1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôn giáo và dân tộc (không bàn chuyện thời sự - xem thông báo của Mod trang 47)

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi fddinh, 01/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mi28havooc

    mi28havooc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/08/2004
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    ffdinh là một người ác cảm với Thiên Chúa giáo, qua những bài viết của mình. Nhưng đó là vấn đề của cá nhân.
    Nhưng một số bài viết của tv này dựa trên những luận cứ ko có cơ sở, mang tính động cơ tôn giáo. Việc sụp đổ của nhà Nguyễn chủ yếu là do sự ********* cực độ của chế độ phong kiến VN, ko quan tâm cách tân đổi mới, ko thể địch lại thế lực phương Tây công nghiệp hiện đại, lực lượng giáo dân vào thời điểm đó chỉ có hơn 10.000 giáo dân trong cả nước, lại bị triều đình truy giết liên tục, ko được nắm bất cứ trọng trách gì trong XH Việt Nam thì có thể làm được gì. Việc cho rằng Pháp đô hộ VN nhờ dân công giáo là một thứ lý lẽ xảo ngôn, nó mang những hàm ý gì thì những người có kiến thức cơ bản sẽ hiểu ngay. NTTộ đã kêu nhà vua nên duy tân đổi mới, nhưng kết quả thế nào thì mọi người cũng biết.
    Cũng chỉ với 1 nhúm lính vài ngàn người trong ct NP, Anh quốc đã đánh bại một nước TH rộng bao la có dân số 500 triệu người. Nói tóm lại, việc thất bại ở TQ, VN là do sự sụp đổ bên trong của chế độ PK, không thể đương cự với những lực lượng có kĩ thuật vượt trội. Bằng chứng là sự duy tân của Nhật, đã biến nước này thành một đế quốc, về sau, người TCG được tự do phát triển ở Nhật, và cả ở hiện nay, nhưng nói ngày nay NB là một thuộc địa mới của PT thì những người có trí tuệ bình thường sẽ thấy nực cười.
  2. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    [​IMG] Bác trình ra những luận cứ có cơ sở mà phủ bác tớ đi chứ, sao nói xuông thế thì ai cười![​IMG]
  3. kalatnhikop

    kalatnhikop Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2008
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    nhưng trên thực tế thì quả thực ,có rất nhiều bằng chứng là đạo thiên chúa dắt đất cho tây dương nô dịch nước ta ,kể cả trong k/c chống pháp ,chống mỹ ...
    Được kalatnhikop sửa chữa / chuyển vào 20:04 ngày 02/04/2009
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Đó là luận điệu không có pháp luật, xài luật rừng.
    Luật rừng là luật ai mạnh thì đúng, ai yếu thì sai .
    Lẽ phải và chân lý không bao giờ thay đổi, dù thời gian, dù bạo
    lực, và Trời cho nó ở trong máu thịt mỗi người từ khi bào thai
    nảy nở trong bụng mẹ . Đó là:
    Thứ nhất: mọi công dân, mọi người phải được bình đẳng trước
    pháp luật, có nghĩa là pháp luật thẳng tay với mọi người, không
    cứ Công Giáo, không trừ Đảng Viên.
    Thứ hai, tài sản phải có chủ, nếu không là của công, thì là của
    tư, không thể tuỳ ý biến tư thành công, và biến công thành tư .
    Bạn đã tự nâng bi cho Đảng và Nhà Nước lên trên nhân dân,
    tước quyền người của mọi người . Bạn nên nhớ nhân dân vốn
    có muôn đời, còn Đảng và Nhà Nước chỉ là một thời đại mà thôi.
    Có lẽ tuổi đời bạn ngắn ngủi, không đủ thời gian suy ngẫm về
    cuộc đời, nên mới hăng bọ xít như thế . Hãy học hỏi những đảng
    viên lão thành, cấp tỉnh uỷ trở lên, xem họ có ác nhân như bạn
    tưởng không?
  5. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
  6. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    Khúc chiết vãi hàng, sợ bác.
