1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tôn giáo và dân tộc (không bàn chuyện thời sự - xem thông báo của Mod trang 47)

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi fddinh, 01/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. darkpanther

    darkpanther Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    701
    Đã được thích:
    7
    Giáo dục ở VN, từ lớp 1 đến cả đại học hầu như không nói về tôn giáo, những vấn đề về tôn giáo đều phải tìm tòi trên những diễn đàn như TTVN hay Google, nói nhà nước chống đối Công giáo có vẻ không công bằng. Những thành viên của Công giáo Việt Nam (Việt Nam nhé) luôn nói mình bị chèn ép, bị tích thu nhưng có vẻ không ai thèm nhắc đến cái quá khứ và nguồn gốc của mình nhỉ, lịch sử là bài học không thể quên, sự đề phòng không bao giờ là vô ích cả. Chiến tranh đủ đau thương để người ta phải dập tắt bất cứ mầm móng gây hoạ nào.
    P/s: chanhoichanh :tài sản trong giai đoạn quốc hữu hoá thì ai cũng như ai, có phân biệt đối xử với người Công giáo sao (mạn phép không đề cập đến vấn đề đúng hay sai, có sai thì sai cả chùm rồi). Tôi không dám nói toàn bộ người theo Công giáo VN là xấu nhưng chính cậu cũng làm tôi cảm thấy người Công giáo VN muốn đứng ngoài (hay đứng trên?) dân tộc, và điều này không chấp nhận được.
    Tôi không cuồng tín và cũng không mạt sát bất cứ tôn giáo nào, chỉ đơn giản muốn nói lên suy nghĩ của mình. Và mấy người bảo vệ Công giáo như cậu có hiểu tại sao quá nhiêu người ác cảm với Công giáo không? Chỉ đơn giản là không chạm đến người thì người không chạm đến mình, chỉ cần ở trong giới hạn của mình thì ai rảnh mà đi phản đối Công giáo chứ.
  2. do_re_mi

    do_re_mi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/04/2006
    Bài viết:
    1.160
    Đã được thích:
    4
    Mấy cậu đang lạm bàn vấn đề DT, TG theo chiều như muốn phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc của D và NN.
    Người công giáo quá khứ có người yêu nước, có người theo cách mạng, có người phản bội Tổ q, làm tay sai ngoại bang.
    Bây giờ cũng thế.

    Người ta có niềm tin vào ai, Chúa, Phật hay ai ai đó là quyền tự do của người ta, miễn là không làm ảnh hưởng đến người khác là được.

    Tớ thấy có 1 báo cáo điều tra xã hội học là trong cộng đồng Công giáo, ít tội phạm hơn, con người sống có đạo đức, ít ích kỷ cá nhân hơn.

    Cái này thì cũng đáng phải suy nghĩ đó nha.

    Mọi tư tưởng cực đoan đều là ko tốt.
  3. vovinamvn

    vovinamvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    08/10/2007
    Bài viết:
    988
    Đã được thích:
    1
    Nói chung là người của chinh quyền hay quản lí trên các diễn đàn dĩ nhiên là phải trung lập...nhưng thực tế chẳng có người Việt nào (trừ bọn theo tà đạo) ưa loại tà đạo này.

    Măc dù chính quyền có công nhận đó là một trong 6 hay 7 tôn giáo chính thức ở VN (vì thực tế nó cũng đông)...nhưng với tôi nó chỉ là tà đạo...cần phải có biện pháp bằng nhiều hình thức làm nhạt đạo/khô đạo cho các đồng bạo bị cưỡng bách theo tà đạo (vì truyền thống của gia đình, luật lệ của tà đạo).

    Phải xếp bọn này nguy cơ tiểm ẩn vào dạng không kém gì Ba Tàu.

    Cần phân biệt chống chính quyền và chống lại dân tộc, tổ quốc. Vì Ba Tàu bất luận chính quyền nào, chế độ nào thì họ cũng chèn ép, thôn tính Việt Nam nếu Việt Nam lơi lỏng, rối loạn.

