1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tràng An - những món ăn xưa.

Chủ đề trong 'Ẩm thực' bởi DrSlump, 02/04/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. DrSlump

    DrSlump Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    1.360
    Đã được thích:
    0
    Có ai còn món ngon của Hà Nội ngày xưa không ? Post lên cho bà con xem cái nào. Hic.. tớ hết vốn rồi. Kiếm thêm đã.
    You are just one person in a whole world, but for me, you are my whole world
    Tu as une personne seulement dans le monde, mais tu as mon grand monde pour moi
    Viva 1980F
  2. CANDYEYEZ

    CANDYEYEZ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    540
    Đã được thích:
    0
    Hì hì , có đây có đây ... Để em tiếp sức cho bác nhé ...
    Dưa chua
    Mùa hè muốn ăn ngay có giá đỗ muối xổi, có thể trộn thêm mấy sợi cà rốt, mấy lát mỏng hành củ tươi, tỏi giã dập và mấy sợi ớt chín bỏ hột, tất cả trộn đều hòa thêm muối, nước trắng để trong một ngày là ăn được.
    Muốn thay đổi món có cải bắp muối xổi dễ ngon. Có thể tận dụng nhiều cây bắp cải không chịu cuộn, những lá xanh bọc ngoài để muối dưa. Làm thêm một ít rau khác như cà rốt, hành tươi, giá đỗ, ớt chín hoặc thêm cần ta, hành tươi, rau răm là đã thành món cải bắp muối xổi.
    Mùa đông có dưa cải bẹ muối nén, món chủ lực ăn dài ngày, dễ làm, ngon nhưng phải biết chọn loại cải tươi xanh, "đanh" cây, lá mềm, mầm mới lên ngang lá, không non cũng chưa già, vì non chóng nẫu mà già thì sợ dai. Muốn để lâu ngâm cây rau vào nước muối nửa ngày sau vớt ra muối vào vại khác bỏ nước ngâm này đi.
    Giống cải bẹ "đầu trâu" hay "mào gà", bẹ vừa to lại vừa dầy, cắt ngang nhìn mịn như khúc giò, chưa muối đã thấy ngon. Cải bẹ có thể muối cả cây hoặc cắt khúc dài chừng hai đốt tay lẫn với hành củ tươi bóc vỏ, bỏ rễ cho dưa có mùi thơm. Chỉ sau một tuần dưa bắt đầu chín là ăn được. Những ngày sau dưa càng chua ăn càng ngon không còn mùi cay hăng. Dưa muối để quá lâu giảm độ giòn chua thì dùng để kho nấu. Canh dưa nấu sườn, nấu cá ăn vào những ngày nóng bức hoặc giá rét đều có vị chua đặc trưng.
    Bắp cải, dưa chuột, dưa gang cũng có thể muối chua nhưng phải đậy kín để quá trình lên men được thuần khiết. Nếu để hở, các loại vi khuẩn sẽ phát triển làm dưa hỏng. Các loại rau chứa nhiều đường như giá, hành củ, cải bẹ muối sẽ chóng chua tuy thế vẫn cứ cho thêm chút đường, mẻ dưa muối càng chóng ăn và an toàn hơn. Dưa góp, dưa món, dưa muối mặn (xu hào, củ cải, dưa chuột) đều không thuộc diện dưa muối xổi hay muối chua.
    Hành muối chua là món dưa ngày Tết. Mùa đông là mùa hành củ to, muối hành già củ trắng ít cay hơn hành tía nhưng vẫn cứ phải ngâm nước gio cho hết cay. Củ kiệu cũng muối như hành nhưng để được lâu hằng năm vẫn không bị nhũn. Nước muối kiệu có thể dùng muối dưa, dưa sẽ thơm ngon hơn..



