1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôn giáo và dân tộc (không bàn chuyện thời sự - xem thông báo của Mod trang 47)

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi fddinh, 01/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dhlv

    dhlv Guest

    Thực ra bài trên như đã nói chỉ là đùa chút nhưng chúng ta phải thừa nhận Công Giáo là một thực thể tồn tại ở VN.
    Việc tranh luận không những ở diễn đàn này mà có thể nhiều nơi khác chung qui cũng quay về việc "bình thường hoá" chuyện Đạo. Sau này dần dần coi đó là một tín ngưỡng, niềm tin nào đó như chúng ta đi lễ đền chùa, miếu mạo, một vị thành hoàng làng nào đó. Thậm chí sau này một tên làng, xóm , địa danh có tên một ông "Thánh" nào đó cũng chả sao. Tóm lại ai thích tin gì thì tin nhưng đừng mù quáng vì thiếu hiểu biết!
    Ví dụ: Ngay tại Hà Nội có bệnh viện tên là Xanh Pôn không rõ là tên của ông "Thánh" nào ? Ai biết xin bổ túc thêm.
    Xét cho cùng mấy cái tranh chấp này nó cũng phản ảnh một khía cạnh tương tác, cạnh tranh giữa các tổ chức, nghành nghề, cá nhân... trong thời buổi kinh tế sôi động ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Chẳng qua dính vào Công giáo thì báo chí Hải ngoại nhảy vào làm um lên, các cán bộ bác Công Giáo cũng khôn lỏi tìm cách để giáo dân các tỉnh kéo lên cho xôm tụ. Chứ đọc báo chí, tin tức thì các vụ tiêu cực, tệ nạn xã hội cứ gọi là nhan nhản .
    Được dhlv sửa chữa / chuyển vào 08:48 ngày 04/09/2008
  2. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Việc Công giáo là gì, hay có là tín ngưỡng hay có cần bình thường hóa hay không thì bản thân nó vẫn thế, Nhà nước kêu gọi đoàn kết tôn giáo, trong các bài em đăng ở đây cho thấy chính sách của nhà nước đối với tôn giáo nói chung, Thiên chúa giáo nói riêng, có những đóng góp tích cực của Công giáo với văn hóa dân tộc là hiển nhiên không cần phải bàn cãi.
    Trong vài tranh luận ở các box có liên quan tới Công giáo, em viết rõ ràng rằng không phải mọi chủ chăn, con chiên đều không tốt, nhưng tiếc thay, những người như thế lại chỉ là thiểu số mà thôi. Khi nước nhà mới giành được độc lập năm 1945, ***** đã mời cựu hoàng Vĩnh Thụy, LM Lê Hữu Từ làm cố vấn tối cao, cũng như nhiều nhân vật Công giáo cũng như lãnh đạo tôn giáo khác tham gia trong Chính phủ Lâm thời, và mọi người đều thấy, cựu hoàng thì đào nhiệm, LM LHT còn được ***** trao quyền quản lý cả 1 khu tự trị có đến hơn mười vạn giáo dân và cả người phi Công giáo, rồi thì khu tự trị ấy trở thành cái gì? Mọi người không phải ai cũng biết rõ ràng, cộng với quá trình lịch sử mấy trăm năm Công giáo tại đất nước này, thử hỏi bác, những điều tốt mà em nêu trong topic này, có đủ để khỏa lâpnhứngg điều khontôtá trong ngần ấy năm không?
    Được fddinh sửa chữa / chuyển vào 13:38 ngày 04/09/2008
  3. lalilulelo

    lalilulelo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    0
    http://www.sachhiem.net/TCNtg/CGHS/NCGHS0.php
  4. victoxxp

