1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tràng An - những món ăn xưa.

Chủ đề trong 'Ẩm thực' bởi DrSlump, 02/04/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CANDYEYEZ

    CANDYEYEZ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    540
    Đã được thích:
    0
    Ốc Hà Nội
    Thứ nhất là bún ốc ở chợ Hàng Da. Con ốc bươu mùa thu béo vàng do bà hàng bún khêu khéo léo còn đủ cả đầu lẫn mình, với cục sáp vàng ươm, thả vào bát nước ốc đã được nêm kỹ mắm muối vừa chua vừa cay.
    Rồi rau diếp, rau thơm xắt nhỏ, với những sợi bún trắng nõn, thả vào bát nước ăn trong nóng sốt và ứa nước mắt vì cay và nóng. Quả là một thú vui đệ nhất trong việc ăn bún ốc chốn kinh kỳ.
    Món thứ hai là ốc luộc thuần túy, ốc mít, thứ ốc bươu nhỏ béo tròn như hạt mít. Có một dạo ốc luộc, bỏ lá chanh, cùng nước mắm gừng tỏi và một ly rượu quốc lủi đã làm cho khu đằng sau Nhà Hát lớn hồi chưa trùng tu cách đây hàng chục năm, tấp nập tài tử giai nhân.
    Món thứ ba là ốc nấu đậu phụ nướng, chuối xanh có bỏ tía tô, mùi tàu. Cơm nóng xới lưng lưng bát, chan cái thứ nước thơm mùi chuối xanh và những rau gia vị, điểm thêm nào đậu phụ, ốc nóng, đoán chắc là "chồng chan, vợ húp gật đầu khen ngon"...
    Đó là ba món ốc có sức hấp dẫn kỳ lạ của đất Hà Thành, những người dân thủ đô đi xa vẫn không thể quên được hương vị của món ăn dân dã mà tao nhã này.

    Ice Ice Baby
  2. DrSlump

    DrSlump Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    1.360
    Đã được thích:
    0
    Món thứ tám : Nộm bò khô.
    ===================
    Từ bao đời nay, nộm bò khô là thứ quà vặt thân quen xuất hiện ở khắp các ngõ phố, các chợ của Hà Nội. Nhưng để tìm được vị ngon đặc sắc đúng vị, đúng mùi của món quà dân gian này thì phải tìm đến phố Hồ Hoàn Kiếm, nơi chuyên bán nộm thịt bò khô ngon nổi tiếng khắp Hà Thành.
    Thật ra, trước kia ở phố Hồ Hoàn Kiếm này mới chỉ có một vài nhà là bán nộm bò khô trong đó nổi lên là nhà ông Long Vĩ Cường, còn lại là kinh doanh mặt hàng khác, nhưng dần dần thấy lượng khách ngày một đông, nhiều nhà cũng chuyển sang bán theo. Đến bây giờ con phố nhỏ dài vẻn vẹn không đến 300 m mà có tới gần chục quán hàng bán thịt bò khô với hàng lô dãy bàn ghế để san sát trên vỉa hè.
    Cũng là đĩa nộm bò khô với những nguyên liệu như đu đủ xanh nạo, thịt bò, rau thơm, lạc rang, nước sốt nhưng khi ăn ở những quán này, bạn sẽ cảm nhận rất rõ được vị giòn của đu đủ xanh nạo, vị thơm ngon hơi dai của những miếng thịt bò rán khô được tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng, vị béo ngậy của lá lách, vị sừn sựt của gân, sách, vó bò và đặc biệt là vị chua cay mặn ngọt pha rất vừa phải của nước sốt.
    Ngoài ra khác với những nơi khác, những quán nộm bò khô trên phố Hồ Hoàn Kiếm này còn bán thêm chim sẻ, chim câu quay để chiều lòng thực khách có nhu cầu thay đổi khẩu vị. Các quán nộm bò khô này mở hàng bắt đầu từ 5 giờ chiều và kéo dài đến tận 11-12 giờ đêm.
    You are just one person in a whole world, but for me, you are my whole world
    Tu as une personne seulement dans le monde, mais tu as mon grand monde pour moi
    Viva 1980F
  3. DrSlump