    Còn tà đạo này muốn toàn cõi VN phải đập phá bàn thờ tổ tiên, phủ nhận các tiền nhân có công với dân tộc, bất luận tượng đài, miếu thờ thần thánh/thành hoàng làng bản địa đề coi như bị quỷ ám. Chỉ có duy nhất tôn kính một ông quê ở đâu đó xa xôi bên Do Thái.

    Hâm mộ, thần tượng, lý tưởng hoá một ai đó là cái chuyện phổ biến nhưng đến mức chối bỏ nguồn cội, nơi mình sinh ra, lớn lên, ......thì bảo sao không bị ghét, bị dè chừng mới là chuyện lạ.

    Đừng có nói là tôi cực đoan, nếu các bạn đọc kinh kệ của tà đạ này sẽ hiểu những điều tôi nói là còn khiêm tốn, chẳng qua nói lời dân dã mà thôi. Bọn này khinh miệt những người không theo đạo, và theo tôn giáo khác, chúng nó viết vào kinh sách hẳn hoi chứ không phải "bằng mặt mà không bằng lòng" như kiểu văn hoá VN đâu.

    -------------------

    Một lần nữa xin các bạn đừng nghĩ tôi cực đoan, mù quáng, và hận thù gì những người bị mắc vào tà đạo này. Mà ngược lại đó là đồng bào, là người nông dân thì tôi phải thương, phải mến. Nhưng là một cá thể đơn lẻ khả năng như muôi bỏ bể.

    ==========================

    Nói thêm một kinh nghiệm: Nếu bạn bè, người thân, hàng xóm của các bạn có người nghiện ma tuý thì các bạn sẽ hiểu phần đông những người nghiện là rất khó bỏ, cai rồi lại tái.

    Tà đạo này cũng thế, những ai đã nhiễm vào rồi thì đến chết họ vẫn không tỉnh ngộ được, cho dù học vấn của họ có là giáo sư, tiến sỹ.

    Nói tóm lại chúng ta tìm các phòng hơn chống tà đạo này, sách giao khoa hay giới truyền thông phải giải thích rõ nguồn gốc, lịch sử hình thành của tà đạo, và phân tích các bí tích của họ cho các em học sinh tiểu học để các em hiểu đó chỉ là những trò nhảm nhí mà thôi.
  4. history4all

    history4all Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2008
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    0
    Bạn cũng đọc sách vở của họ vừa thôi, kẻo lại nghiện lúc nào không biết.
  5. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1

    Tiếc chùa Báo Ân thì đúng là nên tiếc rồi.

    Thế còn chùa Kim Liên, chùa Trăm Gian, đình Mông Phụ giữa thời bình mà bị phá, sao chả thấy ai kêu lấy một tiếng vậy hả giời?
  6. do_re_mi

    do_re_mi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/04/2006
    Bài viết:
    1.160
    Đã được thích:
    4
    Dường như bạn không định nghĩa được thế nào là tà đạo ?
    Có 1 thực tế là có khi người ta lợi dụng sự hiểu biết kém để tuyên truyền đạo có lợi cho họ.
    Những gì bạn nói có phần thổi phồng, và ko phải ở đâu, thời nào cũng thế.
    Chống TG cực đoan, nhưng tôn trọng người khác nếu họ có ko cùng quan điêm với mình, ko hại cho XH là được.
    Vấn đề phát triển Công giáo VN một phần do sự suy thoái của Phật giáo và Khổng - Đạo , và xuống cấp chính quyền thời Lê Trịnh. Người ta mới đi tìm niềm tin mới.
    Không phải ngẫu nhiên.
    Quan trọng là biết phân biệt niềm tin TG hay lý tưởng với việc dễ lợi dụng làm những việc xấu cho XH.
  7. darkpanther

