1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trang bị của Không quân VN - Phần 1

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi itanium7000, 29/06/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Rockerfeller_III

    Rockerfeller_III Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    31
    Những gì chúng ta thấy chỉ là bề nổi của tảng băng.
  2. ktqsminh

    ktqsminh Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/12/2005
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    374
    Mượn tạm một ảnh của bác OV10 có cái nhà vòm của Mỹ làm ở VN .Bão như vừa rồi làm sao đổ được. [​IMG]
  3. ktqsminh

    ktqsminh Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/12/2005
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    374
    Có một bài về chế tạo buồng lái máy bay[/u]
    CTHIẾT KẾ, CHẾ TẠO BUỒNG TẬP LÁI BT-21 ĐỂ HUẤN LUYỆN PHI CÔNG LÁI MÁY BAY MIG-21Bis
    Thiếu tướng Phạm Phú Thái (chủ nhiệm);
    Đại tá, TSKH. Nguyễn Đức Cương (Nguyên chủ nhiệm);
    Đại tá, TS Nguyễn Văn Hải (chủ nhiệm);
    Thượng tá, TS. Tạ Xuân Chu;
    Thượng tá, ThS. Vũ Hồng Quang
    Công trình được nghiệm thu tại Hội đồng nghiệm thu cấp Quân chủng Phòng không Không quân và được nhận giải nhì Giải thưởng Sáng tạo KHCNVN năm 2001.
    1. Nội dung công trình
    Hàng năm, để duy trì và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của không quân, phi công phải được bay huấn luyện thường xuyên ít nhất khoảng vài chục giờ. Một giờ bay chỉ tính riêng tiền nhiên liệu đã lên tới khoảng 10 triệu đồng, nếu tính cả khấu hao máy móc - thiết bị, bảo dưỡng, phục vụ, v.v. .. thì chi phí cho một giờ bay lên tới vài chục triệu. Vì vậy phải tăng cường huấn luyện phi công ở trên các buồng tập lái để giảm bớt chi phí nói trên, đồng thời nâng cao hệ số an toàn bay.
    Trước năm 1993, toàn quân chủng chỉ có 3 buồng tập lái do Nga và Tiệp Khắc viện trợ, trong đó 2 chiếc KTC-4 của Nga đã hỏng hoàn toàn không thể hồi phục được. 1 chiếc TL-39 còn lại do quá cũ và lạc hậu nên cũng thường xuyên hỏng và hiệu quả sử dụng không cao. Vì vậy BTL Không quân đã giao cho đồng chí Phạm Phú Thái hiện là Phó tư lệnh Tham mưu trưởng quân chủng chủ trì chỉ đạo việc nghiên cứu thiết kế và chế tạo buồng tập lái BT-21. Chịu trách nhiệm trực tiếp thực hiện về mặt khoa học và công nghệ là đồng chí Nguyễn Đức Cương, Nguyễn Văn Hải, cùng với một tập thể TS, KS của Viện Kỹ thuật không quân và một số chuyên gia trong và ngoài quân đội. Trong thời gian 7 năm (1993 - 2000) đã chế tạo được 7 buồng tập lái máy bay mang tên BT-21M và đã trang bị đầy đủ cho tất cả các trung đoàn không quân có sử dụng máy bay MIG-21 Bis. Hiện nay các đơn vị sử dụng buồng tập lái để huấn luyện phi công rất có hiệu quả. Hàng năm chất lượng huấn luyện được nâng lên, tiết kiệm được khá nhiều xăng dầu, giảm hao mòn máy móc và các chi phí đảm bảo hay khác.
    Trong 7 buồng tập lái thì buồng lái số 7 mang tên BT-21M7 là sản phẩm hiện đại và hoàn chỉnh nhất. Để chế tạo BT-21M7 đã ứng dụng những công cụ lập trình tiên tiến, những thành tựu mới trong số hóa và xử lý bản đồ, trong mô phỏng làm việc của các đồng hồ bay mô phỏng không gian bay ba chiều,...