    DrSlump Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    1.360
    Đã được thích:
    0
    Món thứ tám : Nộm bò khô.
    ===================
    Từ bao đời nay, nộm bò khô là thứ quà vặt thân quen xuất hiện ở khắp các ngõ phố, các chợ của Hà Nội. Nhưng để tìm được vị ngon đặc sắc đúng vị, đúng mùi của món quà dân gian này thì phải tìm đến phố Hồ Hoàn Kiếm, nơi chuyên bán nộm thịt bò khô ngon nổi tiếng khắp Hà Thành.
    Thật ra, trước kia ở phố Hồ Hoàn Kiếm này mới chỉ có một vài nhà là bán nộm bò khô trong đó nổi lên là nhà ông Long Vĩ Cường, còn lại là kinh doanh mặt hàng khác, nhưng dần dần thấy lượng khách ngày một đông, nhiều nhà cũng chuyển sang bán theo. Đến bây giờ con phố nhỏ dài vẻn vẹn không đến 300 m mà có tới gần chục quán hàng bán thịt bò khô với hàng lô dãy bàn ghế để san sát trên vỉa hè.
    Cũng là đĩa nộm bò khô với những nguyên liệu như đu đủ xanh nạo, thịt bò, rau thơm, lạc rang, nước sốt nhưng khi ăn ở những quán này, bạn sẽ cảm nhận rất rõ được vị giòn của đu đủ xanh nạo, vị thơm ngon hơi dai của những miếng thịt bò rán khô được tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng, vị béo ngậy của lá lách, vị sừn sựt của gân, sách, vó bò và đặc biệt là vị chua cay mặn ngọt pha rất vừa phải của nước sốt.
    Ngoài ra khác với những nơi khác, những quán nộm bò khô trên phố Hồ Hoàn Kiếm này còn bán thêm chim sẻ, chim câu quay để chiều lòng thực khách có nhu cầu thay đổi khẩu vị. Các quán nộm bò khô này mở hàng bắt đầu từ 5 giờ chiều và kéo dài đến tận 11-12 giờ đêm.
    You are just one person in a whole world, but for me, you are my whole world
    Tu as une personne seulement dans le monde, mais tu as mon grand monde pour moi
    Viva 1980F
  4. CANDYEYEZ