    darkpanther Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    701
    Đã được thích:
    7
    Bản thân CG là độc thần giáo, nó mang trong mình mầm mống kì thị và bài bác tất cả các tôn giáo khác, như vậy nói kềm chế CG làm chia rẽ dân tộc là sai, để CG tự do sẽ ******** hình tồi tệ hơn.
    CG ở VN còn chưa mạnh về số tín đồ lại mất các đặc quyền thời thực dân nên phải nói là khá "ngoan", lúc nào cũng tỏ vẻ mình bị ức hiếp, bị cô lập v..v là đương nhiên, chứ hung hãn thì bị bóp nát ngay, mà có khi chả cần chính quyền ra tay nữa.Còn muốn biết CG khi mạnh thể hiện thế nào, mời tìm hiểu tình hình Hàn Quốc.
    Do đó, các biện pháp kiềm chế của chính quyền là hoàn toàn cần thiết, chính quyền không dư tiền của và năng lực để quản cái này là niềm tin tôn giáo, cái kia là lợi dụng trục lợi, chính quyền dùng luật pháp vẽ ra một lằn ranh, vượt qua xử ngay. Chính quyền VN còn quá nhu nhược trước CG và chúng được đằng chân lân đằng đầu.
  8. do_re_mi

    do_re_mi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/04/2006
    Bài viết:
    1.160
    Đã được thích:
    4
    Bạn nói độc thần giáo là tà giáo hay cực đoan là hoàn toàn sai. Mình có công nhận những người độc thần giáo thường sùng đạo hơn những người khác, những điều này áp dụng cho mọi đối tượng là ko đúng.

    Khi mà xã hội phát triển, tri thức con người rộng mở hơn thì thái độ xét lại một số những lý thuyết ko hợp thời hay có thể ko đúng là cần thiết. Những người CG hay theo tôn giáo khác có hiểu biết thì họ sẽ có thái độ đó ngay.

    TG khác với tổ chức TG. Tổ chức TG là tập hợp của những cá nhân, chứ ko phải là Chúa. Người ta có thể tin vào Chúa những ko nhất thiết phải tin vào những linh mục. Bạn nói CG kỳ thị các TG khác là ko đúng. Bản thân mình đã từng tiếp xúc với nhiều người CG, thấy họ cũng bình thường, tập quán ko có gì khác nhiều với những người bên Đời. còn việc họ tin vào Chúa và có 1 số tập quán, nếp nghĩ hơi khác chúng ta thì mình tôn trọng họ.
    Có điều thế này, có đứa bạn mình muốn lấy 1 cô bé CG làm vợ, mẹ cô bé bắt phải học Kinh thánh (ko nhất thiết phải theo Đạo nhưng có ý đó). Cậu ta cũng học theo, mặc dù chả hiểu gì và ko tin lắm. Sau thì cậu ta ko yêu cô ta nữa nên cũng quên luôn.
    Thực ra TY chẳng liên quan gì đến TG, nhưng nếu lấy 1 người có TG khác mình cũng ko dễ hòa hợp trong nếp sống. Cho dù việc theo TG có khi chỉ là truyền thống gia đình hay truyền thống cộng đòng dân cư đó, tạo ra 1 sự hòa hợp gia đình và trong cộng đồng.

    Có thế thôi.

    Truyền thống thờ cúng tổ tiên là ta vay mượn từ TQ, chịu ảnh hưởng của đạo Khổng. Khi mà nó có bề dày hàng ngàn năm lịch sử và đa số chấp nhận thì được coi là truyền thống của dân tộc. Nhưng cũng nói thêm dân tộc được cấu thành từ những cá nhân trong xã hội, và không một ai bắt buộc phải có suy nghĩ theo người khác. Thờ cúng tổ tiên cũng chỉ là 1 hình thức để tưởng nhớ đến người quá cố, ít nhiều có tính duy tâm. Giả sử như người ta lựa chọn cách khác để tưởng nhớ đến người quá cố thì cũng ko sao, miền là họ ko làm gì hại đến người xung quanh, và đối xử với gia đình tốt để ko có tiếng là ko có đạo đức là được. Nếu người CG bỏ tập quán đó nhưng họ vẫn nghĩ đến gia đình, cha mẹ , ông bà thì không có gì là ko có đạo đức.

