1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trà đạo

Chủ đề trong 'Đất Sài Gòn' bởi 7miles, 03/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. 7miles

    7miles Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2005
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    0
    Ở SG này thì khó mà gọi là mua trà ngon và bình trà đẹp. Hầu như hàng hóa đều bị thương mại hóa và không còn độc đáo hay rất riêng nữa.
    Nhưng để kiếm được trà ngon và rất Việt Nam thì nên chọn các dạng trà được trồng ở mạn Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Thái, Hà Giang, v.v. và sau nầy được trồng ở các vùng của Trung Nguyên (Bảo Lộc, Đà Lạt, v.v.). Gần SG nhất có lẽ là Đà Lạt, trong khu vực Chợ Đà Lạt người ta rất thường hay giới thiệu mua trà+cà phê làm quà biếu nhưng nên cẩn thận vì không phải hàng nào cũng chất lượng. Ở SG, chỉ có vào siêu thị mới tìm được hàng có ghi rõ nhãn mác là ở đâu; còn đến các tiệm lẻ mà chuyên bán cà phê (rang xay tại chỗ) với trà thì chỉ có tên chứ không có... hiệu.
    Bình trà đẹp, đa số là nhập từ Trung quốc về, đẹp nhất có lẽ là hàng sứ, cũng không rõ vì chưa mua bao giờ, nhưng có khoản thời gian bán hàng lưu niệm thấy người ta mua bộ ấm trà rất nhiều. Giá dao động từ 150k đến 300k một bộ gồm 1 bình và 4- 6 tách.
  2. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Trà ở siêu thị thì tui đã có uống gần hết, gạn lại thì cò chè búp đắng với chè Thái Nguyên là tàm tạm. Riêng về bình trà thì tui hổng nghĩ là nên uống bằng bình xứ. Hỏi về trà ngon để có dịp tui mua thử, ở bên chỗ tui vô khu China town vô tiệm trà thấy người ta bán những loại trà rất đắt (100g mà vài chục đồng, tính ra mấy trăm ngàn tiền Việt) hay bình trà có cái vài trăm đồng (tức vài triệu.) nhưng ko biết nó ngon dở thế nào. Bạn nào biết chỉ giùm cho tui với.
  3. 7miles

    7miles Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2005
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    0
    Đúng "gu", người ta uống trà bằng ấm đất, nhưng thứ đó hầu như chỉ dành cho các cụ. Trong các nhà hàng có phục vụ trà cũng toàn dùng hàng sành sứ.
    Giá cả ở Singapore đắt đỏ không thua gì UK, ngay cả trong mùa sale off, nên giá từ vài chục đến vài trăm đồng là không khó hiểu. Em không buôn trà nên không biết giá thị trường, tuy nhiên có mấy bài em sưu tầm được của Bí Bếp trong dactrung.net, có thể để anh tham khảo khi quyết định chọn mua trà ngon.
    Loạt bài này gồm có 7 bài, em không hề chỉnh sửa.
  4. 7miles

    7miles Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2005
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    0
    Tản Mạn Chuyện Trà - La Cà Chuyện Rượu!1. Lời Mở Đầu Anh Chị Em: Rượu chè, một trong mấy thứ " tính tình tinh" nó quấy ta! Ấy... trong đời có mấy ai lại không dính dấp đến " rượu hay chè" nhưng ông bà ta đã từng nhắc nhở chúng ta nên " cẩn thận" ! Nhân dịp đầu Xuân Quí Mùi, Bí Bếp mong "tán gẫu" cùng ACE về "sự cố" rượu chè hén... và để mở đầu câu chuyện, Bí Bếp xin dùng "trà" thay vì "rượu" để tiếp ACE trước hén. Trà đã gắn liền cùng văn hoá "ăn uống" của dân Việt nói riêng, và các dân tộc gốc Á Châu nói chung, đã lâu lắm, lâu lắm rồi! Theo truyền thuyết của mí chú thím Ba (TQ) thì ông tổ của trà bên Tàu là vua Thần Nông (cũng là ông tổ của nghề thuốc Bắc và cũng là ông tổ của nghề nông)! Có người cũng " théc méc" là "nhân vật" vua thần Nông có thật hay chỉ là một sáng tác của ai đó chăng. Đại khái thì truyền thuyết về Trà được kể như sau: Vua Thần Nông, có tiếng là một trong những ông vua thuộc dạng "minh quân" và có tiếng là " thương dân, mến nước", nhất của người Hoa. Vua Thần Nông đã dạy dân TQ cách thức cày bừa, trị bệnh, và ngay cả một số cách thức "ăn chơi". Vua Thần Nông thường xuyên đi chu du khắp nơi theo dạng "thăm dân cho biết sự tình". Trong một chuyến "công du" ở miền Nam (mạn Lĩnh Nam, hồ Động Đình), vua TN và tùy tùng tạm nghỉ chân dưới một tàng cây nọ. Vua cho người đun nước sôi thì trong lúc có một ít lá khô rơi vào nồi nước. Trong lúc đang mỏi mệt, vua ta vẫn uống nước đấy chứ không chờ đám tùy tùng nấu nồi nước khác. Một lúc sau, nhà vua cảm thấy trong người lâng lâng và sản khoái nên vua cho lấy giống, trồng lại và phổ biến trong dân gian nên dùng loại cây lá đấy mà làm thức uống, rất tốt cho "xức phẻ"! Còn một thuyết khác thì trà đã du nhập vào Trung Hoa sau khi theo chân cùng một vị Tu Sỉ Phật Giáo từ Ấn Độ (Bồ Đề Lạt Ma) cũng ngót nghét khoảng 2,000 năm về trước. Trong suốt chín năm "thiền định", Bồ Đề Lạt Ma đã không ăn gì ngoài uống một ít nước và ngậm lá trà để giúp ngài "tịnh thần" chống buồn ngủ trong lúc "thiền". Chuyện ngậm trà hay uống "trà" trong lúc thiền của các tu sĩ Phật Giáo Trung Hoa hay Nhật Bản thì có khá nhiều "tình tiết" hơi giống nhau. Nếu dựa theo truyền thuyết đầu tiên của mí chú thím Ba thì trà đã lưu truyền trong dân gian Trung Quốc cũng đã ngót nghét 5,000 năm rồi. Thực thế nếu ta dựa vào "sách vỡ" dạng "cổ thư" của họ thì " trà" đã được nhắc đến như là một trong những "vị thuốc" từ phương Nam từ thời hậu "Xuân Thu Chiến Quốc" (200-100 BC). Thế mãi cho đến thế kỷ thứ 8 của thời Đại Đường, ông Lữ Dự, một văn sĩ, hoạ sĩ, thi sĩ và một loạt "sĩ" của TQ mới viết một cuốn sách chuyên bàn trò ăn chơi của "trà" qua tựa đề " Kinh Trà" (Cha Ching]). Lữ Dự rất là tình tiết trong quan niệm trồng trà, hái trà, sấy trà, cất trà, uống trà, v.v. và cuốn "Kinh Trà" vẫn được xem là "mẫu mực" của cách thưởng thức "trà" của người Hoa từ trước đến nay. Cho dù trà có thể đã có rất lâu đời nhưng dựa theo "sách vỡ" thì trà trở thành một trong những sản vật được trao đổi giữa các dân tộc trong vùng Á châu theo con đường "tơ lụa" trên dưới mười thế kỷ qua. Trà có nơi đã được đúc thành bánh và dùng thế cho "tiền" trong các vụ mua bán, đổi bác giữa các dân tộc, nhất là các sắc dân sống ở miệt tây bắc Trung Hoa. Trà đã được du nhập và nước Nhật từ thế kỷ thứ 10 (cũng theo chân cùng các tu sỉ Phật Giáo) nhưng rất giới hạn cho đến thế kỷ thứ 15 trở về sau trà mới được phổ biến rộng rãi hơn trong nước Nhật. Từ từ, chúng ta sẽ "mạn đàm" về quan hệ "trà đạo" của người Nhật có quan hệ như thế nào với nghề "trà" của xứ ta hén. Trà chiếu theo truyền thuyết dân gian của người Việt mình thì cũng đã kéo dài cả 3,000 năm nay. Trà là một giống cây (Camillia sinesis) mà đã mọc "hoang" từ Ấn Độ sang miền nam Trung Hoa, xuống đến mạn Đông Nam Á, nhất là ở các miền Cao Nguyên của Việt Nam, Campuchia, Mã Lai, v.v. Ở các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, v.v. người ta còn tìm thấy một số cây trà rất cổ vẫn còn sống (chiết tính có thể lên đến 3,000 năm tuổi). Sau 1,000 năm Bắc Thuộc, nước Việt Nam đã giành độc lập sau triều Đại Đường bị nhà Tống lật đổ (từ thế kỷ thứ 10). Dù sao nền văn hoá Việt Nam, ngay cả nghệ thuật " ăn uống" cũng bị ảnh hưởng không ít thì nhiều theo văn hóa Trung Hoa. [​IMG] Ngược dòng lịch sử một tí thì triều Tống bên Trung Hoa đã thay thế nhà Đại Đường kể từ thế kỷ thứ 10 cho đến lúc họ bị quân Mông Cổ dưới sự lãnh đạo của Thành Cát Tư Hản tiến chiếm mà thiết lập nhà Nguyên gần cả 100 năm vào gần cuối thế kỷ thứ 13. Trong thời cực thịnh của triều Tống cũng là lúc nền văn hoá độc lập của Việt Nam cũng phát triễn khá mạnh (bắt đầu từ Lý Công Uẩn và kéo dài gần suốt cả chín đời vua của triều Lý trong khoảng thời gian nầy). Nước Nhật lúc đấy lại bị triều Tống "cô lập" nên một số tu sĩ Phật Giáo và danh thương người Nhật đã dùng Việt Nam làm ngả du nhập " văn hoá" cho xứ sở của họ. Nghệ thuật uống trà của Việt Nam (điển hình là trà xanh) và trà