1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Top 5 Light Multi-role Fighter Aircarft 4, 4+, 4++ Generation

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Triumf, 19/06/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Theo nguồn tin chính thức của Nga Arms-Tass/Itar-Tass, thì NIIP Phazotron đang thử nghiệm loại ra-đa công nghệ АФАР/AESA Zhuk-AE ở giai đoạn cuối trước khi thương mại hoá. Bước thử nghiệm đồng bộ toàn khối cuối cùng này kéo dài 3 tháng bắt đầu từ ngày 25/6 trên loại Mig-35. Theo ông tổng của NIIP Phazotron, loại ra-đa này khi được tung ra bán sẽ có tính năng ko kém bất kỳ loại AESA tiên tiến nhất nào mà phương Tây hiện và sẽ trang bị cho máy bay chiến đấu.
    Người Nga thừa nhận công nghệ АФАР cho máy bay ko phải là công nghệ nguồn của họ và việc đuổi kịp phương Tây trong một thời gian cực ngắn là một thành tựu. Đương nhiên, kinh tế thị trường dạy họ cách quảng bá sản phẩm ngay từ khi còn đang thử nghiệm.
    Chi tiết bài viết có thể tham khảo tại
    http://arms-tass.su/?page=article&aid=56587&cid=24
    Xin được nhắc lại (i) khi Nga chính thức công bố thông tin về khí tài, vũ khí tức là đã làm chủ công nghệ ở mức độ thương mại hoá cao; (ii) hệ thống đặt hàng/thử nghiệm khí tài/chấp nhận trang bị giữa các nước là khác nhau vì đơn giản là cái Cycle of procurement (COP) nó khác nhau.
  2. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    ------------------------------------------
    Loại ra đa mà Nga vừa thử xong là loại Zhuk-AE ( FGA35 ) lớn hơn loại Zhuk-AE (FGA29) mà Nga gắn trên chiếc Mig-35 đầu tiên.Loại FGA35 có đường kính ăng ten đến 700cm và 1100 mô đun TR có tầm đến 250-300 km-Phía Nga tuyên bố đã có mhiều loại cải tiến của Zhuk-AE và có nhiều đơn đặt hàng cả trong lẫn khách hàng ngoài nước-Chẳng biết bao giờ Ấn Độ đấu thầu xong 125 máy bay hạng nhẹ của mình và chọn loại nào nhỉ ?
  3. SSX

    SSX Guest

    Hí hí bây giờ mới lộ là Nga tự làm AESA. Thế sách tây bảo Nga không thể chế được MMIC mà thị trường hàng này chưa có phải đi gom hàng trôi nổi thì bác masan đi đâu mà không thấy bảo méo. AN/APG-77 thì đang trục trặc phần mềm không aperture được, APG-63(v)2 coi như bỏ, APG-63(v)3, (v)4, AN/APG-79, AN/APG-80, AN/APG-81 cũng đang test cả. Dòng F-15 theo kế hoạch từ 2009-2015 mới setup AESA cho khoảng trên 200 chiếc, F-16 có thể chậm sau một tí, F-18 cũng mới có HĐ lắp AESA từ nay đến 2010.
    Cả thế giới chưa có AESA mất.
  4. SSX

