1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trang bị của Không quân Việt Nam - Phần 4

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Triumf, 24/05/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Mời các bác đọc bài mới về KQVN đây :
    Bay trong nắng gió miền Trung
    Thứ tư, 04/06/2008, 23:20 (GMT+7)
    Nắng Phan Rang nắng vàng cây lúa
    Gió Phan Rang gió úa cành cây
    Chẳng hiểu câu ca dao trên đã có tự bao giờ, nhưng ai đã từng đến mảnh đất cực Nam Trung bộ này, đều cảm nhận được cái nắng ?ocháy da, chín thịt? ở đây. Nhưng có lẽ không ai hiểu cái nắng, cái gió bằng các chiến sĩ sân bay Thành Sơn. Người lính không quân có câu ?oPhan Rang, Phù Cát đã từng/ Thọ Xuân, Yên Bái xin đừng dọa nhau?.
    Có nghĩa là ai đã từng sống và làm việc tại sân bay Thành Sơn (Phan Rang-Ninh Thuận) hay Phù Cát (Bình Định), thì có về sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa), hay ra sân bay Yên Bái cũng chẳng ngại gì. Và câu nhắn nhủ ?oPhan Rang thừa nắng, vắng mưa/ Ai chưa đến đó là chưa hiểu mình? tiếp tục đi cùng các chiến sĩ sân bay Thành Sơn trong suốt chiều rộng của không gian, chiều dài của thời gian trên bầu trời Tổ quốc.
    [​IMG]
    Trở về sau chuyến bay an toàn, thắng lợi.
    Mùa bay huấn luyện năm 2008, đến với các chiến sĩ Đoàn Không quân C.37 bằng những ngày nắng rát rạt. Thế mà thượng tá Bùi Đức Thành, Chính ủy đơn vị lại ví von: ?oĐược thưởng thức vị nắng trong những ban bay, chẳng có điều gì hạnh phúc bằng?.
    Tôi cũng đã từng sống và làm việc ở Thành Sơn trước đây, chưa cảm xúc được vị nắng như thế nào. Những người làm việc ở đây, nhất là cánh phi công khẳng định thêm ?ovị nắng Thành Sơn có cả mùi bê tông đường băng, mùi xăng dầu, vị ngọt của hương lúa trên cánh đồng làng Chăm, vị mặn mòi của biển cả, vị mát đượm của nho chín?.
    Đức Thành là bạn thân với tôi khi anh còn là một ?otay lái? trẻ trên bầu trời Thanh Hóa. Người con của dân tộc Mường này ít nói, nhưng rất dí dỏm và có duyên. Bước qua tuổi 40, trông anh vẫn như cây vầu non đang mơn mởn trong rừng. Gặp anh sau chuyến bay nhào lộn phức tạp, tôi cảm nhận được sức sống và niềm tin của các chiến sĩ Thành Sơn mạnh mẽ đến mức nào. Bùi Đức Thành nói:
    - Năm nay nhiệm vụ bay vẫn ?ochồng chất?. Ngoài việc đào tạo, nâng cấp phi công, đào tạo giáo viên bay, chỉ huy bay, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của chúng tôi vẫn phải được đặt lên hàng đầu.
    - Như vậy các anh cần chú tâm vào những vấn đề gì? ?" Tôi hỏi.
    - An toàn bay, an toàn đơn vị, nâng cao chất lượng huấn luyện và xây dựng các tổ chức vững mạnh.
    Đối với bộ đội Không quân, vấn đề an toàn bao giờ cũng được coi trọng đặc biệt, nhất là đối với đơn vị bay phản lực. Từ đội ngũ phi công, thợ máy, các thành phần phục vụ khác đều phải tỉ mỉ, thận trọng và tập trung tối đa trí lực khi tổ chức bay. Chỉ một sai sót nhỏ, chỉ vài giây lơ là, chỉ một chút cảm giác sai là hậu quả sẽ khôn lường. Càng về trưa, nắng càng dữ dội. Trung tá Phạm Trường Sơn, Phi đội trưởng phi đội 2 dẫn tôi ra sân đậu. Chao ơi là nóng. Nóng từ trên cao đổ xuống, nóng từ mặt đất bốc lên, ngùn ngụt như khói sương. Mồ hôi túa đầy lưng áo của tôi. Đứng ở đây, tôi cảm giác như đang phải hứng chịu một trận ?obão nóng? khủng khiếp. Những tia nắng bắn căng xuống mặt đất, được những cơn gió chướng tiếp thêm năng lượng, tạo ra không gian ngùn ngụt táp vào da thịt người chiến sĩ.
    ?oĐường băng và sân đậu bây giờ phải nóng đến 52°C? ?" Trường Sơn nói. ?o52°C? ?" Tôi thốt lên - Thế thì chín hết còn gì?. ?oChín làm sao được. Lính Phan Rang là mình đồng, da sắt cơ mà?. Trường Sơn đã bay ở Phan Rang trên 20 năm. Anh đã nhiều lần thực hiện những chuyến bay trinh sát ra đảo xa và là một giáo viên bay có kinh nghiệm. Trên bãi đậu máy bay, hàng chục kỹ sư, kỹ thuật viên đang miệt mài kiểm tra kỹ thuật, nạp dầu chuẩn bị cho các chuyến bay tiếp theo. Bao giờ cũng vậy, điều làm cho tôi mê say nhất khi đến Thành Sơn chính là cái nắng và cái gió. Mới hơn 5 giờ mỗi ngày, người chiến sĩ mở mắt ra đã thấy nắng, bước ra khỏi cửa là thấy gió. Vì thế, hoạt động bay không nơi nào vất vả, gian nan như ở Thành Sơn. Đã công tác ở đây rồi, người lính như được tôi luyện thành sắt thép.
