1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôn giáo và dân tộc (không bàn chuyện thời sự - xem thông báo của Mod trang 47)

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi fddinh, 01/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tranvudan

    tranvudan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2006
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
  2. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Khởi nguyên thì nó là vàng 1, đồng ý với bác thế, nhưng giờ tính chất nó khác rồi, hình sự hóa rồi.
    Thế bộ phận ra đi thì không thành công dân sao bác? Bác bảo cái vàng 2 thế thì họ thành gì vậy? Chí ít họ cũng thành công dân ở đâu đó chứ!
    Hê , bác lại xài kiểu đánh trống lảng rồi, khi không mang cái vàng 3 ra là có ý gì đây???
  3. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Người ta có niềm tin vào Chúa vì người ta nghĩ Chúa là bậc Thánh nhân có thể dạy dỗ và rửa tội lỗi của mình để mình được thanh thản và thoát tục lên Thiên đàng. Điều này khác với niềm tin vào các giá trị đạo đức mà người ta giác ngộ và người ta tin vào điều đó. Điều này cũng giống như anh phải tôn thờ một bên là giáo lý và nguyện làm theo giáo lý và một bên là tôn thờ Chúa -là người được phong Thánh để tự trấn an mình hơn là niềm tin vào giáo lý.
    Dẫu sao thì tôn giáo nào cũng là con người có niềm tin vào giáo lý mà từ xưa tới nay chưa có ai đến mức làm ra các giáo lý nào hoàn hảo, đơn giản những lãnh tụ tôn giáo thường nêu ra các giáo lý vào kêu gọi các tín đồ làm theo để cứu rỗi hay là độ thế, nhằm xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Mỗi tôn giáo cũng có tổ chức cộng đồng với người đứng đầu các chức sắc nhiều cấp bậc, cũng có giáo lý như là luật pháp của một quốc gia hay là luật lệ của một ngôi làng.
    Nhưng tại sao như đạo Phật lại không dính dáng đến chính trị và ít nhiều để tai tiếng như Công giáo?
    Tôi nghĩ là ở sự quan hệ không phân minh giữa giáo lý, tổ chức với niềm tin ở Công giáo. Một mặt Công giáo dạy người ta làm việc thiện nhưng lại hướng người ta sùng tín lãnh tụ và đấng tối cao. Các lãnh tụ Công giáo truyền cho các con chiên rằng muốn rửa tội thì phải theo Chúa. Họ có thể rửa tội bằng cách tự sửa mình,đâu chỉ phải theo Chúa mới rửa tội?
    Trong khi đó Phật giáo chỉ khuyên người ta chứ không ép người ta phải tôn sùng Phật tổ. Phật giáo thừa nhận con người sinh ra do cuộc sống đưa đẩy mà phải lao tâm khổ tứ và khuyên người ta trút bỏ trần tục và khuyên mọi người Phật ở trong mình chứ không phải phải đến nhà thờ gặp lãnh tụ để cầu rửa tội.
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 16:40 ngày 14/09/2008
  4. tranvudan

    tranvudan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2006
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
  5. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Cái nghĩa "công dân" thì ai chẳng hiểu đó là công dân của Bác (trong câu của tôi có dấu phẩy nhé). Từ "khởi nguyên" đến "hình sự" là trách nhiệm của ai ? Tôi không hề đánh trống lãng, đây là vấn đề đạo đức dân tộc nói chung.
  6. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Đây mới chính là đánh trống lãng. Thôi trở lại vấn đề PHÁP LÝ, TÍN NGHĨA và ĐẠO ĐỨC đi.
  7. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Quan điểm của tôi là không khuyến khích một ai theo Thiên chúa giáo nhưng đừng biến mình thành kẻ chống báng Thiên chúa giáo. Dù sao thì Thiên chúa giáo đã hiện hữu ở Việt Nam và có không ít tín đồ. Chúng ta chỉ có quyền chỉ những cái bất cập trong tổ chức về lãnh tụ hay những việc làm sai trái của những người Thiên chúa giáo Việt Nam.
    Thay vì chống báng Thiên chúa giáo chúng ta nên tạo điều kiện cho các tôn giáo khác như Phật, Lão, Khổng và tạo điều kiện về mặt pháp lí lẫn tình cảm để cho các tôn giáo tự do thi đua giáo lý của mình. Tôn giáo nào tiến bộ thì nhiều người theo thôi.
  8. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Thôi, theo lời bác Tran_Thang, chúng ta trở lại vấn đề PHÁP LÝ, TÍN NGHĨA và ĐẠO ĐỨC nào.
    [​IMG]
    Để cùng bác Tran_Thang trở lại, chúng ta hãy cùng tham gia một cour Giáo lý Công giáo: 
    Bài 23: Vai trò của Đức Maria trong nhiệm cục cứu độ
    Bài số 22 ?"Cours 2
                CÁC THÁNH THÔNG CÔNG

