1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôn giáo và dân tộc (không bàn chuyện thời sự - xem thông báo của Mod trang 47)

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi fddinh, 01/09/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    3- Văn hoá Công giáo làm phong phú văn hoá Việt
    Tôn giáo là một thành tố quan trọng của văn hoá và bản thân tôn giáo cũng là văn hoá nên việc đạo Công giáo vào Việt Nam đã làm phong phú cho văn hoá Việt không chỉ thêm một tôn giáo mới mà còn bổ sung rất nhiều sắc thái mới khác nữa.
    Công giáo là một đề tài mới cho văn học nghệ thuật nên đã có nhiều tác phẩm mới ra đời như Giáng sinh của các hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Văn Chung và của nhiều nhạc sĩ, nhà văn khác như Văn Cao, Phú Quang, Chu Văn, Nguyễn Khải?Dòng văn học Công giáo cũng xuất hiện rất sớm với Truyện thày Lazaro Phiền của Nguyễn Trọng Quản in năm 1887- được coi là truyện vừa đầu tiên của văn học nước ta lấy trạng thái tâm lý làm đối tượng miêu tả. Rất nhiều tác giả người Công giáo cũng để lại dấu ấn của mình trên văn đàn như Hàn Mặc Tử, Hồ Dzếnh, Nguyên Hồng, Bàng Bá Lân. Cả một kho tàng ca dao, tục ngữ Công giáo cũng đã được lưu hành để phản ánh về phong tục, tập quán của cộng đoàn này. Ví dụ các câu ghi kinh nghiệm sản xuất:
    - Lễ Rosa (7-10) thì tra hạt bí - Lễ Các thánh (1-11) thì đánh bí ra. - Lễ Các thánh gánh mạ đi gieo - Lễ Sinh nhật (25-12) giật mạ đi cấy.
    Tranh tượng, thánh ca, kiến trúc, lễ hội Công giáo cũng làm thành một "trường phái"riêng đóng góp vào vườn hoa rực rỡ sắc màu của văn hoá Việt. Bây giờ lễ Valentin, Noel đâu còn phải là của riêng người Công giáo mà đã là lễ hội chung của rất nhiều người Việt nhất là giới trẻ. Báo chí Công giáo như tờ Nam Kỳ địa phận xuất hiện ở Sài Gòn ngày 26-11-1908 là một trong những tờ báo bằng chữ Quốc ngữ sớm nhất ở nước ta. Những nhà báo Công giáo như Trương Vĩnh Ký, Huỳnh Tịnh Của là những người đã đưa lối làm báo "nói viết như thường" từ phương Tây vào Việt Nam qua tờ Gia định báo. Sang đầu thế kỷ XX, không giáo phận, dòng tu Công giáo nào không có báo riêng. Có tờ rất nổi tiếng như tờ Vì Chúa của linh mục L''Abbe Thích ở Cửa Tùng mà Phan Bội Châu thường cộng tác. Các tờ báo Công giáo ở miền Nam trước 4-1975 như Sống đạo, Đất nước, Đối diện, Chọn, Tin mừng hôm nay?cũng góp nhiều tiếng nói cho cuộc đấu tranh cho công bằng, tự do và dân chủ.
    Cũng không thể không nói đến những danh nhân văn hoá người Công giáo như Trương Vĩnh Ký (1837-1898), Nguyễn Trường Tộ (1830- 1871), Đắc Lộ (1593-1660), L.Cadiere (1869-1955), Hàn Mặc Tử (1912-1940)?và chắc viết về mỗi người thì không thể nói hết trong vài trang giấy được. Ngay cả các nhà nghiên cứu về Công giáo hiện nay, không ai là không phải đọc các tác phẩm của các tác gia Công giáo như Bùi Đức Sinh, Trần Tam Tỉnh, Kim Định, Thanh Lãng, Hoàng Sĩ Quý, Đỗ Quang Chính?Cũng chính các tác gỉa này cùng với đạo Công giáo đang là một kênh quan trọng để giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam ngày nay ra thế giới. Một chuyến đi của Hồng y Crescenzio Sepe ?" Tổng trưởng Bộ Truyền giáo qua Việt Nam cuối năm 2005 chắc chắn sẽ hữu ích hơn cả hàng trăm bài giới thiệu về Việt Nam với bạn bè quốc tế.