    Tháng 5 đến Phan Rang, tôi được mọi người kể nhiều về thượng tá Trần Văn Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng đơn vị. Anh là thương binh, nhưng lại bay rất khỏe và là một giáo viên bay, chỉ huy bay có kinh nghiệm. Mấy năm trở lại đây, Trần Văn Lâm đều hoàn thành trên 100% chỉ tiêu kế hoạch giờ bay. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia đào tạo đội ngũ giáo viên bay, chỉ huy bay và trực tiếp đào tạo học viên bay mới chuyển từ Trường sĩ quan Không quân về đơn vị. Hôm nay anh ngồi chỉ huy bay trên đài K5. Trần Văn Lâm giới thiệu: ?oNăm nay, chúng tôi quyết tâm đạt kết quả tốt như năm 2007.
    Tuy nhiên, từng phi đội, tiểu đoàn và mọi cá nhân phải phấn đấu rất nhiều?. Bộ đội Không quân được mọi người gọi là lính ?oCậu?, tức là được ?oăn sung, mặc sướng?, ở những đô thị lớn, hoặc những chỗ đàng hoàng. Nhưng ở Phan Rang, tôi thấy đồng đội của mình vẫn công tác trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn. Những người vợ, người con của họ còn phải một nắng, hai sương với ruộng lúa, đàn dê, đàn cừu hay sớm chiều đứng lớp giảng bài trên vùng nắng. Hầu hết phi công đều xa gia đình. Với họ thì chuyện này không lớn, nhưng với những người vợ đang sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh thì là một nỗi lo thường trực.
    Chị Thu Hiền, vợ của thượng tá, đoàn trưởng đoàn bay C.37 Trần Ngọc Đông, hiện đang công tác ở ga quân sự đã có lần tâm sự: ?oKhi các anh ấy bay huấn luyện trên bầu trời, chị em chúng tôi lo lắm. Bay trên không luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nguy hiểm?. Ra Thành Sơn lần này, tình cờ tôi đã gặp chị Hảo, vợ của phi công Đào Quốc Kháng, người đã dũng cảm cứu chiếc máy bay bị cháy khi đang cất cánh, do chim bay vào năm 2007. Chồng bay ở Đồng Nai, còn chị vẫn vừa làm việc, vừa chữa bệnh hiểm nghèo ở Phan Rang.
    Chị Hảo tâm sự: ?oEm ở Phan Rang, nhưng ngày nào cũng nghĩ về Đồng Nai nơi chồng bay huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Năm ngoái nghe tin anh Kháng cứu máy bay đang bị cháy động cơ, em đã bật khóc. Nếu chẳng may máy bay nổ thì??. Tôi mỉm cười nói với chị Hảo: ?oĐược làm vợ phi công, vinh dự lắm chứ. Các chị là người ?olái? phi công mà?. Chị Hảo nở một nụ cười và nhìn ra sân bay đầy nắng.
    [​IMG]
    Trao đổi, giảng bình sau chuyến bay.
    Giữa trưa, đường băng loang loáng hơi nóng. Bóng những người thợ máy, phục vụ mặt đất như đi ?obơi? trong hơi nước. Họ đứng trong nắng gió, giơ ký hiệu giúp phi công kiểm tra máy bay trước khi cất cánh. Sân bay âm vang những tiếng gầm dữ dội của động cơ phản lực nâng từng đôi cánh bay lên bầu trời xanh thẳm.
    Ngồi trên đài chỉ huy kỹ thuật cùng trung tá Đinh Xuân Phương, Phó Chủ nhiệm kỹ thuật hàng không của đơn vị, tôi nghe rõ từng lời gắn kết với nhau giữa bầu trời và mặt đất. ?oHoàng Mai gọi 23??. ?o23 nghe rõ. Tôi đang ở tọa độ X, độ cao 6.500, tốc độ 650. Máy bay hoạt động tốt?. ?oAnh kiểm tra lại các thiết bị, vào vòng 4 chuẩn bị hạ cánh?. ?o23 nghe tốt?.
    Trên bầu trời lúc này có 6 chiếc máy bay đang hoạt động. Nhìn những cánh bay lên xuống nhộn nhịp, tôi bất chợt gặp những đài trạm ra đa đang tung cánh trên bầu trời. Trong các xe thông tin, hay trên đồi ra đa phía xa, chiến sĩ ta cũng phải gồng mình chịu đựng cái nóng khủng khiếp của miền Trung. Họ giống như anh em kỹ thuật, phục vụ xe máy, xăng dầu, công binh, nuôi quân. Đó là những người đi sớm về muộn, những người thầm lặng nhưng rất quan trọng cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân. Niềm vui lớn nhất của họ, chính là những ban bay ?oAn toàn, thắng lợi?.
    Tôi ngửa mặt lên bầu trời xanh. Những sợi nắng chói lòa ùa đầy vào ánh mắt. Trời miền Trung đẹp quá. Đẹp như những chuyến bay và những ước mơ của đồng đội nơi miền nắng lửa này. Dưới cánh bay của các anh, là quê hương, đất nước đang đổi mới từng ngày. Ai cũng hiểu rằng, để có cuộc sống hòa bình, hạnh phúc ngày hôm nay, để có bầu trời yên bình, có công đóng góp không nhỏ của các chiến sĩ Phòng không-Không quân. Tôi mong sao sẽ có nhiều cơn mưa đổ xuống, để xua đi cái nắng gió bạc tóc trên vùng đất này. Và đồng đội của tôi sẽ có những ngày mát mẻ trên bầu trời, để Phan Rang không thiếu nước sạch, để cỏ cây bừng lên sức sống mới ?" sức sống cùng những người chiến sĩ bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, hải đảo và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
    PHÚ HƯNG
    http://www.sggp.org.vn/phongsudieutra/2008/6/154547/
    Được su_30 sửa chữa / chuyển vào 16:32 ngày 05/06/2008
  2. pinarello