    Buồng tập lái máy bay BT-21M7 dùng để huấn luyện phi công MIG-21 Bis bay trong điều kiện khí tượng giản đơn, phức tạp và bay theo đồng hồ trong toàn bộ phạm vi tốc độ và độ cao cho phép của MIG-21 Bis. Buồng tập lái máy bay BT-21M7 cho phép thực hiện các bài bay đơn giản, bài bay biên đội và bay ứng dụng chiến đấu. Buồng tập lái BT-21M7 còn có thể dùng để huấn luyện sĩ quan dẫn đường máy bay MIG-21 Bis.
    So với các buồng tập trước đây, buồng tập lái BT-21M7 được nâng cấp đáng kể về mặt chất lượng cả phần cứng lẫn phần mềm:
    Phần cứng:
    - Một buồng lái máy bay MIC-21 Bis tỷ lệ 1/1, có đầy đủ cơ cấu điều kiện thực, có đủ các bảng công tắc, cầu chì, nút bấm, các bảng mặt máy, các đồng hồ, các đèn tín hiệu. Tất cả được ghép nối với hệ thống máy tính thông qua gần 200 kênh tín hiệu vào - ra.
    - Sử dụng 5 máy tính tốc độ nhanh PentiumIII-450 có bộ nhớ Ram 64 MB.
    - Sử dụng 3 máy chiếu DV-225 chuẩn SVGA có độ phân giải và độ sáng cao được ghép nối với hệ thống máy tính để hiển thị không gian bay ba chiều. Hình ảnh từ 3 máy chiếu được chiếu lên màn ảnh vòng cung với góc nhìn 150 độ trước mặt người lái.
    Phần mềm:
    - Các chương trình xử lý trung tâm và giải phương trình động học bay được thống nhất thành một mođun và được lập trình bằng ngôn ngữ Visual C++ 6.0 chạy trong môi trường Windows-98 với những giao diện chuẩn rất thuận tiện cho người sử dụng. Trong máy tính trung tâm còn sử dụng kỹ thuật bản đồ trợ giúp cho người chỉ huy bay và sỹ quan đường rất thuận tiện cho công tác theo dõi và chỉ huy chuyến bay.
    - Trong các máy tính mô phỏng không gian bay, sử dụng kỹ thuật tiên tiến về số hóa bản đồ và hiển thị bản đồ nổi không gian ba chiều để người lái có thể bay theo địa hình thuận lợi hơn.
    Mô tả cấu tạo và nguyên lý làm việc của buồng tập lái:
    Buồng tập lái BT-21M7 là một hệ thống thiết bị tin học, điện-điện tử và quang điện tử mô phỏng quá trình điều khiển máy bay, mô phỏng động học máy bay và động cơ, mô phỏng các đồng hồ và đèn tín hiệu trong buồng lái, mô phỏng tiếng ồn và rung xóc.
    Trung tâm đầu não của buồng tập lái là phần mềm cài đặt trên máy tính trung tâm. Phần mềm này mô phỏng động học của máy bay, động cơ, một số hệ thống và thiết bị chính của máy máy bay MIG-21 Bis và mô phỏng chuyến bay của máy bay địch.
    Sau khi giáo viên cho các điều kiện bay (lượng dầu, phương án mang tên lửa, thùng dầu phụ, độ cao đáy mây và đỉnh mây,v.v,...) và khởi động buồng tập lái, phi công bắt đầu được phép mở máy và cất cánh. Tùy theo động tác điều khiển của phi công (vị trí cần lái, bàn đạp, tay ga, tay phanh, vị trí các công tắc và nút bấm trong buồng lái) các tín hiệu điện sẽ được đưa qua bộ ghép nối buồng lái-máy tính biến thành các tín hiệu số và xử lý trong máy tính trung tâm Pentium III - 450MHz. Máy tính trung tâm có nhiệm vụ nhận khoảng 80 tín hiệu từ buồng lái, tính toán thành các hệ số để giải hệ phương trình động học bay trong thời gian thực gồm 9 phương trình vi phân. Kết quả qua một số tính toán nữa sẽ đưa ra 28 tham số bay (tốc độ, độ cao, độ nghiêng, v.v,...) tương ứng với các tọa độ và trạng thái máy bay trong không gian, các