    Bác đừng ngoằn ngoèo nhé, trả lời thẳng giúp em:
    Thứ luật mà thực dân Pháp, Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha... áp dụng từ thế kỷ 17 ở châu Á, Phi.... là thứ luật gì?
    Luật gì áp dụng trong cuộc chiến to nhất sau WW2 ???
    Luật gì trong cuộc chiến ở Afghan, Iraq, Nam Tư ???
    Đấy là bình diện quốc tế. Còn về pháp luật cụ thể:
    - Ở Mỹ quy định tài sản đất đai là của tư nhân, tư nhân có quyền (thậm chí) bắn bỏ những kẻ xâm phạm vào đất của họ, như vậy là đúng luật, luật văn minh?
    - Ở Việt Nam quy định đất đai là sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý, vậy nó phi văn minh ở chỗ nào, khi đảm bảo rằng không có một tấc đất nào của Việt Nam bị người ngoài sở hữu???
    Điểm cuối muốn hỏi bác: Bác muốn Công giáo có quyền hạn như thế nào với chính quyền thế tục? Hay nói cách khác chính quyền phải biệt đãi Công giáo thế nào?
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Gửi 2 bạn bình luận bài của tôi:
    Các bạn không nói ra được tôi sai ở chỗ nào.
    Các bạn đã mặc nhiên thừa nhận tôi nói đúng hoàn toàn.
    Cám ơn các bạn đã ủng hộ lý luận của tôi.
    Cũng cám ơn các bạn đã nói thêm những điều khác để chân lý
    hoàn thiện hơn.
  8. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    Bác đừng giả vờ dùng ngoa ngôn để thắng.
    Thứ nhất, cái logic "không nói ra được tôi sai chỗ nào" ->"mặc nhiên thừa nhận nói đúng hoàn toàn" là bác tự nghĩ ra để tự sướng, chứ tất cả những người có đầu óc lương thiện và thành thật, cộng thêm tý hiểu biết đều không đồng ý thế đâu.
    Thứ hai, bài của em ghi không chỉ điểm sai của bác hay là bác không hiểu. Em nói rõ nhé: Bác sai khi nói luật rừng này nọ, vì Việt Nam là có pháp luật, và pháp luật đất đai của Việt Nam về bản chất là rất dân tộc, rất yêu nước (không cho bất kỳ người nước ngoài nào quyền sở hữu đất Việt Nam, đảm bảo quyền quyết định của chính phủ đương thời Việt Nam trên toàn bộ lãnh thổ).
    Thứ ba, Công giáo mới là tôn giáo cổ súy hoặc ít nhất, bám đuôi và bành trướng bằng luật rừng, luật của súng đạn và máu, ít nhất ở các thuộc địa châu Á và Phi như em ví dụ.
    Bác vẫn thấy bác đúng ????
  9. pamasi

    pamasi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    30/05/2004
    Bài viết:
    799
    Đã được thích:
    0
    Càng ngày càng mất dần đi sự thiện cảm ban đầu dành cho bác CoDep. Trước giờ thấy bác văn phong nhẹ nhàng, luôn nói về nhân văn, đạo người, thương người....
    Nhưng giờ cháu thấy bác giỏi nhất trong việc dùng từ ngữ để xảo biện. Nói nặng thì là hơi đạo đức giả. Có thể tuổi cháu còn quá nhỏ so với tuổi đời của bác, nhưng riêng việc bác để cho những người thuộc lớp trẻ-ít định kiến như cháu cảm nhận như vậy về bác thì mong bác tự xét lại.
    Vào topic tôn giáo nên cũng có chút ý kiến về công giáo - đang được tranh luận. Con người ta được tự do tín ngưỡng - theo cách nói văn minh của rất nhiều người, vậy cớ gì công giáo lại ép người ngoài đạo phải cải đạo khi muốn kết hôn với người theo đạo. Điều này chà đạp lên nhân quyền, lên tình yêu nam nữ tự nhiên của con người. Bác giải thích được ko?