    Ice Ice Baby
  3. CANDYEYEZ

    CANDYEYEZ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    540
    Đã được thích:
    0
    Hì hì , có đây có đây ... Để em tiếp sức cho bác nhé ...
    Dưa chua
    Mùa hè muốn ăn ngay có giá đỗ muối xổi, có thể trộn thêm mấy sợi cà rốt, mấy lát mỏng hành củ tươi, tỏi giã dập và mấy sợi ớt chín bỏ hột, tất cả trộn đều hòa thêm muối, nước trắng để trong một ngày là ăn được.
    Muốn thay đổi món có cải bắp muối xổi dễ ngon. Có thể tận dụng nhiều cây bắp cải không chịu cuộn, những lá xanh bọc ngoài để muối dưa. Làm thêm một ít rau khác như cà rốt, hành tươi, giá đỗ, ớt chín hoặc thêm cần ta, hành tươi, rau răm là đã thành món cải bắp muối xổi.
    Mùa đông có dưa cải bẹ muối nén, món chủ lực ăn dài ngày, dễ làm, ngon nhưng phải biết chọn loại cải tươi xanh, "đanh" cây, lá mềm, mầm mới lên ngang lá, không non cũng chưa già, vì non chóng nẫu mà già thì sợ dai. Muốn để lâu ngâm cây rau vào nước muối nửa ngày sau vớt ra muối vào vại khác bỏ nước ngâm này đi.
    Giống cải bẹ "đầu trâu" hay "mào gà", bẹ vừa to lại vừa dầy, cắt ngang nhìn mịn như khúc giò, chưa muối đã thấy ngon. Cải bẹ có thể muối cả cây hoặc cắt khúc dài chừng hai đốt tay lẫn với hành củ tươi bóc vỏ, bỏ rễ cho dưa có mùi thơm. Chỉ sau một tuần dưa bắt đầu chín là ăn được. Những ngày sau dưa càng chua ăn càng ngon không còn mùi cay hăng. Dưa muối để quá lâu giảm độ giòn chua thì dùng để kho nấu. Canh dưa nấu sườn, nấu cá ăn vào những ngày nóng bức hoặc giá rét đều có vị chua đặc trưng.
    Bắp cải, dưa chuột, dưa gang cũng có thể muối chua nhưng phải đậy kín để quá trình lên men được thuần khiết. Nếu để hở, các loại vi khuẩn sẽ phát triển làm dưa hỏng. Các loại rau chứa nhiều đường như giá, hành củ, cải bẹ muối sẽ chóng chua tuy thế vẫn cứ cho thêm chút đường, mẻ dưa muối càng chóng ăn và an toàn hơn. Dưa góp, dưa món, dưa muối mặn (xu hào, củ cải, dưa chuột) đều không thuộc diện dưa muối xổi hay muối chua.
    Hành muối chua là món dưa ngày Tết. Mùa đông là mùa hành củ to, muối hành già củ trắng ít cay hơn hành tía nhưng vẫn cứ phải ngâm nước gio cho hết cay. Củ kiệu cũng muối như hành nhưng để được lâu hằng năm vẫn không bị nhũn. Nước muối kiệu có thể dùng muối dưa, dưa sẽ thơm ngon hơn..



