1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TOPIC DÀNH CHO TRAO ĐỔI HỌC THUẬT

Chủ đề trong 'Thanh Hoá' bởi trietgia2006, 07/03/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. trietgia2006

    trietgia2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Khái niệm Minh Triết bắt nguồn từ thuật ngữ Philosophya (Philo:Yêu quí ;mến chuộng. Sophya:Minh Triết ;sự thông thái) nguyên bản của từ Philosophya là "yêu quí ,quí chuộng Minh Triết" ; Socrates bảo Minh Triết là của Thần ; là bất cập với con người ;con người cùng lắm là chỉ có thể bày tỏ sự "yêu mến" của mình với Minh Triết (tức là làm triết học) Tức là ở buổi bình minh của nhân loại Minh Triết là trên triết học ,là thứ nhà triết học không thể với tới; triết học thẹn thùng đứng dưới (triết học khiêm nhường) .Dần dần cùng với sự phát triển của tư duy ;triết học đã vạch cho mình một lịch sử ; trong khi đó Minh Triết là phần "phản lịch sử" của tư duy nên nó chẳng có lịch sử ;nó thuộc về tất cả các thời ;nó đến từ đáy sâu của thời gian .Đến thế kỉ 19; có thể nói đã hình thành giới triết gia chuyên nghiệp dần dần MinhTriết bị lép vế ;chỉ còn được coi là "vị bà con nghèo của triết học" ; châu Âu chỉ còn vài ba mảng lớn cô lập (kiểu Montaigne) của Minh Triết .
    Minh Triết phân tích theo chiết tự nghĩa là "triết lý sáng rực" ;nó hiển nhiên như ánh nắng mặt trời ,và cũng vì chính nó quá hiển nhiên nên mọi người quên khuấy mất đi (Cũng như điều ta chưa biết thì ta mù tịt,còn điều quá hiển nhiên thì ta quên khuấy mất đi!)
    Có thể hiểu Minh Triết qua sự so sánh tương quan giữa Minh Triết và triết học:
    Triết học :Nói ; Phát lộ
    Minh Triết :Không nói ;điều tiết
    Triết học: Đúng Sai rành rọt
    Minh Triết: Sự Thoả Đáng (đúng sai không quan trọng miễn là thoả đáng)
    Triết học:Tranh luận để thắng đối thủ
    Minh Triết:Không tranh luận; thuyết phục đối phương theo đường vòng ,mềm dẻo và bằng các "thao tác"
    Triết học :Tự do
    Minh Triết :Tự Nhiên (Sponte sua)
    Triết học :Thiên về sự "biết"
    Minh Triết :"Ngộ ra" tức là về cái hiển nhiên
    Triết học :"Anh sai lầm !"
    Minh Triết:"Anh thiên vị" (chỉ chú ý đến mặt này bỏ quên mặt khác của thực tại)
    ...v....v
    Tài liệu tham khảo: "Un sage est sans idée"
  2. mayvamattroi

    mayvamattroi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2007
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Nghe cách so sánh, mình có cảm giác Minh Triết và TRiết Học là hai trường phái khác nhau. Vậy nó là hai trường phái hay đơn thuần chỉ là hai khái niệm hả bạn?
  3. trietgia2006