    Lần trước bác có nói về vấn đề này rằng khi cưới vợ (chồng) người ta đặt ra các tiêu chí và thang điểm, có đạo thì được 5 điểm... Thật nực cười khi một người có tuổi đời như bác lại giải thích lấp liếm như vậy. Có lẽ bác ko có khái niệm tình yêu trong mình? Một người còn ko có tình yêu nam nữ thì e khó nói đến tình yêu nhân loại lắm bác ạ. Thử hỏi 1 người Việt và 1 người Mỹ trắng yêu nhau, nhưng chính phủ Mỹ cứ khăng khăng đòi người Việt kia phải thành người Mỹ, da vàng thành da trắng mới cho kết hôn (ví dụ vui thôi nhé, bác đừng vặn lệch hướng). Bác có cho rằng đó là văn minh?
    P/S: Còn về cái giải thích "Nhà Nước" và "Chính Phủ" của bác làm cháu phì cười tí nữa đập đầu nát bàn phím đấy. Bác nên tìm đọc lại các khái niệm đó để hiểu cho đúng.
    Chúc bác sáng suốt và có tấm lòng cởi mở, cầu thị hơn.
  10. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    Bổ xung thêm bản dịch Chapter 21: Secret Deal between the Pope and the Communist Of North Vietnam. Trong tác phẩm: Vietnam, Why Did We Go? Tác giả AVRON MANHATTAN do Phạm ngọc Nhân dịch.
    Trong khi âm mưu chết người giữa Diệm và Kennedy được phô bày ra như một thảm kịch Hy lạp cổ điển , một tai biến xẩy ra như sự mê hoặc ở trong những bức tường bí mật của Vatican. Giáo hoàng JOHN XXIII đã bí mật liên lạc với lãnh tụ Hồ chí Minh, việc làm này vẫn là tiêu chuẩn hai mặt của Vatican (luôn thỏa hiệp với kẻ có thế mạnh: lời người dịch). Sự liên lạc này được tiến hành mà không có sự tham khảo ý kiến tối thiểu của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Hồng Y Spellman hay bất cứ một giới chức nào ở Rome hay Washington. Giáo Hoàng đã trình bầy một đề nghị đơn giản. Vatican muốn tiến tới một hiệp thương thực hành hay một cuộc hòa giải với lãnh tụ c ộng sản tương lai của một Việt Nam thống nhất.
    Những liên hệ của Vatican đã chuyển động và được nói tới như những sự bất tường. Sự thừa nhận của Vatican đối với một Việt Nam thống nhất dưới sự lãnh đạo của Hồ chí Minh không có nghĩa chỉ đơn thuần là chấp nhận sự thất trận của Nam Việt Nam, nó còn có một ý nghĩa là sự thu hút miền Nam Việt Nam vào miền Bắc Việt Nam c ộng sản. Nói một cách khác, nó có nghĩa là Vatican thừa nhận một nước Việt Nam thống nhất cai trị bởi những người c ộng sản. (thừa nhận về mặt ngoại giao: lời người dịch)
    Mặc dù là một người Maxist, Hồ chí Minh đã giữ những cố vấn Ca tô giáo có những khuynh hướng khác nhau bao gồm cả một giám mục Ca tô.
    Hồ chí Minh đã chấp nhận đề nghị của Vatican trên nguyên tắc và đặt ra những phản đề nghị đày hấp dẫn của ông ta như: sẽ có tự do tôn giáo hoàn toàn trong một Việt Nam thống nhất, cộng với sự đãi ngộ đặc biệt cho giáo hội Ca tô bao gồm những cơ sở giáo dục được biệt đãi và những trợ giúp thường xuyên cho các dinh thự của giáo hội cũng như các tu sĩ. Tất cả những việc này được tiến hành trong bí mật tuyệt đối . Cũng cùng thời gian này, Vatican cũng đã to tiếng lập lại rằng những mục tiêu của những chiến dịch kết hợp giữa Vatican và Hoa Kỳ là thống nhất Bắc và Nam Việt Nam dưới sự cai trị của Diệm.