    4- Giáo lý Công giáo góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong xã hội
    Cũng như nhiều tôn giáo khác, đạo Công giáo cũng luôn buộc các tín hữu phải sống lành mạnh, hướng thiện. Giáo lý Công giáo không chỉ cấm giáo dân làm điều ác mà cấm cả suy nghĩ không lành mạnh, trong sáng như ước ao chiếm dụng của cải, vợ chồng của người khác (điều răn thứ 9). Có nghiã là ngăn chặn tội ác từ trong ý nghĩ. Hôn nhân một vợ một chồng cũng là tiến bộ của xã hội và của giáo lý Công giáo. Theo số liệu của Toà án nhân dân tối cao, mỗi năm trước 1982 nước ta có trung bình 5672 vụ ly hôn. Năm 1991 tăng lên 22000 vụ, năm 1994 có 34376 vụ. Năm 1995 có 35684 vụ. Trong khi đó, ở làng Công giáo Trung Thành (Hải Vân Hải Hậu, Nam Định), nơi có 6000 giáo dân sinh sống mà suốt 5 năm 1990-1995 chỉ có 2 cặp ly thân. Đây là yếu tố hấp dẫn đối với người ngoài Công giáo đến với tôn giáo này.
    Đạo Công giáo cũng cổ vũ cho các hoạt động bác ái, từ thiện nên các tấm gương của các nữ tu ở các trại phong cùi, chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS, chất độc màu da cam đã được xã hội tôn vinh như nữ tu Nguyễn Thị Mậu 40 năm ở trại phong Di Linh (Lâm Đồng) đã được phong anh hùng lao động. Chị Nguyễn Thị Mai (Quảng Bình) dũng cảm cứu người trong trận lũ lịch sử ngày 26-4-2004 và hy sinh đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu liệt sĩ. Còn vợ chồng anh Tống Phước Phúc ở Nha Trang đã giúp đỡ nhiều cô gái lỡ mang thai được mẹ tròn con vuông và làm hẳn nghĩa trang cho hàng ngàn thai nhi đã được ************* ***************** gửi thư khen. Nếu trước đây, giáo hội cấm đoán giáo dân không được rượu chè, cờ bạc, dâm dật thì ngày nay lại ra sức mời gọi mọi người ngăn chặn nạn nghiện hút, sự đổ vỡ của gia đình cũng như phải chăm lo giáo dục con cái. Chính điều này đã làm cho cuộc sống ở những vùng đông giáo dân an bình, đỡ tội phạm hình sự hơn. Người Công giáo không chỉ tích cực tham gia các hoạt động bác ái mà con số cũng không nhỏ (Ví dụ Uỷ ban bác ái xã hội của HĐGMVN từ 2001-2007 đã trợ giúp 24,5 tỷ đồng cho các chương trình từ thiện) mà còn chủ động góp công của xây dựng quê hương như xã Quỳnh Thanh (Nghệ An) nơi có hơn 11.300 người Công giáo sinh sống thì 26,2% kinh phí xây dựng cơ bản tại địa phương (làm trường, đường, trạm y tế, nhà máy nước) là của các linh mục. Thủ tướng *************** trong cuộc hội kiến với Giáo hoàng Benedicto XVI tại Vatican ngày 25-1-2007 đã nhận xét: "ở Việt Nam, cộng đồng những người Công giáo là một cộng đồng năng động, kính Chúa, yêu nước và có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển đất nước".
