1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trà? lơ??i Yeu_ngon vĂ??? vĂ?́n ?'Ă??? chức n?fng cù?a ngĂ?n ngư?f

Chủ đề trong 'Tiếng Việt' bởi muabanmai, 20/01/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Đây là quan điểm mà muabanmai ủng hộ. Gửi HCMPusan để bác phản biện!!!
  2. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Nào bây giờ mời mọi ngưòi lên tiếng ông Đác-uyn râu dài đúng hay ông Angghen (râu cũng dài chẳng kém).
    Còn nếu tin vào câu sau thì Bush chắc không thể làm tổng thống Mỹ đưọc đơn giản là vì ... ngôn ngữ của Bush (tiếng Anh) hơi bị kém. Thôi lôi lên để mọi ngưòi bàn là chính, tôi đang bận chưa nói hơn đưọc.
  3. ha_vy_84

    ha_vy_84 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    0
    Vy cũng xin dừng ở đây để tìm hiểu thêm.
    Ông Đác-uynh (Darwin -1809 -1882) và ông Đuy-rinh (Duhring-1833-1921) là hai ông khác nhau. Anh yeu_ngon gõ nhầm chăng?
  4. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn em Vy nhé. Tôi gõ nhầm. Nhưng mà thực ra ông nào thì cũng chả quan trọng lắm. Cái quan trọng là ông ấy nói cái gì, đúng không em?
    Bài trước tôi có nêu ra vấn đề [Có phải ngôn ngữ là cái làm con người khác con vật không?]. Các vị bây giờ suy nghĩ cẩn thận quá nhỉ, chưa thấy ai lên tiếng gì!
  5. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    Công án dành cho những người chủ trương tư duy phải có ngôn ngữ:
    Thế lúc con người chưa có ngôn ngữ thì tư duy bằng cái gì ? Đừng nói tôi là lúc đó chưa có tư duy nhé !
    Tặng cho muabanmai và đồng bọn mỗi người 1 sao, từ nay phải suy nghĩ triệt để hơn nghe chửa ?
  6. pth

    pth Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Cách đặt vấn đề trên cho thấy, hình như, bạn đang tự mâu thuẫn với chính mình. Tôi nghĩ rằng không thể suy luận một cách quá ấu trĩ như thế, với những lý do sau :
    Những kết quả nghiên cứu của ngành tập tính học đã chỉ ra rằng loài vật giao tiếp với nhau thông qua các cử chỉ ( vd con tinh tinh giơ tay ra để xin thức ăn), qua các tư thế ( vd con sói dưỡn cổ để thể hiện sự phục tùng), qua mùi ( vd họ nhà mèo dùng nước tiểu để đánh dấu địa phận của chúng), qua tiếng kêu ( vd khỉ sử dụng tiếng kêu để cảnh báo, thể hiện sự vui mừng hoặc sự tức giận) hoặc qua tiếng hót như ở họ nhà chim. Tuy nhiên, mỗi cử chỉ, mỗi tư thế, mỗi mùi, mỗi tiếng kêu và mỗi tiếng hót ở động vật chỉ gắn liền với một thông điệp duy nhất. Và, số lượng các thông điệp này ở loại vật rất hạn chế. Trong khi đó, khả năng về ngôn ngữ đã cho phép con người, với chỉ với một số lượng âm tiết và chữ cái có hạn, xây dựng được một số lượng vô hạn những lời nói khác nhau.
    Thật vậy, nhiều thí nghiệm đã chỉ ra rằng khỉ hoặc tinh tinh chỉ có khả năng nhớ được khoảng từ 200 đến 300 từ, và chỉ biết ghép hai hoặc 3 từ với nhau. Chúng không thể nói được những câu đúng ngữ pháp và chúng chỉ biết sử dụng những từ đã học để đưa yêu cầu (vd: đưa táo) hoặc vào những trò chơi đặt câu hỏi và trả lời một cách đơn giản (vd, khi nghe câu hỏi " Sarah, trái bóng này màu gì? ", thì con khỉ cái tên là Sarah chỉ biết trả lời " vàng " ). Trong khi đó chỉ trong vài năm thôi, một đứa trẻ em đã có thể học được hàng ngàn từ và nói được những câu có cấu trúc ngữ pháp rất phức tạp.
    Ngoài ra, loài khỉ không bao giờ biết sử dụng những từ chúng đã học để đặt những câu hỏi về thế giới xung quanh, theo kiểu : " đây là cái gì? " hoặc "" ba anh làm nghề gì?". Hiển nhiên, chẳng bao giờ chúng có thể phát biểu một bài diễn văn như Fidel Castro dài từ 5 tiếng đến 10 tiếng, hoặc viết một vở kịch như Shakespeare, hoặc kể thuộc lòng câu chuyện sử thi Màhahàrata của Ấn Độ dài gấp 5 lần cuốn Kinh Thánh.
    ( những thông tin trên được tôi lược trích trong phần mở đầu cuốn Le langage của nhà xuất bản Sciences Humaines, 2001)
  7. muabanmai