    Trái với vị tiền nhiệm, Giáo Hoàng John XXIII là một người thật sự tin tưởng vào sự sống chung giữa giáo hội Ca-tô và chủ nghĩa c ộng sản trên toàn địa cầu và trên từng khu vực. Giáo hoàng John XXIII tự thuyết phục ông ta rằng cuối cùng Bắc và Nam Việt Nam phải vượt qua các giới hạn và tiến tới chung với nhau thành lập một Việt Nam thống nhất. Nhưng nước Việt Nam thống nhất sẽ được cai trị dưới một hình thức chủ nghĩa c ộng sản đặc biệt bản địa Đông Dương.
    Giáo hoàng John XXIII cũng còn cho rằng giáo hội Ca-tô dưới sự cai trị của Hồ chí Minh sẽ có một chỗ dứng tốt bởi vì vai trò truyền thống của giáo hội đã thực hiện trong lịch sử và văn hóa Đông Dương. (truyền thống thực dân Pháp: lời người dịch)
    Ý tưởng đó đã có kết quả trong ba chuyển động quan trọng:
    1. Quan điểm chính thức của Vatican thù nghịch chống lại Bắc Việt dần dần êm dịu.
    2. Sự lạnh nhạt của Giáo Hoàng với tổng thống Diệm.
    3. Sự mở màn những cuộc thương thảo bí mật với Hồ chí Minh
    Ba chuyển động này được diễn ra bí mật tránh sự chống đối Vatican về quan điểm của Vatican là để cho người c ộng sản chiếm đoạt hoàn toàn Việt Nam.
    Kết quả dầu tiên của chính sách này được nhìn thấy qua đại hội đức mẹ Maria được mở ra ở Saigon năm 1959, chính nơi này Giáo Hoàng đã dâng hiến toàn thể Việt Nam cho mẹ Maria đồng trinh.(Nghi thức nô lệ này của bọn Việt gian bán nước Ngô-đình-Diệm, Ngô đình Thục cùng bè lũ bán nước cho bọn cướp nước John XXIII chứ dân tộc Việt Nam chỉ dâng nước Việt Nam cho mẹ Âu Cơ và Bố Lạc Long Quân mà thôi không có mẹ da trắng, da đen nào khác : lời người dịch). Măc dù điều này hình thức là nghi thức tôn giáo nhưng có những động cơ chính trị ở đằng sau. Nhiều người Ca-tô và không Ca-tô đã nhận thức ra điều này gồm cả Hồng y Spellman và các người hậu thuẫn cho vị Hồng y này. Sự bất bình của họ trở nên khỉch động. Tuy nhiên trong tháng 12 năm 1960, Giáo Hoàng John XXIII còn tiến thêm một bước bất tường khác; ông ta thiết lập tổng giáo phận của giáo hội Ca-tô ngay tại thủ đô của c ộng sản Bắc Việt.
    Những thông báo này làm kinh ngạc các học giả về tôn giáo và chính trị khắp nơi bắt đầu từ trong Việt Nam, Bắc Việt, Nam Việt và sau cùng là Hoa Kỳ. Tuy nhiên nhiều người trong bọn họ đã suy diễn chuyển động này như nằm trong ánh sáng ân huệ (của bọn bán nước: lời người dịch). Họ nhìn điều này như là Giáo Hoàng chuẩn bị cho bộ máy tôn giáo của giáo hội Ca-tô chờ đợi chiếm đoạt một Việt Nam thống nhất dưới sự cai trị của tổng thống Diệm và người bảo trợ Hoa-Kỳ của ông ta. Trong giới chính trị của Washington, những chuyển động tôn giáo và giải thích này được phán xét như là những cảm hứng phách lối và họ đã vứt bỏ chúng đi. Những ám chỉ ngầm của giới chính trị về tương lai đã được bỏ qua ngoại trừ một số ít nhận thức rằng những dấu hiệu của Giáo hoàng giống như một trò chơi nguy hiểm đang làm đắm con tàu Ca-tô. Mặc dù được che đậy bằng vỏ bọc hiếu kính nó đã chứng minh rõ ràng giáo hội Ca-tô không còn quan tâm đến những nỗ lực quân sự của Hoa-Kỳ để phòng thủ miền Nam Việt Nam. Nói một cách khác là Vatican đã ra một thông báo cho biết họ chỉ chú trọng tới lợi ích riêng của giáo hội Ca-tô mà thôi.