    Có người kỳ thị cho là CG của người châu Âu hay mắt xanh mũi lõ, vậy cũng ko đúng. Bản thân người châu Âu cũng có người theo đạọ Phật, mà châu Âu hay châu Á thì cũng là do con người tự vạch ra, chứ TG này chỉ có lục địa với đại dương thôi.

    Thế giới đã trải qua quá nhiều các cuộc chiến tranh , xung đột về dân tộc, TG chỉ vì muốn áp đặt ý nghĩ của mình lên người khác, hay ko thể dung hòa được các ý nghĩ khác nhau. Nhưng người văn mình cần phải biết tôn trọng ý nghĩ của người khác miễn là ko có hại cho mình và XH là được.
    Mình chỉ lấy 1 ví dụ, nếu có người Tày bảo tôi là người Tày nên ko cần phải học Tiếng Kinh, hay tôi là người Việt ko cần phải học tiếng Nhật hay tiếng Anh, thì bạn nghĩ sao ?

    dĩ nhiên TG hay DT dễ bị lợi dụng cho những mục đích CT. Những người hiểu biết thì họ cũng dễ nhận ra. Cái quan trọng là sự hiểu biết, chứ ko vì họ theo 1 TG khác ta (mà ko ảnh hưởng đến ta) thì bài xích họ.

    Tư tưởng dân tộc cực đoan hay bài xích TG khác 1 cách cực đoan làm người ta hay liên tưởng đến những người phátxít.

    Loài người TG này cần có cảm thông và chia sẻ về những sự khác biệt DT và TG, thế mới có thể tiến lên thế giới đại đồng (sau khi ko còn giai cáp) như mơ ước của Mác.
  9. chanhhoichanh

    chanhhoichanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2010
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    0
    "DĨ nhiên TG và DT dễ bị lợi dụng cho những mục đich chính trị" chuẩn vẫn cần chỉnh. hay. hạp với nhiều hoàn cảnh Việt nam cả Cộng sản lẫn VNCH, thời Pháp thuộc nữa.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Tôn giáo là gì? Là Tín ngưỡng + Tổ chức. bác Codep định nghĩa sai rùi. Phải thế này kia: tôn giáo là 1 hình thái xã hội với giáo lý và lễ nghi riêng. Nói như bác thì Đạo lão và khổng giáo đâu có tổ chức gì, đạo lão chẳng thấy đâu, có chăng thấy hành tẩu trên giang hồ tứ chiến thôi (mấy phái nga my nga miếc gì đó film của chó Khựa).

    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Dù có bạn nói xằng nói xiên có bạn nói tích cực, có bạn cực đoan có bạn tỏ ra hiểu biết nhưng các bạn ah, chắc chắn một điều người công giáo sẽ luôn đồng hành cùng dân tộc Việt Nam mình, điều này không thể chối cãi. Các bạn phải phân biệt rạch ròi rằng: dân tộc Việt nam này không bao giờ đồng nghĩa với nhà nước CHXHCN Việt Nam, Việt Nam Cộng Hòa, nhà Nguyễn mà những cái này chỉ là một thành tố quan trọng của dân tộc Việt ta mà thôi, nước VNXHCN, CHMNVN chỉ tương đương với công giáo, phật giáo mà thôi và nó lằm gọn trong dân tộc Việt nam (theo triết học Mác Lê thì mấy cái này thuộc kiến trúc thượng tầng).

