1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Topic của những người yêu xe Minsk - MNHCK ( Phần 5 ) .

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi suntek, 30/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NguoiTlem

    NguoiTlem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2007
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    con minsk da cam mới ở phước sơn đẹp quá, chúc mừng em vàng đã đi trọn một vòng Việt Nam.
    MINSK - KHONG CO GI LA KHONG THE
  2. PIE_DAIDE

    PIE_DAIDE Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2006
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Đợt này bác đạt về kết thúc chuyến đi tốt đẹp nếu anh em minsk có off iếc gì mình phải đến vui trao đổi kinh nghiệm mới được .
  3. NguoiTlem

    NguoiTlem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2007
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    trước hết mời bác ý lên Mr Trọng hấp, cắt nhỏ em vàng ra cho mỗi anh em Minsk một miếng mang về làm kỷ niệm, còn bác Đạt giữ lại củ pittông là đủ rồi
    gọi là: nâng cao tinh thần Minsk, ta nên làm như thịt như chú trâu vô địch Đồ Sơn
    Được NguoiTlem sửa chữa / chuyển vào 14:08 ngày 18/12/2008
  4. vuongtri

    vuongtri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2008
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Chúc mừng chuyến xuyên việt của Bác Đạt đã thành công tốt đẹp

  5. DAIKATU

    DAIKATU Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/12/2005
    Bài viết:
    1.062
    Đã được thích:
    0
    Tiếc là tuần này em về TN ăn hỏi thằng bạn, ko thì lại thịt chó cho chất. khà
    a. Hiếu uống né nhá, lần sau cho ngồi cạnh Hải cận, cho nó quất anh hehe
  6. restless

