1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trân Châu Cảng - Walter Lord

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Excocet, 05/10/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Kể từ đó, những cuộc tập dượt bắt đầu. Từng bước một, người ta chỉ định nhân sự vào các vị trí then chốt. Một Trung tá Hải quân trẻ, xuất sắc có tên là Mitsuo Fuchida đã cảm thấy hơi ngạc nhiên khi bất ngờ được thuyên chuyển tới tàu sân bay Akagi, mà anh đã từ đó ra đi năm trước. Anh lại còn sửng sốt hơn nữa khi thấy mình được chỉ định đứng đầu tốp các đơn vị Không quân của Phi đoàn 1. Ông chỉ huy trưởng Genda đã giải thích cho anh bằng câu nói sau: "Anh đừng thắc mắc, lo lắng gì cả Fuchida ạ, chúng tôi muốn anh chỉ huy phi đội của ta, trong trường hợp Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng"
    [​IMG]
    Tàu sân bay Akagi

    Đích thân Đốc Yamamoto đã cho Trung úy Yishio Shiga và hàng trăm phi công khác rõ về nhiệm vụ mới của họ ngày 5 tháng 10. Ông đề nghị họ tuyên thệ giữ bí mật, rồi ông trình bày kế hoạch cho họ rõ và cố gắng thuyết phục họ nhận lời.
    Mọi người đã luyện tập vất vả hơn bao giờ hết, nhất là công tác phóng ngư lôi ở độ cao thấp, vào một mục tiêu ở gần. Những quả ngư lôi cũng liên tục nêu lên những vấn đề: ở chỗ nước không sâu, nso thường rơi thẳng đứng hay chúi vào bùn. Chỉ huy trưởng Fuchida đã nhiều lúc tự hỏi, liệu ngưòi ta có còn điều khiển được chúng không. Nhưng Genda vẫn luôn lạc quan và khẳng định rằng, những quả ngư lôi, một khi đã được hiệu chỉnh sẽ tỏ ra là một vũ khí hoàn hảo. Và cho đến đầu tháng 11, Genda đã thành công. Người ta chỉ việc gắn lên cánh ngư lôi những bộ cánh ổn định bằng gỗ, nhằm mục đích ngăn không cho ngư lôi chạm đáy biển có độ sâu dưới 14m của Trân Châu Cảng
    [​IMG]
    Các bộ cánh ổn định bằng gỗ gắn vào ngư lôi
    Được Excocet sửa chữa / chuyển vào 10:58 ngày 17/10/2009
  2. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Cũng trong thời gian đó, nhiều phi công khác lại tập luyện cách thả bom, bởi vì chỉ có riêng Genda là giữ quan điểm cho rằng chỉ cần ngư lôi không thôi là chiến dịch cũng đủ thành công rồi. Hơn nữa, những thông tin chi tiết mà viên lãnh sự Nhật Bản ở Honolulu là Nagao Kita, gửi về cho biết là những chiến hạm ở đó thường neo đậu từng cặp một. Mà một quả ngư lôi thì không thể cùng lúc bắn trúng hai con tàu được. Muốn khoan thủng lớp thép bọc boong tàu, những công nhân các xưởng quân giới phải gắn thêm những cánh nhỏ vào những viên trái phá 15 và 16 bộ.
    Về phía mình, Đô đốc Kusaka luôn đấu tranh chống bệnh quan liêu, giấy tờ thường thấy ở các binh chủng Hải quân trên Thế giới. Vào tháng 10, đích thân ông đã tới Tokyo để thuyết phục Bộ Tổng tham mưu cung cấp cho ông 8 tàu chở dầu. Điều này cho phép ông có thể mang theo 6 tàu sân bay, thay vì 4 tàu. Mặc dù lợi ích cụ thể của một sự tăng cường sức mạnh như thế là quá rõ nét, ông cũng phải mất nhiều tuần lễ mới có thể lay chuyển nổi sức ì của các cơ quan Bộ, để có được số tàu chở dầu theo yêu cầu.
