1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trang tin tức: ...Giải Loa Thành lần thứ 16.........

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi minh_le, 13/06/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    MinhLê ơi, em cứ post nữa đi, kệ cái thằng dở hơi đó.Không hiểu, không quan tâm thì thôi , tự nhiên lại ngáng bạc, ghét quá.......
    vbl
  2. ivan_toi

    ivan_toi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/11/2002
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    To arcvubale : Anh không nói chuyện với chú! Vì thế nên anh không mất công chửi chú làm gì, anh chỉ có một thắc mắc nhỏ là chú hiểu thế léo nào là " dở hơi " là " ngáng bạc " ?? chú mÀ giải được thì anh voi chú ra chỗ khác chwỉ nhau héng.
    To Minh-le : Toi không nghĩ rằng môn LS_KT đã day trong truong cho ta hieu biet ve nhung von van hoa co truyen nay, boi vi sau khi ra truong va da lam viec trong nganh Van hoa duy tu bao ton mot thoi gian rat dai toi moi nhan thuc duoc dieu nay khong he don gian .
    De luc co thoi gian chung ta lap mot topic chuyen ve KT va Van hoa co nha, hien tai to can chuan bi tu lieu da. Tai sao lai phai lien quan ca Van hoa o day chac la vi Kien truc co tung thoi ky la hien than cua van hoa ma, khong hieu van hoa thi khong the co co so de danh gia kien truc co dau nhi.
    Xin loi vi khong the go dau TV duoc.
    No things to eat !
  3. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Bài này có lẽ là bạn hiền quan tâm đấy ivan_toi à !
    Nhìn lại công tác trùng tu Thành Cổ Quảng Trị
    Hồ Sĩ Bình
    Thành Cổ Quảng Trị là di tích lịch sử quốc gia vào loại đặc biệt quan trọng, gắn liền với kỳ tích 81 ngày đêm tổng tấn công năm 1972. Không chỉ thế, Thành Cổ còn là một công trình kiến trúc, văn hóa của đất nước. Tuy nhiên trong quá trình trùng tu tôn tạo Thành Cổ đã có một số hạng mục quan trọng cần được nghiêm túc đánh giá.
    Thành Cổ Quảng Trị chính thức được xây bằng gạch như ngày nay là vào năm Minh Mạng thứ 18 (1837). Đây là một công trình kiến trúc được coi là hoành tráng so với thời đó: Thành được xây theo kiểu Vauban, 4 góc thành nhô ra ngoài nhằm làm pháo đài. Chu vi vòng thành dài 2.160m, tường cao 4m, phía dưới chân dày 12m, phía trên là 0,65m. Bốn phía đều có cổng: Tiền, hậu, tả, hữu xây hình vòm cuốn, rộng 3,4m, bên trên có vọng lâu, mái uốn cong lợp ngói. Bao bọc là hệ thống hào có độ sâu trên 3m, rộng 18,4m.
    Nội thành gồm nhiều công trình kiến trúc: Hành cung, cột cờ, dinh Tuần vũ, dinh AÁn sát, dinh Lãnh binh, ty Phiên, ty Niết, kho thóc, nhà kiểm học, nhà lính. Thời phong kiến, Thành Cổ Quảng Trị là Trung tâm kinh tế, chính trị, quân sự của tỉnh Quảng Trị. Với nhà Nguyễn, đó là một thành lũy quân sự quan yếu nhằm trấn giữ phía Bắc Kinh thành Huế. Thành Cổ còn ghi dấu sự kiện lịch sử khi vua Hàm Nghi trên đường ra Tân Sở (1885) đã dừng lại đây đọc Hịch Cần Vương kêu gọi toàn dân đứng lên chống thực dân Pháp. Thời Pháp, Mỹ, là nơi giam giữ những người yêu nước và các chiến sĩ Cộng sản.
    Năm 1972, Thành Cổ trở thành một địa danh được cả thế giới biết đến với bản anh hùng ca bất tử 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ. Mỗi tấc đất, ngọn cỏ, gạch đá đã thấm bao máu của chiến sĩ và đồng bào. Vì vậy năm 1986 Thành Cổ được xếp hạng là di tích quốc gia, năm 1994 lại được xếp vào danh mục những di tích quốc gia đặc biệt quan trọng.
    Trong những ngày lửa thép ấy, do phải gánh chịu một khối lượng bom đạn khổng lồ nên sau 81 ngày đêm, Thành Cổ đã tan hoang, hư hại. Tháng 2.1992 Bộ Văn hóa-Thông tin đã đầu tư tôn tạo nhiều hạng mục: Đài tưởng niệm, trùng tu cổng tiền, kè hào thành...và năm 1997 tiếp tục được đầu tư để xây dựng phòng trưng bày cùng với nhiều hạng mục quan trọng khác. Tuy nhiên trong quá trình tiến hành trùng tu tôn tạo vẫn còn một vài hạng mục cực kỳ quan trọng không đáp ứng được yêu cầu và tiêu chí về trùng tu di tích.
    Khi trùng tu, phục hồi đoạn thành và cổng tiền của Thành Cổ đã thay đổi nguyên liệu cũ là gạch bằng xi măng cốt thép. Gạch vốn là nguyên liệu truyền thống để xây dựng thành, tạo được vẻ mỹ quan cho các công trình kiến trúc cổ. Thay thế nguyên liệu xây dựng không đúng với nguyên trạng trong khi chênh lệch về chi phí giữa gạch và xi măng cốt thép không quá khó khăn đối với một công trình mang ý nghĩa lịch sử lớn như thế. Hơn nữa, khi tiến hành phục chế các công trình lại có tỷ lệ nhỏ hơn so với trước. Điều này tạo ra sự mất cân đối về tỷ lệ đối xứng so với cổng thành cửa hữu còn nguyên trạng. Phần vọng lâu phía bên trên vòm cửa cổng tiền được thiết kế thô thiển và nhỏ, hoàn toàn không tương xứng và hài hòa với cổng và bờ thành. Cổng tiền và đoạn thành này, nói chung đã hoàn thành biến dị so với công trình cũ từ bố cục, kích cỡ đến cả những chi tiết kiến trúc (xem ảnh 1&2). Chưa kể màu trắng bạc của xi măng cốt thép hoàn toàn lạc lõng đối với màu nâu của gạch cũ chúng vẫn còn, dễ dàng đối chiếu, phục vụ cho công việc phục chế. Ngoài khẩu súng thần công được đặt trong nhà trưng bày, còn thấy thân của 2 khẩu súng thần công để vương vãi trên bãi cỏ. Có lẽ nên phục chế phần đế để rồi đưa 2 khẩu súng này ra để hai bên trước cổng thành. Hệ thống thành hào nhà Nguyễn ngày trước thường vẫn đặt súng thần công vào vị trí này nhằm tạo nên nét hùng mạnh uy nghi cho thành.
    Cần phải ghi nhận Ban Quản lý và Danh thắng và người dân Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực và kỳ vọng để Thành Cổ Quảng Trị trở thành một nơi tưởng niệm thiêng liêng và là điểm tham quan du lịch đầy ấn tượng. Chính vì kỳ vọng đó, vì tầm vóc và giá trị của một Thành Cổ có một không hai, mong rằng các cơ quan có trách nhiệm trùng tu Thành Cổ phải tôn trọng tiêu chí hàng đầu của trùng tu di tích là trung thành với nguyên trạng, không thay đổi chất liệu xây dựng và nhất là không làm biến dị bộ mặt di tích.
  4. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Giải thưởng kiến trúc Stirling của Viện kiến trúc Hoàng gia Anh đã có chủ
    Laban, tòa nhà kính đoạt giải đặc biệt năm nay.