    restless Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2007
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn mọi người đã sát cánh, chia sẻ và giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất trong suốt chặng đường vừa qua của restless.
    Tổng chiều dài quãng đường tôi, em Vàng và bạn bè cùng chia sẻ không dưới 5.000km nếu cộng thêm đi lạc và rẽ ngang rẽ tắt có thể được 6.000km. Tạm thời rút ra được vài gạch đầu dòng sau:
    - Một chiếc Minsk nguyên bản có thể đi xa hơn thế với điều kiện máy móc được làm ngon và chuẩn bị kỹ điện đóm, săm lốp. Em Minsk nguyên bản trước khi đi có sử dụng bộ hơi doa cốt 3 trước kia của em Vàng, ép lại biên, cho đến khi về đến Hà Nội, đi 25 ngày liên tục chỉ mắc lỗi ở phần côn và phanh, giắc điện đèn bố trí không hợp lý ở cổ xe nên dẫn đến hiện tượng mất đèn sau này khắc phục được đều chạy ngon. Chân đèn Minsk không phổ dụng nếu đi xa, gặp thợ kém sẽ khó thay bóng.
    Rất may mắn cả chặng đường chúng tôi đi không gặp một tai nạn nào dọc đường và gặp một cái đinh nào cả.
    Giãm xóc trước và sau của Minsk nguyên bản không hoàn hảo cho các pha off road và sẽ làm vai bạn hỏng rất nhanh nếu thiếu dầu hoặc hỏng ti. Tay lái cao cực kỳ tiện lợi cho các pha đổ đèo, úp cua. TK và điện ổn định và hoàn toàn có thể thoả mãn tốc độ 100km/h. Trung bình đi 150km nên nghỉ xe một lần là ok cả.
    Ngoài ra, các chi tiết tưởng như bình thường nhưng quan trọng như chắn bùn trước, mũ chụp bên bưởng côn và chế rất lợi hại trong những ngày đi mưa liên tục.
    - Đối với Minsk độ cào cào, cụ thể ở em Vàng, về kết cấu không có gì đáng phàn nàn. Nếu nâng cao vị trí ghế, trục cơ sở phải kéo dài giúp xe vào cua ổn định. Với thụt trước dài hơn khiến chấn động từ dưới đường tác động vào cổ phốt lớn hơn nên ống phốt em Vàng nhanh chóng bị toét, vỡ bát phốt. Để khắc phục hoặc thu hẹp độ nghiêng của thụt hay triệt để hơn là làm lại cổ xe với kết cấu bi nón, gia cố bạc ở 2 đầu ống phốt.
    Khi độ lốp to, công suất máy có ảnh hưởng nhưng không đáng kể tuy nhiên lựa chọn nhông trước và sau lại quan trọng. Với nhông sau nhỏ hơn Minsk nguyên bản 1 răng, nhông trước 14 răng khiến khả năng leo đồi của xe giảm đi rất nhiều.
    Tránh nước vào chế bởi chúng sẽ hại piston của bạn ra trò.
    Chế độ pha dầu đi đường trường của tôi đôi khi là 6-6,5% thay vì 5% theo tiêu chuẩn nhằm bồi bổ động cơ xe lúc đó đã xuống sức rất nhiều. Đi đường rộng khói xe không phải là vấn đề tuy nhiên nếu đi một đoàn xe Minsk thì không phải ai cũng dễ chịu khi phải ngửi khói của bạn đồng hành. Khooảng cách an toàn về sức khoẻ có thể lên tới 120m tuy nhiên đi đêm trong rừng thì khoảng cách này phải rút ngắn và các xe bố trí đi so le so với ống pô. Chế độ dầu bên nuối bộ số tối đa là 500ml khoảng 3.000km có thể thay 1 lần.
    Lốp cào cào đương nhiên không hợp với đường trường, không những thế khiến đầu xe rung nhiều hơn, hại bát phốt và dễ làm tai bắt dè trước thoái hoá rất nhanh (tôi đã phải hàn 2 lần tai bắt dè trước). Đương nhiên không loại trừ trường hợp dè của em Vàng dài và nặng hơn dè nguyên bản.
    Vì không có chắn bùn nên nước mưa bắn từ lốp rất dễ làm tồn hại chế chưa kể nếu đi liên tùng 1.000km trong mưa bạn sẽ hiểu nếu không cách ly tốt phần điện, dây ga, côn sẽ khiến tay bạn mỏi mệt rất nhanh khi chúng kẹt c ứng lại.
    Đối với yên xe, không phải êm là hay, càng ổn định càng tốt, chọn loại mút xịn không bị xẹp sẽ giúp lưng bạn thoải mái hơn. Ngoài ra nếu thiết kế yên khéo đỡ được 2 bên mông sẽ giúp bạn ngồi lôi không bị bí và mỏi. Trung bình cứ đi xe 2 tiếng chúng tôi đều nghỉ máy, chụp ảnh, uống nước và tán gái bên đường.
    Đối với chỗ để chân, nếu thiết kế thêm một đôi ở phía trước cho chân duổi ra thoải mái có thể khiến dáng xe xấu nhưng bù lại bạn có thể thư dãn trên những đoạn đường vắng.
    Phần đuôi xe đặc biệt quan trọng là đèn hậu càng sáng càng tốt và quan trọng hơn cả xi-nhan. Các vấu buộc hàng, treo đồ nếu được bố trí hợp lý sẽ giúp việc tháo, gỡ, buộc đồ nhanh hơn. Điều này tưởng như đơn gian nhưng nếu có bạn sẽ thấy quý giá sau 12 tiếng đi xe liên tục mà phải mất thêm 15'' tháo hàng trước khi vào phòng nghỉ ngơi tắm rửa.
    - Về chuẩn bị trước và trong chuyến đi.
    + Đừng tốn quá nhiều trọng lượng vào quần áo. 1 chiếc quần có thể mặc 2 tuần bởi hầu hết đường lớn đều không quá bẩn trừ một số chặng ngoại vi Hà Nội và TpHCM thay vào đó có thể là thêm 1 đôi tất, đồ lót. Thứ tôi sử dụng nhiều nhất là khăn ướt làm mát mặt và kính đeo mắt... Nếu không thích mũ bảo hiểm kín đầu bạn có thể dùng mũ che tai, nhưng không thể thiếu kính. Loại kính ổn nhất là dáng kính ôm mặt trông vừa xịt tin vừa an toàn cho mắt. Áo mưa cực kỳ lợi hại trong việc giữ thân nhiệt và ủng dài ống mềm còn lợi hại hơn nữa. Có nhưng cung đường xung quanh dãy Trường Sơn mưa nắng thất thường nên bộ quần áo này luôn sát cánh và cứu chúng tôi nhiều pha ra trò. Nếu xác định mặc áo mưa nên bắt đầu từ lúc khởi hành cho dù trời hơi nắng chút xiu điều này sẽ rất có ích thay vì cả đoàn phải dừng lại chờ một người mặc áo mưa giữa đường.