cụ đã được tiền nhân chúng ta cho xuất cảng sang Nhật trong giai đoạn nầy (từ triều nhà Lý sang đến nhà Trần). Hiện nay tại một bảo tàng viện của người Nhật ở Kyoto (cựu thủ đô của Nhật) vẫn còn lưu giữ và chưng bày một số trà cụ từ Việt Nam mà họ đã nhập vào nước Nhật trong triều đại nhà Lý mà người Nhật vẫn xem là những món đồ "quốc bảo". Riêng trò chơi "trà" của người Việt chúng ta thì đã được phát triễn cực thịnh, trở thành một bộ môn chơi của giới quan quyền, thượng lưu trong triều nhà Nguyễn của thời cận đại. Điển hình nhất cho bộ môn trà trong thời Nguyễn là sự phát triển của trà ướp sen trong thời vua Tự Đức (cung nữ bơi thuyền ra hồ sen trong buổi chiều, cho trà sấy vào mỗi đoá sen để lấy hương sen qua đêm, rồi bơi thuyền ra lấy trà lại vào buổi sáng ngày hôm sau... cho vua và các quan lớn thưởng thức loại trà ướp sen nầy). Phổ thông hơn thì trà đã gắn liền cùng đời sống thường ngày của người Việt chúng ta. Trà dùng không những được dùng làm một thức uống tiện dụng hàng ngày mà là một "sính lễ" không thể thiếu trong những dịp lễ trọng đại như " ma chay, cưới hỏi", và dùng để tiếp khách từ dạng "quốc khách" cho đến "thực khách" của hàng dân giả! Cụ Tú Xương, một trong những thi sĩ có thể nói là "chịu chơi" nhất trong làng văn học Việt Nam cũng đã từng than thở sự yếu kém của mình trước hấp lực của "trà" như sau: Một trà một rượu một đàn bà Ba cái lăng nhăng nó quấy ta. Chừa được cái gì hay cái nấy, Có chăng chừa rượu với chừa trà Cách thức uống trà phổ thông của người Việt thì thường không cầu kỳ như kiểu uống trà Trà tàu (kungfu trà) hay lề mề như trà Nhật (Trà Đạo)... Trà ta thường gói ghém ở dạng trà xanh mà nổi tiếng nhất là các dạng trà được trồng ở mạn Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Thái, Hà Giang, v.v. và sau nầy được trồng ở các vùng của Trung Nguyên (Bảo Lộc, Đà Lạt, v.v.) Trà cũng được bày bán cho tầng lớp dân lao động ngày xưa ở dạng " chè tươi" và sang hơn thì các loại trà tẩm hương (nhài, cúc, sen, quế, v.v.). Sau nầy thì một số dân chơi lại khoái " mode" trà túi (trà Lipton) và phổ thông hiện giờ thì trò " trà sửa" của Đài Loan thì đã mọc như " nấm" ở các thành phố và cộng đồng Việt từ trong cho đến ngoài nước. Riêng cách uống trà theo " bài bản" của dân "sành điệu" dạng " tao nhân mặc khách" ngày trước thì được gói ghém như sau: Nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình, ngũ quần anh Phần chính của trà ngon, phải là nước... nước thường là nước mưa được hứng ở giửa trời. Cận trọng hơn nữa, nước đun trà có người còn đi lấy từ các nguồn suối thiên nhiên, hay từ một số mạch giếng mà không bị ô nhiểm, rồi được mang về, che đập cẩn thận cho đến khi được "cất" trà. Cách nấu nước cũng hết sức quan trọng. Than, thường được dùng để " đun" nước vì than không bốc mùi làm ô nhiểm " mùi trà" như các loại củi khô, dầu hôi, hay các loại dầu khác. Nhiệt độ cũng rất quan trọng (sôi sủi tăm, đầu nhang, đầu đủa, v.v.) thường là cách mà người trước phân định sức nóng của nước (ngày nay thì ta dùng điều nhiệt kế cho chắc ăn). Sau đó mới đến loại trà mà ta chọn để " cất" . Trà ta, thì đã nói thường là các loại trà xanh (trà móc câu, trà Thái Nguyên, v.v.) thường được cất ở khoảng sôi sủi tăm (khoảng 80 độ C hay 165-170 độ F). Nếu trà tẩm hương (trà sen, trà nhài, trà cúc, v.v.) thì các cụ thường cất ở độ sôi đầu nhang (khoảng 200 - 205 độ F) như dạng ta " ninh" nước lèo cho nồi phở. Các cụ tuyệt đối không dùng nước sôi để cất trà vì... nếu dùng nước sôi sẽ là " cháy" trà... và trà trở nên " chát ngắt" vì bị " cháy"! Phần Bôi (chén) hay Bình trà ở đây thường là dạng chén cỡ hột mít (hay mắt trâu) mà các cụ đề nghị. Bình hay ấm thì có bình chuyên và bình tống. Trước khi pha trà thì các cụ thường dùng nước " sôi" để tráng sơ chén và bình để làm nóng (thật ra đấy là một hình thức tẩy vệ sinh) và rửa trà nước đầu (xong đổ đi)... để cho trà nỡ đều trong nước mà mang ra hương vị đầy đặn nhất của trà. Cho mỗi lần " độc ẩm" , " song ẩm" , " tứ ẩm" , hay " quần ẩm" thì các cụ đều có những loại bình đủ cỡ, đủ kích khác nhau. Như đã nói, nghề và kỹ thuật đồ gốm của người Việt thật ra đã khá phát triễn... từ lúc thủ đô nước ta đã được dời về Thăng Long (Hà Nội) ngày nay. Mới khoảng thời gian rất gần đây, Hà Nội mới khai quật được một số đồ gốm rất tinh xảo trong đời nhà Trần mà trình độ kỹ thuật không thua gì những tác phẩm đặc sắc của Trung Hoa! Phần " ngũ quần anh" thì... " bạn trà" thường khó tìm hơn "bạn rượu". Nghệ thuật uống trà cũng đã được các cụ cho vào hàng chiếu trên của " tao nhân mặc khách" mà điển hình là thú nghe cô đầu hay hát ả đào mà chúng ta nghe đến sau nầy. Mèn, mí cụ ngày xưa nghe Hát Ả Đào dạng ca Trù mà được người đẹp có giọng ca thánh thót cỡ Mỹ Linh hay Ngọc Hạ pha trà, gọt lê, bóc kẹo gương, kẹo đậu phụng cho thưởng thức thì có khác gì thưởng thức trò Gheisa của xứ Phù Tang hén!
  5. 7miles

    7miles Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2005
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    0
    :::Bí Bếp:::
    Tản Mạn Chuyện Trà - La Cà Chuyện Rượu!2. Trà Tàu
    Thú chơi trà của người mình dù sao cũng bị ảnh hưởng khá nhiều theo bài bản trà tàu của người Hoa, điển hình là cách chơi trà của Lữ Dự đã tình tiết trong cuốn "Kinh Trà" từ thế kỷ thứ 9 mà Bí Bếp đã nhắc sơ vào phần mở đầu của đề mục nầy. Riêng về bộ môn trà tàu ở Trung Quốc thì đã bị "mất mát" khá nhiều, nhất là sau cuộc ***************** thập niên 60. Tuy nhiên, bộ môn Trà Tàu vẫn được phát triễn khá manh sau khi quân Tưởng Giới Thạch chạy sang Đài Loan. Môn trà tàu chỉ được "tái sinh" ở Trung Quốc sau khi chính quyền Bắc Kinh cho phép các doanh thương Đài Loan trở lại và phát triển kỹ nghệ trà tàu ở các địa phương. Bí Bếp có mần chuyện ơn nghĩa cùng một vài doanh thương Trà Tàu người Đài Loan nên mí chuyện " hậu trường" Bí Bếp cũng " học lóm" được một ít. Trà Tàu... chỉ riêng về trà thì người Hoa phân chia ra làm bốn loại chính: bạch trà, lục trà, hồng trà, và hắc trà. Phổ thông hơn cả đa số thường chỉ dùng lục trà và hồng trà (green tea & olong tea). Phân loại trà cho đúng bài bản thì khó mà diễn đạt hết được... nào có khác gì nỗ lực phân định bao loại rượu hay phó mát (cheese) của xứ Phú Lãng Sa! Bí Bếp chỉ gói ghém sơ sài những gì mà Bí Bếp đã " học lóm" về nghề trà từ mấy người bạn Đài Loan. Bạch trà như dạng trà bạch mao, nơi nào có trà là chúng ta có thể hái và sấy thành bạch trà được cả. Bạch trà nỗi tiếng nhất là loại trà được trồng ở tỉnh Phước Kiến của TQ. Bạch trà chỉ thu hoạch với một số lượng rất ít nên ít khi được bán ra nước ngoài. Bạch trà dạo nầy rất được giá vì theo một số bài bản nghiên cứu thì trong các loại trà, bạch trà tương đối chứa hàm lượng antioxidant cao nhất. Bạch trà thì hương vị rất nhẹ, nhẹ hơn trà xanh rất nhiều. Bạch trà giống như các loại rượu trắng của Tây, càng mới càng tốt... Nếu giữ qua năm thì... "phí của giời!" Trà xanh (lục trà) thì dĩ nhiên rất phổ thông trong các giới thưởng ngoạn trà từ Trung Quốc đến Đại Hàn, xuống Việt Nam và sang Nhật Bản (sen cha). Trà xanh của Trung Quốc nổi tiếng nhất là trà Long Tĩnh, Bỉ Lộ Xuân, Bạch Hầu, Mao Phong, v.v. Bác Camel có nhắc đến trà Long Tĩnh Hàng Châu... Bí Bếp xin mạo muội bàn thêm loại trà rất nổi tiếng và có giá nầy. Trà Long Tĩnh (Rồng Nằm Trong Giếng => Dragonwell) thì có sự tích như sau. Hàng Châu là một thành phố có tiếng là thơ mộng của Trung Quốc, nơi đã tạo bao nguồn cảm hứng cho thi hào Lý Bạch và bao người " sĩ" khác của TQ để sáng tác bao tác phẩm văn học và nghệ thuật để đời. Khí hậu ẩm ướt nhưng mát