1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trăng hoa và mây mưa - Những miền đất đi qua: Hành trình miền Trung - Quảng Bình (P48) - Cực Nam Tổ

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi Chitto, 25/07/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. black_horce

    black_horce Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    0
    Mạng như sắp down ấy nhỉ?
    Hì hục đạp xe lên đồi Vọng cảnh để xem cái nơi mà người ta tranh ra cãi vào hồi đầu năm xem nó đẹp đếm thế nào mà làm bàn dân xôn xao. Đường đi toàn sỏi đá, cây trên đồi toàn là thông mới trồng, lúp xúp....Nắng tràn trên khắp đồi, nắng chói chăng và gắt gỏng...tớ cũng thoáng có chút thất vọng vì không nghĩ Vọng cảnh lại là một nơi khô cằn đến thế...
    Nhưng bù lại, tớ đã lên được những vị trí mà tại đó bạn sẽ thấy sông Hương trong một vẻ đẹp khác, vẻ đẹp của sự tổng thể toàn diện với những dãy núi phía xa xa, vời dòng nước hững hờ nghiêng nghiêng bóng con thuyền và những mái nhà bên sông nấp vào tàng lá...
    [​IMG]
    và Hương giang nhìn theo hướng ngược lại
    [​IMG]
    Lại là HG
    [​IMG]
    Và vẫn dòng HG nhìn từ đồi Vọng cảnh
    [​IMG]
    Đi rồi mới hiểu được hết cái tên ..................
  2. kidkidkid

    kidkidkid Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/02/2002
    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    0
    Cảnh đẹp ghê.
  3. black_horce

    black_horce Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    0
    Một ngày trên đất cố đô
    Huế được công nhận là di sản văn hoá thế giới với 2 giá trị nổi bật là hệ thống di tích cố đô và di sản văn hoá phi vật thể gắn liền với cung đình Việt nam ( nhã nhạc).
    Phần di tích cố đô còn lại hiện nay phần lớn là được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, dưới thời vua Gia Long, MInh Mạng, là sự nối tiếp hệ thống kinh thành thời chúa Nguyễn và kinh đô Phú Xuân của triều đại Tây Sơn - Nguyễn Huệ. Trải qua hàng trăm năm tồn tại trong môi trường khí hậu khắc nghiệt, bão lụt cùng với sự biến động của các vương triều,hay những cuộc chiến tranh kéo dài ác liệt, di tích cố đô ngày nay đã bị tàn phá nặng nề, nhiều công trình đã bị hư hỏng nặng.
    Tuy nhiên, đến Huế bạn vẫn có thể hình dung và khám phá vẻ đẹp những công trình của vương triều vua chúa, những cung vàng điện ngọc, những trường thành, lầu các, miếu đàn, lăng tẩm vì may mắn thay, Huế vẫn giữ lại được một tổng thể kiến trúc hoàn chỉnh nhất trong các triều đại của Việt nam.
  4. windysmile

    windysmile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    3.261
    Đã được thích:
    2
    hí hí, ảnh đẹp quá
    vote cho chị một em 5*
    Được windysmile sửa chữa / chuyển vào 11:17 ngày 10/09/2005
  5. black_horce

    black_horce Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    0
    Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết điều này. Vùng đất để xây dựng lên kinh đô Huế cổ kính huyền diệu không phải là một vùng đất hoàn toàn tự nhiên mà do công sức lao động của hàng vạn dân binh dưới thời vua Gia Long xây dựng lên.
    Bằng một nguồn nhân lực rất lớn, con người đã thay đổi vùng đất vương đảo Phú Xuân bằng cách lấp dòng Kim Long cũ, đào mới các dòng Ngự Hoà, Đông Ba, An Hòa, Bạch Yến để tạo ra một thế đất cân đối bên dòng Hương Giang, đối diện với tiền án núi Ngự, hai bên là Cồn Hến tả thanh long và cồn Giã Viên hữu bạch hổ....hài hoà và tự nhiên đến mức ít người nhận thấy sự sắp đặt và can thiệp của bàn tay con người.
    Nằm ở vị trí trung tâm, kinh thành Huế với hai hệ thống Thành nội, Đại nội là một mẫu mực của kiến trúc cân đối. Đại nội với Hoàng thành, Tử Cấm thành và hàng trăm công trình kiến trúc tinh xảo, sơn son thếp vàng, bố trí cân xứng thể hiện nghiêm ngặt trật tự lễ nghi và uy thế chốn cung đình. Thành nội Huế với Kỳ đài vững chãi, uy nghi, với 10 cổng thành đối xứng, với hệ thống các dinh thự Lục Bộ, Cơ Mật viện, Quốc Tử Giám, Tàng Thư lâu...
  6. black_horce

