1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Top 10 loại máy bay chiến đấu trong thế kỷ XX (Vietnamnet TV)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi lgec1308, 02/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Rockerfeller_III

    Rockerfeller_III Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    31
    Máy bay Nga thường mạnh ở khả năng bay lượn, máy bay Mỹ thì mạnh về đồ chơi bên trong, đặc biệt là hệ thống điện tử.
    Nói chung, do yếu về kinh tế nên thằng Nga giờ đây không thể chi tiền bạo cho việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất hàng độc như Mỹ được. Chính vì thế, nhân tài của Nga ngày nay đầu quân cho Mỹ (cả châu Âu nữa) rất nhiều. Hàng trăm thằng kỹ sư lão luyện của Nga đang bán sức cho Boeing, Airbus... trong khi lĩnh vực sản xuất máy bay dân dụng của Nga đang lụn dần. Một nỗ lực mới đây về việc sản xuất máy bay chở khách cỡ nhỏ của Sukhoi (kết hợp với phương Tây) cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Nga cũng có những thành tựu mà Mỹ kô thể xem thường, chẳng hạn như các loại máy bay vận tải siêu nặng...
    Nói chung, thằng Nga giờ đây giống như một giáo sư lão làng, kiến thức đầy mình nhưng tiền rất ít, làm việc gì cũng khó, có thể nói là "(tiền) tài bất tòng trí". Còn tay Mỹ giống như một ông trùm kinh doanh, tiền không bao giờ thiếu nên muốn làm gì thì chỉ cần huýt sáo một cái là xong.
    Được Rockerfeller_III sửa chữa / chuyển vào 14:33 ngày 04/02/2007
  2. T_80_U

    T_80_U Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    518
    Đã được thích:
    146
    Vote cho đồng chí này ngàn sao
    Xem bình chọn này chán phèo. Pro Mĩ quá toàn lấy đồ chơi thế hệ sau đi tẩn nhau với đồ thế hệ trước của Nga mà tự tán dương. Giả dụ F4 kì đầu gặp Mig 17 -19 -21 thì rụng như sung về sau cải tiến thì mới khá lên.
  3. lantuyet

    lantuyet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Bác than_dau_tuat đi đâu rồi nhỉ, bỏ cuộc à, sao sớm vậy!
  4. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Mình chỉ vào hóng hớt xem chơi chứ không định tham gia tranh luận, nhưng thấy các bác "quây" chú Huyphuc với nhiều chiêu thức không được quân tử lắm nên mạn phép chen một câu! kqndvn muốn bắt bẻ ý kiến "MiG làm gỏi F8" của HP bằng cái tư liệu bôi vàng ở trên nên cố tình quên cái chỗ bôi đỏ và điều kiện chiến đấu của MiG lúc đó. Trong trường hợp này, phải hiểu ý ông Lê Hải là đang nhận xét về chiến thuật của "BẦY" F8 với các "BẦY" khác, chứ không phải khen cá nhân con F8. MiG17 trang bị canon bay theo biên đội 2 chiếc(có xông xênh chắc chỉ tung lên được đến 3 biên đội/ trận), F8 có tên lửa và bay theo tốp 3 chiếc với nhiều tốp, nếu so sánh thì chả khác đek gì chuyện "tôi có thanh kiếm báu chém sắt như chém bùn ai cũng sợ, nhưng hôm qua tôi đối đầu với mười thằng dùng...cung tên từ xa bắn vào nên tôi hy sinh oanh liệt". Hay như so sánh MiG21 với F8 trong kiểu đánh lượn vòng thì đúng là (xin lỗi) ấu trĩ! Tên lửa của MiG 21 là tầm nhiệt , không "ngửi được hơi dầu" thì tác dụng chỉ tương đương một thứ đồ trang trí treo lủng lẳng, còn F8 trang bị canon và tên lửa điều khiển thì bắn từ phía nào cũng được. Có khác gì tôi chạy bộ lủi vào rừng rậm, cho ông cưỡi xe tăng đuổi tôi, đến một lúc ông cũng phải mắc kẹt ở đấy thì tôi chỉ việc vòng ngang sườn rồi tưới xăng mà đốt!
