1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Topic : Dành cho những bạn hoàn toàn tự học Fiddle - Violin.

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi anhvery35, 22/10/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. metoyouhn

    metoyouhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2007
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Em mới kiếm đc mấy cái clip dạy Violin căn bản nè, bác nào cần thì vào down về nhé:
    http://www.instrumentmaster.com/members/index.html
    Your User Name: rockstar
    Your Password: 2000
    Or :
    Your User Name: chyron
    Your Password: mk102000
    trong này ngoài Violin ra còn có dạy nhiều thức khác nữa.
  2. ohiloveuok

    ohiloveuok Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2007
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    day to hoc voi
  3. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Cám ơn bạn metoyouhn chia sẻ Password .
    Tôi đã vào thăm, thấy chất lượng giảng dạy quá kém mọi mặt.
    Các bạn có thể đến tham khảo cho biết .
  4. gun_ho

    gun_ho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Ngựa đàn (cầu) rất quan trọng trong việc quyết định âm thanh của cây đàn.
    Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên nhờ người thợ đàn giỏi làm cho bạn. Theo giá hiện nay, một ngựa đàn tốt Aubert de Luxe khoản 35 đô.
    Còn nếu bạn muốn tự làm lấy cho mình, bạn nên vào site này xem hình mẫu của các nhà làm đàn nổi tiếng thế giới, xem cách họ gọt ra sao rồi hẵng bắt đầu.
    http://www.violinbridges.co.uk/search3.php?bridgeID=197

    Nên nhớ là gọt một con ngựa thì dễ nhưng gọt một con ngựa sao cho âm thanh cây đàn phát ra tối ưu thì thật khó. (Có cái đàn hợp với ngựa nhẹ, gỗ mềm, có cái đàn lại hợp với ngựa nặng, dày, gỗ cứng v.v...nên không thay đổi lộn xộn được)
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi đã đến webpage đó để coi, thì có link "Analise" dẫn đến
    kích thước tỉ mỉ sau:
    [​IMG]
    Theo các kích thước đó, thì cầu có thể rất khác nhau về hình
    dạng và kích thước, vì ngoài những chỗ có ghi con số ước
    chừng (có thể khác), những chỗ khác thì hoàn toàn tự do, mà
    những chỗ khác đó thì nhiều lắm.
    Riêng cây cầu có hình đó, thì mặt đàn rất cong qua độ giốc của
    bàn chân cầu, và bảng phím rất nghiêng về bên giây cao qua
    độ lệch của đỉnh cầu. Khi ta làm cầu cho một cây đàn, thì phải
    lấy mực hệt của nó, chứ không thể theo hình vẽ này được. Theo
    nghiên cứu, thì đàn Stra một thời mặt rất cong, rồi cuối đời ông
    thì mặt đàn dãn ra hơn. Có người từng làm thí nghiệm với dạng
    cong của mặt và lưng đàn, thì kết luận rằng dạng cong không
    cho kết luận gì về chất lượng âm của violin cả . Một số đàn đời
    mới có mặt rất phồng, có nghĩa là không lõm ở chỗ chạm đường
    chỉ viền quanh mép đàn. Như vậy 2 bàn chân của cầu ở những
    đàn mặt phồng này sẽ khá bẹt chứ không giốc như hình vẽ.
    Theo suy luận của tôi, Violin mặt phồng sẽ dễ rung động hơn
    mặt lồi giữa và lõm mép, và thể tích hộp đàn sẽ lớn hơn, có lợi
    cho âm trầm, làm giảm tiếng the thé của đàn, khiến tiếng đàn
    ấm và mượt hơn. Bảng phím sẽ thấp xuống gần mặt đàn, và
    cầu cũng lùn, giảm khoảng cách truyền âm từ giây xuống mặt
    đàn qua cầu và qua không khí chỗ này.
    À, theo lý luận của Anhvery, thì đỉnh cầu từ giây thấp đến giây cao
    phải là một đường cong đều, tức là một cung của một đường
    tròn, có tâm và bán kính xác định . Ngoài khoảng đó ra, thì đỉnh
    cầu không cần phải ở trong cùng một đường cong đó nữa . Điều
    đó có nghĩa là hai bên của đỉnh cầu có thể cụp hơn xuống, hay
    vềnh hơn lên . Nếu hai cánh đỉnh cầu cụp hơn xuống so với
    đường cong quãng giữa các giây đàn, thì cầu sẽ nhẹ hơn và dễ
    rung hơn.
    Nói chung, gọt và lắp cầu, cũng như các bộ phận khác của violin,
    phải là công việc "trial and error" tức là thử đi thử lại nhiều lần
    rồi cuối cùng mới tìm ra được cách tốt nhất. Đó là điều nhiều
    người chơi đàn sợ và phó thác cây đàn yêu quý của mình vào
    tay thợ đàn . Tôi không bao giờ cho rằng thày cô giáo ở trường
    mẫu giáo lại chăm sóc con mình tốt hơn vợ chồng mình được.
  6. anhvery35