    CANDYEYEZ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    540
    Đã được thích:
    0
    Bánh đúc nộm
    Bánh đúc chan nước canh, ăn kèm rau sống là món quà chiều mùa hè, thu của người Hà Nội. Bánh đúc nộm ăn không phải lấy no mà chỉ để xoa dịu cảm giác bức bối, khó chịu của tiết trời.
    Chiều chiều, dọc mấy con phố nhỏ Hàng Bạc, Hàng Mắm, Mã Mây, mấy nhà quen thường vẫn hay có ý ngóng đợi một cô hàng có đôi quang gánh cũ kỹ. Một bên quang trùm chiếc khăn vải trắng bong. Bên trong chiếc thúng đặt một chiếc sanh đồng thau vàng chóe đậy mâm nhôm. Cạnh mâm, gài một chiếc gáo dừa nhỏ nhẵn nâu bóng nước thời gian. Chung quanh chiếc sanh đồng, nhồi một vành rau ghém thập cẩm, trăng trắng, xanh xanh, tim tím.
    Bên quang gánh kia đựng chiếc thúng nan tre, phủ một mảnh vải thô trắng bóc. Chung quanh miệng thúng, lỉnh kỉnh mấy chiếc bát chiết yêu bày xen mấy lọ giấm, mắm, ớt và một tập mẹt tre đan nho nhỏ. Trên một dảnh quang mây buộc ống đũa, lọ cắm tăm nhỏ xíu, khăn vải bông trắng dùng để lau bát. Trong tay cô hàng, lủng lẳng chiếc xô nhỏ đựng nước sạch.
    Nghe tiếng gọi của bà khách quen, cô hàng từ tốn đỗ gánh xuống sát cửa nhà. Chiếc khăn vải trắng phủ lên rổ được lật lên một nửa, bên trong lộ ra những tấm bánh đúc trắng ngần còn đang nhúng nhính chưa kịp rắn lại. Cô hàng thoăn thoắt dùng con dao nhỏ cắt tấm bánh thành những sợi nhỏ mềm như sợi bánh phở, bỏ vào lòng bát chiết yêu. Cô thong thả mở chiếc mâm nhôm, dùng chiếc gáo dừa nhỏ, khuấy một vòng trong chiếc sanh đồng thau. Mùi vừng trắng điểm nhân lạc rang xay nhỏ, nấu trong nước canh bốc lên nhè nhẹ. Màu nước canh trắng ngà ngà tựa màu sữa đậu nành, nổi lên mấy mầm giá đỗ. Cô hàng lựa tay, chan gáo dừa nước canh lên bát chiết yêu rồi với một đôi đũa nhỏ đặt lên chiếc mẹt tre nâu. Cô hàng bốc thêm dúm rau ghém, đủ cả tía tô tím, canh giới xanh, hoa chuối nâu, thân chuối trắng, điểm mấy ngọn ngổ ba lá và rau thơm bạc hà, cho vào một chiếc rổ tre đan nhỏ xíu bầy tiếp lên chiếc mẹt. Bữa bánh đúc nộm có thể bắt đầu không thể thiếu chút bột ớt khô.
    Cái hồn của bánh đúc nộm chính là sanh nước canh nấu bằng vừng lạc xay nhỏ và thả giá đỗ chần tái. Vị của nó ngòn ngọt, bùi bùi, thơm thơm, beo béo, thoảng chút chan chát của hoa chuối hột và hơi nhần nhẫn, đăng đắng của rau ngổ ba lá, nhưng mà nhẹ thanh và mềm dịu.
    Quà bánh đúc nộm không phải ăn lấy no, mà chỉ là ăn cho đỡ thèm, ăn để xoa dịu cái cảm giác bức bối khó chịu của một chiều hè nồng nực, hay cái hao háo khô khát giữa tiết thu hanh nơi phố phường đông đúc, chật chội.