    Ice Ice Baby
  4. DrSlump

    DrSlump Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    1.360
    Đã được thích:
    0
    Món thứ mười : Tào Phớ
    =======================
    Ngày hè nóng nực, chợt nghe thấy tiếng rao ''Tào phớ... ớ...ớ!'' quen thuộc, cơn thèm nổi lên, không nhịn được! ''Đành'' gọi mua một bát!
    Cầm bát tào phở, nhìn mầu trắng của óc đậu kết đông lại, nhẹ xốp nhóng nhánh trong nước đường ngà vàng đã thấy hấp dẫn! Lấy thìa xắn nhẹ vài lát trên mặt tào phở, xúc từng thìa đưa lên miệng. Lưỡi cảm nhận được cái ngọt mát mềm của tào phở, thơm của nước đường, lại thoang thoảng hương mùi hoa nhài (hoặc hương hoa bưởi). Tào phở trôi xuống cổ họng mà hương vị vẫn còn vương vấn chưa tan!
    Ăn hết bát tào phở có thể ăn thêm nữa, nhưng nên dừng lại để trong miệng vẫn còn một chút thèm thèm mới thú!
    Cái nóng trong cơ thể rõ ràng đã dịu đi sau khi ăn, không bị cái cảm giác lạnh đột ngột như khi ăn kem cốc, kem que...
    Tào phở là món ăn dân dã, rẻ tiền, thứ quà ai mua cũng được. Nó gần gũi với người Hà Nội từ thuở nào thì cũng chưa ai xác định được. Người ta chỉ biết rằng cái gốc xuất xứ của nó là ở làng An Phú (nay thuộc phường Nghĩa Đô - quận Cầu Giấy).
    Làm và bán tào phở ngày trước vốn chỉ là nghề phụ của người nông dân An Phú trong những ngày nông nhàn, sau trở thành nghề chính của nhiều gia đình làm bán quanh năm. Và bây giờ có nhiều gia đình ở An Phú ngoài việc làm để mình đi bán, còn làm nhiều để cho các thanh niên nông thôn các tỉnh (như Nam Định), những ngày nông nhàn ra Hà Nội nhận hàng đem đi bán.
    Gặp ông Nguyễn Anh Tài, người gốc làng An Phú đang nối nghề tào phở của ông cha - tôi hỏi:
    - Có người nói rằng nước đậu tương (nành) sau khi lọc bỏ bã đun sôi lại, rồi để nguội thành tào phở?
    Ông Tài cười:
    - Không đúng. Nếu chỉ có thế thì nó vẫn chỉ là nước sữa đậu nành.
    - Vậy muốn thành tào phở phải làm thế nào?
    - Phải dùng bột thạch cao, nhưng không phải thứ bột thạch cao người ta vẫn nặn tượng đâu!
    Phải mua đá thạch cao về nung trên lửa than đến một độ nhất định theo kinh nghiệm, để nguội đập vụn ra lấy bột mịn. Còn dùng bột thạch cao này cho vào nước xúc tác với nước đậu ra sao thì còn tùy số lượng nước đậu mà cho nhiều, ít bột thạch cao. Ngoài ra, còn phải lắc nước đậu đã có thạch cao xúc tác để tạo sự đông đặc kết tủa thành tào phở!
    - Có người nói nhất thiết nước đường dùng trong tào phở phải là đường kính trắng?
    - Không nhất thiết phải thế! Ngày xưa thời các cụ đã làm gì có đường kính trắng, chỉ dùng đường hoa mai. Đường hoa mai có mầu nâu vàng, ngọt và rẻ hơn đường kính trắng. Nước đường hoa mai làm cho bát tào phở có mầu đẹp hơn, làm nổi mầu trắng của tào phở! Còn ngày nay dùng đường kính trắng thì không phải lọc sạn, nhưng nhìn bát tào phở kém hấp dẫn!
    - Theo ông thì có nên cho đá vào tào phở khi ăn không?
    - Tùy ý thích của người ăn, nhưng người sành ăn thì không bao giờ cho đá lạnh vào, như thế mới thấy hết cái chất thơm ngon của tào phở.
    - Người nước ngoài có ''nếm'' tào phở không?
    - Họ thích là đằng khác! Chả thế có một anh Tây (Pháp) tên là Berna nghiên cứu về quà bánh Việt Nam đến gặp tôi xin học nghề.
    - Ông có dạy không?
    - Có, nhưng có được tào phở ngon hay không còn do bí quyết nhà nghề chứ!
    Thế đấy! Người đi bán tào phở ngày nay có thể thay cái thùng đựng tào phở từ thùng gỗ sang thùng nhựa, cái thìa xúc ăn bằng sứ thay bằng thìa nhựa, nhưng cách chế biến thì không thể đổi khác được. Vẫn phải từ đậu tương (nành) qua ngâm, xay, nấu, lọc bã, còn lại cái tinh hoa của đậu nành (còn gọi là nước óc đậu) mới chế biến thành tào phở. Nếu không khéo thì không thành tào phở mà lại thành đậu phụ!
    Người thích ẩm thực ngẫm nghĩ: Tây còn muốn học nghề nấu tào phở, vậy những người làm nghề như ông Tài, sống trong ''đất gốc'' tào phở, lẽ nào không truyền lại bí quyết nghề cho con cháu để mãi mãi trên đường phố Hà Nội vẫn còn tiếng rao quen thuộc: Tào... phớ... ớ... ớ!.
    -- Theo Người Hà Nội
  5. choai