    SSX Guest

    @Bác gulf, Zhuk-AE đã được thử trên Mig-29. Nhưng bác masan nói đúng đấy, bây giờ vẫn đang thử tiếp. Hình như nó có vấn đề hơi nặng: 230kg, con lắp ở hình trang trước là bản mẫu giảm cấp.
    Một phiên bản AESA khác là Zhuk-MAE cũng đang được thử nghiệm, không rõ có trùng với con bác nói hay không. Thấy bảo con này thành công thì sẽ lắp cho Mig-29X nội địa và xuất khẩu (đã ký được HĐ xuất) bên cạnh các phương án khác cũng đang được tiên hành.
    Ảnh con Zhuk-MAE đây:
    [​IMG]
  5. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    ------------------------------------------------
    Zhuk-MAE được đua ra từ Maks-2005 và cũng nói rằng để dùng cho mig-35 và loại Zhuk-MAE cũng đã được thủ trên Mig-29M1/2 có lẽ hãng mig vẫn theo đuổi chương trình máy bay thé hệ năm loại nhẹ (codename Liogkiy Mnogofunktsionalniy Frontovoi Samolyot (LMFS) or Light Multi-role Tactical Aircraft.) và đầu tư cho ra đa AESA của riêng Mig, có lẽ là họ muốn gạ Ấn Độ hay các nước khác cùng đầu tư nghiên cứu để làm LMFS thế hệ 5
    [​IMG]
  6. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    lol Bạn này dễ xúc động quá , đang bàn về 4th gen lôi MiG-21, B-29 vào... rồi lôi đến tận tank này nọ! Mà fighter bắn rơi bomber thì có gì để khoe nhỉ?
    Chuyện R-77 thì ko phải ko ai biết. Chuyện ở trên đang bàn về F-16 và MiG-29 thời kì đầu đó, câu chuyện rõ ràng chỉ xoay quanh MiG-29 xịt R-27 chứ ko đã nói nó xịt R-77 rồi! Nếu bạn ko theo dõi từ đầu thì làm ơn đừng nhảy ngang như vậy. Còn cái từ "vượt trội" của bạn thì cũng phải xem lại, toàn chỉ là so sánh trên "public report" mà thôi! Nga chuwa vác quân đi đánh nước nào là vì ko có lực thôi, chứ super power nào chả muốn bảo vệ lợi ích ở nước ngoài bằng cả chính trị, kinh tế, quân sự Vụ overwhelmed thì mình lại phải hỏi bạn về VN war, air power của ai overwhelmed ai mà sao Mỹ vẫn thiệt hại nhiều thế? Ko đánh lại được IAF, USAF thì đừng có suốt ngày đổ tại bị quây đông chứ!
    Bạn cũng ko cần phải dịch hộ mình từ cái trang ausairpower, mình ở Aus mà! Cũng chỉ là 1 trong những nguồn dùng làm reference.
    Cuối cùng, let''s face the fact: F-15, F-16 ra đời trước Su-27, MiG-29 cả 1 thập kỉ, 2 loại này tung hoành bầu trời cùng IAF, đè bẹp các nước sử dụng fighter của USSR thời đó, những thứ mà chúng được thiết kế ra để kill. Trong đó có cả MiG-25, "xe tăng bay" mà giáo sư HP bảo là bất khả chiến bại Vì lý do nó ko bằng Su-27 trong training mà các bạn bây giờ bảo là nó kém, nó chán, chê nó đủ điều... phủ nhận hết các thành tích của nó vốn phần lớn được ghi bởi IAF, đổ ngay tại cậy đông hiếp ít, thật là hay đấy!
    Cái sự tự sướng bằng thành tích ảo ở trên forum này thì mình cũng rõ lâu lắm rồi, chẳng qua nhiều chỗ thấy nó khó chấp nhận được nữa thì vào viết dăm ba lời chứ mình cũng chẳng có nhiều free time.
  7. TuanRussia