    anhvery35 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2007
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    1
    Làm cầu thì nếu tìm mua được gỗ tốt và những khi rỗi , mình tự mày mò làm cũng được , cái này giống như làm đồ gỗ thủ công mỹ nghệ , cần nhiều tỉ mỉ , đồ nghề thì cần cái etô nhỏ để kẹp , cái cưa rãnh , 1 cái khoan nhỏ ,bào , giấy nhám ...Cái cưa rãnh lúc trước em có 1 cái mua có 10 ngàn , lưỡi cưa nhỏ như cọng chỉ , lạng những đường cong tốt lắm.
    Tự làm thì tiết kiệm được kha khá .
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bạn cần biết ít nhất 3 điều PHẢI theo:
    1- Bằng gỗ Phong (Maple). Gỗ khác thì cứng hơn hay mềm hơn
    và tính chất truyền âm thanh sang các lớp gỗ thì kém hơn.
    2- Chẻ gỗ theo chiều từ tâm ra ngoài (theo chiều bán kính)
    Thợ đóng cối xay thóc cũng chẻ gỗ Nhãn, gỗ Dẻ như vậy .
    Bạn coi hình chụp mẫu trên Internet, thấy thớ gỗ cầu thì nằm
    ngang, lớp nọ đè lên lớp kia, và có những đốm sậm màu .
    Đốm đó là đường dẫn nhựa theo chiều bán kính gỗ, vuông
    góc với thớ gỗ, mà chất nó xốp, bở như bột . Ở gỗ dẻ non, đốm
    đó có thể bóc ra khi mới chặt cây, to bằng hạt bí ngô. Ở cầu đàn
    Violin, thì đốm đó nhỏ li ti, nhưng có thể dài 1 milimet. Ở hình
    mẫu, thì các đốm đó khá nhiều, là một cái cầu tốt. Những cầu có
    ít đốm thì cứng hơn, và tiếng đàn cũng kém hơn.
    3- Không được đánh dầu bóng hay vecni. Phải để mộc. Có thế
    thì các lớp thớ gỗ mới tự do rung động độc lập với nhau, và
    truyền chuyển động sang nhau, chứ không rung thành một cục
    cứng nhắc .
    Qua các điều trên, bạn mới thấy cầu đàn là đại biểu cho cả hộp
    đàn, là nhiều lớp gỗ có thể rung động riêng rẽ và truyền rung
    cho nhau. Loa phát thanh cũng thế, là một màng có nhiều lớp
    chun để rung khác nhau từ tâm ra ngoài . Ở Violin, thì tâm của
    màng loa là giữa mặt đàn và giữa lưng đàn . Các lớp gỗ thì
    chạy từ tâm ra mép (cũng là gỗ chẻ, hay xẻ theo chiều bán kính)
    và cách đẽo gọt làm nó cong, nên không có một thớ gỗ nào
    chạy được từ giữa mà ra đầu hay đuôi đàn được . Vì thế, âm
    từ giây truyền qua các lớp gỗ cầu đàn, xuống đến mặt đàn, ra
    được mép đàn và đầu đuôi đàn đều phải qua các lớp gỗ, chứ
    không thể truyền thẳng qua một lớp gỗ được. Sự rung động tự
    do của từng lớp gỗ, và tốc độ cùng với hiệu suất truyền rung
    động sang lớp gỗ bên cạnh, là yếu tố cho đàn có tiếng hay. Nói
    thế có nghĩa khi giữa đàn kêu nốt đàn sau, thì mép đàn vẫn còn
    vang nốt đàn trước, hoặc chẳng kêu gì cả, cũng như mép loa
    thì bắt ốc và gắn keo chặt vào thùng loa vậy.
  8. anhvery35

    anhvery35 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2007
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    1
    Trang này giống giống thể loại giảng dạy kèm trình diễn , thiên về trình diễn hơn .Giống như đầu bếp Jang Can Cook dạy nấu ăn .
  9. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi không thấy trình diễn mấy, vì chỉ coi thử vài chỗ .
    Những chỗ tôi thử coi, thì chỉ thấy đọc sách .
    Có một chỗ có video, thì có hình, nhưng không chơi đàn .
    Có chỗ có âm thanh, nhưng là âm MIDI, không phải người chơi.

Chia sẻ trang này