mẻ của Hàng Châu thì rất phù hạp cho bao loại trà. Trà ở Hàng Châu mà được trồng ở Tây Hồ thì được tiếng là " tuyệt phẩm". Có điều chúng ta nên ghi nhớ là nội ở Hàng Châu cũng đã có cả 36 cái hồ mang tên là Hồ Tây... thế thì cái Hồ Tây mà thi sĩ Lý Bạch đã tả trong thi văn là cái hồ nào thuộc 36 cái hồ tây tại Hàng Châu đấy. Bí Bếp xin tạm trích đoạn một bài thơ mà Thi Sĩ Tế Hanh, người đã từng viếng Tây Hồ, Hàng Châu vào năm 1956 và cảm hứng vẻ đẹp Tây Hồ đã ghi lại như sau: Trăng Tây Hồ vời vợi thâu đêm Trời Hàng Châu bốn bề êm ái Mùa thu đã đi qua còn gửi lại Một ít vàng trong nắng trong cây Một ít buồn trong gió trong mây Một ít vui trên môi người thiếu nữ... Anh đã đến những nơi lịch sử Ðường Tô Ðông Pha làm phú Ðường Bạch Cư Dị đề thơ... Trà Long Tĩnh là loại trà xanh mà mỗi đầu trà có dáng giống như lá cờ hình tam giác mà mấy người nghệ sĩ cải lương Hồ Quảng hay gắn sau lưng trên bộ trang phục của họ. Tục truyền, vua Đế Càn Long, thời Mãn Thanh từng viếng Tây Hồ của Hàng Châu và có ghé thăm một vườn trà khá nỗi tiếng của địa phương vào một mùa hè nọ. Thoạt đầu vua Càn Long có thử trà Long Tĩnh thì ngài không có ấn tượng gì đặc sắc cho lắm... nhưng sau một lúc, vua Càn Long mới cảm thấy có hậu thanh ngọt ngấm hoài trong cổ nên ngài truyền lệnh lấy trà Long Tĩnh của Hồ Tây, Hàng Châu làm phẩm vật tiến cung hàng năm... Từ đó, trà Long Tĩnh của Tây Hồ ở Hàng Châu trở thành một thứ trà xanh rất thời thượng của dân uống trà. Người bạn trà của Bí Bếp "bật mí" rằng, đúng trà Long Tĩnh của Tây Hồ, Hàng Châu thì rất khó tìm... nhưng trà Long Tĩnh thuộc dạng hàng " nhãn" thì đầy rẫy... Người bạn nầy có nhập vào Mỹ một ít trà Long Tĩnh, Hàng Châu chính hiệu và bày bán ở khoảng $500USD/lb thì giới tiêu thụ rất ít nên anh ta không còn nhập số hàng trà Long Tĩnh nầy nữa... Đúng hiệu danh trà Long Tĩnh, như đà nói là rất hiếm vì cùng giống trà nhưng nếu trồng ở vùng đất khác thì hương vị trà sẽ không bằng. Trung bình mỗi lb trà Long Tĩnh có khoảng 25,000 đọt trà mà trà phải hái vào buổi sáng. Cách sấy trà Long Tĩnh cũng khác hơn các loại trà khác, người sấy trà không dùng bất kỳ một dụng cụ nào khác ngoài hai bàn tay của họ (nghe tả giống như cách luyện Thiết Sa Chưởng trong truyện kiếm hiệp). Trà Long Tĩnh thì được xếp tám hạng khác nhau. Trà Long Tĩnh ngoại hạng thì vẫn được dùng làm vật tiến cung cho các VIP ở Bắc Kinh. Có ai may ra thì chỉ thử được trà Long Tĩnh hạng 5-7 là cao vì trà LT thượng hạng thì rất khó tìm nếu ta không có sự quan hệ cùng các chủ vườn trà! Ngoài Long Tĩnh trà, Bỉ Lộ Xuân cũng là một loại trà xanh dùng tiến cung cũng rất nỗi tiếng mà huyền thoại về trà còn có người đặt tên là "Trinh Nữ trà". Vì sao huyền thoại gọi là trinh nữ trà? Tục truyền thì trà Bỉ Lộ Xuân chỉ được hái do các trinh nữ mà họ phải giữ số trà hiếm hoi trong nách họ để lấy mùi "trinh nữ" trước khi họ mang về sấy... để tiến cung! Thực tế thì không có chuyện như thế, giống trà Bỉ Lộ Xuân chính hiệu thì được trồng ở một số trang trại trên dãy Động Đình San gần Động Đình Hồ (hồ nước ngọt lớn nhất ở Trung Quốc --- nơi mà Sùng Lãm gặp Âu Cơ theo truyền thuyết của người Việt chúng ta). Dãy Động Đình San nầy thường có sương mù bao phủ quanh năm, khí hậu ôn hoà cũng rất phù hạp cho các loại cây trà và hoa trái khác. Các trang trại trên dãy Động Đình San còn trồng các loại cây ăn trái nỗi tiếng khác như đào, lê, mơ, táo, v.v. và vào mùa Xuân (mùa hái trà) thì hương của các loại hoa kể trên đồng quyện lấy cùng trà nên khi họ sấy trà Bỉ Lộ Xuân thì trà nầy cũng giữ được mùi hương rất đặc biệt đấy. Trà Bỉ Lộ Xuân thì càng phức tạp hơn trà Long Tĩnh nữa vì mỗi lb trà BLX bao gồm từ 35,000-40,000 đọt nên công hái, sấy, và giữ trà cho đến lúc ta tiêu thụ rất là nhiều công phu. Trà Bỉ Lộ Xuân tuy số lượng ít hơn nhưng vẫn thuộc vào một trong 10 loại trà quí nhất của Trung Quốc. Cũng nằm trong dạng trà xanh, Hoàng San Mao Phong, cũng được liệt vào " hàng chiếu trên" của các loại trà. Trà Mao Phong trồng ở ngọn Hoàng San thuộc tỉnh Quế Anh (Anhui), TQ thì ít người biết đến hơn hai loại trà kể trên vì số lượng sản xuất hàng năm rất hạn chế. Truyền thuyết chuyện trà Mao Phong ở Hoàng San thì được kể như sau: Có một cặp nhân tình nọ làm cho một trang trại trà ở tỉnh Quế Anh gần ngọn Hoàng San. Họ yêu nhau thắm thiết nhưng vì nghèo nên họ chưa lấy nhau được. Cô gái thì có nhan sắc tuyệt vời và không may bị lọt vào mắt của lão điạ chủ độc ác. Lão ta cho người đến hỏi cô ta làm vợ kế nhưng bị nàng cự tuyệt. Sau đấy, lão ta cho lệnh bắt người tình của cô ta đem giết và vất xác trên núi Hoàng San. Được hung tin, cô gái nọ đi lên núi tìm được xác người yêu. Cô ta xúc động, khóc lóc thảm thương và những giọt nước mắt của nàng đã trở thành những giọt sương ấp ủ bụi trà mà xác người yêu của nàng đã nằm xuống. và từ đó, bụi trà Mao Phong trên đỉnh Hoàng San đã đi vào huyền thoại! Cũng ở khu vực Động Đình Hồ, có một loại trà tiến cung có tên là trà bạch kim (silver needles) trồng trên đảo Quân San (yunsan) mà người Hoa liệt vào hạng trà xanh. Thực ra thì loại trà bạch kim nầy có nước màu vàng khi ta " cất" trà. Đảo Quân San là một đảo nhỏ ở giữa hồ Động Đình (nơi mà Lão Tử từng ẩn dật, tu tiên) cũng có trồng trà. Vì số lượng quá ít, nên thường dân ít có cơ hội thưởng thức loại trà bạch kim trên đảo Quân San nầy. Trà nầy thì búp lá đều nỡ lớn chứ không còn "búp xanh" như ba loại trà kể trên... tuy nhiên trà được hái và sấy trong vòng 24 giờ nên trà bạch kim (vì lông tơ màu trắng vẫn còn trên lá) không bị oxy hoá như các loại hồng trà.
  6. 7miles

    7miles Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2005
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    0
    :::Bí Bếp:::
    Tản Mạn Chuyện Trà - La Cà Chuyện Rượu!3. Hồng Trà!
    Bàn về trà Tàu, phổ thông nhất là các loại hồng trà (thí dụ như trà Thiết Quan Âm, Đại Hồng Bào, Thiên Lý, Thiên Vũ, A Lý San, Cao San, Động Đình, Đông Phương Mỹ Nhân, Bảo Chung, v.v.) mà ta thường nghe đến. Hồng trà thì rất đa dạng... không thua gì các loại rượu vang đỏ của Tây! Theo sách vỡ thì kỹ thuật ủ và sấy để làm hồng trà chỉ có từ thế kỷ thứ 18 đến nay. Hồng trà khởi nguồn từ vùng Quế An (Anxi), tỉnh Phước Kiến của Trung Quốc. Sau nầy, hồng trà theo chân quân Quốc Dân Đảng sang Đài Loan nên một số địa danh của đảo nầy cũng đã gắn liền cùng Hồng Trà. Bạch trà và lục trà thì hoàn toàn không có sự " lên men" (oxy hoá) từ giai trình hái, ủ, và sấy như hồng trà. Hồng trà thường có tỉ lệ " lên men" từ giai trình " hái và ủ" ở khoảng 20 - 80% (thí dụ như trà Bảo Chung - Đông Phương Mỹ Nhân). Hồng Trà ở Trung Quốc thì thường có màu nước rất "hồng" trong khi hồng trà của Đài Loan thì được đặc chế ra nước gần màu "xanh" của lục trà hơn là hồng trà nguyên bản nội địa TQ. Hồng trà đặc chế thường phản phất mùi hương của hoa đào làm chuẩn... hậu vị phải thanh ngọt, đấy thường là đặc điểm của hồng trà từ Đài Loan. Kỹ thuật hái, ủ, cuộn, và sấy của hồng trà rất ư là phức tạp và luôn được bảo quản hết sức bí mật nên rất ít khi các nơi khác tái tạo được các bí mật gia truyền của các loại Hồng Trà TQ! Rõ là "nghề chơi cũng lém công phu" nên người Hoa rất hãnh diện về hồng trà chẵng khác gì mí bác Phú Lãng Sa tự hào về rượu vang của họ! Riêng về huyền thoại Hồng Trà thì một số người trong chúng ta thường nghe truyện về "Trảm Mã Trà" hay " Hầu Trà" ... Thực tế thì đó vẫn chỉ là huyền thoại nên Bí Bếp xin không "thêu dệt" thêm vào " huyền thoại" của truyện nầy! Bí Bếp chỉ "tản mạn" vài điều về một số hồng trà nổi tiếng mà chúng ta có thể thưởng thức được.
