thầy này
    ..ừ thầy phải để trong tim chứ

    tất cả xem lại
    ngẫm lại...quá trình phát minh chiếc đồng hồ
    báo giờ
    báo người
    báo cô
    báo kiếp
    báo nạn
    báo khỏi
    báo cáo..hết
    Được nonstophit sửa chữa / chuyển vào 01:37 ngày 17/06/2009

Chia sẻ trang này