    victoxxp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    Việc giáo dân giúp Pháp là có, đặc biệt là bình định các cuộc phản kháng. Chi tiết thì các kụ phải tra cứu sách sử rồi.
    Tuy nhiên có một vấn đề rất quan trọng và có thể là 1 bài học quý giá. Đó là không chỉ nhìn vào hiện tượng để đánh giá sự việc. Nếu chỉ thấy việc công giáo giúp Tây, ta sẽ không thấy được vấn đề sâu xa bên trong và tại sao Tây lại có thể dễ dàng xui khiến đồng bào đánh lẫn nhau. Lí do họ vì chúa mà đánh lại đồng bào chỉ là vỏ ngoài thôi, lí do chính là mâu thuẫn giữa giáo và lương bị kích động dẫn tới vòng xoáy bạo lực. Khi mà những cộng đồng bị đẩy tới mức đó thì không còn tồn tại lẽ phải, tất cả chỉ còn là sự thù hận. Không cần nhìn đâu xa, ngay ở thế kỉ này những xung đột sắc tộc vẫn đã và đang diễn ra dai dẳng không có hồi kết.
    Để hiểu rõ hãy quay lại thời Gia Long Minh Mạng. Tranh chấp giữa các làng xã luôn diễn ra, không chỉ làng giáo với làng lương mà ngay cả lương với lương (bây giờ vẫn thế, những vụ đánh nhau chết người vì đi tán gái làng khác không phải hiếm).
    Khi vua Nguyễn tiến hành khủng bố gắt gao các làng công giáo. Sự tình đẩy đến tình thế của màn đấu súng, tôi không giết anh thì anh giết tôi. Những vụ tàn sát người theo đạo được lưu nhớ mà trả thù. Oán thù được trả bằng oán thù tất nhiên là chỉ sinh ra oán thù lớn hơn mà thôi. Oán thù được trang bị đức tin sinh ra cuồng tín. Có thể nói khi giáo dân giúp Pháp chiếm nước ta, làm gì có thể nghĩ tới dân tộc. Họ chỉ nhìn thấy là họ đang đánh lại đám quan lại lúc trứoc đã chém giết họ, hay cái làng không theo đạo dạo trước cũng hùa theo khủng bố họ.
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Xanh dịch nghĩa Việt thì là Thánh .
    Pôn viết tiếng nước ngoài là Paul, tiếng Việt dịch từ tiếng DoThái
    thì là PhaoLô.
    PhaoLô vốn tên là SaoLô, là người trẻ khoẻ hăng hái chống phá bắt bớ
    các môn đồ sau khi Chúa GiêSu chết, sống lại, và lên trời. Trên đường
    bắt đạo, SaoLô bị chớp loà mắt, ngã ngựa, và có tiếng răn đe chỉ dẫn
    SaoLô theo đạo và truyền đạo. SaoLô theo đạo, đổi tên là PhaoLô, và
    trở nên một môn đồ xuất sắc nhất, hơn cả môn đệ cả của chúa GiêSu là
    thánh PhêRô. Ông là người sáng kiến truyền đạo ra những người không
    phải là DoThái. Ông là người viết những cuốn cuối cùng của tập Kinh
    Tân Ước.
  6. thusinhbeo