    trietgia2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Triết học
    Các trường phái triết học thì có nhưng không có trường phái của Minh Triết bạn ạ! bởi lẽ các trường phái triết học hình thành do có các lập trường ;trong khi tư duy của Minh Triết là phi lập trường; nó không nằm yên vị trong một lập trường nào cả ;nó có thể quay về bên này hoặc bên kia tùy theo Thời và Thế; tư duy phi lập trường của Minh Triết gọi là sự Tuỳ Nghi (Theo từ điển Đào Duy Anh "tuỳ nghi" là "theo sự tiện lợi mà dùng")
    Minh Triết và triết học có vấn đề với nhau (như từ buổi khởi đầu của tư duy nhân loại); dần dần triết học chiếm hết hứng thú của Minh Triết (so với những bay bổng mê hồn của triết học thì những lời của Minh Triết hiển nhiên ;sáo mòn ;do đó trở thành nhạt nhẽo); còn Minh Triết thua bởi nó không còn có thể (một cách hợp lẽ) thốt ra lời được nữa!
    Minh Triết có thể coi là cực đối lập hữu cơ của triết học; có một sự khác biệt giữa MT và TH(mà đáng lẽ theo logic ta phải bắt đầu từ nó):
    Khác với triết học ;phát triển trên một cấp độ thuần tuý lý thuyết; thì bậc Minh Triết; ở ông; đem ra thực hành. Nếu triết học tha hồ cắt đứt với các thể tạng nhỏ của nó (như khoa "nguỵ biện" ;bị bêu xấu khá dễ dàng);thậm chí có gây luận chiến với chúng ;thì cũng cần phải nói là cuộc chiến đã được tháo ngòi nổ rồi;tức là về phía này hay phía kia người ta đã đủ đồng thuận (đồng thuận này là ngầm) để cho một cuộc chiến xảy ra. Còn giữa Minh Triết và triết học lại khác ;vì kẽ nứt của chúng ở trong bóng tối nên không có một xự xung đột nào ;ta ngờ rằng nếu sự xung đột giữa MT và TH càng ít thể hiện bao nhiêu thì tính bên ngoài nhau giữa chúng càng dấn sâu hơn ; Minh Triết versus(quay mặt lại với) triết học .
    "Vậy nó là hai trường phái hay đơn thuần chỉ là hai khái niệm hả bạn?"
    Minh Triết và triết học là hai phương thức trí năng khác nhau có thể bổ sung cho nhau ....
    (còn nữa)
  4. mayvamattroi

    mayvamattroi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2007
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Thanks bạn nhé. Hình như mình lờ mờ hiểu được điều này rồi. Thế nếu dùng minh triết mà suy xét, bạn quan niệm có tồn tại của thế giới con người sau khi họ đã mất đi không? Trí tưởng tượng của mình kém, nếu linh hồn còn tồn tại nghĩa là nó cứ bay lơ lửng mãi không thôi trên không trung à? Có lúc mỏi mòn nó cũng phải về với đất chứ nhỉ?
  5. trietgia2006

    trietgia2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Triết học _Tâm linh:: Cách nhìn Minh Triết trừ khử sự tách biệt ; trong đó có sự tách biệt tối cao ; sự tách biệt "nguy kịch" nhất : Sự Sống và Cái Chết . "Ta biết đâu ham sống lại chẳng phải mê hoặc ; ghét chết lại chẳng phải là kẻ yếu đuối mà không biết đường về? ;sự quan tâm chủ yếu của Minh Triết là quá trình ;sống và chết chỉ là những quá trình riêng của một con đường dài vô hạn.Sau khi chết sự tồn tại của thế giới con người thể hiện theo các khía cạnh sau:
    Một là:Các nhân tố vật chất cấu thành cơ thể không ngừng chuyển hóa vào Tự Nhiên dưới dạng hợp chất vô cơ ;hữu cơ; và thông tin! Từ đó tham gia vào các quá trình sống mới.
    Hai là: Về mặt ảnh hưởng (Influence) con người đó để lại những ảnh hưởng nhất định về Tư Tưởng ;Nhân Cách ;Tri Thức điều này càng thấy rõ ở những nhà khoa học ; nhà văn ....v...v
    Ba là: Theo mô hình vũ trụ luân hồi (cái này chỉ để tham khảo) thì thế giới có thể lặp lại hoàn toàn nếu tại điểm Big Bang các thăng giáng lượng tử xảy ra một cách giống trước ;khi đó sự sống của ta có thể được lặp lại.
  6. trietgia2006

