1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TP.HCM: nhập xe cho CSGT mà giống xe... ăn chơi

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khome, 27/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    TP.HCM: nhập xe cho CSGT mà giống xe... ăn chơi

    TP.HCM: nhập xe cho CSGT mà giống xe... ăn chơi


    Chiếc xe mẫu đã được nhà thầu đưa đến Phòng CSGT chiều 24-5-2005. Nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT sau khi chiêm ngưỡng, ngồi ướm thử xe đã nhận xét: "Xe quá lùn, không hợp công tác tuần tra" hoặc "giống xe ăn chơi hơn là xe công vụ" - Ảnh: N.H.K.

    TT - Cuối năm 2003, 150 xe môtô chuyên dụng cho CSGT TP.HCM trị giá 750.000 USD do BQL dự án đầu tư công trình giao thông đô thị (gọi tắt là BQL) TP.HCM làm chủ đầu tư đã được nhập về.

    Đây là một trong những hạng mục của tiểu dự án ?oTăng cường năng lực quản lý giao thông TP.HCM?. Số xe trên được dự trù bàn giao lại cho Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM, nhưng đến nay đã gần một năm rưỡi qua đi mà xe vẫn còn trong kho...

    Sai lệch hợp đồng

    Khoảng ba tháng sau khi xe nhập khẩu về TP.HCM, vào tháng 3-2004 Công an TP có văn bản gửi UBND TP nêu rõ sáu vấn đề chung quanh chất lượng xe. Cụ thể, theo hợp đồng xe nhập phải là nhãn hiệu Kawasaki model EL 252 F (250cc) nhưng thực tế số xe nhập lại mang nhãn hiệu Honda Rebel XMC 234cc; xe có màu sơn đen và đỏ là không đúng màu sơn trắng - màu sơn đặc chủng của CSGT; khung thùng phía sau hai bên hông không phải hàng nhập mà sản xuất trong nước; xe thấp, chiều cao trọng tâm thấp hơn so với tầm nhìn đường; đầu gắn micro phát loa không bảo đảm chất lượng, vị trí gắn chưa hợp lý so với mẫu; các thiết bị thông tin theo xe chưa có.

    [​IMG]
    Đây là chiếc Kawasaki EL 252 Eliminator 2001

    Xử phạt 10% giá trị hợp đồng 150 xe môtô

    UBND TP.HCM vừa ra văn bản chấp thuận tiếp nhận lô hàng 150 xe môtô trang bị cho cảnh sát giao thông TP.HCM do Công ty xây dựng - thương mại - dịch vụ Nguyễn Giáo nhập khẩu, đồng thời yêu cầu đơn vị này phải thực hiện bổ sung các điều kiện: lắp đặt hoàn chỉnh các thiết bị thông tin liên lạc và bàn giao đồng bộ theo xe; điều chỉnh thời gian bảo hành lô xe theo hợp đồng lên 24 tháng thay vì 12 tháng; đơn vị nhập khẩu chịu mức phạt bằng 10% trên giá trị hợp đồng ký kết...

    UBND TP.HCM cũng giao cho giám đốc Sở Giao thông công chính TP.HCM chỉ đạo tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân liên quan đến quá trình tổ chức thực hiện việc nhập khẩu 150 xe môtô cho CSGT.

    Đồng thời, giao giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc xác định tiêu chí xe môtô cảnh sát chưa đạt yêu cầu... làm ảnh hưởng đến việc thực hiện gói thầu cung cấp 150 xe môtô.

    Cả hai sở nói trên phải báo cáo kết quả và đề xuất biện pháp xử lý trình UBND TP.HCM trước ngày 31-5-2005.

    N.ẨN

    Theo giải trình của BQL, Công ty xây dựng - thương mại - dịch vụ Nguyễn Giáo (nhà thầu cung cấp xe) cho biết nhà sản xuất Kawasaki đã ngưng sản xuất loại xe EL-252F và sau đó được các cơ quan chức năng thống nhất chọn loại xe Honda Rebel CMX 234cc. Về việc khung, thùng xe không được nhập là do thùng xe tại Mỹ có kích thước lớn hơn thùng xe trong nước nên nhà thầu đã mượn thùng mẫu của CSGT để sản xuất tại VN cho đúng với kích thước thùng mẫu(!?).