    Điều này đồng nghĩa, trước khi ngồi lên xe, mọi thứ đều được kiểm tra kỹ từ quần áo, găng tay và các nút buộc chở hàng. Các con ốc bình xăng, giảm xóc, cổ pô, ốc tăng xích, ốc côn, ốc phanh, thậm chí là ốc bắt máy vào khung đều được quan tâm hàng ngày. Có những chi tiết nhỏ không ảnh hưởng đến xe nhưng lại khiến bạn dễ khó chịu và mệt nhanh hơn...
    + Loại thuốc tôi hay dùng nhất là thuốc nhỏ mắt, Vitamin C và đôi khi là Smecta.
    + Loại nước tôi hay uống là Lavie, Aqua hãn hữu lắm mới là Sting, Redbull trong những chuyến đi đêm đạt tiến độ.
    + Loại phụ tùng hay sử dụng nhát là tuýp mở bugi, búa và tuốcnơvít 2 cạnh ngoai ra khẩu 13, 17 cũng được hay sử dụng nhất. Về cơ bản Minsk không hỏng gì cả, xấu thì đi chậm, tệ thì bò, còn nếu không xe s ẽ không di chuyển dù 1cm. Thợ sửa xe dọc đất nước hầu hết đều có thể xử lí được các bệnh về điện, phanh... Một trong những may mắn của tôi là đều tìm được thợ nhiệt tình và giỏi hoặc hầu hết thợ từ cuối miền Trung đổ vào đều ok cả quan trọng là bạn nhiệt tình hỏi han đến đâu mà thôi.
    + Loại người tôi hay giao tiếp nhất là xe ôm và bà chủ quán cơm. Xe ôm biết đủ mọi thứ từ nơi mua phụ tùng đến hàng sửa xe. Từ thợ sửa xe này ta sẽ biết những thợ chuyên sửa xe 2 thì 4 thì. Năng giao tiếp, một dạ hai vâng, nghiêm túc và cởi mở sẽ giúp bạn giải nguy nhiều tình huống. Từ bà chủ quán cơm sẽ ra đĩa cơm ngon, rẻ, nhà nghỉ phải chăng và các cô phục vụ dễ gần...
    + Loại người ít gặp nhất là công an. Đây cũng là may mắn của chúng tôi. Cứ lên xe là vắng bặt. Có thể do em Vàng quá lạ nên chẳng ai thèm động cho dù tôi để biển số đầu xe, không có đèn nhan và đèn hậu. Ngoài ra, ăn mặc càng hầm hố, càng dễ gây hiểu nhầm ta là Tây cũng là dễ khiến công an ngại hỏi han, không những thế họ còn dọn đường cho ta đi nữa. Chắc chắn là ở đâu cũng có bắn tốc độ, nhìn cách đi của ôtô là biết nhưng đi thành đoàn, có đồng phục (đặc biệt là cờ VN) cũng là một lợi thế. Bên cạnh đó, nên nhìn thẳng vào mắt họ, tự nhiên họ sẽ nhìn đi chỗ khác, thật kỳ lạ! Nếu bị gọi lại hỏi han, nên tỏ ra mình là người công cán, chúng ta cùng làm việc cùng giúp đỡ nhau, đôi bên cùng có lợi thay vì quỵ luỵ , xin xỏ. Cùng lắm là ta lên xe container xuyên Việt tiếp!
    - Đường xấu nhất, bụi hầu hết chỉ xung quanh Hà Nội, TPHCM 50-100km. Đường 1A chất lượng không tốt bằng đường HCM nhưng vượt xe đừng ngại cười một cái thật tươi với xế xe tải, đôi khi họ còn dọn đường cho ta đi. Ngồi lên một chiếc Minsk đương nhiên là ngồi trên một chiếc xe to nếu có cơ hội là vượt trái thoải mái, giao tiếp bằng đèn thay vì còi, tự nhiên lái xe cũng dạt sang một bên.
    - Đi đêm nhàn nhất là tại miền Tây. Thực ra, từ HCM đi dọc miền Tây bạn sẽ thấy trên đường chi chít dấu tích sơn trắng ghi lại các vụ tai nạn trước đó. Nói chung dân ở đây đi xe phóng khoáng và bất cần, còi nơi đông dân cư giảm tốc là đương nhiên.
    Đi đêm không thể không có, đặc biệt những hôm trăng sáng, nhưng hãy chú ý người miền Tây hay có thói ngồi bên đường choài cả lưng ra sau để hóng mát bên kênh. Tôi đã từng đi cách tay họ 10cm. Amen! Đường 1A càng về đêm càng vắng xe đi cũng ổn trong khi đó đường HCM thì hãy coi chừng chó, gà, bò và xe chở gỗ lậu. Tất cả đều không có đèn và khó lường.
    - Bạn bè có khắp nơi trên đường tôi đi. Từ một chiếc xe Minsk nguyên bản hay một chiếc xe độ tân kỳ, quỷ quái đều có giá trị ngang nhau khi lăn bánh trên đường. Chính chuyến đi mới là thứ bánh kẹo chia sẻ dễ nhất với mọi người và từ đó nhiều mối quan hệ nảy nở. Tại Đà Lạt tôi còn tình cờ nghỉ tại nhà trọ mà chủ trọ được một đồng chí Tây tặng xe Minsk, chiếc xe Minsk này lại được mua tại Hà Nội từ tay Cường Alex, Cường Alex lại là chủ trước của khung xe em Vàng. Vậy đó, các vòng tròn luôn xen kẽ nhau tạo nên sự kỳ thú trong các chuyến đi.
    Bạn có một chiếc xe tốt, bạn sẽ hưởng thụ triệt để con đường. Bạn có một chiếc xe nhanh, bạn sẽ tận hưởng tốc độ và chiều dài quãng đường, bạn có một chiếc xe hay làm mình làm mẩy, bạn xe gặp được nhiều người hơn, bắt được nhiều bàn tay hơn, gặp nhiều thợ xe hơn. Em Vàng hiện gìờ có đủ thứ ốc ác của mọi thành phố tôi qua. Thế nên, cứ lên xe và đi. Mở tấm lòng, chia sẻ tình yêu xe, giúp đỡ bạn đường, không ngần ngại kêu cầu sự giúp đỡ, không dè dặt chia đôi cốc nước, dây phanh tay côn, không che giấu kinh nghiệm mẹo nhỏ, alê hấp, lên đường...
    Dài dòng một tí nhưng vẫn còn nhiều chuyện kể, viết ra trước khi quên mất.
    Được restless sửa chữa / chuyển vào 16:46 ngày 18/12/2008
  7. MihckQ