    [​IMG]Sự tích về trà Thiết Quan Âm nổi tiếng của miền Quế An tỉnh Phước Kiến thì được kể như sau: Tại một làng nọ ở miền núi huyện Quế An của tỉnh Phước Kiến có tên là Giang Nam, có một ngôi miếu thờ phật bà Quan Âm. Trong thời loạn lạc chiến tranh giữa quân Thanh và nhà Minh, dân tình khổ sở, dân miền nầy cũng không tránh được hiểm hoạ chiến chinh. Trong số dân làng của Giang Nam, có một người thanh niên nọ vẫn rất thành tâm trong việc giữ gìn hương quả cho đền thờ phật bà Quan Âm mà đã bị tàn phá vì chiến tranh. Một hôm chàng trai nọ đã thiếp đi sau khi làm xong việc hương quả và khấn nguyện. Chàng ta mơ thấy Phật Bà hiện về và bảo chàng rằng Phật Bà rất cảm kích lòng thành của chàng ta và bảo ra sau miếu mà lấy "báu vật" về chia sẻ cùng bà con trong làng. Chàng thanh niên tỉnh giấc và đi vào phía sau miếu tìm kiếm mà chẵng thấy gì ngoại trừ một cây trà con đang mọc. Chàng ta vẫn bứng mang về nhà mà trồng thử. Không ngờ sau nầy chàng hái, ủ, sấy và pha uống thì cảm thấy trà nọ có một hương vị rất tuyệt vời. Sau đó ta chàng cho chiết giống mà chia cùng những người còn sống trong làng để trồng và bán đi những nơi khác với tên Thiết Quan Âm. Từ đó trà Thiết Quan Âm của làng Giang Nam, huyện Quế An, tỉnh Phước Kiến bên Trung Quốc đã trở thành một loại trà nổi tiếng. Để tỏ lòng biết ơn cùng Phật Bà Quan Âm, họ đã trùng tu lại cái am nhỏ thành một đền thờ tráng lệ mà đến nay vẫn còn là nơi thờ phượng Phật Bà Quan Âm. Trà Thiết Quan Âm cũng đã theo chân số người Hoa gốc Phước Kiến và gốc Triều Châu sang xứ ta sau nầy. Tên trà Thiết Quan Âm vẫn là thể hồng trà phổ thông nhất từ trước đến nay! Sau trà Thiết Quan Âm thì trà Đại Hồng Bào (cũng là một dạng hồng trà nổi tiếng của Phước Kiến) đã được tiến cung của Trung Quốc. Trà Đại Hồng Bào thì có sự tích như sau: Thời vua Khang Hy của triều Thanh, có một anh học trò rất nghèo vác lều chỏng đi thi ở Bắc Kinh. Khi chàng ta trèo qua núi Vũ Di thì bị đói lã người và nằm thiếp đi dưới một tàng cây. Rất may chàng ta được một vị sư đi ngang và hái lá cây đó pha nước cho uống, chàng tĩnh dậy và hồi sức tiếp tục lên đường dự thí ở Bắc Kinh. Sau đó, chàng ta được đỗ làm quan và vua cho về thăm gia đình. Khi chàng ta ghé lại chốn xưa, tìm thăm vị sư nọ để báo ân và chàng hỏi xin một ít "lá" mà sau nầy chàng ta biết là một loại trà ở địa phương đấy. Chàng có mang về Bắc Kinh một ít để dâng lên cho vua. Vua uống thử trong lúc đang lâm bệnh và hồi phục rất chóng. Vua cảm nghĩa và thưởng cho chàng ta một áo choàng đại bào màu đỏ... và truyền lệnh cho dân Phúc Kiến hàng năm dùng giống trà đặc biệt đấy để làm vật tiến cung. Sau nầy giống hồng trà nầy được gọi bằng tên Đại Hồng Bào và nổi tiếng từ đấy! Bàn về Hồng Trà mà không nhắc đến các loại hồng trà từ Đài Loan sẽ là một thiếu sót lớn. Như Bí Bếp có nhắc, sau cuộc "*****************" ở Trung Cộng thì những trò chơi dạng "tao nhân, mặc khách" như trò thưởng thức trà theo thể "trà Kungfu" ở Trung Quốc đã bị liệt vào hành động "phản cách mạng" hay "tiểu tư sản" cần phải phá bỏ... nên rất nhiều trà cụ, vườn trà, và nghệ nhân của nghề trà đã bị huỷ diệt, bắt đi lao động, và phần lớn đã trở nên "mai một" ngay cả ở các xứ trà của miền Nam, Trung Quốc. Trà đã được du nhập và trồng ở Đài Loan kể từ cuối thế kỷ thứ 19 nhưng chỉ được phổ thông và " kỹ nghệ hoá" sau khi quân Quốc Dân Đảng chuyển sang đấy sau năm 1949. Hồng Trà của Đài Loan thì phổ thông nhất là một loại trà mang tên Động Đình (trà được trồng gần một ngọn núi mang tên "Tung Ting"). Sau nầy, trà đã được trồng tỉa rộng rãi ở các miền cao nguyên của Đài Loan... nổi tiếng hơn cả là các loại hồng trà mang tên Cao San, A Lý San, Thiên Vũ, Thiên Lữ, v.v. Chính quyền Đài Loan đã "kỹ nghệ hoá" và "quốc hữu hoá" mọi nỗ lực phát triễn, thu hoạch, và xuất cảng hầu hết các loại trà của Đài Loan. Công Ty Thiên Hương (Ten Ren), chính là một công ty quốc doanh của chính quyền Đài Bắc đã mở chi nhánh nhiều nơi trên thế giới. Hiện nay công ty nầy đã có mặt ở đa số thành phố lớn tại Bắc Mỹ mà họ có bán rất nhiều trà từ Đài Loan. Có điều một số loại trà nổi tiếng của Đài Loan đã bị "doctored" (tẩm hương hoá học) nên dân sành điệu cũng bắt đầu né tránh như số rượu vang từ một số công ty rượu của Mỹ như đám Kendall Jackson, chẵng hạn. Công ty Thiên Hương cũng rất nổi tiếng với một số loại trà tẩm sâm (có mang mã số như 103, 403, 719, v.v.) mà một số người cũng rất thích vì các loại trà sâm nầy thường có " hậu trà" khá ngọt. Tuy nhiên, đối với một số người sành điệu dạng " khó tính" thì họ lại chê các thể trà tẩm sâm nầy. [​IMG] Kỹ nghệ trà của Đài Loan đã phát triễn rất nhanh nội trong vòng 20 năm qua. Các "lái buôn" trà Đài Loan cũng đã du nhập đồng thời hiện đại hóa kỹ thuật trồng, hái, ủ, sấy, bọc, và xuất nhập trà vào Trung Quốc ngay cả một vài vùng ở Việt Nam hiện nay. Các loại hồng trà Đài Loan thường được bán ở giá căn bản từ $50-70USD/lb cho đến khoảng $200-300USD/lb. Mới thoáng nghe thì người thường cho là đắc nhưng nếu so với dạng trà sửa (trà trân châu) hay cà phê Starbucks thì các loại trà thể Công Phu vẫn "nhẹ nhàng" hơn nhiều. Giá thành cho một cuộc "tứ ẩm" thì tốn nhiều lắm từ $3-5USD cho bốn người uống... và được ít nhất là hai tuần trà... còn dạng "uống liền" của trà sữa Trân Châu hay cafe Starbucks thì chỉ có "mình ên"! Cách uống trà Tàu có vẻ cầu kỳ, tốn công, tốn tiền, và tốn thì giờ nhưng thật ra nếu ta dùng phương tiện hiện đại thì dễ hơn các cụ ngày xưa nhiều (nước lọc, bình điện, nhiệt kế, đồng hồ, v.v.) Ngày xưa từ lúc quạt than, đun nước, pha trà, v.v. thì làm đúng cũng ngốn hết cả buổi... thời nay ta có thể "đi đường tắt" nhưng thành phẩm thì vẫn không thua các cụ tí nào!
  7. 7miles

    7miles Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2005
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    0
    Tản Mạn Chuyện Trà - La Cà Chuyện Rượu!3. Hắc Trà và Trà Tẩm Hương!
    Hắc trà: tên gọi của các loại trà đen, thường bị xem là dạng trà "bẹt" nhất của các loại trà Tàu... thường làm bằng sự tổng hợp từ các thể trà vụn còn thừa lại, ngoại trừ loại trà đen Puerh từ Vân Nam. Trà đen có màu đen vì lá trà đều bị oxy hoá 100% nên có màu thâm đen như mấy vỏ chuối lột phơi khô dưới nắng. Trà đen thường được đúc từng bánh và bán ra cho các sắc tộc ngoại biên " thưởng thức". Vì các loại trà đen không còn hương vị (ngoại trừ cái vị chát ngắt) nên người uống thường phải thêm sữa tươi, bơ (dạng cream), đường, hay ngay cả một số gia vị khác vào để dễ uống hơn... Trà Puerh thường được sản xuất tại tỉnh Vân Nam, nơi mà họ không có trồng trà... nhưng họ lại " nhập" các loại trà từ vùng Puerh vào để họ "ủ" lâu năm xong họ mới sấy và " xuất" đi các miền khác để bán. Trà Puerh có thể được ủ cả hàng chục năm và theo truyền thuyết thì trà được " ủ" càng lâu thì càng tốt (tương tự như rượu vang của Tây)! Không biết đối với họ thì thể trà ngon ngọt ra sao chứ Bí Bếp pha và uống thử thì trà nầy có mùi vị gần như là " đất sét" để lâu năm... Người Hoa còn bảo rằng uống loại trà nầy thì tốt cho bao tử, giúp tiêu hoá các loại thức ăn chứa hàm lượng chất béo cao, v.v... Có một số loại trà Puerh được bày bán có giá không thua gì các loại hồng trà cao cấp. Các loại trà tẩm hương ở Trung Quốc thì rất đa dạng... phổ thông và nỗi tiếng nhất là loại trà lài (nhài) mà họ thường bày bán khắp nơi. Có loại trà lài họ quấn lại từng viên mà họ đặt tên rất "kêu" là trà lài trân châu (Jasmine Pearl). Có thể trà lài họ bó lại từng bó nhỏ cỡ ngón tay cái... Còn các loại trà tẩm hương khác thì tuỳ theo loại hương từ các loại hoa như hoa quế, sen, cúc, phong lan, đào, v.v. mà họ có thể hái được ở địa phương đó. Sau nầy các loại trà tẩm hương thường bị " doctored" dạng họ dùng các loại hương hoá học để " tẩm" vào nên các loại trà tẩm hương thiên nhiên thì rất ít... Thời vàng thau lẫn lộn, ngay cả trà tẩm hương cũng thế... có biết mối lái, nơi bán trà uy tín thi khó lộn hàng... còn ra mua " trà chợ" thì rõ là " hồn ai nấy giữ" !