    trietgia2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Tâm lý học quản lý: (tiếp) "Của cải của New York"
    Khi người ta bước vào cổng lớn của phòng kinh tiêu công ty máy tính điện tử IBM ,cái nhìn đầu tiên có thể thấy ngay lan can bố cáo cỡ lớn nằm trên một khoảng rộng từ mặt đất tới trần nhà.Trên bố cáo này dán đầy những tấm ảnh mặt mũi sáng sủa của toàn thể công nhân viên,bên dưới ghi :"Của cải của New York -Đặc sắc lớn nhất của công nhân viên"
    Theo một số nhà quản lý học của nước Mỹ nói ,IBM là công ty tích cực thực hiện lấy công nhân viên làm trọng tâm sớm nhất trong các công ty của nước Mỹ.Ông chủ công ty này là Wasen.Trong tình thế của công ty không sáng sủa ;khi đó những người khác chỉ thích công hội thì ,ông đề ra thực hiện phúc lợi cho công nhân viên là tắm ở công ty vào lúc thời gian giữa ca; cung cấp bữa ăn cơm và thức ăn nóng tại nhà ăn miễn phí; làm nhà vui chơi giải trí, trường học, câu lạc bộ, thư viện và công viên để cho công nhân viên có nơi học tập vui chơi.
    Vì sao Wasen làm vậy ?Chẳng nhẽ ông chủ này yêu thương công nhân đến vậy ư?Đấy là một loại đầu tư của ông chủ;cuối cùng kết quả đã thành sự thực.IBM đã trở thành công ty điện khí lớn nhất nước Mỹ
    Bằng hàng loạt quan tâm để chế ngự công nhân; phương pháp này đã trở thành môn nghệ thuật quản lý hết sức thời thượng ở các nước Phương Tây
    Năm 1954, các công ty lớn ở nước Mĩ đã cử hành hộ nghị hàng năm lần thứ 10.Mọi người dự họp đã có một cuộc trao đổi về tình cảm và sự quan tâm của họ với người dưới quyền.Nước Mỹ cũng xuất bản một cuốn sách quản lý xí nghiệp bán rất chạy.Trong sách giới thiệu nhiều câu chuyện sinh động vè tấm gương ông chủ quan tâm công nhân viên .Ví dụ, công ty hàng không X, có một người thợ máy, một lần lĩnh lương thiếu mất 38USD (đó là khoản phụ cấp làm thêm ca).Người công nhân này lập tức viết thư gửi lên Tổng Giám Đốc công ty ; phản ánh về việc đó, và phàn nàn rằng :"Chúng tôi lãnh lương gặp phiền hà, cảm thấy tồi tệ ,dẫn tới sự bất mãn của nhiều người đối với công ty". Ba hôm sau ;người công nhân kĩ thuật này được lĩnh 38 USD đồng thời nhận được một lá thư xin lỗi của cấp trên gửi cho anh
    (còn nữa)
  7. mayvamattroi

    mayvamattroi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2007
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Nghe dau IBM da ban thuong hieu cho Trung Quoc??
  8. trietgia2006

    trietgia2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Uh; tiếp tục nhé !
    (Của cải của New York)
    ...Còn có một hãng công ty, tự xưng là công ty lấy công nhân viên làm người hướng dẫn văn hóa cho xí nghiệp. Để tỏ rõ sự tín nhiệm đối với công nhân viên; ông chủ không cho khóa cửa kho của nhà thực nghiệm. Có một lần ,vào một ngày thứ 7 ,ông đi thăm công xưởng, phát hiện cửa lớn khu hàng tồn kho của nhà thực nghiệm bị khóa chặt. Ông lập tức tìm một cái cưa để cưa khóa. Đến ngày thứ hai ;công nhân đi làm ca, thấy ông để lại một mảnh giấy: Vĩnh viễn không được khóa cánh cửa này
    "Nhật báo Wall Street" còn đưa một tin như sau: Ông chủ một hãng buôn nọ, đi máy bay đến một thị trấn kia, đến nửa đường ông bảo trực thăng dừng lại.Ông đưa tay vẫy một chiếc xe tải của hãng buôn này và ngồi trên xe tải đi hết đoạn đường 100Km .Mục đích chỉ là để tán gẫu với người lái xe của cửa hàng buôn bán này.
    Lee Iacocca , người đứng đầu xí nghiệp hiện đại hóa ; một trong những nhân vật trung tâm được sùng ái của nước Mỹ. Khi ông vừa tới công ty Kreisler ;đúng vào lúc công ty này đang bị suy thoái.Công ty đã cho thôi việc hơn 4 vạn nhân viên.Nhưng qua 5 năm chỉnh đốn ,Iacocca cuối cùng đã làm cho công ty tăng trưởng;lợi nhuận đạt tới 25 tỷ USD,còn nhiều hơn tổng số lợi nhuận 60 năm trước cộng lại.Số công nhân bị thôi việc trước đây đều được triệu hồi trở lại, và mỗi người được phát 500 USD tiền thưởng. Vì thế công nhân rất cảm kích yêu mến ông.Tiếng tăm của ông đi liền với sự nghiệp ,thành công ngày càng to lớn, một cuốn truyện kí "Iaccoca" vang dội khắp toàn nước Mỹ.Khắp nơi mời ông diễn thuyết ,đề tên .Mọi người coi ông là anh hùng dân tộc.
    Các hãng đều theo đuổi mục đích lợi nhuận, thế mà họ quan tâm đến công nhân viên như thế.Vì sao như vậy? Bởi vì họ đã nhận thức được rằng công nhân viên mới là tài nguyên sinh tồn của họ.Ngoài ra đi đôi với việc phát triển khoa học kĩ thuật, sự biến đổi của sức sản xuất ,nếu biết làm cho tâm tình công nhân viên thư thái thì hiệu suất của họ mới được phát huy lớn nhất
    Công ty thương nghiệp quốc tế có rất nhiều chỗ nhỏ đều biểu hiện chính sách coi trọng công nhân viên. Tạp chí "Hạnh phúc" hình dung ông Wasen là "giáo sĩ truyền giáo trời sinh, từ rất sớm đã đưa ra những điều qui định theo chủ nghĩa lợi tha (lợi cho người khác) ,từ đó dẫn dắt cả cuộc đời và chính sách công ty của ông.Phần lớn thời gian ông dành thời gian thăm hỏi ,một ngày làm việc mười mấy giờ, hầu như đêm nào ông cũgn ở không biết bao nhiêu câu lạc bộ của công nhân viên, tham gia các hoạt động dạ hội và chúc mừng...Ông thích trò chuyện với công nhân viên .Ông không phải là người giám sát công ty một cách hiếu kì mà là một người bạn lâu năm của công nhân viên....
    (còn nữa)
  9. Jules

