1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôn giáo và dân tộc (không bàn chuyện thời sự - xem thông báo của Mod trang 47)

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi fddinh, 01/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kuro_ai

    kuro_ai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2004
    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    0

    Chắc chú có vấn đề về đọc hiểu, cứ cho là mảnh đất đó trước thuộc về Tháp Báo Thiên, nhưng nếu có 1 đồng chí nào đó sở hữu mảnh đất trước khi đất đó thuộc về Tháp Báo Thiên giờ cũng lên đòi thì xử lý thế nào?
    Vấn đề ở đây không ai tranh luận sẽ trả khu đất đấy cho ai, việc trích dẫn về Tháp Báo Thiên để nói rằng, nếu Toà Gm Hà Nội khẳng định đây là khu đất cũ của họ thì hãy nhìn lại lịch sử. Vấn đề tranh cãi ở đây, theo pháp lý là việc đòi đất có đúng pháp luật hay không.
    Lý luận của bác Voldo quá buồn cười. Mảnh đất đó thuộc về Chùa Báo Thiên hàng trăm năm và được công nhận bởi chính quyền của người Việt Nam. CG có được mảnh đất nhờ hành vi ăn cướp và chỉ được công nhận bởi một chính quyền thực dân xâm lược. Nếu xét lịch sử đã qua thì cả 2 đều đã qua, nếu PG -Chùa Báo Thiên (chủ chính đáng) còn không lên tiếng thì CG (cướp đất) có quyền gì lên tiếng đòi đất ở đây ?
    Vậy nên Chính Phủ VN chỉ có quyền và trách nhiệm với những tài sản mà năm 1945 khi nhà nước được thành lập. Nếu năm 1945 đất đó là đất của Nhà thờ thì việc nhà thờ đòi lại là có cái lý của họ.
    Chả có chính quyền nào lật đổ một chính quyền khác (nhất là chính quyền khác đó lại là quân xâm lược) mà phải có nghĩa vụ đương nhiên với những tài sản vào năm "khi nhà nước được thành lập" cả. Thông thường các chính phủ đều làm ngược lại: sau khi lật đổ chính quyền cũ (lập tức hoặc 1 thời gian sau) sẽ phủ định quyền, nhất là quyền sở hữu của các thế lực đi theo chính quyền xâm lược cũ. Vì thế thay vì cái lý thuyết buồn cười nhảm nhí của bạn thì tốt nhấp áp luật bất hồi tố của VN thì nó đúng luật pháp VN và thông lệ quốc tế hơn.
  2. quyensg

    quyensg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2005
    Bài viết:
    737
    Đã được thích:
    0
    Vụ này xem ra bất lợi cho phía CG.
    Hôm nay bbc có bài phỏng vấn Hanford ( Bộ Ngoai giao Mỹ) ông bảo ''''Một trong những vấn đề là tài sản được sang tay nhiều lần. Trong trường hợp miếng đất nhiều người biết đến ở Việt Nam, tôi nghĩ trước đây của người Phật giáo sau nhờ người Pháp mới thành của người Công giáo cho nên rất phức tạp ......''''''''
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080923_hanfordpresser.shtml
    Đại ý bài này Mỹ nó bảo" Việc đòi đất của mày khó lắm Kiệt ơi, đất mày đòi là đất mày có được do ăn cướp, nên vụ này tao không can thiệp được đâu"
    Thế còn mẫu quốc Pháp người cấp "sổ đỏ" cho phía CG sao không thấy lên tiếng nhỉ Hay là thấy nhục quá chả dám lên tiếng, vì bênh CG thì bị chửi là quân ăn cướp, còn ngược lại thì cử tri Pháp toàn là dân .... CG . Cho nên đối với chính phủ Pháp việc này tốt nhất im lặng để Việt Nam tự giải quyết
    Được quyensg sửa chữa / chuyển vào 13:37 ngày 24/09/2008
  3. phanboboaiai

    phanboboaiai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2004
    Bài viết:
    5.867
    Đã được thích:
    0

    Chẳng hiểu vì quá mê muội hay thiếu kiến thức mà bà con công giáo nhà ta vừa khóc vừa lạy vừa hát khi cái vòng Plasma phát sáng quanh đầu tượng Đức mẹ.....thấy thái độ tỏ vẻ kinh sợ đến tột độ...
    Tay nào gắn cái trò này vào tượng Đức mẹ để mà lòe giáo dân cũng chỉ là trò lớp 2 vì thứ này trên Lạng sơn bán trăm ngàn một đống
    http://www.youtube.com/watch?v=qfsI1NN4GKw&feature=related
    Thật là buồn cho dân trí, đến cái trò trẻ con này mà còn tin và khóc rống lên như tế sao thì gì mà không dễ bị xúi giục
  4. rongdenvn

    rongdenvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Ông NQK năm 41 tuổi sang Pháp giáo huấn, 6 năm sau ông quay lại VN, ông bắt đầu từ đất Lạng Sơn ngoi lên HN, được bổ nhiệm ************* Giáo phận Hà Nội năm 2005.
    Như vậy cụ sang Pháp du học được 6 năm, cộng thêm mấy lần xuất ngoại từ khi được nên chức Giám quản tông (2003) mà cụ vênh " Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam".
    Chẳng hiểu suốt cuộc đời cụ NQK được đi tới những đâu, 6 năm thụ huấn ở Học viện công giáo Paris không chứng tỏ cụ xuất sắc về bằng cấp hơn các giám mục khác ở VN, vậy cụ ngoi lên được cái chức ấy đến ngày hôm nay chứng tỏ tài kích động những con chiên & nịnh đầm đàn linh mọt với bề trên của cụ thật không tồi chút nào
    Câu hỏi dành cho box văn hóa lịch sử:
    1. ************* Ngố Quồng Kiệt Lị xuất thân trong gia đình thế nào?
    A. Đại tư sản thời Pháp trong một gia đình danh giá. Bố là ông chủ Hãng rượu Lạng Sơn, một đại tư sản thời Pháp. Mẹ làm thư ký cho nhà buôn Bạch Thái Bưởi.
    B. Sinh ra trong một gia đình nghèo, mất ruộng đất như các Dân Oan, mà lại mang một bản án quá nặng cho tuổi thơ. Đỗ đh XXX năm XXX thương cảnh gia đình nghèo khó, ông quyết phen này học hành sang đỗ đạt công danh, đem đạo đi truyền bá cho thảo ước nguyện. Quan trọng vẫn phải là kiếm được càng nhiều tiền càng tốt.
    C. Gia đình bình thường như bao gia đình khác, bố đi làm xe ôm, mẹ làm ôm xe, chị gái XKLĐ sang CH Czech, cuối cùng nhà ông cũng tậu được cái LCD, nuôi ông ăn học tử tế, đến đời ông thì mua được căn nhà HN được hội giáo mục cấp, cộng thêm con laptop 2900 đô, 1 máy desktop, 6 máy in, 7 máy điện thoại, 132 cái sim nhỡ gì còn chat chit, email, message kích động bầy chiên cho tiện.
    Câu hỏi 2, có bao nhiêu câu trả lời giống bạn?
    Trả lời đúng vote 10*
  5. LVHa74

