1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trang bị của Không quân VN - Phần 1

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi itanium7000, 29/06/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. pbdkhatmau

    pbdkhatmau Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    1.516
    Mình mua 12 con Su27 từ thế kỷ trước thì mọi người đã biết từ lâu rồi, thêm 4 con Su30 giao hàng vào 2004 nữa, theo kế hoạch thì mỗi năm mình tăng cường thêm 4 con Su30. Từ đó tới giờ kinh tế mình vẫn tăng trưởng đều, vậy thì chắc là kế hoạch trên không có gì thay đổi. Nhưng chẳng lẽ từ thời gian giao hàng 6 con Su27 đợt 2 tới tận 2004 mình không mua thêm con nào hay sao?
  2. nguoiquansat

    nguoiquansat Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    1.542
    Đã được thích:
    352
    Dùng L39 mà làm cường kích thì thà dùng đám A1 Skyraider còn ngon hơn. Thực ra nếu nhà mình đủ tiền thì sắm khoảng chục chú Su-25 cũ của Nga và các nước Đông Âu cũ cũng đuợc. Bọn này cơ động, giáp dầy, thời gian hoạt động cao hơn so với Su-22xx, vừa làm tank killer vừa làm close air support cũng rất tuyệt. Chi phí sửa chữa bảo dưỡng cũng khiêm tốn.
    Trường hợp dùng máy bay luyện tập làm báy bay cường kích thì ít lắm. Có trường hợp máy bay cường kích sau một thời gian trở nên lỗi thời thì lại được dùng làm máy bay huấn luyện chủ yếu, giống như A-4 và F-4 của Cầy Hoa ấy.
    Thực tế bây giờ xem chương trình QDND vẫn thấy nhà mình dùng Mig-21bis làm cường kích. Su-27 thì thấy ném bom chùm. Mig-21 thì bắn rocket, Su-22xx thì bắn tên lửa đối đất.
  3. saigon_01

