1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôn giáo và dân tộc (không bàn chuyện thời sự - xem thông báo của Mod trang 47)

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi fddinh, 01/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    Mới lướt qua bài up của bác dinhphdc, chưa kịp đọc thì mod nào để ẩn hết rồi thế kia
  2. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    những tiêu chí nào để phân biệt giữa tôn giáo và tín ngưỡng vậy các bác?
  3. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    Đạo Chúa với tín ngưỡng dân gian của người Việt
    Bà Chúa Ngọc và Bà Liễu Hạnh
    Ở nước Việt Nam ta miền Bắc hay thờ bà Liễu Hạnh Công Chúa, miền Nam hay thờ bà Chúa Ngọc.
    Về bà Chúa Ngọc, tục truyền rằng: Ở miền biển, sát chơn núi Khánh Hòa, có hai ông bà không con, làm nghè trồng dưa; một buổi sáng kia, ra thăm vườn, thấy một nàng con gái đẹp đương xách nước tưới dưa, bèn bắt về làm con. Được mấy năm, trong nhà xẩy ra sự bất hòa, nàng bèn nhảy xuống giếng trầm mình, hóa làm khúc gỗ kỳ nam, trôi qua Bắc hải. Thái tử ở Bắc hải vớt khúc gỗ ấy đem về, lại hóa ra nàng con gái, rồi cùng Thái tử kết làm vợ chồng. Khi được mấy con, nàng lại phân ly trở về chốn cũ, hiển thánh tại đó. Nhiều phụ nữ mê tín đua nhau thờ nàng, cũng gọi là Thiên Y Thần nữ.
    Còn bà Liễu Hạnh nguyên là con gái ông Lê Thái Công ở tỉnh Nam Định. Khi sanh bà ra, ông có thấy chiêm bao rằng người con gái đó là một vị công chúa trên trời đầu thai, nên đặt tên là Giáng Tiên, sau có chồng, có con, được 21 tuổi thì chết. Khi bà chết rồi, người làng xóm đồn rằng: Giáng Tiên linh lắm, hiện về nhiều nơi. Họ bèn lập miếu mà thờ, tôn hiệu là Liễu Hạnh Công Chúa.
    Sự tích của hai bà nầy rất hoang đường, như bà Chúa Ngọc là người sao lại hóa làm khúc gỗ, khúc gỗ sao lại hóa ra người? Ấu chẳng qua là đồng bóng mơ hồ ở chốn thôn quê gần miền biển.
    Còn bà Liễu Hạnh, đời sanh hoạt của bà bất quá là của một phụ nữ tầm thường, chớ trên trời có công chúa nào đầu thai xuống? Chẳng qua thân phụ của bà vốn mê tín thuyết luân hồi, rồi nằm thấy chiêm bao, hoạc bày chuyện ra để nâng cao giá trị của con gái mình.
    Thế mà phụ nữ miền Bắc phần nhiều mê tín bà là chúa tiên độ mạng; phụ nữ miền Nam nhận bà Chúa Ngọc làm mẹ sanh, thật sai lầm lắm! Sao không thờ Đức Chúa Trời, là Đấng cầm quyền sanh tử, nhờ Ngài độ mạng và cứu linh hồn cho các bà?
    * Chân giả luận http://hoptinhhoply.net/?q=node/23
  4. rongdenvn

    rongdenvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Tín ngưỡng là hệ thống các niềm tin mà con người tin vào để giải thích thế giới và để mang lại sự bình an cho cá nhân và cộng đồng. Tín ngưỡng đôi khi được hiểu là tôn giáo. Điểm khác biệt giữa tín ngưỡng và tôn giáo ở chỗ, tín ngưỡng mang tính dân tộc nhiều hơn tôn giáo, tín ngưỡng có tổ chức không chặt chẽ như tôn giáo. Khi nói đến tín ngưỡng người ta thường nói đến tín ngưỡng của một dân tộc hay một số dân tộc có một số đặc điểm chung còn tôn giáo thì không mang tính dân tộc. Tín ngưỡng không có một hệ thống điều hành và tổ chức như tôn giáo, nếu có thì hệ thống đó cũng lẻ tẻ và rời rạc. Tín ngưỡng nếu phát triển đến một mức độ nào đó thì có thể thành tôn giáo.
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%83_lo%E1%BA%A1i:T%C3%ADn_ng%C6%B0%E1%BB%A1ng
  5. rongdenvn

    rongdenvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Con rồng người trung quốc gọi là long, chắc biết con long có trước hay con rồng có trước ?
    táo (quân) tàu có trước hay táo ta có trước nhỉ ?
    bà trưng không có tên hán sao vua Hùng và Lạc Long Quân lại có tên Hán Việt nhỉ ?
    người tàu đã lấy con long làm biểu tượng của họ, do vậy có thể đối với người việt, nhật, hàn, ấn rồng chính từ tàu mà ra, tổ tiên ta đó, truyền thuyết được dân gian tín mộ, họ chẳng ngờ được do một ông già viết sử ngày xưa đã sùng, ông già noel
  6. jenny18

    jenny18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2006
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Ông già nào vậy bác??
  7. Fllic40