    Việc nhập xe không đúng màu sơn là để bảo đảm thời gian nhập khẩu về TP.HCM trước tháng 12-2003, đây là thời điểm mà thị trường Mỹ không có sẵn xe màu sơn trắng (!?). Về vấn đề thiết bị thông tin, đơn vị chủ đầu tư lý giải rằng trong thời điểm trước ngày 31-12-2003 thì các thiết bị radio hai chiều chưa có sẵn trên thị trường, do đó đến cuối tháng 11- 2004 đảm bảo mục tiêu, hiệu quả của dự án. Mặt khác đã xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện hợp đồng, việc chấp nhận lô hàng có thể gây ra nhiều rủi ro cho chủ đầu tư và đơn vị thụ hưởng trong quá trình sử dụng?.

    Trách nhiệm đến đâu?

    Trong báo cáo gửi Sở GTCC ngày 1-5-2005, ông Vũ Kiến Thiết - giám đốc BQL TP.HCM - xác định trong quá trình thực hiện hợp đồng, ban quản lý dự án đã không theo dõi chặt chẽ dẫn đến việc thiếu thông tin về màu xe môtô trước khi cung cấp để nhà thầu thực hiện. Khi lô hàng xe môtô nhập về không phải là màu sơn trắng, đơn vị đã chậm trễ có ý kiến bằng văn bản với nhà thầu và tư vấn giám sát để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Giám đốc BQL tự nhận trách nhiệm với hình thức phê bình.

    Về việc xử lý nhà thầu sai phạm, BQL đề nghị xử phạt 10% giá trị lô thiết bị radio hai chiều với số tiền 6.382 USD. Phạt sai lệch hợp đồng là 3.750 USD. Tính chung, mức đơn vị chủ đầu tư đề nghị xử phạt của toàn bộ 150 xe môtô là 10.132 USD.

    BQL cũng xác định trách nhiệm của Công ty tư vấn Ove Arup (Hong Kong) đã không buộc nhà thầu phải sơn xe màu trắng trước khi nhập khẩu vào VN. Đơn vị này không phát hiện việc thiếu thông tin để hướng dẫn nhà thầu thực hiện. Ove Arup cũng không đưa ra được qui định cụ thể và chi tiết về còi hụ và thùng xe.

    Rõ ràng việc nhập khẩu 150 xe môtô trang bị cho CSGT đã có những sai phạm. Điểm xuất phát các sai phạm chính là hồ sơ mời thầu, hợp đồng thầu thiếu chặt chẽ nên lô xe nhập về không đúng yêu cầu và nhà thầu được lợi. Bởi vì nhà thầu đặt hãng sản xuất xe ở nước ngoài làm theo đúng hợp đồng thì lợi nhuận không cao so với việc mua ?oxá? lô xe nhiều màu rồi sơn lại màu trắng.

    Tương tự, nếu nhập thùng xe ở nước ngoài chắc chắn giá sẽ cao hơn so với thùng xe sản xuất trong nước. Vì vậy, việc chủ đầu tư đưa ra mức xử phạt Công ty xây dựng - thương mại - dịch vụ Nguyễn Giáo 10.132 USD, tương đương với 1,3% giá trị lô hàng - để rồi chấp nhận 150 chiếc xe môtô không đúng qui cách thì liệu có thỏa đáng?

    Điều khó hiểu là đơn vị tư vấn Ove Arup (Hong Kong) - là đơn vị từng tư vấn thiết kế xây dựng phân luồng nút giao thông Phù Đổng Thiên Vương và Công trường Mê Linh đầy tai tiếng - vậy mà trong vụ này Ove Arup chỉ bị chủ đầu tư dự án đề nghị rút kinh nghiệm. Như vậy, liệu có hiệu quả không khi Ove Arup sẽ còn tiếp tục thực hiện các hạng mục khác của dự án ?oTăng cường năng lực giao thông? ở TP.HCM?