    ?oCó các Thánh thông công: và việc đó bắt đầu từ Chúa Giêsu. Ngài ở ngay trong đó. Ngài là đầu. Mọi lời nguyện, mọi thử thách, mọi công trình, mọi công trạng, mọi nhân đức của Chúa Giêsu, mọi sự thánh thiện, tất cả là để nỗ lực và cầu nguyện cho thế giới, cho mọi Kitô Hữu, cho sự cứu độ của thế giới. Cùng nhau.?
    (Charles Péguy)
    Thông công = Hiệp thông với
    Ngay từ đầu công cuộc tạo dựng, các tổ phụ, tiên tri, tử đạo, người công chính, tất cả, được mời gọi vào sự hiệp thông duy nhất này.
    Không phải bản chất nhân loại đơn thuần làm sinh động sự thông hiệp này. Chính sự hiện diện của Thiên Chúa giữa lòng thế giới làm điều này.
    Công đồng nhắc ta nhớ rằng mọi người đều được mời gọi vào sự hiệp thông này, không trừ ai: người công giáo, người tin vào Chúa Kitô, người Do thái kế thừa lời hứa, người Hồi giáo tuyên xưng lòng tin của Abraham, người vô thần đi tìm một Thiên Chúa mà họ bỏ mặc? Tóm lại, mọi người không trừ ai, được ân sủng của Chúa mời gọi hưởng ơn cứu độ. (L.G số 49)

    ?oSau đó, tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên?? (Kh 7, 9)
    ?oSự hiệp thông của các thánh là sự hiệp thông của những người thành tâm thiện ý?
                                                                                    (Bernanos)
    Hiệp thông bởi bí tích
    Sự hiệp thông này được thực hiện trong phụng vụ và các bí tích của Giáo Hội. Chính nơi đây mà ta được thông phần vào cuộc thương khó của Chúa Kitô và được hưởng nhờ công trạng của toàn bộ cuộc sống của Ngài. Qua các bí tích, đặc biệt bí tích Thánh thể, chúng ta trở thành một phần thân thể cho đi của Chúa Kitô và của chi thể Ngài.

    ?oBởi vì chỉ có một Tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.? (1 Cr 10, 17)
    Hiệp thông = liên đới trong kinh nguyện
    Trong sự hiệp thông này mọi người được nâng đỡ bằng lời cầu nguyện. Sự chết không thể đến cắt đứt mối dây liên kết này. Truyền thống Kitô giáo xác nhận rằng người chết lìa bỏ chúng ta để về với Chúa vẫn tiếp tục cưu mang chúng ta trong kinh nguyện của họ và giúp chúng ta bằng cách cầu bầu cùng Chúa cho ta.
    Chính Chúa Kitô chủ tọa kinh nguyện của mọi Kitô Hữu trên toàn thế giới, tập hợp và dâng lên Cha lời kinh của họ trong sự chuyển cầu tối cao của Ngài.
    Hiệp thông= liên đới và gương sáng
    Trong đời sống hiệp thông này, mọi sự đều liên đới với nhau: nếu một chi thể của Chúa Kitô vui, thì mọi chi thể khác cùng vui; nếu một chi thể đau khổ, thì mọi chi thể khác cùng đau khổ.
    Sự sống, niềm vui, nỗi buồn của người đi trước và nay đang an nghỉ trong Chúa có cùng một sức mạnh nêu gương sáng, lôi cuốn và dâng hiến.
    Đó là lý do tại sao Giáo Hội chọn một vài thành phần trong nhiệm thể Chúa Kitô để làm nhân chứng đặc biệt, để các Kitô Hữu tưởng nhớ và thêm can đảm.
    Trong phụng vụ Thánh Thể, Giáo Hội đặc biệt nhắc đến Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Gioan Tẩy giả, các Thánh Tông đồ, các thánh Tử đạo và các chứng nhân quan trọng trong lịch sử Giáo Hội.
    Giáo Hội nhắc đến họ như những nhân chứng đức tin và đời sống. Giáo Hội nhắc nhớ lời chuyển cầu của họ hiện nay trước Chúa Cha.
    Như thế đã diễn ra sự hiệp thông kỳ diệu giữa các thánh và các tín hữu.