    Rõ ràng, đạo Công giáo đã để lại nhiều dấu ấn trên văn hoá nước ta và đây là điều người Công giáo Việt Nam có thể tự hào. Dĩ nhiên, không có sự tác động nào đơn phương một chiều cả. Giống như lửa thiêu cháy củi thì củi cháy lại làm cho ngọn lửa bốc cao hơn nên Công giáo ảnh hưởng đến văn hoá Việt Nam thì văn hoá Việt Nam cũng biến đổi tôn giáo này ngày càng gần gũi với văn hoá Việt. Đây là một đề tài thú vị mà chúng tôi hy vọng có thể trình bày trong một dịp khác.
    Chú thích: 1- Nguyễn Hồng- Lịch sử truyền giáo ở Việt Nam, tập 1, SG Hiện Tại, 1959. 2- A. Rhodes: Hành trình truyền giáo, Tủ sách Đại kết 1994, tr.89 3- A. Rhodes: Hành trình?sđ d, tr.143. 4- Việt Nam văn học sử yếu, Sài Gòn 1960, tr.180 5- Bùi Kha: Alexandre de Rhodes và những nhầm lẫn đáng tiếc, Tạp chí Huế xưa và nay, số 7-8 năm 2004, tr.55. 6- Xem Nguyễn Hưng: Sơ thảo thư mục Hán Nôm Công giáo VN, Lưu hành nội bộ năm 2000, tr.13
    Tiến sĩ Phạm Huy Thông http://danchuausa.net/luu/nhung-dong-gop-cua-dao-cong-giao-voi-van-hoa-viet/
  2. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    sao lại tồn tại một topic toàn cut and paste thế này nhỉ?
    @mod: box LSVH dạo này vắng hoe, đìu hiu là do cách điều hành của quí vị.Dạo trước tớ lập topic bị lock ko có lí do, lập topic hỏi cũng bị lock ko lí do, pó tay
  3. dhlv

    dhlv Guest


    Có gì khó lý giải đâu!
    Nước Việt Nam như một cái nồi lẩu vậy, bất kì cái gì (chủ thuyết-tôn giáo) nào vào Việt Nam cũng được xào nấu chế biến hết . Nhiều khi người ta lại thích đồ lạ!
    Nếu để tự tình thương của Tôn giáo này nảy nở kiểu như Phật giáo thời xưa thì Nó vẫn cứ phát triển thôi. Còn phát triển như thế nào thì đó là xu thế thời đại quyết định. Nhưng nếu Vatican hay một nước nào đó (đứng sau) áp đặt lối chơi, tuyên truyền láo thì tự Nó sẽ phản tác dụng .
    Nói chung các bác cán bộ Công giáo cao cấp ở VN hay Vatican phải xác định riêng Việt Nam này thì "Chúa phải đồng hành với dân tộc", còn các bác cán bộ Công Giáo tuyên truyền cho giáo dân rằng Chúa đứng trên Tổ quốc hay Chúa là hiện thân của Đức Cha- Đức Mẹ Lạc Long Quân - Âu Cơ thì tuỳ các bác.
    Mà có khi các bác tuyên truyền Đức Cha- Đức Mẹ là Lạc Long Quân - Âu Cơ có khi lại vui vui, với người không theo Công giáo còn dễ chấp nhận hơn. Chứ bây giờ tình trạng "bằng mặt mà không bằng lòng" .
    Rất tiếc ở đây không có bác nào là cán bộ Công Giáo cả, ai đó có quen bác cán bộ nào thì nói hộ một câu . Đó là cách thực sự để Công Giáo có chỗ, có vị trí tình cảm trong lòng dân tộc. Chứ bây giờ chẳng qua là những sự đã rồi mà thôi . Dân đen Việt Nam thì vẫn cứ mãi mãi là dân đen Việt Nam, bảo sao nghe vậy. Nhưng họ vẫn là đồng bào, anh em của chúng ta những người không theo bất cứ tôn giáo nào .