    muabanmai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2005
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Tôi định không trở lại chủ đề này nữa. Nhưng vì bạn qwertzy2 đã vote cho 1 sao cho tôi và "đồng bọn" (kinh hãi quá!), tôi trở lại chủ đề này sau khi đã suy nghĩ rất triệt để theo lời khuyên chân thành của bạn, mong qwertzy2, yeungon và các bạn khác giải đáp những vấn đề mà tôi đang quan tâm.
    1. Con người khác loài vật ở chỗ: con người có tư duy trừu tượng, còn loài vật thì không. (Tư duy trừu tượng hay còn gọi là nhận thức lý tính, gồm khái niệm, phán đoán và suy luận, phân biệt với nhận thức cảm tính gồm cảm giác, tri giác, biểu tượng).Nếu một sinh vật không có tư duy trừu tượng thì sinh vật đó không thể được gọi là con người. Điều này đúng hay sai?
    2. Con người được gọi là con người từ khi nào? Khi chưa có tư duy trừu tượng, con người đã được gọi là con người với đúng bản chất của nó hay chưa? Hay đó chỉ là giai đoạn quá độ loài vật phát triển thành con người?
    PS: Tư duy ở đây là tư duy trừ tượng = nhận thức lý tính = ý thức.
    Cảm ơn sự quan tâm của các bạn!
  8. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    Khà khà 1 sao của tôi đã mang cô bé mua bán mai về với topic này !
    Ồ, như thế thì khi con tinh tinh bắc ghế, trèo lên trên ghế và với tới đồ ăn thì nó dùng tư duy loại gì vậy bạn ? Linh cảm ????
    Lạc đề ! Vấn đề là khi có tư duy mà chưa có ngôn ngữ (bởi ngôn ngữ xuất hiện sau tư duy, đúng không ???) thì tư duy đó thông qua phương tiện gì, nếu không phải là ngôn ngữ ???? Câu hỏi không nằm ở chỗ bắt đầu từ lúc nào thì con người phải được gọi là con người !!!
    Được qwertzy2 sửa chữa / chuyển vào 22:09 ngày 24/02/2005
  9. pth

    pth Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Tuỳ vào contexte mà câu hỏi của bạn có thể được hiểu theo hai hướng khác nhau.
    Muabanmai đã hiểu câu hỏi của bạn trong contexte là lịch sử phát triển của loài người, cho nên, chưa kể đến chất lượng thì cách trả lời và đặt câu hỏi như vậy chẳng có gì là lạc đề cả.
    Tôi thì hiểu câu hỏi của bạn trong contexte là quá trình phát triển của con người với tư cách cá nhân. Tức là, khi chưa biết nói thì trẻ em tư duy thông qua những hình thức nào. Đã có một công trình nghiên cứu của Jean Piaget ( nếu bạn là người làm việc ít nhiều liên quan đến ngôn ngữ học thì hẳn biết rõ đó là ai) trả lời về vấn đề này.
  10. pth

    pth Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0

    Xin phép được nói riêng với Muabanmai một chút. Không biết có phải bạn định nói đến 6 chức năng do nhà ngôn ngữ Roman Jakobson đề nghị. Nếu đúng thế, nhờ bạn chỉ dùm xem tôi đã dịch đúng tên các chức năng đó sang tiếng việt chưa nhé. Cảm ơn bạn trước.
    1.Chức năng tham chiếu ?" fonction référentielle - nhằm đưa thông tin ( « Moscou là thủ đô của nước Nga » hoặc « Có bia trong tủ lạnh đấy ») ;
    2.Chức năng biểu cảm ?" fonction émotive/ expressive - nhằm diễn tả một cảm xúc ( « Hourra ! ») ;
    3.Chức năng tiếp xúc ?" fonction phatique / fonction de contact - nhằm thiết lập hoặc duy trì tiếp xúc (« Allooo ? », « Coucou », « Khoẻ không ? », « Cảm ơn ») ;
    4.Chức năng thi ca ?" fonction poétique - nhằm kiến tạo cái đẹp (« La terre est bleue comme une orange »/ « The earth is blue as an orange ») ;
    5.Fonction conative - Chức năng nhằm tác động lên người khác (« Đứng xích ra nào ! », « Làm ơn đưa cho tôi lọ muối ! ») ;
    6.Chức năng siêu ngôn ngữ - fonction métalinguistique - nhằm điều tiết chính lời nói của mình (« Anh hiểu điều tôi muốn nói chứ ? », « Tôi muốn nói rằng.... »).

Chia sẻ trang này