    TuanRussia Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/07/2008
    Bài viết:
    629
    Đã được thích:
    626
    Bác nVidia đọc bài của em mà chả hiểu ý gì cả. Em đã nói rất rõ là USAF với IAF toàn mang quân đi đánh mấy nước mà quân đội được trang bị vừa yếu vừa kĩ thuật huấn luyện kém. Bác thử liệt kê lại mà xem. Em lấy ví dụ ra như thế là để bác thấy nếu máy bay Mỹ hoặc IAF gặp máy bay Nga tương đương nhưng chỉ cần máy bay Nga được trang bị đúng tầm và được điều khiển bằng các phi công có kĩ thuật tốt thì kết quả như thế nào bác biết cả rồi. Chính bác nói là tại Việt Nam USAF không thể tiêu diệt được PKKQ của chúng ta mà chúng ta thì toàn đồ USSR, phi công cũng toàn do họ huấn luyện. Sang đến Triều Tiên, cũng máy bay USSR do phi công USSR thì máy bay Mỹ bị bắn rụng như sung ( em biết là Mỹ lúc nào cũng tuyên bố Sabre bắn Mig tỉ lệ 10:1 nhưng tính tổng cả số Mig ở Triều Tiên lúc đó có bị bắn cháy hết thì cũng lên được cái tỉ lệ đấy bác ạ, chưa kể trong giai đoạn đầu khi Sabre mới được đưa vào chiến đấu thì thậm chí còn bị bắn rơi tán loạn).
    Tiếp theo là về vấn đề nguồn, trừ khi bác là dân trong ngành kiểu đã trực tiếp lái may bay bắn rụng Mig thì em chả dám cãi nhưng em nghĩ đại đa số mọi người trên này, bao gồm cả bác và em cũng chỉ toàn lấy thông tin từ các cái trang web trên mang, qua các quyển sách tư liệu đọc được, qua những câu truyện kể của các bậc cha anh đi trước cho nên chúng ta uống nưóc cũng một nguồn cả thôi bác ạ.
    Còn bác bảo bác rất thân quen với cai trang AUS đấy chắc bác có đọc cái bài phân tích về việc F/A 18 Super Hornet vs Su thế nào rồi chứ ạ? :D. Đọc bài đấy xong là bác bác có dám ngồi lên cái F để xông ra chiến với Su 30 MKI không ạ (chưa nói đến SU hay MiG 35 :D). Riêng việc F chỉ có thể trang bị tối đa 6 BVR missiles trong khi Su có thể mang tới 12, có thể bắn 4 salvos ( 3 missiles/1salvo) nhằm vào bác thì bác nghĩ sao ạ? Em chả biết mấy cái nước như Syria hay Afghan hay Irag không quân của họ có được trang bị R-77 không chứ nếu có thì chắc xác F phải phơi đầy đồng.
  8. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Mặc dù công nhận ưu thế công nghệ của АФАР/AESA so với YФАР/PESA, người Nga vẫn muốn tiếp cận АФАР/AESA theo cách của riêng mình: Công nghệ АФАР/AESA trên nền tảng phần cứng của YФАР/PESA, hoặc phát triển АФАР/AESA đơn giản tối thiểu ở mức nó đạt các tiêu chí ứng dụng của dòng YФАР/PESA trên các máy bay hiện có. Điều này phù hợp với việc hạn chi ngân sách quốc phòng giai đoạn cuối LX và đầu Nga.
    Thế nên, cả NIIP Phazotron và NIIP Tikhomirov từ đầu thập niên 1980 tới cuối thập niên 1990 đều phát triển dòng YФАР/PESA tới mức mạnh nhất, nhỏ nhất và rẻ nhất có thể, đồng thời vẫn phát triển АФАР/AESA. Họ đã thành công và dòng YФАР/PESA của họ có ưu thế hơn các sản phẩm cùng loại đã được triển khai của phương Tây. Trong thời gian ấy, phương Tây chuyển hướng sang làm АФАР/AESA và thành quả của họ tiến trước Nga khoảng vài năm trong việc triển khai hạn chế. Với tiến độ thử nghiệm của Nga, dòng АФАР/AESA sẽ được trang bị đại trà cho các máy bay chiến đấu 4++ và 5 của Nga cùng thời điểm với Mỹ (sau 2010).
    Bài dưới đây là quan điểm của tổng giám đốc và tổng công trình sư của NIIP Tikhomirov đăng trên «'ес,ник авиа?ии и космонав,ики» "-2, 2002г., с,?.22-23
    http://www.niip.ru/main.php?page=library_sky6
    Bài dưới đây tổng thuật về công nghệ rađa thế giới của 'ладими? sа?нозов đăng trên А'~АYАНzРАoА số tháng 3-4 năm 2003
    http://www.aviapanorama.narod.ru/journal/2003_2/radars.htm
  9. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    lets face the fact again!
    có cả máy bay Nga do phi công Nga điều khiển bị bắn rơi bởi máy bay Mỹ (ko do Mỹ điều khiển). Đồ Nga do pilot Nga lái thì ko thể bảo là đồ downgraded được nhé.
    còn từ năm 1973 đến 1981, các cuộc chiến mà IAF tham gia ko thể bảo là đánh các nước yếu về mặt kĩ thuật lẫn huấn luyện nhé! Chưa kể Soviet Union lúc đó còn đang xung, đứng hậu trường tiếp tế. 3, 4 nước quây Israel lại còn được Soviet giúp đỡ cả về huấn luyện doctrine và trang thiết bị, đừng có bảo IAF đánh mấy thằng yếu, xin lỗi mình phải nói là nói thế nghe BS lắm!
