1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tổng kết những cuốn phim Mỹ xuất sắc nhất mọi thời đại (*)

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi redrum, 31/08/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. redrum

    redrum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2004
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    0
    47.Sunrise(1927- Friderich Wilheim Murnau): câu chuyện diễn ra ở miền quê với một gia đình nông dân, người chồng(George O?TBrien) bị cám dỗ mờ mắt bởi ả đàn bà đến từ thành phố, và bị xúi giết người vợ ngây thơ (Janet Gaynor) để bỏ lên thành phố với ả bằng cách giả 1 vụ đắm xuồng.Nhưng đến khi sắp thực hiện, lương tâm người chồng trở lại và không thể tiến hành tội ác đó.Người vợ hoảng sợ bỏ chạy và người chồng đuổi theo để chuộc lỗi.Họ đến thành phố và tại đó, tình yêu của họ dần dần trở lại.Trải qua một ngày tại thành phố, họ giống như một đôi vợ chồng hạnh phúc mới cưới.Nhưng khi trở về, một cơn bão kéo tới và tình yêu của người chồng được thử thách trong những giờ phút gian nguy đó.
    [​IMG]
    Đạo diễn F.W.Murnau, đạo diễn theo chủ nghĩa Biểu hiện nổi tiếng của Đức và thế giới, đã đến Mỹ và để lại 1 kiệt tác phim câm không thể chê được.Hình như Murnau muốn chỉ đến những câu chuyện giống như trong phim là rất đời thường và có thể gặp bất kì ở nơi đâu nên đạo diễn đặt tên các nhân vật trong đoạn cre*** rất chung chung- the man, the wife, the woman from the city. Trong phim này, camera có những đoạn di chuyển hết sức kỹ thuật, ấn tượng nhất là các đoạn quay không ngắt quãng trong phim- 2 cảnh ở đầu phim.Chẳng hạn như lúc người đàn bà của thành phố bước ra, được quay ở góc xa, bắt đầu bằng cách tập trung vào những người bên đường bàn tán về cô ta( tuy lúc này đã có cô ta xuất hiện ở đằng sau nhưng không tập trung vào ống kính), và bắt đầu camera di chuyển và focus vào ?owoman from the city?, theo sát cô ta một quãng đường rất dài không ngắt quãng cho đến ngay nhà của đôi vợ chồng, điều đặc biệt là tuy không ngắt quãng nhưng ống kính có thể thay đổi vị trí tầm nhìn; lúc trước lúc sau lúc bên cạnh với mục tiêu chứ không chỉ đơn thuần là theo bên cạnh cô ta trong 1 quãng đường dài như thế, tức là để quay đuợc cảnh đó cái camera phải di chuyển một cách rất không bình thường- điều này tôi rất hiếm khi thấy được trong phim.Không ngờ mới năm 1927 mà Sunrise đã có những long take bậc thầy như thế.Sunrise là một trong những phim có tính nghệ thuật trong xây dựng cảnh nhất trong lịch sử phim Mỹ, những phim nghệ thuật mà tôi muốn nói ngoài Sunrise là Vertigo, 2001: a space odyssey, The searchers. Tính nghệ thuật đuợc xuyên suốt toàn bộ Sunrise, cảnh nào cũng được xây dựng đẹp như trong thơ nhờ sự kết hợp của thiên nhiên miền quê, ánh sáng lãng mạn và bố trí các đối tượng trên màn hình.Có thể kể ra điển hình là cảnh woman from the city dụ dỗ người chồng trong đêm bên cạnh đầm lầy, với ánh trăng mờ chiếu xuống dòng sông và phủ lên cây lá trong 1 thiên nhiên tuyệt đẹp tạo ra 1 trong những cảnh trữ tình bậc nhất trong phim Mỹ.Cảnh được song song với cảnh của người vợ ở nhà ôm đứa con nhỏ khóc, và quay lại với đầm lầy, người chồng cũng giống như 1 đứa trẻ ngây thơ ở trong tay của người đàn bà đó.Trong toàn bộ phim, đạo diễn đã dùng nhiều thứ ẩn dụ phức tạp để đem lại sự biểu hiện mạnh cảm xúc.Ánh sáng trong Sunrise lúc ban đêm không bao giờ đứng yên mà thường thường là ánh sáng từ những cây đèn cầy nên nhiều cảnh cứ chập chờn, lúc tối lúc sáng- rất lãng mạn.Và nhất là đạo diễn hay dùng ngoại cảnh để ám chỉ đến tâm trạng nhân vật một cách kín đáo.Ví dụ như sau khi hoàn toàn dụ dỗ được người người chồng ở đấm lầy, cảnh sau đó là camera quay sát mặt đất những dấu chân lún sâu trong bùn để diễn tả tâm trạng nặng nề của người chồng, và quay đến cái giày đầy bùn của the woman from the city- nhớ lại cảnh lúc đầu người đàn bà này đã chùi giày rất kỹ trước khi ra ngoài ở đầu phim.Nghĩa bóng có thể ở đây là sự nhúng mình trong bẩn thỉu và âm mưu nhơ nhớp của cả hai.Khi người chồng từ đầm lầy trở về, cảnh được chăm chút rất kỹ, trong sân của ngôi nhà ánh sáng rất cao còn ở ngoài thì rất tối, nên khi người chồng bước vào, anh ta bước từ nơi sáng sang nơi sáng rồi khi đi qua bóng một gốc cây lớn, anh ta ?otối? trở lại rồi khi bước ra- lại ?osáng?- cái kiểu tối- sáng- tối- sáng này biểu hiện tâm trạng tiến thoái lưỡng nan lúc trắng lúc đen trước quyết định giết vợ của người chồng. Rồi phim hay có kiểu đọc ý nghĩ, khi người chồng tưởng tượng ra những hình ảnh của the woman from the city vuốt ve mình, hay lúc người chồng tưởng tượng ra nước đang dâng ngập suốt đầu mình, nghĩa đen là anh ta đang nghĩ tới việc nhấn chìm người vợ, nhưng cũng có thể hiểu được là toàn bộ những suy nghĩ và lương tri của người chồng đã bị người đàn bà xấu xa ?onhấn chìm? và hoàn toàn ngu si.Khi người chồng ngồi trên xuồng chuẩn bị ra khơi, thì bên bờ nơi anh ta neo là 1 cái lưới cá, và cảnh đó camera đặt ở góc cao, quay từ trên xuống nên giống như cái lưới phủ xuống anh ta- có thể hiểu ý nghĩa của cảnh đó là anh ta đã hoàn toàn bị đánh bẫy trong ?ocái lưới? của người đàn bà.Nói chung, phim có rất nhiều sự biểu hiện tâm trạng kiểu như vậy, chú ý kỹ và có trí tưởng tượng phong phú 1 xíu sẽ nhận ra vài cái. Sunrise còn có rất nhiều cảnh ***g hình mới lạ, nhất là cảnh hai vợ chồng đi xuyên qua toàn bộ thành phố và miền quê, chắc chắn là hình nộm giấy của hai nhân vật được ***g vào background của phong cảnh. ?oSunrise?, tựa đề của phim đề cập đến sự hạnh phúc của hai vợ chồng được hồi sinh và bắt đầu trở lại giống như một ?obình minh? đẹp và tươi sáng.Tuy là phim trắng đen, lại là phim câm nữa, nhưng hiếm có phim nào từ trước đến nay có thể trữ tình bằng Sunrise và không bàn cãi là cuốn phim câm xuất sắc nhất.Phim rất cảm động, nội dung có cả bi kịch xen lẫn những hài hước.Janet Gaynor và nhất là George O?TBrien đóng rất hay, biểu hiện được tất cả mọi thứ cần có thể. Tuy không được ở Hà Nội để xem Sunrise ở cinematheque, nhưng cũng may là tôi có quen một ông bạn người Mỹ học ngành điện ảnh và mượn được 1 DVD Sunrise xịn ổng mua ở Mỹ để xem, có nhiều special features nên xem cũng tạm, tuy không bằng xem nó ở rạp và nghe tiếng nhạc live của phim.Để biết thêm về Sunrise, mấy bác nên xem cái bài mới đây về phim này của bác zazu, viết rất hay và cảm xúc, tôi xin thán phục.