    black_horce Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn windy đã cổ vũ. Chuyến rồi windy ở nhà nhổ râu được bi nhiêu cái vậy?
    Mồng 2/9 - miễn phí du lịch tham quan Đại nội và các lăng tẩm. Có thể thấy đây không chỉ là niềm vui của khách tham quan du lịch mà còn là niềm vui của người dân Huế. Có thể những lo toan thường nhật đã níu chân họ tháng ngày để không có cơ hội tham quan những nét đẹp văn hoá truyền thống của chính quê hương họ. Vì vậy, người dân Huế đi chơi vào những ngày này thiệt là đông!
    7h sáng tớ đã có mặt ở cửa Ngọ Môn quan, mới chỉ có lác đác vài tốp khách tham quan, mới có 4 cái xe máy gửi. Quảng trường cột cờ Huế ngập tràn trong ánh nắng, lá cờ tổ quốc bay phần phật trong gió, trời cao và xanh, thảng có một nét mây trắng vắt ngang. Thời tiết phải nói là đẹp.
    Người đi tham quan nô nức đây
    [​IMG]
    Cửa Ngọ Môn nhìn từ điện Thái Hoà, may mắn vì tớ đã vào sớm, khi đại nội vẫn còn vắng người và cả Tử cấm thành dường như vừa thức giấc, khoác trên mình tấm áo của buổi sớm mai.
    [​IMG]
    Hai hồ sen hai bên đường vào điện Thái hoà, mùa này chưa có nhiều hoa, nhưng cá vàng nổi lên ăn sáng nhiều vô kể
    [​IMG]
    Điện Thái hoà là nơi thiết triều của vua , bên trong điện đang trưng bày triển lãm tranh của một nữ hoạ sỹ người nhật, một phong cách làm tranh rất lạ, độc đáo và ấn tượng, kỳ công và tinh xảo vô cùng. Tiếc là tớ không chụp cái ảnh nào làm kỷ niệm, có bức tranh vẽ cổng thành vào đai nội, cây cầu căng ngang trên hào, một con đò chống sào và ánh trăng huyền hoặc!
    Tuyệt đẹp!
    Tớ có chụp trộm một bức ảnh về ngai vàng của vua (vì bị cấm chụp ảnh nội thất), nhưng hơi tối với xấu xí nên thôi, ko post nữa.
    Bên trái điện Thái Hoà có một công trình đã được trùng tu hoàn thiện nom khá hoành tráng. Đó là Thế tổ miếu, là nơi thờ tự cúng giỗ các vị vua đã khuất nhưng người tham gia giỗ chạp thờ cúng chỉ được phép là nam giới. Các vị vua được thờ trong Thế tổ miếu được phân thành nhiều tầng bậc, vòng ngoài cùng là các vị vua triều Nguyễn, hoàng triều cuối cùng trong lịch sử Việt nam. Các an thờ phía trong chỉ đặt bài vị, lư hương, đỉnh đồng. Cạnh an thờ có lọng che, trước an thờ tổ có những sập gụ lớn, có lẽ để ngồi cúng. An thờ cụ kỵ được thiết kế rất chi tiết, tinh vi với các vòng mây, khúc rồng, hoa lá cành.
    Phân chia giữa các tầng thờ là những cây cột gỗ lớn một người ôm không xuể, sơn đỏ lộng lẫy, có tất cả 5 hàng cột, 3 hàng cột phía trong có 10 chiếc và 2 hàng cột ngoài cùng có 12 chiếc thể hiện sự uy nghi và trật tự vương triều. Phía trên các an thờ có khắc những bài thơ ca ngợi công đức của các vị vua.
    Bạn có thể xem ảnh khá nhiều các vị vua triều Nguyễn ở vị trí mặt tiền trong miếu, vua Duy Tân nom như một cậu bé, vua Khải định, Kiến Phúc, Thiệu Trị, vua Gia Long và đặc biệt là Minh Mạng với một khuôn mặt điển trai, nam tính (Thảo nào nổi danh với câu Nhất dạ ngũ giao tam hữu dụng ), an thờ Tự Đức, Đồng khánh, Hàm Nghi và cuối cùng là vua Thành Thái.
    Trước Thế Tổ miếu có sân rộng, 2 bên xây lầu treo chuông (Tuấn Liệt môn), treo trống (không thấy đề chú). Chính giữa mặt trước sân là Hiển Lâm Các, cao 13 mét xây dựng năm 1821-1822 là nơi truy tôn công trạng của các vua Nguyễn.
    Bức này chụp từ trong Hiển lâm các trông ra sân trước của Thé tổ miếu
    [​IMG]
    Công trình này còn nổi tiếng với 9 cửu đỉnh với phong cách khác nhau, tượng trưng cho mỗi triều vua. Đây là chiếc cửu đỉnh đặt chính giữa.
    [​IMG]
    Còn những tấm chụp Hiển Lâm Các, vì có người nên thôi, tớ không post...sợ nhiều bạn không thích.
    Đằng sau Thế tổ miếu là Hưng tổ miếu, là nơi thờ vợ chồng Nguyễn Phúc Luân xây năm 1804 dưới thời vua Gia Long.
    Phía ngoài Thế miếu và Hưng miếu có điện Phụng tiên cũng là nơi để cúng giỗ kỵ cho các vua chúa và hoàng hậu, nơi mà nữ giới được phép tham gia. Tuy nhiên điện Phụng Tiên thực sự là một nơi hoang tàn đổ nát, cỏ mọc cao quá đầu gối, gạch vụn nằm chỏng chơ, tường thành nứt toác. Có lẽ đang nằm trong kế hoạch trùng tu nay mai.
  7. black_horce