    Thương thảo với những người c ộng sản Bắc Việt , Vatican đã đạt tới một hiệp ước bí mật với Hồ-chí-Minh quan tâm tới sự di chuyển của toàn thể dân Ca-tô Bắc Việt Nam. Những người Ca-tô Bắc Việt tạo thành khối đa số của toàn thể dân Ca-tô toàn thể Việt Nam. Với hiệp ước này họ được phép di cư vào miền Nam và định cư dưới sự bảo vệ của tổng thống Diệm và chính quyền Ca-tô của ông ta.
    Để tránh cái cảm tưởng là Vatican đồng mưu với c ộng sản, sự ra đi của dân Ca-tô Bắc Việt đã hiện ra như một chuyến đi của người tin theo tôn giáo hiểu được cái chính thể vô tôn giáo dược cai trị bởi người vô thần. Hình ảnh này dược ghi khắc vào tư tưởng của công chúng và hơn nữa tạo sự thương hại trên thế giới cho giáo hội Ca-tô và cho tổng thống Diệm, người chống đỡ chân thành của họ đang chống lại sự bất khoan dung của chủ nghĩa c ộng sản.
    Hồ chí Minh là một chính trị gia sâu sắc đã nhìn ra những âm mưu lợi dụng của giáo hội Ca-tô. Hồ chí Minh đã lợi dụng tình thế này để thương lượng những hệ lụy trường kỳ về chính trị và quân sự có lợi cho ý đồ của ông ta. Ông ta lý luận rằng một cuộc di cư vĩ đại từ miền Bắc sẽ gây ra sự bối rối hơn là giúp đỡ cho chính thể Ca-tô của Diệm vì cuộc di cư này sẽ làm gia tăng sự căng thẳng hiện hữu. Sự tranh giành công việc và những vị thế ưu đãi đã gây bối rối cho chính quyền Diệm rồi, sự bối rối sẽ gia tăng lớn lao hơn bởi những người di cư từ miền Bắc vào. Hồ Chí Minh nhìn thấy sự di cư này có thể gia tăng sự đổ vỡ trong một chính quyền đang bận rộn quấy nhiễu khối đa số Phật tử. Sự tính toán của Hồ chí Minh đã chứng tỏ đúng. Sau một tuần trăng mật giữa những người Ca-tô Bắc Việt và người địa phương, hàng ngàn người di dân mới tới đòi trở về quê cũ. Họ đòi hỏi sự giúp đỡ từ những giới chức địa phương và rồi trực tiếp từ chính quyền Diệm. Ngay cả với giáo hội Ca-tô mặc dầu muốn cho những sự trợ giúp nhưng không thể đối phó với vấn đề ngày càng gia tăng.
    Tình trạng kinh tế tiếp tục suy đồi. Hy vọng của những người mới di cư tìm kiếm bất cứ công việc nào giảm thiểu, sự thiếu tiền trở nên gay cấn và cảnh chết đói hiện ra. Những người di cư bắt đầu gây rối và tạo ra những khuấy động nhỏ sớm trở nên những cuộc rối loạn công cộng. Nhiều cuộc rối loạn công cộng đã bị đàn áp tàn nhẫn. Khẩu hiệu "Mẹ Maria đồng trinh vào Nam" đã khuyến khích người di cư theo bà tới thiên đường Ca-tô của chính quyền Ca-tô đã chứng tỏ là hồi còi báo động thiên tai cho cả người di cư và sự bình ổn của miền Nam Việt Nam như Hồ chí Minh đã trù tính.

Chia sẻ trang này