    Ice Ice Baby
  5. CANDYEYEZ

    CANDYEYEZ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    540
    Đã được thích:
    0
    Bánh đúc nộm
    Bánh đúc chan nước canh, ăn kèm rau sống là món quà chiều mùa hè, thu của người Hà Nội. Bánh đúc nộm ăn không phải lấy no mà chỉ để xoa dịu cảm giác bức bối, khó chịu của tiết trời.
    Chiều chiều, dọc mấy con phố nhỏ Hàng Bạc, Hàng Mắm, Mã Mây, mấy nhà quen thường vẫn hay có ý ngóng đợi một cô hàng có đôi quang gánh cũ kỹ. Một bên quang trùm chiếc khăn vải trắng bong. Bên trong chiếc thúng đặt một chiếc sanh đồng thau vàng chóe đậy mâm nhôm. Cạnh mâm, gài một chiếc gáo dừa nhỏ nhẵn nâu bóng nước thời gian. Chung quanh chiếc sanh đồng, nhồi một vành rau ghém thập cẩm, trăng trắng, xanh xanh, tim tím.
    Bên quang gánh kia đựng chiếc thúng nan tre, phủ một mảnh vải thô trắng bóc. Chung quanh miệng thúng, lỉnh kỉnh mấy chiếc bát chiết yêu bày xen mấy lọ giấm, mắm, ớt và một tập mẹt tre đan nho nhỏ. Trên một dảnh quang mây buộc ống đũa, lọ cắm tăm nhỏ xíu, khăn vải bông trắng dùng để lau bát. Trong tay cô hàng, lủng lẳng chiếc xô nhỏ đựng nước sạch.
    Nghe tiếng gọi của bà khách quen, cô hàng từ tốn đỗ gánh xuống sát cửa nhà. Chiếc khăn vải trắng phủ lên rổ được lật lên một nửa, bên trong lộ ra những tấm bánh đúc trắng ngần còn đang nhúng nhính chưa kịp rắn lại. Cô hàng thoăn thoắt dùng con dao nhỏ cắt tấm bánh thành những sợi nhỏ mềm như sợi bánh phở, bỏ vào lòng bát chiết yêu. Cô thong thả mở chiếc mâm nhôm, dùng chiếc gáo dừa nhỏ, khuấy một vòng trong chiếc sanh đồng thau. Mùi vừng trắng điểm nhân lạc rang xay nhỏ, nấu trong nước canh bốc lên nhè nhẹ. Màu nước canh trắng ngà ngà tựa màu sữa đậu nành, nổi lên mấy mầm giá đỗ. Cô hàng lựa tay, chan gáo dừa nước canh lên bát chiết yêu rồi với một đôi đũa nhỏ đặt lên chiếc mẹt tre nâu. Cô hàng bốc thêm dúm rau ghém, đủ cả tía tô tím, canh giới xanh, hoa chuối nâu, thân chuối trắng, điểm mấy ngọn ngổ ba lá và rau thơm bạc hà, cho vào một chiếc rổ tre đan nhỏ xíu bầy tiếp lên chiếc mẹt. Bữa bánh đúc nộm có thể bắt đầu không thể thiếu chút bột ớt khô.
    Cái hồn của bánh đúc nộm chính là sanh nước canh nấu bằng vừng lạc xay nhỏ và thả giá đỗ chần tái. Vị của nó ngòn ngọt, bùi bùi, thơm thơm, beo béo, thoảng chút chan chát của hoa chuối hột và hơi nhần nhẫn, đăng đắng của rau ngổ ba lá, nhưng mà nhẹ thanh và mềm dịu.
    Quà bánh đúc nộm không phải ăn lấy no, mà chỉ là ăn cho đỡ thèm, ăn để xoa dịu cái cảm giác bức bối khó chịu của một chiều hè nồng nực, hay cái hao háo khô khát giữa tiết thu hanh nơi phố phường đông đúc, chật chội.