  5. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Một trong những nguyên nhân khác là phi công ta có nhầm lẫn F-8 với A-7.
  6. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Đính chính một tẹo: F-8 cũng chỉ dùng tên lửa tầm nhiệt, AIM-9 Sidewinder.
    Nói rộng ra chuyện bác Lê Hải viết, đại ý khi đánh vòng trong, bọn bên ngoài lừa ta sơ hở xịt tên lửa vào. Cái này không nói rõ bọn vòng ngoài là bọn nào. Nghe có vẻ như là bọn F-4 hơn là F-8, và mô típ bọn bên ngoài rình bắn tên lửa vào cũng nghe quen quen, theo kiểu F-4 dùng tên lửa điều khiển bằng radar bắn từ ngoài vào.
    Tên lửa tầm nhiệt đời cũ có góc dò tìm hẹp, đòi hỏi phải bám đuôi bắn mới có tỉ lệ bắn hạ tạm được. Bay vòng vòng ở ngoài, nhìn đám máy bay ở trong đang quần lộn, làm sao để cho cái đầu dò nó bắt trúng đây?!
    Vậy chuyện của bác Lê Hải, có thể là do khi ta đang bám đuổi địch thì bị thằng bay số 2 hoặc số 3 của nó luồn ra sau tiu. Hoặc thằng bay ở ngoài lẻn vào bám đuôi và tiu.
    F-8 đánh quần với Mig-17, chuyện này trước đây đã bàn. F-8 có tính năng cơ động cũng rất mạnh. F-8 đánh quần thì cũng thường dùng tên lửa hơn là dùng súng, dù được thiết kế để dùng súng là vũ khí chính, vì súng hay bị hóc khi kéo G cao.
  7. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Nick kqndvn này là của 3 người, trong đó một người là phi công chiến đấu và một người là sỹ quan cơ khí (đều qua chiến tranh).
    Nếu bạn muốn tìm hiểu sự thực thì đọc mục Không chiến trên bầu trời Bắc - Việt, ở đó kqndvn có liệt tư liệu lịch sử của cả 2 bên.
    Còn nếu ai thích "tự sướng" thì nói chuyện với Tuat Huy_phuc hợp hơn. Thông tin không cần chính xác, miễn chỉ sướng là được.
    Riêng về thắc mắc của bạn kể trên:
    - Phần viết để bác bỏ "tin vịt" do Tuat Huyphuc81 bịa ra là F-8 bị Mig-17 và Mig-19 đánh cho te tua.
    Theo chính cuốn lịch sử quân chủng PK-KQ của ta thì Mig-19 thì chưa bao giờ đọ cánh và bắn rơi bất kỳ chiếc F-8 nào. Mig-17 thì bị F-8 đánh thiệt hại rất nặng đến nỗi Quân chủng đã nhiều lần cho lệnh ngừng bay cả tháng, hoặc ra lệnh tránh giao chiến với tiêm kích địch, mà chỉ đánh nhanh vào cường kích địch rồi rút. Đoạn viết của anh hùng phi công, trung đoàn trưởng trung đoàn Mig-17 Lê Hải cũng là để ta thấy rõ khó khăn khi đánh F-8.
    Đây là vấn đề lịch sử nó thế, chứ không phải thích ta thắng thì bốc phét lên tận giời. Bác tôi cùng đơn vị với phi công anh hùng Lê Hải cho biết anh em rất ngại xuất kích đánh F-8 và nhiều người xin chuyển sang công tác mặt đất.
    - "MiG17 trang bị canon bay theo biên đội 2 chiếc(có xông xênh chắc chỉ tung lên được đến 3 biên đội/ trận) "
    Không đúng đâu.
    Mig-17 (của trung đoàn 921, về sau chuyển sang 923), trừ 2 trận xuất kích 2 chiếc nhằm phục kích đánh cường kích ở Phủ lý, còn lại đều xuất kích một lần biên đội 4 chiếc, và xuất kích 2 biên đội trước sau để bảo vệ nhau lúc hạ cánh, hoặc tạo thành 2 bánh xe chiến đấu ở 2 độ cao khác nhau. Mig-19 lối đánh tương tự.