tham số của động cơ và các hệ thống trên máy bay động tác của phi công. Các tham số này được biến đổi thành các tín hiệu để đưa ra điều khiển 19 đồng hồ và trên 3 chục đèn tín hiệu trong buồng lái. Trong khi học viên "bay", giáo viên có thể theo dõi trên màn hình đường bay, các tham số bay, trạng thái các đèn tín hiệu và công tắc trong buồng lái, có thể thông qua hệ thống mô phỏng liên lạc vô tuyến điện để chỉ huy cho học viên bay. Khi cần thiết giáo viên có thể ra tình huống bất trắc cho học viên tập xử lý. Đồng thời với việc điều khiển hệ thống đồng hồ và đèn tín hiệu trong buồng lái, máy tính trung tâm cũng đưa ra 6 tọa độ của máy bay ( 3 tọa độ dài x, y, z và 3 tọa độ góc, hướng bay, góc nghiêng và góc chúc ngóc) để điều khiển 3 máy tính Pentium III-gian bay tương ứng với 6 tọa độ nói trên. Hình ảnh vẽ trên 3 máy tính Pentium được biến đổi thành tín hiệu video và được videoprojector chiếu hình ảnh lên màn ảnh rộng. Mỗi máy chiếu chiếu lên một phần của màn ảnh: Hình ảnh chính diện, hình ảnh bên trái và bên phải, ba hình ảnh ghép lại với nhau trên màn hình cong dài 6,5 m, cao 1,4 m, đảm bảo góc nhìn của phi công 150o, tạo cảm giác như bay trong không gian thực. Đồng thời từ máy tính vẽ hình ảnh giữa cũng đưa các lệnh gọi các file ghi tiếng ồn tương ứng với chế độ làm việc của động cơ và qua khuếch đại ra loa để mô phỏng tiếng ồn. Hệ thống mô phỏng rung xóc được điều khiển từ máy tính trung tâm tùy theo tốc độ chuyển động của máy bay trên đường băng.
    Sau khi bay xong có thể xem lại các biểu đồ đường bay, biểu đồ hạ cánh, đồ thị tốc độ, độ cao và quá tải, đồng thời có thể in ra giấy các biểu đồ này.
    Giáo viên có thể chọn các bài bay biên đội để các học viên "bay" tập bám theo máy bay số 1. Giáo viên có thể chọn phương án mang tên lửa R-13M, R-60, R-3R và chọn máy bay địch (F-16, F-18 và F-5G), tọa độ, hướng bay, tốc độ bay của máy bay đó và thay đổi đường bay theo tính năng thực tế của nó để học viên tập chặn kích mục tiêu trên không.
    Trong bài bay chặn kích giáo viên có thể tạo ra đường bay của máy bay đối phương tại bất kỳ điểm nào trên bản đồ, khi tiêu diệt được mục tiêu giáo viên có thể cho ngay mục tiêu khác để tiếp tục chiến đấu. Trong các bài bay biên đội cũng có thể giả định máy bay số 1 là máy bay địch để tập chặn kích như trong các bài bay huấn luyện thông thường.
    Buồng tập lái BT21-M7 cho phép thực hiện các bài bay cơ động chiến đấu, bay nhào lộn phức tạp, bay thời tiết giản đơn, bay đêm, bay xuyên mây và bay thời tiết phức tạp. Hệ thống đồng hồ trong các tình huống này đều làm việc chính xác và ổn định.
    Qua chương trình huấn luyện cho các cán bộ bay và kỹ thuật của E-935 buồng tập lái BT21-M7 thể hiện là một buồng tập tốt, làm việc ổn định, các tình huống mô phỏng sát thực, các tính năng điều khiển gần giống như trên máy bay .
    Được ktqsminh sửa chữa / chuyển vào 16:45 ngày 06/10/2006
  4. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Bạn có thể chụp cho anh em vài tấm hình, không thì ít nhất cũng nói rõ hangar bị xập là loại nào?
    Hangar có nhiều loại lắm, nói không rõ rồi có người suy diễn lung tung sẽ không hay.
  5. Rockerfeller_III