    Ngôi nhà nhiều màu làm bằng kính có tên Laban được xây dựng trên một đống rác cũ nằm ở phía đông nam London đã được nhận một trong những giải thưởng uy tín nhất của ngành kiến trúc Anh quốc có tên Stirling. Với vật liệu trong suốt và kính nhiều màu, Ban giám khảo của Viện kiến trúc Hoàng gia Anh cho rằng "đây là toà nhà đẹp một cách kỳ lạ và đã có những đóng góp quan trọng đối với cuộc sống".
    Để xây dựng nên quần thể kiến trúc này, người ta đã phải chi 22 triệu bảng Anh. Ngôi nhà kính độc đáo trên do hai kiến trúc sư Thụy Sỹ, Jacques Herzog và Pierre de Meuron thiết kế và được mở cửa hồi tháng 2. Cùng với giải thưởng đặc biệt, hai kiến trúc sư này đã được thưởng 20.000 bảng Anh. Đây được coi là một trong những toà nhà lớn nhất xây dựng dành cho múa đương đại trong đó có đến 13 phòng tập, một rạp hát có đến 300 chỗ ngồi, thư viện và một quán café.
    Julian Barnes, một thành viên của ban giám khảo nhận xét: "Đây là một toà nhà rất trẻ trung, quyến rũ, năng động. Bạn sẽ không thể rời mắt khỏi nó một khi đã đến đây. Từ đầu tiên chúng tôi thốt ra khi đến đây là wow (Ôi chao!, từ dùng để biểu thị sự ngạc nhiên, thán phục)".