    Không như Tuat Huyphuc đọc nhưng không hiểu nên nhiều lần diễn giải chiến thuật của Mig-17 thành bay vòng tròn nối đuôi nhau, hay Mig-21 thì chiến đấu theo chiều thẳng đứng. Biên đội Mig-17 từng chiếc chia nhau bay gián cách, theo quỹ đạo tròn đồng tâm. Chính thế nên bọn Mỹ gọi là chiến thuật bánh xe, mỗi chiếc ở một đỉnh nan hoa (chữ thập).
    Mig-21 thì tiến hành tập kích bất ngờ thì cơ động công kích trong mặt phẳng đứng (tức là kéo cao lấy energy rồi bổ nhào lấy tốc độ, không cơ động vòng trong mặt phẳng ngang tránh bị giảm tốc), góc xuống cũng chỉ có 30 độ thôi, chứ không phải cứ bay "thẳng đứng" chọc lên trời rồi bắn đạn vào bụng, hay bổ nhào thẳng đứng cắm xuống rồi bắn đạn vào lưng thằng F-8. Đơn giản là vì muốn bắn tên lửa thì Mig phải bay ở góc dưới 30 độ sau ống xả của F, còn không thì không bao giờ đầu dò của tên lửa AA-2 khoá được điểm nhiệt.
    Nhưng đó cũng chỉ là vài trận khi phục được thôi, còn tuyệt đại đa số các trận vẫn bị địch phát hiện sớm và một là sa vào đánh quần vòng, hoặc tăng tốc vọt đi luôn.
    Về sau nhiều máy bay thì ta có thể xuất kích cả Mig-21, Mig-17 và Mig-19 một trận nhưng chia khúc, chia mặt trận để đánh chứ không phải chỉ có mỗi biên đội 4 chiếc đó đánh.
    Ví dụ trận đánh ngày 19-5-67 một chiếc F-8 hộ tống một chiếc A-4 đã phải quần nhau với 4 chiếc Mig-17 phục kích và 2 chiếc Mig-21 (đến sau). Một trận không chiến trung bình mất 45 giây, nhưng trận đó kéo dài gần 10 phút. Phi công F-8 lão luyện này về sau trở thành hạm trưởng của tàu sân bay số hiệu 3xx (không nhớ rõ). (Theo "The last gun fighter", History Channel, thứ 6 tuần trước).
    Hay trận đánh ngày 10-5-72 ta xuất kích tổng lực cả 4 trung đoàn đánh địch, và bị địch bắn rơi đến chục chiếc cả Mig-21, Mig 17 và Mig-19 (theo Cuốn Lịch sử trung đoàn 927), hi sinh rất nhiều phi công.
    - "F-8 có tên lửa và bay theo tốp 3 chiếc với nhiều tốp", "F8 trang bị canon và tên lửa điều khiển thì bắn từ phía nào cũng được".
    Không đúng.
    F-8 tuyệt nhiên không có tên lửa điểu khiển, do đó muốn bắn tên lửa buộc phải cơ động vào đuôi Mig, nằm trong nón bắn (tính từ đuôi Mig) có góc đỉnh dưới 30 độ thì mới có khả năng trúng đích.
    Tuỳ lúc F-8 đánh biên đội 3 chiếc, còn nói chung vẫn đánh biên đội 4 chiếc, lúc engage thì chia đôi biên đội thành 2 nhóm để đánh gọng kìm. Để chống lại chiến thuật bánh xe của Mig-17, biên đội 4 F-8 tách đôi, 2 chiếc đầu lướt vào công kích bánh xe rồi bỏ ra xa mất dạng, 2 chiếc còn lại lao vào đảo cắt kéo đánh quần, trong khi 2 chiếc kia bí mật luồn sát mặt đất quay lại bắn tên lửa từ ngoài vào bánh xe, cùng lúc đó 2 chiếc đang quần với bánh xe phải kéo vọt cao tránh tên lửa. F-8 kéo cao rất nhanh so với Mig-17 nên Mig-17 không thể theo được.