  4. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Phải chi các cán bộ Công giáo cao cấp ở VN hay Vatican suy nghĩ được như bác dhlv thì giáo dân được nhờ biết mấy, cũng như hơn 300 năm nay, giáo dân đã không phải mang cái tiếng đôi khi bị gọi là giáo gian.
    Theo dõi các bài của bác dhlv mấy hôm nay, quả thật là tình trạng nhạt đạo khô đạo là xu hướng không thể tránh khỏi của Công giáo, khi mà các cán bộ Công giáo luôn nhồi vào óc giáo dân những điều lạc hậu từ hơn 2 ngàn năm nay, những điều mà cán bộ Công giáo cao cấp nhất của Van-ti-căng, điển hình là hai cán bộ gần đây nhất, Phôn và Bê-nê-đích đã bố cáo trước toàn thế giới, thử hỏi mấy người trong giáo dân được biết những điều đó???
    Đến giờ này vẫn còn người tin tượng Đức Mẹ chảy nước, nước thì do người ta xây bể bên trong, tượng Đức Mẹ còn chảy cả máu nữa, mà máu từ tượng Đức Mẹ chảy ra, xét nghiệm cho thấy ADN là của đàn ông.
    Vậy thế lày là dư lào???
  5. dhlv

    dhlv Guest

    Xét cho cùng mỗi dân tộc, mỗi tôn giáo đều xây dựng nên những huyền thoại để mà tự hào. Nếu chẻ hoe "sợi tóc ra làm tư" thì các tôn giáo đều nguỵ tạo đưa ra những sự tích, khởi tạo khó tin.
    Ngay đến cả truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ, Sơn Tinh-Thuỷ Tinh, Phù Đổng Thiên Vương...cũng không tin nổi đối với học sinh cấp 3.
    Nhưng tại sao các cán bộ Công giáo cao cấp không tự hỏi một câu :
    Những tôn giáo như Phật Giáo, Hoà Hảo (một biến thể của Đạo phật), Cao Đài (Đạo tổng hợp), Khổng, Lão, Hồi toàn nhập khẩu từ nước ngoài sao không có ai lăn tăn, kỳ thị trong thâm tâm?
    Bởi vì thực tế những vụ lộn xộn có bóng dáng của Công Giáo lại do các cán bộ Công Giáo nước ngoài dật dây. Ngay cả vụ di cư khổng lồ năm 1954 chắc chắn các cán bộ cao cấp chỉ đạo từ xa và có kế hoạch chiến lược. Chứ còn người VN chuyện bỏ làng biệt xứ là điều bất đắc dĩ, , đường cùng.
    Nếu các bác cán bộ thực sự vì tôn giáo của mình nên khuyến khích giáo dân tham gia các hoạt động cộng đồng, công ích, chăm lo học tập - sản xuất từ những ngọn đèn dầu lì tìu này nhưng gộp lại sẽ toả sáng danh Chúa của các bác. Cái này phải vài chục năm các bác ạ!
    Chứ vì mấy cái vụ đất đai vớ vẩn này, các bác tìm cách mị dân (tuy lời lẽ trau chuốt) thì nói thật tầm nhìn của các cán bộ Công Giáo cấp địa phương bé bằng con kiến. Nói theo kiểu dân gian là "tham bát bỏ mâm", toàn mang tính sự vụ!
    Đã coi nước Chúa là là chính, Tổ quốc tạm bợ thì mấy cái mảnh đất càng không đáng để quan tâm. Còn cái mảnh đất đấy đối với người VN bình thường cho dù giả sử bị chia chác vì mục đích bất chính, cá nhân, chia chác thì người ta cũng chặc lưỡi coi là "tiền Chùa". Nhưng khi bà con giáo dân bị các cán bộ Công Giáo lôi kéo thành đám đông đề cầu nguyện thì quá khứ lịch sử Công Giáo lại bị dội về đối với những người khác .