    choai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2003
    Bài viết:
    745
    Đã được thích:
    0
    Bún ốc nguội
    Bún ốc thì ai cũng biết rồi. Riêng bún ốc nguội thì không được phổ biến đến thế. Song, ai đã được ăn một lần, đúng kiểu Hà Nội ngày xưa, thì đảm bảo mê liền.
    Nước bún nguội , nấu khéo thế nào đó mà không tanh, không lạnh chút nào. Màu nước ánh vàng ánh đỏ nhóng nhánh như vóc. Vị chua của bỗng thanh thanh, mát dịu. Cái hay của bún ốc nguội là mỗi thứ một tý: ví như bún thì phải là bún lá sợi nhỏ, mỗi lá bún chỉ to bằng miệng chén uống trà; ốc thì béo quay, mà không cần phải nhiều chi chít, chỉ dăm con là rất đủ.; bà hàng múc dẫm bỗng bằng cái muôi bé xíu làm bằng hạt quả vải khoét lỗ; mà đến cái bát ăn cũng chỉ là cái bát chiết yêu mỏng dính (là loại bát trông miệng thì to mà trôn cứ thắt vào bé tý). Ăn bún ốc nguội đúng kiểu là không có rau sống ăn kèm (các cụ sợ lạnh bụng) nên hương vị bát bún hoàn toàn là của chính nó, không lẫn với bất cứ hương vị nào khác (dù là rau thơm).
    Bún ốc Hà Nội xưa là thế đấy.
  6. go004

    go004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2005
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0