    Nếu bảo những người đứng đầu công giáo chỉ luôn chỉ bảo con chiên mình phá hoại dân tộc Việt này thì thật là ngô nghê, không một người con nào lại chửi mắng hoặc phá bĩnh bố mẹ mình khi được họ chăm sóc, họ cũng là máu thịt dân tộc Việt và dòng máu Việt đang chảy trong huyết quản của họ. Họ cũng tự hào là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu lắm nhưng bảo họ là con cháu Bác Hồ là họ lắc đầu luôn. Ở đây, người công giáo xây dựng một xã hội, tiếp cận vấn đề của dân tộc theo cách khác trong sự hài hòa và phục sự tinh thần Kitô giáo (trên tinh thần giáo lý công giáo_chớ nhầm với vatican nhé), nhất là trong thời đại hiện nay khi đang có nhiều mâu thuẫn giữa nhà nước và khối công giáo, và sự mâu thuẫn này không hẳn là xấu (cứ hình dung như phe áo đỏ ở Thái Lan cho dễ), nó là vấn đề cần giải quyết khi mâu thuẫn này âm ỷ nhiều thập niên (người công giáo thấy họ bị cấm đoán, o ép, làm hại và cấm đoán nên họ sống khép kín, tổ chức chặt chẽ, đề phòn còn phía nhà nước lại thấy người công giáo hay phá bĩnh qua, đòi hỏi nhiều quá... nên luôn có một đội quân đông đảo no vấn đề công giáo không khác gì các khu vực tây bắc tây nguyên và tây nam của tổ quốc).
  10. darkpanther

    darkpanther Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    701
    Đã được thích:
    7
    Các cậu theo CG dùng ánh mằt của mình nhìn xã hội thì tôi dùng ánh mắt của mình nhìn CG Việt Nam (khỏi lạm bàn đến CG nói chung).
    Độc thần giáo bản chất không chấp nhận tôn giáo khác hay thậm chí là vô thần cũng không cho, vậy nói nó mang mầm mống kì thị có gì sai?
    Các cậu nói CG thay đổi rồi, cho thờ ông bà, cho kết hôn (hình như không ai nói đến chuyện trẻ con mới vài tháng tuổi đã tống thẳng vào tay linh mục thì không có nói nhỉ, tự do tín ngưỡng quá xá đi) thì như tôi đã nói là CG đang yếu thế, buộc phải thay đổi chứ ai biết trong lòng muốn hay không (khi CG vào VN khoảng thế kỉ 16 thì khá ngoan hiền đấy, sau khi Pháp vào thì hung hãn thế nào?).
    Người CG nghe lời Chúa chứ không nghe linh mục à, thế linh mục là ai? Linh mục cho phép thì có thể làm hay không làm, linh mục không cho thì có dám làm không, tầng lớp linh mục lã lãnh đạo của CG ai dám nói là sai.
    CG là cái thứ gì mà dám đặt ngang hàng với nhà nước CHXHCNVN? Câu nào trong Mác Lê cho phép nhiều nhà nước cùng tốn tại trong một quốc gia đấy? Cái trò lập lờ này là tuyệt chiêu của mấy vị CG nhỉ.Thật khôi hài là khi chính quyền cố gắn bảo vệ sự ổn định dân tốc thì các vị CG lại không thèm quan tâm đến lòng tốt đấy, các vị thử tưởng tượng báo chí tương lên 1 loạt bài "Lịch sử hỗ trợ của CGVN và thực dân Pháp" hay in một cuốn sách "Công giáo vào nước ta bằng cách nào?" thì các vị nên lo cho mạng sống của mình, lúc đó muốn đồng hành cùng đất nước chả biết người ta có cho không?
    Các vị cũng có thể nói nó là lịch sử, qua rồi, quên đi để hoà hợp dân tộc thì tôi thấy đó là câu ngu ngốc nhất trên đời. Lịch sử là bài học (rõ ràng với các hình ảnh và bằng chứng, không cãi được nên nhắc tới lịch sử là các chú CG lờ lớ lơ) , có thể xếp nó lại chứ ai lại quên nó, các vị CG ở đây có ai can đảm cho con gái đi chơi với thằng mới ra tù vì tội hiếp dâm đâu, giơ tay lên coi. Với lịch sử đen ngòm của mình thì CG VN cần sự thử thách trước khi chính quyền hoàn toàn mở cửa tôn giáo, theo ý tôi thì thời gian thử thách này khoảng 600 năm thì an toàn. CG nếu toàn sự tốt đẹp như mấy vị nói thì dừng nói 600 mà cả 1000 năm cũng có sao đâu.

Chia sẻ trang này