    Thiếu tá hải quân trẻ nhất của hải quân Hoàng gia, Suguru Suzuki, một người mới có 33 tuổi đời, được trao một nhiệm vụ còn thú vị hơn nhiều. Vào khoảng cuối tháng 10, ông này bước lên chiếc tàu chở khách Taiyo Maru của Nhật Bản để làm một chuyến du lịch thú vị đến Honolulu. Thay vì đi theo hải trình thường lệ, con tàu lại ngược lên phía Bắc, đi qua vùng biển giữa quần đảo Aleoutiennes và đảo Midway, sau đó mới quay mũi về phía Nam trực chỉ Honolulu. Hải trình giống hệt con đường mà Hải quân Nhật Bản sẽ đi để tránh nguy cơ bị phát hiện
    [​IMG]
    Hải trình của tàu Taiyo Maru
    Được Excocet sửa chữa / chuyển vào 22:46 ngày 25/10/2009
  3. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Thiếu tá Suzuki đã thực hiện cả một kho ghi chép trong chuyến đi này. Ông đo sức gió, đo áp suất khí quyển, cả đến những sự tròng trành của tàu theo chiều dọc và chiều ngang...Một thủy phi cơ làm nhiệm vụ trinh sát liệu có cần thiết?. Có chứ - Rồi việc tiếp nhiên liệu trên biển cũng đặt ra nhiều vấn đề. Đúng thế !. Ông còn có nhận xét là trong suốt hải trình nói trên, chiếc Taio Maru không hề bắt gặp một con tàu nào.
    Thiếu tá Suzuki đã trải qua một tuần lễ bận rộn ở Honolulu. Qua vài người khách lên thăm tàu, ông được biết là Hạm đội Mỹ không còn tập trung ở vũng đậu tàu Lahaina như trước đây nữa. Ông còn biết thêm là, đối với Hạm đội Mỹ, ngày nghỉ cuối tuần luôn là một thể chế được tôn trọng tuyệt đối. Và ông còn thu nhặt được một vài tin tức đặc biệt lý thú khác, nhất là độ chính xác về cấu trúc của các nhà chứa máy bay ở căn cứ Hickam. Ông còn có được những ảnh chụp Trân Châu Cảng vào ngày 21 tháng 10. Chúng được chụp từ một máy bay du lịch tư nhân mà bất kỳ du khách nào cũng có thể lên đó.
    Ở Tokyo, mọi sự kiện cứ nối tiếp nhau theo nhịp điệu hối hả. Ngày 13 tháng 11, Đô đốc Nagano đưa ra sự phê chuẩn sau cùng. Ngày mùng 5 tháng 11, nhật lệnh tuyệt mật số 1 của hạm đội phối hợp đã xác định chính xác kế hoạch tấn công. Ngày mùng 7 tháng 11, Đô đốc Nagumo được chính thức chỉ định là Tư lệnh của lực lượng tấn công vào Trân Châu Cảng. Cùng ngày đó, Yamamoto ấn định trên nguyên tắc về thời gian của chiến dịch: ngày 8 tháng Chạp theo lịch Nhật Bản, tức ngày 7 tháng Chạp theo lịch Hawai nằm ở phía Đông của múi giờ quốc tế. Lựa chọn này có được những lợi thế ở mức tối đa: Trăng tròn, phối hợp một cách hoàn hảo với chiến dịch tấn công Malaysia...và những cơ may có nhiều tàu neo đậu tại cảng, các sĩ quan và binh lính thì lại đang nghỉ cuối tuần.
  4. 272chip272

    272chip272 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2007
    Bài viết:
    1.717
    Đã được thích:
    3
    Bác Ếch có quả ảnh đẹp thế nhờ.
    Mà từ hôm có quả ảnh này là bác bị dắt răng hay sao ấy, mãi không post bài cho anh em thưởng thức.
  5. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Có một số ngưòi khác nữa thì phải dấu kín mọi chuyện. Đô đốc Kusaka có đặt vấn đề sau đây với Thiếu tá Shin Ishi Shimizu, một sĩ quan hậu cần: làm thế nào để mang lên tàu, mà không làm ai chú ý, một số quân phục mùa đông, trong khi mọi người lại đang chuẩn bị đến một chiến dịch ở vùng nhiệt đới?. Thiếu tá Shizumi tìm ra giải pháp là cứ đem trưng dụng cùng lúc cả 2 loại quân trang thu đông và xuân hè. Với sự bình tĩnh phi thường, ông ta đã nói với viên thủ kho. Ông này có ngạc nhiên đôi chút, là trong chiến tranh không ai biết trước được là mình sẽ đi đâu. Sau đó ông cho chất chỗ quân trang nói trên vào khoang tàu chỏ hàng Hoko Maru. Con tàu này sau đó, vào ngày 15 tháng 11, đã nhổ neo, trực chỉ vịnh Tankan, nằm trong quần đảo Kuriles xa xôi và lạnh giá. Nơi đó chính là điểm gặp gỡ bí mật của lực lượng tấn công Trân Châu Cảng.