    Rockerfeller_III Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2004
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    31
    Tôi từng đi ké máy bay Mi-8 của bộ đội ta từ Tân Sơn Nhất ra Ninh Thuận. Thấy mà ớn. Lúc máy bay lăn bánh và cánh quạt quay phành phạch đã thấy "nó" rung toàn thân rồi. Lúc ngồi trên máy bay qua đoạn núi đá ở Đồng Nai, tay thiếu tá không quân nói: "Ở khúc đầu kia có mấy chiếc trực thăng rơi năm ngoái". Nghe mà lạnh cả người.
    Trên máy bay có khoảng 6 sĩ quan không quân, tức tổ lái ấy. Ngoài ra là toàn người nhà đi ké. Lúc từ Tân Sơn Nhất ra thì chở theo một can rượu đế (khoảng 20 lít), lúc từ Ninh Thuận vào thì chở theo 2 con dê, chắc là đồ tặng anh em trong này nhắm rượu.
    Được ptlinh sửa chữa / chuyển vào 22:52 ngày 06/10/2006
  6. GoBlue

    GoBlue Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/03/2002
    Bài viết:
    558
    Đã được thích:
    1
    Truớc bão số 6 thấy QĐ huy động máy bay dể cứu hộ, nhưng sau khi bão thì chả thấy đâu cả? hay là chỉ làm kiểng...
  7. Freesky

    Freesky Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    2.442
    Đã được thích:
    0
    Máy bay chỉ cứu hộ khi lụt còn sau bão thì cần máy bay làm gì ngoài việc vận chuyển hàng từ nơi khác tới, mà vụ này thì chuyển bằng đường bộ rẻ hơn.
  8. negropone

    negropone Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/09/2006
    Bài viết:
    959
    Đã được thích:
    18
    Do công tác đê điều của ta tốt quá đó thôi nên rất ít chỗ bị úng ngập nước xe cộ sau bão đi lại vô tư trực thăng cũng thất nghiệp .Chứ như vụ Katrina ở Mỹ nước lênh láng ngập chìm cả nhà 2 tầng xe cộ bó tay thì mới cần đến trực thăng tiếp viện
    [​IMG]
  9. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495

    Em nhớ đã xem phóng sự về đề tài này khi xem VTV.
    Các projector duoc ket hop lai phóng lên màn hình. buồng lái Mig-21 được đặt trước màn hình. Người lái nhìn vào màn hình góc rộng để quan sát lái.
    Nhưng về đồ họa thì đơn giản lắm. không thật. Hy vọng giờ các bác nhà ta xài máy tính siêu mạnh. Bay lượn va luyện tập thoả thích mọi tình huống.

    Wow lại còn cho Mig-21 nghênh chiến với F-16 F-18 nữa chứ!!!
    Nhờ các bác phân tích thêm khả năng đối đầu của Mig-21bis của... Ấn độ và của.... bạn anh càri xem sao khi đấu với F-5, F16 va F-18
    Được su_30 sửa chữa / chuyển vào 13:12 ngày 07/10/2006
  10. Vincent_Valentinegr

    Vincent_Valentinegr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Thấy nước nhà được trang bị thêm nhiều loại mới , ai cũng mừng. Nhưng nhớ lại hồi năm kia (??), Đức lên đời, vứt lại cho Ba Lan toàn bộ Mig-29 . Các chú Ba Lan sướng rơn, lên mạng huyênh hoang loạn xị. Có mấy thằng Đức qua 4rum của Ba Lan cười :
    Ba Lan lấy Mig 29 đấy để đánh Đức phía Tây à ? Hay là để đánh Nga phía Đông ???
    Quốc phòng là quan trọng, nhưng mới có 4 cái Su-30 mà đã mừng như thế thì ......... Tôi cũng rất sướng chứ :D. Nhưng VN lấy 4 cái Su30 đó để đọ với TQ hay để chiếm lại TS thì quả là vô nghĩa. Nên đánh giá đúng mực , ta có truyền thống, có khả năng song nếu nói thẳng ra thì với lực lượng chừng đó chỉ đủ để đảm bảo "cho ta tạm tự cảm thấy yên tâm" thôi.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này