    Ice Ice Baby
  6. DrSlump

    DrSlump Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    1.360
    Đã được thích:
    0
    Món thứ chín : Cơm tám giò chả.
    =======================
    Gạo tám, gạo dự là hai thứ gạo đặc sản, rất ngon, ngày thường không phải ai cũng được ăn.
    Nhiều thập kỷ trước đây, cơm tám ăn với giò chả đã gần thành một bữa tiệc vừa sang, vừa quý để chiêu đãi nhau, để khao nhau vì một chuyện vui nào đó, để kỷ niệm một việc nào đó. Hà Nội từng có một số cửa hàng chuyên doanh món ăn này. Nó thành như một thú chơi.
    Hàng cơm tám giò chả thường ở những nhà hẹp từ quãng giữa phố đến cuối phố Hàng Buồm, giáp với Hàng Ðường, Hàng Ngang.
    Mặt ngoài thế nào cũng có một tủ kính gắn liền vào tường, phía dưới lộ ra thứ giò trắng ngà hơi hồng hồng, chung quanh vẫn còn nguyên lá. Một góc là ống chả quế dựng chéo. Hai đầu rõ hình ống tre đã ám lửa nhiều lần, chỉ khúc giữa mới là chả quế vàng ươm. Còn có giò bò, chả lợn, chả mỡ, chả hạt lựu, có khi to bằng chiếc bánh đa.
    Sau tủ là bà hàng đeo cái tạp dề trắng đã ngả mầu cháo lòng, cạnh cái thớt. Cái thớt là cả một súc gỗ to, cao chừng gang tay; không to bằng cái thớt bán thịt quay của mấy chú khách cởi trần hở rốn của mấy hàng cạnh đấy.
    Qua cửa, khách sẽ bắt gặp hai bên tường lát toàn thứ gạch men kính trắng toát, đến ngang tầm đầu người ngồi, từ ngoài vào đến buồng trong, qua sân trong, khoảng mươi mét đến vài chục mét. Một bên là dãy bàn cao, ghế tựa, lâu ngày đã thành mầu nâu đen. Còn bên kia là lối đi hẹp. Có nhà trải khăn bàn, có nhà để bàn mộc.
    Ðó là cách trang bị điển hình của nhiều hàng cơm tám giò chả quen thuộc thời ấy. Khách thường đi có bạn, vài ba người trở lên, ít có khách một mình.
    Thức ăn được bưng ra từng đĩa. Chả quế là loại sang. Nó là chả lợn, có trộn một ít quế, phết lên ống tre rồi nướng trên than hoa, nên nó phảng phất một chút hương thơm của quế, và khi bóc nó ra khỏi ống, chả quế hơi cong như hình thanh quế Quảng, quế Thanh. Nó ngon vì chỉ nướng chứ không luộc hay hấp gì.
    Ðĩa cơm tám trắng như bông nõn, nghi ngút khói, thơm ngát gần xa, thơm từ trong bếp thơm ra, và đến gần lưng khách thì khách phải bật ra cái hắt hơi.
    Bát đũa ăn cơm tám giò chả thường là bát mẫu, loại sứ Giang Tây, trắng bong, mỏng tang, khô ráo, không nhờn, không tanh. Ðũa là đũa mun hay đũa tre già đã sấy khô trên lò than. Xới vài thìa thứ của ngọc thực thơm quý ấy từ cái đĩa tây sang bát của mình mà không thể không xuýt xoa vì cái ngon lành của nó. Chỉ cần lưng bát, một vài thìa canh ngọt lự... buổi đi ăn hiệu quả là đáng nhớ mãi. Lâu lâu lại nhớ, nếu có điều kiện thì lại tái diễn một lần, hoặc có khách ở tỉnh xa về, lấy cớ, dẫn khách lên đây, là điều chủ vui mà khách cũng hài lòng.
    Hàng Buồm có những hàng nổi tiếng như Bạch Ngọc, Lan Hường. Phố Huế có Tân Việt, Việt Hương. Hàng Dầu cũng có, Hàng Lọng cũng có... Rồi Hàng Bông, Cửa Nam... Sau năm 1954, có nhà đổi tên thành Cơm trắng - giò chả, vì không còn gạo tám nữa . Hoặc hiện nay có nhà để đơn giản hơn: Cơm giò chả. Thực ra, cơm chỉ là cái cớ. Người ta đi ăn hiệu như thế đâu phải để ăn cơm, dù là cơm tám.
    Những năm gần đây, Hà Nội đang phát triển mạnh và nhiều món đặc sản, món cao cấp đang có điều kiện phục hồi. Trong đó phải kể đến giò chả. Nhưng cũng chưa thấy xuất hiện hàng cơm tám giò chả trong những căn nhà hình ống cổ truyền như dăm bảy chục năm về trước, mà là các khách sạn năm, bảy tầng, cửa kính, khung nhôm. Cũng là tất yếu vậy.
    You are just one person in a whole world, but for me, you are my whole world
    Tu as une personne seulement dans le monde, mais tu as mon grand monde pour moi
    Viva 1980F
  7. DrSlump