    Bản thân đô đốc Nagumo cũng không chịu ở phía sau. Chiếc kỳ hạm, tàu sân bay Akagi đã rời Sacki vào tối ngày 17 tháng 11. Tham mưu trưởng của ông, đô đốc Kusaka giờ đây tràn đầy lạc quan. Hôm trước ông vừa nhận được một lá thư từ bà người làm cũ, trong thư bà này báo cho ông về một giấc chiêm bao: Phân đội tàu ngầm Nhật Bản vừa lập chiến công trong một cuộc tập kích bất ngờ vào Trân Châu Cảng. Đô đốc Kusaka coi đó là một điều tốt lành.
    Ngày 19 tháng 11, Thiếu tá Suzuki vừa trở về từ chuyến du lịch thú vị ở Honolulu, đã trèo lên boong chiếc thiết giáp hạm Hiei, mang theo chiếc cặp da dầy cộm đựng đầy những điều ghi chép dọc đường. Sau đó chiếc thiết giáp hạm Hiei nhổ neo trực chỉ Tankan.
    [​IMG]
    Thiết giáp hạm Hiei
  6. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Những TSB Nhật từng tham gia Trân Châu Cảng.
    1- KAGA : tải trọng tối đa 42 nghìn tấn. hạ thuỷ 1928. vận tốc tối đa 28 hải lý/giờ. chở tối đa 90 máy bay. Chìm ngày 4-6-1942 tại Midway.
    2- AKAGI : 31 nghìn tấn. hạ thuỷ 1927, vận tốc 31 hải lý. chở 90 máy bay. chìm ngày 4-6-1942 tại Midway.
    3- SORYU : 19 nghìn tấn. hạ thuỷ 1937 vận tốc 34 hải lý. chở 70 máy bay. Chìm ngày 4-6-1942 tại Midway.
    4- HIRYU: 21 nghìn tấn. hạ thuỷ 1938 . vận tốc 34 hải lý. chở 73 máy bay. Chìm ngày 5-6-1942 tại Midway.
    5- SHOKAKU: 30 nghìn tấn . hạ thuỷ 1941 vận tốc 34 hải lý. chở 84 máy bay. chìm ngày 19-6-1944 tại biển Philippine.
    6- ZUIKAKU: 30 nghìn tấn, vận tốc 34 hải lý, hạ thuỷ 1941 . chở 84 máy bay. chìm ngày 25-10-1944 sau trận Samar trong lúc đang tìm cách chạy trốn.
    Được andrewtran sửa chữa / chuyển vào 02:22 ngày 15/03/2010
  7. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    Khiếp, con vàng kia nó tọ kinh khuảng nhẩy!
  8. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Chiếc tầu thiết giáp Hiei bị đánh chìm là cả một huyền thoại. Nó là chiếc tầu thiết giáp đầu tiên của Nhật bị Mỹ đánh chìm. Hiei trọng tải 38 nghìn tấn là tầu lớp Kongo. Ngày 13-11-1942 trong đêm đen nó chạm trán bất ngờ với tầu tuần dương USS San Francisco and Portland tại Guadalcanal. Hiei dính 30 trái 203mm làm chết hơn 180 thuỷ thủ nhưng vẫn sống sót thoát khỏi trận đánh. Trong lúc vận động nó xém đâm chìm chiếc khu trục USS Laffey (DD-459) nhưng đạn của DD-459 từ rất gần làm cháy trên buồng lái. Ngày hôm sau nó sống sót sau liên tục 70 lần tấn công từ máy bay Mỹ đến từ sân bay Henderson. Động cơ vẫn hoạt động dù tàu tan nát vì bomb người chết lửa cháy khắp nơi. Thuỷ thuỷ Nhật cố kiểm soát tầu hy vọng có thể bơi khỏi vùng nguy hiểm. Nhưng trước hoàng hôn máy bay vác ngư lôi từ USS enterprise đến. Hiei dính 2 trái làm ngập lụt buồng máy. Hết hy vọng Nhật định bỏ tầu và tự đánh chìm. Nhưng Yamato ra lệnh cứ để nó nổi làm mồi nhử máy bay Mỹ chia lửa cho những tầu khác. Trong một thời gian dài. Mỹ báo cáo nó đã được Nhật kéo đi sau khi trọng thương. Nhật báo cáo nó đã bị Mỹ đánh chìm trong đêm tối. Thật ra nó nằm đó và từ từ chìm trong im lặng. Không ai rõ nó chìm ra sao trong bao lâu.