    Fllic40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/03/2002
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Em đang là SV năm cuối ĐH Kiến trúc HN, em đang làm Đồ án tốt nghiệp về cải tạo, trong đó có liên quan đến nhà thờ Tin lành 61 Lý Thái Tổ, hiện nay là NXB âm nhạc.
    Em đã tìm kiếm trên mạng nhưng ko có nhiều thông tin về nhà thờ này, chỉ biết đây là nhà thờ Tin lành được xây dựng riêng cho người Pháp.
    Hiện nay em đang rất cần tìm hiểu thêm các vấn đề về lịch sử cũng như kiến trúc của công trình. Chẳng hạn:
    - Năm xây dựng, KTS thiết kế
    - Thời gian nhà thờ hoạt động > Các chức năng tiếp theo
    - Các bản vẽ, ảnh thời xưa/ hiện trạng
    - Dự định trong tương lai
    Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các bác. Bác nào có thông tin hay tài liệu liên quan hoặc giới thiệu liên hệ, em xin cảm ơn nhiệt tình ạ!
  8. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Không nên gắn quá chặt hai khái niệm Tôn giáo và Dân tộc. Trên thế giới, các tôn giáo lớn có nhiều dân tộc cùng theo. Và cũng có dân tộc theo nhiều tôn giáo khác nhau, nhưng vẫn là 1 dân tộc thống nhất.
    Ngưòi thuộc sắc tộc Việt vẫn là người người Việt, còn việc họ theo tôn giáo nào là việc của họ. Họ thờ cúng ai cũng là do ý thức cũng như tư duy của họ.
  9. thusinhbeo

    thusinhbeo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2008
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    Điều bạn nói ĐÚNG, nhưng xét trong hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam thì theo tôi KHÔNG ĐÚNG. Làm sao dân tộc VIỆT NAM có thể ỔN ĐỊNH, ?oTHỐNG NHẤT?, khi mà một THIỂU SỐ LUÔN ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA NGOẠI BANG LÊN TRÊN QUYỀN LỢI CỦA DÂN TỘC, LUÔN SẴN SÀNG ?oĐỤC NƯỚC BÉO CÒ? KHI TỔ QUỐC GẶP KHÓ KHĂN?
    Tôi cũng không quan tâm việc họ theo tôn giáo nào, vì đó là quyền tự do của họ. Nhưng dù họ theo tôn giáo nào thì họ cũng phải ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM LÊN TRÊN QUYỀN LỢI CỦA NGOẠI BANG.
    Chuyện họ bôi bác ?odựa trên cơ sở khoa học? truyền thuyết ?ocon rồng cháu tiên? của dân tộc Việt Nam (CoDep: ?oNó chỉ là một chuyện hoang đường một ông già viết sử ngày xưa đã sùng bái dân Hán mà viết ra, sặc mùi thấy người sang bắt quàng làm họ?), nhưng lại đặt câu chuyện thánh kinh ?oAdam-Eva? ngoài phạm trù khoa học cũng chỉ là 1 ví dụ rất nhỏ về bản chất ?oVỌNG NGOẠI?, ?oCOI THƯỜNG? những gì thuộc về dân tộc nhưng không tồn tại trong tôn giáo của họ mà thôi.
    Được thusinhbeo sửa chữa / chuyển vào 12:58 ngày 08/02/2009
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    1- Chuyện một xã hội, một dân tộc mà ai ai đều nghĩ như nhau, có lẽ
    là người máy cùng ra lò một đợt.
    2- Chẳng ai đặt quyền lợi ngoại bang lên trên quyền lợi dân tộc đâu,
    vì họ chẳng nghĩ xa đến hơn quyền lợi cá nhân của họ.
    3- Bạn thử đoán bao nhiêu phần trăm người theo đạo Chúa tin câu chuyện
    Adam - Eva là chuyện thật, bao nhiêu phần trăm cho rằng đó chỉ là ẩn dụ
    ví von? Cũng như truyền thuyết đẻ trăm trứng của ta, và chuyện bà Nữ
    Oa nặn bùn thành tổ tiên người Hán, bao nhiêu phần trăm người tin?

Chia sẻ trang này