    DrSlump Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    1.360
    Đã được thích:
    0
    Món thứ chín : Cơm tám giò chả.
    =======================
    Gạo tám, gạo dự là hai thứ gạo đặc sản, rất ngon, ngày thường không phải ai cũng được ăn.
    Nhiều thập kỷ trước đây, cơm tám ăn với giò chả đã gần thành một bữa tiệc vừa sang, vừa quý để chiêu đãi nhau, để khao nhau vì một chuyện vui nào đó, để kỷ niệm một việc nào đó. Hà Nội từng có một số cửa hàng chuyên doanh món ăn này. Nó thành như một thú chơi.
    Hàng cơm tám giò chả thường ở những nhà hẹp từ quãng giữa phố đến cuối phố Hàng Buồm, giáp với Hàng Ðường, Hàng Ngang.
    Mặt ngoài thế nào cũng có một tủ kính gắn liền vào tường, phía dưới lộ ra thứ giò trắng ngà hơi hồng hồng, chung quanh vẫn còn nguyên lá. Một góc là ống chả quế dựng chéo. Hai đầu rõ hình ống tre đã ám lửa nhiều lần, chỉ khúc giữa mới là chả quế vàng ươm. Còn có giò bò, chả lợn, chả mỡ, chả hạt lựu, có khi to bằng chiếc bánh đa.
    Sau tủ là bà hàng đeo cái tạp dề trắng đã ngả mầu cháo lòng, cạnh cái thớt. Cái thớt là cả một súc gỗ to, cao chừng gang tay; không to bằng cái thớt bán thịt quay của mấy chú khách cởi trần hở rốn của mấy hàng cạnh đấy.
    Qua cửa, khách sẽ bắt gặp hai bên tường lát toàn thứ gạch men kính trắng toát, đến ngang tầm đầu người ngồi, từ ngoài vào đến buồng trong, qua sân trong, khoảng mươi mét đến vài chục mét. Một bên là dãy bàn cao, ghế tựa, lâu ngày đã thành mầu nâu đen. Còn bên kia là lối đi hẹp. Có nhà trải khăn bàn, có nhà để bàn mộc.
    Ðó là cách trang bị điển hình của nhiều hàng cơm tám giò chả quen thuộc thời ấy. Khách thường đi có bạn, vài ba người trở lên, ít có khách một mình.
    Thức ăn được bưng ra từng đĩa. Chả quế là loại sang. Nó là chả lợn, có trộn một ít quế, phết lên ống tre rồi nướng trên than hoa, nên nó phảng phất một chút hương thơm của quế, và khi bóc nó ra khỏi ống, chả quế hơi cong như hình thanh quế Quảng, quế Thanh. Nó ngon vì chỉ nướng chứ không luộc hay hấp gì.
    Ðĩa cơm tám trắng như bông nõn, nghi ngút khói, thơm ngát gần xa, thơm từ trong bếp thơm ra, và đến gần lưng khách thì khách phải bật ra cái hắt hơi.
    Bát đũa ăn cơm tám giò chả thường là bát mẫu, loại sứ Giang Tây, trắng bong, mỏng tang, khô ráo, không nhờn, không tanh. Ðũa là đũa mun hay đũa tre già đã sấy khô trên lò than. Xới vài thìa thứ của ngọc thực thơm quý ấy từ cái đĩa tây sang bát của mình mà không thể không xuýt xoa vì cái ngon lành của nó. Chỉ cần lưng bát, một vài thìa canh ngọt lự... buổi đi ăn hiệu quả là đáng nhớ mãi. Lâu lâu lại nhớ, nếu có điều kiện thì lại tái diễn một lần, hoặc có khách ở tỉnh xa về, lấy cớ, dẫn khách lên đây, là điều chủ vui mà khách cũng hài lòng.
    Hàng Buồm có những hàng nổi tiếng như Bạch Ngọc, Lan Hường. Phố Huế có Tân Việt, Việt Hương. Hàng Dầu cũng có, Hàng Lọng cũng có... Rồi Hàng Bông, Cửa Nam... Sau năm 1954, có nhà đổi tên thành Cơm trắng - giò chả, vì không còn gạo tám nữa . Hoặc hiện nay có nhà để đơn giản hơn: Cơm giò chả. Thực ra, cơm chỉ là cái cớ. Người ta đi ăn hiệu như thế đâu phải để ăn cơm, dù là cơm tám.
    Những năm gần đây, Hà Nội đang phát triển mạnh và nhiều món đặc sản, món cao cấp đang có điều kiện phục hồi. Trong đó phải kể đến giò chả. Nhưng cũng chưa thấy xuất hiện hàng cơm tám giò chả trong những căn nhà hình ống cổ truyền như dăm bảy chục năm về trước, mà là các khách sạn năm, bảy tầng, cửa kính, khung nhôm. Cũng là tất yếu vậy.
    You are just one person in a whole world, but for me, you are my whole world
    Tu as une personne seulement dans le monde, mais tu as mon grand monde pour moi
    Viva 1980F
  8. CANDYEYEZ