  8. 7miles

    7miles Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2005
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    0
    Tản Mạn Chuyện Trà - La Cà Chuyện Rượu!4. Trà Cụ ... Ấm Nghi Hưng!

    Đối với những ai đã chơi "trà tàu" thì ấm đất Nghi Hưng hay các loại trà cụ căn bản sẽ là những thứ không thể thiếu được. Mặc dù bộ môn trà đã được phổ biến trong dân gian Trung Quốc từ cuối đời Đại Đường cũng đã ngót nghét cả 1,200 năm rồi nhưng kỹ thuật ấm đất Nghi Hưng thật sự chỉ thịnh thành kể từ thế kỷ thứ 18 mà thôi. Nghi Hưng là tên gọi của một thành phố chuyên nghề làm đồ gốm không riêng những bình tách trà mà còn nhiều sản phẩm chạm trổ, điêu khắc mỹ thuật bằng đất sét Nghi Hưng khác nữa. Nghi Hưng nằm sát bờ hồ mang tên Đại Phú chảy ra sông Trường Giang, khoảng 120 cây số về hướng Tây Bắc của Thượng Hải. Đất sét thì có khắp mọi nơi, nhưng loại đất sét đỏ của Nghi Hưng thì có những đặc điểm phù hạp để nắn và nung làm ấm trà và các loại trà cụ khác không cần phải tráng men... mà hương vị trà không những được " bảo quản" mà còn " ngon" hơn nữa là khác! Truyền thuyết kể rằng, vào triều Minh (thế kỷ 15), ấm đất Nghi Hưng đã được khởi tác bởi một nho sĩ có tên là Vũ Kỳ Sinh và các nghệ nhân khác mới bắt đầu lấy mẫu mà sáng tạo thêm sau đó. Thực tế thì ấm đất Nghi Hưng chỉ nỗi tiếng kể từ đời Thanh (cuối thế kỷ thứ 17). Những tác phẩm và kiểu mẫu của nghệ nhân mang tên như Huỳnh Mẫn Chương khởi tác cho đến nghệ nhân Trần Minh Quang (1768-1822) đã trở thành "mẫu mực" cho bao nghệ nhân sau nầy. Ấm đất Nghi Hưng sau nầy trở nên đa dạng, đa hình và được xuất cảng sang khắp nơi. Một số bình tách Nghi Hưng cũng đã được tráng men và chạm trổ tinh vi để "xuất cảng". Ấm đất Nghi Hưng mẫu mã căn bản thì không thay đổi cho mấy trong qui cách thưởng thức trà tàu theo thể công phu. Nếu pha hồng trà dạng trà quấn (cuốn), ấm thường dùng có hình nhủ hoa, không chạm trổ tình tiết chi cả. Dung tích tốt nhất thì pha được 4-6 chén hột mít. Còn pha các loại trà nguyên lá (không cuốn) ví dụ như trà Bảo Chung, Bạch Hầu, hay Đông Phương Mỹ Nhân, thì loại ấm hình oval cỡ nữa nắm tay phụ nữ thì hạp hơn cả. Những loại ấm bình mà có lắm rườm rà, tình tiết thì thường chỉ dùng làm " kiểng" chứ không thực dụng cho việc pha trà tàu. Nghệ nhân ấm trà Nghi Hưng thường chỉ "đạt" tay nghề sau nhiều "giai trình" khổ luyện rất nhiều năm... mà kỹ năng và kỹ thuật ủ đất, nặng, và nung bình vẫn luôn là những bí truyền trong mỗi gia đình nghệ nhân của vùng Nghi Hưng. Như Bí Bếp đã kể sơ, sau cuộc cách mạng văn hoá ở Trung Cộng vào thời 1960-1970'' s... kỹ nghệ ấm trà Nghi Hưng cũng đã bị mai một rất nhiều mà số nghệ nhân " đạt" tay nghề gần như chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay. Hầu hết những ấm đất mà chúng ta thấy bày bán ở các chợ tại Trung Quốc, Hồng Kông, ngay cả San Francisco, Vancouver hiện nay là dạng " nhái" hay " mạo" giáng thể của ấm Nghi Hưng ngày trước! Sau khoảng thời gian gần đây, người Hoa sống ở Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Mã Lai lại bắt đầu sưu tập các loại bình tách Nghi Hưng và làm giá thành căn bản " tăng vọt" khủng khiếp. Có một số ấm Nghi Hưng mà tác tạo bởi một số nghệ nhân tên tuổi... thì được bán ở giá từ $5,000-10,000USD một bình cũng không phải là chuyện hiếm có. Bí Bếp cũng mê sưu tập ấm đất Nghi Hưng... nhưng khả năng có hạn và bị một vài biến cố ngoài dự kiến nên... Bí Bếp đã từng lê la một số vùng hẻo lánh của mạn Tây Bắc xứ Cờ Hoa, truy theo dấu chân của dân "coolies" người Hoa thời trước mà họ đã xây đường sắt từ miệt Oregon/Washington sang miền Đông... nhưng hầu như Bí Bếp vẫn luôn là người đến sau số " lái buôn" và " thợ săn" ấm Nghi Hưng chuyên nghiệp. Bí Bếp về Việt Nam cũng có "săn" thử nhưng đối tác với đám danh thương người Hoa từ Đài Loan hay Singapore lắm tiền, nhiều bạc thì... Bí Bếp chỉ tìm được một ấm đất Triều Châu và một ấm sành Nghi Hưng nhỏ từ Việt Nam... còn phần còn lại đều là ấm "nhái" mẫu sau nầy. Bí Bếp có được một vài người bạn giới thiệu một số mẫu ấm do một nghệ nhân tên tuổi trong nước tạo nên... nhưng Bí Bếp nhận thấy rằng... tay nghề của vị " nghệ nhân" đấy vẫn còn ư là " rất khiêm tốn" nếu so với một số ấm đất Nghi Hưng của thời trước!
  9. 7miles

    7miles Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2005
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    0

    Nói thêm 1 chút về Ấm Nghi Hưng, nguồn: Nouvelle page 4, gồm bài này và bài dưới.
    ẤM NGHI HƯNG
    Nghi Hưng la? tên một huyện gâ?n Thượng Ha?i, thuộc ti?nh Giang Tô. Ơ? đây đặc biệt có một thứ đất sét rất mịn, có chứa thạch anh, mica va? nhất la? chất sắt. Đất sét đó du?ng la?m ấm tra? không tráng men (unglazed), thươ?ng được gọi la? ấm tư? sa (purple sand). Đất tư? sa không nhất thiết pha?i la? ma?u tím đo? ma? có ba ma?u chính la? ma?u va?ng sậm (ta gọi la? ma?u gan ga?), ma?u đo? sậm (ta gọi la? ma?u da chu) va? ma?u nâu thâfm nga? ma?u đen (tư? sa). Tuy nhiên, trong ba loại ma?u đó đê?u có nhiê?u sắc độ (tu?y theo lượng sắt trong đất sét nhiê?u hay ít), lại co?n tu?y theo thợ trộn các loại đất va? pha chế thêm khoáng chất (nhưng tuyệt đối không du?ng ma?u nhân tạo đê? nhuộm) nên các loại ấm tư? sa có thê? có tư? ma?u nga? đến ma?u đen. Ngoa?i ra, Nghi Hưng cufng co?n có loại đất sét ma?u trắng va? ma?u xanh lục. Đất ma?u xanh la? loại quí nhất, đaf được Lục Vuf ca tụng trong bộ Tra? Kinh. Ấm tư? sa không pha?i chi? la? một tra? cụ ma? co?n la? một tác phâ?m nghệ thuật. Ấm nặn to nho? tu?y theo du?ng cho một (độc â?m), hai (song â?m) hay nhiê?u ngươ?i (quâ?n â?m). Ấm quâ?n â?m có thê? du?ng cho ba, bốn hay nhiê?u ngươ?i nên có cái chi? bă?ng nắm tay nhưng cufng có cái to bă?ng cái ấm tra? thươ?ng. Vê? hi?nh dáng, ấm tư? sa chia la?m ba loại: Ấm theo hi?nh ky? ha? cân đối, nghifa la? tro?n trifnh, vuông vức, lục giác, bát giác hay nhiê?u múi. Đó la? nhưfng ấm có thê? du?ng khuôn la?m chuâ?n, chi? điê?m xuyết bă?ng tay. Ấm có thê? hi?nh trái đa?o, trái thị, trái hô?ng hay hoa sen, hoa thu?y tiên nhưng chu? yếu la? cân đối. Ngươ?i thợ có thê? thêm thắt nặn vung ấm, vo?i ấm hay quai ấm khác đi va? có thê? trang trí trên thân ấm nhưfng hoa qua?, con thă?n lă?n, con chuột ... hoặc đê? chưf, đê? thơ đê? tăng giá trị. Ấm theo hi?nh tự nhiên, nghifa la? do sáng kiến cu?a ngươ?i nặn mô pho?ng một vật thươ?ng thấy. Hi?nh dáng có thê? la? cái thu?ng gạo, cái bị, cây thông, qua? va?i, búp hoa hô?ng, bó trúc .. Đây la? nhưfng nghệ phâ?m cao chứng to? óc thâ?m myf va? ta?i khéo léo cu?a ngươ?i nghệ sif. Thươ?ng la? hi?nh a?nh có mang một ý nghifa tốt đẹp na?o đó. Con chuột tượng trưng cho sự tru? phú, lấy ý la? con chuột kêu chít chít đô?ng âm với chưf túc la? đâ?y đu?, bông sen tượng trưng cho sự thanh cao, gâ?n bu?n ma? chă?ng hôi tanh mu?i bu?n. Một cái ấm cô? có hi?nh một con ngựa, một bên có con khi? đứng nhi?n một tô? ong. Ngươ?i Ta?u gọi la? maf thượng phong hâ?u (con ngựa ơ? trên con ong va? con khi?) nhưng đọc lên hai chưf phong hâ?u đô?ng âm với được phong tước hâ?u. Tha?nh thư? cái ấm mang một lơ?i chúc thăng quan tiến chức. Lối biê?u tượng đó rất thịnh ha?nh ơ? Trung Quốc. Ấm tô?ng hợp ca? hai đặc tính trên, vư?a cân đối, vư?a nghệ thuật chă?ng hạn như một qua? bí ngô (pumpkin), có nhưfng dây cuốn tha?nh vo?i, tha?nh quai hay một cái ấm nặn hi?nh một bâ?y cá, có cái nắp la? một lá sen trên la? một con nhái nho?. 