    black_horce Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    0
    Vào thăm cung Diên Thọ là biệt cung của Hoàng Thái Hậu hoặc Thái Hoàng Thái Hậu, được xây năm 1804 gồm nhiều công trình như Lầu Tịnh Minh, Diên Thọ chính điện, Thọ Ninh điện, Trường Du Tạ, Lương Phong đình, Tả Trà, Khương Ninh Các, Phước Thọ Am...được nối với nhau bằng một hệ thống trường lang, tiếp với trường lang của Tử cấm thành.
    Diên Thọ chính điện hiện trưng bày các đồ cổ vật mà Thái hậu, hoàng hậu đã dùng khi xưa như bàn ghế tiếp khách, bàn ghế tổ chức yến tiệc, tủ và sập gụ.... đồ đạc được thiết kế theo lối kết hợp giữa truyến thống và hiện đại
    Phước Thọ am là nơi mà Hoàng hậu đến để cúng nhân dịp mồng một hoặc ngày rằm, giống như kiểu chúng ta hay lên phủ cầu tình duyên bây giờ đó
    Cung Diên Thọ hiện đang trong giai đoạn trùng tu, nhà Tả trà là nơi các vị khách ngồi chờ HTH mời tiếp kiến đổ nát hoang tàn như một cái nhà đang bị phá , tuy nhiên tấm ảnh về Lương Phong Đình này có thể giúp bạn có phần nào sự hình dung của cuộc sống một bà hoàng xưa kia.
    [​IMG]
    Bên cạnh Cung Diên Thọ là cung Trường Sanh, đang trong quá trình trùng tu nên không được tham quan. Đây là cung do vua Minh Mạng xây làm hoa viên tiêu khiển cho Hoàng Thái Hậu. Sau vua Khải định cho cải tạo sửa chữa làm nơi sinh hoạt cho bà Tiên Cung.
    Về phía cửa sau của Tử cấm thành có các hào sâu chạy dọc thành, với những bức tường rêu phong cũ kỹ, thậm chí sứt mẻ.
    [​IMG]
    Đi dọc từ bên trái sang bên phải Tử cấm thành bạn sẽ thăm Lầu ngự tiền văn phòng do vua Bảo đại xây, kiến trúc kiểu pháp là nơi làm việc xưa kia của nhà vua. Phía trưóc có Duyệt thị đường là nơi tổ chức biểu diễn nhã nhạc cung đình Huế.
    Khi tớ trở ra cửa Ngọ Môn thì Tử cấm thành đã đông đặc khách tham quan du lịch. Bạn nào đó đã tư vấn đúng, nên vào thành sớm để cảm nhận trọn vẹn cái không khí của triều đình, của cao sang quyền quý, của vua chúa...chứ không phải một không gian ồn ào tiếng người và lố nhố khách tham quan trước mỗi một công trình...Ai đi sau nhớ rút kinh nghiệm nhé
  8. black_horce