    Kills của F-15, F-16 chủ yếu trong cái thời gian này mà thôi. Chứ sau này kẻ thù yếu đi, ko có conflict ở quy mô lớn thì kill giảm hẳn đi là điều hiển nhiên do cơ hội ít đi. 1 mình 1 trời thì muốn có kill cũng ko được.
    Bạn so Su-27 family với F/A-18 thì có lẽ bạn chưa hiểu lắm về fighter và cũng cho thấy bạn chưa xem hết cái trang ausairpower đó. Su-27 ở class hoàn toàn khác với F/A-18 chưa kể so sánh về mục đích chế tạo. Cái trang ausairpower nó xếp F/A-18 vào Low Capability Fighter, còn Su-27 family xếp vào High Capability Fighter.
    Về chuyện số missile. Cái thông tin F trang bị tối đa 6 BVR missiles bạn lấy ở đâu ra thế? Nó chỉ đúng với F-16. F-15 tối đa 8 AIM-120s. F/A-18C/D thì tối đa 10 AIM-120s + 2 AIM-9s. Bản E/F thì 12 AIM-120s + 2 AIM-9s. F-22 mang 6 AIM-120s + 2 AIM-9s trong internal bay, khi ko cần stealth thì thêm 8 quả AIM-120s treo 2 cánh nữa nâng tổng số lên 14 AIM-120s.
    Bạn bảo Su mang 12 missiles nhưng là Su nào và 12 missiles gì? Có 12 pylons ko có nghĩa là 12 pylons đều mang BVR missile. Su-27SM/Su30 lý thuyết thì mang tối đa 10 R-77s + 2 R-73s ở 2 đầu mút cánh. Nhưng mang ECM pod ở 2 đầu mút cánh còn lại 8 R-77s + 2 R-73s đi hoặc 10 R-77s luôn khỏi R-73, lấy đâu ra cái 4 salvos 3 quả BVR của bạn? Mình cũng chưa bao giờ thấy cái ảnh nào mà Su-27 mang quá 6 đến 8 quả BVR cả đâu.
    Trả lời câu hỏi của bạn về việc lái F/A-18 đối chọi với Su-30. Có! Mình sẽ lái F/A-18 chống lại Su-30 nếu F/A-18 là máy bay của đất nước mình có citizenship và đất nước đó at war. Bạn ko nên chê Australia vì F/A-18 thua Su-27 family, thời kì Australia mua F/A-18 thì trong khu vực ảnh hưởng của Aus ko có nước nào có fighter hiện đại hơn đâu. Đã 20 năm qua rồi, F/A-18 của Aus phải sang Canada thay centreline nhằm tăng giờ bay và kéo dài tuổi thọ phục vụ dài hơn nữa đó. Còn về tương lai thì mình vẫn là 1 trong những người ủng hộ việc Aus mua F-22 thay vì F-35. Có điều là còn nhiều toan tính chính trị và kinh tế trong việc mua F-22 hay F-35 ở Australia, cái này nếu ko phải là người trong cuộc có lẽ sẽ ko hiểu được.
  10. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    -----------------------------------------------------------------
    Chắc Mỹ không XK F-22 rồi còn mình có đoạn này từ Boeing bạn xem thế nào do F/A-18E/F là máy bay nhẹ nên hay đeo bình dầu phụ thì phải
    Two Super Hornet versions ?" the single-seat E model and the two-seat F model ?" are in production today and in service with the U.S. Navy.
    Both are true multi-role aircraft, able to perform virtually every mission in the tactical spectrum, including air superiority, day/night strike with precision-guided weapons, fighter escort, close air support, suppression of enemy air defenses, maritime strike, reconnaissance, forward air control and tanker missions.
    General Characteristics:
    Carrier
    Max takeoff Weight
    66,000 lb (29,937 kg)
    Land Based
    Expe***ionary Operations Capable:
    Max catapult payload
    Max landing weight
    Max bringback payload
    34,000 lb (15,422 kg)
    44,000 lb (19,958 kg)
    E: 9,900 lb (4,491 kg)
    F: 9,000 lb (4,082 kg)
    Field Landing Weight
    Max takeoff weight
    Speed:
    Combat Ceiling
    Design load factor
    50,600 lb (22,951 kg)
    66,600 lb (30,209 kg)
    Mach 1.8
    50,000+ ft (15,240+ m)
    7.6g
    With a total of 11 weapons stations, the Super Hornet provides warfighters with extraordinary payload flexibility by carrying a mixed load of air-to-air and air-to-ground ordnance. A typical basic loadout for a self-escort strike mission starts with an advanced infrared targeting pod, one AIM-120 AMRAAM, two AIM-9 Sidewinder missiles, and an external fuel tank. This leaves six under-wing weapon stations available to carry a variety of weapons and other stores.

Chia sẻ trang này