    thusinhbeo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2008
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    CoDep bên box TL có nói 1 câu đại ý là người Công Giáo Việt Nam không phản bội lại dân tộc mình, các bác chịu khó đọc tài liệu dưới đây xem CoDep nói đúng hay sai nhé:
    Tài liệu thứ nhất là của Helen B. Lamb trong cuốn Ý Chí Sống Còn Của Việt Nam (Vietnam''s Will To Live, 1972), trg. 283:
    Ngoài cách đối xử của triều đình, còn có nhiều lý do giải thích sự thất bại của cuộc kháng chiến chống Pháp lúc đầu. Lý do quan trọng nhất là sự thù nghịch tôn giáo đã trở nên trầm trọng giữa một thiểu số tân tòng Ki Tô Giáo và phần chính của dân tộc Việt Nam. Sự hòa hợp giữa hai khối đối nghịch này thật là cực kỳ khó khăn, và khi cường độ cuộc chiến tăng thì sự liên hệ giữa hai bên trở thành tệ hơn. Những đơn vị thân binh Gia Tô được thành lập bởi người Pháp với sự giúp đỡ của những linh mục Việt Nam như Cha Lục ở tỉnh Phát Diệm....
    (Many reasons besides the behaviour of the Court have been advanced to explain the failure of Vietnam''s first resistance against France. High on the list is religious animosity, which became very sharp between the small minority converted to Christianity and the main body of the Vietnamese people... Reconciliation between the two antithetic groups was extremely difficult, and as the struggle intensified the relations between them grew worse. Catholic militia units were formed by the French with the help of such Vietnamese priests as Father Luc of Phat Diem province...)
    Tài liệu thứ hai là của Sử gia Mark W. McLeod, Giáo sư đại học Gonzaga, người đã ở Paris trong 4 năm để nghiên cứu những tài liệu về lịch sử Việt Nam lưu trữ trong văn khố của Pháp, trong Bộ Truyền Giáo Hải Ngoại v..v.., trong cuốn Phản Ứng Của Việt Nam Trước Sự Can Thiệp Của Pháp: 1862-1864 (The Vietnamese Response To French Intervention 1862-1874). Những đoạn sau đây được lượm lặt từ trg. 114-122:
    "Hơn nữa, những phương pháp mà các sĩ quan Pháp và những cộng tác viên Gia Tô dùng tuyệt đối không thể coi là có đạo đức cao theo những tiêu chuẩn đương thời của ngay chính họ, vì những phái bộ truyền giáo Gia Tô đã dùng sức lao động (của tín đồ Gia Tô bản xứ; TCN), tài nguyên, và tin tức tình báo, đổi lấy hậu thuẫn của Pháp để thực hiện sự tàn sát liên miên người "lương", mạo phạm những công trình xây dựng của Phật Giáo, thiêu hủy những làng mạc phi-Gia Tô, và cướp bóc những thành phố của nhà Vua."
    (Moreover, the methods of the French officers and their Catholic collaborators could hardly be considered as evidence of a superior morality even by their own contemporary standards, for the Catholic Missions exchanged labor, resources, and information in return for French assistance in perpetuating summary executions, desecreations of Buddhist religious edifices, burning of non-Catholic villages, and pillaging of imperial citadels. )
    Một cách trả công khác (của Pháp cho các giáo dân) là cho họ cơ hội tiếp tay với quân đội Pháp đi cướp bóc trong những thành trì bị hạ. Từ Phủ Lý, Balmy viết cho Garnier về hành động của giáo dân: "Ba mươi tín đồ Ki Tô đã được gửi tới để phục vụ chúng ta. Họ đắm mình trong sự cướp bóc thật sự ở trong thành, nhưng chúng ta đừng có mơ mà can thiệp vào."
    (...Another form of payment was the windfall opportunity to join the French troops in plundering the conquered citadels. Writing to Garnier from Phu Ly, Balmy implied such was their due: "Thirty Christians have been sent to serve us. They are abandoning themselves to a real pillage in the citadel, but one must not dream of interfering. (Balmy to Garnier, November 1873, ANSOM, Paris, PA 17 (Garnier), Carton 1.))
    Có một lần, một linh mục An-Nam thiêu rụi một ngôi Chùa mà không có sự khiêu khích nào. Một lần khác, một giáo sĩ Pháp thản nhiên cầm đầu một toán cướp gồm 300 người để đi đánh nhau theo ý mình.
    (Once it was an Annamite minister who burned down, without provocation, a Pagoda. Another time it was a French missionary who was simple enough to have placed himself at the head of a real band of brigands composed of 300 men making war on his own account.)
    Tài liệu thứ ba là của Linh Mục Trần Tam Tĩnh, Giáo sư đại học Laval, Québec, Canada, viết trong cuốn Dieu et César, trg. 41-42 (bản tiếng Việt: Thập Giá và Lưỡi Gươm):
    "Cho tới khi chết ngày 25 tháng 4/1892, giám mục Puginier đã hoạt động không ngưng nghỉ ngày nào để củng cố địa vị của nước Pháp tại xứ ông đã nhận là quốc gia mới. Người ta còn giữ được mấy chục bản lời ghi chú và những tin tức tình báo có mang chữ ký của ông trong những Văn Khố của Bộ Thuộc Địa. Một phần nhờ vào các tin tức tình báo của ông (giám mục Puginier) mà quân Pháp có thể dẹp tan quân đội kháng chiến của Việt Nam. Trung tâm kháng chiến khốc liệt nhất là ở Ba Đình, Thanh Hóa, dưới sự chỉ huy của Đinh Công Tráng. Đó là một làng được tăng cường bởi một vòng đai lũy tre, những ụ kháng chiến, những hầm trú ẩn, và một hệ thống hầm giao thông được xếp đặt một cách tinh vi. Để "bình định" làng này, quân đội Pháp đã kéo tới 2,250 binh sĩ với 25 khẩu đại bác, 4 tàu chiến dưới sự chỉ huy của đại tá Metzinger. Cuộc tấn công của Pháp ngày 18 tháng 12/1886 bị đẩy lui. Quân Pháp bao vây để tìm kiếm một chiến thuật mới. Sung sướng thay cho họ, một sĩ quan trẻ, đại úy Joffre (sau này trở thành thống chế nổi tiếng của Pháp trong đệ nhất Thế Chiến), đã nghĩ đến việc cầu sự trợ giúp của Trần Lục, cha xứ Phát Diệm và là Phó Tướng đặc trách bình định các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tịnh. Trần Lục, được giám mục Puginier ban phước lành, mang 5000 giáo dân Gia Tô đến giúp quân Pháp. Và Ba Đình bị thất thủ."
    (Jusqu''à sa mort le 25 Avril 1892, Mgr Puginier ne restait pas une journée sans travailler à affermir la position de la France dans son pays d''adoption. On conserve des dizaines de Notes et renseignements portant sa signature dans les Archives du Ministère des Colonies. Et en partie grâce à ses renseignements, les Francais purent écraser la résistance armée des Vietnamiens. La résistance la plus farouche était menée à Ba Dinh, Thanh Hoa, sous la direction de Dinh Cong Trang. C''étai en apparence un village fortifié avec une ceinture de bambous, des remparts, des tranchées et boyaux de communication savamment disposés. Le moral des combattants était très haut. Pour le "pacifier", les Francais envoyèrent une force de 2250 soldats, 25 canons, 4 canonnières sous le commandement du colonel Metzinger. L''attaque du 18 Décembre 1885 fut repoussée. Les Francais durent l''assiéger et cherchant une nouvelle tactique. Heureusement pour eux, un jeune officier, le capitaine Joffre (qui deviendra le fameux maréchal de France pendant la première guerre mondiale), pensa à demander l''aide du père Tran Luc, curé de Phat Diem et vice-roi pour la pacification des provinces de Thanh Hoa, Nghe An et Ha Tinh. Celui ci avec la bénédiction de Mgr. Puginier vinh à la rescousse des Francais avec 5000 chrétiens. Et Ba Dinh fut pris.)
  7. dhlv