    pinarello Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2007
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    0
    http://img45.imageshack.us/img45/1290/792120641232102su27ubkm1.jpg
  3. architecto

    architecto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Mô hình đẹp nhẩy, lượn được hay tĩnh thôi?.
  4. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Ta sơn lại đống SU22 của Balan rồi. Màu mới trông cũng đc nhỉ.
  5. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    [​IMG]
    Đẹp quá ,động cơ phản lực hay động cơ thường vậy mấy bác.
  6. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
  7. huuthanh81

    huuthanh81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/05/2006
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Hì, các anh cho em hỏi nhé:
    - Máy bay để ngoài nắng thế, ghế bị hâm nóng lên, phi công ngồi vào khéo bỏng mông ấy nhỉ ?
    - Trong máy bay chiến đấu có điều hòa không ? Hic, em tưởng tượng ra nếu mình ngồi vào khoang lái và đóng cái khung kính vô chắc chết ngộp mất !
  8. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    vấn đề 1 : Áo bay của phi công là loại áo chống tăng áp đặc biệt bạn ,rất dày ,có tạt nước sôi vào người họ cũng không xi nhê đâu ,họ chỉ chết nóng vì chính cái bộ áo đó thôi
    vấn đề 2: có điều hòa ,vấn đề cái điều hòa này không phải điều hòa thường mà là máy điều áp ,nói nôm na là lên trời không khí rất loãng ,do đó để thở người phi công cần có một cái máy điều áp để cung cấp dưỡng khí cho mình ,cái máy ấy chính là cái ống thở ở chụp vào miệng đấy ạ, ở trên trời rất lạnh (càng lên cao càng lạnh ) ,do đó chả cần máy làm lạnh chi cả.
  9. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2

    vấn đề 1 : Áo bay của phi công là loại áo chống tăng áp đặc biệt bạn ,rất dày ,có tạt nước sôi vào người họ cũng không xi nhê đâu ,họ chỉ chết nóng vì chính cái bộ áo đó thôi
    vấn đề 2: có điều hòa ,vấn đề cái điều hòa này không phải điều hòa thường mà là máy điều áp ,nói nôm na là lên trời không khí rất loãng ,do đó để thở người phi công cần có một cái máy điều áp để cung cấp dưỡng khí cho mình ,cái máy ấy chính là cái ống thở ở chụp vào miệng đấy ạ, ở trên trời rất lạnh (càng lên cao càng lạnh ) ,do đó chả cần máy làm lạnh chi cả.
    [/quote]
    Em nghe nói ngày xưa 196X phi công bay mặc áo thường như áo gió thế là khi hạ độ cao quá nhanh phi công có thể chết như bác Ga ga rin. Thế cái áo này hạ độ cao đột ngột chả bị sao hả bác TÊTRA -CYLINE?
  10. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    C-130, hàng mới nhận của Không quân NC!!!, mới đến nỗi còn chưa kịp sơn lại phù hiệu, vẫn để phù hiệu của không nước khác (nước nào đây nhể???). Giá mà hàng về sớm độ 3 tháng thì e918 không bị rơi mất chiếc An-26 kèm theo 5 đ/c toàn tá. Đã thế, hàng không xuống GL mà chuyển sân lên đây làm gì? Triumf, PV chiến trường của quansuvn.net chộp ngày 06/06/2008.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được Triumf sửa chữa / chuyển vào 10:17 ngày 07/06/2008
    Được Triumf sửa chữa / chuyển vào 10:18 ngày 07/06/2008
    Được Triumf sửa chữa / chuyển vào 10:29 ngày 07/06/2008
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này