    Thượng tá Phạm Văn THịnh - Trưởng phòng CSGT CA TP.HCM:

    Quá nhiều sai sót về thông số kỹ thuật

    - Do hợp đồng không chi tiết, cụ thể nên nên dẫn đến có quá nhiều sai sót kỹ thuật. Khi xe nhập về, BQL có giao cho chúng tôi nhưng chúng tôi không nhận, vì sau khi kiểm tra thấy các thông số kỹ thuật không đúng như mẫu mà chúng tôi cung cấp. Công an TP.HCM cũng đã có công văn yêu cầu nhà thầu phải khắc phục về những lỗi kỹ thuật trên.

    * Đến nay, toàn bộ 150 xe môtô đã được hoàn chỉnh về mặt kỹ thuật chưa? Bao giờ thì Phòng CSGT tiếp nhận xe?

    - Phía nhà thầu đã chấp nhận chỉnh sửa các lỗi kỹ thuật và cho lắp đặt các thiết bị thông tin. Tuy nhiên có những lỗi kỹ thuật không thể thay đổi như chiều cao của xe quá thấp. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận khi phía nhà thầu đã hoàn chỉnh nốt những chiếc còn lại. Thời gian bàn giao thì do BQL quyết định. Phòng CSGT chỉ là đơn vị thụ hưởng nên không chủ động được việc này.

    * Việc chậm trễ này có ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện dự án ?otăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị không?, thưa ông?

    - Chắc chắn là có. Nếu tiến độ thời gian thực hiện dự án nhanh thì lực lượng CSGT có điều kiện, phương tiện để phục vụ công tác tốt hơn. Nếu chậm thì năng lực hoạt động của CSGT sẽ bị hạn chế.

    N.H.KHƯƠNG



    NGỌC ẨN

    Dùng Rebel đi tuần thì đúng là k0 ổn các bác ạ. CS Mỹ toàn chơi touring thôi.

    750.000$/150xe. Vị chi là $5000/xe Rebel 250, thực ra k0 quá đắt nếu được trang bị tử tế : Còi hụ, đèn chớp, micro, side-bag, cản trước & râu (cắm cờ). Nhưng kiều làm ăn này xem ra k0 được. 750.000$-tiền của dân (do đóng phạt) cả đấy
  2. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Không bít có xe Rebel này rồi họ có thanh lý CB250 không nhỉ ???
  3. camapsaigon

    camapsaigon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2005
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    1
    Khà khà khà ... hi hi hi... khụ khụ khụ ... ặc ...ặc...ặc....
    Bác khome trích 1 bài báo rất bổ ích để anh em tham khảo ba cái vụ nhập xe cho cảnh sát này. Nhập xe cho dân xài (có đóng thuế nhập khẩu cho nhà nước) thì mấy "ổng" không cho. Lại đi nhập xe ăn chơi rồi giao lại cho cảnh sát! nghe phát mệt nhỉ?
    Tuy nhiên, bác Khome có "comment" là US$5.000 chiếc là không quá đắt...???!!! tôi thấy đắt quá đi chứ? nhập xe về cho cảnh sát đương nhiên là không có thuế nhập khẩu rồi. Tiền mua xe + tiền shipping + tiền lặt vặt để đem xe về kho không thể nào đạt được con số US$4.000 chiếc (cho là các bác ấy tiêu tiền vung vít tít mù luôn). Vậy, chắc là công ty Nguyễn Giáo "trúng" quả này "đậm" lắm phải không các bác.
    Thôi, mọi việc đã "lỡ" rồi,,, đâu có làm khác đi được? Hy vọng vài hôm thôi, các đồng chí ấy chán mấy con xe này rồi bán thanh lý rẻ rẻ cho anh em hội chúng ta nhỉ? lúc ấy,,, khà khà khà,,, mỗi hội viên được 1 con Rebel 250 này để đi du lịch,,,, và đóng tiền phạt vì chạy quá tốc độ?! để các bác ấy có tiền mua xe khác cho đúng quy định chứ nhỉ?
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Ha ha, bác camapSg nói chí phải, chiếc Rebel 250 giá xuất xưởng chỉ có 2,999$ làm tròn là 3,000$. Như vậy về đến VN k0 thể vượt quá 4,000$, vì xe CA hoàn toàn k0 bị đánh thuế. hơn nữa đặt hàng số lượng nhiều như vậy chắc chắn sẽ được giảm giá.
    Như bác Sigma gì đó nói, sao CA k0 nhập luôn Shadow, CBR rồi VTX cho anh em ta được hưởng đồ rơi rớt nhỉ
    Nguồn Rebel price : http://powersports.honda.com/motorcycles/cruiser_standard/model.asp?ModelName=Rebel&ModelYear=2004&ModelId=CMX250C4&bhcp=1
  5. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Thế nào rồi cũng thanh lý đám xe Rebel này cho xem, anh em đi xe moto có cơ hội mua rebel rồi.
    Đúng là cái xe lùn tịt này đi tuần tra không ổn, mấy thằng đua xe khéo nó lại xoa đầu CSGT cho xem, mà xe thì bé như xe đạp.
  6. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Bị ăn chận to rồi. Với số lượng 150 chiếc nếu mua thì giá khoảng $2000/chiếc là cao.
  7. akrapovic