    black_horce Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    0
    Không thể không nhắc đến phong cách kiến trúc tạo cảnh tinh tế của cung đình Huế ở một số lăng tẩm nằm ẩn mình trong vùng đồi núi ven hai bờ sông Hương, ở phía Tây Nam kinh thành.
    Đường đi đến các lăng đều đổ vòng quanh các đồi thông, tất nhiên không có được cảm giác đổ đèo rồi . Đây là bức ảnh chụp trên đường đến lăng Khải định, chúng tớ đã lượn xe máy vào để xem hồ Thuỷ Tiên....(Này mấy đ/c đi chơi bằng xe máy ơi, chúng tớ cũng có xe máy để cưỡi đây này )
    [​IMG]
    Các lăng vua triều Nguyễn khá bề thế, trải rộng trên 10-12ha như lăng Tự Đực hoặc Minh Mạng. Kiến trúc lăng tuân thủ nghiêm ngặt những quy tắc của lăng vua với hệ thống sân chầu; tẩm điện, bi đình, bảo thành; đồng thời lại vận dụng hình thái kiến trúc cung điện, điểm xuyết thêm hồ sen, lối dạo, tùng viện, thủy tạ, đình quán; cá biệt còn có cả nhà đọc sách, nhà hát, trường bắn của nhà vua như lăng Tự Đức.
    Khải định lăng nằm trang trọng trên một ngọn đồi, xung quanh là những rừng thông reo trong gió. Đây là lăng mộ có màu sắc rất ấn tượng, tớ gọi đó là màu thời gian, cái màu mà mưa gió đã làm nên, vừa đen, vừa nâu, vừa sáng, vừa tối, từ cái bậc thang lên lăng đến những vân mây trên nóc các toà tháp.
    http://img382.imageshack.us/img382/7274/125yn1.jpg[/ìmg]
    Hàng chầu trước lăng, xưa và nay hoà trộn, hoà nhập nhưng không hoà tan, đổi mới mà không đổi màu:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Lăng Khải định xây từ 120 - 1931, là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 phong cách kiến trúc của Á -Âu. Nghệ thuật trang trí nội thất cung Thiện Định thực sự là tuyệt mỹ với những trạm khảm trai, khảm sành trên vòm lăng, tường lăng, trên từng ô cửa. Một bức tượng lớn to bằng người thật của nhà vua sơn son thếp vàng lộng lẫy như một cuộc sống dương trần thực thụ được đặt lên trên nơi người ta đã chôn thi hài của nhà vua, phía trước là điện thờ nguy nga hoàng tránh với đầy đủ võng lọng. Máy ảnh tớ chụp dở ẹc nếu không cũng có cái ảnh đẹp để quảng cáo với mọi người.
    Tấm hình 5 chiến binh trong lăng Thiên Định với sự trầm trồ thán phục
    [​IMG]
    Toàn cảnh mặt trước cung Thiên Định
    [​IMG]
    Trước nhà để bia ghi công lao vua Khải định
    [​IMG]
    Được black_horce sửa chữa / chuyển vào 14:09 ngày 10/09/2005
  9. black_horce