    [​IMG]
    Khoảng cách của không gian bị bóp méo, 1 phương pháp đột phá​
    [​IMG]
    Ánh sáng và tâm trạng​

    Vị trí theo tôi: 10 đến 20
  2. EmancipaTion

    EmancipaTion Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Tớ xin lỗi vì offtopic tí, dưng mờ bạn redrum có thể làm rõ hơn cái khung sườn mỗi bài post của mình được không?. Phục bạn sát đất vì sự hiểu biết và khả năng bình luận, phê bình phim. Tớ cũng nghĩ bạn thừa sức làm cho cái đánh giá 50 phim xuất sắc nhất này hoàn hảo hơn bằng cách chia ý, xuống dòng, lui vào vài hàng và viết hoa chữ cái đầu. Nhé
    Thanks bạn vì những chia sẻ với mọi người về movies.
  3. redrum

    redrum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2004
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    0
    Tôi chỉ có thể viết được 47 phim vì không thể tìm được phim nào khá nữa, nếu có thêm đủ 3 phim nữa thì vài tháng nữa sẽ post nó. Và đây là 25 phim tôi thấy xuất sắc nhất để giới thiệu tham khảo(trong ngoặc là vị trí trong bảng xếp hạng AFI):
    1.(#1) Citizen Kane (Orson Welles)
    2.(#61) Vertigo (Alfred Hitch****)
    3.(#22) 2001:a space odyssey (Stanley Kubrick)
    4.(#3) The godfather (Francis Ford Coppola)
    5.(#96) The searchers (John Ford)
    6.(#5) Lawrence of Arabia (David Lean)
    7.(#10) Singin?T in the rain (Stanley Donen)
    8.(#12) Sunset boulevard (Billy Wilder)
    9.(#2) Casablanca (Michael Curtiz)
    10.(#0) Sunrise (Wilheim Frideric Murnau)
    11.(#11) It?Ts a wonderful life (Frank Capra)
    12.(#57) The third man (Carol Reed)
    13.(#24) Raging bull (Martin Scorsese)
    14.(#0) The night of the hunter (Charles Laughton)
    15.(#18) Psycho (Alfred Hitch****)
    16.(#8) On the waterfront (Elia Kazan)
    17.(#28) Apocalypse now (Francis Ford Coppola)
    18.(#14) Some like it hot (Billy Wilder)
    19.(#26) Dr Strangelove (Stanley Kubrick)
    20.(#38) Double indemnity (Billy Wilder)
    21.(#4) Gone with the wind (Victor Fleming)
    22.(#9) Schindler?Ts list (Steven Spielberg)
    23.(#42) Rear window (Alfred Hitch****)
    24.(#0) The general (Buster Keaton)
    25.(#0) Notorious (Alfred Hitch****)
    PS: tôi đang kiếm 1 số phim Mỹ có thể dùng để bổ sung vào bài này, không biết bác nào có DVD những phim này hoặc có thể chỉ cho tôi làm sao xem được những phim này không?
    - My darling Clementine(1946)
    - Bringing up baby(1938)
    - Touch of evil(1958)
    - Greed(1924)
    - The magnificent ambersons(1942)
    - Paths of glory(1957)

Chia sẻ trang này