  5. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Một số công trình đoạt giải năm nay
    Phòng Tiree
    Nhà hát Plymouth
    Còn 4 cái nữa ,để hôm khác post tiếp,mạng chậm quá mà chuối nữa !
  6. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Đặt tượng kiến trúc sư người Ba Lan tại Hội An


    Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã quyết định đặt tượng tưởng niệm Kiến trúc sư Ba Lan Kazimierz Kwiatkowsky, người đã có công phát hiện, khởi xướng việc nhìn nhận, tôn vinh giá trị đô thị cổ Hội An và khu di tích Mỹ Sơn là Di sản Văn hoá Thế giới, tại Hội An.
    Tượng ông Kazimierz Kwiatkowsky, người đồng thời cũng có nhiều cống hiến trong việc bảo tồn, gìn giữ và phục hưng những giá trị văn hoá nói trên sẽ được thể hiện dưới dạng bán thân, dựa trên bức ảnh chân dung cuối cùng của ông chụp tại Hội An. Ông Kazimierz Kwakuwski sinh năm 1944, và mất năm 1997 tại Hội An trong lúc đang tham gia trùng tu đại nội Huế.
    Ông Nguyễn Sự, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Hội An, cho biết dự kiến tượng của ông Kazimierz Kwiatkowsky sẽ được đặt tại một trong hai nơi là nhà cổ 138 Trần Phú, hoặc công viên góc đường Nguyễn Thái Học gần Chùa Cầu. Hiện Trung tâm Bảo tồn Quản lý di tích Hội An đang nghiên cứu, lập thiết kế quy mô công trình và mời điêu khắc gia thực hiện việc tạc tượng kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowsky.

  7. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    (tiếp theo)
    Quảng trường 30 Finsbury
    Công trình mang tên Bedzed
  8. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Hơi lạc đề một tí, click vào thì biết
    http://www3.ttvnol.com/ttvnlife/topic/306817
  9. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Thiết kế ánh sáng nội thất theo nguyên tắc nào ?
    Ánh sáng tác động tới cuộc sống, tính tình cũng như gây ảnh hưởng tới thị giác của bạn. Nếu có một hệ thống ánh sáng hoàn hảo trong nhà, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và yêu đời hơn.
    Đèn ở bàn trang điểm giúp cho màu sắc hiện ra trung thực hơn. Bạn hãy đặt hai cây đèn bàn ở hai bên gương hay một nguồn sáng mạnh từ trên cao chiếu xuống để không tạo nên khoảng tối. Đối với những ngọn đèn gắn trên tường, việc điều chỉnh ánh sáng mờ hay tỏ sẽ khiến bạn kiểm soát những góc sáng dễ dàng hơn.
    Còn nếu bạn muốn đọc sách trên giường, rất cần có đèn ở bên cạnh. Bạn hãy tiết kiệm không gian bằng cách chọn loại đèn gắn vào tường, có cần dài di chuyển được để khỏi choán chỗ trên mặt tủ đầu giường. Đèn có cần điều khiển rất thuận tiện khi bạn có thể kéo đèn lại gần để nhìn cho rõ hơn và có thể đọc sách mà không làm phiền người nằm bên cạnh.
    Hệ thống điều chỉnh ánh sáng mờ hay tỏ, từ cường độ thấp đến cao rất hữu hiệu trong việc tạo nên những hình thái khác nhau. Vì vậy, trong một không gian sống đòi hỏi nhiều thái cực, bạn không nên dùng loại đèn chỉ cung cấp một cường độ ánh sáng.
    Nguồn sáng chung được tạo nên bởi hệ thống ánh sáng cố định từ trên cao, chẳng hạn như đèn chùm hoặc đèn được đặt chìm trong trần nhà. Các loại đèn này cho nguồn sáng tỏa rộng, có thể làm sáng cả căn phòng. Nếu trong các góc, ánh sáng bị che khuất, dùng những đèn áp tường để chiếu sáng từng khu vực riêng. Bộ điều chỉnh đèn mờ tỏ sẽ thay đổi khung cảnh căn phòng theo ý bạn.
    Tuy nhiên, nguồn sáng chung trên cao là chưa đủ, bạn cần nhiều tầng ánh sáng để đáp ứng cả yêu cầu mỹ thuật cũng như sự thực dụng của bất kỳ căn phòng nào.
    Với những tác phẩm mỹ thuật hay đồ vật ưa thích, chẳng hạn như tranh treo tường..., để làm nổi bật chúng lên, ánh sáng nên chiếu rọi thẳng vào mục tiêu được xem như những luồng sáng có tác dụng nhấn mạnh. Dải ánh sáng với những luồng chiếu xoay chuyển được là một giải pháp thực tế cho phép bạn dễ dàng thay đổi được hướng ánh sáng muốn nhấn mạnh.

