1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trang bị của không quân VIỆT NAM phần 6

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi hasiquan, 05/12/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Hơi thắc mắc chút... vì tiếp đất thì kiểu gì càng và lốp cũng vẫn chịu lực hạ cánh... vì dù chỉ bung khi đã tiếp đất và nhằm làm giảm quãng đường lăn trên đường băng do vậy không tránh khỏi việc đáp mạnh xuống đất. Hay do đường băng ngắn không thể chạy dừng bằng airbrake được...
    Có dù thì đi ngắn lại được vài trăm mét cũng bằng công lăn trên đường băng và đường taxi để vào hangar. Không biết lắp lại dù của Su27 có phức tạp không chứ lần trước xem em Vulcan, máy bay ném bom chiến lược của UK nghe thấy mỗi lần bung dù khá tốn kém về tiền và công sức.
  2. BALOO1000

    BALOO1000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2008
    Bài viết:
    1.041
    Đã được thích:
    0
    Tớ đoán là có dù thì đỡ dùng phanh. Chính phanh làm giảm thọ rất nhanh lốp bằng chứng là ô tô khi phanh gấp để lại một vệt cao su trên đường còn lăn bánh thì bị mài mòn do ma sát không lớn.
    Sao vote cho bác Buff không được nhỉ?
  3. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    Đúng vậy, bung dù là để giảm quãng đường phải dùng phanh, đây mới là lúc lốp chịu ma sát lớn nhất --> chịu mài mòn lớn và không đều. Việc gấp dù tuy tốn nhiều công sức và giá thành dù cũng không rẻ nhưng so ra thì còn tiết kiệm hơn nhiều việc thay lốp. Ngay tại ở Nga (nơi sản xuất ra lốp tiêu chuẩn của họ Su) thì khi hạ cánh họ vẫn bung dù.
  4. 1stAceVN

    1stAceVN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2007
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    1
    Khà, hôm nọ vừa có dịp ngồi hầu rượu 1 bác đại tá ở bên Bộ Tư Lệnh KQ, nghe bác nói chuyện đã thật, nhưng kết nhất là quả quân phục KQ đẹp mê ly
  5. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    ....1 bác đại tá ở bên Bộ Tư Lệnh KQ...
    --------------------------------------------------
    Mới thế lại chả khóai!
  6. blusunflower

    blusunflower Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/07/2008
    Bài viết:
    799
    Đã được thích:
    2
    Sao lại có nữ nước ngoài ở đây hả bác?!
  7. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Mấy cái hình này chụp là của Nga rồi. chứ không phải của VN.
    Tham khảo cho biết đi các bác. Chức hàng VN thì không được chụp đâu
  8. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    [/quote]
    Tớ đoán là có dù thì đỡ dùng phanh. Chính phanh làm giảm thọ rất nhanh lốp bằng chứng là ô tô khi phanh gấp để lại một vệt cao su trên đường còn lăn bánh thì bị mài mòn do ma sát không lớn.
    Sao vote cho bác Buff không được nhỉ?
    [/quote]
    Thanks các bác đã giải thích. Có lẽ là bung dù sẽ làm giảm mòn lốp máy bay thật vì quãng đường chạy ngắn hơn. Và chắc là được chứng minh từ thực tế nên các bác mới làm vậy.
    Tuy nhiên vẫn lăn tăn một chút. Có bác giải thích là để tránh mòn không đều thì vẫn chưa thông lắm, vì nếu sợ mòn lốp thì bung dù là mòn không đều nhất. Vì khi bung nó như một phanh gió (airbreak) rất lớn cản máy bay chậm lại với lực khá lớn. Khiến bánh và càng chịu lực trong thời gian ngắn hơn nhưng sẽ chịu lực lớn hơn.
    Còn nếu tiếp đất chạy đà rồi mở phanh airbreak nhỏ xíu sau lưng và dùng cái lái sau cản gió thì sẽ đỡ bị mòn không đều hơn so với phanh bằng dù, vì chủ yếu dừng là do chạy đà trên mạt đất. Hơn nữa, phanh của máy bay đâu có giống của oto nó dùng airbreak cản gió chậm lại cho đến khi vận tốc rất chậm rồi mới dùng break ở bánh.
    Có khi em nghĩ là do quy định hạ cánh theo kiểu Nga cần phải bung dù, giống như cất cánh của máy bay Mỹ phải để afterburn, còn của Nga thì không cần.
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 18:47 ngày 28/12/2008
  9. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    Tuy nhiên vẫn lăn tăn một chút. Có bác giải thích là để tránh mòn không đều thì vẫn chưa thông lắm, vì nếu sợ mòn lốp thì bung dù là mòn không đều nhất. Vì khi bung nó như một phanh gió (airbreak) rất lớn cản máy bay chậm lại với lực khá lớn. Khiến bánh và càng chịu lực trong thời gian ngắn hơn nhưng sẽ chịu lực lớn hơn.
    ----------------------------------------------------
    He...he, bác phải tính thế này chứ!
    Bung dù kết hợp với phanh và giảm sức đẩy động cơ tối đa chứ không bao giờ chỉ bung dù không cả!
    Khi dù vừa no gió đúng là máy bay chịu một lực cản rất lớn, tức thì trong thời gian rất ngắn. Nhưng nếu so sánh với việc không bung dù --> phải liên tục nhấp, nhả phanh hoặc khi máy bay vừa tiếp đất với tốc độ cao thì lại là không đáng kể.
    Việc nhấp, nhả phanh liên tục mới chính là nguyên nhân làm lốp mòn không đều.
  10. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Phanh chỉ dùng lúc máy bay đã chạy chậm lại thôi bác ơi, chủ yếu dừng do spoiler, airbreak và reverse thrust thôi. Chứ phanh lúc vận tốc cao, hỏng phanh và nguy hiểm.

Chia sẻ trang này