    saigon_01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2006
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Đối thủ tiềm năng của không quân NC J10 :
    Chengdu J-10 là một máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ được hợp tác thiết kế cùng Công nghiệp Hàng không Israel và do Chengdu Aircraft Industry Corporation (CAC) thuộc Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa sản xuất cung cấp cho Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân. Được thiết kế vừa là máy bay chiến đấu vừa là máy bay ném bom hạng nhẹ, J-10 sử dụng được cho các phi vụ ở mọi thời tiết, đêm và ngày.
    Lịch sử
    Chương trình sản xuất được thai nghén từ đầu thập kỷ 1980, để đối trọng với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư mới đang được Liên bang Xô viết đưa ra ở thời điểm ấy (là loại MiG-29 và Su-27). Ban đầu được thiết kế với vai trò trọng yếu là chống máy bay chiến đấu, sau này nó được sửa đổi thành máy bay đa năng có thể đảm đương cả hai nhiệm vụ không chiến và tấn công mặt đất. Từng có dư luận cho rằng loại J-10 dựa trên nguyên mẫu hiện đã bị huỷ bỏ của Israel là loại Lavi.
    Được bảo mật thiết kế rất chặt chẽ, nhiều chi tiết của chiếc J-10 hiện vẫn chưa được tiết lộ và chúng là mục tiêu của rất nhiều lời đồn đại. Giáo sư David L. Shambaugh đã thông báo rằng chiếc J-10 được phát triển dựa trên một chiếc F-16A/B duy nhất có được từ Pakistan vào đầu thập kỷ 1990[1]. Chuyến bay đầu tiên của chiếc J-10 diễn ra năm 1996, nhưng chương trình này đã bị hoãn lại một thời gian khá dài vì một vụ tai nạn nghiêm trọng năm 1997. Vụ tai nạn này được cho là do lỗi hệ thống fly-by-wire. (Ghi chú, có bằng chứng, dù chưa được xác nhận, rằng chỉ một mẫu sản xuất từng cất cánh; những chiếc khác chỉ được dùng cho thử nghiệm trên mặt đất. Vì thế, không hề có vụ rơi máy bay nào xảy ra.) Một mẫu đã cất cánh năm 1998, tái khởi động việc thử nghiệm bay của nó. J-10 được đưa vào sử dụng trong Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân năm 2004.
    Jane''s Defence Weekly ngày 9 tháng 1, 2006 từng thông báo rằng một phiên bản hiện đại hơn của loại J-10 đang được đặt kế hoạch triển khai, "tên hiệu Super-10, với một động cơ khoẻ hơn, hệ thống Kiểm soát hướng phụt, khung khoẻ hơn và radar mạng phase chủ động.
    Cho tới giờ loại J-10 chỉ được xuất khẩu cho Pakistan dưới tên hiệu FC-20. Tổng thống Pakistan, Tướng Pervez Musharraf, từng tiết lộ về cơ sở sản xuất bí mật loại J-10 & JF-17 vào cuối tháng 2 năm 2006. Ông cũng ngồi trên buồng lái của cả hai loại máy bay này. Trên đường về ông đã nói với báo chí rằng ông đã thăm cơ sở sản xuất J-10 và rằng người Trung Quốc đã đề nghị bán loại máy bay này cho Pakistan. Sau này ông đã nói rằng Pakistan và lực lượng không quân của họ chắc chắn sẽ cân nhắc điều này. Ngày 12 tháng 4, 2006 nội các Pakistan đã thông qua việc đặt mua ít nhất 36 chiếc J-10 dưới tên hiệu FC-20. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Thống chế lực lượng Không quân Tanvir Mahmood Ahmad đã nói rằng nhiều chiếc FC-20 nữa cũng sẽ được đặt mua. Pakistan là nước nhập khẩu lớn nhất các loại vũ khí quân sự từ Trung Quốc. Lực lượng không quân nước này hiện sử dụng hơn 180 máy bay F-7 do Trung Quốc sản xuất. Hơn nữa, Pakistan là thành viên sở hữu 50% cổ phần trong các dự án sản xuất hai loại máy bay phản lực huấn luyện FC-1/JF-17 Thunder và K-8 Karakorum.
    Thiết kế
    J-10 là loại máy bay một chỗ ngồi, cánh tam giác được trang bị một động cơ AL-31FN cánh quạt phản lực (công xuất tĩnh tối đa 12,500 kgf (123 kN, 27,600 lbf)) do Nga thiết kế. Khung máy bay có cánh đuôi đứng lớn và các cánh nhỏ phía trước (canard) ở gần vị trí buồng lái. Cửa hút khí hình chữ nhật, nằm bên dưới thân. Có lẽ có sử dụng vật liệu composite và một số loại kim loại thông thường trong chế tạo. Tính năng được cho là tương đương lớp sau loại F-16, dù khả năng thao diễn có thể ưu việt hơn (có thể ở mức một số loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm lớp đầu của phương Tây. Vòm kính buồng lái kiểu bong bóng nổi cho phép phi công có tầm quan sát tối đa 360 độ.
    Tháng 11 năm 2005 đã có thông báo rằng những chiếc động cơ AL-31FN kiểm soát hướng phụt đầu tiên đã được chuyển từ Nga tới để lắp cho những chiếc J-10. Chuyến hàng thứ hai được cho là sẽ tới nơi vào cuối năm đó, và số còn lại được giao vào giữa năm 2006. ngày 9 tháng 1, 2006, có tin cho rằng những động cơ mới đó trên thực tế được đánh ký hiệu AL-31FN M1, và sẽ được sử dụng trên một phiên bản J-10 mới và hiện đại hơn là "Super-10". Không cần biết cuối cùng chúng sẽ được sử dụng ra sao nhưng những động cơ kiểm soát hướng phụt sẽ làm tăng đáng kể tính năng thao diễn của loại J-10.
    Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ trong việc phát triển loại động cơ cánh quạt phản lực WS-10A ''Taihang'' cỷa riêng họ. Hiện đã có những kế hoạch sản xuất các biến thể tương lai loại J-10 và J-11 lắp động cơ WS-10A.
    Điện tử
    Một hệ thống fly-by-wire số bốn kênh tính hiệu giúp phi công điều khiển máy bay. Thông tin sẽ được cung cấp cho phi công thông qua ba màn hình tinh thể lỏng Hiển thị Đa chức năng trong buồng lái. Thanh điểu khiển kiểu phương tây HOTAS (Hands On Throttle And Stick) cũng được tích hợp trong thiết kế chiếc J-10.