    ĐẶC ĐIÊ?M CU?A ẤM NGHI HƯNG
    Đất sét Nghi Hưng nung lên rất rắn chắc bê?n bi?, không bị nứt du? thay đô?i nhiệt độ bất thươ?ng khi đô? nước sôi va?o. Đất co?n có nhưfng khí khô?ng rất nho? (pores) pha?i soi kính hiê?n vi điện tư? mới thấy được. Nhưfng khí khô?ng vi ti đó có tác dụng cách nhiệt, vư?a ba?o tô?n hương vị, vư?a không la?m cho bên ngoa?i quá nóng. Một đặc tính khác la? khi được nung, ấm không bị co lại hay biến dạng nên nghệ nhân dêf da?ng la?m nắp ấm được vư?a vặn, khít khao. Khi trong dạng thiên nhiên, đất sét Nghi Hưng mê?m, có ma?u va?ng, nâu đen hay xanh nhạt. Sau khi nung, đất ma?u va?ng đô?i sang ma?u da chu, ma?u đen tha?nh ma?u tư? sa, co?n ma?u xanh lại biến tha?nh ma?u gan ga?. Ma?u sắc khác nhau tu?y theo lượng hoá chất trong đất, nhất la? chất sắt. Đất sét được đa?o lên tư? lo?ng đất sâu, phơi khô tha?nh tư?ng ta?ng. Nhưfng ta?ng đất đó được tán tha?nh bột rô?i được rây bă?ng nhưfng rây tre đê? lọc đi tất ca? so?i đá va? các chất khác lâfn trong đất sét. Bột đất sét sau đó được đô? va?o nhưfng bê? nước hi?nh chưf nhật cao khoa?ng thước rươfi rô?i tháo nước trong va?o. Ba nga?y sau, dung dịch đất va? nước đó lại được gạn qua một bê? khác va? đê? nước bốc hơi đi cho keo lại. Đất sét được cắt ra tha?nh tư?ng bánh bán cho thợ la?m đô? gốm. Hiện nay, khi du khách đến thăm Đinh Thục Trấn (Dingshuzhen), một tha?nh phố nho? trong huyện Nghi Hưng đê?u thấy toa?n la? xươ?ng la?m đô? gốm. Họ sa?n xuất đu? loại, tư? bô?n, chậu đến ngói xanh. Thế nhưng chi? có đô? tư? sa la? quí hơn ca?. Ngươ?i thợ la?m đô? gốm mua đất vê? du?ng cha?y giaf ra, vư?a giaf vư?a cho thêm nước đến bao giơ? ca?m thấy đu? mê?m đê? nặn thi? thôi. Tư? lúc giaf đến lúc nhô?i đất xong pha?i mất trọn hai nga?y. Khi du?ng dao cắt thấy đất mịn nhăfn không co?n dấu vết bong bóng hơi thi? mới du?ng được. Ngưo?i thợ lúc đó mới đem chia ta?ng đất tha?nh tư?ng nắm cân lượng kyf ca?ng. Môfi nắm đất được cán tha?nh tư?ng miếng phă?ng. Đáy ấm, tha?nh ấm, nắp ấm đê?u cắt tư? miếng đất na?y, có khi bă?ng tay, có khi du?ng khuôn. Sau đó, ngươ?i thợ du?ng máy quay bă?ng tay hay đạp bă?ng chân đê? ráp va? gắn nhưfng miếng đất đaf nặn săfn dính với nhau va? được miết cho láng bă?ng dụng cụ bă?ng gôf hay sư?ng. Khi hi?nh dáng tô?ng quát đaf hoa?n tha?nh, đợi ráo nước ngươ?i ta mới trang trí, thêm thắt nhưfng hoa văn hay viết chưf. Ngươ?i thợ khéo thươ?ng hay viết tên hiệu, có khi nga?y tháng chế tạo, niên đại hoặc đóng dấu va?o đáy ấm khi tác phâ?m hoa?n tất. Triện thươ?ng hi?nh vuông, hi?nh tro?n hay bâ?u dục khắc nô?i. Nhưfng chiếc ấm đắt tiê?n có khi có thêm một cái triện nho? bên trong nắp ấm, hoặc một con dấu khác dưới tay câ?m. Trước đây, ấm thươ?ng đóng dấu tên hafng sa?n xuất rof la? một món ha?ng sa?n xuất theo số lượng nhiê?u nhưng sau na?y đa số ấm đóng dấu tên ngươ?i, chứng to? nay họ coi la? một tác phâ?m va? nghệ nhân tự ha?o nên đê? tên mi?nh. Dif nhiên cái gi? cufng có hai mặt, va? có xấu đẹp. Ngay ca? nhưfng loại ha?ng bán va?i đô?ng cufng có con dấu nguệch ngoạc. Thế nhưng đó cufng la? một hiện tượng câ?n ghi nhận la? nê?n công nghiệp đang chuyê?n hướng, mang nhiê?u ma?u sắc nghệ thuật hơn. Ngoa?i con dấu có khi co?n có va?i chưf Hán. Chưf đê? thươ?ng la? chưf đá tha?o do một ngươ?i gio?i thư pháp (phép viết chưf) đê? bă?ng bút tre nhọn, khắc hă?n va?o thân ấm. Có thê? chi? la? va?i chưf chúc tụng nhưng có khi la? hă?n một ba?i thơ, một đôi câu đối. Một cái ấm đẹp đến đâu ma? chưf viết non tay thi? cufng gia?m hă?n giá trị. Nhưfng loại ấm sa?n xuất theo kiê?u công nghệ thi? chưf viết hay hoa văn được in bă?ng một loại mực không phai. Sau đó ấm được chuyê?n sang cho thợ cho va?o lo? nung. Ấm đất thươ?ng nung trong khoa?ng tư? 1100 độ đến 1200 độ F, tuy không nóng bă?ng đô? sứ nhưng ơ? nhiệt độ đó, ấm vâfn giưf được tính thấm nước. Nghê? nặn ấm cho đến nay vâfn đo?i ho?i một thơ?i gian học nghê? lâu theo kiê?u sư phụ đệ tư? chân truyê?n. Pha?i mất nhiê?u năm mới học được hết bí quyết. Tuy nhiê?u khi ngươ?i ta nhái lại nhưfng kiê?u ấm danh tiếng cuf, nhưng cufng có nghệ nhân mới sáng tạo nhiê?u kiê?u mới. Nhưfng ngươ?i sa?nh so?i cho ră?ng với phương pháp tân ky?, tri?nh độ cao đă?ng, nhiê?u ấm thơ?i mới có nét độc đáo không kém gi? nhưfng chiếc ấm do các danh sư xưa nặn ra, nếu không nói ră?ng trội hơn nưfa. Chính quyê?n Trung Cộng cufng tha?nh lập nhiê?u cơ quan, nghiên cứu, áp dụng khoa học đê? tái tạo nhưfng chiếc ấm cuf không sai một ma?y. Tuy la? đô? gia? nhưng giá đắt không khác gi? đô? cô? đê? bán cho nhưfng nha? sưu tâ?m. Ngoa?i giá trị lịch sư?, nhưfng tác phâ?m đó co?n la? một niê?m tự ha?o vê? nghệ thuật cu?a họ. 
    Trong nhưfng năm qua, tại Bắc Myf na?y đaf nhiê?u lâ?n triê?n lafm ấm Nghi Hưng. Bộ sưu tập cu?a Tiến Sif La Quế Tươ?ng (K.S. Lo) được trưng ba?y trong khoa?ng 1990-92 tại Phoenix Art Museum, Trung Tâm Văn Hóa Hoa Kiê?u San Francisco, Indianapolis Art Museum, va? Ontario Museum. Ấm Nghi Hưng cufng đaf được huy chương va?ng trong các ky? chợ phiên quốc tế chă?ng hạn như tại Philadelphia năm 1926 va? ơ?  Leipzig va? Liege trong thập niên 1930. 