    dhlv Guest

    Đây là sai lầm về chiến lược cho các lãnh đạo phong kiến, kể cả Nhà Tây Sơn có tồn tại thì cũng "Bình Tây, Sát Tả" mà thôi. Vì không Pháp cũng có một nước nào đó vào xâm lược VN. Đó là xu thế thời đại bấy giờ !
    Thay vì tàn sát, giết hại giáo dân thì đi lùng cán bộ Công Giáo mà tàn sát. Đánh rắn phải đánh dập đầu, một mặt kết hợp với các chính sách an dân, tuyên truyền huặc sáng chế ra một tôn giáo bản địa khác. Kể cả tôn giáo bản địa này là một thứ lẩu thập cẩm .
    Với thời đại này không thể trùm bao tải hay cho đi mò tôm các cán bộ Công giáo nhưng phải tuyên truyền bản chất của Công giáo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ chấp nhận kể cả quảng bá tôn giáo này nhưng không và mãi mãi không bao giờ để cho cán bộ Công Giáo người nước ngoài điều khiển đằng sau gây lộn xộn Việt Nam.
    Nói chung các cán bộ Công giáo cao cấp ở VN phải xác định một nguyên tắc bất di bất dịch ở Việt Nam: "Chúa phải đồng hành với dân tộc" chứ không thể "Chúa đứng trên dân tộc" . Nếu không cho dù bất kì thể chế nào lãnh đạo vẫn đề phòng và kì thị ngầm Công Giáo mà thôi.
  8. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Chính vì thế nên dân theo Chính Thống Giáo gọi Công Giáo La Mã là tôn giáo của những kẻ giết Chúa.
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 16:14 ngày 04/09/2008
  9. mltr_sg

    mltr_sg Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    0
    Các bác lại đi lạc hướng rồi. Box LSVH và TTVNOL luôn hân hoan chào đón các bác trao đổi thông tin để tìm hiểu thêm những gì mình chưa rõ nhưng không phải diễn đàn để tuyên truyền các tư tưởng đả kích bất cứ tôn giáo nào.
    Các bài lạc đề sẽ được xử lý thích hợp để topic không bị lạc đề.
    Trân trọng.
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Mod cứng tay quá. Thảo hèn 52 người mà cho bạn chưa được 2 sao.
    Chắc 52 người này nhiệt tình hăng hái bài xích tôn giáo lắm.

Chia sẻ trang này