  9. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Lần lưọt từng chiếc một, các chiến hạm ra khơi riêng rẽ, bên ngoài hình như không có liên lạc gì với nhau. Một khi chúng đã khuất dạng ngoài chân trời, thì biển cả hình như dấu luôn chúng vào lòng. Tại Kuze, một căn cứ hải quân lớn của Nhật, suốt ngày vang lên những chương trình phát thanh xuất phát từ những con tàu Nhật Bản, cho người ta cảm tưởng là những con tàu đó chưa đi đâu xa, vẫn còn trong hải phận Nhật Bản. Những sĩ quan vô tuyến điện của các tàu sân bay vẫn ở lại cảng, họ có nhiệm vụ đem lại cho những bức thông điệp đã mã hóa những "dấu ấn" của riêng họ. Những dấu ấn này cũng dễ nhận ra như chữ viết tay vậy. Động tác giả này hiệu quả tới mức nó đã đánh lừa được cả Đô đốc Kusaka. Đô đốc đã quở trách viên sĩ quan truyền tin của ông là đã không tôn trọng sự im lặng của mọi người. Ông quên mất rằng những "buổi phát thanh" kia chỉ nhằm đánh lạc hướng quân địch mà thôi.
    Theo một thứ tự rải rác, cả hạm đội lặng lẽ vào neo đậu trong vịnh Tankan. Nó bao gồm những tàu sân bay oai vệ Akagi, Kaga và chiếc hàng không mẫu hạm khổng lồ Zuikaku vừa mới xuất xưởng, 2 tàu sân bay hạng nhẹ khác là Hiryu và Krishima, 2 tuần dương hạm tối tân Tone và Chikuma, tất cả được hộ tống bởi 9 diệt ngư lôi hạm, ba tàu ngầm bảo ệ và 8 tàu chở dầu dành giật vất vả từ tay Bộ Hải quân. Chiếc tàu sau cùng đến nơi tập kết vào tối 21 tháng 11 là chiếc hàng không mẫu hạm loại lớn Shokaku. Chính con tàu này đã vờ tạo ra những hỏng hóc về máy y như thật để có thể đến trễ.
    Bây giờ thì tất cả những coin tàu đó đều có mặt ở đây, tất cả 32 chiếc về tập kết trong cái vịnh biển xa xôi băng giá này, bờ vịnh được che bở những ngọn núi quanh năm tuyết phủ. . Ba cột ăngten máy thu thanh, vài túp lều của ngư dân và một con đê chắn sóng trần trụi, đó là những dấu vết của văn minh tồn tại duy nhất nơi đây. Tuy nhiên, Đô đốc Nagumo vẫn không muốn đánh nhất cảnh giác. Không một ai có quyền lên trên bờ, không một cọng rác nào được quăng xuống biển. Anh lính thủy Sigeki Yokota, phụ trách công việc hốt rác luôn phải đốt rác ngay trên đê chắn sóng.
    [​IMG]
    Tàu sân bay Akagi
    [​IMG]
    Tàu sân bay Kaga
    [​IMG]
    Tàu sân bay Zuikaku
    [​IMG]
    Tàu sân bay Hiryu
    [​IMG]
    Tàu sân bay Soryu
    [​IMG]
    Tàu sân bay Shokaku
    [​IMG]
    Thiết giáp hạm Hiei
    [​IMG]
    Thiết giáp hạm Krishima
    [​IMG]
    Tuần dương hạm Tone
    [​IMG]
    Tuần dương hạm Chikuma
  10. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Số phận tầu thiết giáp Kirishima. Không lâu sau Trân Chau Cảng Kirishima có mặt tại Guadalcanal. Trong trận đánh đêm ngày 15-11-1942 nó bắn bị thương tầu thiết giáp South Dakota nhưng không nhìn thấy tầu thiết giáp Washington cách nó 7km. Nó bị dính hàng loạt đạn 16 inches tan nát và xoay vòng điên cuồng trên mặt nước một cách bất khiển. Thuỷ thủ phải tự đánh đắm và bỏ tầu. Ngày nay nó được tìm thấy nằm úp mặt dưới đáy biển gần đảo Savo ở độ sau hơn 1km.
    Chiếc Tuần Dương hạm hạng nặng Tone đã sống sót gần hết cuộc chiến. Mãi đến ngày 24-7-1945 trong lúc đang neo trong cảng nó mới bị máy bay Mỹ đánh chìm. Sau chiến tranh nó được vớt lên bán sắt vụn.
    Tầu tuần dương Chikuma bị tầu ngầm và máy bay Mỹ đánh chìm ngày 25-10-1944 tại trận Samar. Thuỷ thủ đoàn của nó được vớt lên tầu khu trục Nowaki của Nhật. Nhưng ngay sau đó Nowaki bị đánh chìm luôn. Vì thế toàn thuỷ thủ đoàn của Chikuma chỉ có 1 người duy nhất sống sót.
    Được andrewtran sửa chữa / chuyển vào 00:43 ngày 16/03/2010

Chia sẻ trang này