    Jules Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    Chú sống nhầm thế kỷ hả? Thời buổi nào roài mà lấy Carnegie ra chưa bệnh lo lắng cho mấy thằng Manager???
    Mà chú định nói về chủ đề gì? Thật ra định bàn về tâm lý quản lý hay là nguyên tắc tổ chức? Hay định nói về Triết học, đừng nhảy linh tinh như vậy. Đọc lòi cả mắt chả hiểu chú muốn nói gì. Mà đừng copy mấy bài linh tinh.
    Ý kiến riêng đâu????
    Trước hết vứt thằng Carnegie và thằng Taylor sang một bên hộ anh rồi nói chuyện tiếp.
    (mỗi khi lên ttvnol là anh đều thích chủi nhau) hehhe
  10. trietgia2006

    trietgia2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Dạ thưa anh Jules ; em đã thấy nick của anh nhiều lần trên TTVNOL ;cho nên cũng không lạ gì tính cách của anh nữa!
    Quả thật em rất hoan nghênh nếu anh tham gia trao đổi cùng với Topic ! Topic rất cần những người có kiến thức hiện đại ;thực tế ...
    Về việc anh thích "đánh nhau" về mặt chân tay hay tư tưởng thì có một số chỗ thích hợp cho anh trên TTVNOL như Box Võ Thuật khu vực Thể Thao ; hay box Lịch Sử Văn Hóa bên khu vực Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn...bên ấy anh có thể cãi nhau văng bọt mép chỉ để thỏa mãn lòng tự ái cá nhân . Em đã ghi ở đầu Topic nếu anh không thiện chí thì đành nhờ Ban Quản Trị xử lý vậy.
    Hơn nữa người nào quan tâm đến lĩnh vực nào thì post lĩnh vực đấy! Và không cần phải quan tâm đến những bài post lĩnh vực khác .
    Về việc anh nói là em sống nhầm thế kỉ ,em xin trả lời :"Đây mới chỉ là những trang đầu của topic !" thế thôi . Nếu thích anh hãy post dùm em phương thức quản lý của Microsoft, cảm ơn anh nhiều!
    Còn việc nói về Triết học vì bạn mayvamattroi hỏi nên em trả lời (dù chỉ bằng kiến thức nông cạn của em) ; đó là chuyện bình thường; anh cũng có thể tham gia!
    Chúc anh khỏe mạnh ; thành công!!

Chia sẻ trang này