    Ở đây ĐHLV chưa phát xét chuyện đúng sai. Nhưng cái tâm lý người VN là sống vì tình, khi người ta đã có cảm tình người ta sẽ cố vun vào cho đúng, huặc làm giảm nhẹ cái sai. Nhưng mà đã ghét, mất cảm tình giả sử các bác có đúng người ta cũng không ủng hộ, thờ ơ.
    Mà các bác cán bộ Công Giáo muốn đa số người dân VN (vô thần) có cảm tình thì đương nhiên "hòn đất ném đi, hòn chì ném lại" các bác phải có đóng góp gì cho cái dân tộc VN này , hay chí ít trong những lời cầu nguyện, ơn Chúa gì đó cũng phải có chút "tình tự dân tộc", nói về cội nguồn dân tộc, văn hoá dân tộc. Còn các bác muốn tuyên truyền rằng những cái đó là do Đức Chúa mang tin mừng cho dân tộc VN thì cũng chả ai cấm các bác. Đó chỉ là chuyện nội bộ !
  6. mrowl

    mrowl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2005
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Dù môi trường hoạt động và phương cách truyền giáo có nhiều thay đổi trong hoàn cảnh thế giới hiện nay, Vatican vẫn giữ nguyên bản chất cố hữu của nó là một Con Bạch Tuộc của Chủ Nghĩa Đế Quốc Tinh Thần (Spiritual Imperialism). Giới trí thức Tây phương mỉa mai gọi nó là Con Bạch Tuộc Của Đức Chúa Trời (Octopus Dei). Biệt danh này mang nhiều ý nghĩa : Đầu não của con bạch tuộc Công Giáo quốc tế vẫn là Vatican, mỗi một tổ chức giáo hội ở mỗi quốc gia là một cái vòi của nó. Mỗi một Hội đồng Giám mục của các giáo hội địa phương là một bộ tham mưu của đạo quân thứ năm nằm vùng thường trực trong lòng các quốc gia sở tại và luôn luôn ở trong tình trạng ứng chiến đợi lệnh từ trung ương Vatican. Theo thông lệ, cứ năm năm một lần, các giám mục trên toàn thế giới phải luân phiên nhau về chầu Tòa Thánh để báo cáo mọi chuyện, kể cả các bí mật quốc gia. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam là ban tham mưu Đạo Quân Thứ Năm của địch đang nằm vùng ứng chiến trong lòng dân tộc Việt Nam.
    Dân tộc Việt Nam đã đánh thắng nhiều loại thực dân đế quốc xâm lược lớn mạnh hơn mình gấp nhiều lần. Nhưng đó chỉ là những chiến thắng chống lại các loại vũ khí gươm giáo súng đạn vật chất của địch. Lịch sử Việt Nam không thiếu gì những bài học đắng cay về sự thất trận khi địch dùng thứ vũ khí văn hóa hiểm độc đội lốt tôn giáo của đức Bác Ái để tạo lập những đoàn quân thứ năm hùng hậu làm nội ứng cho chúng. Đạo quân thứ năm hung hãn cuồng tín này là thành phần xung kích chủ lực làm phân tán tiềm năng dân tộc và là con bài chính yếu thực hiện thủ đoạn "chia để trị" của địch.
    Bài học thấm thía nhất có lẽ là vụ quân Pháp chiếm 6 tỉnh Bắc kỳ cuối thế kỷ 19. Bối cảnh lịch sử thời đó là nước Pháp rất suy yếu do mới thất trận ở Mexico và bị quân Đức của Bismarck chiếm đóng. Trong điều kiện tồi tệ như vậy tại chính quốc, thế mà đoàn quân xâm lược của Pháp tại Việt Nam chỉ vỏn vẹn có một tàu chiến cũ với 17 tên lính thủy cũng chiếm được 6 tỉnh Bắc Việt một cách dễ dàng. Đó là vì bên cạnh cái đám quân ít ỏi của thực dân Pháp còn có một lực lượng Việt gian hùng hậu gồm mấy trăm ngàn người Công Giáo tự nguyện làm nội ứng cho địch. Bọn chúng đã bán rẻ lương tâm giết hại đồng bào, phản bội tổ quốc. khiến cho kẻ thù của tổ quốc Việt Nam bất chiến tự nhiên thành!