     
    Được 7miles sửa chữa / chuyển vào 15:56 ngày 30/11/2006
  10. 7miles

    7miles Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/02/2005
    Bài viết:
    900
    Đã được thích:
    0
    ẤM NGHI HƯNG THEO THƠ?I GIAN
    Theo truyê?n tụng, Phạm Lafi la? ngươ?i đâ?u tiên ti?m ra chất đất sét vu?ng Thái Hô?. Sau khi phá xong quân Ngô, ông vê? â?n cư nơi đây, lấy việc nặn đô? gốm la?m tro? tiêu khiê?n. Thế nhưng thơ?i đó chưa la?m ấm tra?. Cứ theo nhưfng di chi? khai quật được thi? ngay tư? đơ?i Tống (920-1279) ngươ?i ta đaf la?m ấm tra? ơ? đất Nghi Hưng. Thế nhưng pha?i đến thế ky? thứ 16, đơ?i Minh thi? nhưfng kiê?u ấm nho? mới ra đơ?i. Một điê?u lạ la? không pha?i ngươ?i Ta?u nghif ra kiê?u ấm chén ma? chính la? họ du nhập tư? Âu Châu. Nga?y xưa họ chi? uống tra? bột, quấy trong nước. Theo sách Dương Tiện Mính Hô? Lục (Sách vê? các ấm tra? vu?ng Dương Tiện) cu?a Chu Cao Khơ?i thi? đơ?i Chính Đức, Gia Tifnh nha? Minh có Cung Xuân ta?i nghệ tuyệt vơ?i, la? ngươ?i nô?i danh đâ?u tiên vê? la?m ấm tư? sa. Cung Xuân vốn la? gia đô?ng cu?a Ngô Sif đất Nghi Hưng thươ?ng theo hâ?u Ngô Sif đến học tại chu?a Kim Sa. Trong chu?a có một vị ho?a thượng có ta?i la?m đô? sứ nên Cung Xuân theo nha? sư học nghê? nặn ra nhưfng tác phâ?m trông chă?ng khác gi? đô? kim loại xưa. Khi Cung Xuân nô?i danh, ông thươ?ng cu?ng Bộc Trọng Khiêm (đất Gia Định) khắc trúc, Lục Tư? Đô?ng (đất Tô Châu) chạm ngọc, va? Khương Thiên Lý kha?m xa? cư?. Tất ca? đê?u la? nhưfng ngươ?i nô?i tiếng đơ?i Minh. Cung Xuân nặn ấm không lâu -- truyện kê? ră?ng ông bị quan sơ? tại vi? yêu chuộng ta?i nghệ ông nên bức bách khiến ông pha?i bo? xứ ma? đi -- nên tác phâ?m cu?a ông hiện nay lưu truyê?n rất ít. Sách vơ? chi? co?n ghi một chiếc ấm cu?a ông hi?nh 6 múi hiện ta?ng trưf tại Viện Tra? Cụ Hongkong nặn năm Chính Đức thứ 8 (1513). Thế nhưng co?n một cái ấm khác cufng cu?a Cung Xuân đê? tại Singapore thi? ít thấy sách vơ? na?o đê? cập. Theo ba?i ?oNghi Hưng va? Nghiên Mực? (Yi Hsing and Inkstones) trong tạp chí Arts of Asia, số July/August 1971 thi? ông C.M. Wong, Bí Thư cu?a Pho?ng Thương Mại Singapore va? la? Chu? Tịch Hiệp Hội Hoa Nhân tại đây có trong bộ sưu tập cu?a ông một ấm Cung Xuân hi?nh vo? cây. Ấm na?y đê? năm 1506, có triện cu?a ngươ?i nghệ sư. Phâ?n dưới quai câ?m lại co?n một vết dấu tay điê?m va?o ma? ngươ?i ta ba?o ră?ng đó la? vết ngón tay thứ sáu cu?a Cung Xuân (ba?n tay pha?i cu?a ông có sáu ngón). Sau thơ?i Cung Xuân, nghệ thuật la?m ấm đất nung vu?ng Nghi Hưng thịnh đạt, đến đơ?i Vạn Lịch ca?ng có nhiê?u danh thu?. Lý Ngư viết la?: ?oTra? không gi? bă?ng du?ng ấm bă?ng tư? sa, ma? vu?ng Dương Tiện la? hạng nhất?. Tư? đơ?i Minh trơ? đi, việc du?ng ấm tư? sa đê? uống tra? trơ? nên thông dụng. Ngươ?i ta đê? ý đến phâ?m chất tra? đaf đa?nh ma? co?n kén chọn ca? cách pha tra?, nước na?o pha tra? ngon, uống lúc na?o mới hợp. Trước kia, ấm tra? bă?ng sứ la? quí nhất nhưng khi ấm tư? sa ra đơ?i thi? không mấy ai co?n chuộng ấm sứ nưfa. Cô? nhân tô?ng kết ấm tư? sa có ba?y ưu điê?m: Chế nước sôi va?o không la?m tra? mất hương vị, sắc hương co?n nguyên Bi?nh tra? du?ng lâu, chế nước không cufng ra mu?i tra? Tra? vị không bị biến chất Chịu nóng cao, mu?a đông tháng giá đô? nước sôi va?o không bị nứt Ít truyê?n nhiệt, câ?m va?o không pho?ng tay Du?ng ca?ng lâu ca?ng lên nước, bóng lộn Có nhiê?u ma?u khác nhau, dêf lựa chọn Vi? ấm tư? sa la? một tác phâ?m nghệ thuật nên trông ấm ngươ?i ta có thê? đánh giá được ngươ?i nặn va?o bậc na?o. Tha?nh ra, trong nhưfng nghệ nhân nghê? sa?nh sứ, thi? nga?nh la?m ấm đê? tên lại nhiê?u nhất. Sau đơ?i Cung Xuân ngươ?i ta thấy có Thơ?i Bă?ng, Đô?ng Ha?n, Triệu Lương, Nguyên Sướng va? Lý Mậu Lâm la? nhưfng thợ nô?i danh. 
    Đơ?i Vạn Lịch, Thơ?i Đại Bân, con cu?a Thơ?i Bă?ng la? ngươ?i nô?i tiếng hơn ca?. Văn Chấn Hanh viết trong ?oTrươ?ng Vật Chí? la? ?oấm tra? tư? sa la? loại tốt nhất, nắp vư?a vặn không la?m mất hương, lại không bốc hơi. Ấm do Cung Xuân chế tạo quí nhất, đê?u nho? nhắn, hi?nh dáng lạ lu?ng. Thơ?i Đại Bân chế thi? có cái to, cái nho? ...?. Cu?ng nô?i danh với Đại Bân có Lý (Đại) Trọng Phương, Tư? (Đại) Hưfu Tuyê?n, ngươ?i ta gọi la? Tam Đại. Tư? Hưfu Tuyê?n tự Sif Hoa?nh, la? học tro? cu?a Thơ?i Đại Bân, có ta?i bắt chước các loại đô?ng khí xưa la?m ấm hi?nh ta?u lá chuối, đa?i sen, cu? ấu, qua? trứng ... Nô?i tiếng thơ?i Vạn Lịch co?n có Âu Chính Xuân, Thiệu Văn Kim, Thiệu Văn Ngân, Tươ?ng Bá Cung, Trâ?n Dụng Khanh, Trâ?n Tín Khanh, Mân Lôf Sinh, Trâ?n Quang Phu?, Thiệu Cái, Thiệu Nhị Tôn, Chu Hậu Khê ... Thơ?i Vạn Lịch, ngoa?i việc nặn ấm, các nghệ nhân co?n du?ng đất tư? sa điêu khắc va? các chế tạo vật phâ?m khác, rất thịnh ha?nh. Ngươ?i nô?i tiếng nhất la? Trâ?n Trọng Myf ơ? Vụ Nguyên, An Huy. Họ Trâ?n trước vốn ơ? Ca?nh Đức Trâ?n la?m đô? sứ. Sau đến Nghi Hưng kết hợp nghệ thuật đô? gốm với nặn ấm, tạo ra các loại đi?nh hương, bi?nh hoa, cục chặn giấy .. rất xinh xắn. Ngươ?i nô?i danh đô?ng với Trâ?n Trọng Myf thi? có Trâ?m Quân Dụng, tự Sif Lương. Sau đơ?i Vạn Lịch có Trâ?n Tuấn Khanh, Chu Quiù Sơn, Trâ?n Ho?a Chi, Trâ?n Đi?nh Sinh, Thư?a Vân To?ng, Trâ?m Quân Thịnh, Trâ?n Chấn, Tư? Lệnh Âm, Hạng Bất Tô?n, Trâ?m Tư? Triệt, Trâ?n Tư? Huê?, Tư? Thứ Kinh, Huệ Mạnh Thâ?n, Tiết Hiên, Trịnh Tư? Hâ?u ... Trên đây la? nhưfng nghệ nhân nô?i tiếng khéo đơ?i Minh. Vê? sau, ngươ?i ta mô pho?ng rất nhiê?u nhưfng kiê?u họ đaf chế tạo nên nhưfng ấm na?o thực sự đơ?i Minh, cái na?o đơ?i sau khó ai biết được. Đô? tư? sa lại không đê? niên đại như đô? gốm nên ca?ng khó phân biệt chân gia?. Sang đến đơ?i Thanh, nghệ thuật la?m ấm co?n thịnh đạt hơn nưfa. Triê?u đi?nh nha? Thanh chuộng đô? tư? sa nên ca?ng coi trọng. Văn khố nha? Thanh co?n ghi lượng ha?ng môfi năm tiến cống va?o cung. Phâ?m chất cufng thêm tinh vi, xa?o diệu. Ngoa?i ấm đất, ngưo?i ta co?n nặn bô?n trô?ng cây ca?nh, bi?nh hoa, va? dụng cụ du?ng trong nha?. Ma?u sắc pha chế cufng phong phú hơn. Nghệ nhân nô?i tiếng đơ?i Thanh rất nhiê?u. Ngươ?i xuất sắc nhất la? Trâ?n Minh Viêfn, hiệu Hạc Phong, lại có tên la? Hô? Aån, chế ra ha?ng chục thứ ấm tra?, đô? du?ng khác nhau, không cái na?o giống cái na?o, qua? la? bậc thâ?y trong nghê?. Nhưfng tác phâ?m ma? Trâ?n Minh Viêfn co?n đê? lại hết sức tinh xa?o, lại đâ?y sáng tạo. Cái thi? hi?nh một gốc mai gia?, cái thi? hi?nh bó cu?i, trông như một nghệ phâ?m điêu khắc ta? chân hơn la? một tra? cụ. Ông co?n nặn nhưfng trái cây tâ?m thươ?ng như hạt de?, cu? đậu phộng ? trông hết sức tinh xa?o, thoạt trông không ai ba?o la? một vật bă?ng sa?nh. Sách Tru?ng San Kinh Khê Huyện Chí, viết năm thứ hai đơ?i Gia Khánh, (Thanh) du?ng bốn chưf ?ovạn gia yên ho?a? (nha? nha? đê?u khói lư?a) đê? chi? khung ca?nh sinh hoạt bấy giơ?. Đơ?i Ung Chính, Ca?n Long thi? có Trâ?n Hán Văn, Dương Quí Sơ, Trương Hoa?i Nhân. Chế tạo đô? du?ng trong cung vua thi? có Vương Nam Lâm, Dương Kế Nguyên, Dương Hưfu Lan, Thiệu Cơ Tô?, Thiệu Đức Hinh, Thiệu Ngọc Đi?nh nhưng thiên vê? ấm có trang trí, ma?u sắc. Nhưfng chuyên gia cho ră?ng kết hợp hai kyf thuật cu?a Ca?nh Đức Trấn (nơi chế tạo đô? sứ tráng men) với Nghi Hưng đaf la?m gia?m đi phong vị cu?a ấm tư? sa, ba?n chất vốn gia?n phác, gâ?n thiên nhiên. Câ?u ky? hóa một nghệ thuật vốn dif đạm bạc đaf khiến cho nghệ thuật nặn ấm đô?i hă?n sắc thái, mất đi tính nguyên thu?y cu?a nó. 