    LVHa74 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/11/2002
    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    0
    Ông NQK đã tính sai nước cờ, thể hiện sự non kém và dốt nát về mặt chính trị. Ông đã sai cả về thiên thời, địa lợi và nhân hòa; đỉnh điểm là câu nói có 2 chữ "nhục nhã" bị dư luận phản ứng quyết liệt trong những ngày gần đây. Việc khăng khăng là mình không nói gì sai càng làm cho người ta càm thấy ông là 1 nhân vật thủ cựu và cứng đầu. Trong truyền thông hiện đại, những câu nói lỡ lời như vậy có thể được đính chính và kèm theo 1 lời xin lỗi nhẹ nhàng, ít ra bằng cách làm như vậy ông còn cho công luận thấy mình là 1 chính nhân quân tử, dám làm dám chịu.
    Hãy chờ xem, có lẽ ông Kiệt sẽ bị bay cái mũ quả dưa vì những sai lầm của mình. Ở 1 tầm rất cao, chính quyền đã đi đêm với Vatican, với Mỹ về các vấn đề tôn giáo; rất có thể ông Kiệt sẽ bị đem làm con tốt thí cho 1 cuộc mặc cả nào đó sẽ diễn ra trong 1 tương lai gần.
    Dẫu sao, hiện giờ hết thảy giới chính quyền lẫn phần lớn dân HN đều không muốn nhìn thấy ông làm vương làm tướng ở Nhà thờ chính tòa nữa.
  6. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Sai lầm nhất của ông là chính trị hóa một sự việc dân sự. Dùng sức mạnh quần chúng cho một việc tranh chấp dân sự bình thường. Chính vì thế khi bị trả đòn, cái thiệt hại lớn nhất là danh tiếng về mặt chính trị. Tôi thấy cái từ "nhục nhã" này còn theo ông trong suốt cuộc đời chính trị sau này. Sự nổi tiếng trở thành tai tiếng, ngày trước không ai biết ông là ai, bây giờ rất nhiều người biết ông qua một từ, một sự kiện không mấy hay ho.
  7. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Hôm nay tôi mới đoc toàn văn bài nói của TGM, xin trích 1 đoạn sau:
    Chúng tôi không tranh chấp với nhà nước. Bằng chứng đó là, như ông chủ tịch có nói đó, trong tờ kê khai của linh mục Nguyên Tùng Cương, lúc đó là quản lý tòa *************, có 95 cơ sở. Chúng tôi có đòi cơ sở nào đâu, vì những cơ sở đó thực sự dùng vào những lợi ích chung. Chẳng hạn như cái trường Hoàn Kiếm, chúng tôi không bao giờ nói tới. Bệnh viện Xanh Pôn chúng tôi không bao giờ dám nói tới. Bệnh viện Ba?i Lao không bao giờ chúng tôi dám nói tới, vì sử dụng vào lợi ích chung. Nhưng khách sạn Láng Hạ chúng tôi sẽ nói tới, bởi vì sử dụng vào mục đích kinh doanh. Và cái Tòa Khâm Sứ đã thành cái nơi sàn nhảy, đã thành cái nơi kinh doanh buôn bán, đã có cái dấu hiệu buôn bán chia chác để làm cái trung tâm thương mại. Chúng tôi nói tới bởi vì nó rơi vào tay tư nhân thế nên chúng tôi nói, thế nên chúng tôi không tranh chấp với nhà nước. Nhưng chúng tôi nói lên cái tiếng nói của công lý. Bằng chứng cái trường Hoàn Kiếm bên cạnh, chúng tôi có bao giờ dám đòi đâu. Bởi vì nó phục vụ lợi ích chung, các bệnh viện nó phục vụ lợi ích chung. Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc.
    http://www.x-cafevn.org/node/1170
    Tôi vào đây cũng chỉ vì thích tán chuyện...đoc bài nói của ông TGM tôi thấy rất chân tình, mạch lạc và nghiêm túc...
  8. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Ở VN có nền chính trị chuyên nghiệp đâu...và chính quyền cũng nhân danh quần chúng đấy thôi...
  9. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Chuyện này thì mình nó thật là mình thấy bên tôn giáo rất là ... già mồm. Tranh chấp thì ra toà mà kiện nhau, giở sách luật ra mà chửi nhau, làm vậy mới gọi là tranh chấp ... với tư nhân . Đi nộp đơn đòi đất nên chính quyền, chính quyền bác vì không có cơ sở theo PL hiện hành, thế là tập trung cả giáo phận lại, đêm ngày sì sụp khóc lóc, kinh kệ làm ồn ào, mất trật tự. Cái này là khủng bố tinh thần, là áp lực, là tống tiền, không phải là tranh chấp nữa. Chính quyền của 1 quốc gia tuyệt đối không được nhượng bộ trước mấy cái áp lực, đòi hỏi vô căn cứ như vậy.
    Về lý:
    _ 2 khu đất tranh chấp đã được phía bên kia khai thác sử dụng ổn định, liên tục gần 40 năm qua, CG không thể vinh vào mấy tờ giấy mục nát từ thời pháp mà gây ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của phía bên kia. Do đặc thù lịch sử nên pháp luật hiện hành của VN quy định là mọi tranh chấp đất đai phải sử lý theo hướng bảo vệ lợi ích chính đáng của pháp nhân sử dụng đất khai thác ổn định, liên tục trong thời gian dài.
    _ Cũng do đặc thù LS, pháp luật quy định thêm rằng không xét trả đất lại cho chủ sở hữu "hợp pháp" nếu như phần đất ấy được NN tiếp thu quản lý do quá trình cải tạo KT thời xưa (trước 91) . Để tránh 1 làn sóng khiếu kiện không cần thiết, gây xáo trộn các chính sách đất đai hiện nay. Ông A bị tịch thu căn nhà Z, bà B, ông C được NN bố trí cho ở, 20-30 năm sau được cấp giấy sở hữu, bán qua cho ông X, bà Y ....vòng vòng như vậy bây giờ ông A cầm giấy tờ của pháp ra bảo đất của tôi, tôi đòi. Xử lý thế nào ? Đuổi ông X bà Y đi để ông A vào à ? Để đảm bảo sự công bằng, quyền lợi chính đáng của người dùng đất lâu dài, dứt khoát không thể xét lại. Giàu có, đất rộng mênh mông như Mỹ cũng sẽ chẳng bao giờ xét trả lại đất cho dân da đỏ đâu.
    Về tình:
    _ Nhà nước đã thông cảm và đề nghị phía CG là có vài lô đất trống, nếu thấy cần thì làm đơn xin cấp đất, nhà nước cấp cho mà xây cất nhà thờ. NN không hề vô cảm hay, ác độc gì với bên CG.
    _ Ngược lại phía CG không biết ăn phải bùa mê thuốc lú gì mà cứ cương quyết ép NN vào thế khó xử, kiên quyết đòi cho được. Thật sự hành động rất đáng ghét . không xứng đáng là con chiên của Chúa.
  10. victoxxp

    victoxxp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    tôi thích cái chỗ bôi vàng, cách dùng từ của bác rất chính xác. Gây bất ổn xã hội 1 cách vô lối và bá đạo thế này thì đâu có khác gì cách thức của những người Hồi giáo đâu? Nếu các bên không khéo thì hậu quả cũng không khác gì

Chia sẻ trang này