    Tác hại nguy hiểm nhất của Công Giáo La Mã là nó đã phá hư hoàn toàn cái não bộ của tập thể tín đồ, khiến cho mọi nhận thức của cổ chiên về các giá trị đạo đức đều bị đảo lộn đến mức làm mọi người phải ngạc nhiên. Đó là những nhận thức của họ về thiện và ác, thật và giả, văn minh và mọi rợ, yêu nước và bán nước v. v. . .
    Muốn cứu những người Công Giáo ra khỏi bóng tối tinh thần chỉ có một giải pháp nhân đạo nhất và hữu hiệu nhất là giáo dục họ. Nói cách khác là đem đến cho họ một ít vốn liếng của sự hiểu biết (understanding). Đất nước sở dĩ vẫn còn bị nhiễu loạn vì còn có nhiều người dân thiếu hiểu biết. Muốn thực hiện cuộc sống an bình trong xã hội điều cần thiết trước hết phải là nâng cao dân trí. Như Einstein đã nói: "Hòa bình chỉ có thể thực hiện bằng sự hiểu biết" (Peace can only be by understanding). Đây là một chân lý.
    Kinh nghiệm lịch sử cho thấy không thể dùng bạo lực đàn áp, nhất là đối với tôn giáo, để duy trì hòa bình thật sự. Hòa bình thật sự chỉ có thể có được khi tuyệt đại đa số quần chúng hiểu rõ sự thật. Công Giáo La Mã thực sự không phải là một tôn giáo mà là một sản phẩm tội ác của những tên đại trí thức bất lương trong tổ chức Siêu Đại Bịp quốc tế. Chỉ có sự hiểu biết tận tường về bản chất dối trá vô cùng nham hiểm của Công Giáo La Mã mới có thể giải thoát những đồng bào bất hạnh chẳng may bị vướng vào cái thòng lọng của nó mà thôi. Nếu mọi nguời đều cố gắng tìm hiểu lịch sử và thực chất của Đạo Công Giáo thì tà đạo nguy hiểm này nhất định sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn trên Quê Hương Tổ Quốc chúng ta. Chỉ trong điều kiện này, dân tộc Việt nam mới có thể ngẩng mặt tiến lên cùng nhân loại trong Thiên Niên Kỷ Thứ Ba*.

  7. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Bác ĐHLV này, nhân người ta lộn sòng đòi đất, lấy cái lịch sử quá trình có đất của người ta, em mấy hôm nay suy nghĩ có nảy ra ý tưởng mà chưa nói với ai, nay có bác quan tâm, em thử nêu ra bác xem thế nào nhá!
    Đấy như ngay dòng trên em bẩu đấy, người ta ngày xưa dựa thế lực nước mẹ mà có đất, nay ta tạo điều kiện cho họ có đất đàng hoàng, rộng rãi thoáng mát, không bị những điều ô uế như vũ trường, bia ôm, cà phê đèn mờ ... vây bủa, lại còn có sẵn một số cơ sở hạ tầng vững chắc nữa, không biết ý bác với bà con trên đây, công giáo hay phi công giáo thế nào, có đồng ý cho em đưa ra kế hoạch không ạ???
  8. dhlv

    dhlv Guest

    Nói đùa chút!
    Cấp cho mấy quả đồi trên miền Tây Bắc rộng mấy chục héc ta tha hồ mà trồng rừng và truyền đạo ở đó. Chả có ma nào ở đó đâu !