    ?oTrong niềm hiệp thông của toàn thể Hội Thánh,
    chúng con muốn nhắc đến trước tiên Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của Đức Giêsu Kitô, Thánh Giuse, Bạn Người, các thánh Tông đồ và Tử đạo, Thánh Phêrô, Thánh Phaolô, An-rê? và toàn thể các thánh. Nhờ công nghiệp và lời chuyển cầu của các Ngài, xin trợ giúp và che chở chúng con mọi nơi, mọi lúc. (Lời nguyện Thánh Thể I).
    CÂU HỎI BÀI SỐ 22
    Thánh Phaolô đã nhiều lần so sánh Giáo Hội với một cơ thể.
    1. Người Kitô Hữu nối kết vào cơ thể này như thế nào?
        Xem 1Cr 12, 13; 1Cr 10, 16-17
    2. Là chi thể của Chúa Kitô, mỗi tín hữu đều có chỗ đứng của mình, có vai trò riêng (Xem 1Cr 12, 14-47).
            Giáo huấn này đem lại những hệ quả gì trong đời sống thường ngày của người tín hữu?
    Bài tham khảo để trả lời bài tập: Bài 22 Hiệp thông các Thánh
  9. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0

    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 17:17 ngày 14/09/2008
  10. dhlv

    dhlv Guest

    Tớ thì chả có tuyên huấn tuyên heo gì cả đâu. Tớ căn cứ vào thực tế nhiều hơn!
    Đọc sách lười, cần đọc thì lại tra nên lập luận không được tốt !
    Và tớ cũng hiểu niềm tin của các bạn là thâm căn cố đế rồi không chữa được . Thật tội nghiệp cho các bạn !
    Những người Việt Nam theo Công Giáo vong quốc trên chính nơi chôn rau, cắt rồn của mình !
    Dẫu sao thì Công giáo thực tế là một con bạch tuộc kí sinh vào Việt Nam và bắt buộc phải chấp nhận, Nó bị kì thị dù ngầm hay thẳng thắn không có gì sai. Việc của chúng ta trong đó có những người Công giáo phản tỉnh phải ngăn chặn Công GIáo làm loạn và xáo trộn Việt Nam như Nó đã từng làm trong quá khứ !
    Nói như ai đó cán bộ Công giáo hay ai đó quên mất tên gần đây đã phát biểu "Công giáo như là một tôn giáo bất hợp pháp dù được công nhận hợp pháp" là đúng. Nhưng một người khác nói rằng "người theo Công giáo là công dân hạng hai" thì lại không đúng .
    Vì các bạn vẫn là đồng bào, người Việt Nam với những tâm tư tình cảm như Tôi nên Tôi không thể kì thị người Việt Nam cho nên giả sử có xảy ra đại loạn trong thời đại này thì chắc không có cái chuyện "Sát Tả" đâu . Nhưng sự khinh miệt, coi thường niềm tin Công Giáo là có . Vì các bạn chối bỏ tổn tiên, dân tộc thì Tôi cũng chỉ buồn vì những cán bộ Công giáo đã reo rắc nọc độc cho các bạn thôi .
    Nói nôm na những đứa con hư, nghiện ngập ma tuý, trộm cướp ...bất luận thế nào thì người mẹ hiền vẫn thương con. Các bạn đã lỡ theo Công giáo như đứa con hư thì người mẹ Việt Nam vẫn bao dung cho các bạn bất luận bạn cuồng tin, đã từng chối bỏ tổ quốc - mẹ hiền của các bạn.
    Bất luận nguỵ biện thế nào Công Giáo Việt Nam là một vết nhơ, nhục nhã cho lịch sử dân tộc VIệt Nam !

Chia sẻ trang này