    Đánh F-8 tức là chỉ đánh với Hải quân. Một đoàn tấn công của Hải quân số lượng máy bay nhiều nhưng đa số là ném bom và chế áp. Ttrong một trận hộ tống đoàn chỉ có 8 chiếc tiêm kích mà thôi, bao gồm 4F4+4F8 hoặc 6F4+2F8 ( Theo Các cuộc không chiến trên bầu trời Bắc Việt, http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/502252/trang-1.ttvn ).
    "Một Sỹ quan liên lạc ghi nhận: Trong một tấn công trong ngày, trong vòng 20 dặm hoặc ít hơn từ bờ biển Bắc Việt, lực lượng 8 máy bay tấn công (A4 hoặc A6) + CAP (4-6 F4 + 2-4 F8 trang bị Aim9b), 4-6 A1 hoặc A4 trấn áp cao xạ, hai máy bay tiếp dầu, và tối thiểu 2 máy bay ECM [1]. Đa phần chỉ A4 và A6 ném bom."
    Nếu ta xuất kích được 2 biên đội, mỗi biên đội 4 chiếc đánh phục thì cũng không phải quá chênh lệch về số lượng. Chưa kể ta đánh ngay trên đỉnh mục tiêu nên được cao xạ hộ trợ.
  8. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Hê hê các bác có 5 người dùng 1 nick cũng không nói lên điều gì ngoại trừ chỉ thêm phần chứng tỏ các bác...lấy đông đánh ít đúng kiểu không quân HK đánh KQNDVN Tôi không định sa đà tranh luận về chủ đề này nên các bác cũng chả cần phải mát mẻ về vấn đề "tự sướng" , tôi có quan hệ với nhiều thế hệ không quân nhà các bác nên tôi cũng biết được những thăng trầm. Những cái gì tôi nói ở trên đều lấy từ những cái mà các bác post và áp đặt ý tứ của mình trên câu văn của người ta nên tôi mới nhắc các bác. Tôi không cần biết về kỹ thuật chi tiết như thế nào, nhưng rõ ràng các bác lôi ý kiến của ông LH ra làm bằng chứng về việc F8 đánh MiG te tua và câu của ông LH là "bay bên ngoài.... phóng tên lửa vào", vậy thì rõ ràng "tên lửa phóng từ ngoài vào" phải là tên lửa điều khiển chứ không thể là loại tầm nhiệt, kẻo lại đấm lưng cha con nhà nó. Nếu bác muốn chữa ý kiến này thì đương nhiên bác cũng phải phủ nhận ý kiến đây là đang nói về F8 Tuỳ bác chọn!
    Được vaxiliep sửa chữa / chuyển vào 11:23 ngày 07/02/2007
  9. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Chừng nào có chuyện Bush vs Putin thì mới biết máy bay ông nào ngon.
    Giờ "hàng bán" luôn luôn không bằng "hàng nhà" dùng thì làm sao mà so. Với ở đây có bác nào lái máy bay mới nhất của Nga và Mỹ đâu mà so sánh, đó là chưa kể Pro "B", Pro "P"
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    kqndvn chỉ có một sở trường duy nhất là nói dai, nói dài, nói dại, nói dại nhân bội phần bằng nhiều nick. nên HP cần tiết kiệm nhiên liệu. Vả, tầm này thời gian bay hạn chế. Tuy nhiên, bác kqndvn rất thích đưa các tiểu thuyết gia ra tranh luận, chứng minh những luận điểm như là: MiG-21 không phải là máy bay tầm ngắn, MiG-21 không phải tốc độ leo cao ưu thế. Những cái này thì bác chầy cối với cả giặc Mỹ lẫn Mikoyan. HP kém hoc hơn họ, nên thua. Bác còn phong cho các nhà văn vớ vẩn chức sĩ quan không quân chuyên nghiệp....
    Dẫn chứng về tin vịt:
    -Trận đánh kinh hồn ở Đồ Sơn của Bẩy.
    -Các trận đánh thứ nhất và thứ 2 của Không Quân Nhân Dân Việt Nam (không phải acc kqndvn và anh em).