  10. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0

    Lát nền gỗ

    Trước đây, ván sàn chỉ có sản phẩm trong nước với gỗ rừng tự nhiên hay tre, nay thị trường có thêm những chủng loại ngoại nhập như sồi (oak), gỗ tếch (teak)... từ Mỹ, Brazil, Canada; gõ đỏ Indonesia (parket), gỗ dăm ép (Singapore) với nhiều tông màu, giữ được nét thiên nhiên với rất nhiều mức giá, dịch vụ khác nhau.
    Gỗ ngày càng nhiều ứng dụngTheo điều tra riêng của công ty Nomura (Nhật Bản) về nhu cầu sử dụng gỗ tại Việt Nam thì năm 2002, thị trường đã tiêu thụ 2,5 triệu m³ gỗ tự nhiên và 1,2 - 1,3 triệu m³ gỗ công nghiệp (ván ép các loại). Cũng theo điều tra trên, trong năm 2002, Việt Nam xây dựng mới 120 triệu m² sàn, trong đó gạch lát ceramic, granite nhân tạo chiếm 90%; còn lại 10% là các nguyên liệu khác. Ông Lê Hoàng Sơn, phụ trách về gỗ nhập của công ty Nomura (Nhật Bản) nói: ?oGạch, đá các loại lát nền đã bão hòa và đã lên đến đỉnh điểm. Xu hướng những năm tới sử dụng gỗ công nghiệp sẽ tăng?. Theo ông Sơn, mức tăng trưởng xây dựng mỗi năm trong thời gian tới là từ 14 -15%.
    Kỹ sư Ðỗ Thanh Sơn, phó giám đốc công ty xây dựng Lâm Sơn cũng cho biết: ?oNgày càng nhiều người thích lát ván sàn, loại ván công nghiệp có độ cứng tốt nhưng nét tự nhiên vẫn không bằng gỗ thiệt". Và việc thi công cũng không mấy phức tạp, chỉ cần lưu ý, làm phẳng, sạch và chống ẩm thấp nền hạ, nền thật khô ráo mới lát ván sàn, thực hiện các bước xử lý theo hướng dẫn của nhà sản xuất để bảo vệ sàn là đạt yêu cầu.
    Là người từng thi công nhiều công trình nhà ở có sử dụng gỗ cho nền và cả tường, trần cũng bằng gỗ, kiến trúc sư Vương Hoàng Lê, giám đốc công ty tư vấn thiết kế xây dựng LDC cho rằng, chất liệu gỗ dùng được rộng rãi cho các hạng mục nội thất công trình. Gỗ thường thích hợp tổ chức các không gian có tính thân mật, riêng tư như phòng ngủ, phòng karaoke chẳng hạn.
    Ý kiến của các nhà chuyên môn đều thừa nhận gỗ lát sàn ngày càng có nhiều chủng loại, dễ ứng dụng, dễ mua, giá cả cạnh tranh nên được người tiêu dùng chú ý sử dụng. Sản phẩm tuy phong phú nhưng có thể chia thành ba loại chính là gỗ tự nhiên mới (ngoại nhập), gỗ tự nhiên nội địa và ván sàn nhân tạo. Gỗ tự nhiên mới
    Ðể làm sàn đạt tiêu chuẩn, người ta thường dùng những loại gỗ thiên nhiên thuộc nhóm 1-2 có độ cứng thích hợp. Các loại gỗ thân mềm sau một thời gian sử dụng có thể bị móp, mặt phẳng không còn đều. Hiện trên thị trường có 6 chủng loại với tên gọi là red oak, white oak, mable, cherry, teak và tauari. Gỗ này đã qua xử lý tẩm sấy chống mối mọt, cong vênh và biến dạng; ẩm độ còn lại trong thân gỗ từ 1- 20%, tùy vào cơ lý tính của mỗi chủng loại. Quy cách thanh ván sàn dày 2cm, bề mặt từ 5,7 - 7,6 cm và dài từ 45cm - 1,75m, chung quanh thanh gỗ đều có rãnh âm/dương. Bề mặt phủ sơn UV hoàn thiện để hạn chế trầy xước và cháy sém. Lớp UV có thể nhuộm được nhiều màu nhưng vẫn giữ hình thù của vân và thớ gỗ. Vì vậy người tiêu dùng có thể chọn màu thích hợp, hài hòa cho căn phòng, ngay cả gỗ có màu xám đen.