    Món đầu tiên : Cốm vòng.
    =============================
    Mùa thu Hà Nội cũng là mùa cốm. Những hạt cốm xanh non được coi là đặc trưng của đất Hà Thành. Cốm ngon nhất là vào độ giữa thu, khi ấy sữa hạt lúa như tích tụ cả tinh hoa của trời và đất để làm nên sự ngọt bùi, chỉ ăn một lần nhớ mãi.
    Với người Hà Nội, cốm trở thành món quà tao nhã, gợi nhớ. Hạt cốm xanh, mềm, thơm nồng mùi nắng, gói trong lá sen, buộc bằng sợi rơm vàng nhạt, trên quang gánh của các bà các cô bán rong len lỏi vào từng ngõ nhỏ với tiếng rao tha thiết. Vào những ngày thu, khi nắng đã nhạt và thoảng trong gió heo may, cùng trái bưởi vàng, quả hồng mọng đỏ, nải chuối tiêu trứng cuốc, đĩa cốm xanh tạo thêm mày sắc cho mâm cỗ trung thu, một món lộc của trời đất mùa thu.
    Vì là món quà tao nhã, cốm ăn không cốt no mà là nhâm nhi, thưởng thức. Còn gì thú hơn trong cái gió heo may lành lạnh, ngồi sà xuống vỉa hè, mua một gói cốm đùm trong lá sen, rồi bốc từng dúm bỏ vào miệng, thong thả nhai để vị thơm ngọt tan ra.
    Nói đến cốm Hà Nội phải là thứ cốm dẹt, màu xanh non làm từ thứ nếp cái vừa qua kỳ đổ sữa. Lúa nếp nào cũng làm nên cốm, nhưng muốn cho cốm dẻo, ngậy thơm thì phải là nếp hoa vàng, một loại nếp đặc sản của riêng vùng quê cốm.
    Ngoại thành Hà Nội có nhiều làng quê làm cốm, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là cốm làng Vòng - thuộc xã Dịch Vọng, huyện Từ Liêm, vốn là vùng trù phú, đất còn thấm đẫm phù sa sông Hồng. Người dân nơi đây gắn bó với ruộng đồng và nghề làm cốm cha truyền con nối tự bao đời. Nghề làm cốm cũng lắm công phu. Khi cây lúa hoe hoe vàng, chỉ mười ngày nữa là gặt rộ là lúc người làng cốm đi chọn ngắt từng bông dài, hạt mẩy về chế biến. Muốn cốm ngon thì phải tính toán cắt lúa đúng lúc. Lúa già hạt cốm không còn xanh, cứng và gãy nát. Lúa non quá, hạt cốm bết vào vỏ trấu, nhão mất ngon. Thường lúa gặt hôm nào đem rang và giã cốm hôm đó. Nghề làm cốm vất vả nhất là công đoạn rang lúa. Rang lúa sao cho vừa lửa, hạt cốm chín tới, không giòn mà tróc trấu. Giã cốm bằng loại cối riêng, nhịp chày nhẹ và đều, sao cho cốm mịn và dẻo. Vào những ngày mùa thu, chiều chiều vào làng cốm ta sẽ được thưởng thức cái hương thơm ngọt ngào lan tỏa, cùng tiếng chày giã cốm thậm thịch thâu đêm.
    Từ cốm trải qua một số công đoạn chế biến nữa, người Hà Nội có thêm bánh cốm và chè cốm... những món ăn không kém phần thi vị bởi cái dẻo thơm của cốm, bùi đậm của đậu xanh, sần sật của sợi dừa xắt mỏng. Bánh cốm đi chung với bánh su sê trở thành cặp bánh không thể thiếu trong lễ ăn hỏi từ lâu nay của người Hà Thành. Bánh cốm Hà Nội có nhiều nơi nhưng nổi tiếng nhất là bánh cốm của tiệm Nguyên Ninh ở phố Hàng Than. Còn chè cốm, khi ăn thường múc ra bát sứ nhỏ màu trắng. Chè nấu loãng bằng đường trắng và bột lọc trong suốt, thấp thoáng những hạt cốm xanh, thoảng mùi nếp và tinh dầu hoa bưởi, quyến rũ đến lạ lùng.
    Ngoài thứ cốm dẹt như vẫn thấy, còn có cốm phồng (làm từ hạt cốm dẹt rang cho nở phồng lên, giòn tan). Cốm phồng có khi làm bằng thóc nếp già, được đồ lên cho dẻo rồi đem làm cốm. Tuy không thơm ngon mềm như cốm dẹt, thế nhưng vào những đêm mưa gió, bên bạn bè người thân, uống chén trà nóng và thưởng thức vị thơm, giòn tan của hạt cốm phồng thì thật là thú vị.
    Mùa thu Hà Nội, mùi hương hoa sữa, mùa hương cốm mới hòa quyện, ấm áp mọi nẻo đường. Người Hà Thành đi xa sẽ không thể quên vị ngọt ngào của cốm sữa gói lá sen.
    You are just one person in a whole world, but for me, you are my whole world
    Tu as une personne seulement dans le monde, mais tu as mon grand monde pour moi
    Viva 198
  7. annylinh_tieuyeutinh

    annylinh_tieuyeutinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2004
    Bài viết:
    4.593
    Đã được thích:
    0
    trời ơi Hn bây giờ nhiều món ăn quá,., khắp các miền ý.. đi đến các nhà hàng kiểu Việt nào cũng chả biết đâu mà lần,, mà chỗ nào cũng mấy món như chỗ nào ăn phát ngán lên đuợc.., Nhưng mà cái quan trọng là chưa có biết món nào là món thuần tuý của Hn nữa,,, có ai biết thì chia sẻ đi,, nhớ là món ăn chứ k phải quà bánh đồ ăn vặt nha. Bún miến phở là để ăn vặt rồi,, k có tên trong bữa ăn chính
  8. the_Denier

    the_Denier Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2003
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Mẹ ơi! Đọc cái này xong mà rồ hết cả người! He he he! Tớ nghĩ bác sĩ nên đi thực tế lò tào phớ một chuyến. Chứ cứ nghe theo bọn bồi bút này thì có mà chết!
  9. DrSlump