    akrapovic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    30/12/2001
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    ủa bộ vậy là phải nhập mấy xe tí hon này từ... MỸ về à ??? bộ thị trường khác không có xe sao trời ?
    man, mấy thằng này ăn mập thây thiệt, xe bán retail $3000 mà mua cả đống với giá $5000!
    cảnh sát ở đây xài mấy chiếc BMW dòm ngầu dể sợ
    [​IMG]
  8. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    "....khung thùng phía sau hai bên hông không phải hàng nhập mà sản xuất trong nước; xe thấp, chiều cao trọng tâm thấp hơn so với tầm nhìn đường; đầu gắn micro phát loa không bảo đảm chất lượng, vị trí gắn chưa hợp lý so với mẫu; các thiết bị thông tin theo xe chưa có. ...."
    Vậy mới có chuyện để buôn chứ các bác, những chuyện như thế này không có gì là ầm ĩ ở Việt Nam .... Nhân dân chỉ biết thở dài ngao ngán ...
    Được Kasanova sửa chữa / chuyển vào 10:26 ngày 28/05/2005
  9. camapsaigon

    camapsaigon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2005
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    1
    Bác akrapovic ơi,
    Giá $2.999 mà bác Khome đưa ra là giá xe mới xuất xưởng, đời 2004, 2005... còn các bác nhà ta nhập mấy chiếc xe này là xe tồn kho từ cái đời "tám hoánh" nào rồi (màu sơn lung tung cả các bác không thấy sao?)... nhập mấy cái xe tồn kho này thì mới có giá $2.000 con xe chứ?
    Nhưng.. nghĩ đi, nghĩ lại, đôi lúc cũng thấy các "chú" ấy "làm giá" lên đến $5.000 con để bác Khome, bác akrapovic.... và cả tôi nữa cảm thấy được "an ủi" phần nào!? vì chúng ta chạy mấy con môtô "còm" thôi mà giá trị của nó cũng đã lên tới mấy ngàn US$ rồi đấy thôi.
    Khụ khụ khụ.... các bác cố gắng theo vụ này cho thật sát nhé? khi nào họ bán thanh lý thì nhớ ới em 1 tiếng. Em cũng muốn xí 1 con đấy.
  10. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    o My xe 250cc rat it ai chay ngoai duong. Da so dam xe nay dung de huan luyen lai moto so cap thoi. Xe 250cc may chay ra xa lo thi co nuoc bi xe hoi no hon *** vi do tang tot cham qua. Police o day bay gio no bat doi tu Harley va Kawasaki sang BMW KT 1200cc het roi.
    May cai truong day moto no mua si xe nay chi co 1999 usd/chiec thoi. O My khong ai mua xe moto ma tra gia msrp het. Thuong thi mua it nhat la 10% re hon. Chi co mua may loai xe sport moi ra doi moi thi moi tra gia mspr thoi.
    Con mua ca tram chiec nhu may ong nha ta thi gia phai re hon nhieu.
    Tien chuyen cho 1 chiec xe hoi tu My ve VN thi khoang tren duoi $1000. Con xe moto thi chac re hon nhieu. 150 chiec tong vo vai cai container la xong roi.

Chia sẻ trang này