    Ðể thi công đúng, thường nhà kinh doanh sản phẩm bao luôn phần kết ráp với những phụ liệu chuyên dùng và bảo hành 25 năm. Trước hết tạo nền phẳng, sạch (có thể lát trên nền gạch, đá cũ) và xử lý độ ẩm nền khô ráo. Lớp đầu tiên, trải lên nền một tấm nhựa để tránh ẩm và trên đó lát ván ép dày chừng 1,7-2cm; bắn đinh giữ ván ép bám xuống nền hạ. Trước khi lát ván sàn, trải tấm giấy có tẩm dầu chuyên dùng với tác dụng làm đằm mặt sàn gỗ. Từng thanh ván sàn được bắn đinh bên gáy xiên 45 độ xuống ván ép. Cách thi công này hoàn toàn không dùng keo.
    Một dạng gỗ tự nhiên khác là ván sàn gõ đỏ Indonesia được ghép từ nhiều thanh nhỏ lại thành tấm hoàn chỉnh 30x30cm, dày chỉ khoảng 8mm và cũng đã xử lý tẩm sấy, có rãnh âm/dương để kết ráp trên sàn. Bề mặt thể hiện rõ vân gỗ tự nhiên với các chiều ngang dọc cách điệu khá ấn tượng. Sản phẩm này thi công bằng keo dán trên nền cũ hoặc mới phẳng và sạch; bảo hành 5 năm. Do tấm sàn mỏng nên có thể dùng làm trần hoặc ốp tường trang trí.
    Gỗ tự nhiên nội địa
    Sản phẩm sản xuất trong nước sử dụng nhiều chủng loại gỗ tự nhiên, cả gỗ cứng lẫn gỗ mềm. Từ những loại gỗ giáng hương, căm xe, pơmu, giá tỵ, gõ đỏ cho đến chò chỉ, thông đỏ, dầu gió đều được xẻ thanh, chạy rãnh âm/dương làm ván sàn và cũng đều được xử lý chống biến dạng, mối. Sản phẩm có nhiều quy cách, bề mặt thanh từ 5,1 - 15cm; dài từ 30cm -1,05m và thường dày 1,5cm. Mỗi chủng loại gỗ có sắc màu và vân tự nhiên riêng, làm phong phú thêm sắc thái để ứng dụng trong trang trí nội thất. Ngoài lát sàn, có thể ốp tường đóng trần... Kích thước đa dạng giúp người tiêu dùng có nhiều chọn lựa trong việc kết ráp các hình thể khác nhau như vuông, hình sin...
    Ðể thi công, có nhiều cách, lát trực tiếp trên nền bê tông, vữa bằng keo dán.
    Ván sàn nhân tạo
    Ván sàn nhân tạo có mặt ở thị trường khoảng 5 năm nay hoặc nhãn hiệu mới như Gago, Kronotex, Lassi, EPI... nhưng đều có cùng công nghệ. Sản phẩm làm từ bột gỗ nén, trên mặt phủ lớp laminate - như một loại nhựa đặc biệt với nhiều sắc màu và vân gỗ khác nhau. Bên cạnh đó còn có loại ván ép từ dăm gỗ tái sử dụng của Singapore. Ðồ gỗ "nghĩa địa? được băm ra và ép với keo ở nhiệt độ và áp lực cao để kết chặt thành tấm không thấm nước, cong vênh. Bề mặt xử lý sơn UV và để thô thấy nguyên dăm gỗ hoặc dán lớp gỗ tự nhiên lạng mỏng (veneer). Giá ván sàn nhân tạo rẻ hơn gỗ tự nhiên và ngoài làm ván sàn còn có thể làm nguyên liệu sản xuất cửa và đồ gỗ.

Chia sẻ trang này