    DrSlump Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    1.360
    Đã được thích:
    0
    Những quán phở ngon Hà Nội thực chất chính là địa chỉ của một không gian văn hóa ẩm thực mà người ta phải tìm đến mỗi khi quay lại vùng đất này.
    ĂN PHỞ CÙNG CÁC KỲ NHÂN HÀ THÀNH
    Cả 4 bậc ?okỳ nhân? đất Kinh thành là các nhà văn Thạch Lam, Nguyễn Tuân, Vũ Bằng, Tô Hoài đều đã tự mình ăn phở và mời tao nhân mặc khách khác ăn cùng các ông. Thảy đều cho rằng chì có phở Hà Nội mới ngon!
    Mỗi người có một cách ăn phở của mình. Thạch Lam hiền lành ăn phở gánh của anh chàng áo cánh trắng khoác gilet đen tóc rẽ mượt, mùi thơm tỏa ra khắp phố? Nguyễn Tuân hào hoa bàn về phở từ tận Helsinky, rất gia trưởng cho rằng nếu đã là phở thì phải là phở bò chín (!), dí dỏm lo lắng rằng một ngày kia cái gì cũng tập thể thì chỉ có phở đóng hộp (quả thậ là bây giờ tư nhân mạnh nhưng cũng có phở khô đóng gói rồi). Vũ Bằng thì thổi những thương nhớ của người lữ hành tha phương vào bát phở khiến cho chưa ăn đã thấy ngon rồi. Mà Vũ Bằng tả phở thật đẹp: ?oMột nhúm bánh phở; một í hành hoa thái nhỏ, điểm mấy cọng rau thơm xanh biêng biếc, mấy nhát gừng màu vàng thái mướt như tơ; mấy miếng ớt mỏng vừa đỏ màu hoa hiên vừa đỏ sẫm như hoa lựu?? Chỉ có Tô Hoài thâm trầm là bàn về những đổi thay của phở Hà Nội như là một niềm hoài nhớ về những gì xa xưa đang dần mất đi?
    Nhưng nói gì thì nói chứ phở của Hà Nội chẳng mất đi được!
    Nếu như ngày xưa có những hàng phở gánh của anh phở Trọc, phở Bere, phở Mũ dạ, phở Lộc, phở Thọ, phở Trưởng Ca, phở Tư, phở Gù, phở Lắp, rồi nhưng quán phở Nhà thương Phủ Doãn, phở Tráng phố Hàng Than, phở Sứt phố Hàng Khay, phở Tàu Bay, phở Phố Mới, phở Cống Vọng, Đông Mỹ, Tân Xuân, Phú Xuân? thì bây giờ cũng có phở Thìn (những ba bốn hiệu, có Thìn Lò Đúc, Thì Bờ Hồ, Thìn Lê Văn Hưu, lại thêm Thìn Lê Trực), phở Nguyễn Du, phở Hàng Đồng, phở Quan Thánh, phở Gia truyền Bát Đàn, phở sốt vang Tôn Đức Thắng ( Hàng Bột), phở Tự Do Cầu Gỗ, phở Lý Quốc Sư (gần đây đóng cửa sửa sang)?ấy là chỉ kể những tên tuổi đã thành danh, chứ còn miên man khắp Hà Nội là những quán phở, hàng phở mà nếu có tình cờ nhỡ bữa ghé chân vào thì chỉ sành lắm mới nhật thấy là ?ohương đồng gió nội bay đi ít nhiều?.
    (... còn tiếp...)
  10. DrSlump