    Đó là câc trận đánh F-8, F-105. (mỗi trận riêng hải quân Mỹ đã 35 máy bay).
    Chỉ tính riêng các con số Mỹ, thì F-8 chủ yếu đương đầu với MiG-17.
    -Trận đánh thứ 3 và 4, của Không Quân Nhân Dân Việt Nam, MiG-17, lúc đó đã out of date, chạm chán và bắn hạ F-4.
    -Trận đánh của MiG-19: ngày 02-09-1972, lúc đó Mỹ đã có đội hình, trình độ phi công tốt nhất trong chiến tranh. 2 chiếc MiG-19 quá lạc hậu lao vào công kích 12 chiếc F-4D trên Ngã Ba Sông Việt Trì. Người Mỹ kinh sợ vùng này, gọi là thung lũng MiG. Đây mới chỉ tính riêng số F-4 mang bom, con số lớn hơn là các máy bay F-4 chuyên nghiệp không chiến đi hộ tống. (Hoàng Cao Bổng, Nguyễn Văn Quảng mỗi người một chiếc). Chúng ta ghi chú rằng, MiG-19 có tốc độ, độ cao, tốc độ leo cao và gia tốc đều rất thấp so với F-4 (như trang trước đã phân tích, MiG-19 chỉ là đời máy bay cánh xuôi sau động cơ đời đầu, còn F-4 là đời máy bay cao hơn MiG-21). Vì vậy, mỗi quyết định thời điểm dùng MiG-19 công kích F-4 là một tuyệt tác, nếu sai thời điểm, thì MiG không có cơ hội sống sót.
    Trong chiến tranh, không hiếm trận đánh có nhiều trăm máy bay Mỹ. Có những giai đoạn, như HP đã bốt, chẳng hạn như chiến dịch Bolo, đến 28-04-1967, MiG-21 không thể cất cánh, các chiến công trong 4 tháng đầu năm này chỉ toàn MiG-17 và MiG-19.
    đó là một vài tin vịt, trích từ các tin đã đưa của bác kqndvn. Tuy, vốn thủ tín, lại kiệm lời, nên bác phủ nhận và lật phắt.
    HP đã đưa ra nhiều trận đánh ta thua đau. Ví dụ, chiếc máy bay cổ lỗ của địch lừa ta đam vào núi, hoặc địch dùng F-4 diệt gọn 2 MiG-17, bay về hạ cánh rồi mà ở nhà ta không biết địch đến. Tuy nhiên, HP dẫn chứng thực tế, chính xác, đủ số liệu hai bên công nhận. Chứ chưa dãm nói láo.
    Xin thưa rằng, chưa một ngày 10/05/1972 nào Mỹ diệt được cả chuc MiG, kể cả những người Mỹ lạc quan nhất và những số liệu điêu toa nhất (chắc kqndvn ngoài khoảng này). Ta và địch đều có những giai đoan hơn kém, những trận thắng thua. Nhưng khuyết đại thắng thua theo hướng tung tin vịt thì vốn là đặc trương của bác kqndvn.
    Nhưng không quân ta gan góc, đến tận những ngày cuối cùng chủ chiến tranh không quân trên bầu trời Miền Bắc, vẫn lao vào đội hình, lúc này là nhiều trăm máy bay địch chứ không phải vài chục, bắn hạ 2 chiếc B-52. Kết thúc 12 ngày đêm, các máy bay tác chiến điện tử Mỹ vào ra xem xét xem tại sao lại thua đau thế. Thế là, chiếc cuối cùng mà Không Quân Nhân Dân Việt Nam bắn hạ máy bay Mỹ trong không chiến lại là một chiếc máy bay tác chiến điện tử. Số phậm bi thảm ....
    ( http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/882909/trang-3.ttvn . Bổ sung tham số thiếu:
    số máy bay địch 156633
    tầu cất cánh USS Enterprise RVAH-13
    Agnew POW; Haifley KIA )
    À, còn viên phi công nào trở thành Hạm Trưởng thế bác.