    CANDYEYEZ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    540
    Đã được thích:
    0
    Chè con ong
    Món ăn này rất thân thiết với người Hà Nội mỗi khi Tết đến. Chè hấp dẫn từ màu sắc đến hương vị tinh khiết của mật ong, của gừng và mật mía. Nó thường được làm vào bữa cơm tất niên, có gia đình dùng để cúng tổ tiên, hoặc để cúng giao thừa.
    Chè con ong muốn cho ngon, phải lựa chọn gạo nếp hoa vàng, ngâm gạo đồ xôi, khi có xôi trắng chín, đem trộn xôi với mật mía. Mật mía cũng phải chọn loại mật mía hàng đầu, mật vàng, không cạn, đen. Mật mía pha với lượng mật ong vừa đủ ngọt, nhưng phải thơm mùi mật ong, giã nhỏ gừng già, chắt lấy nước gừng pha chế với mật ong trộn đều với xôi rồi đun nhỏ lửa. Khi quấy chè thấy nhẹ tay, sánh chè thì múc ra đĩa. Yêu cầu đĩa chè không chảy, nom đẹp như đĩa xôi, nhưng chè phải mềm và ngon. Trên đĩa chè con ong phải phủ một lớp đường trắng cho đẹp.
    Ngày nay, những gia đình Hà Nội vẫn giữ được nếp xưa, vào bữa cơm tất niên, thường hay nấu chè con ong để cúng giỗ tổ tiên, ông bà. Nhiều nhà còn cúng chè con ong vào giao thừa hoặc sáng mùng một, với xôi gấc hoặc xôi vò...

    Ice Ice Baby
  9. CANDYEYEZ

    CANDYEYEZ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    540
    Đã được thích:
    0
    Chè con ong
    Món ăn này rất thân thiết với người Hà Nội mỗi khi Tết đến. Chè hấp dẫn từ màu sắc đến hương vị tinh khiết của mật ong, của gừng và mật mía. Nó thường được làm vào bữa cơm tất niên, có gia đình dùng để cúng tổ tiên, hoặc để cúng giao thừa.
    Chè con ong muốn cho ngon, phải lựa chọn gạo nếp hoa vàng, ngâm gạo đồ xôi, khi có xôi trắng chín, đem trộn xôi với mật mía. Mật mía cũng phải chọn loại mật mía hàng đầu, mật vàng, không cạn, đen. Mật mía pha với lượng mật ong vừa đủ ngọt, nhưng phải thơm mùi mật ong, giã nhỏ gừng già, chắt lấy nước gừng pha chế với mật ong trộn đều với xôi rồi đun nhỏ lửa. Khi quấy chè thấy nhẹ tay, sánh chè thì múc ra đĩa. Yêu cầu đĩa chè không chảy, nom đẹp như đĩa xôi, nhưng chè phải mềm và ngon. Trên đĩa chè con ong phải phủ một lớp đường trắng cho đẹp.
    Ngày nay, những gia đình Hà Nội vẫn giữ được nếp xưa, vào bữa cơm tất niên, thường hay nấu chè con ong để cúng giỗ tổ tiên, ông bà. Nhiều nhà còn cúng chè con ong vào giao thừa hoặc sáng mùng một, với xôi gấc hoặc xôi vò...

    Ice Ice Baby
  10. DrSlump

    DrSlump Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    1.360
    Đã được thích:
    0
    Có ai còn món ngon của Hà Nội ngày xưa không ? Post lên cho bà con xem cái nào. Hic.. tớ hết vốn rồi. Kiếm thêm đã.
    You are just one person in a whole world, but for me, you are my whole world
    Tu as une personne seulement dans le monde, mais tu as mon grand monde pour moi
    Viva 1980F

Chia sẻ trang này