    DrSlump Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/10/2001
    Bài viết:
    1.360
    Đã được thích:
    0
    PHỞ HÀ NỘI HÔM NAY
    Trung thành nhất với quan niệm của cụ Nguyễn Tuân có lẽ là phở Hàng Đồng. Bởi ở đây chỉ bán độc phở bò! Cũng chỉ có vài ba món, nhưng khách sành ăn của phở Hà Nội ?omê tín? phở Hàng Đồng là ở cái nước dùng của nó. Thùng nước dùng phở Hàng Đồng ninh xương, ngọt mà không nhợ, hơi đậm với những người khẩu vị đã quen dùng mì chính, nhưng ăn một lần rồi thì cứ nhớ mãi cái vị đậm ấy. Cũng theo đúng truyền thống của nhưng quán phở danh tiếng đát Hà thành, quán Hàng Đồng chật chội, người ngồi đâu lưng vào nhau húp xì xụp bát phở nóng mà không cần để ý đến xung quanh. Ăn phở tối kỵ là ngồi trong quán tường kính bê tông váy xanh váy đỏ phấp phới trên đầu gối. Người ta còn ưa thích phở Hàng Đồng ở một điểm đặc biệt này nữa: sau những ngày Tết nguyên đán ứ hự thịt cá bánh chưng, đây bao giờ cũng là một trong những quán phở mở hàng sớm nhất ở Hà Nội. Trong những ngày đầu xuân se se lạnh, thật không có cái khoái thú nào bằng tới đây ngồi ăn một bát nóng sực, vẫn theo cụ Nguyễn, như ?onuốt một cái chăn bông vào bụng?, để rồi hít hà trong cái cay của ớt, vị nồng của thảo quả, cái ngọt đạp của nước xương và cái mềm, cái giòn của sợi bánh, lát thịt? Chẳng cũng sướng sao!
    Cũng dân dã như ngày xưa là phở Thìn Bờ Hồ. Quán phở thực ra nằm ngay trên một cái ngõ trông ra hồ Gươm, khách ngồi ăn trên hai hàng ghế kê dọc theo lối ngõ. Chẳng biết có phải những hàng phở mang tên Thìn ở chỗ khác đều là con cái hay họ hàng được ông Thìn truyền thụ cái ?obí quyết? dẫn dụ khách hàng hay không, nhưng tôi đã đi ăn hầu hết các hàng phở ấy thì thấy chỉ có Bờ Hồ vẫn là nhất! Thịt được chọn kỹ, nước dùng trong mà không nhạt, sợi bánh trắng ngà? Bát phở ở đây không đầy tú hụ như hầu hết những nơi khác mà luôn vừa phải, làm người ăn rồi còn muốn ăn thêm nữa!
    Nếu ai muốn một bát phở xum xuê màu mỡ, nước dùng béo ngậy thì tới phở Gia Truyền ở Bát Đàn. Muốn sốt vang thì xuống Hàng Bột cũ. Phở Tự Do Cầu Gỗ đa dạng đủ kiểu, buổi sáng đông ngàn ngạt khách không có chỗ chen chân? Có một hàng phở giữa phố Hàng Buồm, không có cửa hàng mà ở ngay vệ đường, cũng chỉ ?ochuyên bò?. Ngoại trừ những hàng phở ngoài ga, bến xe, đây là một trong những hàng phở khuya nhất ở Hà Nội và có lẽ cũng đắt nhất Hà Nội, nhưng dân sành ăn nói thế cũng đáng!Nghe nói những dân giang hồ từ Sài Gòn ra đều tìm tới đây vào giấc khuya khoắt để nếm thử cái phong vị phở danh bất hư truyền của đất Hà Thành mà dẫu có phôi pha đi ít nhiều nhưng vẫn len lỏi đây đó để rồi hiện diện nơi đây!
    (...còn tiếp...)

Chia sẻ trang này