    Chúng ta đang nói về những máy bay hàng đầu thế giới. Trang trước, HP đã bôi bác cái xếp thứ tự linh tinh này. Ai đời, tương một đống chiến hạm chìm vào top 10, trong khi đó những chiến hạm danh tiếng lớn nhất thế giới, súng to giáp dầy nhiều chiến công thì vắng bóng.
    to khikho002.
    Chỉ riêng trong chiến tranh VN, có hàng trăm chiếc Mỹ rơi do không chiến, trên dưới 3 ngàn chiếc máy bay có cánh cố định rơi do nhiều nguyên nhân (chênh lệch là do số liệu hai bên), một số lượng khổng lồ nhiều ngàn chiếc nữa trực thăng rơi. Ngần đó đủ chứng minh.
    Trong Apgan, có một số lần F-16 Paskitan tiến công máy bay ném bom Liên Xô. Đặc điểm là Apganistan có một vùng đất đặc biệt (nay chính là nới ở của Bin Lạ Đen Đúa). Vùng này quan du kích ở nhiều mà lại nằm gọn trong lãnh thổ Paskitan, do đó, các máy bay Liên Xô phải bay qua đó trái phép, nhận được lệnh không chống trả. Tuy nhiên, Paskitan cũng tẫn công một số lần cho phải phép. Một trong những lần đó được dùng để chững minh tính ưu việt của SU-25 mới, cải tiến qua kinh nghiệm chiến trường, trúng đạn AIM-9 nhưng không rơi (không một SU-25 cải tiến nào rơi trong chiến tranh này).
    Ở Iraq, nước này rất thiếu khí tài. Đồ của họ đều từ những năm 1960, tuy vậy, không vì thế mà MiG-25 không đáng nể. Nó đã một vài lần tiến công và 1 lần có chiến công (tuy nhiên, Đồng Minh cho là bắn nhầm). Không một chiếc MiG-25 nào bị hạ do không chiến. Kể cả một lần, 8 F-15 chặn đánh bao vây 2 MiG-25 đang cất cánh (để bỏ chạy sang Iran). Với tốc độ, gia tốc và khả năng tiến công ưu thế, 2 máy bay này đánh dãn F-15, kịp thời tăng tốc và cho F-15 ăn khói, chạy thoát. Trận đánh này được phương Tây ghi nhận như một chứng tỏ cho ưu thế của máy bay này. Nhắc lại một lần nữa, cuối thế kỷ 20, những máy bay không chiến mạnh nhất đều là hậu duệ của MiG-25, trong đó có hai dòng MiG-31 và F-15.
    Mới nhìn sơ qua, có thể thấy, F-22 thiếu những tiến bộ mà các máy bay không chiến hiện đại đều dùng (trừ nó). Đó là, bào khí trước, ( chuyển từ lái sau sang lái trước, đảm bảo ưu thế linh hoạt vận động ). Điều khiển của hút để có cửa hút rộng. (Do đó, nó không thể là máy bay có lượng thông qua lớn ). Cộng với tốc độ chậm như rùa bò, nó không thể có điểm vận động trung bình trong những con chim ưng. Việc hy sinh tính vận động đổi lấy tàng hình đã có một bài học lớn, đó là con F-117A. Nếu nhìn vào kết cấu máy tính cực lớn của F-22, nhưng lại là kết cấu máy tính blade, có thể thấy máy bay này nặng tính chiến đấu chống mặt đất. (kết cấu máy tính blade là kết cẫu mãy tính giống như minframe, hỗ trợ phần mềm mạnh. Nhưng đây là các phần mềm chạy kết cấu scalar, tổng tốc độ cao những mỗi luồng vẫn rất chậm, không đảm bảo thời gian thực).
    Một luận điểm thường cho rằng, máy bay chiến đấu trên không Nga dễ dò bằng radar. Thực chất, không phải chúng có diện tích phản xạ lớn (trừ so sánh với những máy bay có tính tang hình). Thực chất, phải gọi đặc điểm này là độ ồn radar lớn, tức là radar phát đi nhiều sóng điện từ không mong muốn vào không gian. Nguyên nhân là các máy bay Nga từ những năm 1970 đã sử dụng kỹ thuật nhiều bước sóng.

Chia sẻ trang này