    Sang đơ?i Gia Khánh, nhưfng ngươ?i tên tuô?i có Huệ Dật Công, Phạm Chương Ân, Phan Đại Ho?a, Cát Tư? Hậu, Ngô Nguyệt Đi?nh, Hoa Phượng Tươ?ng, Trinh Tươ?ng, Quân Đức, Ngô A Côn, Hứa Long Văn ... Thơ?i Đạo Quang có Dương Ba?nh Niên va? em gái la? Dương Phượng Niên cu?ng với Trâ?n Hô?ng Thọ, Thiệu Đại Hanh la? nhưfng danh gia. Trâ?n Hô?ng Thọ hiệu la? Mạn Sinh, đơ?i Gia Khánh la?m huyện tê? đất Lật Dương. Ông la? ngươ?i gio?i viết chưf, vef tranh, khắc triện lại thích sưu tâ?m ấm tư? sa. Nhiê?u ấm do Dương Ba?nh Niên va? nha? họ Dương chế tạo ra, đợi cho hơi khô, Trâ?n Hô?ng Thọ du?ng dao tre khắc, vef, viết chưf, đê? thơ lên rô?i mới đem nung. Việc kết hợp hai ta?i danh, một nặn ấm, một thư họa la? sáng tác mới cu?a thơ?i đó. Ấm thươ?ng có đê? ?oA Mạn Đa? Thất? (la? tên thư trai cu?a họ Trâ?n) hay dưới đáy có khắc ?oBa?nh Niên?. Đơ?i sau gọi la? ấm Mạn Sinh (Mạn Sinh hô?). Theo chân Trâ?n Hô?ng Thọ, nhiê?u danh sif khác như Kiê?u Trọng Hi?, Ngô Đại Trư?ng cufng đứng ra chi? đạo việc nặn ấm. Tư? đó, một kyf xa?o vốn chi? được coi như nghê? mọn nay đaf lan sang ca? giới nho gia. Tuy không được phô? biến như thư họa nhưng cufng không co?n la? một tiện nghệ như trước nưfa. Một danh sif vốn gio?i vê? vef trúc la? Cu? Tư? Trị lại đem việc khắc trúc, họa trúc va?o trang trí trên ấm. Họ Cu? không nhưfng mang thư pháp ma? co?n khắc hă?n nhưfng ca?nh trúc, ca?nh mai nghifa la? coi chiếc ấm như một tơ? giấy hay vuông va?i đê? thi thố ta?i ha?n mặc. Co?n Thiệu Đại Hanh thi? la? một nghệ nhân nô?i tiếng không kém gi? Dương Ba?nh Niên. Trong khi Dương nô?i danh vê? tinh xa?o thi? Thiệu có tiếng vê? gia?n phác. Ông không câ?u ky? nhưng cufng có nhiê?u sáng kiến độc đáo. Chính kiê?u nắp ấm đâ?u rô?ng, khi rót thi? le? lươfi ra la? do ông khơ?i thu?y, tới nay vâfn co?n nhiê?u ngươ?i bắt chước va? khá phô? biến trên thị trươ?ng. Cuối đơ?i Thanh, Chu Kiên lại có sáng kiến du?ng thiếc va? ngọc đê? bịt hay kha?m va?o ấm tư? sa. Nhiê?u thân ấm được bịt thiếc va? viết chưf rô?i du?ng ngọc trạm tha?nh quai, tha?nh vo?i ráp va?o. Thế ky? thứ 19 nhiê?u ngươ?i co?n bịt đô?ng hay thau nhưng nói chung nhưfng kiê?u na?y không được chuộng lắm. Va?o thơ?i điê?m na?y, việc thương mại giưfa Trung Hoa va? nước ngoa?i đaf phát triê?n. Nhiê?u cươ?ng quốc đaf chiếm nhưfng lafnh địa ơ? duyên ha?i hay cươfng ép nha? Thanh nhươ?ng la?m tô giới va? Thanh đi?nh đaf pha?i mơ? cư?a cho họ va?o buôn bán. Tra? Ta?u trơ? tha?nh một nông phâ?m xuất ca?ng quan trọng va? ấm Ta?u cufng được sa?n xuất qui mô đê? bán ra ngoa?i. Nhiê?u công ty tha?nh lập tại Thượng Ha?i, Nghi Hưng, Thiên Tân, Ha?ng Châu đại lý bán ấm Nghi Hưng. Nhưfng kiê?u ấm thơ?i đó cufng vâfn theo mô dạng cuf. Một công ty ơ? Thượng Ha?i la? Thiết Họa Hiên đến nay vâfn co?n. Thiết Họa Hiên nô?i tiếng vi? chưf viết trên ấm rất đẹp. Nhưfng nghệ nhân nô?i tiếng cu?a họ gô?m có Tươ?ng Yến Hanh, Trâ?n Quang Minh, Phạm Đại Sinh, Vương Diêfn Xuân, Tri?nh Thọ Trân. Nhưfng ấm xuất ca?ng thươ?ng có ca? con dấu cu?a nghệ nhân lâfn con dấu cu?a hafng. Cuối thế ky? 19, đâ?u thế ky? 20 có hai hafng khác la? Chân Ký va? Ngô Đức Thịnh cufng phát đạt. Thơ?i Dân Quốc ấm Nghi Hưng được xuất ca?ng rất nhiê?u sang Nhật Ba?n, Đông Nam Á, Âu Châu va? Myf Châu. Thơ?i đó cufng có nhiê?u thợ khéo nhưng kiê?u thươ?ng gia?n dị, cân đối chứ không câ?u ky? như thơ?i trước. Có lef vi? nhu câ?u thương mại va? thị hiếu đaf thay đô?i. Đến thơ?i loạn lạc thập niên 1930, 1940 việc sa?n xuất ấm pha?i đi?nh trệ. Sau khi Trung Cộng nắm quyê?n, việc sa?n xuất được qui tụ tha?nh công xaf nhưng không phát triê?n được. Thơ?i Cách Mạng Văn Hóa lại một lâ?n nưfa kyf nghệ na?y bị vu?i dập. Trong chế độ Cộng Sa?n, uống tra? bị coi la? một ta?n tích tư sa?n, bóc lột, phi sa?n xuất nên bị ba?i xích. Việc la?m ấm vi? thế cufng bị triệt hạ. Sau khi Đặng Tiê?u Bi?nh thi ha?nh chính sách ca?i tô?, Trung Cộng phục hô?i nga?nh nặn ấm tư? sa. Năm 1979, xí nghiệp Nghi Hưng Tư? Sa đaf sư? dụng đến 600 nhân công. Hiện nay, một số thợ chuyên môn tre? va? tương đối có tri?nh độ đaf khôi phục lại được công nghiệp na?y, nhất la? ca?ng nga?y ca?ng có nhiê?u ngươ?i ưa chuộng va? sưu tập. Nói đến ấm tra? không thê? không nhắc đến ấm sa?n xuất tại Đa?i Loan. Tư? khi chính quyê?n dân quốc thiên di sang ho?n đa?o na?y, nhiê?u ngươ?i trong số di dân la? nha? sưu tập hoặc dân ba?n xứ vu?ng Giang Tô. Nghê? la?m ấm cufng được truyê?n theo. Ấm Đa?i Loan cufng đẹp không kém gi? ấm sa?n xuất tại lục địa. Vê? phương diện tinh xa?o va? câ?u ky? có phâ?n hơn. Tuy nhiên giá ca? thươ?ng đắt một chút. Hongkong va? Singapore cufng la? nơi có nhiê?u danh thu? trong ca? sưu tập lâfn chế tạo ấm. Viện Ba?o Ta?ng Tra? Khí Hongkong (Flaggstaff House Museum of Tea Ware) được chính thức mơ? cư?a tư? nga?y 27 tháng giêng năm 1984 trong đó Tiến sif K.S. Lo cống hiến hơn 600 món, tư? tra? cụ thơ?i Tây Chu (thế ky? 11 trước TC) đến tận gâ?n đây. Chính Viện Ba?o ta?ng na?y đaf tô? chức nhiê?u cuộc triê?n lafm, tri?nh diêfn phương thức uống tra?, va? thi nặn ấm (ba lâ?n 1986, 1989 va? 1992) đaf được rất nhiê?u ngươ?i hâm mộ va? tham dự. Sáng tác mới cu?a nghệ nhân đơ?i nay thật phong phú, phối hợp được quan điê?m Đông va? Tây thoát hă?n nhưfng mô dạng cu?a đơ?i trước. Phong khí uống tra? hiện nay cufng trơ? tha?nh một phong tra?o, tuy không râ?m rộ như nhưfng thươ?ng thức khác nhưng cufng rất đáng kê?. Nhiê?u tra? thất, hiệp hội, trung tâm, tô? chức va? nhóm nghiên cứu được tha?nh lập khắp nơi trên thế giới (kê? ca? tại Myf) nhất la? tại nhưfng nơi có nhiê?u Hoa Kiê?u. Tại Hoa lục (Bắc Kinh, Ha?ng Châu, Qua?ng Châu) va? Đa?i Loan, Hongkong, Singapore lại ca?ng phát triê?n. Lại có nhưfng tạp chí bă?ng Anh, Pháp, Hoa ngưf chuyên cho nhưfng ngươ?i thích tra? ngon va? chuộng việc sưu tập ấm tư? sa. Một điê?m đáng lưu ý la? hiện nay các kiê?u ấm đaf tiến lên một bước rất xa. Trước đây nghệ nhân vâfn coi ấm la? chính, hi?nh dáng thay đô?i chi? cốt đê? chứng to? cái xa?o diệu kết hợp mô thức thiên nhiên với công dụng cu?a tra? cụ. Nga?y nay, nhiê?u kiê?u ấm đaf gâ?n như thoát hă?n cái công dụng pha tra?. Có cái hi?nh xe cút kít, chiếc ghế mây, cái giếng, cái rương, đô?ng tiê?n ? Tuy lạ mắt nhưng không tiện. Nha? Thiên Nhân thi? họa nhiê?u kiê?u có hi?nh dáng như nhưfng tác phâ?m điêu khắc mới, trông cufng hay va? tân ky?. Nhiê?u nghệ nhân cufng nặn tượng, tuy tinh xa?o nhưng gâ?n như không liên quan gi? đến nhưfng đặc tính độc đáo cu?a đất tư? sa. Việt Nam hiện nay cufng có nhiê?u nơi nặn ấm, thươ?ng la? bắt chước kiê?u Ta?u. Mấy năm trước, có ngươ?i vê? thăm quê đem sang cho tôi một bộ đô? tra? trạm bă?ng đá câ?m thạch hô?ng, vân trắng. Ấm chén theo hi?nh hoa sen, đifa la? một lá sen. Tuy nhiên đây la? loại ấm đê? chưng vi? không thê? du?ng va?o việc pha tra?. Việt Nam cufng la?m ấm theo kiê?u Nghi Hưng nhưng chưa tinh xa?o. Nếu thực sự muốn chiếm một chôf đứng trên thị trươ?ng, chúng ta co?n pha?i đâ?u tư va? học ho?i nhiê?u. 

Chia sẻ trang này