    Kiểu radar lắp đặt trên chiếc J-10 hiện vẫn chưa được công bố: những loại có thể được sử dụng là RP-35 của Nga, EL/M-2035 của Israel, Grifo 2000 của Italia và loại JL-10A tự sản xuất trong nước. (ghi chú, có lẽ phiên bản sản xuất được lắp đặt loại radar kiểm soát bắn 147x của NRIET) Một hệ thống ECM (đối phó điện tử) có lẽ cũng được tích hợp, gồm cả các thiết bị làm nhiễu.
    Ghi chú: Năm 2005, radar kiểm soát bắn JL-10A đã được lắp đặt cho loại JH-7A (JH-7, đợt đánh giá, sử dụng Type 232H FCR). Một số bằng chứng cho thấy Type 1421 phát triển từ loại trên lắp đặt cho những chiếc J-8 đã từng được lựa chọn. Nó có thể là KLJ-3 FCR.
    Các biến thể
    J-10: Kiểu đa nhiệm vụ, một ghế ngồi tuần tra.
    J-10B: Phiên bản hai ghế ngồi, dùng trong huấn luyện và có thể cả tấn công mặt đất.
    Các biến thể khác: Một biến thể có thể là phiên bản đặc biệt dành cho hải quân trên hàng không mẫu hạm và kiểu "tàng hình" hai động cơ.
    Vũ khí
    Hai cánh có 11 mấu cứng có thể mang tới 4,500 kg (9,900 lb) vũ khí, thùng nhiên liệu, và thiết bị ECM. Thiết bị bên trong gồm một pháo 23mm, nằm trong thân. Vũ khí mang ngoài có thể là: tên lửa không đối không hồng ngoại tầm ngắn (PL-8 của Trung Quốc, hay R-73 của Nga), tên lửa tầm trung dẫn đường bằng radar (PL-11 và PL-12 của Trung Quốc, hay R-77 của nga), bom dẫn đường hay không dẫn đường laser, tên lửa chống tàu (YJ-9K Trung Quốc), và các tên lửa chống bức xạ (YJ-9).
    Tính năng kỹ thuật suy đoán
    đội bay=1 (cơ bản), 2 (biến thể huấn luyện)[2]
    chiều dài chính=16.5 m
    chiều dài quy đổi=54 ft [cần chú thích]
    sải cánh chính=11.3 m
    sải cánh quy đổi=37 ft 2 in[cần chú thích]
    chiều cao chính=6.0 m
    chiều cao quy đổi=15 ft 6 in[cần chú thích]
    diện tích chính=45.5 m²
    diện tích quy đổi=490 ft²[cần chú thích]
    trọng lượng rỗng chính=9,730 kg
    trọng lượng rỗng quy đổi=21,460 lb[3]
    trọng lượng chất tải chính=
    trọng lượng chất tải quy đổi=
    chất tải hữu dụng chính=4,500 kg
    chất tải hữu dụng quy đổi=9 920 lb[cần chú thích]
    trọng lượng cất cánh tối đa chính=24,650 kg
    trọng lượng cất cánh tối đa quy đổi=40,600 lb[cần chú thích]
    số lượng động cơ=1
    động cơ (phản lực)=Lyulka-Saturn AL-31FN
    kiểu phản lực=tuốc bin cánh quạt
    lực đẩy chính=79.43 kN
    lực đẩy quy đổi=17,860 lbf
    lực đẩy có sử dụng tái đốt nhiên liệu chính=125.5 kN
    lực đẩy có sử dụng tái đốt nhiên liệu quy đổi=27,600 lbf
    lực đẩy tái đốt nhiên liệu thêm=[4]
    tốc độ tối đa chính=Mach 2.0 ở độ cao [2]
    g-Limits: +9/-3 g (+88/-29 m/s², +290/-97 ft/s²[cần chú thích]
    tốc độ bay tuần tra chính=
    tốc độ bay tuần tra quy đổi=
    tốc độ chòng chành chính=
    tốc độ chòng chành quy đổi=
    tốc độ không được phép vượt chính=
    tốc độ không được phép vượt quy đổi=
    bán kính chiến đấu chính=550km+[2]
    bán kính chiến đấu quy đổi=600 hải lý, [cần chú thích]
    Tầm hoạt động tối đa: 2,540 km (1,370 nm, [cần chú thích]
    trần bay chính= không biết
    trần bay quy đổi= không biết
    climb rate main=
    climb rate alt=
    chất tải chính=
    chất tải quy đổi=
    lực đẩy tái đốt nhiên liệu/trọng lượng=0.68
    vũ khí=
    Súng: 1- pháo 23 mm trong
    Mấu cứng: 11, 3 dưới mỗi cánh, 5 dưới thân
    Tên lửa:
    Không đối không: PL-8, PL-11, PL-12, R-73, R-77
    Không đối đất: YJ-9, YJ-9K, rocket 90mm không điều khiển
    Bom: bom dẫn đường laser (LT-2), bom trượt (LS-6) và bom không dẫn đường .
    NẾU CÓ HUYNH ĐÃ CÓ BÀI TƯƠNG TƯ NHƯ VẬY RỒI THÌ XIN THỨ TỘI NHÉ.
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Phần lớn jet trainer ngay khi thiết kế đã tính đến khả năng làm attacker luôn. Đây cũng là bước phát triển đầu tiên của các quốc gia kém phát triển muốn tự phát triển ngành công nghiệp hàng không quân sự. Giờ bác tìm được ví dụ nào của các jet trainer mà không có khả năng đeo vũ khí tấn công mới khó.
    Một số nước còn phát triển riêng phiên bản attacker-fighter chuyên dụng 1 chỗ ngồi từ phiên bản trainer 2 chỗ ngồi của mình (A-37 và F-5 là ví dụ). L-39 cũng có phiên bản fighter chuyên nghiệp.
  5. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Có lẽ tin hồi xưa năm 1997 nước ngoài nói NC dự kiến mua 24 Su-27 khi loan tin NC đợt 12 su-27 đầu tiên.
    Giờ nếu như vụ mua 20 Su-27 second hand sẽ được nâng cấp là đúng thì thời gian tới KQVN ta còn mua vũ khí tốt hơn xưa. Nhờ đi sau nên có cơ hội lựa chọn tốt hơn
    Em rất băn khoăn là nước ngoài dự đoán mình sẽ mua mig-29 nhiều để thay thế Mig-21, mà như đã biết Malaysia sợ loại mig-29 rồi nên NC sẽ cân nhắc nhiều trước khi mua loài này.
    Theo các bác mình nên mua Mig-29 không? nếu là loại Mig-29 SMT thì nó tiết kiệm chi phí và dể bảo dưỡng hơn con mig-29 cũ? Nếu không chọn mig-29 thì mình sẽ chọn loại nào?
    Nga và Pháp cũng có dự án sản xuất Mig-21 đời mới nhưng có vẽ không tiến triển nhiều
    Liệu KQVN mình có thiên về phương án sử dụng Su-27&30 chủ yếu để thay thế mig-21 không?
    Bác nào có thông tin chi phí vận hành bảo dưỡng mấy loại máy bay chiến đấu không? để chúng ta có cái nhìn bao quát chi phí tieu hao ban đầu và lâu dài ra sao
  6. pbdkhatmau