    black_horce Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    0
    Mỗi lăng vua là một phong cách kiến trúc riêng, thể hiện một phần những yếu tố triết lý, tâm linh và giá trị thẩm mỹ riêng biệt. Và bao trùm lên tất cả là lăng vua Nguyễn không gợi lên cảm xúc đau buồn về cái chết, ngược lại mỗi lăng vua là một chốn thanh nhã để con người dạo chơi, ngắm nhìn và suy tuởng.
    Như lăng Minh Mạng, nằm trên một diện tích rộng lớn, với những hồ sen bao quanh, hồ, cây, đồi, cỏ rất tự nhiên và lãng mạn, thích hợp cho những đôi iw nhau đi tâm sự ngả mình trên cỏ hay trốn phía sau những gốc cây. Không gian thanh bình, êm ả, gió nhẹ đìu hiu mặc kệ nắng ở phía trên cao.
    Hệ thống lầu, các ở Minh Mạng thiết kế đơn giản, không cầu kỳ, về mặt nghệ thuật không thể sánh với lăng Khải định. Bù lại lăng này thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên. Ngay phía trước lăng là dòng sông Hương thơ mộng. Nội lăng là những ao sen vòng quanh, cỏ xanh rì trên triền đồi, những đình, những các....tạo ra một cảm giác rất thư thái đối với khách tham quan.
    [​IMG]
    Dừng chân nghỉ ngơi trên một thuỷ đình, để cảm cái cảm giác trông hoa vọng nguyệt của ông vua đào hoa và lãng mạn thuở nào.
    [​IMG]
    Rời Minh Mạng lăng, chúng tớ phóng xe máy vù vù qua cầu Châu Ê, nơi con đường quốc lộ 49 mới làm xong vẫn còn sáng bóng, lạc đường một chút, chúng tớ cũng đến được bến đò của điện Hòn Chén. Trên đường đi dọc bờ sông Hương cũng định rẽ vào lăng vua Gia Long và vua Thiệu Trị..nhưng do cũng vội nên thôi. Lăng Thiệu Trị thì nằm ngay gần lề đường, trong trạng thái bị mưa quật gió vùi đang chờ bàn tay con người che chở.
    Lối vào Hòn Chén
    [​IMG]
    Quay đò về bến, một bà cụ lọ mọ quét dọn ngoài đền giữa trời nắng chang chang. Một cái nhìn mong chờ.......
    [​IMG]
    Sông Hương mùa nước lên nên nước màu đục tệ. Làm cái ảnh trên đò nào
    [​IMG]
  10. black_horce

    black_horce Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    0
    Khiếp thật, được ngày thứ 7 rảnh rỗi viết tràn cung mây.
    Lăng cuối trong hành trình cố đô Huế nhé!
    Từ đường Huyền Trân Công chúa đi lên, rẽ phải lên đồi Vọng cảnh, rẽ trái chừng 300 mét là đến lăng Tự Đức. Tớ không nhớ rõ lắm nhưng cửa để vào tham quan dường như là cửa phụ vì nó nhỏ, chỉ rộng cỡ 1,5 met lại đi vào từ bên hông của La thành.
    Lăng Tự đức được xây dựng từ năm 1964 - 1967 dưới thời vua Tự Đức (1848 - 1883), được coi như hoàng cung thứ hai của nhà vua để mỗi lúc buồn người đến đây tiêu khiển. Chính vì thế lăng bao gồm 2 khu vực là Tẩm điện và lăng mộ.
    Tẩm điện được xây dựng như một hoàng cung thu nhỏ, có nơi ăn nghỉ của nhà vua gọi là Lưu Khiêm điện (Năm 1901 trở thành nơi thờ bà Từ Dũ, mẹ vua), nơi ăn chốn ở của đoàn tuỳ tùng theo hầu cũng như nơi ở riêng biệt của cung tần mỹ nữ (hiện khu công trình này đã bị tàn phá). Phía trước có Lưu Khiêm hồ, Lưu Khiêm đảo được mở rộng từ một con suối nhỏ.
    Đây là Xung Khiêm tạ, là nơi ngắm cảnh hóng mát làm thơ của đức vua, xưa trang nghiêm là thế, bây giờ gái nó đứng õng ẹo thế này đây
    [​IMG]
    Giữa các công trình là các trường lang dài với nhiều ô cửa...những trường lang dài và tối...ánh sánh mờ ảo, nắng xiên xiên ma quái...cỡ mình ngày xưa mà làm cung nữ chắc chết vì sợ trước khi chết vì già
    [​IMG]
    Trong vòng La thành bên khu tẩm mộ của nhà vua được kiến trúc theo lối bửu thành bao quanh Huyền cung, nơi đặt thi hài nhà vua trong Huyền cung gọi là thạch thất. Ngoài ra để thể hiện ước vọng vẫn giữ được cuộc sống dương gian với những gì đã có, vua Tự đức cho xây lăng của Lệ Thiên Anh hoàng hậu và lăng vua Kiến Phúc ngay bên cạnh lăng mộ mình với một lối kiến trúc tương tự.
    Đường lên khu lăng mộ
    [​IMG]
    Tuy nhiên theo nhận xét của tớ thì khu lăng mộ này khá là vắng vẻ bàn tay con người,thiếu đi nén nhang trầm ấm áp, chỉ có ông trời là thích dội mưa dội nắng xuống mà thôi, chính vì thế tấm áo cũ kỹ, có chiều hướng rách nát đang được mặc trên khu tẩm mổ cần phải được thay thế sớm để lưu giữ lại những gì ông cha đã có.

Chia sẻ trang này