    Nói chung mấy anh cán bộ Công giáo được bật đèn xanh mà làm um lên thôi. Nhưng qua sự vụ này và việc sáng nay Tôi đi vi hành đến thì cảm giác thành phần cán bộ Công Giáo địa phương số lượng thì có nhưng chất thì chưa ổn.
    Nhân vụ này xin kể thêm câu chuyện có thật chứ chả phải nói xấu :
    Số là tết năm ngoái, Tôi định lang thang qua vùng Hoà Bình , đến đoạn Chương Mỹ - Hà Tây (nay là HN) thì có vụ đánh nhau. Ban đầu do cán bộ Công Giáo vào mua xăng đôi co hay bật lại người bán xăng. Thế là anh này táng luôn, chả biết thương tích thế nào . Chắc có bà con giáo dân biết tin, kéo một hội đông sang cây xăng nhà anh này đập phá. Một lúc sau hoàn hồn cả làng, cả xã bên nhà anh bán xăng kéo ra, mấy chú bên Đạo chạy re kèn . Dân tình đi ngang tụ tập, công an tỉnh kéo đến cả đoàn. Chứng kiến một lúc thật lâu thì Tôi đi tiếp !
    Bạn nào quê gần Chương Mỹ chắc thể nào cũng biết vụ này .
    Đất chỉ là chuyện nhỏ, tuyên truyền ý thức người theo Đạo mới là quan trọng làm sao để cho họ có Đức tin ở Chúa nhưng không cần phải đi lễ định kỳ hàng tuần và tiến tới bỏ đi tục lệ đi lễ vừa mất thời gian, tốn kém, mệt mỏi cho người theo Đạo. Lúc đó có khi Nhà Thờ bán đất để lấy tiền công quả cũng nên. Mà con chiên không đến nhà thờ thì coi như cán bộ Công Giáo thất nghiệp rồi !
    Theo sự hiểu biết của Tôi chính quyền chả nhân nhượng vụ này và bất kì vụ nào đâu. Đất là của nước Việt Nam do chính quyền xử lí, dù rằng ở nơi này nơi khác đã có bất cập về đền bù đất đai và dân chúng lẻ tẻ có người ra HN biểu tình . Nhưng đất liên quan đến Công GIáo thì một tấc cũng không nhân nhượng. Không về lâu về dài cắm rễ thành một thành phần để cán bộ bên Vatican chỉ đạo thì càng lằng nhằng. Thích thì lên miền núi mà mua đất truyền Đạo.
  9. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Bác ĐHLV này, ý bác cũng hay đấy, còn ý em thế này, bác xem có được không nhá.
    Cấp luôn bìa đỏ cho họ hòn đảo Ba Bình ở ngoài Hoàng Sa, rộng rãi nhá, có sân bay, trại lính có sẵn luôn, bốn bề là biển, khỏi lo ô nhiễm khói bụi, không có tệ nạ xã hội nào hết, CA thì không có phương tiện mà chạy ra đấy xịt hơi cay với gí roi điện nhá!
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Đoạn 1:
    Chuyện bạn kể ở chỗ nào trong lịch sử vậy ? Bạn có thể kể rõ hơn người
    Công Giáo VN đã giúp 17 tên lính Pháp như thế nào được không ?
    Đoạn 2:
    Đúng chân lý là giáo dục dân trí, để họ không bị đảo lộn lung tung các
    thứ lên, chỉ biết thù hận, và luôn cho rằng mình là đúng, còn người
    khác thì sai tuốt.
    Đoạn 3:
    Tôn giáo Công Giáo là hội của Vatican, và chúng ta nên tuyên truyền
    giáo dục cả thế giới biết điều đó. Họ u mê quá, chỉ có ta mới minh mẫn
    và hiểu biết mọi sự thôi.

Chia sẻ trang này