    pbdkhatmau Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    1.516

    Theo quảng cáo của Nga, Mig21 sau khi được nâng cấp lên thành Mig21-93 thì còn dùng thêm được 20 năm nữa. Mig21 nhà mình được Israel nâng cấp thành Mig21-2000 thì thời hạn sử dụng chắc cũng tương tự. Vì vậy trong thời gian tới Mig21 vẫn là loại tiêm kích đánh chặn chủ yếu của mình, trong thời gian đó nếu có mua thêm Mig29 thì số lượng chắc cũng không nhiều. Cứ chờ vài con Mig29 về Việt Nam, phục vụ vài năm rồi mới có thể đánh giá chính xác được tính năng của nó. Bọn Malay kêu trời có thể do chúng nó chưa quen với Mig như quân mình.
    Nhưng theo ý kiến cá nhân, em vẫn thích Su hào hơn Mít
  7. pbdkhatmau

    pbdkhatmau Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    1.516

    Nguồn này chờ em tìm lại đã, đọc được cũng lâu rồi. Em nhớ là nó viết hồi năm 98 các bác nhà mình đã có hợp đồng với một công ty liên doanh giữa Israel và Rumani để nâng cấp Mig21. Một thời gian sau đó nghe nói đã có khoảng 100 chiếc Mig21 đã được nâng cấp thành Mig21-2000. Không biết bây giờ đã nâng cấp hết chưa?
  8. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Bác có nguồn nào xác định mình có mig-21 2000 của Israel không?
    Em nhớ mình không chọn Israel
    Bác Zutiah đâu rồi bác có thể check vụ mig-29 của NC còn xài không? hay là bán cho Miama rồi.
    Angeri mua nhiều mig-29 không la làng như thằng malaysia nên em cung mong là mig-29SMT sẽ đỡ khó chịu hơn mig-29 cũ để ta có su hào mít tương trợ lẫn nhau
  9. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Ko có thông tin gì về chuyện nâng cấp MiG21 hết. Mig Lancer của Do thái cơ bản là Mig bison nhà mình với avionic ngon hơn, xài được Python 4, hết. MiG bis thì mình đã có trên trăm chiếc, nâng cấp thêm quái gì nữa. Loại Mig 93 thì ngon hơn nhưng chắc chả bõ tiền.
    Thiết kế máy bay huấn luyện thì nhà mình nên bắt đầu từ máy bay cánh quạt. Bọn Nhựt nó vẫn xài Chesna, nhưng tự chế được Soko Marao làm trainer jet, từ đó nâng cấp lên cường kích F1
  10. Tunguska

    Tunguska Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/02/2007
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Một số bác đang có biểu hiện AQ cấp độ nhẹ.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này