    MihckQ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2008
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Hx!!! xúc động mạnh mẽ!!!!!!!!!!!
    Bác đã làm được hơn cả 1 chuyến đi!! đấy là hun nóng lòng nhiệt huyết của ace chơi xe!!!!!!!!!!!!!!!! đọc bài bác mà em hăng hết cả tiết vịt lên òi
    Mong được gặp lại bác để ngồi hóng chuyện bác!! (mấy lần gặp chỗ bác Trọng chỉ dc ngồi hút thuốc + chuyện suông với bác )
    ah, Tết dương lịch này ace box Minsk dự định làm chuyến Lào Cai hay Cát Bà đấy bác ah, bác xem sắp xếp dc thì đi với box cho vui nhé ^^
  8. kurt_hole

    kurt_hole Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/02/2008
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    0
    bác Đạt gửi cho em mấy tấm hình có cái mẹt em hôm ae Minsk đền SG nhé, làm kỉ niệm !
    nick yaho : hula1983
  9. sugiaaotrang

    sugiaaotrang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/11/2002
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    0
    Chào mừng bác Đạt đã trở về nhà !
    các cụ nói khong sai, đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn,,,, những điều bác nói quý báu quá.... cảm ơn bác.
    2 bác Tú đại ca: hôm chủ nhật vừa rồi em ko thể lên trên cùng off với các bác đươc lý do ư: đến ăn cưới cu bạn thân nó cho ngay ra làm tổ trưởng tổ trông xe... , cú thế nhưng đành chịu vì nó là bạn thân. Đến 2h mới được ăn cùng nhóm bạn thân... ăn xong 2 đứa con gái về nhà trước...5 phút sau..reng reng điện thoại rung...anh ơi anh ơi em đang trong bệnh viện.... cả nhóm tá hoả chạy vào bệnh viện gần đó...1 con bị rách da đầu --> bị choáng ko nhận ra ai, còn con bé còn lại bị đau chân.. loanh quanh ở bệnh viện mãi đến gần 5h chiều mới xong( cũng may chỉ bị thương chứ thần kinh nó ko bị " rung rinh " . Thế là thôi khỏi fải đi lên đó nữa...chán qua. . Em gửi lời xin lỗi tới toàn thể anh em nhé.... Hẹn lần tới đi Cát Bà qua Hải Phòng chơi... hì hì
  10. NURANIUM

    NURANIUM Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2006
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    0
    in minsk we trust
    mừng bác Đạt đi đến nơi về đến chốn
    em Vàng Anh đã hồi sinh..
    một minh chứng rằng minsk ko phải là 1 chiếc xe ko ổn định
    dzô
    => Rái Cá: bác lại quá lời rồi..hehe

Chia sẻ trang này